โคกอีเลิ้ง เริงร่า
โคกอีเลิ้ง เริงร่า
 

โคกอีเลิ้ง เริงร่า

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : พงศกร บทโทรทัศน์ : นันทนา วีระชน

รังสิต ศิรนานนท์, อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล, สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์,นิชานันท์ ฝั้นแก้ว,ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร

เรื่องย่อโคกอีเลิ้ง เริงร่า

เรื่องวุ่นวนอลหม่าน  สนุกสนานตามประสาชาวประชาโคกอีเลิ้ง
 
ตำบลโคกอีเลิ้ง พื้นที่ชนบทที่กำลังได้รับการพัฒนาโดย ‘ปลัดโอมชนะ’ (อ้วน รังสิต ศิรนานนท์) ปลัดหนุ่มนักพัฒนาคนเก่งที่เดินหน้าให้ความรู้กับคนในโคกอีเลิ้ง เป็นปลัดหนุ่มรูปหล่อพ่อรวย แต่โดนตัดออกจากกองมรดก เพราะพ่อกับแม่อยากให้กลับไปบริหารธุรกิจของที่บ้าน....‘พบู’ (อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล) พยาบาลสาวประจำโรงพยาบาลตำบลโคกอีเลิ้ง ชุมชนตำบลโคกอีเลิ้งได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพราะความร่วมมือ ความมีน้ำใจของคนในชุมชนโคกอีเลิ้ง ไม่ว่าจะเป็น ‘ครูกมลมิตร’ (สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์) ซึ่งครูกมลเป็นครูหนุ่มหล่อมาดเข้ม พ่อแม่รวยที่ดิน แต่ติดจำนองเพราะช่วยญาติ จึงถูกแม่พเยียกีดกันไม่ให้เข้าหอ เพราะพเยียรู้ว่าที่นาถูกจำนอง ครูจึงใช้ความจริงใจเพื่อพิสูจน์รักแท้กับพรไพร ซึ่ง ‘ครูพรไพร’ (ณิชานันท์ ฝั้นแก้ว) เป็นครูที่สอนโรงเรียนเดียวกับครูกมล และยังเป็นพี่สาวของพบูอีกด้วย

ภายหลังจากที่ปลัดโอมชนะและพบู  ครูกมลมิตรและครูพรไพรได้ตกลงคบหาดูใจ เป็นคู่รักกันแล้ว การดำเนินชีวิตของพบูยังคงเหมือนเดิม ถึงแม้จะถูกกีดกันโดยคุณแม่พเยีย คือจะแวะเวียนมาทำผมที่ร้าน ‘เจ๊แน่งน้อย’ (กรุณา มอริส) ร้านทำผมซาลอนสุดกิ๊ฟเก๋กลางหมู่บ้าน แหล่งรวมสารพัดข่าวชั้นดี ถือเป็นสถานที่ซึ่งผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะลูกค้าสาวที่ช่างเม้าท์เรื่องต่างๆ ในโคกอีเลิ้งจะแวะเวียนมาทำผมเสมอ เพราะนั้นหมายถึงจะได้อัพเดตข่าวสารไปด้วย และยังมีร้านประจำอีกหนึ่งร้านที่พบูจะแวะมาซื้อโอเลี้ยงร้านโกแฉะเจ้าประจำ ร้านกาแฟ ‘โกแฉะ’ (แฉ่ง ช่อมะดัน) เป็นร้านกาแฟร้านเดียวในตำบล เป็นจุดศูนย์รวมของคนทุกเพศทุกวันในโคกอีเลี้ง เปรียบเสมือนโต๊ะสภากาแฟขนาดเล็ก และยังเป็นร้านประจำที่กำนันคงและผู้ใหญ่ถึก มักจะมานั่งจิบกาแฟ โดยเฉพาะ ‘ผู้ใหญ่ถึก’ (ปราบ ยุทธพิชัย) และ ‘กำนันคง’ (สุเทพ ประยูรพิทักษ์) ถือเป็นคู่ปรับ ไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด

‘แม่เพยีย’ (นาตยา จันทร์รุ่ง) แม้ลูกสาวทั้งสองจะแต่งงานแล้ว แต่พเยียก็ยังไม่ยอมรับปลัดโอมและครูกมล แต่ก็ยังหวงลูกสาวทั้งสองอยู่ดี โดยยื่นข้อเสนอให้สองเขยว่า จะไม่ให้ส่งตัวเข้าหอเด็ดขาดจนกว่าครูกมลจะปลอดหนี้และปลัดจะได้รับมรดกร้อยล้าน ส่วน ‘พ่อตะโพน’(สุรชัย สมบัติเจริญ) ผู้เป็นสามี แม้จะถูกใจชอบพอและสนับสนุนว่าที่ลูกเขยทั้งสองอย่างไร ก็ไม่กล้าขัดใจแม่เพยีย ตะโพนเป็นคนชอบเสียงเพลงและเล่นดนตรี โดยเมื่อมีเรื่องงานสังคมบันเทิงในหมู่บ้านจะไปช่วยงานเต็มที่ ทำให้มีเรื่องนี้เรื่องเดียวที่พ่อตะโพนกล้าขัดใจกับแม่พเยีย
แต่เพยียก็ยอมให้พบูและพรไพรได้แต่งงานกัน  แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดในพิธีแห่ขันหมาก โดยมีแก๊งของ ‘กำนันคง’ และ ‘เส้นใหญ่’ (คุณเต้ นันทศัย พิศลยบุตร) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของกำนันคง รวมทั้งหลานสาว...‘แจนจิรา’ (ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร) มารวมมือกันวางแผนก่อกวนเพื่อชิงปลัดโอมจากพบู และยังขึ้นรถขยายเสียงประกาศทั่วโคกอีกเลิ้ง ว่าวันนี้เป็นวันอัปมงคลทำให้แม่เพยีย เลื่อนการส่งตัวเข้าหอระหว่าง ปลัดโอมชนะกับพบู และพรไพรกับกมล

เมื่อแม่เพยียไม่ยอมให้ปลัดโอมชนะและกมลเข้าหอกับพบูและพรไพร ทั้งสองคนจึงทำทุกทางที่จะเข้าหอให้ได้  โดยได้รับความช่วยเหลือจาก ‘ผู้ใหญ่ถึก’ ซึ่งเป็นน้องชายของแม่เพยีย

ความวุ่นวายเริ่มเกิดขึ้นในโคกอีเลิ้ง มีชาวบ้านมาร้องเรียนเกี่ยวกับถนนในโคกอีเลิ้งกับปลัดโอมชนะมากมายว่า มีถนนชำรุดทั่วโคกอีเลิ้งจะไปไหนก็สัญจรลำบาก จึงมีการประมูลซ่อมถนนเกิดขึ้น โดยที่ผู้ใหญ่ถึกร่วมประมูลอีกเช่นเดิม แต่ที่แปลกกว่านั่นคือ ตะโพนได้ลงร่วมประมูลครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทำให้กำนันคงกลัวว่าจะไม่สามารถประมูลสร้างถนนได้ จึงจะใช้วิธียัดเงินให้กับปลัดโอมชนะ แต่ก็โดนปลัดปฏิเสธกลับไป ผลสุดท้ายคนที่ชนะการซ่อมประมูลก็ไม่ใช่ตะโพนและกำนันคง แต่เป็นคนมาจากที่อื่นมาประมูลไปได้อย่างเฉียดฉิว

หลังจากที่การประมูลซ่อมถนนเสร็จสิ้นไป กำนันคงก็อยากที่จะใช้เส้นให้เป็นนายก อบต. โดยการสั่งให้ไอ้ลูกชิ้นและไอ้ถั่วงอก ซึ่งเป็นลูกน้องคนสนิทไปขู่ให้นายก อบต.คนปัจจุบันลาออก เพื่อที่จะได้ให้เส้นใหญ่ลงสมัครนายก อบต. แต่การแข่งขันเลือกนายก อบต.ในปีนี้ไม่ง่ายอย่างที่กำนันคงคิด เพราะตะโพนได้ลงสมัครด้วย เพราะสาเหตุมาจากที่รถขนดินของกำนัน  ทำให้พบูเกิดอุบัติเหตุ จึงทำให้ตะโพนแค้นใจมาก จึงลงสมัครแข่งกับพวกของกำนันคง  ทั้งสองฝ่ายต่างเสนอนโยบายต่างๆ เพื่อที่พี่น้องชาวโคกอีเลิ้งสนใจ  โดยตะโพนได้ชูนโยบาย “ไม่กลัวเมีย” เมื่อเพยียรู้เข้าก็โกรธตะโพนมาก  แต่ผลการเลือกตั้งคนที่ได้รับเลือกเป็นนายก อบต.ก็เป็นคนหนุ่มโคกอีเลิ้งรุ่นใหม่ไฟแรงได้ตำแหน่งไปแทน

เมื่อมีสิ่งแปลกใหม่เข้ามาในโคกอีเลิ้ง ทำให้ชาวโคกอีเลิ้งต่างสนใจกับสิ่งๆ นั่นก็คือ ธุรกิจขายตรงอาหารเสริมสุขภาพได้เข้ามาขายในโคกอีเลิ้ง  ทำให้ทุกคนต่างแย่งกันที่จะมีอาหารเสริมเพื่อสุขภาพกิ๊บๆ ไว้ครอบครอง  แต่พบูก็สงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะสามารถช่วยสุขภาพได้จริงหรือไม่  จึงได้นำไปตรวจสอบกับคุณหมอที่โรงพยาบาล  ผลที่ได้ก็คือ มันคือทรายไม่มีประโยชน์ใดๆ กับร่างกายเลย  ทำให้โกแฉะรีบโทรไปที่บริษัทที่ผลิตเพื่อที่จะคืนสินค้า จนได้ทราบว่าบริษัทนี้ได้หนีไปแล้ว  ส่งผลให้แต่ละคนต้องเสียเงินกับอาหารเพื่อสุขภาพวาเลนไทล์กิ๊บๆ ไม่ว่าจะเป็น โกแฉะ แม่เพยีย รวมทั้งกำนันคงที่เสียเงินไปมากที่สุด

จากนั้น มีการกระจายข่าวทั่วโคกอีเลิ้งว่าจะมีกองถ่ายมาถ่ายที่โคกอีเลิ้ง  ทำให้ทุกคนในโคกอีเลิ้งต่างตื่นเต้น แต่งตัวหล่อ สวย  เพื่อที่จะได้เป็นดารา  สาวๆ ทั่วโคกอีเลิ้งมาต่อคิวทำผมกันที่ร้านแน่งน้อยกันแน่นร้าน  เพื่อที่ผู้กำกับและแมวมองจะสนใจพาไปเป็นดารา  ชาวโคกอีเลิ้งต่างวาดฝันที่จะเปลี่ยนโคกอีเลิ้งให้เป็นฮอลลีวู๊ด แต่ก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น  เพราะแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่กองถ่ายหนัง และความฝันจะเป็นดาราไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้

ด้านโรงเรียนโคกอีเลิ้ง  ได้มีการจัดการแข่งขันกิจกรรมโรงเรียนหวานแหว๋ว  ทำให้คุณครูแต่ละคนในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นครูกมล ครูพรไพร รวมทั้งครูหวาน’ (ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) เป็นครูที่เพิ่งย้ายมาจากโรงเรียนโคกอีลอย ได้มาตกหลุมรักครูกมล  ครูหวานคิดที่จะหาวิธีในการที่จะชนะในกิจกรรมโรงเรียนหวานแหว๋ว  เพื่อครูกมลจะได้หันมาสนใจ ครูหวานจึงคิดไปกู้เงินจากครูใหญ่เพื่อที่จะได้ซื้อชุดเครื่องเสียง ทีวีมาเปิดให้เด็กๆ ได้ดูกัน  ส่วนครูกมลก็ได้ผลิตจานดาวเทียมขึ้นมาเอง เพื่อที่จะให้นักเรียนได้เรียนทางไกล แต่ก็ทำให้ครูใหญ่เกิดไฟช๊อตขึ้นจากผลงานจานดาวเทียมของกมลที่นำเอากระทะมาเป็นจานดาวเทียม แต่พรไพรกลับให้เด็กๆ จัดห้องเรียนด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่นักเรียนทำเองอย่างประหยัด ทำให้พรไพรชนะเลิศ ในโครงการโรงเรียนหวานแหว๋ว

ครูหวาน ได้เปิดร้านเบเกอรี่ ขนมอบใหม่ในโคกอีเลิ้ง เนื่องจากไม่เคยมีอะไรแบบนี้มาก่อนในหมู่บ้านเล็กๆ แถมยังห่างไกลอย่างนี้  เพราะโดยปกติแล้วขนมกับของว่างของชาวโคกอีเลิ้ง ก็จะเป็นขนมไทยๆ อย่างเช่นกล้วยบวชชี ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ข้าวต้มมัด อะไรทำนองนี้ ขนมปัง ขนมเค้กและขนมอบต่างๆ ที่คนในเมืองใหญ่นิยมกัน ไม่ใช่ของที่หากินได้ง่ายในหมู่บ้าน  ใครที่อยากกินขนมปังหรือเค้ก ก็จะต้องนั่งรถประจำทางเข้าไปในตัวจังหวัด  ดังนั้นทุกคนต่างสนใจกับเบเกอรี่ของครูหวาน

ความอลหม่านในโคกอีเลิ้งยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีเทคโนโลยี 3G เข้ามาในโคกอีเลิ้ง และยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเช่น แทปเลต คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ทำให้คนในโคกอีเลิ้งเริ่มใช้โทรศัพท์กันมากขึ้น จนกำนันคงได้คิดธุรกิจเกี่ยวกับโทรศัพท์ จึงได้เปิดร้านขายโทรศัพท์ในโคกอีเลิ้ง ชาวบ้านต่างแห่กันมาซื้อมากมาย จากที่เทคโนโลยีได้เข้ามาในโคกอีเลิ้ง ทำให้ทุกคนในโคกอีเลิ้งต่างหมกหมุ่นอยู่กับแต่เทคโนโลยีใหม่ๆ และโทรศัพท์  จึงไม่มีใครคุยกับใคร  คอยที่จะจ้องอยู่ที่หน้าจอ เพื่อที่จะคุยผ่านโปรแกรมไลน์ และโปรแกรมแชทต่างๆ ทำให้มีการพูดคุยกันน้อยลง

ด้านพบูและโอมชนะ ก็ยังไม่สามารถที่จะเข้าหอกันได้ เพราะการขัดขวางของแม่เพยีย มิหนำซ้ำยังโดนแจนจิราคอยมาขัดขวาง และสร้างความแตกร้าวระหว่างพบูและโอมชนะอยู่บ่อยครั้ง  ส่วนพรไพรต้องเสียใจกับครูกมลอยู่ตลอด เพราะครูหวานชอบมาทำตัวสนิทสนมกับครูกมลอยู่ ทำให้พรไพรและกมลเกิดการเข้าใจผิดกัน อาการเสียใจของพบู และครูพรไพรไม่ต่างกัน  ทั้งคู่ต่างปรับทุกข์ถึงความเปลี่ยนแปลงของคู่รักตน

ปลัดโอมและครูกมลจะปรับความเข้าใจกับพบูและครูพรได้หรือไม่  และจะพิสูจน์ให้แม่พเยียเห็นอย่างไร  กำนันคง, เส้นใหญ่ จะสร้างความวุ่นวายอะไรโคกเลิ้งอีก ต้องติดตามความอลหม่านตามประสาบ้านทุ่งใน “โคกอีเลิ้ง...เริงร่า”

ติดตามชมความสนุกสนาน เฮฮา ตามประสาชาวโคกอีเลิ้ง ได้ใน “โคกอีเลิ้ง...เริงร่า” ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 บริษัท โชอิง จำกัด รับประกันความสนุก ออกอากาศทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์ เวลา 18.40-19.40 น.  .....เร็วๆ นี้.....

แกลลอรีโคกอีเลิ้ง...เริงร่า