มือปืนพ่อลูกติด
มือปืนพ่อลูกติด
 

มือปืนพ่อลูกติด

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : ปานนรี บทโทรทัศน์ : ปณธี

จุติ จำเริญเกตุประทีป,อัปสรสิริ อินทรคูสิน,พิชยดนย์ พึ่งพันธ์,ญดา สุวรรณปัฏนะ,กัญญกร พินิจ,ภูษณะ บัวงาม,พงษธัช รัตนเศรณี,ณธษา เวชประสิทธิ์,ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์,ตระการ พันธุมเลิศรุจี,ปนัดดา โกมารทัต

เรื่องย่อมือปืนพ่อลูกติด

เรื่องย่อละครมือปืนพ่อลูกติด

บรรยากาศสวนสาธารณะซึ่งนายจอน อ่อนหวาน บัณฑิตหนุ่มหล่อจากคณะวนศาสตร์ผู้กลายมาเป็นคนขับรถแท็กซี่ เพราะพิษเศรษฐกิจ ขับรถมาส่งลูกค้านั้นสวยงาม จนเขาถึงกับต้องลงมาสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่ก็กลับเกิดเหตุการณ์โจรกระชากกระเป๋า   จอนจึงทำหน้าที่พลเมืองดีตามที่พ่อแม่สอน และใช้วิชามวยไทยที่เคยขึ้นชกหาเงินส่งเสียตัวเองเรียนจัดการกับโจร แต่โชคร้ายที่เขาถีบโจรล้มไปกลางวงซึ่งมานพ สัตวแพทย์หนุ่มจัดไว้อย่างสวยงาม เพื่อขอนันณภัส บัณฑิตป้ายแดงจากคณะบริหารธุรกิจแต่งงาน   มานพโมโหต่อว่าจอนและดูถูกอย่างเห็นได้ชัดผิดกับนันณภัสที่กล่าวขอโทษและชื่นชมเขา เมื่อเจ้าของกระเป๋าตามมารับของคืนจากจอนและให้เงินตอบแทน แต่เขาปฏิเสธ   ทำให้นันณภัสแอบประทับใจในตัวจอน ขณะที่ จอนเองก็ประทับใจในความไม่ถือตัวของนันณภัสและนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นรักแรกพบของเขาที่ไม่อาจเป็นจริงได้   หลังจอนคล้อยหลังไปไม่นานก็เกิดเรื่องอีก แผนขอแต่งงานของมานพล่ม เพราะฝีมือของชิดชนก ภรรยาลับของมานพที่ตามมาด่าทอ   นันณภัสวิ่งหนีไปด้วยความอับอายและโบกรถแท็กซี่เรียกให้ไปส่งบ้าน โดยไม่ทันได้สังเกตว่าเป็นรถจอน

มานพพยายามอ้างกับชิดชนกว่าต้องคบหากับนันณภัส เพราะเธอเป็นทายาทคนเดียวของบริษัทในเครือมังกรพัฒนา ซึ่งจะทำให้เขาได้เงินมาเปิดโรงพยาบาลสัตว์ตามความฝัน และมีเงินให้ชิดชนกใช้ ทำให้ชิดชนกยอมอ่อนข้อลง   ด้านนันณภัสไม่รู้จะไปไหนเพราะยังเสียใจอยู่จึงขอลงกลางทาง   จอนแอบเป็นห่วง เพราะแถวนั้นค่อนข้างเปลี่ยวจึงขับรถย้อนกลับมาดูและพบว่านันณภัสกำลังถูกลวนลามจนเสื้อผ้าหลุดลุ่ย จอนรีบเข้าไปช่วยนันณภัสที่หมดสติไปทันทีและพาไปส่งโรงพยาบาล

นันณภัส หรือ หลิน หลานสาวกำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่แบเบาะหายไปทั้งคืนทำให้ อาม้า ผู้เป็นย่าและประมุขใหญ่ของบ้านเป็นห่วง ผิดกับกานดา หรือ ซ้อกิมเฮง ป้าสะใภ้ที่แม้จะเลี้ยงดูนันณภัสมาหลังจากพ่อแม่ของเธอเสียชีวิต แต่กานดาไม่ได้ห่วงนันณภัส เพราะกลัวเธอจะมาเป็นตัวหารสมบัติเสี่ยมังกร สามีของเธอและเป็นลุงแท้ ๆ ของนันณภัส นอกจากอาเปา ลูกนอกกฎหมายของเถ้าแก่เล้ง สามีอาม้าที่เกิดกับคนใช้   ทั้งกานดาและอาเปาเหมือนจะไม่ถูกกันต่อหน้าทุกคน แต่ลับหลัง ทั้งคู่หวังกำจัดนันณภัสออกจากกองมรดก และที่สำคัญกว่านั้น คือทั้งคู่ลอบเป็นชู้กัน โดยที่อาม้าและเสี่ยมังกรไม่เคยระแคะระคาย

ด้านเสี่ยมังกรไม่ได้สนใจหลานสาวนัก เพราะกำลังทุ่มเทเวลาเพื่อดูแลอรวี หรือ อ้อ สาวสลัมกร้านโลกที่เขาจ้างมาอุ้มท้องแทนกานดาที่เป็นหมัน แต่ไป ๆ มา ๆ ดันได้อรวี เป็นเมียน้อยและเธอก็ท้องลูกของเสี่ยมังกรจริง ๆ โดยที่กานดาไม่เคยรู้   อาม้าเองก็เช่นกัน นางเข้าใจว่ากานดากำลังตั้งครรภ์หลานชายที่จะเป็นทายาทเพียงคนเดียว ตามแผนของเสี่ยมังกร เพราะพินัยกรรมของแม่กับพ่อที่ระบุว่าจะยกสมบัติส่วนใหญ่ให้หลานชายคนแรก   กานดาจำต้องเล่นเป็นคนท้องเพื่อความสมจริงเพื่อสมบัติ จนกว่าอรวีจะคลอด แล้วรับเงินก้อนโตแลกกับลูกในท้อง

แวววรรณ สาวห้าวสุดแกร่ง เพื่อนสนิทของนันณภัสรู้ว่าเพื่อนรักหายตัวไปก็เป็นห่วงมาก พยายามจะไปแจ้งความกับผู้กองวาทินทร์ นายตำรวจหนุ่มไฟแรง แต่เพราะเพื่อนยังหายไปไม่ถึงยี่สิบสี่ชั่วโมง วาทินทร์จึงไม่รับแจ้งความ ทำให้แวววรรณโมโหและโวยวายใส่วาทินทร์อย่างไม่ไว้หน้า กระทั่งแวววรรณได้รับโทรศัพท์จากโรงพยาบาลให้ไปรับตัวนันณภัส ทำให้แวววรรณแอบอายที่ตีโพยตีพาย แต่ไม่ยอมขอโทษ   วาทินทร์จำแวววรรณได้ฝังใจที่กล้าต่อว่าเขาต่อหน้าลูกน้อง  

แวววรรณมาถึงโรงพยาบาล แต่ไม่พบจอนที่ช่วยเหลือนันณภัส ส่วนนันณภัสเพิ่งรู้ตัวว่าลืมโทรศัพท์ไว้ จึงโทรหาจนรู้ว่าจอนเก็บไว้ให้และจะนำมาคืนที่บ้าน   นันณภัสจึงรอที่จะขอบคุณเขา แต่ก็มีเหตุให้เธอเข้าใจว่าจอนเป็นคนเห็นแก่เงิน เพราะฝีมือของทรงยศ มือขวาเสี่ยมังกรที่แอบรักนันณภัส   เขาเขม่นจอนตั้งแต่แรกเห็นจึงไม่ยอมให้พบนันณภัสและใส่ไฟจนนันณภัสเข้าใจผิด ดีที่แวววรรณเห็นเหตุการณ์จึงแก้ตัวให้จอน   นันณภัสรู้สึกผิดแต่ไม่มีโอกาสได้ขอโทษเขาแล้ว จอนเองก็รู้สึกต่ำต้อยเกินไปสำหรับนันณภัส เพราะคำพูดตอกย้ำของทรงยศ จึงไม่คิดหวังที่จะพบกับเธออีก

มานพโทรศัพท์มาอธิบายกับนันณภัสว่าชิดชนกเป็นแค่ผู้หญิงที่มาตามตื้อเขาเท่านั้น ตอนแรกนันณภัสไม่เชื่อ แต่เมื่อชิดชนกโทรศัพท์มาขอโทษและยืนยันว่าจะไม่ยุ่งกับมานพอีก อาม้าเห็นมานพมีอนาคตจึงพูดกับนันณภัสให้ยอมอภัย หญิงสาวจำใจทำตามที่อาม้าบอก โดยตกใจจะแต่งงานกับมานพ จอนเห็นข่าวนันณภัสจะแต่งงานก็เป็นห่วง เพราะเขาเคยเห็นมานพกับชิดชนกอยู่ด้วยกันอย่างคู่รักเหมือนเดิม แต่ก็ไม่กล้าวุ่นวายมากนัก   ด้านอรวีเกิดผูกพันกับลูกในท้อง และนี่ก็ใกล้เวลาคลอดเต็มที เธอจึงตัดสินใจจะใช้วันแต่งงานของนันณภัสหนี แต่พอถึงวันจริง เธอก็ไปไม่รอด เพราะถูกลูกน้องทรงยศจับได้   เสี่ยมังกรรู้เรื่องจึงสั่งขังอรวีที่ผับหรูใจกลางเมืองซึ่งแอบซ่อนบ่อนลับไว้ภายใน   ขณะเดียวกัน ที่งานแต่งก็ล่มไม่เป็นท่า เมื่อชิดชนกมาประกาศตัวว่ากำลังตั้งครรภ์กับมานพ ทำให้นันณภัสอับอายหนีออกจากงานไปขึ้นแท็กซี่ซึ่งจอนมาซุ่มดูนันณภัสด้วยความเป็นห่วง   เขาพาเธอไปพักริมทะเลเพื่อผ่อนคลายก่อนจะพากลับมาส่งบ้านตามที่เธอขอร้อง   นันณภัสขอบคุณจอนและขอโทษที่เคยเข้าใจจอนผิด ทำให้จอนรู้สึกดีกับเธอมากขึ้น

หลายวันผ่านไป นันณภัสยังคงซึมเศร้า   กานดาได้ทีอ้างเรื่องที่ตนกำลังท้องขออาม้าให้ส่งนันณภัสไปดูแลผับใจกลางเมือง เพราะหวังจะจ้างทรงยศจัดการนันณภัส   แต่การส่งนันณภัสมา ทำให้อรวีหาโอกาสหนีได้อีกครั้ง เมื่อนันณภัสรู้ว่าเสี่ยมังกรสร้างบ่อนไว้ในผับ ทำให้เธอไม่ชอบใจเลยแอบแจ้งตำรวจ และโทรตามแวววรรณมารับที่หน้าผับ แต่เกิดเหตุชุลมุนซะก่อน เมื่อนักพนันรู้ตัวพากันวิ่งหนีวุ่นวาย   จอนซึ่งบังเอิญขับรถมาส่งลูกค้าจึงได้รับนันณภัส โดยมีอรวีแอบซ่อนตัวอยู่ท้ายรถอย่างไม่คาดฝันไปด้วย   ทรงยศรู้ว่าอรวีหนีไปก็ให้ลูกน้องตาม แต่ไม่กล้าทำอะไรมาก เมื่อเห็นนันณภัสอยู่ในรถแท็กซี่ด้วย   อาเปาซึ่งรู้เรื่องของอรวีและนันณภัสจึงส่งคนของตัวเองมาไล่ล่าอีก โดยไม่สนความปลอดภัยของนันณภัส ทำให้จอนต้องขับรถหนีคนสองกลุ่มออกต่างจังหวัดอย่างช่วยไม่ได้   นันณภัสคิดว่าทรงยศมาตาม เธอจึงไม่อยากให้จอนเดือดร้อน เลยแกล้งขู่จะแจ้งตำรวจว่าถูกเขาลักพาตัว จอนไม่เข้าใจการกระทำของหญิงสาว   นันณภัสทำจริงด้วยการพยายามเปิดประตูจะลงจากรถให้ได้ แล้วตะโกนขอความช่วยเหลือ ทำให้จอนจำใจต้องปล่อยเธอลงกลางทาง   เธอเกือบถูกคนของอาเปาจัดการ ดีที่แวววรรณบังคับให้วาทินทร์พามาตามหานันณภัสได้ทัน   วาทินทร์เห็นนันณภัสครั้งแรกก็ชอบจึงคิดจีบ แต่ถูกแวววรรณกันท่าเป็นประจำ   ด้านอาเปากับกานดาหงุดหงิดที่ทุกอย่างผิดแผน อาเปาสัญญากับกานดาว่าจะตามจัดการอรวีให้ได้   ผิดกับเสี่ยมังกรที่เป็นห่วงลูกในท้องมาก เขาเพิ่งเข้าใจว่าลูกสำคัญกว่าสมบัติทั้งหลายมากนัก

ด้านจอนจอดรถข้างทาง เพราะน้ำมันหมด ระหว่างนั้น เขาก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องโอดโอยอยู่ท้ายรถจึงเปิดดู พบอรวีกำลังจะคลอดลูก   จอนจึงรีบช่วยเหลือ โบกรถที่ผ่านมาและพาไปโรงพยาบาลประจำอำเภอที่ใกล้ที่สุด   อรวีคลอดลูกชายออกมาก็รักมาก แต่เพราะแอบเห็นคนของอาเปาและเสี่ยมังกรมาตามหาในโรงพยาบาลก็ตัดสินใจหนี เพราะไม่ต้องการให้ลูกต้องมีอันตราย   เธอทิ้งจดหมายไว้ให้จอน พร้อมใบแจ้งเกิดของเด็กน้อยที่มีชื่อ นายจอน อ่อนหวาน เป็นพ่อ   จอนถึงกับอึ้งไป แต่เพราะสงสารน้องวุ่น ชื่อที่อรวีตั้งให้ จึงตกลงใจจะดูแล แต่เพราะเป็นพ่อมือใหม่และมีเงินติดตัวไม่มากนัก ทำให้จอนเคว้งคว้าง   ขณะเดียวกัน เขาก็เห็นพวกที่มาตามล่าอรวีกับน้องวุ่น   จอนจึงตัดสินใจหอบหิ้วทารกน้อยหนีออกจากโรงพยาบาลตั้งใจจะขึ้นรถทัวร์กลับบ้านเกิดที่เชียงราย   แต่คนของอาเปายังตามติดเพราะท่าทีลุกลี้ลุกลนของจอน จนจอนต้องขโมยรถสิบล้อของคนแถวนั้นขับหนีไปแทน   ข่าวมือปืนพ่อลูกติดจี้รถสิบล้อถูกตีพิมพ์ขึ้นหน้าหนึ่ง ทำให้จอนต้องหลบซ่อนตัวกว่าจะไปถึงบ้านได้ก็ทุลักทุเลไม่น้อย

พ่อและแม่ของจอนยินดีที่ลูกชายยอมกลับบ้าน หลังจากส่งแต่เงินมาให้อย่างเดียวเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่พวกเขาต้องอึ้งไป เมื่อจอนหอบลูกชายวัยแบเบาะมาด้วย โดยไม่ยอมบอกว่าแม่ของเด็กเป็นใคร   จอนเล่าเพียงแค่ถูกตามล่าต้องหาที่พัก   พ่อของจอนจึงพาเขาไปอยู่ที่กระท่อมท้ายหมู่บ้านชาวเขาใกล้กับปางช้างใหญ่ โดยไม่มีใครรู้ ยกเว้นเพื่อนของพ่อก็คือพ่อเฒ่าเจินกับแม่เฒ่าอุ้ย   จอนต้องปลอมตัวติดหนวดเคราเพื่อไม่ให้ใครจำได้   นาจา ลูกสาวจอมแก่นของพ่อเฒ่าแม่เฒ่าถูกใช้ให้มาดูแลจอน   ตอนแรก นาจาไม่ชอบใจ แต่เมื่อเห็นจอนครั้งแรกก็ชอบทันที เลยกุลีกุจอช่วยเหลือ แต่ดูเหมือนจะไม่ทันใจทารกน้อยที่ร้องไห้ไม่หยุด   จอนสงสารวุ่นจึงแอบไปขโมยนมผงของชาวบ้านแถวนั้นหลายครั้ง จนเกิดข่าวลือกระฉ่อน

นาจาบ่นที่จอนไม่ยอมเชื่อฟัง แต่ก็ยังช่วยปกปิดเรื่องให้ มีเพียงจินจง หนุ่มชาวเขาที่แอบรักนาจาสงสัย ถึงกับสะกดรอยตาม จนรู้เรื่องจอน   นาจาข่มขู่ว่าจะไม่คุยกับเขาตลอดชีวิต ถ้าเขาปากโป้ง   จินจงรับปาก แต่ก็แอบเขม่นจอนและกลั่นแกล้งเขา   แต่กับเด็กน้อยวุ่น จินจงกลับช่วยดูแลอย่างดี ทำให้เริ่มสนิทกับจอนมากขึ้น   จอนเกรงใจนาจากับจินจง จึงคิดจะหางานทำ   จินจงเลยช่วยพาเขาไปสมัครงานที่ปางช้าง ในชื่อ ลอซู   ทำให้จอนเริ่มมีรายได้ ไม่ต้องออกปล้นใครอีก

ด้านนันณภัสยังถูกทรงยศตามตื๊อ เลยตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทที่เมืองนอก ขณะเดียวกัน อาม้าก็จับได้ว่าถูกเสี่ยมังกรกับกานดาหลอกมาตลอดเรื่องจะมีลูก   เสี่ยมังกรสารภาพว่าได้อรวีเป็นเมียแล้ว และกำลังตามหาเธอกับลูกอยู่   อาม้าจึงยื่นคำขาดว่าถ้าหาตัวอรวีกับหลานชายของตนมาไม่ได้ จะยกสมบัติให้นันณภัสทั้งหมด   ทั้งกานดาและอาเปาต่างแค้นใจที่จะไม่ได้ส่วนแบ่ง เลยวางยาพิษอาม้าอย่างช้า ๆ โดยที่เสี่ยมังกรไม่เคยระแคะระคาย

เสี่ยมังกรออกข่าวประกาศตามหาทายาท   จอนเห็นข่าวจึงรู้ความจริงว่าวุ่นเป็นลูกมหาเศรษฐี แต่เขายังไม่เชื่อใจใคร และดูแลน้องวุ่นจนผูกพันกันมากขึ้น   ขณะเดียวกัน ยังมีข่าวโจรมือปืนพ่อลูกติดยังคงมีเป็นระยะ และดูจะหนักข้อขึ้น   ทำให้จอนไม่สบายใจ   เขาพอเดาได้ว่า เป็นฝีมือพวกที่ตามล่าเขากับเด็กน้อยซึ่งต้องการใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือควานหาเขาอีกทางหนึ่ง จึงยิ่งเก็บตัวไม่ไปไกลจากหมู่บ้านและปางช้าง

เวลาผ่านไป 5 ปี   นันณภัสซึ่งทำงานอยู่ต่างประเทศถูกเสี่ยมังกรเรียกตัวกลับ เพื่อมาช่วยดูแลกิจการ และดูแลอาม้าที่จู่ ๆ ก็กลายเป็นอัมพาต   กานดาไม่ต้องการให้นันณภัสมาวุ่นวายและจับได้ว่า   อาม้าถูกวางยา จึงแนะนำให้นันณภัสไปดูแลงานที่ปางช้างทัวร์ ซึ่งมีทรงยศเป็นผู้จัดการ   เสี่ยมังกรยอมตกลง และเรียกนันณภัสมาคุยส่วนตัวเพื่อบอกเรื่องลูกชายที่หายสาปสูญไป   เขามีเพียงเบาะแสเดียวนั่นคืออรวีมีบ้านเกิดอยู่ที่เชียงราย และผู้ที่พาตัวเด็กน้อยไปเป็นคนขับแท็กซี่   นันณภัสแอบภาวนาขอให้คน ๆ นั้นเป็นจอน เพราะแม้เวลาจะผ่านไป แต่เธอยังจำความมีน้ำใจของเขาได้   เสี่ยมังกรขอร้องให้นันณภัสช่วยตามหาน้องชาย   นันณภัสยินดีอย่างไม่เกี่ยงงอน ทำให้เสี่ยมังกรซึ้งใจ และรู้สึกผิดที่ครั้งหนึ่งเคยหลงเชื่อคำยุยงของกานดา ที่หาว่านันณภัสจะมาแย่งสมบัติของตนไป

ที่ปางช้าง   จอน หรือลอซูขยันขันแข็ง จึงเป็นที่รักของคนในปางช้าง   เขาคอยช่วยเหลือคนที่โดนพวกขาใหญ่รังแก ด้วยเชิงมวยที่พอมี ทำให้เขากลายเป็นฮีโร่ของคนงาน และเป็นต้องการของสาว ๆ ในปางช้าง   นาจาซึ่งตอนนี้มารับงานเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวในปางช้างทัวร์ให้แห่งนี้เห็นแล้วหงุดหงิดใจ เลยคอยกันทันสาว ๆ เป็นประจำและเกือบหลุดพูดเรื่องจอนมีลูกแล้ว แต่จินจงก็เข้ามาห้ามไว้ได้ทันทุกครั้ง และเตือนที่จอนขอร้องไว้ ทำให้นาจาจำต้องปิดปากเงียบ   นาจานั้นยังหวังจะได้เลื่อนขึ้นมาเป็นแม่เลี้ยง แต่จอนก็ไม่เคยเปิดโอกาส แถมยังพยายามเป็นพ่อสื่อให้นาจากับจินจง โดยมีวุ่นเป็นกามเทพอีกด้วย   ขณะเดียวกัน ทรงยศที่เพิ่งมาเป็นผู้จัดการก็เริ่มเขม่นจอน จึงหาเรื่องกลั่นแกล้ง และจะสั่งลงโทษจอนอย่างไม่มีเหตุผล แต่นันณภัสซึ่งเพิ่งเดินทางมาถึงก็ระงับเหตุไว้ และเข้าข้างจอนเมื่อสอบสวนแล้วจอนไม่มีความผิด ทำให้ทรงยศยิ่งเกลียดจอน   จอนอึ้งที่ได้พบหญิงสาวที่ตนแอบชอบอีกครั้ง ขณะเดียวกัน นันณภัสก็รู้สึกคุ้นหน้าจอนมาก แต่ยังนึกไม่ออก

ด้านผู้กองวาทินทร์ที่บัดนี้ได้เลื่อนเป็นสารวัตรและย้ายมาประจำที่เชียงราย เริ่มสืบรอยคดีมือปืนพ่อลูกติดที่ยังออกอาละวาด และเริ่มแปลกใจว่าทารกที่คนร้ายอุ้มยังตัวเท่าเดิม ทั้งที่น่าจะโตมากกว่านี้ จึงคิดว่าอาจเป็นผู้สวมรอยมือปืนพ่อลูกติดตัวจริง   เขาตามแกะรอยจนมาถึงปางช้างทัวร์ โดยไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของจอนที่ต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองเลยแอบส่งข่าวความคืบหน้าให้วาทินทร์เสมอ   นันณภัสที่สงสัยจอนเลยพยายามเข้าใกล้เพื่อจับผิดเขา แต่ยิ่งหมั่นไส้ที่เขามีแต่ผู้หญิงรุมล้อมและเข้าใจไปว่าเขาเป็นพวกชอบหว่านเสน่ห์ตามคำยุยงของทรงยศ   แต่พอถึงเวลาที่ลูกทัวร์ต่างประเทศมีปัญหาก็กลับเป็นจอนที่เข้ามาแก้ปัญหา พร้อมแสดงความสามารถด้านภาษา ขณะเดียวกัน ความรู้เรื่องวนศาสตร์ที่เขามี ทำให้เขารอบรู้เรื่องต้นไม้และป่า จนยิ่งสะดุดใจนันณภัส   แม้จอนจะยืนยันว่าเขาเป็นชาวเขาไม่ได้เรียนหนังสือแต่นันณภัสก็ไม่เชื่อ เลยยิ่งทำตัวใกล้ชิดกับจอน   ทำให้ทรงยศยิ่งแค้นใจ เขาโทรไปทวงสัญญาจากเสี่ยมังกรที่บอกจะยก   นันณภัสให้เขา แต่เสี่ยมังกรก็เลี่ยงไปอ้างว่าอาม้าไม่ต้องการให้นันณภัสแต่งงานกับคนที่ด้อยกว่า 

ทรงยศแค้นใจ เพราะเขาซื่อสัตย์กับเสี่ยมังกรมาโดยตลอด แต่ไม่เคยได้รับสิ่งดีตอบแทน เขาจึงหันมาทำงานให้กานดากับอาเปาที่ยื่นข้อเสนอทั้งเงินก้อนโตและตัวนันณภัส   ด้านวาทินทร์เริ่มเข้ามาสืบเรื่องราวในปางช้าง ทำให้ทรงยศรีบสั่งลูกน้องไปหลบซ่อนตัว และหยุดปลอมเป็นโจรมือปืนพ่อลูกติดชั่วคราว เพื่อไม่ให้ตำรวจตามกลิ่นเจอ

วาทินทร์ได้พบนันณภัสอีกครั้งก็ดีใจ แต่ยังไม่วายถูกแวววรรณซึ่งตามมาทำงานด้านบัญชีกับเพื่อนคอยกีดกัน   ครั้งหนึ่ง นันณภัสออกไปดูแลลูกทัวร์ที่มาขี่ช้างชมป่า แต่เกิดพลัดหลงเข้าไปในป่าลึก ดีที่จอนช่วยเหลือไว้ได้   แต่มันก็ค่ำเกินกว่าจะออกจากป่า เขาจึงตัดสินใจพานันณภัสไปพักที่บ้าน นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เธอได้เจอน้องวุ่น   น้องวุ่นรู้สึกถูกชะตากับนันณภัสและอยากได้เธอเป็นแม่เลี้ยง จึงทำตัวเป็นพ่อสื่อ      ทำให้นาจาเขม่นนันณภัสและหาเรื่องแกล้ง แต่จินจงก็ขัดขวางทุกครั้งไป ทำให้นาจายิ่งหึง โดยไม่รู้ตัวว่าที่เธอหึงไม่ใช่จอน แต่เป็นจินจงที่สนิทสนมกับนันณภัส   ขณะที่ นันณภัสจำผิดจอนจนรู้ว่า ลอซู คนงานปางช้าง ก็คือ จอน คนขับแท็กซี่ที่ช่วยเธอไว้   นันณภัสคาดคั้นให้จอนพูดความจริงเรื่องน้องวุ่น แต่จอนยังยืนกรานปฏิเสธ

หลังจากวันนั้น นันณภัสก็แอบไปหาน้องวุ่นที่บ้านจอนทุกวัน โดยไม่สนใจว่าเขาจะห้ามเพียงใด   ทรงยศโกรธจัดที่นันณภัสเหมือนจะหลงเสน่ห์คนงานในปางช้าง จึงส่งคนจะไปทำร้ายจอน แต่เมื่อพบเด็กชายที่วัยไล่เลี่ยกับเด็กที่พวกเขาตามหาก็รีบมาบอกทรงยศทันที   ทรงยศเอะใจไม่ต่างจากนันณภัสจึงไปหารูปภาพจอนเก่า ๆ มาดู และเริ่มมั่นใจว่า น้องวุ่น คือ เด็กที่พวกเขาตามหา   ทรงยศรีบรายงานกานดาและ     อาเปา   อาเปาจึงส่งมือดีไปกำจัดจอนและเด็กน้อยทันที

ด้านอรวีเห็นว่าเวลาผ่านไปสักพักแล้ว เสี่ยมังกรคงเลิกตามเธอกับลูก   อรวีจึงเร่งหาเบาะแสและที่อยู่ของจอนจากโรงพยาบาลที่เธอไปคลอดลูก ทำให้เธอได้รู้ว่าจอนเป็นคนเชียงรายเหมือนกัน   แล้วอรวีก็ได้เจอจอนสมใจ แต่ยังไม่ทันเปิดเผยตัว   คนของอาเปาก็มาถึงบ้านจอนพอดี   จอนจึงต้องพาอรวีและนันณภัสที่มาเล่นกับน้องวุ่นหนีลูกปืนให้วุ่นวาย ดีที่ทุกคนปลอดภัย   จอนให้นาจากับจินจงดูแลน้องวุ่น ขณะที่ นันณภัสให้จอนและอรวีพูดความจริง โดยเธอพร้อมจะช่วยเหลือทุกอย่าง   จอนเชื่อใจนันณภัสจึงยอมบอกความจริงทุกอย่าง   นันณภัสโทรตามวาทินทร์และแวววรรณมาปรึกษา   วาทินทร์ยังไม่เชื่อใจจอนนัก แต่จอนยืนยันว่าเขาไม่ใช่มือปืนพ่อลูกที่ตำรวจต้องการตัว และพร้อมจะช่วยหาคนร้ายตัวจริง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

เหมือนโชคชะตาเข้าข้างคนดี ทำให้จอนได้ช่วยชีวิตลูกน้องทรงยศที่ถูกสัตว์ร้ายกัดกลางป่าลึกได้ และมันก็คือคนที่ปลอมตัวเป็นมือปืนพ่อลูกติด   วาทินทร์สัญญาจะกันพวกมันเป็นพยาน ทั้งคู่จึงยอมตกลง สารภาพความจริง   ด้านทรงยศถูกอาเปาตำหนิที่ปล่อยให้ลูกน้องหายไป ทรงยศจึงวางแผนปล้นครั้งใหม่เพื่อประกาศศักดามือปืนพ่อลูกติด   จอนได้ข่าวจากเพื่อนคนงานจึงรีบรายงานวาทินทร์เพื่อดักจับคนร้าย

การวางแผนจับกุมคนร้ายสำเร็จไปด้วยดี แต่ทรงยศหนีรอดไปได้ แถมยังเจออรวีกลางทาง จึงจับไปขังไว้ที่บ้านพักริมปางช้าง   ด้านจอนกับนันณภัสร้อนใจมากที่อรวีมาหายตัวไป   กระทั่ง นาจาไปแอบรู้ที่กักขังอรวีจากคนงานในปางช้างจึงรีบมาบอกจอน   จอนตัดสินใจเข้าไปช่วยอรวี ก่อนที่กานดากับอาเปาจะเดินทางมาถึง ทำให้อรวีรอดจากการถูกฆ่าไปได้   นันณภัสรู้เรื่องทุกอย่าง แต่ต้องทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเพื่อความแนบเนียน มีเพียงอาเปาที่ยังสงสัยนันณภัส

นันณภัสตัดสินใจโทรบอกเสี่ยมังกรว่าเจอน้องชายแล้ว แต่ถูกอาเปาดักฟัง จึงส่งคนไปหมายกำจัดน้องวุ่นอีก จอนต้องพาน้องวุ่นหนีตายอีกครั้ง จินจงเองก็ต้องมาบาดเจ็บเพราะช่วยเหลือนาจา แต่เหตุการณ์นี้ ทำให้นาจาซึ้งใจและอยู่ดูแลเขา ความรักของทั้งคู่จึงเริ่มงอกงามขึ้น   นันณภัสไปหาจอนที่บ้านไม่พบก็เป็นห่วง เลยรีบขอความช่วยเหลือจากวาทินทร์   แวววรรณซึ่งผูกพันกับน้องวุ่นจึงขอตามเข้าป่าไปด้วย   ฝ่ายเจ้าหน้าที่กับพวกอาเปาปะทะกัน แวววรรณเกือบถูกลูกหลงดีที่ได้วาทินทร์ช่วยเหลือ ทำให้แวววรรณเริ่มรู้สึกดีกับวาทินทร์มากขึ้น แต่ยังปากแข็ง

จอนพาน้องวุ่นพ้นจากอันตราย โดยมีนันณภัสพ่วงมาด้วย   ความเป็นห่วงทั้งคู่ ทำให้จอนตัดสินใจพานันณภัสกับน้องวุ่นกลับไปที่บ้านเสี่ยมังกร   อาม้าเห็นหลานก็มีกำลังใจมากขึ้น แต่ยังไม่หายดี เพราะกานดาแอบใส่ยาพิษให้ทานทุกครั้ง   นันณภัสไม่กลับไปทำงานที่ปางช้างอีก เพื่ออยู่ดูแลหลานกับอาม้า โดยจ้างจอนเป็นบอดี้การ์ดให้น้องวุ่น   กานดาทำอะไรไม่ได้ เพราะเสี่ยมังกรให้ท้าย   เสี่ยมังกรพยายามเข้าหาน้องวุ่นและแสดงตัวเป็นพ่อ แต่น้องวุ่นยังไม่รับและเรียกหาแต่จอน ทำให้เสี่ยมังกรเริ่มหงุดหงิด   นันณภัสต้องบอกให้ลุงของเธอใจเย็น   นันณภัสขอให้เสี่ยมังกรทบทวนเรื่องทำธุรกิจผิดกฎหมายอีกครั้ง เพราะอยากให้น้องวุ่นโตขึ้นมาในครอบครัวที่ขาวสะอาด   เสี่ยมังกรเริ่มคิดตามและตัดสินใจจะปิดบ่อนการพนันทั้งหมด และทำแต่ธุรกิจถูกกฎหมาย ทำให้กานดาแค้นใจที่แหล่งเงินทุนหายไป

กานดาแอบนัดพบอาเปานอกบ้าน และพาเขาไปพบกับเสี่ยนิล คู่แข่งทางธุรกิจรายใหญ่ของเสี่ยมังกร   อาเปาจึงได้รู้ว่า กานดาเป็นหลานของเสี่ยนิลที่ถูกส่งไปเป็นภรรยาเสี่ยมังกรเพื่อโค่นล้มอำนาจและยึดธุรกิจทั้งหมดมา   เสี่ยนิลฉลาดที่จะพูดชื่นชมอาเปาว่าเป็นนักธุรกิจไฟแรง จนอาเปาหลงเชื่อและยอมร่วมมือกับเสี่ยนิลกำจัดคนในตระกูลตัวเอง

วันหนึ่ง จอนแอบเห็นกานดาใส่ยาบางอย่างลงไปในอาหารของอาม้า เขาจึงหาทางขัดขวางและแอบเอาอาหารนั้นไปให้นันณภัสตรวจสอบ   ทั้งหมดจึงได้รู้ว่า อาม้าถูกวางยา แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานเอาผิดกานดาได้   จอนจึงพยายามตามจับผิดกานดา ขณะเดียวกันนันณภัสก็ดูแลอาม้าอย่างใกล้ชิดไม่ให้รับสารพิษเพิ่มจนเริ่มขยับตัวและพูดได้   ทำให้เสี่ยมังกรกับนันณภัสดีใจมาก   ในที่สุด ตำรวจก็ได้หลักฐานเอาผิดกานดาและอาเปา ชู้รัก   เสี่ยมังกรเสียใจมากไล่ทั้งคู่ออกจากบ้าน แต่เพราะไม่ต้องการเป็นข่าวอื้อฉาวจึงตัดสินใจไม่แจ้งความเอาเรื่อง   แม้นันณภัสกับจอนจะไม่เห็นด้วยก็ตาม   กานดาออกจากบ้านไปพร้อมความแค้นฝังใจ   ขณะที่ ทรงยศโดนไล่ออก และเกือบจะถูกจับเพราะถูกซัดทอดจากเรื่องเป็นผู้บงการปลอมเป็นมือปืนพ่อลูกติด แต่ทรงยศก็หนีไปได้และไปอาศัยใบบุญของกานดา

ด้านอรวีกำลังตกที่นั่งลำบากจึงตัดสินใจมาหาเสี่ยมังกรเพื่อขอขมา   เสี่ยมังกรยกโทษให้ แต่เขาไม่ต้องการให้อรวีมาวุ่นวายกับน้องวุ่นอีกเช่นเดียวกับอาม้า จึงเสนอเงินให้เกือบสิบล้าน   อรวีลังเลระหว่างลูกกับเงิน แต่สุดท้ายเธอก็เลือกเงิน เพราะเชื่อว่า ลูกอยู่กับเสี่ยมังกรจะสบายกว่า และอีกอย่างน้องวุ่นก็รักและสนิทกับนันณภัสมากกว่าเธอ   ส่วนจอนเริ่มรู้สึกตัวว่าเป็นส่วนเกินจึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นบอดี้การ์ดกลับไปขับรถแท็กซี่เหมือนเดิม

เหตุการณ์ที่ทุกคนคิดว่าสงบแล้ว กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อน้องวุ่นโวยวายจะหาแต่จอนถึงกับหนีออกจากบ้าน ทำให้เข้าทางกานดากับอาเปาที่ส่งทรงยศมาจับตัวน้องวุ่นเรียกค่าไถ่   นันณภัสที่ตามน้องวุ่นออกมาจึงถูกจับไปด้วย   แวววรรณรู้ข่าวก็รีบแจ้งวาทินทร์ให้ช่วยเหลือ ขณะที่เสี่ยมังกรตามไปขอร้องจอนให้กลับมาช่วย   จอนเป็นห่วงน้องวุ่นกับนันณภัสมาก แต่ไม่มีเบาะแส กระทั่งนาจากับจินจงแจ้งข่าวมาว่ามีคนเห็นนันณภัสถูกจับตัวไว้แถวหมู่บ้านเธอ   จอนและทุกคนจึงรีบเดินทางไปทันที โดยไม่ให้พวกกานดาไหวตัวทัน

ขณะเดียวกัน ไม้ที่ปางไม้ของเสี่ยมังกร หนึ่งในธุรกิจหลักของตระกูลถูกขโมยไปเกือบหมด   เสี่ยมังกรจึงต้องไปดูแลด้วยตัวเอง และฝากความหวังเรื่องน้องวุ่นไว้กับจอนและพวก   จินจงกับนาจาช่วยแกะรอยจนตามไปช่วยนันณภัสได้ทันก่อนที่เธอจะถูกทรงยศขืนใจ ขณะที่ กานดากับอาเปายังพาตัวน้องวุ่นเข้าไปในป่าลึก   วาทินทร์รีบไปดักหน้าและให้ทั้งคู่ยอมมอบตัว นันณภัสพยายามอ้อนวอนอาเปา เพราะอย่างไรก็เป็นคนในตระกูลเดียวกันและยืนยันว่าอาม้าไม่เคยรังเกียจอาเปาในฐานะลูกเมียน้อย แต่ต้องการให้เขายืนหยัดได้ด้วยตัวเอง   อาเปาเริ่มลังเล แม้กานดาจะย้ำเรื่องเขาถูกกดขี่ข่มเหง แต่หากมองลึกลงไปแล้ว ไม่เคยมีใครดูถูกเหยียดหยามเขาอย่างที่เขาคิด ในที่สุด อาเปากลับใจหันมาช่วยหลานชายคนเดียว จนกานดาโมโหยิงใส่อาเปา แล้วจะฆ่าน้องวุ่นต่อ แต่จอนเอาตัวบังกระสุนไว้ จนถูกยิงบาดเจ็บสาหัส   ขณะที่ กานดาถูกตำรวจรวบตัวและต้องไปชดใช้กรรมในคุก   ด้านอาเปาถูกยิงจุดสำคัญ แม้ไม่ตายแต่ก็กลายเป็นอัมพาตเหมือนกรรมที่เขาร่วมกับกานดาทำร้ายอาม้า   ด้านเสี่ยมังกรก็หาหลักฐานจนเอาผิดเสี่ยนิลได้อย่างที่เสี่ยนิลดิ้นไม่หลุด  
นันณภัสไปนั่งเฝ้าจอนที่ยังไม่ฟื้นทุกคืน ทำให้วาทินทร์ยอมรับความจริงว่า เขาไม่สามารถกุมหัวใจนันณภัสไว้ได้   ขณะที่ แวววรรณหงุดหงิดที่วาทินทร์ทำตัวซังกะตายจึงเผลอเปิดเผยความในใจที่เธอมีต่อเขา จนวาทินทร์เริ่มคิดได้และหันมากลับมามองแวววรรณใหม่

ในที่สุด จอนก็ฟื้นขึ้นมา แต่เขาเห็นน้องวุ่นมีครอบครัวที่อบอุ่นแล้ว จึงตัดสินใจจากไป โดยไม่รับเงินสักบาท ทำให้อาม้าและเสี่ยมังกรยอมรับอย่างเต็มหัวใจในความดีของจอน

เรื่องราววุ่นวายจบสิ้นลง เสี่ยมังกรเลิกธุรกิจผิดกฎหมายทั้งหมดเพื่อลูกชาย เขาทำตัวเป็นพ่อที่ดีจนน้องวุ่นยอมรับเขาได้ในที่สุด   ขณะที่ นันณภัสช่วยงานเสี่ยมังกรอย่างซังกะตายที่ไม่มีจอนอยู่ข้าง ๆ   แวววรรณสงสารเพื่อนจึงให้วาทินทร์ช่วยตามหาตัวจอน   ทั้งคู่ไปสอบถามนาจากับจินจงที่บัดนี้ได้แต่งงานกันแล้วตามประเพณี แต่ทั้งสองไม่สามารถตอบได้ เพราะจอนไม่ยอมติดต่อมาเลย มีเพียงเงินที่ถูกส่งมาเท่านั้น   แวววรรณคิดได้ว่าจดหมายของจอนที่ส่งมาถึงพ่อแม่ต้องมีที่อยู่ แล้วมันก็เป็นจริง ทั้งคู่จึงวางแผนช่วยให้เพื่อนสมหวังในรัก โดยมีทุกคนร่วมมือด้วย

หลายวันต่อมา เสี่ยมังกรให้นันณภัสไปดูทำเลที่หัวหิน เพราะอยากเปิดธุรกิจรีสอร์ตที่นั่น โดยขอให้เธอพาน้องวุ่นไปพักผ่อนด้วย   และที่นี่เอง นันณภัสได้พบกับอรวีที่มาเปิดร้านอาหารริมทะเล   อรวีดีใจที่ได้เจอน้องวุ่น แต่เธอก็รักษาสัญญาไม่เคยเปิดเผยความจริงเรื่องที่เธอเป็นแม่ของน้องวุ่น   อรวีขอเลี้ยงข้าวนันณภัสเป็นการตอบแทนในมื้อค่ำ ซึ่งนันณภัสก็ยินดี เพราะอยากให้แม่ลูกได้อยู่ด้วยกันบ้าง

ท่ามกลางแสงจันทร์ริมหาด นันณภัสได้พบจอนอีกครั้ง และเธอก็ได้รู้ว่า ทั้งหมดเป็นแผนของอาม้าที่ต้องการให้เธอได้ปรับความเข้าใจกับจอน   หลังจากที่แวววรรณรู้ว่าจอนหนีมาทำงานกับอรวี   นันณภัสงอนที่ถูกปิดบังความจริงอยู่คนเดียว เพราะแม้แต่น้องวุ่นก็รู้เรื่อง   จอนซึ่งไม่เคยง้อผู้หญิงจึงง้อนันณภัสในสไตล์เฉิ่มเชยเป็นครั้งแรก และขอเธอแต่งงาน   ในที่สุด นันณภัสก็ใจอ่อนกับความซื่อและความดีของเขา       ทุกคนต่างเฮลั่นที่ได้ยินคำตอบรับจากนันณภัส รวมถึงอาม้าและเสี่ยมังกรที่ตามมาด้วย   วุ่นวิ่งมากอดจอนและนันณภัสอย่างดีใจ   รอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความสุขกลับคืนสู่ครอบครัวของนันณภัสอีกครั้ง