บ่วงสไบ (อ่านต่อ)

View icon 187
วันที่ 28 ม.ค. 2562
แชร์

คลิกอ่านเรื่องย่อละคร บ่วงสไบ ตอนก่อนหน้า

เทพได้ยินเสียงร้องไห้กระซิก ๆ ลอยมา  เทพจำเสียงนี้ได้ดี นั่นคือเสียงของพุดจีบ  เทพลงจากเรือนไปตามเสียงจนถึงโรงผ้า  เห็นพุดจีบนั่งร้องไห้เนื้อตัวเปียกปอน  เนื้อตัวมีรอยไหม้ เทพตรงเข้าไปดูแลพุดจีบโดยไม่เกรงกลัวว่าเป็นวิญญาณ เทพเข้าไปโอบกอดปลอบใจ  อาสาจะช่วยพุดจีบและไต่ถามว่าเกิดอะไรขึ้น  วิญญาณพุดจีบจะบอกเล่าเรื่องราวก็ได้ยินเสียงร่ายมนต์ของสัปเหร่อ  วิญญาณพุดจีบสลายไป

แก้วและมิ่งร้องขอให้สัปเหร่อปราบผีพุดจีบ  สัปเหร่อต้องลงคาถาอาคมถึงวันโกน แก้วและมิ่งจึงกราบขอเครื่องรางของขลังป้องกันตัว  มิ่งชะล่าใจว่ามีของดี ผีพุดจีบทำร้ายไม่ได้ มิ่งดอดขึ้นเรือนไปเสพสุขกับแก้วในห้องพุดจีบ ผีพุดจีบสิงร่างชด  ให้ชดเอาผ้ารอยเลือดดู ไปแก้อาถรรพ์เครื่องรางของมิ่ง  ผีพุดจีบเล่นงานมิ่งและแก้วอย่างหนักเกือบจะฆ่ามิ่งตาย สัปเหร่อมาต่อสู้คิดว่าผีพุดจีบสิ้นฤทธิ์  แต่ผีพุดจีบก็ยังอาละวาดเล่นงานถึงเช้า

สัปเหร่อเชื่อว่าผีพุดจีบสิงสถิตอยู่ที่ใดที่หนึ่ง จึงมิอาจกำราบง่ายดาย อบมั่นใจว่าวิญญาณสิงอยู่ที่ผ้าทอและกี่ที่พุดจีบทอผ้ายังไม่เสร็จ  อบพาพวกอีเอี้ยงไปเผาผ้าเผากี่ทอของพุดจีบ  แต่คืนนั้นผีพุดจีบออกอาละวาดเล่นงานพวกอบ อีเอี้ยง อีเม้ยจับไข้  แก้วเห็นเทพเปิดกำปั่นเอาสไบสีดอกตะแบกของรักพุดจีบมารำพึงด้วยความรัก 

แก้วมั่นใจว่าผีพุดจีบสิงอยู่ในผ้า เข้าไปขโมยให้สัปเหร่อ  เทพเข้าไปขวาง  มิ่งเข้ามาทำร้ายจะฆ่าเทพ ผีพุดจีบออกอาละวาดเล่นงานจะฆ่ามิ่งและแก้ว  สัปเหร่อคว้าสไบมาลงอาคมสะกดวิญญาณ  สัปเหร่อเอาสไบใส่หีบฝังไว้ใต้ต้นจำปานับแต่นั้น  วิญญาณพุดจีบสิ้นฤทธิ์มิอาจออกมาจากสไบผ้ามาอาละวาดได้อีก

มิ่งสั่งให้แก้ววางยาฆ่าเทพ  มิ่งจะได้ขึ้นเรือนในฐานะผัวแก้ว  มิ่งไม่อยากไร้ตัวตนต้องหลบซ่อนอีกแล้ว  แก้วรับคำอาสาจะวางยาฆ่าเทพ  เข้าสวมกอดพลอดรักเอาใจมิ่ง  แล้วปล่อยงูที่มิ่งเลี้ยงไว้กัดมิ่ง  มิ่งร้องหายาแก้พิษ  แก้วเททิ้งปล่อยให้มิ่งตายด้วยพิษงูเห่าที่เลี้ยง

.........................เวลาผ่านไป  10 ปี ............................

เทพตั้งชื่อลูกว่า มะลิ  เป็นดอกไม้ที่ขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอม  เทพหวังว่าลูกสาวคนนี้มีจิตบริสุทธิ์เต็มไปด้วยกุศล  แม้หลายคนจะทักว่ามะลิมีหน้าละม้ายคล้ายมิ่ง เทพไม่เคยเอะใจสงสัยเพราะแก้วใช้ยาเสน่ห์ของสัปเหร่อทำให้เทพหลง  เมื่อหมดยาก็ต้องไปขอจากสัปเหร่อ  สัปเหร่อเล่นแง่อยากได้ตัวแก้วมาสนองตัณหา  แก้วบ่ายเบี่ยงแล้วหลอกล่ออบไปบำเรอสัปเหร่อ อบโกรธเกลียดที่ถูกหลานหักหลัง  ตะโกนสาปแช่งจะแฉความชั่วของแก้ว  แก้วจึงเผาเรือนของสัปเหร่อให้ตายไปทั้งสองคน  ไม่เหลือใครเป็นมารผจญอีก

แม้ว่าเทพจะโดนยาเสน่ห์  แต่หัวใจที่รักพุดจีบอย่างหนักหน่วง  ทำให้เทพคิดถึงพุดจีบ เทพจะปลูกดอกพุดจีบใต้ต้นจำปา เทพขุดลึกลงไปจะถึงหีบใส่สไบ  แก้วมาขวางสร้างเรื่องพาเทพกลับเรือนก่อนวิญญาณพุดจีบจะออกมาได้  มะลิผ่านมาตรงนั้น  เข้าไปคุ้ยดินเล่นเห็นยันต์ปิดหีบ  นึกสงสัยดึงยันต์ออกมา  แล้วมะลิก็หมดสติในทันที

เสียงฟ้าดังคำรามลั่นทั่วเรือน  พวกป้าเมี้ยนตกใจขวัญหาย  เป็นปรากฏการณ์เดียวกัน

ที่ผีพุดจีบเคยออกอาละวาด  หนูมะลิเดินตากฝนตัวเปียกปอนอยู่ที่สวน  ร้องให้พ่อพาขึ้นเรือนด้วยเทพรีบคว้ามะลิพากลับเรือนทันที  แก้วยืนชะเง้อรอ  ภาพตรงหน้าทำให้แก้วแทบเป็นลม 

เทพกำลังประคองพุดจีบเข้ามาบนเรือน  แก้วตกใจร้องไล่ให้เทพพาพุดจีบออกไป  เทพหัวเสียต่อว่าแก้วใจร้ายกับลูก  แก้วเข้าไปผลักมะลิ  มะลิจับตัวแก้วไว้แล้วหัวเราะเสียงสยอง เทพตกตะลึง  วิญญาณพุดจีบออกจากร่างมะลิ  แก้วตกใจวิ่งหนีไปจากเรือน สั่งให้บ่าวไพร่เข้ามาช่วย  แต่ไม่มีใครช่วยเหลือ  ทุกคนหลบอยู่ในห้อง เฝ้ามองผีพุดจีบเล่นงาน  ใช้สไบค่อยๆรัดคอแก้ว   เทพเข้ามาร้องห้ามมิให้พุดจีบทำร้ายแก้ว  พุดจีบสาธยายความชั่วช้าทั้งหมด พาเทพย้อนไปสู่เหตุการณ์ความระยำที่แก้วสร้างไว้ เทพรู้ความจริงก็ตกใจ  และรู้ว่ามะลิเป็นลูกของมิ่ง

ผีพุดจีบใช้สไบลากตัวแก้วไปที่ต้นจำปา  จะแขวนคอแก้วเหมือนที่แก้วทำกับเธอ  เทพเข้ามาร้องห้าม ขอให้พุดจีบหยุดสร้างกรรม  พุดจีบเสียใจที่เทพปกป้องแก้ว  ร้องไห้เสียใจว่าเทพไม่รักเธอแล้ว เทพยืนยันความรักต่อพุดจีบ แต่สิ่งที่เขาทำ..เพื่อตัวพุดจีบ  เขามิอยากให้พุดจีบสร้างกรรมชั่วเป็นบ่วงติดตัวไปในภพภูมิหน้า  ขอให้พุดจีบสร้างแต่กรรมดี  พุดจีบมองแก้วก็ยังมีความโกรธแค้น  กรรมเลวก็ต้องทำลายล้างด้วยความเลว  ใช้สไบกระชากคอแก้วจะฆ่าให้ตาย

... มะลิเข้ามากราบขอร้องผีพุดจีบให้ปล่อยแม่  อย่าทำร้ายแม่  มะลิรักแม่  ไม่อยากกำพร้า...

วิญญาณพุดจีบสะอึก  หรือมะลิจะมาเกิดเพื่อไถ่บาปแม่  เหมือนพุดจีบเกิดมาเพื่อไถ่บาปที่คุณหลวงคุณเยื้อนเคยทำไว้กับอิ่ม  เทพนำคำสอนของพุทธศาสนามาให้สติ  ขอร้องให้วิญญาณพุดจีบหยุดผูกบ่วงกรรม การแก้กรรมที่ประเสริฐที่สุด  คือไม่ผูกบ่วงกรรม  ด้วยความรักที่พุดจีบมีต่อเทพ จึงละวางความอาฆาตแค้น  ยอมปล่อยชีวิตแก้ว  พุดจีบกอดลาเทพไปรับใช้กรรมที่เคยฆ่าคน

เทพและบ่าวไพร่ในเรือน  ร่วมทำบุญ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้พุดจีบได้เกิดภพภูมิที่ดี

เทพจะพาแก้วไปรับโทษที่พระนคร  ตามผิดที่เคยก่อ  แต่ใจหยาบช้าของแก้วมิอาจยอมรับผิด ใช้มะลิต่อรองหนีไป  แต่กรรมชั่วตามหลอกหลอน  แก้วเห็นผีมิ่ง ไอ้ทับ ไอ้ยอด สัปเหร่อเข้ามารุมบีบคอทำร้าย  แก้วคว้ามีดแทงผีเหล่านั้นแต่กลับแทงร่างตัวเอง แก้วลากสังขารที่เจ็บปวดไปถึงป่าช้า  ผีคุณหลวง  คุณเยื้อน  อบ กำไล  แฟง ตามหลอกหลอน แก้วรีบขุดหลุมศพลงไปนอนข้างกระดูกแม่อิ่ม  ร้องขอให้แม่อิ่มช่วยแก้ว  แล้วคุ้ยดินกลบฝังร่างตัวเองเพื่อหนีจากผีร้าย เทพและมะลิร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งใหญ่ให้ทุกชีวิตที่สิ้นไป 

เทพประกาศปลดปล่อยทาสในเรือน 
ซึ่งตรงกับคำประกาศเลิกทาสของในหลวงรัชกาลที่ 5
เทพขอให้ทุกชีวิตมีอิสระ และหยุดก่อสร้างกรรม
ขอให้ยึดมั่นในความดี..ความดีจะเป็นเกราะคุ้มครองตัวเรา

จบบริบูรณ์