ลูกผู้ชายพันธุ์ดี
ลูกผู้ชายพันธุ์ดี
 

ลูกผู้ชายพันธุ์ดี

ละครรีรันเช้า จันทร์-ศุกร์ เวลา 10.30-11.30 น.

บทประพันธ์ : ลายไทย / โยคีรำพัน บทโทรทัศน์ :

มิกค์ ทองระย้า,สเตฟานี่ แลร์ช,อัครพรรฒ บุนนาค,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,ภูษณะ บัวงาม,โอริเวอร์ บีเวอร์,อติรุจ สิงหอําพล

เรื่องย่อลูกผู้ชายพันธุ์ดี

ณ บริเวณไร่อ้อยจังหวัดภาคกลางแห่งหนึ่ง  “ลูกผู้ชายพันธุ์ดี”  ฮีโร่สายฟ้า กำลังยืนอยู่บนยอดเขาซึ่งสามารถเห็น หมู่บ้านพันธุ์ดี ด้วยสายตามุ่งมั่นที่จะประคับประคองหมู่บ้านของเขาให้รอดพ้นจาก ภยันตรายใดใด และจิตสำนึกแข็งกล้าที่บอกกับตนเองว่า

“ความชั่วร้ายที่ดำมืดย่อมไม่มีทางพบแสงสว่างแห่งความดี จงฟังคำที่ข้าบัญญัติไว้ เพราะข้าคือ ลูกผู้ชายพันธุ์ดี”

ไท ตัดสินใจออกจากการเป็นนายตำรวจดาวรุ่งอนาคตไกล เพราะ เทิด อดีตนายตำรวจตงฉิน ของหมู่บ้าน พ่อของไทเสียชีวิตกะทันหันจากการถูกลอบวางยาพิษและการโดนไล่ล่าจนรถตกเขา หลังจากไปร่วมงานศพแม่ของ ณดา พยาบาลสาวสวยประจำหมู่บ้าน แต่ด้วยความแข็งแกร่งทำให้เทิดยังไม่เสียชีวิต เทิดถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลโดยเร่งด่วน  และเป็นจังหวะเดียวกับที่ ไท ไปทันพบพ่อของเขา ก่อนถึงวาระสุดท้าย  เทิดได้ส่งตะกรุดศักดิ์สิทธิ์ให้แก่ ไท ก่อนที่จะมี มือปืน ลึกลับยิงเขาจนล้มลง และยิงซ้ำที่พ่อของเขา

ไทรอดตายมาได้อย่างปาฏิหาริย์  หลวงพ่อทองสุก เจ้าอาวาสแห่งวัดประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มอบตะกรุดศักดิ์สิทธิ์นี้แก่เทิดมาเยี่ยมไท ท่านรู้แล้วว่า ตะกรุดศักดิ์สิทธิ์ที่ทำมาจากฝาบาตรเส้นนี้ตามหาเจ้าของเจอแล้ว ไทเองก็รับรู้ถึงพลังมหาศาลที่เพิ่มขึ้นเมื่อสวมตะกรุดเส้นนี้

ในระหว่างที่รอฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีอยู่นั้น ไท เริ่มสืบหาฆาตกรที่ฆ่าพ่อของเขา ไทคิดว่าคนที่น่าสงสัยที่สุดก็คือ อบต. ฉลอง ผู้ทรงอิทธิพลในหมู่บ้าน ที่มักจะมีเรื่องทะเลาะกับเทิด พ่อของเขาเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่เทิดจะเสียชีวิตนั้นได้มีปากเสียงอย่างหนักในเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง อบต. การลอบสืบหาฆาตกรในครั้งนี้ค่อนข้างเสี่ยงต่อครอบครัวและคนรอบข้าง ไทจึงปฏิบัติการอย่างเงียบๆ ในนามของ “ลูกผู้ชายพันธุ์ดี” ระหว่างที่เขากำลังสืบหาฆาตกรอยู่นั้น สิ่งที่เขาประสบก็คือ “ภัยร้าย” รูปแบบต่างๆ ที่เข้ามาคุกคามหมู่บ้านพันธุ์ดี ภารกิจของลูกผู้ชายพันธุ์ดีจึงไม่ใช่ภารกิจส่วนตัวอีกต่อไป หากแต่เป็นภารกิจเพื่อส่วนรวม เพื่อหมู่บ้านพันธุ์ดีของทุกคน

ไทมีน้องชายอีกคนหนึ่งชื่อ แท้ ลูกชายคนเล็กแห่ง ไร่พงษ์พิทักษ์ หนุ่มเลือดร้อน รักความ ยุติธรรมและการต่อสู้แบบลูกผู้ชาย  ทั้งสองเป็นเจ้าของไร่หนุ่ม สุดเท่ ไท มีพาหนะคู่ใจคือรถ บิ๊กฟุต ในขณะที่ แท้ ขี่รถ ATV คอยขับขี่ไปตามเส้นทางต่างๆ ภายในไร่และหมู่บ้าน เพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยของหมู่บ้านพันธุ์ดี แต่ด้วย “ภารกิจลับ” ของไท และทัศนคติที่แตกต่างกันได้ก่อเป็นกำแพงบางๆ ระหว่างพี่น้องทั้งสองขึ้น

ด้วยความหล่อ เท่ สุขุม ของ ไท ทำให้สาวๆ ในหมู่บ้านต่างหลงใหลในเสน่ห์ของเขา ไม่ว่าเป็น  ลิลลี่ ลูกสาวคนเดียวของเถ้าแก่ฮง  พิณ ลูกสาวของ ลุงจัน หัวหน้าคนงานไร่พงษ์พิทักษ์  แต่คนที่กุมหัวใจของไทไว้ได้ก็คือ ณดา พยาบาลสาวสวยประจำสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้หนีความช้ำรักจากกรุงเทพฯ และทำเรื่องขอย้ายกลับมาอยู่กับ ครูประทีป พ่อของเธอ การที่ไทแสดงตัวว่าสนใจในตัวณดา สร้างความไม่พอใจแก่ครูประทีป พ่อของณดามาก เพราะไม่อยากให้ ณดา ไปยุ่งเกี่ยวกับวงการนักเลง เพราะแม่ของณดาก็เสียชีวิตเนื่องจากโดนลูกหลงจากการต่อสู้ของแก๊งค์นักเลง  เขาจึงสนับสนุนให้ณดาคบกับหมอปูน หมอหนุ่มประจำสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแทน

ภัยคุกคามค่อยๆ ทยอยกันเข้ามาในหมู่บ้านพันธุ์ดีเป็นระยะๆ  เช่น ขบวนการลักลอบขนงาช้างเถื่อน  ขบวนการค้าอาวุธผิดกฎหมาย  แก๊งค์ค้ายาเสพติด แก๊งค์ลักเด็ก  ขบวนการค้ามนุษย์ แก๊งค์ขโมยวัตถุโบราณ ฯลฯ  หลายครั้งที่สถานการณ์บีบบังคับให้ ไท ต้องออกมาต่อสู้ในนาม “ลูกผู้ชายพันธุ์ดี”  เพราะด้วยอำนาจของ ตะกรุดศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเขาสวมชุดลูกผู้ชายพันธุ์ดีแล้วจะทำให้เขามีพละกำลัง มากกว่าคนปกติหลายเท่าและยิงฟันไม่เข้าอีกด้วย

การปฏิบัติภารกิจทั้งในบทบาทของ ไท เจ้าของไร่พงษ์พิทักษ์ และ ลูกผู้ชายพันธุ์ดี  ฮีโร่แห่ง หมู่บ้านพันธุ์ดีทำให้ไทเริ่มใช้ชีวิตยากขึ้น เขาเริ่มมีปากเสียงกับ แท้ และ ณดา ที่ชื่นชมลูกผู้ชายพันธุ์ดี  และรู้สึกว่าไทเป็นคนดีที่ขี้ขลาดเกินไป   ทั้ง แท้ และ ณดา จึงแสดงตัวว่าเป็นพวกของลูกผู้ชายพันธุ์ดี อย่างออกหน้าออกตา ทั้งคู่ออกไปช่วยสืบเรื่องร้ายๆ ที่จะเข้ามาในหมู่บ้านพันธุ์ดี  ยิ่งแท้ และ ณดา  พยายามลุกขึ้นมาปกป้องชาวบ้าน ก็ยิ่งก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมามากมาย เพราะเขาไปขัดขวางอิทธิพลของ อบต.ฉลอง  และฉลาม ลูกชาย อบต.ฉลอง

หลายครั้งที่ ฉลาม ซึ่งเป็นนักสู้ยอดฝีมือที่ฉลองส่งตัวไปฝึกฝนการต่อสู้จากต่างประเทศ และ สะท้าน ลูกสมุนมือขวาของ อบต.ฉลอง เกือบจะลงมือขั้นเด็ดขาดกับ แท้ และ ณดา แต่ ไท ในนาม ลูกผู้ชายพันธุ์ดี ก็เข้ามาขัดขวางได้ทุกครั้ง

ยิ่งภารกิจของ ลูกผู้ชายพันธุ์ดี สำเร็จไปเท่าไหร่ ก็เท่ากับการเข้าไปขัดผลประโยชน์ของ อบต.ฉลองและพวก  ที่ใช้เถ้าแก่ฮงเป็นเครื่องมือมากขึ้น  ทำให้ อบต.ฉลองต้องหาทางกำจัดลูกผู้ชายพันธุ์ดีออกไปจากหมู่บ้านให้ได้  เพราะหากมันยังอยู่แผนการยึดหมู่บ้านพันธุ์ดีให้อยู่ในกำมือของเขาก็จะพังพินาศ และที่สำคัญ ท่านศักดา นายใหญ่จากกรุงเทพฯ  ก็จะตัดท่อน้ำเลี้ยงแก่เขาด้วย
 
อุปสรรคของลูกผู้ชายพันธุ์ดีมีทั้งจากฝั่ง อบต.ฉลอง และกลุ่มข้าราชการตงฉินที่ไม่เห็นด้วย กับการปฏิบัติการเหนือกฎหมายของลูกผู้ชายพันธุ์ดีด้วย  โดยมีแกนนำคนสำคัญคือ สารวัตรสุชาติ  หมอปูน และครูประทีป

ท่ามกลางความวุ่นวาย ในที่สุด แท้ และ ณดา ก็รู้ความจริงว่า ไท คือลูกผู้ชายพันธุ์ดี  ทำให้ทั้งสองมีทัศนคติที่ดีกับไทอีกครั้ง ไทขอให้ทั้งสองปิดเรื่องนี้เป็นความลับ ในตอนนั้นเองที่ไทกับณดาได้ตกลงเป็นคู่รักกัน  แต่ดูเหมือนครูประทีปจะเร่งให้เกิดการแต่งงานระหว่างณดากับหมอปูนให้เร็วยิ่งขึ้น
 
วันหนึ่ง ลิลลี่ มาขอร้องให้แท้เป็นพ่อสื่อให้ตนกับไท  แต่แท้ปฏิเสธเพราะรู้ดีว่าไทกับณดารักกัน  แต่ถึงอย่างนั้นลิลลี่ก็ยังตามตื้อให้แท้ให้ช่วย แท้จึงพูดไปส่งๆ  เมื่อแท้เห็นลิลลี่เสียใจเพราะเชื่อคำพูดของตน แท้ก็เริ่มเห็นว่าลิลลี่เป็นเพื่อนสนิทมากยิ่งขึ้น และกลายเป็นความผูกพันในที่สุด

เถ้าแก่ฮง เริ่มกลัวว่าภัยจะใกล้เข้ามาถึงตัว จึงตัดสินใจขอเลิกเกี่ยวข้องกับ อบต.ฉลาม  ทำให้ อบต.ฉลาม โกรธมาก และขู่ว่าหากเถ้าแก่ฮงถอนตัวตอนนี้ กิจการและครอบครัวของเถ้าแก่ฮง จะต้องได้รับความเดือนร้อนแน่นอน ลิลลี่ลูกสาวของเถ้าแก่ฮง แอบฟังการทะเลาะกันของพ่อ และ อบต.ฉลาม จึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับแท้ว่าจะหาทางช่วยพ่อได้อย่างไรบ้าง  แท้บอกว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่ค่อยๆ คิดแก้ปัญหา

ท่านศักดา โทรมาต่อว่า อบต.ฉลองอย่างรุนแรงที่ไม่สามารถกำจัด ลูกผู้ชายพันธุ์ดี ได้เสียที เขาบอกว่า เขาจะส่งมือดีลงไปปราบเอง  โดยขอให้ อบต.ฉลองและพวกจัดฉากล่อให้ลูกผู้ชายพันธุ์ดีออกมาให้ได้  นักสู้ยอดฝีมือของท่านศักดาก็คือ มาริสา นางงามที่ทำทีมาเข้าประกวดงานวัด แต่จริงๆ เธอมาสืบว่าใครคือลูกผู้ชายพันธุ์ดีกันแน่ ด้วยความสวยเซ็กซี่ของ มาริสา ทำให้แท้เคลิบเคลิ้ม จนเผลอ บอกความจริงเรื่องลูกผู้ชายพันธุ์ดีแก่มาริสาไป  มาริสาจึงขอกำลังจากท่านศักดาจับตัวณดาเป็นตัวประกันมัดกับระเบิดเวลาไว้ ล่อให้ลูกผู้ชายพันธุ์ดีออกมาแสดงตัว  จากการต่อสู้ไล่ล่าอย่างสุดมันส์นั้น แม้จะบาดเจ็บสาหัสแต่ในที่สุดลูกผู้ชายพันธุ์ดีก็เป็นฝ่ายชนะ ด้วยความช่วยเหลือของกองกำลังตำรวจ จากสารวัตรสุชาติจนสามารถช่วยชีวิตณดาไว้ได้  สารวัตรสุชาติรู้ความจริงว่าไทคือลูกผู้ชายพันธุ์ดี  ไท ยินดีมอบตัว แต่สารวัตรทำราวกับไม่เห็นเหตุการณ์นี้แล้ววิทยุสื่อสารไปว่า “ตอนนี้สถานการณ์ควบคุมได้แล้ว เราสามารถชิงตัวประกันออกมาและกู้ระเบิดเวลาได้  คนร้ายเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต  ส่วนลูกผู้ชายพันธุ์ดีก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยเช่นเคย”  จากนั้นเขาก็แบกไทขึ้นรถและนำตัวไปรักษาพยาบาลในเซฟเฮาส์ของกรมตำรวจต่อไป

ในระหว่างการรักษา ไท เพ้อถึงพ่อ แท้ และ ณดา ตลอดเวลา เขาเฝ้าแต่โทษตัวเองว่าไม่สามารถแก้แค้นแทนพ่อได้  ในความฝันพ่อมาพบเขาราวกับว่าจะมารับเขาไปอยู่ด้วยกัน แต่เมื่อถึงคำถามที่ว่า ไท พร้อมจะละทิ้งคนเหล่านั้นให้ต้องต่อสู้กับชะตากรรมของพวกเขาโดยลำพัง แล้วไปเสพทิพย์วิมานของชีวิต สงบหลังความตายกับพ่อหรือไม่ ไทก็ปฏิเสธและบอกพ่อว่าเขายังอยากใช้ทุกลมหายใจเพื่อพิทักษ์หมู่บ้านของเราไว้สิ้นคำพูดดูเหมือนพ่อจะค่อยๆ เลือนหายไป แต่ก่อนจากไปไทก็ตะโกนถามพ่อว่า พ่อ ใครฆ่าพ่อ  ใครฆ่าพ่อ

ในจังหวะนั้นเองคือจังหวะที่ ไทฟื้นคืนสติหลังจากสลบไปกว่า ๔ วัน  สารวัตรสุชาตินั่งเฝ้าดูอาการของไท เมื่อไทฟื้นก็ดีใจ และเล่าเหตุการณ์หลังจากนั้นให้ฟังว่า อบต. ฉลองถูกจับกุม เพราะลิลลี่มีหลักฐานคลิปวิดีโอการสั่งฆ่า ประกอบกับการรับสารภาพของเถ้าแก่ฮงด้วย แต่ตอนนี้ยังขาดพยานหลักฐานเอาผิดกับท่านศักดา  ไท ถามหาณดา แท้ และทุกคน สารวัตรบอกว่า ณดาและทุกคนปลอดภัยดี สารวัตรยื่นแฟ้มคดีการการตายของเทิดส่งให้ไท  แล้วบอกว่าคดีของเทิด ฆาตกรอาจไม่ใช่ อบต.ฉลองอย่างที่ไทคิด

ในห้องสอบสวน ไท ขอพบกับ อบต.ฉลอง  อบต.ฉลองไม่กล้าสบตาไท เพราะเขาไม่คิดว่าชาวบ้านแห่งหมู่บ้านพันธุ์ดีจะได้รับบาดเจ็บล้มตายกันมาก ยังไงเขาก็ยังรักหมู่บ้านพันธุ์ดีเช่นกัน  แต่เพราะความโลภ และความกระหายอำนาจ ทำให้เขาหลงผิดไป  ไท ยื่นยาพิษและปลอกกระสุนที่คนร้ายใช้ลงมือ ฆ่าเทิดพ่อของเขาตายส่งให้ อบต.ฉลอง  ไท ถามว่าเคยเห็นสิ่งนี้ไหม  อบต.ฉลองรับสารภาพว่าเคยเห็น ตอนนั้นท่านศักดาบังคับให้เขาวางยา เทิด พ่อของไท แต่เขาทำไม่ได้ เพราะยังไงเคยเป็นเพื่อนรักกันมา สามคนคือ เทิด ฉลอง และ หลวงพ่อทองสุก  อบต.ฉลอง คิดว่าคนที่ลงมือฆ่าพ่อของไทในวันนั้นก็คือ มือปืนของท่านศักดานั่นเอง

ไท ตัดสินใจที่จะไปแก้แค้น ท่านศักดา แต่ อบต.ฉลองห้ามไว้ บอกว่าไปก็ตายเปล่า เรามันคนธรรมดา เขามันผู้มีอำนาจ สารวัตรสุชาติเข้ามาขอร้องไทว่าอย่าไป เพราะตอนนี้เรามีพยานสำคัญคือ อบต.ฉลองแล้ว  “ขอให้กฎหมายได้ทำหน้าที่ของกฎหมายเถอะ”  ไท ตัดสินใจวางมือเรื่องนี้ชั่วคราว เพราะเชื่อใจสารวัตร  และบอกว่า “ผมจะเฝ้าดูวันที่กฎหมายศักดิ์สิทธิ์เสียที”

จากเหตุการณ์ร้ายๆ ครูประทีปก็ยิ่งเร่งให้ณดาแต่งงานกับหมอปูน แต่หมอปูนก็ไม่เร่งเร้า เพราะอยากแต่งงานกับณดา เมื่อเธอพร้อมที่จะให้โอกาสแก่เขา  ณดาบอกหมอปูนว่าเธอรักใครไม่ได้อีกแล้ว เพราะเธอมีคนรักแล้ว  ระหว่างนั้นรถบิ๊กฟุตก็ขับเข้ามาเป็นไทนั่นเอง  ณดาขอบคุณหมอปูนที่รักและหวังดีแก่เธอมาตลอด และหวังว่าเราจะยังเก็บมิตรภาพดีๆ เช่นนี้ตลอดไป จากนั้นก็วิ่งขึ้นไปนั่งในรถบิ๊กฟุตกับไท  ไทก้มศีรษะให้หมอปูนเล็กน้อย  หมอปูนก็พยักหน้าให้แก่ไท  จากนั้นทั้งคู่ก็ขับรถออกไป  เมื่อถึงทางเชื่อมก็พบกับรถ ATV ที่แท้ขับมาโดยมีลิลลี่ซ้อนท้ายอยู่  ทั้งสี่คนยิ้มให้กันอย่างมีความสุข 

ณ ยอดเขาที่มองลงมาเห็นหมู่บ้านพันธุ์ดีทั้งหมด ชายหนุ่มหญิงสาวทั้งสี่คนต่างมองหน้ากัน และมองตรงไปยังหมู่บ้านพันธุ์ดีด้วยสายตามุ่งมั่น  ไท บอกกับตนเองด้วยความภาคภูมิว่า

“หนึ่งความชั่วที่ลดลงเท่ากับหนึ่งความดีที่เพิ่มขึ้น ข้าจะขอเป็นศัตรูกับความชั่วตลอดกาล เพราะข้าคือ ลูกผู้ชายพันธุ์ดี!

แกลลอรีGallery ลูกผู้ชายพันธุ์ดี