หมอรัก...หมอเพลง
หมอรัก...หมอเพลง
 

หมอรัก...หมอเพลง

ละครบ่าย อาทิตย์ 16.30 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

วีรคณิศร์ กานต์วัฒนกุล,มรกต กิตติสาระ,ชวัลนันท์ จันทร์ทรัพย์,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร

เรื่องย่อหมอรัก...หมอเพลง

ตอน กินยาหมดอายุ  ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2556 ออกอากาศ เวลา 13.00 น.7
 
เรียกได้ว่า ฉากนี้ ทั้งทีมงาน และ ทีม นักแสดง ไม่ว่าจะเป็นมรกต กิตติสาระ  (เอมมี่) รับบท หมอรัก, ด.ช.อินฑัช เตชะเกิดกมล(ลีวายส์)  รับบท แผน,รินทร์ดนัย ไตรรัตน์ธนากุล (เจสซี่)  รับบท  คุณชาย งามเผ่า,วิชญ  จารุจินดา (ตั้ม)  รับบท บอส,สุรบดินทร์ สมบัติเจริญ (ร็อคกี้)  รับบท มัคทายกโทน,กฤตย์ อัทธเสรี (พีกลิ้ง)  รับบท เฮียเบิ้ม,วิยะดา โกมาลากุล ณ นคร (พี่ตุ๊ก)  รับบท คุณนาย งามพิศ,ศรศิลป์ มณีวรรณ (มะนาว)  รับบท หงส์

บอกได้เลย ว่า อลหม่าน กันมากมาย ในเมื่อ สองกวน แห่ง ซิทคอมหมอรัก...หมอเพลง  รินทร์ดนัย – เจสซี่ รับบทเป็น คุณชาย งามเผ่า และ วิชญ จารุจินดา รับบท เป็น บอส  กับเหล่านักแสดงที่ เข้าฉากพร้อมกัน  เมื่อสองคนมาทำความดีช่วยกวาดลานวัด  ทำให้ เศษฝุ่น เข้าตา  สองจอมกวน 
ทั้งสองกวาดลานวัดกัน บอสกวาดจนฝุ่นเข้าตางามเผ่า  งามเผ่าคิดว่าบอสแกล้ง  เลยกวาดแรงๆ ให้ฝุ่นเข้าตาบอสบ้าง ทั้งสองกวาดฝุ่นใส่กันอย่างเอาเป็นเอาตาย    และทั้งสองก็เอามือที่กวาดขยี้ตาโดยไม่รู้เลยว่ามือของตัวเองสกปรก ทั้งสองทะเลาะจนจะต่อยกัน หลวงพ่อเข้ามาพอดี

ทำให้ฉากนี้ดูวุ่นวายพอสมควร ทั้งฝุ่น  เรียกได้ว่า โดนกันถ้วนหน้า ทำให้หมอรัก มรกต กิตติสาระ  (เอมมี่) ต้องเข้ามารักษาด้วยการหยอดยา และ ให้คำอธิบายว่า โรคตาแดงเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุตา จากการติดเชื้อไวรัส อาจจะมาจากมือที่ไม่สะอาดแล้วไปขยี้ตา หรืออาจเกิดจากฝุ่นละอองเข้าตา เลยทำให้เกิดตาแดงยาหยอดตาสามารถแก้อาการตาแดงได้ จะทำให้เส้นเลือดในตาตีบลง หรือลองใช้น้ำตาเทียม ก็จะช่วยหล่อลื่นลูกตาที่แห้ง แต่หากตาแดงแล้วมีขี้ตา น้ำตาไหล ตามัว หรือมีอาการเจ็บตาร่วมด้วย ปัญหาอาจจะหนักกว่าที่คิด ควรไปพบแพทย์ดีกว่า

แถมยังแนะนำว่าโรค ตาแดง มักระบาดในช่วงหน้าฝนแบบนี้นะคะ สาเหตุเกิดจากเชื้อโรคที่มากับฝุ่นละออง เข้าในเยื่อบุตาหรือการใช้มือที่ไม่สะอาด มีเชื้อโรคอยู่มาขยี้ตา วิธีป้องกันคืออย่าใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือเครื่องแต่งหน้าร่วมกับคนอื่น ควรล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงกคลุกคลีกับคนป่วย แต่ถ้า ปัญหาหนักกว่าที่คิด ควรไปพบแพทย์ดีกว่า

ติดตามซิทคอม    เรื่องหมอรัก... หมอเพลง ตอนกินยาหมดอายุ  ได้ใน วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2556 ออกอากาศ เวลา 13.00 น. ทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
 
....................................................................................

“การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  แต่ถ้ารักบังเกิด  แล้วเครียดจนหัวระเบิด  ก็อย่ามีมันดีกว่ามั้ย !!!  ”  แล้วเรื่องของโรคมาเกี่ยวกับความรักได้ยังไงกันเนี่ย !! 

ก็เป็นเพราะ “ หมอรัก ” หมอสาวจิตอาสาจบวิชาแพทย์มาจากอเมริกา แต่ไหงมารักษาโรคอยู่ที่ชุมชนสาริกา  สาเหตุก็เพราะคำว่ารักนี่แหละ หมอรัก ถูกจับคลุมถุงชนจากญาติผู้ใหญ่ว่า เรียนจบเมื่อไหร่ ให้ไปเป็นสะใภ้เพื่อนแม่ แต่ หมอรัก ไม่ยอม จึงหลบหนีมาอยู่ที่ชุมชนสาริกาเพื่อตามหา “พ่อ” ที่เป็นหมอสมุนไพรอยู่ที่นี่!   แต่อนิจจา... พ่อของหมอรัก หายตัวไปทิ้งไว้แต่ตำรายาสมุนไพร  ด้วยความที่    หมอรักเป็นหมอสมัยใหม่จึงไม่ได้ใส่ใจกับสมุนไพรมากนัก

กล่าวฝ่ายหมออีกฝั่งนั่นคือ “หมอพล” หมอพลไม่มีกล่องเข็มแต่มีกล่องเสียงอันแหลมใส  หมอพลเป็นหมอเพลง อดีตเด็กวัดท่าสาริการ้อง หล่อ ใจดี ชอบช่วยเหลือคน ช่วยเงินไม่ได้ก็ช่วยด้วยการร้องเพลง มีเพื่อนต่างวัย แต่ไอคิวใกล้เคียงกันนั่นคือ “แผน”  เป็นหมอแคน ที่สามารถเป่าและลำซิ่งพร้อมกันไปด้วยได้ แผน คือเด็กกำพร้าที่เดินตามพลมาจากไหนก็ไม่รู้ แผนมีอาวุธคู่ใจคือแคนจิ๋วลำเล็กไว้เป่าหาเลี้ยงชีพ แผนมีพรสวรรค์ตรงความเจ้าเล่ห์ เสน่ห์แรง แถมยังแฝงความเจ้าชู้ประตูดินไว้เพียบ จนพลที่โตกว่ายังอาย

วันหนึ่งในขณะที่หมอรักกำลังขับรถจะไปทำคลอดให้คนในชุมชน ที่กำลังจะคลอดท้องแรกภายในบ้านของตัวเอง แต่ก็เกิดเหตุการณ์ทำให้ไปล่าช้า หมอพลกับแผน ที่ถูกจ้างมาลำเพลงรับขวัญเด็กที่กำลังจะเกิดในบ้านเจ้าภาพ และวินาทีนั้น ว่าที่คุณแม่มือใหม่ จู่ๆ  ก็ร้องโอดครวญ  เพราะทนไม่ไหวกำลังจะคลอดเต็มที่ สามีเจ้าของบ้านจึงตะโกนถามหาว่าใครเป็นหมอ ด้วยความที่หมอพล ก็เป็นหมอ (เพลง) จึงยกมือขึ้น สามีของหญิงคนนั้นก็ไม่ทราบว่า พลคือหมอเพลง จึงเข้าใจผิดดึงหมอพลเข้าไปทำคลอด ซึ่งหมอพล ก็คิดว่า ได้เวลาแสดงแล้วจึงไม่ขัดขืน  แล้วให้แผนหอบของตามมา   สามีเจ้าของบ้านให้พลเข้าไปในห้อง คนเดียว

พอหมอพลเข้าไปถึงกับงุนงง และตะลึงกับภาพที่อยู่ตรงหน้านั่นคือ ผู้หญิงที่กำลังใกล้คลอด พลสับสนทำตัวไม่ถูก หมอพลพยายามจะทำคลอดแต่ก็กล้าๆ กลัวๆ ในที่สุดหมอรักก็มาถึง และจะรีบไปทำคลอด สามีเจ้าของบ้านถึงกับงงว่า คนที่เข้าไปทำคลอดสรุปว่าคือใคร หมอรักรีบเข้าไปข้างในห้องเพื่อทำคลอดก็เจอหมอพลกำลังสติแตกอยู่กับสถานการณ์ตรงหน้า หมอรักจึงให้หมอพลหลบไปและจัดแจงเครื่องมือทำคลอดให้ทันที

คุณแม่มือใหม่เบ่งเท่าไหร่ก็เบ่งไม่ออก หมอพลจึงคิดวิธีช่วยคือการ ร้องเพลง เพื่อเป็นจังหวะในการเบ่งได้ง่ายขึ้น ปรากฏว่าได้ผล เด็กออกมาอย่างปลอดภัยในที่สุด  แต่เมื่อหมอพลเห็นเลือดก็ถึงกับสลบไป หมอรักจึงต้องเข้าไปช่วยหมอพลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมื่อหมอพลฟื้นขึ้นมา ไม่ทันไรก็ทะเลาะกับหมอรัก เพราะมาสายเป็นสาเหตุที่ทำให้ตนเองต้องสลบ แต่หมอรักก็ไม่ยอม  เถียงกันไปเถียงกันมา เมื่อถึงเวลาร้องรับขวัญทารก หมอพลให้แผนมาช่วยเป่าแคน และร้องเป็นเพลงแต่เนื้อเพลงต่อว่าหมอรักต่างๆ นาๆ  หมอรักแค้นใจจากเหตุการณ์ครั้งนี้เลยทำให้หมอพลกับหมอรักเป็นคู่กัดกันนับตั้งแต่นั้นมา  เจอหน้าเป็นต้องทะเลาะกันเป็นประจำ

“พรเทพ” เภสัชหนุ่มจิตใจดีประจำชุมชนสาริกา เพื่อนหมอรักสมัยเรียนมัธยมด้วยกัน  พรเทพแอบหลงรักหมอรักตั้งแต่สมัยเรียนโดยที่หมอรักไม่รู้ตัว เมื่อพรเทพเรียนจบก็กลับมาเป็นเภสัชที่ชุมชนบ้านเกิด และไม่คิดว่าจะได้พบรักแรกของตัวเองอีก แต่แล้วหมอรักก็มาอยู่ที่นี่โดยบังเอิญ ทำให้พรเทพดีใจจนแทบทำตัวไม่ถูกแต่ก็ต้องเก็บอาการรักไว้ในใจ เพราะกลัวว่าถ้าหมอรักรู้ความในใจของตัวเองแล้วจะเปลี่ยนไป เมื่อหมอรักต้องการความช่วยเหลือ พรเทพจะคอยให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และเต็มใจเสมอ และหวังลึกๆ ว่าซักวัน หมอรักจะหันมาสนใจตนเอง  ทั้งคู่มีจิตวิญญาณในการให้บริการทางการแพทย์อยู่เต็มเปี่ยม  เพราะต้องการมุ่งเน้นให้ชาวบ้านรู้จักวิธีการป้องกันดูแลใส่ใจสุขภาพ มากกว่าการรักษา

ร้านขายอาหารตามสั่ง   ที่อร่อยที่สุดในชุมชนสาริกา  เพราะมีอยู่ร้านเดียวนั่นคือร้าน “เฮียเล้ง”  ที่มีนิสัยขี้งก  ขี้เหนียว สารพัดเค็ม อะไรๆ ก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด ขนาดคนมาขอยืมปากกาจดแป๊บเดียว ยังคิดค่าน้ำหมึก  เฮียเล้งมีลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนหนึ่งคนคือ “หงส์” ซึ่งก็มีนิสัยไม่ต่างจากพ่อชนิดถอดแบบกันมาเลยก็ว่าได้ แต่ต่างกันตรงที่หงฉลาดกว่า  และใช้มารยาหญิงออดอ้อน เก็บเงินจากคนที่มาหาตัวเองได้เสมอๆ เพราะด้วยความที่หงส์เซ็กซี่และน่ารัก จึงเป็นที่หมายตาของหลายๆ คนในชุมชน และมักมานั่งดูหงส์ โดยที่ไม่สั่งอะไรกินบ่อยครั้ง

โดยเฉพาะ “เฮียเบิ้ม” เจ้าของวินรถตู้ชอบแต่งตัวเป็นอาสาสมัคร แสดงตนว่าเป็นผู้มีอำนาจในย่านนั้น แต่ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครเกรงกลัวอำนาจซักเท่าไร เฮียเบิ้มชอบในความเซ็กซี่ของหงส์ จึงมักไปร้านเฮียเล้งอยู่บ่อยครั้ง แต่ หงส์ ดูเหมือนจะรำคาญเฮียเบิ้ม ซะมากกว่า แต่ด้วยความที่เฮียเบิ้มมีเงิน หงส์จึงใช้มารยาของตนหลอกเอาเงินเฮียเบิ้มเป็นประจำ “บอส” คอยเฝ้าวินรถตู้ให้เฮียเบิ้มซึ่งเป็นพ่อของตนอย่างไม่ขาด บอสมีนิสัยติดหล่อ และบ้า เค ป๊อป เป็นอย่างมาก    บอสไม่เชื่อฟังใครทั้งนั้นแม้แต่พ่อตัวเอง แต่คนที่บอสเชื่อและยอมทำทุกอย่างก็คือหมอรัก ทั้งสองคนพ่อลูกมีลูกน้องคนสนิทชื่อ “ บื้อ ” และก็บื้อสมชื่อจริงๆ ซะด้วย

ครอบครัวเฮียเบิ้ม ไม่ถูกกับครอบครัวตัวงอ ซึ่งคือครอบครัวของ “คุณนายงามพิศ” มีลูกสาวคนโตชื่อ “งามเหลือ” และมีลูกชายคนเล็กชื่อ “งามเผ่า” มีอาชีพปล่อยเงินกู้ให้คนในชุมชน เมื่อสองตระกูลนี้เจอกันเมื่อไร วอดวายเมื่อนั้น

“หลวงตาเก่ง” เป็นเกจิอาจารย์ มีความรู้ด้านสมุนไพร  หมอพลได้มาฝากตัวเป็นศิษย์ตั้งแต่เล็ก แต่แท้จริงแล้วถูกนำมาทิ้งไว้ตั้งแต่เด็กนั่นเอง  เมื่อเติบใหญ่หมอพลก็มาเป็นหมอเพลงซึ่งอยู่ในคณะหมอแหล่ของ “มัคทายกโทน”  ซึ่งทั้งคณะมีกันอยู่แค่ 3 คน นั่นคือ หมอพล แผน และมัคทายกโทน   เพียงเท่านั้น  ทั้งหมดใช้บริเวณวัดในการฝึกซ้อม โดยมี “ เจ๊จอย ” เจ้าของร้านเสริมสวยและร้านกาแฟ พยายามเปล่งเสียงร้องออกมาเพื่อให้เป็นที่สนใจของ มัคทายกโทนเห็นแวว แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะเสียงของเจ๊จอยนั้น ช่างไม่ต่างอะไรจากกระบือออกลูก แต่เจ๊จอย ไม่ได้มีความคิดที่อยากจะเข้าร่วมวงเพียงอย่างเดียว แต่ยังคิดที่จะอยากใช้ชีวิตร่วมกับมัคทายกโทนอีกด้วย เพราะหลงรักในน้ำเสียงและการร้องแหล่ของมัคทายกโทน  นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลเช่นเดียวกันที่มัคทายกโทนไม่รับเจ๊จอยร่วมวง

ด้าน เจ๊จอย มีนิสัยขี้เหนียวตัวแม่ แถมยังปากจัด ชนิดที่เรียกกว่า จัดหนักมาก !! แต่ถ้าได้ฟังเสียงของพลหรือโทนเมื่อใด วิญญาณแม่ยกจะเข้าสิงกลายเป็นจอยบุญทุ่ม เพราะหลงใหลในเสียงเพลงเป็นชีวิตจิตใจ เจ๊จอยไม่ถูกกับเฮียเล้งเพราะว่า เมื่ออดีตคนเคยคบกัน แต่แล้วเฮียเล้งก็ทิ้งเจ๊จอยไป เพราะเฮียเล้งดันไปทำผู้หญิงอีกคนท้อง จึงต้องรับผิดชอบ  ซึ่งเด็กคนนั้นก็คือหงส์นั่นเอง นับจากนั้นมา เจ๊จอยจึงแค้น   เฮียเล้งมาก ส่วนเฮียเล้งก็รู้สึกผิดกับการกระทำของตัวเอง แต่เจ๊จอยแค้นฝั่งหุ่นถึงกับป่าวประกาศให้ทุกคนรู้ทั้งจังหวัด จากที่เฮียเล้งรู้สึกผิดก็อับอายจนกลับกลายเป็นแค้นใจแทน  จากนั้นทั้งคู่จึงเป็นศัตรูกันเรื่อยมาจนปัจจุบัน

“ดาบยิ้ม” ตำรวจหนุ่มผู้รักความยุติธรรม และซื่อตรงต่อหน้าที่อย่างเคร่งครัด เมื่อเยาว์วัยดาบยิ้มเคยเป็นเด็กวัด และโดนรังแกมาตลอด โตขึ้นจึงอยากช่วยเหลือปกป้องประชาชน ที่ข่มเหงรังแก    ดาบยิ้ม จึงไม่ชอบเห็นคนโดนรังแก และจะเข้าไปช่วยเหลืออย่างไม่คิดชีวิต ดาบยิ้มจึงคอยดูแลความสงบสุขของชุมชนนี้เป็นอย่างดี และก็ไม่เคยลืมบุญคุณก้นบาตรของหลวงตาเก่ง

ถึงพลหมอเพลงจะจน แต่ก็มีดีที่ความหล่อและฝีมือการร้องรำทำเพลง ไม่เป็นรองใคร จึงเป็นที่หมายปองของงามเหลือ  งามเหลือตามจีบหมอพลชนิดที่เรียกว่าเช้าถึงเย็นถึง แต่ก็ต้องแก่งแย่งชิงดีกับหงส์  ซึ่งชอบหมอพลไม่แพ้กัน ส่วนหมอพลดูไม่มีทีท่าจะมอบใจให้ใครเลยซักคน มักปัดไปให้แผนเป็นประจำซึ่งเข้าทาง แผนที่อ้าแขนรออยู่แล้ว

และเมื่อหมอรักเข้ามาก็ทำให้ผู้ชายในชุมชนปั่นป่วนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น บอส  งามเผ่า  หรือไม่เว้นแม้กระทั่ง แผนเองก็ตาม จนบางทีทำให้พรเทพเกิดหึงขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวบ้างบางที
 
อันว่าเกิดเป็นคน ไม่ว่าจนหรือรวยก็ต้องป่วยเป็นธรรมดา หมอรักจึงมีหน้าที่แนะนำวิธีป้องกันตนและหนทางแก้ไขโรคภัยต่างๆ นาๆ ไม่ให้มากล้ำกลาย   การช่วยเหลือชาวบ้านของหมอรักด้วยวิชาการแพทย์ จะทำให้สุขภาพกายของคนในชุมชนสาริกา  ห่างไกลจากโรคภัยได้หรือไม่

แล้วบทเพลงของ พลหมอเพลง จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพใจของคนในชุมชนนี้ได้แค่ไหน  ศึกระหว่างหมอแป้งกับหมอพลจะเลิกราจากการทะเลาะ   แล้วหันมาสมานใจกันได้อย่างไร  โปรดติดตามได้ใน  ซิทคอมฮากระจาย 
แต่ไม่ห่างหายจากความรู้ควบคู่สุขภาพ ใน  หมอรัก...หมอเพลง !!!


////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

แกลลอรีหมอรักหมอเพลง