มัจจุราชฝึกหัด
มัจจุราชฝึกหัด
 

มัจจุราชฝึกหัด

ละครวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 น.

บทประพันธ์ : ปีย์วรา บทโทรทัศน์ :

เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์ , กิตติยา จิตรภักดี , ณัฐพล ไรยวงค์ , ชาลีน่า ไบเลย์ , นันทศัย พิศลยบุตร , ปิยะดา เพ็ญจินดา , เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์ , วาสนา เจียมฉวี , วิวิศน์ บวรกีรติขจร , ธีระพล หอมจม , ณรงค์ศักดิ์ อังกาบ

เรื่องย่อมัจจุราชฝึกหัด

“ท่านพญามัจจุราช” แห่งเมืองนรกยุค 2019 ที่ขึ้นชื่อว่า มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ล้ำยุค กว่าสวรรค์ซะอีก แต่ด้วยการที่ท่านพญามัจจุราชเริ่มแก่และไม่ค่อยทันยุคแล้ว จึงคิดที่อยากจะวางมือ ให้เด็กรุ่นใหม่ไฟแรง  “มัจโจ” ลูกของตน  ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งสืบต่อช่วงการครองบัลลังก์   ขณะนี้มัจโจมีอายุ 200 ปี   ซึ่งถ้าเทียบกับโลกมนุษย์เท่ากับว่ามัจโจก็จะอายุ 20 ปี  ส่วนท่านพญามัจจุราชอายุครบ 2,000 ปี    มัจโจอ้างว่าตนยังไม่พร้อมที่จะรับตำแหน่งเพราะยังเด็กเกินไป  ท่านพญามัจจุราชไม่สนคำอ้างของมัจโจและได้ดึงตัวมัจโจมาฝึกงานเพื่อเรียนรู้ก่อนที่จะขึ้นครองบัลลังก์  โดยมี “ สุวรรณ ” กับ “ สุวาลย์ ”  ยมทูตคนสนิทซ้าย ขวาคอยเป็นพี่เลี้ยงสอนงานมัจโจ  แต่มัจโจก็แอบอู้และแอบหนีเที่ยวตลอด 

ส่วนที่โลกมนุษย์ก็วุ่นวายไม่แพ้กัน  เพราะในชุมชนรวยเลิศ “ ราณี ” เจ้าของชุมชนแห่งนี้ อยากจะขายที่ใจจะขาดเพราะอยากไปอยู่เมืองนอก  แต่ติดที่ชื่อเจ้าของโดยแท้จริงคือ  “ พิฑูรย์ ” สามีของตนที่ไม่อยากขาย  และมักทะเลาะกันตลอดเวลา    “ รวีวรรณ ” ลูกสาวคนสวยต้องคอยมาห้ามทัพอยู่ทุกครั้ง  รวีวรรณมีดีกรีเป็นถึงดาวมหาลัยและเรียนเก่งอีกต่างหาก   รวีวรรณเรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์จึงมักไม่ค่อยเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติเท่าไหร่   ที่บ้านหลังนี้ยังมี  “แจ๋ว” สาวรับใช้คนสนิทของราณี  ลูกคู่ชั้นดีที่คอยคิดแผนการบีบบังคับให้พวกชาวบ้านหาทางย้ายออกไปจากชุมชนรวยเลิศ

และแล้วก็ถึงเวลาที่มัจโจต้องลงไปเรียนรู้การใช้ชีวิตที่โลกมนุษย์    แต่ท่านพญามัจจุราชไม่ได้ทิ้งให้มัจโจอยู่ที่โลกมนุษย์เพียงลำพัง  ท่านพญามัจจุราชกล่าวกับมัจโจว่า  “นี่คือบททดสอบของมัจโจที่จะต้องผ่านไปให้ได้ก่อนที่จะขึ้นครองบัลลังก์  เจ้าจะได้เจอ “มัจจา” พี่ชายต่างมารดาของเจ้า เขาจะคอยดูแลและเป็นพี่เลี้ยงให้กับเจ้าในโลกมนุษย์นี้”   หลังจากพูดจบ  ท่านพญามัจจุราชก็กลับไปในนรกทันที  เหลือทิ้งไว้แต่ความสงสัยให้กับมัจโจ  ขณะที่มัจโจกำลังเดินมึนงงกับโลกมนุษย์อยู่นั้น   ก็เกือบจะมีเรื่องกับพ่อค้าขายปลา  เพราะมัจโจเห็นปลานอนอยู่ในกาละมังแล้วรู้สึกสงสาร  ก็เลยเอากาละมังนั้นไปเทลงคลองข้าง ๆ แผงขายปลา  พ่อค้าปลาโวยวายจะเอาเรื่อง  แต่ “ เวทิต ”เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน  ทำให้มัจโจ รอดไปได้อย่างหวุดหวิด   เวทิตพามัจโจไปพักที่บ้านตนก่อน  แท้จริงแล้วเวทิตก็คือมัจจา  พี่ชายต่างมารดาของมัจโจที่พญามัจจุราชได้บอกไว้  สาเหตุที่มัจจาถูกส่งมายังโลกมนุษย์ก่อนก็เพื่อฝึกฝนให้มีความพร้อมที่จะปกป้องมัจโจได้  และเป็นแรงสนับสนุนช่วยให้มัจโจได้เป็นพญามัจจุราชในอนาคตนั่นเอง

เวทิตบอกว่า  นอกจากความสามารถในการมองเห็นวิญญาณที่มัจจุราชทุกคนต้องมีแล้ว มัจโจยังมีพลังพิเศษที่มากกว่าคนอื่นคือ  การได้ยินเสียงความคิดของคนจากการได้สัมผัสตัว    เวทิตย้ำว่า  เรื่องสำคัญที่สุดในการมาโลกมนุษย์ครั้งนี้คือ  มัจโจจะต้องเรียนรู้จิตใจของมนุษย์ หาสาเหตุว่าทำไมคนถึงทำดีกันน้อยลง ทำชั่วเยอะขึ้นจนขุมนรกจะแตกอยู่แล้ว  และที่สำคัญคือ  ต้องตามหาอัญมณีอเวจีที่หลุดหายไปจากยมโลก  โดยมีเวทิตเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลตลอดเวลาที่มัจโจอยู่บนโลกมนุษย์แห่งนี้   มัจโจถามว่าต้องอยู่ถึงเมื่อไหร่ แต่เวทิตเองก็ตอบไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะเสร็จสิ้นภารกิจนี้   ทำให้มัจโจเซ็งมากที่ต้องทำไปอย่างไม่รู้กำหนด   แต่ก่อนอื่นมัจโจต้องเปลี่ยนชื่อก่อน  เวทิตจึงตั้งชื่อในโลกมนุษย์ให้มัจโจว่า “โจ”

วันที่สองของโลกมนุษย์ที่โจได้มาอยู่นั้น   โจก็ได้พบกับรวีวรรณและตกหลุมรักในทันที  เพราะตนไม่เคยพบมนุษย์ที่สวยตรงใจขนาดนี้มาก่อน   โจจึงไปขอร้องให้เวทิตคอยช่วยตนจีบรวีวรรณ   เวทิตเตือนว่าให้ทำใจไว้บ้าง  เพราะความรักของพวกเรากับมนุษย์มันเป็นไปได้ยาก  ถึงอย่างไร โจก็ยังชอบรวีวรรณอยู่ดี  แต่ยังมีสิ่งที่มาขัดขวางความรักของโจอีก  เพราะพิฑูรย์ได้หาคู่ไว้ให้รวีวรรณแล้ว  นั่นก็คือ “ ก่อกุศล ” เจ้าของโชว์รูมรถเช่าชื่อดังไฟแรงเฟอร์  ที่มีพาวเวอร์รู้จักคนใหญ่คนโตมากมาย  แถมยังนิสัยขี้โม้ ขี้เก๊กอีกต่างหาก  จึงทำให้รวีวรรณไม่ชอบก่อกุศลอย่างแรง  และพยายามหาทางหนีตลอดเวลาที่ก่อกุศลมาหา  โดยมีตัวช่วยอย่าง  “ โศรดา ” เพื่อนสาวที่เป็นยูทูปเปอร์คลิปล่าท้าผี  คอยช่วยเหลือพาหนีตลอด  แล้วโศรดาก็ต้องบังเอิญไปเจอเวทิตทุกครั้งที่มาหารวีวรรณ  ซึ่งโศรดาเองก็ไม่ได้ชอบหน้าเวทิตสักเท่าไหร่นัก  เพราะปากเวทิตค่อนข้างจะสุนัขไม่รับประทาน   แต่ด้วยความที่เวทิตเป็นคนดี มีเมตตาชอบช่วยเหลือคนอื่น   โดยบางทีก็ไม่ห่วงตัวเอง  จากจุดนี้เองจึงทำให้โศรดาแอบหวั่นไหวอยู่บ้าง แต่คอยเตือนตัวเองเสมอว่าตนไม่มีทางชอบเวทิตเด็ดขาด

ความสวยพราวเสน่ห์ของรวีวรรณยังไม่หยุดเพียงเท่านี้   แต่ยังลามไปถึงแก๊งวินมอเตอร์ไซค์ประจำชุมชนอย่างวินรวยเลิศ  ที่มีหัวหน้าวินคือ “ โหน่ง ”  ซึ่งตกหลุมรักรวีวรรณอย่างหักปักหัวปำ  และหวังที่จะเด็ดดอกฟ้ามาเชยชมให้จงได้  จึงพยายามไปเข้าหาทางผู้ใหญ่อย่างราณี  เพราะโหน่งมีคติที่ว่า  เข้าตามตรอก ออกตามประตู แล้วเนื้อคู่จะเข้ามาเอง   แต่นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังถูกราณีหลอกใช้ทำเรื่องเสีย ๆ   หาย ๆ ให้กับชุมชนอยู่เสมออีกด้วย  แต่โหน่งก็ไม่สน  เพราะมีคติประจำใจอีกว่า   น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังเปียก  เฮ้ย...หินมันยังกร่อน!!!   สักวันคุณนายราณีก็ต้องหันมาเห็นความดีกันบ้าง  (แต่วันไหนถึงจะเห็นล่ะ)   โหน่งมีลูกสมุนซ้ายขวาภายในวินที่พร้อมจะทำชั่วไปด้วยกันนั่นคือ “ เหน่ง ” กับ “ หน่อย ” ซึ่งทั้งสองคนไม่เพียงแต่เป็นลูกน้องที่มีลูกพี่คนเดียวกัน  แต่ดันรักผู้หญิงคนเดียวกัน  นั่นก็คือ โศรดานั่นเอง ทั้งคู่จึงมักทะเลาะกันเองอยู่บ่อย ๆ และทั้ง 3 คน  ก็ไม่ถูกชะตากับโจลามไปถึงเวทิตด้วย  เพราะเป็นศัตรูหัวใจกัน

แต่ความวุ่นวายในชุมชนนี้ยังไม่หมด  เพราะยังมี “ แดง ”  แม่ค้าขายน้ำที่มีคำนำหน้าในบัตรประชาชนว่า “นาย”  ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรในชุมชนเจ๊แดงรู้หมด  แต่มักจะไม่เก็บไว้รู้คนเดียวซะด้วยสิ   แดงรู้โลกก็รู้   เรื่องแดงแน่นอน!!!  ด้วยความที่ชอบสอดรู้สอดเห็นของแดง  จึงทำให้ “ สมชาย ”  พ่อค้าขายอาหารตามสั่งไม่ค่อยชอบขี้หน้าสักเท่าไหร่ เพราะชอบมายุ่งเรื่องของตนเองด้วย  จึงมีปากเสียงทะเลาะกันอยู่เป็นประจำ  และคนที่ต้องมาคอยห้ามประจำเช่นกันก็คือ  “ สมหญิง ”  ลูกสาวสุดเซ็กซี่  ที่คอยขยี้ใจชายภายในชุมชน  และเป็นคนเรียกลูกค้าชั้นดี  จนเหมือนแทบจะแจกฟรียังไงยังงั้นก็ว่าได้  แต่สมหญิงไม่ค่อยชื่นชอบกับชื่อตัวเองเท่าไหร่  จึงมักให้ทุกคนเรียกว่า หญิงหญิง ซะมากกว่า  และเมื่อหญิงหญิงได้พบกับโจ  ก็ตกหลุมรักอย่างหัวปักหัวปำ  ต้องจับมาทำสามีให้จงได้  ทำให้โจไม่ค่อยอยากจะผ่านร้านของหญิงหญิงสักเท่าไหร่เพราะกลัวโดนจับทำสามีนั่นเอง

ยิ่งนานวันไปโจก็ยิ่งได้เรียนรู้มากขึ้น ได้ฝึกความเป็นผู้นำ  การใช้สติเหตุผลมากกว่าการใช้กำลังเรียนรู้วิเคราะห์จิตใจมนุษย์  ไม่ตัดสินคนแต่เพียงภายนอกและด้านเดียว  โจและเวทิตเริ่มทำงานเข้าขากันมากขึ้น พร้อมทั้งยังเรียนรู้สั่งสมประสบการณ์ไปพร้อม ๆ กัน   นอกจากความก้าวหน้าในเรื่องภารกิจแล้ว  เรื่องความรักก็ไม่น้อยหน้า  หลายครั้งรวีวรรณและโศรดาก็จับพลัดจับผลูเข้าไปร่วมภารกิจกับโจและเวทิตซะอย่างนั้น  จากที่รวีวรรณไม่เคยเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติมาก่อน ก็เริ่มไม่แน่ใจ  เพราะเจอกับตัวเองเต็ม ๆ เจอวิญญาณครั้งแรกถึงกับลมจับ  กลับบ้านแทบไม่ถูก แต่โจก็คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง  จึงทำให้รวีวรรณแอบหวั่นไหวภายในใจอยู่บ้าง  ผิดกับโศรดาที่ชื่นชอบกับการได้เจอวิญญาณ  และมุ่งมั่นจะถ่ายคลิปไปโพสต์ลงช่องยูทูปของตัวเอง  โศรดาจึงชอบลากรวีวรรณมาตามติดเวทิตและโจอยู่บ่อย ๆ    ยิ่งอยู่ใกล้กันเท่าไหร่  โจก็ยิ่งหลงรักรวีวรรณมากขึ้นเท่านั้น  แต่ติดตรงที่ทั้งคู่อยู่ต่างภพจึงดูไม่มีทางไหนที่จะสมหวังเอาซะเลย   ซึ่งก็ไม่ต่างจากคู่ของเวทิตกับโศรดา  ถึงแม้ปากจะไม่ตรงกับใจ  แต่ใครจะไปคิดว่าลึก ๆ แล้ว  ทั้งคู่ก็ต่างมีใจให้กันนั่นแหละ  แต่ปากแข็ง!!!

และแล้วในที่สุด ท่านพญามัจจุราชก็เห็นว่ามัจโจน่าจะพร้อมขึ้นรับตำแหน่งแล้ว  มัจโจได้ทำภารกิจสะสมบารมี   ฝึกความรับผิดชอบต่อหน้าที่  และที่สำคัญฝึกความเป็นมัจจุราชที่ดี ไม่ใช้แต่อำนาจ แต่ใช้ใจในการบริหารดูแล   แต่มัจโจกลับรู้สึกเสียใจมากและไม่อยากกลับไปเป็นพญามัจจุราช   เพราะตนรักรวีวรรณไปหมดหัวใจซะแล้ว  แต่ความรักของทั้งสองคนไม่มีทางเป็นไปได้ เช่นเดียวกับมัจจาที่ต้องกลับไปคอยช่วยดูแลมัจโจที่ยมโลก  ซึ่งตนก็หลงรักโศรดาไปแล้วเช่นกัน  แต่ถึงยังไงมัจโจกับมัจจาก็ต้องกลับไปทำหน้าที่อยู่ดี   โดยมัจโจกลับไปรับตำแหน่งพญามัจจุราช  โดยมีมัจจาคอยเป็นที่ปรึกษาและเฝ้ามองรวีวรรณกับโศรดาอย่างเป็นห่วงอยู่ไกล ๆ ที่ยมโลก   โดยหวังว่าสักวันหนึ่งคงได้พบกันเหมือนเช่นตอนที่ทั้งคู่ยังเป็น...มัจจุราชฝึกหัด

แกลลอรีมัจจุราชฝึกหัด