รักนี้บุญรักษา
รักนี้บุญรักษา
 

รักนี้บุญรักษา

ละครวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

จุติ จำเริญเกตุประทีป , เมธาวี ธีรลีกุล , สันติสุข พรหมศิริ , สันติราษฎร์ กุลนพเกียรติ , ญดา สุวรรณปัฏนะ , อาทิตยา ทองวิชิต , พสธร ทรงถาวรทวี , พศุฑย์ พงศ์พศุฒน์

เรื่องย่อรักนี้บุญรักษา

เรื่องย่อละคร รักนี้บุญรักษา

“กมฺมุนา วตฺตตีโลโก”  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

แต่ว่ากรรมใดหนอที่ทำให้ชีวิตของ บุญ ภาวนาดี เต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิดอย่างกับอยู่ในละครซิทคอม

เล่ากันว่า...ชีพ พ่อของบุญ คือลูกชายของ ชัยชนะ มหาเศรษฐีใหญ่ ที่เกิดพบรักกับแม่ค้า แล้วพ่อบุญก็พาแม่มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยไม่นำสมบัติของปู่ติดตัวมาแม้แต่ชิ้นเดียว ซึ่งถ้าเรื่องเล่านี้เป็นจริง บุญคงแอบคิดในใจ ว่าพ่อก็หยิ่งเกิ๊น น่าจะนำสมบัติติดตัวมาสักหน่อย ครอบครัวจะได้ไม่ลำบากขนาดนี้...

...หรือเรื่องความร่ำรวยของพ่อ จะเป็นแค่เรื่องเล่า...

หลังจากที่พ่อแม่ของบุญรถคว่ำตาย ยายบัว จึงให้บุญบวชเรียนตั้งแต่ 10 ขวบและศึกษาธรรมะจนได้นักธรรมเอก แต่เมื่อโตขึ้นบุญตัดสินใจสึกออกมาดูแลยายเพราะต้องการตอบแทนบุญคุณ และคิดว่าในโลกนี้ นอกจากยายบัว บุญก็ไม่มีญาติที่ไหนอีก แต่ใครจะคิดว่า ตำนานรักลูกชายมหาเศรษฐีของพ่อจะเป็นจริง เมื่อ อาแจ่ม เลขาคนสนิทของปู่ มาพบกับบุญและยายบัวพร้อมพินัยกรรมที่ระบุว่า ปู่ที่ตายไป ได้มอบ หอเกียรตินิยม หอพักนักศึกษา ให้กับพ่อของบุญที่ตายไปแล้วเช่นกัน ซึ่งเท่ากับว่าหอพักตกเป็นของบุญ ที่ยังอยู่...

บุญที่เคยบวชเรียนและใช้ชีวิตสงบมาตลอด เดาออกว่ามรดกนี้จะต้องมาพร้อมกับความวุ่นวายจึงไม่อยากรับ แต่เมื่ออาแจ่มเล่าถึงความตั้งใจของปู่ ที่ได้สร้างหอพักที่แสนสะดวกสบาย ไว้ให้นักศึกษาเช่าในราคาถูกแสนถูก โดยมีข้อแม้ว่า เด็กที่จะเช่าอยู่ที่นี่ได้ จะต้องมีเกรด 3.00 ขึ้นไป บุญก็เริ่มเข้าใจเจตนาของปู่ ที่อยากส่งเสริมการศึกษาให้กับอนาคตของชาติ

พอดีกับ ยายบัว ที่ถูกเซเว่นมาเปิดดักทางเข้าร้านขายของชำ ยายบัวจึงกล่อมให้ บุญ รับมรดกหอพัก เพื่อที่ยายจะได้ไปเปิดร้านชำใต้หอเพื่อความอยู่รอดอีกที บุญยอมตกลงโดยมีเงื่อนไขว่า อาแจ่ม จะต้องเข้ามาช่วยเป็นผู้จัดการหอ และเมื่อทุกอย่างลงตัว บุญจะตัดสินใจอีกที ว่าจะดูแลหอต่อไป หรือจะยกหอพักให้ ช้างเผือก ลูกชายคนสุดท้องของ ปู่ชัยชนะ ที่มีนิสัยขี้งก เห็นแก่ตัว และจงเกลียดจงชังพ่อของบุญมาตลอด และเมื่อพ่อไม่อยู่ ช้างเผือกก็โอนความเกลียดมาลงที่บุญเต็มๆ เพราะ ช้างเผือกอยากได้ที่หอพัก มาสร้างคอนโดที่ทำกำไรได้มากกว่า จนตามมากลั่นแกล้ง สร้างเรื่องวุ่นวายให้คนในหออยู่เสมอ

ที่หอเกียรตินิยม บุญยังต้องรับมือกับ ชมจันทร์ เด็กปี 4 การโรงแรม ลูกสาวสุดสวย ที่อาแจ่มหอบมารับจ๊อบให้เป็นผู้ช่วยผู้จัดการหอ แต่ด้วยความดื้อ กวนประสาท และคิดว่าพ่อถูกเอาเปรียบ ชมจันทร์ก็มักจะทะเลาะกับบุญ และสร้างปัญหา ไม่แพ้นักศึกษาที่มาเช่าหออย่าง มาร์ค ที่ชื่อเดิมตอนอยู่ต่างจังหวัดว่ามาก เด็กบริหารปี 2 ใจร้อน ขาลุย ใช้กำลังและเงินแก้ปัญหามากกว่าใช้สมอง ถึงเรียนไม่เก่ง แต่มาร์คต้องทำทุกวิธี ที่จะให้ได้เกรด 3.00 เพื่อที่จะได้อยู่ที่หอเกียรตินิยม ให้สมกับความคาดหวังและความกดดันของพ่อ โดยอีกเหตุผลหลักที่ทำให้มาร์คอยากอยู่ที่หอนี้ ก็เพราะ ตกหลุมรัก ปิ๊งปิ๊ง เด็กนิเทศปี 2 สวยและแคร์สื่อมาก ติดโซเชี่ยล อยากให้ทุกคนรัก หลงหมกมุ่นกับตัวเอง มีความฝันอยากเป็นดารา ใช้ชีวิตอยู่กับโซเชี่ยลและตามหาฝันมากกว่าเข้าเรียน ทั้งมาร์คและปิ๊งปิ๊งต่างก็ถูกรุ่นน้องเรียนแซงไปแล้วหลายรุ่น แต่ทั้งคู่ก็หาแคร์ไม่ ตรงข้ามกับ สุด เด็กปี 1 วิศวะคอมพิวเตอร์ เนิร์ดๆหลอนๆ พูดน้อยไม่สนใจใคร เข้าสังคมไม่เป็น มีเป้าหมาย อยู่กับการสอบชิงทุน หมกมุ่นกับการเรียน และเมื่อผิดหวังเรื่องเรียน สุดก็มักจะสติหลุดจนเกิดเรื่องวุ่นวายสุดๆอยู่เสมอ น้ำวน เด็กบัญชีปี 2 ใช้ความฮา เล่นใหญ่ กลบเกลื่อนความไม่มั่นใจ ทั้งที่ตัวเองไม่ชอบบัญชี และอยากเป็นนักเขียนนิยาย แต่ไม่กล้าบอกความจริงกับพ่อแม่ ชีวิตน้ำวน ก็วนสมชื่อ เพราะลังเล ตัดสินใจอะไรไม่ได้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เพี้ยนๆขึ้นในหอพัก น้ำวนก็มักจะโวยวายใส่ไข่ มโนแจ่ม จนคนอื่นวิตกจริตไปด้วย

นอกจากนี้บุญยังรับ รักชาติ รปภ. ผู้มีความฝันอยากเป็นหน่วยซีล ปฏิบัติงานได้อย่างสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก มาดูแลหอ ทุกภารกิจที่ถึงมือรักชาติ ไม่ว่าจะเป็น อยู่เวร โบกรถ แลกบัตรผู้มาติดต่อ หรือช่วยเหลือผู้เช่าตามแต่จะร้องขอ รักชาติก็จะเล่นใหญ่ ทำเรื่องง่ายให้กลายเป็นยากสาหัส จนน่าปวดหัว

ส่วน อาแจ่ม ที่แม้จะเข้ามาช่วยบุญดูแลหอพักด้วยความซื่อสัตย์และเต็มใจ แต่ก็ไม่ทิ้งมาดกวน และใจร้อน ปฏิบัติต่อผู้เช่าแบบดีมาดีไป ร้ายมาร้ายไป ไม่โกง และมักอ้างความเป็นผู้ใหญ่มาตัดสิน จนมักทะเลาะกับผู้เช่าเด็กๆ อยู่เสมอ โดยมี ยายบัว ที่คอยดูแลร้านชำในหอพัก คอยติดตามเรื่องราว และมาเม้าเว่อร์ๆ ให้ บุญหนักใจ เป็นกิจวัตร

แต่นอกจากปัญหาป่วนๆภายในหอ ปัญหาที่ทำให้บุญลำบากใจที่สุดคือ “ความรัก” เพราะนอกจากบุญจะหลงรักชมจันทร์ตั้งแต่แรก แต่ไม่ได้บอกไป เพราะใช้เวลาทะเลาะกันบ่อยกว่า ชมจันทร์เองก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเซ็งในความบื้อ เฉิ่ม ดูไม่น่าพึ่งพาได้ของบุญ  โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่าบุญตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่เลือกที่จะเรียนทางไกลด้วยตัวเอง เพื่อนำเวลามาดูแลหอพัก ก็ทำให้ชมจันทร์ยิ่งดูถูกว่าบุญไม่มีความรู้ ต่างจาก พีท นักเรียนนอกไฮโซ ลูกชายของช้างเผือกที่ชมจันทร์แอบปลื้มอยู่

แม้ปัญหาหัวใจยังแก้ไม่ได้ แต่บุญก็พยายามแก้ปัญหาในหอพักด้วยหลักธรรม ลงมือทำ และใช้ธรรมที่ร่ำเรียนมาปรับใช้กับทางโลก จนหอเกียรตินิยม เริ่มเข้ารูปเข้ารอย แถมยังช่วยเตือนสติให้เหล่านักศึกษาผู้เช่าหอ ได้มองเห็นเส้นทาง (สายกลาง) ของตัวเอง ถึงแม้จะต้องพยายามอยู่หลายครั้ง ด้วยความเฮฮาจนน้ำตาแทบไหล แต่ก็ทำให้...

มาร์คยอมตั้งใจเรียน เพื่อจะกลับไปช่วยพ่อพัฒนาโรงงานให้พ้นจากสภาวะหนี้สิน ที่มีสาเหตุมาจากการส่งเสียให้มาร์คเรียน ความดีของมาร์คชนะใจปิ๊งปิ๊งที่หันมาเรียนให้จบ และเพลาลงกับโลกฉาบฉวยแลกไลค์ในโซเชี่ยล ก่อนที่ปิ๊งปิ๊งจะออกมาฝึกๆๆและหาประสบการณ์จริงจังเพื่อมีอาชีพนักแสดง ที่ไม่ใช่หวังเป็นได้แค่ดารา

น้ำวนบอกความจริงกับพ่อแม่ ว่าอยากเป็นนักเขียน แม้พ่อแม่จะไม่เห็นด้วย แต่น้ำวนได้พิสูจน์ตัวเองด้วยการลงมือเขียนนิยายออนไลน์ขาย และช่วยครอบครัวดูแลธุรกิจไปด้วย ในขณะที่ สุด ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยความมีน้ำใจ แทนที่จะมุ่งมั่นแค่การเอาชนะ และได้นำความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ สร้างประโยชน์ให้กับคนอื่น

แต่ปัญหาในหอเกียรตินิยม ใช่จะจบลงง่ายๆ เมื่อช้างเผือก ไม่ยอมเลิกราที่จะยึดหอมาเป็นของตัวเอง ความดีของบุญ จะเอาชนะใจ ชมจันทร์ และ ป้องกันเล่ห์เหลี่ยมเพี้ยนๆของช้างเผือกได้หรือไม่ ติดตามได้ใน ซิทคอม ขำ-ดี-มีธรรมะ... “ รักนี้ บุญรักษา”

แกลลอรีรักนี้บุญรักษา