ถิ่นผู้ดี
ถิ่นผู้ดี
 

ถิ่นผู้ดี

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : กันตา บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง

ธนา สุทธิกมล, ฉัตรดาว สิทธิผล, อัครพรรฒ บุนนาค, อิงฟ้า เกตุคำ, ภูษณะ บัวงาม, ขวัญกวินท์ เกิดลาภผล, พรสวรรค์ มะทะโจทย์, ทูน หิรัญทรัพย์, ตรีวรัตถ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย, จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา, แวร์ โซว, ณธษา เวชประสิทธิ์, จารุศิริ ภูวนัย, กล้วย เชิญยิ้ม

เรื่องย่อถิ่นผู้ดี

เรื่องย่อละครถิ่นผู้ดี

ในซอยช้อนเงินช้อนทองอันเป็นถิ่นของผู้ดีตีนแดงตะแคงตีนเดิน มักมีอะไรๆ ที่ไม่มีใครคาด ไม่มีใครคิด โดยเฉพาะกับครอบครัวในถิ่นผู้ดีอย่างตระกูลเลอเลิศพันธุ์ ของนายพลชูพงศ์ ที่ได้แต่งงานกับ คุณหญิงสะอาดจิต ผู้สืบสายตระกูลผู้ดีเก่าแก่ มีนิสัยชอบมองข้ามหัวคนอื่น มีอะไรจัดๆ เกินมนุษย์นาสามัญเป็นต้นว่า อนามัยจัด ขนาดเงินที่ได้มาก็เอาไปล้างน้ำและตากแดก เป็นสมัยนี้ก็คือเอาเจลกำจัดเชื่อโรค เช็ดบัตรเครดิตที่มีหลายสิบใบหลังใช้งานทุกครั้ง มองข้ามหัวคนราวกับหวั่นเกรงว่าคนอื่นจะสูดเอาความเป็นผู้ดีของพวกตนไปกระนั้น คุณหญิงสะอาดจิตจึงอบรมสั่งสอนลูกๆของตนให้เป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วเฉกเช่นตนเอง

ไม่ว่าจะเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนุ่มครองฤทธิ์ ลูกชายคนโต ครองขวัญ ลูกสาวคนกลาง ที่ต่างถอดแบบผู้เป็นแม่มาแทบทุกอย่าง ยกเว้นลูกชายคนเล็ก ครองเดช ที่มีอาการป่วยด้วยโรคลมชักมาตั้งแต่เด็ก ทำให้คุณหญิงสะอาดจิตเป็นห่วงและหาคนมาคอยดูแลไม่ยอมให้ทำอะไร จนครองเดชกลายเป็นคนเอาแต่ใจอยากได้อะไรก็เอาอาการป่วยมาเป็นข้ออ้างข้อต่อรองเพื่อให้พ่อแม่ยอมตามใจอยู่เรื่อยไป จนชูพงศ์เอือมระอากับพฤติกรรมคนในบ้านแต่ไม่สามารถมีปากเสียงอะไรได้ จึงทำตัวเจ้าชู้ กรุ้มกริ่มแก้กลุ้มไปเรื่อยๆ

แม้ต้นซอยจะได้ชื่อว่าถิ่นผู้ดีเลอเลิศมาจากฟ้าจากสวรรค์ แต่ท้ายซอยกลับเป็นแหล่งชุมชนแออัดของชาวบ้านค้าแรงงาน เท้าติดดินกินข้าวแกง แสนอัตคัด อันสร้างความระคายเคืองให้คุณหญิงสะอาดจิตและลูกๆอยู่เสมอที่หน้าบ้าน ต้องกลายเป็นทางผ่านให้เหล่าวินมอเตอร์ไซด์ ซาเล้งและรถเข็นพ่อค้าแม่ขายสัญจรผ่านไปผ่านมา ที่ไม่ผ่านมาตรฐานความสะอาดและเหม็นสาบความจนลอยเข้าจมูก

แม้แต่โรงพยาบาลที่เป็นกิจการของครอบครัวก็ไม่ต้อนรับคนจนด้วยเช่นกัน ครองฤทธิ์เป็นผู้บริหารดูแลโรงพยาบาลอยู่ก็พลอยเห็นดีเห็นงามไปกับผู้เป็นแม่ จนไม่เห็นหัวใคร ทำตัวเผด็จการ ทำให้ ฝนโปรย พยาบาลสาวที่เพิ่งย้ายมาทำงานที่โรงพยาบาลของครอบครัวเลอเลิศพันธุ์ ทนความใจดำของครองฤทธิ์และครอบครัวนี้ไม่ได้ ยิ่งเกิดเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลไม่ยอมรับคนไข้ฉุกเฉินที่เข้ามาเพียงเพราะไม่มีเงินจ่าย ฝนโปรยต่อว่าครองฤทธิ์ และคุณนายสะอาดจิต ที่ไร้จรรยาบรรณ ทำให้เรื่องราวบานปลายใหญ่โต มีนักข่าวแห่มาทำข่าวที่โรงพยาบาลไม่ยอมรับรักษาคนจน ครองฤทธิ์โกรธมากไล่ฝนโปรยออกอย่างไม่ใยดี

เรื่องฝนโปรย โดนไล่ออกทำให้แก๊งชาวบ้านในชุมชนแออัดท้ายซอย อย่าง แจ่ม แม่ค้าส้มตำ สมร ช่างทำผม เท่ง คนเก็บขยะ และ ประกิต หนุ่มวินมอเตอร์ไซด์ รวมกลุ่มกันกร่นด่า เกลียดน้ำหน้าพวกผู้ดีต้นซอยหนักมากขึ้น เจอหน้ากันเมื่อไหร่ได้มีสงครามน้ำลายปะทะคารมใส่กัน แต่งานด่ากัน ผู้ดีอย่างคุณหญิงสะอาดจิตและครองขวัญก็ไม่เป็นสองรองใคร ทำเอากลุ่มท้ายซอยกระเจิงกลับไปได้เหมือนกัน คุณหญิงสะอาดจิตสาปส่งไม่ขอเจอพวกท้ายซอยและฝนโปรยอีก แต่โชคชะตาเหมือนกลั่นแกล้งหรืออยากสั่งสอนครอบครัวเลอเลิศพันธุ์ เมื่อครองเดชเกิดอาการชักจากโรคประจำตัวบนรถ คนขับรถทำอะไรไม่ถูกเพราะพยาบาลที่เคยประกบดูแลครองเดชเพิ่งลาออกไป ฝนโปรยผ่านมาเห็นเข้า จึงเข้าไปช่วยเหลือทำให้ครองเดชอาการดีขึ้น

ครองเดชประทับใจในความสวยของฝนโปรย จึงบอกให้แม่จ้างฝนโปรยมาดูแลตนที่บ้านแทนพยาบาลที่เปลี่ยนมาแล้วกว่าสิบคน คุณหญิงสะอาดจิตไม่อยากจ้างแต่ก็ต้องจ้างเพราะครองเดชทำท่าจะชักอีกหากถูกขัดใจ ฝนโปรยไม่ได้อยากทำงานพยาบาลพิเศษ แต่เมื่อ ดวง ผู้เป็นพ่ออดีตพลทหารเก่าประสบอุบัติเหตุตกจากรถโฟล์คลิฟต์ขาพิการ ทำให้ แก้ว แม่เลี้ยงและ ดาว น้องสาวต่างมารดาเดือดร้อนหนักเพราะแก้วไม่ได้ทำงานอะไร ดาวก็ยังเรียนไม่จบ ต่างตีโพยตีพายว่าเป็นความผิดของฝนโปรย ที่ดวงทำงานหนักส่งเสียให้ฝนโปรยได้เรียนจบพยาบาล ทำให้สุขภาพย่ำแย่จนเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ฝนโปรยจึงต้องยอมไปเป็นพยาบาลส่วนตัวของครองเดชเพื่อมีเงินช่วยเหลือครอบครัว

ครองฤทธิ์ต้องมาอยู่ร่วมบ้านกับผู้หญิงที่เขาไม่ชอบหน้าก็ไม่พอใจ แถมถูกฝนโปรยคอยเหน็บแหนมพฤติกรรมผู้ดีจัดของตนต่างๆนานา จนอยากจะโยนฝนโปรยออกไปจากบ้าน แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะฝนโปรยมีครองเดชและนายพลชูพงศ์คอยให้ท้าย ยิ่งชูพงศ์รู้ว่าฝนโปรยเป็นลูกสาวของดวง อดีตลูกน้องเก่า ก็ยิ่งเอ็นดู เห็นนิสัยใจคอเป็นคนมีน้ำใจ ตรงไปตรงมา เหมือนผู้พ่อไม่ผิดเพี้ยน ก็นึกอยากให้ลูกของตนเข้าใจหัวอกเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่มองคนที่เงินและยศถาบรรดาศักดิ์ มองเห็นคนเป็นคนสมกับเป็นผู้ที่มีความดีอย่างแท้จริงกับเขาบ้าง จึงหาโอกาสให้ครองฤทธิ์ได้ใกล้ชิดฝนโปรยเพื่อซึมซับนิสัยและความดีๆของอีกฝ่ายมาบ้าง

แต่ดูเหมือนคุณหญิงสะอาดจิตจะคิดเห็นตรงข้ามไม่อยากให้ลูกชายได้ใกล้ชิดสนิทสนมกับคนจนๆอย่างฝนโปรย อยากให้ครองฤทธิ์ได้ลงเอยกับ รังรอง ลูกสาวเจ้าของบริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ ที่ดูเหมือนจะถูกใจครองฤทธิ์อยู่เช่นกัน เพราะยังไงคนรวยก็ย่อมต้องคู่กับคนรวย เช่นเดียวกับครองขวัญที่กำลังติดพัน ธวัต ลูกชายของคุณหญิงนวลวรรณ ที่อยู่อาณาบริเวณถิ่นผู้ดีเช่นกัน แต่ธวัตกลับมาสนใจฝนโปรย เพราะธวัตไม่ได้ตัดสินคนที่ฐานะ สร้างความไม่พอใจให้ครองขวัญมาก ครองฤทธิ์เองก็คิดว่าฝนโปรยจะมาแย่งคนรักของน้องสาวจึงต้องออกหน้าคอยขัดขวาง โดยไม่รู้เลยว่าเขาทำเพื่อตนเอง ไม่ใช่เพราะน้องสาวสักนิด เพราะเกิดมาไม่เคยมีใครกล้าต่อปากต่อคำกับตนได้เท่าฝนโปรยมาก่อน ความใกล้ชิดทำให้ครองฤทธิ์มีใจให้ฝนโปรยโดยไม่รู้ตัว ท่ามกลางสายตาของชูพงศ์และครองเดช ที่แอบลุ้นทั้งคู่อยู่เงียบๆ

ในขณะที่ทุกคนกำลังวุ่นวายกับการจับคู่ ไม่มีใครรู้เลยว่าคนป่วยอย่างครองเดชที่ต้องมีพยาบาลส่วนตัวคอยประกบ ครองเดชเบื่อหน่ายที่แม่และทุกคนในบ้านคิดว่าตนอ่อนแอ จึงแอบหนีออกไปเปรี้ยวเที่ยวกลางคืนอยู่บ่อยๆ นิชา พนักงานเสิร์ฟในผับจำครองเดชได้ เพราะนิชาอาศัยอยู่ที่ชุมชนท้ายซอย และเป็นหนึ่งในคนที่เกลียดพวกถิ่นผู้ดีด้วยเช่นกัน  ยิ่งดึกยิ่งคึก ที่ผับครองเดชทำตัวปากดี ไม่ดูสังขารตัวเอง ไปมีเรื่องจนถูกตีกระบาลแตกเพราะดันไปจีบหญิงที่มีเจ้าของ อาการชักกำเริบจนทุกคนพากันตกใจ แต่ไม่มีใครคิดจะช่วยครองเดช แม้นิชาจะไม่ชอบหน้าครองเดช แต่ก็ทนเห็นคนตายต่อหน้าไม่ได้ โทรตามฝนโปรยให้ออกมาเอาตัวครองเดชกลับไป ครองเดชขอร้องฝนโปรยไม่ให้บอกเรื่องตนหนีเที่ยวกับใคร ฝนโปรยจึงตกกระไดพลอยโจนคอยเป็นต้นทางให้ครองเดชที่ยังไม่เข็ด แอบหนีเที่ยวและไปตามจีบนิชาเพราะประทับในความน่ารักและความขยันขันแข็งทำงานสารพัดเพื่อดูแลยายที่เลี้ยงตนมา

คุณหญิงสะอาดจิตและรังรองเริ่มระแวงสงสัยพฤติกรรมของครองฤทธิ์ที่ปากพูดว่าไม่ชอบหน้าฝนโปรยแต่พฤติกรรมกลับตรงข้าม ทำตัวติดฝนโปรยราวปาท่องโก๋ แม้จะอ้างว่าไปกันท่าช่วยครองขวัญก็ตาม ทำให้คุณหญิงสะอาดจิตคิดว่าฝนโปรยกำลังจับปลาทั้งอ่าว ไม่ใช่แค่ธวัตและครองฤทธิ์ แต่ยังมีชูพงศ์ที่คอยช่วยฝนโปรยอย่างออกนอกหน้า ครองเดชก็ทำท่าเห็นพยาบาลดีกว่าแม่เข้าไปทุกวัน ต้องหาทางกำจัดออกไปจากบ้าน คุณหญิงสะอาดจิตทำเป็นพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด อาศัยจังหวะปลอดคน ให้รวิตเอาพรรคพวกแว้นซ์ไปฉุดฝนโปรย

ครองฤทธิ์ตามมาช่วยไว้ได้ทัน แต่ถูกทำร้ายบาดเจ็บหนัก ต้องเข้าไปรักษาตัวที่อนามัยเล็กๆ ที่นั่น ครองฤทธิ์ฟื้นขึ้นได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ก็คิดไปว่าเพราะตนมีเงินจ่ายค่ารักษาจึงรอดมาได้ แต่ฝนโปรยว่าที่นี่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าครองฤทธิ์เป็นใคร แต่ก็รักษาให้เป้าหมายเดียวคือรักษาชีวิตของเขาเอาไว้โดยไม่สนใจว่าจะมีเงินจ่ายหรือเปล่า เพราะที่ตัวครองฤทธิ์และฝนโปรยไม่มีเงินสักบาท บัตรหลักฐานอะไรก็ไม่มี ทำให้ครองฤทธิ์สะอึกกับสิ่งที่ตนเคยทำเอาไว้ จนคิดเปลี่ยนแปลงโรงพยาบาลโดยเปิดส่วนหนึ่งเป็นมูลนิธิช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ ทำเอาชูพงศ์น้ำตาไหลพรากกับความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของลูกชายคนโต นึกขอบคุณฝนโปรยเป็นอย่างมากจนอยากได้มาเป็นศรีสะใภ้

แต่คุณหญิงสะอาดจิตไม่ได้คิดอย่างสามีสักนิด ทำท่าอยากเป็นลมแทนที่จะมีคนจนที่ตนรังเกียจเดินเข้าออกในโรงพยาบาลของตน พยายามค้านหัวชนฝาตัดแม่ตัดลูกกับครองฤทธิ์ จนครองฤทธิ์กลุ้มใจ แต่ก็ไม่เกินปัญญาของครองฤทธิ์จะทำให้คุณหญิงสะอาดจิตยอมรับการสร้างมูลนิธินี้ แล้วครองฤทธิ์ก็ทำสำเร็จ เมื่อคุณหญิงสะอาดจิตได้เจอกลุ่มนักข่าวที่มาขอสัมภาษณ์ไปลงออกสื่อในความจิตใจงามของคุณหญิง ทำเอาคุณหญิงสะอาดจิตรีบพลิกหลังเท้าเป็นหน้ามือในฉับพลัน เพราะคำสรรเสริญของสังคมและคนในชุมชนท้ายซอย ออกมารับคำชื่นชมหน้าชื่นตาบาน

แต่ถึงแม้ครองฤทธิ์จะเปลี่ยนไปมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือนิสัยปากแข็งและปากร้าย ยังคงทำทีดูถูกดูแคลนฝนโปรยไม่เลิก ทำให้ฝนโปรยน้อยใจไปไหนมาไหนกับธวัตบ่อยขึ้น ยิ่งทำให้ครองฤทธิ์จิกกัดฝนโปรยไม่หยุดหย่อน ชูพงศ์เริ่มกลุ้มใจกลัวจะเสียคนดีๆอย่างฝนโปรยไปเสียก่อน จึงป่าวประกาศอยากได้ฝนโปรยมาเป็นลูกสะใภ้ ทำเอาคุณหญิงสะอาดจิตเป็นลมคอพับไปทันที งานนี้ชูพงศ์เอาจริงจากที่เคยหงิมๆ กับเมีย กลับมาในมาดนายพล ขู่หากคุณหญิงสะอาดจิตไม่ยอมจะพาเมียน้อยสาวกว่าสวยกว่ามาอยู่ในบ้านแทน งานนี้คุณหญิงสะอาดจิตจึงได้แต่ทำตาปริบๆ

ชูพงศ์ลงทุนไปขอฝนโปรยกับดวงที่บ้านโดยจะขอให้ฝนโปรยหมั้นและแต่งงานกับครองเดช ทำเอาครองฤทธิ์อึ้งไปไม่คิดว่าพ่อจะขอคนที่เขารักให้กับน้องชาย ครองเดชก็ทำท่าดีใจจะได้หมั้นกับฝนโปรย ในขณะที่รังรองโล่งอกที่ไม่ถูกแย่งคนรัก ครองขวัญก็ดีใจที่ธนัตจะได้เลิกสนใจฝนโปรยสักที ฝนโปรยรอฟังว่าครองฤทธิ์จะพูดอะไรบ้าง แต่ความเป็นผู้ดีปากแข็งกลายเป็นกำแพงกั้นระหว่างเขาและฝนโปรยเอาไว้ ครองฤทธิ์ได้แต่อวยพรให้ฝนโปรยมีความสุขกับครองเดช ฝนโปรยเสียใจอยู่ลึกๆจึงยอมตกลงหมั้นกับครองเดชประชดไป

เมื่อฝนโปรยกลายเป็นว่าที่ลูกสะใภ้ สะอาดจิตและครองขวัญก็ต้องปั้นหน้าทำดีด้วยเพื่อรักษาความสงบสุขของตนเองเอาไว้ ในขณะที่ครองฤทธิ์ได้แต่ปวดใจอยู่เงียบๆ เฝ้ามองดูฝนโปรยและน้องชายเคียงคู่กัน ครองฤทธิ์เอาแต่ทำงานไม่สนใจใครเพื่อหวังจะลืมฝนโปรย ลงพื้นที่พาหมอพยาบาลไปช่วยชาวบ้านในชุมชน ทำให้รังรองรับไม่ได้เบื่อหน่าย ไม่อยากสนใจครองฤทธิ์อีก ในขณะที่ครองขวัญพยายามเอาใจธวัต และเข้าหาคุณหญิงนวลวรรณ และ สายรุ้ง หลานสาวอีกคนของคุณหญิงนวลวรรณ จนได้รู้ว่า คุณหญิงนวลวรรณมีน้องสาว คือคุณหญิงนภาวรรณ

หลังมีปัญหาหย่าขาดกับสามี คุณหญิงนภาวรรณพาลูกสาววัยแบเบาะกลับมาด้วย แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน วาทิต สามีของคุณหญิงที่เลิกรากันไป มาขโมย “วรุณประภา” ลูกสาวหายสาบสูญไป คุณหญิงนภาวรรณ ป่วยตรอมใจจนตายเพราะไม่ได้เห็นหน้าลูก ก่อนตายได้สั่งเสียพี่สาวขอให้ตามหาลูกสาวตนให้เจอและมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของเธอให้ลูกสาว แต่จนทุกวันนี้ยังตามหาวาทิตและวรุณประภาไม่เจอ ธนัตเองก็พยายามช่วยติดตามเรื่องนี้จนรู้ว่าวาทิตเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่มีใครรู้ว่าวรุณประภาไปอยู่ที่ไหน

พอครองขวัญรู้ว่า สายรุ้งไม่ใช่หลานแท้ๆเป็นแค่หลานห่างๆที่คุณหญิงนภาวรรณรับมาเลี้ยงหลังจากลูกสาวตัวจริงหายไปก็ไม่คิดเกรงใจอีก หลานห่างๆหลายชั้นก็ไม่ต่างจากเด็กเก็บมาเลี้ยง ทำให้สายรุ้งเจ็บใจที่คุณหญิงนวลวรรณยังไม่ล้มเลิกการตามหาหลานสาวตัวจริง สายรุ้งพยายามทำตัวเป็นคนดีทุกอย่างเพื่อหวังว่าคุณหญิงนวลวรรณจะยกสมบัติของคุณหญิงนภาวรรณให้ตน แต่ถ้าหลานสาวตัวจริงกลับมาเธอคงไม่เหลืออะไรเลย จึงหาทางขัดขวางการสืบหาตัววรุณประภาอย่างเงียบๆ ทุกทาง

แก้วและดาวพากันอิจฉาฝนโปรยที่กำลังจะได้ดิบได้ดีแต่งงานกับคนรวย ต่อว่าดวงที่เห็นลูกนอกไส้ดีกว่าลูกในไส้ตัวเอง ส่งฝนโปรยไปสุขสบายแต่ลูกแท้ๆต้องมาตกระกำลำบาก ทำให้ฝนโปรยได้รู้ว่าตนไม่ใช่ลูกแท้ๆของดวง ดวงว่าถึงฝนโปรยไม่ใช่ลูกแท้ๆแต่ก็รักเหมือนลูก ฝนโปรยอยากรู้ว่าพ่อแม่แท้จริงของตนเป็นใคร ดวงไม่รู้แม่ของฝนโปรยเป็นใคร แต่พ่อของฝนโปรยชื่อวาทิต คนที่เคยมีบุญคุณกับดวงมาก่อน คืนนั้นวาทิตอุ้มฝนโปรยตากฝนมาหาตน ว่าเป็นลูกสาวแท้ๆและฝากดวงให้ดูแลชั่วคราว แล้วจะรีบกลับมารับกลับไปให้เร็วที่สุด แต่วาทิตก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย ดวงจึงตั้งชื่อฝนโปรย เพราะมาในคืนฝนตก ดวงเลี้ยงดูฝนโปรยเหมือนลูกสาวแท้ๆมาโดยตลอด

ธวัตตามรอยวาทิตจนรู้ว่าหลังวาทิตเข้ามาขโมยวรุณประภาไป ก็เดินทางไปทำงานที่เหมืองภาคใต้ หวังจะกลับมาร่ำรวยเทียมหน้าตาภรรยาเก่าได้ แต่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตไปก่อน และวาทิตไม่ได้พาลูกสาวมาด้วยแต่ฝากลูกไว้กับคนสนิท และคนสนิทนั้นก็คือดวง เมื่อจิ๊กซอว์ทุกชิ้นต่อกันครบ ทุกคนจึงได้รู้ความจริงว่า ฝนโปรย คือวรุณประภา หลานสาวของคุณหญิงนวลวรรณ ทุกคนในบ้านเลอเลิศพันธุ์พากันช็อคไปตามๆกัน โดยเฉพาะคุณหญิงสะอาดจิตที่เคยรังเกียจเดียดฉันท์ว่าที่ลูกสะใภ้จนกรอบ มาจากชุมชนแออัดที่เคยเหยียดหยาม กลับกลายเป็นหลานสาวคุณหญิงถิ่นผู้ดีเดียวกัน

คุณหญิงนวลวรรณคิดว่าฝนโปรยถูกบังคับให้หมั้นกับครองเดช จึงสั่งให้ถอนหมั้น หลานสาวของตนไม่มีความจำเป็นต้องไปแต่งงานเพื่อไปปรนนิบัติใครอย่างไม่เต็มใจ คุณหญิงสะอาดจิตรีบตามไปง้องอน อ้างโน่นนี่สารพัดว่าฝนโปรยเต็มใจหมั้นไม่มีใครบังคับ ตอนที่ฝนโปรยอยู่ที่บ้านเลอเลิศพันธุ์ก็ได้รับการดูแลอย่างดี ครองฤทธิ์แอบหวังลึกๆว่าฝนโปรยจะถอนหมั้นตามคำสั่งคุณหญิงป้า แต่ฝนโปรยกลับยืนยันจะแต่งงานกับครองเดช ทำให้ครองฤทธิ์ยิ่งเสียใจ นิชาเองก็เช่นกัน ทั้งๆที่ครองเดชเคยบอกรักตนแต่กลับไปหมั้นและจะแต่งงานกับฝนโปรย ครองเดชน้ำท่วมปากอยากบอกนิชาว่าทุกอย่างเป็นแผนของชูพงศ์ที่ต้องการให้ครองฤทธิ์
รู้ใจตัวเอง

สายรุ้งเห็นหลานสาวตัวจริงปรากฏตัวความหวังจะได้สมบัติพัสถานมากมายก็สลายไปหมด คิดหาทางกำจัดฝนโปรย จ้างคนมาลักพาตัวฝนโปรยไป แต่ครองฤทธิ์ตามไปช่วยยอมถือเงินไปจ่ายค่าไถ่ แต่โจรจะฆ่าทั้งฝนโปรยและครองฤทธิ์พร้อมกัน ครองฤทธิ์พยายามปกป้องฝนโปรย จนทำให้ฝนโปรยรู้ว่าครองฤทธิ์รักเธอแค่ไหน และเธอเองก็รักเขาเช่นกัน ธวัตพาตำรวจตามช่วย ทำให้รู้ว่าสายรุ้งเป็นคนว่าจ้างคนมาจะฆ่าฝนโปรย สายรุ้งพยายามหนีแต่ก็ถูกตำรวจจับได้ในที่สุด

ครองฤทธิ์และฝนโปรยรู้ใจตัวเองแล้วจึงไม่คิดจะปิดบังความรู้สึกต่อกันอีก ครองเดชดีใจรีบถอนหมั้น จะได้ไปหานิชา ทำให้คุณหญิงสะอาดจิตอยากเป็นลมที่ลูกชายคนเล็กที่ประคบประหงมอย่างดีไปคว้าเด็กเสิร์ฟมาเป็นแฟน แต่ชูพงศ์ว่าเป็นเด็กเสิร์ฟแล้วไง เป็นผู้ดีแล้วไง สุดท้ายก็คนเหมือนกัน ขอให้เป็นคนดีก็พอแล้ว ในที่สุดถิ่นผู้ดีที่ไม่ยอมให้คนต่างชั้นมาปะปนก็ต้องจัดงานใหญ่เชิญแขกเหรื่อมากมายโดยไม่จำกัดชนชั้น เพราะชาวสลัมท้ายซอยก็ได้รับเชิญให้มาร่วมยินดีในงานแต่งงานของครองฤทธิ์และฝนโปรยที่จะไม่ขอแบ่งแยกผู้ดีหรือคนจนอีกต่อไป

-- เรื่องย่อละครถิ่นผู้ดี จบบริบูรณ์ --

แนะนำตัวละครถิ่นผู้ดี

แกลลอรีถิ่นผู้ดี