แฝดล่องหน
แฝดล่องหน
 

แฝดล่องหน

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

ละครเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง

แม็กกี้ อาภา,หลุยส์ เฮส,ปิติพน พรตรีสัตย์,ปริตา ไชยรักษ์,ไดสุเกะ สุกี้คาวา,นวินดา เบอร์ต๊อตตี้

เรื่องย่อแฝดล่องหน

“สองสาวฝาแฝดที่ต้องห้ำหั่นเชือดเฉือนกันเอง เพียงเพราะความเชื่อว่าตัวเองทำสิ่งที่ถูกแล้ว”
เรื่องราวของแฝดผู้พี่ที่เชื่อว่าแฝดผู้น้องเป็นสาเหตุ การตายของแฝดคนกลาง ฝังใจเรื่อยมาจนโต เธอได้ยินเสียงสั่งจากแฝดคนกลางให้เอาชนะแฝดคนน้องให้ได้ในทุกเรื่อง โดยไม่เกี่ยงว่าชัยชนะจะได้มาด้วยวิธีไหน ขณะที่แฝดผู้น้องนั้นต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าแฝดคนกลางไม่มีตัวตน เป็นเพียงความรู้สึกผิดแต่เยาว์ของทั้งคู่เท่านั้น
...เธอทั้งคู่ไม่มีใครยอมกัน แม้ว่าสุดท้าย ใครคนนึงจะต้องกลายเป็น แฝดล่องหนไปตลอดชีวิตก็ตาม...


เรื่องย่อ
เด็กหญิงแฝด สามคน ที่หน้าตาเหมือนกัน กำลังวิ่งไล่เล่นกันอยู่ในร้านตัดเสื้อชุดแต่งงานและเวดดิ้งสตูดิโอขนาดใหญ่ เด็กหญิงคนนึง หยิบได้กรรไกร ก็วิ่งไล่แข่งกันจะเป็นช่างตัดเสื้อผ้า ทั้งสามคนวิ่งไล่กันอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยกระจกส่องเต็มตัว กรรไกรถูกแย่งกันไปมา เด็กวิ่งไล่ยิ้มแย้ม ผู้เป็นพ่อคุยงานอยู่ด้านล่างเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปตามลูก จากเสียงเด็กหัวเราะก็กลายเป็นเสียงเด็กร้องวี๊ด คนเป็นพ่อ วิ่งเข้าไปในห้องกระจก สิ่งที่เขาเห็นคือ ลูกสาวคนนึงนอนจมกองเลือดอยู่ เด็กแฝดที่เหลืออีกสองคน หน้าซีดหวาดกลัว ผู้เป็นพ่อตกใจวิ่งเข้าไปดูอาการลูกสาวที่ถูกกรรไกรปักเข้าตรงหัวใจเสียชีวิตไปแล้ว เด็กแฝดที่เหลืออีกสองคนตกใจ หาดกลัวมองกัน ท่ามกลางภาพสะท้อนนับสิบของเงาตัวเองในห้องกระจกเหล่านั้น  ไม่มีใครรู้ว่า ใครเป็นต้นเหตุทำให้เด็กคนนั้นล้มถูกกรรไกรทิ่มตาย

พิมพ์ดาว(แม็กกี้ อาภา) และ พิมพ์เดือน(แม็กกี้ อาภา) สองสาวฝาแฝดเติบโตขึ้นเป็นสาวแล้ว เรื่องราวในอดีตการเสียชีวิตของพิมพ์จันทร์ถูกทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง ไม่มีใครพูดถึงมันอีกเลย

ถึงพิมพ์ดาว และ พิมพ์เดือน จะเป็นพี่น้องกัน แต่นิสัยใจคอต่างกันราวฟ้าดิน พิมพ์ดาวมีนิสัยก้าวร้าว และเกลียดพิมพ์เดือนมาตลอด ขณะที่พิมพ์เดือนเป็นคนเรียบร้อยนิสัยดี พยายามเอาชนะใจพี่สาวมาตลอด แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จซักที แต่ในชีวิตหน้าที่การงาน ทั้งคู่ก็ล้วนแต่ประสบความสำเร็จได้เป็นดีไซน์เนอร์ออกแบบเสื้อผ้าประจำห้องเสื้อชั้นนำ ที่มีอนาคตไกล เป็นที่ยอมรับในวงสังคมทั้งคู่

คุณหญิงกัญญา(วิยะดา โกมารกุล ณ นคร) ซึ่งเป็นย่าของทั้งคู่เองก็รับรู้ถึงนิสัยอันแตกต่างของสองสาว แต่ก็ยิ่งทำให้ต้องสงสารแฝดผู้พี่เข้าไปอีก เพราะเหตุที่พิมพ์ดาวเป็นคนแบบนี้ เพราะพิมพ์ดาวป่วยเป็นโรค สกิซโซเฟรเนีย (schizophrenia) คือจะมีอาการหูแว่ว ได้ยินเสียงของพิมพ์จันทร์มาตั้งแต่เด็ก เสียงสั่งของพิมพ์จันทร์บอกเธอว่าพิมพ์เดือนเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอต้องตาย  พิมพ์ดาวต้องใช้ยารักษามาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งพบจิตแพทย์เป็น ประจำ จนโตอาการเธอจึงดีขึ้น แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ก็คือ อาการเธอไม่ได้ดีขึ้นเลย เธอยังคงพูดคุยอยู่กับพิมพ์จันทร์ในหัวตัวเองมาโดยตลอด ให้ช่วยแก้แค้นพิมพ์เดือนแทนเธอด้วย

ที่คฤหาสน์แห่งนี้มีหนุ่มๆ มาติดพันหลานสาวของคุณหญิงย่ากัญญาอยู่ 3 คน คือ นาถ(หลุยส์ เฮสดาร์ซัน) นักธุรกิจด้านโทรคมนาคมอนาคตไกล ประเทศ(ปิติพน พรตรีสัตย์) นายทหารหนุ่ม รูปงาม และวัฒนา(ไดสุเกะ สุกี้คาวา) นายตำรวจหนุ่ม ทั้งสามเป็นเพื่อนกัน ประเทศมาติดพันจามจุรี(ปริตา ไชยรัตน์) วัฒนาหลงรักพิมพ์ดาว ส่วนนาถรักอยู่กับพิมพ์เดือน ทว่าพิมพ์ดาวไม่ได้รักวัฒนากลับหลงรักนาถ และเมื่อรู้ว่านาถชอบพอพิมพ์เดือน จึงไม่พอใจ และหาทางกลั่นแกล้งน้องแฝดอยู่เสมอ

มิสเตอร์ครูเกอร์(เดวิด อัศวนนท์) เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สนิทสนมอยู่กับคฤหาสน์แห่งนี้อยู่เป็นประจำ มิสเตอร์ครูเกอร์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถในการเล่นมายากลด้วย วันนึงในงานเลี้ยงที่บ้าน เขาแสดงการย้ายพิมพ์เดือนจากอีกที่ไปสู่อีกที่ ท่ามกลางความประหลาดใจของทุกคน มิสเตอร์ครูเกอร์ บอกว่ามันเป็นความลับของนักมายากล

นาถส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอพิมพ์เดือน ทำให้พิมพ์ดาวไม่พอใจต่อว่าน้องสาวฝาแฝด หาว่าถ้าไม่มีพิมพ์เดือน นาถก็ต้องรักเธอ และเธอก็บอกพิมพ์เดือนว่า แท้จริงแล้วนาถรักเธอด้วย เพราะเธอหน้าตาเหมือนพิมพ์เดือน และอ้างว่านาถเคยแสดงว่ารักเธอ เคยส่งสายตาให้พิมพ์ดาวบ่อย ๆ แต่จริงๆ แล้วนาถคิดว่าหญิงสาวที่เขาส่งสายตาให้เป็นพิมพ์เดือน เพราะแม้สองพี่น้องฝาแฝดจะมีหน้าตามเหมือนกัน จนจำไม่ได้ แต่นิสัยและกิริยาวาจานั้นผิดกันมาก เมื่อพูดคุยกันนาถจะรู้ทันทีว่าไม่ใช่คนที่เขารัก แต่พิมพ์ดาวไม่ยอมรับ พิมพ์เดือนจึงให้เวลาแฝดผู้พี่พิสูจน์สองสัปดาห์ หากพิมพ์ดาวทำให้นาถรักได้ เธอก็จะหลีกทางให้พี่สาว แต่สองสัปดาห์ผ่านไป พิมพ์ดาวก็ยังไม่สมหวัง

พ่อของพิมพ์ดาว และพิมพ์เดือนเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ ท่ามกลางการค้างคาใจของทุกคนว่า คนที่ร่างกายแข็งแรงพ่อของเด็กแฝดคู่นี้ ไม่น่าที่จะต้องจมน้ำตายอยู่ในสระบ้านตัวเอง.....แน่นอน ฝีมือพิมพ์ดาวแต่สาเหตุเหมือนจะโยนความผิดมาให้พิมพ์เดือน แต่ในที่สุดสำนวนก็ระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้นาถรักพิมพ์เดือนน้อยลงเลย  นาถยืนยันว่าเขารักและต้องการจะแต่งงานกับพิมพ์เดือนคนเดียวเท่านั้น เพราะเขารักนิสัยใจคอพิมพ์เดือนไม่ใช่หน้าตา ซึ่งนาถบอกว่า พิมพ์เดือนแตกต่างกับพิมพ์ดาวมาก พิมพ์ดาวคิดอุบายเมื่อถึงวันแต่งงานพิมพ์ดาววางแผนให้    สงวน(นภาดา  สุขกฤต) เอายาสลบอุดปากพิมพ์เดือน แล้วเธอก็สวมรอยเป็นเจ้าสาวเข้าหอเสียเอง พิมพ์เดือนตกใจและเสียใจมาก เธอขอร้องให้พี่สาวยุติเรื่องนี้เสีย แต่พิมพ์ดาวกลับขู่ว่าถ้าพิมพ์เดือนเปิดเผยเรื่องนี้ให้ใครรู้ เธอจะฆ่าตัวตาย ด้วยความรักพี่สาว ทำให้พิมพ์เดือนปิดปากเงียบ ทนเก็บความชอกช้ำไว้ แต่ก็ไม่วายที่จะมีคนรู้ นั่นคือสวง(เจเน็ท เขียว) ผู้ที่เลี้ยงพิมพ์เดือนมากับมือนั่นเอง นางย่อมจำเด็กที่นางเลี้ยงมาได้ ในที่สุดพิมพ์เดือนจำต้องเปิดเผยความจริงกับสวง 

คฤหาสน์ของคุณหญิงย่าวุ่นวายไปพักใหญ่ เพราะพฤติกรรมที่ตรงข้ามกันของแฝดทั้งสองต่างก็สวมรอยกันและกันไม่สนิท ในที่สุดนาถก็จับได้ และเปิดเผยเรื่องราวทั้งหมด คุณหญิงย่าโกรธแฝดผู้พี่มาก และไม่ยอมให้อยู่กับนาถ พิมพ์ดาวจึงโกรธแค้น ทั้งเสียใจเพราะนาถว่ากล่าวเธอเสียๆ หายๆ และยืนยันจะไม่นอนร่วมห้องกับเธออีกต่อไป พิมพ์ดาวทั้งอับอายและเจ็บช้ำจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน ตั้งใจไปกระโดดน้ำตาย แต่มิสเตอร์ครูเกอร์ ศาสตราจารย์ชาวเยอรมันมาช่วยไว้ได้ และพาพิมพ์ดาวไปที่บ้าน

ณ ที่บ้านของครูเกอร์ พิมพ์ดาวได้พบกับเจเน็ต(นวินดา เบอร์ต๊อตตี้) ลูกสาวของครูเกอร์ และทราบความจริงว่าครูเกอร์กำลังทดลองทำมนุษย์ล่องหน เขาได้ทดลองกับกระต่ายได้สำเร็จ และกำลังจะทดลองกับมนุษย์ที่คิดจะฆ่าตัวตาย เพราะว่าเท่ากับว่าคนนั้นไม่เสียดายชีวิตแล้ว หากการทดลองผิดพลาด พิมพ์ดาวยินดีจะใช้ร่างของเธอทดลอง เพราะหวังกลับไปแก้แค้นพิมพ์เดือน ระหว่างนั้นทางคุณหญิงย่าเข้าใจว่าพิมพ์ดาวตายไปแล้ว จึงจัดงานศพด้วยความเศร้าโศก

พิมพ์ดาวกลายเป็นมนุษย์ล่องหน และกลับมาที่คฤหาสน์อีกครั้ง เธอแกล้งทำเป็นผีหลอก พิมพ์เดือนและทุกคนในบ้าน หาว่าเป็นต้นเหตุทำให้เธอฆ่าตัวตายเป็นผีตายโหง ทุกคนหวาดกลัวมากจนแทบจะประสาทไปทั้งบ้าน มีเพียงนางสงวนคนเดียวเท่านั้นที่รู้ความลับนี้ แต่ก็ช่วยกันปกปิดและทำร้ายพิมพ์เดือน เพราะเข้าข้างเด็กที่สงวนเลี้ยงมา พิมพ์เดือนทั้งกลัวทั้งสงสารพี่สาว เธอคิดมากจนเป็นโรคประสาท อารมณ์ผู้เป็นอา จะนำส่งโรงพยาบาลบ้า พร้อมกันนี้พิมพ์ดาวก็สร้างสถานการณ์ทุกอย่างที่จะทำให้พิมพ์เดือนมีความผิดในสายตาของทุกคน นาถเองก็พยายามปกป้องพิมพ์เดือนทุกอย่าง แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่สงวนและพิมพ์ดาวสร้างขึ้นก็ทำให้เขาเข้าใจผิดและปวดหัวใจ จนที่สุดพิมพ์เดือนก็ทนไม่ไหวหนีออกจากบ้านไป

พิมพ์เดือนหนีเตลิดไปอย่างไร้จุดหมาย ระหว่างทางเธอได้พบกับครูเกอร์และเจเน็ต ซึ่งออกตามหาพิมพ์ดาวอยู่พอดี เมื่อเห็นแฝดพิมพ์เดือนก็คิดว่าเป็นพิมพ์ดาว จึงเข้ามาตามให้กลับบ้าน พิมพ์เดือนปฏิเสธแต่ก็อยากรู้ความจริง จึงยอมไปกับครูเกอร์  ซึ่งก่อนไปเธอก็ติดต่อวัฒนาและประเทศให้ไปรับรู้ด้วย ทั้งหมดจึงมาที่ห้องทดลองของครูเกอร์ และต่างก็สงสารพิมพ์เดือนเมื่อได้รู้ความจริงและความคิดของพิมพ์ดาว วัฒนาเสียใจแต่ก็ยังคงรักและสงสารพิมพ์ดาว ส่วนทางบ้านคุณหญิงย่าเมื่อพิมพ์ดาวรู้ว่าพิมพ์เดือนหนีออกจากบ้านไปแล้ว ก็คิดจะสวมรอยเป็นพิมพ์เดือนจึงรีบกลับมาหามิสเตอร์ครูเกอร์ เพื่อขอคืนร่างเดิม เพื่อจะได้ไปเป็นภรรยานาถแทนพิมพ์เดือน ครูเกอร์ยินดีทำให้เพื่อวางแผนให้พิมพ์เดือนกลายเป็นมนุษย์ล่องหน ไปซ้อนแผนของพี่สาวอีกที เพื่อให้พิมพ์ดาวสำนึกได้เอง งานของครูเกอร์เกือบจะได้ผล เพราะพิมพ์ดาวตกใจคิดว่าน้องสาวตายและมาเอาชีวิต เธอเกือบจะสารภาพ แต่วัฒนาซึ่งหลงรักพิมพ์ดาวอยู่ นึกสงสารจึงบอกความจริงให้พิมพ์ดาวรู้

พิมพ์ดาวโกรธมาก จึงแกล้งให้พิมพ์เดือนคืนสู่ร่างเดิมไม่ได้ ด้วยการให้สงวนพา ก้อนซึ่งเป็นญาตินักเลงของสงวนไปจับตัวครูเกอร์และเจเน็ตมาขังไว้ และให้สงวนลาออกมาคุมครูเกอร์และลูกสาว โดยยังไม่ได้คืนร่างให้พิมพ์เดือน ดังนั้นพิมพ์เดือนจึงกลายเป็นเงาร่างล่องลอยไปมา ขณะเดียวกันพิมพ์ดาวก็มีปัญหาเพราะนิสัยอันเลวร้ายของเธอทำให้นาถจับได้ และบังคับหลอกล่อจนพิมพ์ดาวสารภาพ นาถจึงประกาศเลิกกับพิมพ์ดาว คุณหญิงย่าโกรธมาก ไล่พิมพ์ดาวออกจากบ้าน และตัดขาดออกจากกองมรดก ทำให้พิมพ์ดาวขาดเงินใช้ แม้แต่เงินค่าจ้างก้อนก็ไม่มีจ่าย เธอจึงคิดจะกลายร่างเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง เพื่อหาเงินใช้ตามธนาคารแต่ครูเกอร์ไม่ยอมทำให้ พิมพ์ดาวจึงขู่ว่าถ้าไม่ทำให้ตนเป็นมนุษย์ล่องหน ก็จะให้ก้อนข่มขืนเจเน็ต

ครูเกอร์จำใจทำให้พิมพ์ดาวเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง เพื่อจะใช้เงาร่างในทางทุจริต หาเงินมาประทังชีวิต แต่พอจะกลับคืนร่าง   ประเทศและนาถซึ่งรู้ความจริงทั้งหมดแล้วรีบมาช่วยเหลือครูเกอร์ ก้อนยิงครูเกอร์บาดเจ็บสาหัส ทำท่าจะไม่รอดชีวิต พิมพ์ดาวกลัวมากว่าครูเกอร์จะตาย และตนก็ไม่มีโอกาสคืนร่างเป็นมนุษย์ดังเดิม ด้วยความร้อนรนจึงคิดทำเอง แต่หยิบน้ำยาเคมีผิด ทำให้เงาร่างของพิมพ์ดาวไม่อาจคืนสภาพเป็นมนุษย์ได้

เมื่อครูเกอร์รู้ข่าว เขาได้ออกจากโรงพยาบาลมาช่วยเหลือพิมพ์เดือนได้สำเร็จ แต่เมื่อช่วยให้พิมพ์ดาวกลับสู่ร่างของมนุษย์ ทุกคนก็ต้องตกใจที่เห็นร่างของพิมพ์ดาวน่าเกลียดมาก เนื้อตัวของพิมพ์ดาวไหม้เกรียมเป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น พิมพ์ดาวสำนึกผิด และขอให้ครูเกอร์ทำให้เธอเป็นมนุษย์ล่องหนอีกครั้ง แต่ครูเกอร์ไม่สามารถทำสำเร็จได้อีกต่อไปแล้ว พิมพ์ดาวจึงหลบหนีทุกคนไป

แต่อย่างน้อย เธอก็ได้ค้นพบวีดีโอวงจรปิดจากภายในร้านชุดแต่งงาน ถึงสาเหตุในวัยเด็กว่า จริงๆ แล้ว พิมพ์จันทร์วิ่งถือกรรไกรล้มลงเอง ไม่ได้เกิดจากเธอหรือพิมพ์เดือนแต่อย่างไร นั่นเองเป็นยารักษาโรคที่ชงัดนัก เสียงของพิมพ์จันทร์ไม่มารบกวนเธออีกเลย

นาถครองรักกับพิมพ์เดือนอย่างมีความสุขมีลูกสาวตัวน้อย ๆ วัฒนาแต่งงานกับเจเน็ตส่วนประเทศได้ครองรักกับจามจุรี

วันหนึ่งเรือยอร์ชมาที่เกาะแห่งหนึ่ง และได้เห็นพิมพ์ดาวใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวตัดขาดจากสังคมอยู่ที่เกาะแห่งนั้น ทุกคนจึงไปเยี่ยมและขอร้องให้กลับไปอยู่ที่บ้าน แต่พิมพ์ดาวก็ไม่ยอมกลับมาอยู่คฤหาสน์ดังเดิม เธอขอชดใช้กรรมอยู่ ณ เกาะแห่งนั้น

แกลลอรีGallery แฝดล่องหน