ทอง 10
ทอง 10
 

ทอง 10

ละครหลังข่าว ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

บทประพันธ์ : ภูเขา บทโทรทัศน์ : ภูเขา

อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา,เอก รังสิโรจน์,ศรัณย่า ชุณหศาสตร์,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,พรหมพิริยะ ทองพุทธรักษ์,ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ

เรื่องย่อทอง 10

เรื่องย่อละคร ทอง 10
สิงหาคม พุทธศักราช 2488 ภายหลังสหรัฐอเมริกา ทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา และนางาซากิ ญี่ปุ่น ประกาศยอมแพ้สงคราม ส่งผลให้ทหารญี่ปุ่น ในทุกภูมิภาคยุติการรบ และรีบเคลื่อนย้ายกำลังพลกลับประเทศในสภาพผู้แพ้สงคราม นายทหารหลายคนรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นและได้ทำการฮาราคีรีตัวเองตายเป็นจำนวนมาก ทรัพย์สินนานัปการที่ญี่ปุ่นยึดมาได้ต้องถูกส่งคืนให้เจ้าของเดิม ยกเว้นแต่ทองคำแท้บริสุทธิ์จำนวนมากจากเหมืองทองชายแดนไทย-พม่า ในเขตหมู่บ้านชาวป่า ซึ่งญี่ปุ่น ถลุงเก็บเอาไว้ได้จำนวนมหาศาล และให้ร้อยเอกมาซากิ เป็นหัวหน้าหน่วยคอยดูแลรักษาเพื่อลำเลียงกลับญี่ปุ่น 

สถานการณ์ไม่ปลอดภัย ทางหน่วยเหนือสั่งให้ร้อยเอกมาซากิ นำทองทั้งหมดไปซ่อนเอาไว้ในที่ปลอดภัย  มาซากิ ขอความช่วยเหลือจากเมียชาวป่าชื่อ เหมยลี่ ลำเลียงทองไปหาที่ซ่อนในถ้ำนาคา ซึ่งต้องดำน้ำไปแล้วจึงจะไปโผล่ที่ถ้ำ 

แต่เรื่องนี้เล็ดลอดไปถึงหูของ โทมัส นักโทษชาวออสเตรเลีย ซึ่งเจ็บแค้นพวกญี่ปุ่นเป็นทุนอยู่แล้ว เขาจึงรวบรวมพรรคพวกวางแผนเข้าปล้นทอง ขณะที่ร้อยเอกมาซากิ กำลังลงเรือหาที่ซ่อนทองอยู่กลางแม่น้ำ      มาซากิ ตัดสินใจให้เหมยลี่ พาโยชิ ลูกชายวัย 8 ขวบ หลบหนีไปก่อน แล้วจากนั้นก็ระเบิดเรือทิ้งแล้วหนีหายไปกลางแม่น้ำ ทำให้แผนของโทมัส กับพวกล้มเหลว ทองถูกซ่อนไว้ในสถานที่ลึกลับซึ่งไม่มีใครพบเจอ

มาซากิ พยายามตามหาเหมยลี่ และโยชิ แต่ไม่เจอ ที่สุดมาซากิ ก็ตัดสินใจกลับญี่ปุ่นไป เหมยลี่ พาโยชิหลบหนีไปอยู่กลางป่าจนกระทั่งโยชิ เติบโตเป็นหนุ่ม แต่งงานกับผู้หญิงไทย มีลูกชื่อคิน (แปลว่าทอง) และโยชิ ได้สักแผนที่ซ่อนทอง ด้วยหมึกพิเศษเอาไว้ที่หลังของ คิน แต่แล้วเมียของโยชิ ก็ถูกฆ่าตาย คินถูกขโมยตัวหายไป โยชิ เสียใจ จึงเดินทางไปหาพ่อที่ญี่ปุ่น และแต่งงานกับผู้หญิงญี่ปุ่น มีลูกชื่อเคียวโกะ (ศรศิลป์ มณีวรรณ์) .....เรื่องราวของทองก็ค่อยๆ เลือนหายไป ทิ้งเหลือไว้เพียงตำนานและคำเล่าลือ  


*******************************************************************

พ.ศ.2557 หรือ 69 ปี ต่อมา ชนะชัย (พงศนารถ วินศิริ) มหาเศรษฐีใหญ่คนหนึ่งที่หมกหมุ่นกับการตามล่าหาสมบัติจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยินข่าวลือเรื่องที่ซ่อนทองอีกครั้ง ชนะชัย จึงติดต่อกับคณะนักธรณีวิทยาจากออสเตรเลีย ให้มาช่วยงานค้นหาทอง ซึ่งประกอบไปด้วย ดร.ฮิวโก้ โอลิเวีย (ซินดี้ พอร์ตเตอร์)  และ ไรอัลฮิวโก้  (คริส คุณานุกรณ์) และโอลิเวีย มีความเชื่อเรื่องทองญี่ปุ่นที่ถูกซ่อน เพราะมีศักดิ์เป็นเหลนของโทมัส และได้ยินเรื่องทองที่ ชนะชัย และคณะของฮิวโก้  ยกขบวนลงไปที่กาญจนบุรี เพื่อค้นหาทองตามแผนที่ ซึ่งระบุว่าทองซ่อนอยู่ใต้น้ำของเขื่อนใหญ่ ชนะชัย ว่าจ้างชาว เสอปา (ชนเผ่าสมมติ) หลายคนให้มาเป็นลูกหาบ 1 ในนั้นเป็นไกด์ชื่อ คิน (อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา) เด็กหนุ่มลักษณะดี สูงใหญ่ แตกต่างจากชาว เสอปา คนอื่นๆ 

ดร.ฮิวโก้  ซึ่งเป็นเกย์ รู้สึกสนใจในตัวคิน และพยายามจะลวนลาม แต่คินไม่ยอมทำให้มีเรื่องบาดหมางกัน   

เมื่ออยู่ใต้น้ำ ขณะที่คิน กำลังดำน้ำอยู่ด้านหน้าของ ดร.ฮิวโก้ มีบางอย่างปรากฏขึ้นที่หลังของคิน ทำให้ดร.ฮิวโก้ ตื่นเต้นและพยายามจะจับตัวคินเอาไว้ แต่สื่อสารกันไม่เข้าใจทำให้คินดิ้นหนี ทันใดนั้นที่ใต้น้ำก็ปรากฏมีสัตว์ลึกลับ (งูเทวา) โผล่มา ทำให้ดร.ฮิวโก้ ตกใจ อุปกรณ์ดำน้ำของดร.ฮิวโก้ หลุดออกจากตัว 

ดร.ช็อคตาย และชี้มือมาทางคิน โดยทำสัญลักษณ์มือบางอย่างทำให้ทุกคนเข้าใจว่าคิน เป็นคนฆ่า ดร.ฮิวโก้  (ดร.ฮิวโก้ พบว่า คิน คือ ทายาทรุ่นหลาน ของมาซากิ ที่กำความลับเรื่องแผนที่ซ่อนทองเอาไว้บนแผ่นหลัง  โดยแผนที่บนแผ่นหลังคิน จะปรากฏก็ต่อเมื่อ คินอยู่ใต้น้ำลึกเท่านั้น เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ แม้แต่ตัวคินเอง) 

คิน รีบขึ้นจากน้ำแล้วรีบหนีไป ขณะที่โอลิเวีย ไรอัล และชนะชัย พยายามตามไล่ล่าจับตัว คิน หนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า ไกด์หนุ่ม ฆ่านักท่องเที่ยว สถานการณ์ทำให้คินต้องหนีเข้าป่า กลับไปที่หมู่บ้านเสอปา หมู่บ้านกลางป่าดงดิบซึ่งอยู่นอกเขตปกครองของไทย

น่าแปลกที่ข่าวของคิน กับ ดร.ฮิวโก้ ซึ่งในเมืองไทยแทบไม่มีใครสนใจกลับเป็นที่ตื่นเต้นอย่างมากของนักข่าวญี่ปุ่น วัยกลางคนที่ชื่อ ทาเคชิ (พิพัฒน์พล โกมารทัต) ซึ่งพยายามติดต่อกับสำนักข่าวไทย เพื่อค้นหาที่อยู่ของคิน ไกด์หนุ่มชาวป่าเพื่อถ่ายทำสารคดี และ บก.ก็ได้มอบงานนี้ให้ เพียงมาศ (ศรัณย่า ชุณหศาสตร์)  นักข่าวสาวที่ครอบครัวยากจน เพียงมาศ ถูกบังคับให้รับงานที่ทุกคนพากันปฏิเสธเพราะต้องบุกป่าฝ่าดงลำบากลำบน เพียงมาศ จึงจำใจต้องรับงานทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน ช่วยทาเคชิ ค้นหาคิน และหมู่บ้านเสอปา 

คิน กลับมาหา พ่อ (ลีซู) และแม่ (ซอ ซอ) (ปนัดดา โกมารทัต) และอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเสอปา ซึ่งมี ตาเผ่ (ยุพ ข่าน) เป็นหัวหน้าหมู่บ้าน และมีจอป่า หมอผีเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ  

ในคืนพิธีบูชาจันทร์ ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านจะต้องหาหญิงพรหมจรรย์มาเพื่อทำพิธีบูชางูเทวา (งูยักษ์รูปร่างประหลาด) โดยนำมาลอยแพ จากนั้นไม่นานบรรยากาศก็จะเปลี่ยนไป จากค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงกลับกลายเป็นแดนพิศวง ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวกลับเต็มไปด้วยพายุคะนอง สายฟ้าฟาดสะท้านสะเทือน    ท้องน้ำที่เคยสงบกลับกลายเป็นวังน้ำวน ลากแพของหญิงพรหมจรรย์ให้หายไป ร่างของจอป่าสั่นสะเทิ้มด้วยวิญญาณนาคาเข้าประทับ บอกคำทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีนั้น 

จอป่า หมอผีได้เข้าทรงและชี้มาทางคิน และบอกว่าคิน จะนำความเดือดร้อนมายังหมู่บ้าน ตาเผ่ จึงมาหา พ่อ(ลีซู)  และ แม่ (ซอ ซอ) ของคิน และขอให้คิน รีบออกจากหมู่บ้านและเข้ากรุงเทพฯ ซะ

ที่กรุงเทพฯ คิน ได้เปลี่ยนชื่อเป็นกาญจน์ เพราะชื่อเดิมติดแบล็คลิสของบริษัททัวร์ จากข่าวหนังสือพิมพ์เรื่องฆ่านักท่องเที่ยว กาญจน์ได้งานเป็นไกด์ส่วนตัวของหญิงสาวชาวญี่ปุ่น คนหนึ่งชื่อเคียวโกะ (ศรศิลป์ มณีวรรณ์) แต่กาญจน์ ซึ่งไม่ชินกับเส้นทางในกรุงเทพฯ จึงพาเคียวโกะหลงทางจนเคียวโกะจับได้จึงต่อว่าและทะเลาะกัน เคียวโกะบอกเลิกจ้างกาญจน์ และหาทางกลับที่พักด้วยตัวเองแต่แล้วกลับถูกแท็กซี่ใจร้ายพยายามปลุกปล้ำ กาญจน์เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน แต่คนร้ายคว้ากระเป๋าเงินเคียวโกะ หนีไปได้ 

เคียวโกะสลบไป แต่คินไม่กล้าพาไปโรงพยาบาล เพราะไม่มีเงิน จึงพาเคียวโกะมาดูแลต่อที่ห้องเช่าตัวเอง เมื่อฟื้นขึ้นมาเคียวโกะไม่มีเงิน และไม่กล้ากลับสถานทูต เพราะเธอกลัวจะถูกส่งตัวกลับญี่ปุ่น เนื่องจากเธอแอบหนีครอบครัวมาเมืองไทย โดยมีภารกิจเพื่อตามหาพ่อที่หายไประหว่างมาเที่ยวเมืองไทย (พ่อของเคียวโกะคือ โยชิ (วิชิตพล ไล่ศัตรูไกล) ซึ่งหลังจากกลับไปญี่ปุ่นก็ได้แต่งงานใหม่ และไม่นานนักโยชิ ได้กลับมาตามหาลูกชายคือ คิน อีกครั้งแต่หาไม่เจอ แล้วไม่นานโยชิ ก็หายสาปสูญไป โดยเมื่อเคียวโกะ เติบโตขึ้นมาจึงจำหน้าพ่อไม่ค่อยได้  เพราะเธอเห็นแต่ในรูปถ่ายเท่านั้น)

เคียวโกะ จึงขอให้กาญจน์ ช่วยพาเธอไปหาเพื่อนคนไทย ที่ชื่อเพียงมาศ แต่เมื่อไปถึงก็พบว่าเพียงมาศ กำลังจะพาทาเคชิ ออกเดินทางไปหมู่บ้านเสอปา เคียวโกะและกาญจน์จึงขอติดตามไปด้วย (โดยทาเคชิ ไม่รู้ว่า ผู้ชายที่กำลังตามหาก็คือ ไกด์หนุ่มที่ชื่อกาญจน์นั่นเอง

(กาญจน์) คิน ชอบฝันประหลาดมาตั้งแต่เด็ก โดยมักฝันว่ากำลังดำน้ำกับผู้ชายคนหนึ่งอยู่เสมอ ขณะที่เคียวโกะ ก็ชอบเล่าถึงพ่อเธอว่าชอบฝึกเธอให้ดำน้ำเช่นกัน และเมื่อหลายปีก่อน พ่อได้มาเมืองไทย เพื่อตามหาอะไรบางอย่าง จากนั้นก็หายตัวไป แต่แม่ของเคียวโกะ เข้าใจผิดคิดว่าโดนทิ้ง จึงไม่อยากให้เคียวโกะมาเมืองไทยเพื่อตามหาพ่อ ความสัมพันธ์ระหว่างกาญจน์ และเคียวโกะ เริ่มพัฒนา ทั้งคู่สนิทสนมกันขณะที่เพียงมาศ แอบหลงรักกาญจน์ เข้าอย่างจัง แต่เป็นการแอบรักเขาข้างเดียวที่ไม่กล้าเปิดเผยความรู้สึกเพราะเพียงมาศ คิดว่าเคียวโกะ และกาญจน์รักกัน เพียงมาศ จึงไม่กล้าทำร้ายจิตใจเพื่อน

ระหว่างที่ กาญจ์ (คิน)  พา ทาเคชิ  เพียงมาศ  และเคียวโกะ เดินทาง ได้พบกับชนะชัย โอลิเวีย และไรอัล   ทำให้ทุกคนถูกตามไล่ล่า  คินจึงตัดสินใจที่จะหนีไปคนเดียวเพราะไม่อยากให้คนอื่นเดือดร้อน ทาเคชิ เริ่มสงสัยว่ากาญน์เป็นใครทำไมต้องโดนไล่ล่า

คิน หนีกลับไปที่หมู่บ้านเสอปา ขณะที่ชนะชัย โอลิเวีย และไรอัล สืบหาหมู่บ้านเสอปา แล้วส่งคนเข้าไปติดต่อกับพ่อกับแม่ของคินแบบลับๆ

แล้ววันหนึ่งพ่อกับแม่ของคินก็แอบพาคิน หลบออกจากหมู่บ้าน จอป่า มีลางสังหรณ์จึงให้ตาเผ่ ออกไปตามกลับมา แต่แล้วลีซู และซอซอ ก็พาคินหนีและเข้าไปหาชนะชัย โอลิเวีย และไรอัล

ลีซู และซอซอ ขายคิน เพื่อแลกกับเงินจำนวนมาก คินตกใจและสะเทือนใจที่โดนพ่อกับแม่ขาย ชนะชัย โอลิเวีย และไรอัล พยายามค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ดร.ฮิวโก้  เพราะผลจากการชันสูตร ดร.ฮิวโก้ ตายเพราะหัวใจล้มเหลว ไม่ได้โดนคินฆ่าตาย  นอกจากนี้สัญลักษณ์ภาษามือที่ ดร.ฮิวโก้ ทำก่อนตายนั้นมันหมายถึงทอง ทุกคนต้องการให้คิน เล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพื่อค้นหาความจริง เพราะบางทีคินอาจจะเกี่ยวพันอะไรกับทองที่พวกเขากำลังค้นหา (ระหว่างนี้ไรอัลแอบฝังสัญญาณ GPS ไว้ในตัวคินโดยไม่ให้รู้ตัว)   

คินถูกสอบสวนและถูกซ้อมอย่างหนัก แต่ก็ไม่ได้ความอะไร และเมื่อได้โอกาสคินก็แอบหนีออกไป แต่ระหว่างทางที่หนีคินพบว่าลีซู และซอซอ พ่อกับแม่ของเขาถูก ชนะชัย ฆ่าตาย คินตกใจจะเข้าไปช่วย แต่ตาเผ่ และจอป่า เข้ามาจับตัว แล้วเป่ายาสลบ จากนั้นก็เอาตัวคินกลับไปที่หมู่บ้าน   

คินฟื้นขึ้นด้วยความงุนงง ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเขา จนกระทั่งตาเผ่ บอกความจริงให้คินรู้ว่าลีซู และซอซอ ไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริงของคิน ทั้งคู่เพียงแต่เก็บคินมาเลี้ยงเพื่อทำให้คินเป็นคนเสอปา ชีวิตของคิน  เป็นของชาวเสอปา ต้องตอบแทนชาวเสอปา ด้วยการเป็นนักบวชของจอป่า คินถูกเกลี้ยกล่อมต่างๆนานา  จนตัดสินใจที่จะฝึกเป็นนักบวชของจอป่า (จอป่าจะมีนักบวชที่คอยรับใช้ใกล้ชิด 4-5 คน โดยนักบวชทุกคนจะถือพรมจรรย์และฝึกเป็นนักฆ่า แต่ใช้ชุดนักบวชเพื่อพรางตัว)  

หลังจากนั้น คินก็ถูกจอป่าใช้มนต์ดำและป้ายยาทำให้เคลิบเคลิ้มตกเป็นทาสอยู่ในคำสั่งของจอป่า ตลอดเวลา ชนะชัย โอลิเวีย และไรอัล ตามไล่ล่าเพื่อเอาตัวคินกลับคืน แต่ตาเผ่ และจอป่า ต่อสู้และพาคินหนีเข้าป่าลึก

เรื่องที่เกิดขึ้นตกอยู่ในสายตาของ เพียงมาศ  ทาเคชิ และเคียวโกะ เพียงมาศ และเคียวโกะ รู้สึกสงสารคิน ที่กำลังตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มคนที่ต้องการผลประโยชน์ คือ พวกชนะชัยกับฝรั่งออสเตรเลีย และพวกชาวเสอปา คือตาเผ่ และจอป่าโดยเพียงมาศ และเคียวโกะ หารู้ไม่ว่าทาเคชิ เองก็คืออีกพวกที่ต้องการตัวคินเช่นกัน 

ขณะที่คิน กำลังหนีไปกับตาเผ่ และจอป่า และถูกตามไล่ล่า ทำให้คินถูกยิงบาดเจ็บพลัดหลงกับตาเผ่ และจอป่า ทาเคชิ เข้ามาช่วยเอาไว้  เพียงมาศ และเคียวโกะ คอยช่วยดูแลรักษาคิน ทาเคชิ แสร้งทำดีกับคินเพื่อให้ตายใจ คินรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณทาเคชิ
  
เพียงมาศแอบได้ยินทาเคชิ และลูกน้องคุยกัน จึงรู้ความจริงว่าทาเคชิ กับพวกเป็นพวกยากูซา ที่มาตามล่าหาทอง ก็รู้สึกตกใจที่เธอหลงมาทำงานกับกลุ่มคนชั่ว เพียงมาศ พยายามจะบอกเคียวโกะให้รู้ แต่เคียวโกะนับถือทาเคชิมาก และไม่มีทีท่าจะเชื่อเรื่องนี้ แม้แต่คินเองก็นับถือทาเคชิมากเช่นกัน เพียงมาศจึงได้แต่เก็บความลับเงียบเอาไว้คนเดียวไม่กล้าบอกใคร เธอตัดสินใจที่จะเฝ้าติดตามและดูแลคินให้รอดพ้นเงื้อมมือทาเคชิ คนเดียว

ทาเคชิ พบว่าที่แผ่นหลังของคิน มีบางอย่างผิดปกติ บางทีอาจเป็นแผนที่ซ่อนทอง แต่ไม่รู้วิธีที่จะทำให้แผนที่ปรากฏ จึงวางแผนที่จะฆ่าคินแล้วเลาะเอาแผ่นหลังออกมาทดสอบทางเคมีเพื่อหาแผนที่แต่ยังไม่สบโอกาส

คินรู้สึกว้าเหว่อยากรู้ว่าพ่อแม่ของเขาที่แท้จริงเป็นใคร เช่นเดียวกับเพียงมาศ ซึ่งเป็นเด็กยากจนและไม่มีพ่อแม่เช่นกัน เพียงมาศเห็นใจและเข้าใจความรู้สึกของคิน แต่ไม่อาจใกล้ชิดคินได้เนื่องจากคินและเคียวโกะสนิทสนมกันอยู่

คิน เคียวโกะ และเพียงมาศ เจอกับตาผีบ้า หรือตาแก่บ้า คนหนึ่ง เคียวโกะจำได้ว่าตาผีบ้าก็คือ โยชิ พ่อของเธอ แต่โยชิ จำอะไรไม่ได้นอกจากแสดงความหวาดกลัวทาเคชิอย่างหนัก (ระหว่างกลับมาตามหาคินที่เมืองไทยอีกครั้ง โยชิ พบกับทาเคชิ ซึ่งเป็นแกงค์ยากูซ่า ทาเคชิพยายามบีบคั้นให้โยชิบอกความลับเรื่องทอง   จนทำให้โยชิเป็นบ้า โยชิ จึงหวาดกลัวทาเคชิมาก ) ช่วงนั้นเองที่ชนะชัย โอลิเวีย ไรอัล ตามมาเจอ ตาผีบ้า ( โยชิ) จึงพาทุกคนไปซ่อนตัวให้พ้นจากการตามล่า แล้วพาทุกคนไปที่หมู่บ้านผี ซึ่งเป็นสถานที่ลึกลับ รวมคนไร้บ้าน คนไม่มีที่อยู่ โดยมีเด็กหนุ่มที่ชื่อ ไม้ เป็นหัวหน้า 

ไม้ และคนในหมู่บ้านผี หากินโดยทำตัวเป็นขอทานเร่ร่อนไปตามงานวัดและที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่แท้จริงแล้ว ไม้และคนในหมู่บ้านเป็นชาวบ้านที่รวมตัวช่วยกันสืบและขัดขวางพวกภัยสังคมต่างๆ ที่อยู่ตามชายแดน ไม้ และคนในหมู่บ้านผี รู้ความลับว่าแท้จริงชนะชัย อยู่เบื้องหลังขบวนการค้าอาวุธ ไม้และพวกจึงคอยดักปล้นแย่งชิงอาวุธมาเก็บไว้ ทำให้ชนะชัย โกรธและหาทางกำจัดคนในหมู่บ้านผี   

ระหว่างอยู่ในหมู่บ้านผี ทาเคชิ พยายามหาทางอยู่กับคินโดยลำพังเพื่อลอบฆ่า แล้วนำแผ่นหลังของคินมาทดสอบทางเคมี  แต่เพียงมาศรู้แกวจึงเข้ามาขัดจังหวะอยู่บ่อยๆ ทาเคชิหงุดหงิดจึงยุให้เคียวโกะทะเลาะกับเพียงมาศ    

คิน อยากกลับไปที่หมู่บ้านเสอปา เพื่อกลับไปเป็นนักบวชของจอป่า แต่เพียงมาศห้ามไว้พยายามอธิบายให้คินเข้าใจว่าชาวเสอปา ไม่ได้จริงใจกับคิน พวกเค้าต้องการทอง จึงมอมยาทำให้คินหลงใหล แต่คินไม่เชื่อ    คินจึงนำทางทาเคชิ  เคียวโกะ เพียงมาศ ไม้ ตาผีบ้า (โยชิ)  และคนในแก๊งขอทานไปยังหมู่บ้านเสอปา 

เมื่อไปถึงหมู่บ้านเสอปา  ตาเผ่  และจอป่า  กำลังจัดพิธีบูชาจันทร์และนำหญิงพรหมจรรย์ในหมู่บ้านมาลอยแพบูชางูเทวา  เมื่อเคียวโกะ และเพียงมาศ รู้เรื่องก็ไม่พอใจ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องโหดร้ายทารุณ และเมื่อพิธีเริ่มขึ้น ขณะที่หญิงพรหมจรรย์กำลังถูกลอยแพ และเกิดปรากฏการณ์วังน้ำวนอยู่นั้น เพียงมาศ และเคียวโกะตัดสินใจเข้าไปช่วยหญิงพรหมจรรย์เอาไว้ ทำให้พิธีหยุดชะงัก    

จอป่า จึงสั่งให้ทุกคนจับเคียวโกะ และเพียงมาศ  เข้าพิธี และนำไปผูกไว้กับแพแทน คินไม่ยอมและเข้าไปช่วยเหลือ และเมื่อคิน ขึ้นมาจากน้ำก็มีบางอย่างปรากฏขึ้นลางๆ ที่กลางหลังแล้วสักครู่แผนที่ก็หายไป ซึ่งทุกคนแน่ใจว่านั่นคือ แผนที่ซ่อนทองมาซากินั่นเอง ขณะนั้นเองที่ชนะชัย ไรอัล และโอลิเวีย ปรากฏตัวขึ้น และยิงถล่มหมู่บ้าน ทาเคชิ  เคียวโกะ เพียงมาศ  คิน  จอป่า และเหล่านักบวช  และทุกคนหนีลงเรือไป ปล่อยให้ตาเผ่ และคนที่เหลือรับมือพวกบุกรุก

เมื่อหนีมาได้ ทาเคชิ บังคับให้คินลงน้ำอีกครั้งเพื่อดูแผนที่ แต่ไม่สำเร็จ ทาเคชิ และพวกจึงแสดงความร้ายกาจออกมา โดยจะฆ่าคิน แล้วเลาะเอาแผ่นหลังมาย้อมน้ำยาเคมี พวกนักบวชของจอป่ามาขวางและต่อสู้กับทาเคชิ  และพวก

เพียงมาศ และเคียวโกะ รีบพาคินหนีลงเรือ  ทาเคชิฆ่าจอป่า และทุกคนแล้วรีบขับเรือตามไป เพียงมาศ ตกลงไปในน้ำ คินโดดลงไปช่วย ทาเคชิ มองเห็นแผนที่บนแผ่นหลังคิน จึงโดดลงน้ำตามไป คินรู้ว่ามีภัย จึงพาเพียงมาศ ดำน้ำหนี

เมื่ออยู่ใต้น้ำแผนที่บนหลังของคิน ก็ปรากฏชัดเจนขึ้น เพียงมาศ รีบอกทางให้คินว่ายไปตามแผนที่ ทาเคชิ ว่ายน้ำตามไปโดยไม่มีใครรู้ ขณะที่บนฟ้า ไรอัล และโอลิเวีย ใช้สัญญาณ GPS ซึ่งแอบฝังไว้ในตัวคิน   สะกดรอย  แล้วใช้ ฮ.บินตามมา ไม้ และพวกขอทาน เห็น ฮ. ก็ช่วยกันระดมยิง จน ฮ.ไฟไหม้ และกำลังจะตก ไรอัล และโอลิเวีย กระโดดจาก ฮ. พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ ดำดิ่งลงไปสู่ใต้ท้องน้ำขณะที่ ฮ.ระเบิดสนั่นกลางท้องฟ้า

เมื่อดำน้ำไปตามแผนที่เรื่อยๆ ทุกคนก็ไปโผล่ที่ถ้ำงูเทวา ซึ่งเต็มไปด้วยทอง ทาเคชิแอบตามมา และจะฆ่าคิน  กับเพียงมาศ ทำให้ทั้งคู่หนีหลบไปซ่อนตัวในถ้ำ ขณะที่ทาเคชิ ตื่นเต้นกับทองคำมากมาย เมื่อชนะชัย ไรอัล   โอลิเวีย มาถึงถ้ำ ก็รู้สึกตื่นเต้นไม่แพ้กัน และด้วยความโลภทำให้ทุกคนแสดงธาตุแท้ ต่างฆ่ากันและกัน ทั้งฆ่าฝ่ายตรงข้าม ทั้งฆ่าหักหลังกันเอง แต่แล้วงูเทวา ซึ่งปกปักษ์รักษาถ้ำแห่งนี้ก็ปรากฏตัวขึ้น แล้วถล่มถ้ำพังทลาย

คิน และเพียงมาศ พยายามยามหนีจากถ้ำ  แต่หาทางออกไม่ได้ และแล้วตาผีบ้า โยชิ  และเคียวโกะ ก็ปรากฏตัวช่วยกันพาคิน และเพียงมาศหนีออกมาได้ก่อนที่ถ้ำจะถล่ม ทุกคนดำน้ำหนีไปอีกครั้ง

(ตาผีบ้า จับมือคิน เหมือนกับที่พ่อเคยจับมือเขาตอนเด็กๆ ขณะที่ความทรงจำของโยชิค่อยๆ กลับคืนมาเช่นเดียวกับคิน ความฝันประหลาดของคินก็กลับมาอีกครั้ง คินเริ่มประติดประต่อความฝันก็รู้ว่านี่คือ ความทรงจำในวัยเด็ก และผู้ชายที่ว่ายน้ำกับคินในฝันก็คือพ่อที่ชื่อโยชิ นอกจากนี้พ่อยังได้สักหลังคินไว้ด้วยหมึกพิเศษ ซึ่งเป็นแผนที่ทองนั่นเอง)

โยชิ และเคียวโกะ พาคิน เพียงมาศ ว่ายน้ำมาโผล่ที่ใกล้ๆ เรือของไม้ และแก๊งขอทาน คินดีใจ  เพราะในที่สุดเขาก็พบพ่อที่แท้จริง และเคียวโกะ ก็คือ น้องสาวต่างมารดาของเขา โยชิ เล่าว่าเขาคือ ลูกชายของมาซากิ และเหมยลี่ ซึ่งเป็นคนกำความลับเรื่องขุมทองเอาไว้ และได้สักแผนที่เอาไว้บนหลังคินด้วยหมึกพิเศษซึ่งชนเผ่าของเหมยลี่ ได้ให้สูตรไว้ ต่อมาคินถูกลักพาตัวหายไป แม่ของโยชิก็โดนฆ่าตาย โยชิจึงเดินทางไปหาพ่อ คือมาซากิ ที่ญี่ปุ่น และแต่งงานใหม่กับผู้หญิงญี่ปุ่น มีลูกสาวชื่อเคียวโกะ เมื่อสร้างฐานะได้ โยชิ ก็กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อตามหาคิน แต่โยชิโดนเพื่อนที่ชื่อทาเคชิ หักหลัง เพราะต้องการทอง จึงทำให้โยชิ เป็นบ้า ) 

ทุกคนสัญญาว่าจะปล่อยให้ทองจมอยู่ใต้ผืนน้ำอันกว้างใหญ่  และกลายเป็นตำนานที่จะไม่มีใครค้นพบอีกต่อไป


**************** จบ ***************

แกลลอรีGallery ทอง 10