สภ.รอรัก
สภ.รอรัก
 

สภ.รอรัก

ละครวันเสาร์ เวลา 13.00 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

จักรพันธ์ วงศ์คณิต,วิชาดา พูลผล,ธนากร ศรีบรรจง,ปิยะธิดา ชิตอรุณ

เรื่องย่อสภ.รอรัก

มีการประกาศรับสมัครเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั่วประเทศเพื่อเข้ารับการคัดเลือกไปประจำการยัง  สภ.แม่กาหลง ในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อดำเนินการ “โครงการแม่กาหลงโมเดล” ให้สำเร็จภายใน 1 ปี  มีเจ้าหน้าที่เข้าสมัครในโครงการเป็นจำนวนมาก

การคัดเลือกผ่านไป บัดนี้ทางโครงการมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคัดเลือกแล้ว แต่หัวหน้าสถานีและท่านรอง กลับยังเป็นปริศนาแก่ทุกคน เจ้าหน้าที่ทุกนายที่ถูกส่งไปยังสภ.ใหม่รับรู้เพียงว่าผู้กำกับการสถานีและท่านรองเป็นตำรวจฝีมือดีที่จะเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา

เมื่อบรรดาเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงสภ.แม่กาหลง ต่างมีความตื่นเต้นยินดีกันเป็นอย่างยิ่ง เพราะสภ.แห่งนี้ต่างไปจากสภ.ทั่วๆ ไป ทั้งรูปแบบการปลูกสร้าง ทั้งที่ตั้งที่อยู่บนเนินเขา มันดูราวกับว่าเป็นรีสอร์ท อย่างดีเสียมากกว่าที่จะเป็นสถานีตำรวจ

ด้วยจุดประสงค์หลักของโครงการฯ คือการดำเนินงานมวลชน ทำให้ทันทีที่เดินทางไปถึงสภ.ใหม่ในหมู่บ้านแม่กาหลง สารวัตรก้องหล้าและสารวัตรจอมคน ซึ่งได้รับตำแหน่งรักษาการแทนผู้กำกับและรองจึงดำเนินการด้านงานมวลชนโดยการลงพื้นที่ทำความรู้จักกับชาวบ้านทันที ซึ่งพื้นที่ที่รับผิดชอบส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านชาวเขา ส่วนหมู่บ้านคนไทยมีเพียงสองหมู่บ้านเท่านั้น คือบ้านแม่กาหลงและบ้านแม่หูตูบ

การลงพื้นที่ครั้งแรกเจ้าหน้าที่ในสายของสารวัตรจอมคนถูกลองของด้วยเจ้าถิ่น คือไอ้ผานและสมุนซึ่งเป็นคนของพ่อเลี้ยงชนะชัย...ขาใหญ่ที่ผู้คนในพื้นที่นับหน้าถือตา

ส่วนข้อมูลเชิงลึกที่บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับมาคือพ่อเลี้ยงผู้นี้มีธุรกิจเถื่อนและทรงอิทธิพลต่อพื้นที่แห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง!

แต่เมื่อสองสารวัตรได้พบตัวจริงเสียงจริงของพ่อเลี้ยงชนะชัยที่มีอุปนิสัยใจคอกว้างขวาง ทำให้สองสารวัตรประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งกับบุคลิกลักษณะของพ่อเลี้ยงที่ไม่ได้แตกต่างไปจากบรรดาศิลปินใหญ่ที่หลงใหลในงานศิลปะการวาดภาพ เพราะให้ดูยังไง พ่อเลี้ยงชนะชัยก็ออกจะบ๊องๆ มากกว่าที่จะเป็นคนเหี้ยมโหด

ที่สำคัญ...พ่อเลี้ยงชนะชัยยังมีจิตใจที่อ่อนโยน รักลูกสาวคนเดียวคือน้องเฟิร์นเป็นชีวิตจิตใจ

หากบุคลิกดังกล่าวของพ่อเลี้ยงชนะชัย ก็ไม่ได้ทำให้สองสารวัตรมองข้ามต่อข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับมาจากส่วนกลาง ยังดำเนินการสืบเสาะข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับพ่อเลี้ยงชนะชัยเรื่อยมา โดยเฉพาะการค้นหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องหินกินเหล็กบนดอยม่อนหินไฟ

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่กาหลงเริ่มงาน ทางด้านพ่อเลี้ยงชนะชัยก็เริ่มด้วยเช่นกัน และงานของพ่อเลี้ยงก็คือการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้โครงการแม่กาหลงโมเดลถูกยกเลิกไปดังเช่นในอดีตที่พ่อ เลี้ยงเคยทำให้หน่วยต่างๆ ของตำรวจที่ขึ้นมาตั้งในพื้นที่แห่งนี้ล้มเลิกได้สำเร็จมาแล้ว

งานแรกที่พ่อเลี้ยงจัดต้อนรับคือการวางแผนให้บรรดาสาวๆ ในหมู่บ้านโดยการนำของน้องบุญผิ่ว ลูกสาวพ่อหลวงบ้านบุญติ่น ซึ่งถูกตาต้องใจสารวัตรก้องหล้าตั้งแต่แรกพบ นำพรรคพวกขึ้นไปป่วนบนสถานี โดยพ่อเลี้ยงให้เหตุผลแก่สาวๆ ว่าเป็นการลองใจตำรวจที่มาใหม่ว่าจะดีจริงหรือไม่ แต่ในความเป็นจริง...จุดประสงค์ของพ่อเลี้ยงก็เพื่อทำลายภาพพจน์ของตำรวจเพื่อให้ชาวบ้านหมดศรัทธา

แต่เพราะบรรดาตำรวจที่ได้รับการคัดเลือกมาในโครงการฯ ล้วนมีความมุ่งมั่น ตระหนักในหน้าที่ อีกทั้งต่างแสบสันต์ทันเล่ห์ทันเหลี่ยม โดยเฉพาะสองสารวัตรหนุ่มคือสารวัตรก้องหล้า นายตำรวจฝีมือดีจากกองปราบ ที่รับตำแหน่งรักษาการแทนผู้กำกับการสถานี และสารวัตรจอมคน นายตำรวจขาโหดจากหน่วยคอมมานโด ซึ่งรักษาการแทนรองผู้กำกับการสถานี ทำให้แผนการทำลายชื่อเสียงของพ่อเลี้ยงไม่ประสบผล สาวๆ ทุกคนกลับหันมานิยมชมชอบบรรดาตำรวจมากยิ่งขึ้น

เวลาผ่านไปนับเดือน แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าผู้กำกับการสถานีและท่านรองจะเดินทางขึ้นมาประจำการ ทำให้ทุกคนต่างรอคอยกันด้วยหัวใจแห้งเหี่ยว แต่ในระหว่างที่รออยู่นั้น ได้มีนักท่องเที่ยวสองสาวสุดเซ็กซี่เข้ามาป้วนเปี้ยนอยู่ที่สถานี ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ทุกนายพอได้กระชุ่มกระชวยหัวใจไปตามๆ กัน

แต่สำหรับสองสารวัตรหนุ่มกลับมีความสงสัยในตัวหญิงสาวทั้งสองเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยบุคลิก ลักษณะ ทำให้คิดคาดเดากันไปว่าเธอทั้งสองน่าจะไม่ใช่นักท่องเที่ยวธรรมดาๆ ยิ่งพวกเธอเข้าไปพัวพันอยู่กับพ่อเลี้ยงชนะชัยด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สองสารวัตรเกรงว่าพวกเธอจะเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจเถื่อน หรือไม่ก็เป็นจำพวกนักฆ่าที่ถูกส่งตัวมาเก็บพ่อเลี้ยงชนะชัย สองสารวัตรหนุ่มจึงเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของพวกเธอทุกฝีก้าว

และแล้ว...ในวันหนึ่ง ขณะที่สารวัตรจอมคนนำกำลังขึ้นไปยังดอยม่อนหินไฟเพื่อสืบหาข้อมูลของหินกินเหล็กซึ่งอยู่ในพื้นที่ของพ่อเลี้ยงชนะชัย สารวัตรหนุ่มก็ต้องแปลกใจเพิ่มมากขึ้นที่ได้พบสองสาวบนดอยแห่งนั้น ความสงสัยทำให้สารวัตรจอมคนตัดสินใจควบคุมตัวเธอทั้งสองกลับมาสอบสวนที่สภ.แม่กาหลง

การสอบสวนเป็นไปอย่างเข้มข้นและดุเดือด ในที่สุดทั้งสองสารวัตรก็ได้รู้ความจริง เพราะที่แท้สองสาวที่พวกตนเฝ้าพากันสงสัยในพฤติกรรมตลอดมานั้นคือผู้กำกับการสถานี...พรหล้า โดฮาเก็ต และท่านรอง จอมนาง อ่อนละมุน นั่นเอง

ความจริงเปิดเผยขึ้นพร้อมๆ กับความชุ่มฉ่ำหัวใจของบรรดาลูกน้องทั้งสถานีที่มีเจ้านายเป็นหญิงสาวสุดเซ็กซี่ถึงสองคน แต่คนที่เดือดร้อนก็คือพ่อเลี้ยงชนะชัย และนายพลยูริ จอแคระ หุ้นส่วนทางธุรกิจของพ่อเลี้ยงที่ติดต่อธุรกิจกันอย่างลับๆ เรื่อยมา

เหตุที่ทั้งสองขาใหญ่ร้อนใจก็เพราะว่าพ่อเลี้ยงชนะชัยนั้นถูกตาต้องใจในตัวพรหล้า...ผู้กำกับการสถานี ส่วนนายพลยูริก็ปรารถนาในตัวของจอมนาง...ท่านรอง ขาใหญ่ทั้งสองจึงวางแผนที่จะทำให้พวกเธอมาเป็นพวกของตัวเองให้ได้ เพื่อทั้งหัวใจและธุรกิจที่กำลังงอกงาม

งานมวลชนเริ่มเข้มข้นขึ้นเมื่อฤดูฝนผ่านเข้ามา ผู้กำกับและท่านรองมีคำสั่งให้สองสารวัตรยุติการสืบหาความจริงเกี่ยวกับพ่อเลี้ยงเฉลมิชัยและนายพลยูริไว้ชั่วขณะ เน้นงานมวลชนเป็นหลัก แต่ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินงานมวลชนอยู่นั้น พ่อเลี้ยงชนะชัยก็ไม่ปล่อยให้ตัวเองเสียคะแนนนิยม วางแผนทำงานมวลชนแข่งกับตำรวจไปเสียทุกเรื่อง

เมื่อฤดูฝนผ่านไป บัดนี้ชาวบ้านเริ่มให้ความศรัทธาต่อบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจของสภ.แม่กาหลง และเริ่มได้ข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับธุรกิจของพ่อเลี้ยงชนะชัย เพราะหลังจากที่ผู้กำกับการสถานี ท่านรอง และสองสารวัตรสืบเสาะหาความจริงก็พบว่าพ่อเลี้ยงชนะชัยไม่ธรรมดาจริงๆ มีธุรกิจเถื่อนมากมาย...แต่ที่น่าตกใจก็คือสองธุรกิจหลัก

อย่างแรก...คือการค้าขายกับพวกตะวันออกกลางในเรื่องของหินกินเหล็ก ซึ่งเป็นธาตุที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง เป็นธาตุที่ถูกนำไปผลิตปรมณู

อย่างที่สอง...คือการลักลอบขุดทอง ที่มีเส้นทางอุโมงค์ลับเชื่อมระหว่างฝั่งไทยในรีสอร์ทของพ่อเลี้ยงชนะชัยไปทางเมืองสุ่ยถัง...ซึ่งเป็นอาณาจักรของนายพลยูริ จอแคระ

เพราะฝ่ายตำรวจและฝ่ายพ่อเลี้ยงชนะชัยต่างทันเล่ห์ทันเกมส์กัน ทันทีที่ตำรวจรู้ข้อมูลเบาะแส... พ่อเลี้ยงชนะชัยและนายพลยูริก็ลงมือปฏิบัติการขั้นเด็ดขาดทันทีเช่นกัน และครั้งนี้พวกมันเล่นหนัก ถึงขั้นจับผู้กำกับและท่านรองไปยังเมืองสุ่ยถังเพื่อเป็นตัวประกัน ข่มขู่และบีบบังคับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยุติโครง การแม่กาหลงโมเดล...เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ท่านรองประพาส ครองธรรม ร้อนใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งห่วงผู้กำ กับการสถานีและรอง ทั้งเกรงว่าโครงการแม่กาหลงโมเดลจะต้องยุติลง จึงได้ส่งลูกน้องมือดีคือครูสมจิตร หรือ พ.ต.ต.สมจิตร มุ่งผจญ ขึ้นมาร่วมปฏิบัติการชิงตัวประกันด้วยอีกคน

มีการเจรจาตกลงระหว่างพ่อเลี้ยงชนะชัยและฝ่ายตำรวจ แต่ในที่สุด ด้วยฝีมือการทำงานของสองสาวที่เป็นตำรวจฝีมือเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกา สองสารวัตรฝีมือดีจากเมืองหลวง และหนึ่งมือเก๋าของท่านรองประพาส ทำให้พ่อเลี้ยงชนะชัยและนายพลยูริต้องจนมุม...เกมส์โอเว่อร์ ในที่สุด...ระยะเวลา 1 ปีที่ท่านรองประพาสร้องขอต่อกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง สภ.ใหม่นำร่องจึงได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่อง และมีการดำเนินการต่อโดยจะแพร่ขยายไปให้ทั่วประเทศ โดยจะให้สภ.แม่กาหลงเป็นต้นแบบเพื่อเป็นแนวศึกษา

ภารกิจสำเร็จ พร้อมๆ กับความรักของหนุ่มสาวสองคู่ที่งอกงามขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของการขัดแย้งไม่กินเส้นกันตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติภารกิจ ในที่สุดทุกอย่างก็ลงตัว สภ.แม่กาหลงบัดนี้จึงอบอวลไปด้วยความสุข และดำเนินงานไปเช่นนั้นพร้อมๆ กับการยอมรับจากชาวบ้านที่ต่างหันมาให้ความร่วมมือและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.แม่กาหลง

แกลลอรีGallery สภ.รอรัก