เลือดเจ้าพระยา
เลือดเจ้าพระยา
 

เลือดเจ้าพระยา

ละครหลังข่าว ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

บทประพันธ์ : แพรชมพู บทโทรทัศน์ : ภูเขา

ธนา สุทธิกมล,จีรนันท์ มะโนแจ่ม,เอก รังสิโรจน์,แม็กกี้ อาภา,อุษณีย์ วัฒฐานะ,ภัทรเดช สงวนความดี,ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส,อุษณีย์ วัฒฐานะ,รัญดภา มันตะลัมพะ

เรื่องย่อเลือดเจ้าพระยา

วันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. เวลา 20.30 ตอนที่ 9

เลอสรร(ออย-ธนา) ต้องมาทำการกวาดล้างพวกโจรที่ลานเท โดยไม่มี ระพี(ไมค์-ภัทรเดช) ไปด้วย เพราะท่านรัฐมนตรีซึ่งเป็นพ่อของระพีได้ขอร้องเอาไว้ ทำให้ระพีรู้สึกหงุดหงิดมาก เลอสรรกับ จ่าสมหมาย(อาฉี เสียงหล่อ) พร้อมลูกน้อง ปลอมตัวเป็นชาวบ้านและเดินทางมาที่ลานเททางเรือ ในวันที่ ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์) จัดงานวันเกิดของตัวเองที่วัด จึงมีทุกคนในครอบครัว และชาวบ้านมาร่วมบุญกับเธอด้วย ส่วน มเหศักดิ์(เก่ง-ชาติชาย) กับลูกน้องก็หาทางที่จะมาจับตัวของ ศรีไพร(แอล-วันวิสา) ไปให้ได้เช่นกัน ดาว(แม็กกี้-อาภา) กับ บุญเหลือ(กอล์ฟ-กัญจน์) เห็นสมิงเดินเข้ามาในงาน จึงวิ่งเข้าไปหาด้วยความคิดถึง ส่วนศรีไพรพอเห็นสมิงก็รีบเดินเข้าไปหาเช่นกัน แต่สมิงไม่ได้ให้ความสนใจในตัวเธอและบอกว่า เสือเฮี้ยน(ต๋อย-จรินทร์) ให้มารับกลับบ้านด้วย พอพูดเสร็จสมิงก็รีบเดินเข้าไปหาศรีนวล ทำให้ศรีไพรรู้สึกน้อยใจที่เธอเอาชนะใจของสมิงไม่ได้เลย ยิ่งได้ยินดาวพูดกับบุญเหลือว่าปีนี้สมิงจะขอศรีนวลแต่งงานสำเร็จหรือไม่ ศรีไพรจึงเดินแยกตัวไปอีกทางหนึ่ง สมิงพยายามขอความรักจากศรีนวล แต่ก็ถูกเธอปฏิเสธเหมือนทุกครั้ง แต่สมิงก็ยังมีความรู้สึกที่ดีๆให้กับศรีนวลเสมอมา

ทางด้าน เข่ง(เหนียว โกมาร) เมื่อเห็นศรีไพรเดินมาคนเดียวจึงฉุดเธอไปเพื่อข่มขืน ศรีไพรสู้ไม่ไหวเพราะเธอยังเจ็บแผลไม่หาย โชคดีที่ดาวมาช่วยไว้ทัน โย่ง(บิลลี่ ผีน่ารัก) ก็รีบไปตามให้บุญเหลือให้มาช่วยอีกแรง บันลือ(กี๋-ฐษชัย) มาเห็นเหตุการณ์จึงเข้าขวาง จึงถูกพวกของดาวซัดจนหมอบไปอีกคน เถ้าแก่ชิ้น(ตู่-พงศนารถ) เห็นลูกชายเสียท่าจึงยิงปืนขู่พวกดาว ศรีไพรรู้ว่าเถ้าแก่ชิ้นอยากได้ตัวเธอ จึงยอมให้เอาตัวของเธอไปและให้ปล่อยคนที่ไม่เกี่ยวข้องไป ในขณะที่กลังชุลมุนโย่งแอบไปตามพวกของสมิงและศรีนวลให้มาช่วย ศรีไพรได้จังหวะจึงสลัดแขนหลุดจากการจับกุม และวิ่งหนีมาหาศรีนวลได้ ทั้งสองฝ่ายจึงเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ฝ่ายเถ้าแก่ชิ้นสู้ไม่ได้จึงล่าถอยไป

เลอสรรเห็นพวกของมเหศักดิ์เอาเรือมาแอบซุ่มไว้ใกล้บริเวณวัดนานแล้ว จึงแอบสะกดรอยตามไปและเกิดปะทะกันขึ้น มเหศักดิ์จึงวิ่งหนีเอาตัวรอดไปทางหนึ่ง เลอสรรนำกำลังอีกส่วนวิ่งตามอย่างไม่ลดล่ะ พอจะจับตัวมเหศักดิ์ได้แล้ว กำนันธง(ไทด์-เอกพันธ์) พร้อมกับจ่าสมหมายและพวกชาวบ้านก็ยิงปืนขึ้นขู่ พอมเหศักดิ์เห็นว่าเป็นกำนันธง จึงอาศัยจังหวะนั้นวิ่งหลบหนีไป ทำให้เลอสรรโมโหกำนันธงมาก เมื่อเหตุการณ์สงบทุกคนจึงไปรวมตัวกันที่วัดเหมือนเดิม เลอสรรถามกำนันธงและชาวบ้านเรื่องสมิง แต่ทุกคนยืนยันว่าไม่มีโจรที่เลอสรรต้องการมาที่นี่ เลอสรรจึงกลับไปอย่างมีข้อสงสัย เพราะเห็นศรีนวลหาไปจากงานด้วย
ระพีกับ เดือน(พลอย-จุฑมามาศ) แอบหนี สร้อยเพชร(นก-อุษณีย์) มาเที่ยวลานเท เพื่อมาคามหาหัวใจของตัวเอง พอดาวเห็นจึงรีบหนีไประพีวิ่งตามจนทัน แต่ยังไม่ทันได้ปรับความเข้าใจกัน กำนันธงมาเห็นและสั่งให้ระพีปล่อยตัวดาว ดาวโกรธระพีแทนทุกคนที่ลานเทที่เขาแกล้งปลอมตัวมา บุญเหลือซึ่งแอบหึงเดือนในใจก็ตรงเข้าชกระพีเช่นกัน เดือนเมื่อเห็นดาวกับบุญเหลือวิ่งหนีไปพร้อมกันก็รู้สึกเสียใจ เพราะเธอยังไม่ได้อธิบายความจริงให้บุญเหลือฟัง ดาวกับบุญเหลือเสียใจเพราะคนกรุงเทพฯมาก ศรีนวลจึงคอยปลอบใจทั้งสองคนด้วยความสงสาร

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันเสาร์ที่ 31 ส.ค. เวลา 20.30 น. ตอนที่ 8

กำนันธง(ไทด์-เอกพันธ์)
พร้อมทั้ง ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์) ดาว(แม็กกี้-อาภา) บุญเหลือ(กอล์ฟ-กัญจน์) และ เดือน(พลอย-จุฑามาศ) ได้ไปทำบุญที่วัด จึงทำให้ดาวรู้ว่า ระพี(ไมค์-ภัทรเดช) นำเงินที่เธอใช้หนี้ให้กับเขามาทำบุญให้กับหลวงพ่อทั้งหมด และหลวงพ่อยังได้ฝากสมุดโน๊ตที่ระพีทำหล่นไว้ ให้ดาวเอาไปคืนให้กับระพีด้วย ดาวรีบวิ่งไปที่ท่าเรีอแต่ช้าเกินไปเพราะเรือของระพีเพิ่งแล่นออกไป ดาวพยายามวิ่งตามเรือและเรียกระพีไปตลอดทาง แต่เขาไม่ได้ยินเสียงของเธอ ส่วนระพียังคิดถึงดาวจึงหันหลังกลับไปมองลานเทเป็นครั้งสุดท้าย ในขณะนั้นดาวล้มลงด้วยความเหนื่อยระพีจึงไม่เห็นเธอ ดาวได้รู้ความจริงจาก ผู้ใหญ่ด้อง(ด้อง ดอกสะเดา) ว่ากำนันธงเอาชื่อของเธอไปอ้างกับระพีว่า เธอไล่เขาให้ไปจากลานเท ดาวจึงไปถามตาว่าเป็นเพราะอะไร เมื่อรู้เหตุผลดาวจึงเข้าใจ เมื่อกลับมาถึงกรุงเทพฯระพีจึงรายงายให้ เลอสรร(ออย-ธนา) ทราบว่าที่ลานเทมีกลุ่มโจรอยู่ 2 กลุ่มคือ กลุ่มของ สมิง(เอก-รังสิโรจน์) และกลุ่มของ เถ้าแก่ชิ้น(ตู่-พงศนารถ) กับ บันลือ(กี๋-ฐษชัย) ลูกชาย ซึ่งมี มเหศักดิ์(เก่ง-ชาติชาย) ร่วมแก๊งค์ด้วย

เกียรติกล้า(เขต-ธาราเขต) กับ ขจรศักดิ์(บอล-ศุภกิตติ์) ยังสร้างเรื่องไม่เว้นแต่ละวันที่ลานเท เมื่อเดือนรู้ว่าเกียรติกล้าจะแข่งความเร็วระหว่างเรือกับรถมอเตอร์ไซด์กับขจรศักดิ์ เดือนจึงลงไปนั่งในเรือเพื่อเป็นการขัดขวางน้องชาย แต่เกียรติกล้าไม่ฟังยังคงประลองความเร็วทำให้เรือเกิดการพลิกคว่ำ พอดีดาวกับบุญเหลือเห็นเหตุการณ์จึงลงไปช่วย แต่เกียรติกล้ากลับหาเรื่องว่าบุญเหลือคิดจะลวนลามเดือน ทำให้ดาวต้องช่วยบุญเหลือต่อสู้ด้วย พอสู้ไม่ได้เกียรติกล้าก็จะยิงดาว แต่ศรีนวลมาช่วยเอาไว้ พอกลับไปกรุงเทพฯ เกียรติกล้าจึงฟ้องเลอสรรว่าถูกดาวทำร้าย ทำให้เลอสรรโมโหมาก จึงสั่งให้ ลุงมหา(กรุง ศรีวิไล) กลับมาที่ลานเทเพื่อเอาตัวดาวมาพบ โดยมีกำนันธงติดตามมาด้วยเพราะความเป็นห่วงหลานสาว เมื่อมาถึงบ้านผู้ว่าทรงยศ (หมู-ดิลก) ดาวก็ถูกเออสรรและ สร้อยเพชร (นก-อุษณ๊ย์) ตบหน้า เพราะดาวไม่ยอมที่จะเป็นคนที่ถูกรังแกฝ่ายเดียว เพื่อให้เรื่องมันยุติดาวจึงยอมขอโทษทุกคนตามที่กำนันธงขอร้อง คุณนายศรีสอางค์(จิ๋ม-ปนัดดา) รู้สึกสงสารและถูกชะตากับดาวอย่างบอกไม่ถูก ในขณะที่ดาวกำลังจะกลับเธอเห็นระพีมาที่บ้านท่านผู้ว่า และลุงมหาก็บอกกับเธอว่าระพีจะหมั้นกับเดือนในเร็วๆนี้ ส่วนระพีก็เหลือบมาเห็นดาวเช่นกัน พอมีโอกาสจึงรีบตามดาวมาที่ท่าเรือ แต่ดาวไม่ขอคืนดีพร้อมทั้งปาสมุดโน๊ตคืนให้ระพี เพราะเห็นระพีเดินมาพร้อมกับเดือน ดาวจึงกลับลานเทด้วยความเสียใจ ศรีไพร(แอล-วันวิสา) ถูกพวกของเถ้าแก่ชิ้นและมเหศักดิ์จับตัวไป เพื่อให้บอกทางเข้าผาช่องลม แต่พวกของศรีนวลกับกำนันธงมาช่วยเอาไว้ได้ ลูกน้องของเถ้าแก่ชิ้นออกปล้นแต่ใช้ชื่อสมิงเป็นคนปล้น แต่ จ่าสมหมาย(อาฉี เสียงหล่อ) แอบสะกดรอยตามจึงรู้ว่าเป็นพวกของเถ้าแก่ชิ้น ส่วนระพีอยากจะช่วยสมิงแต่ยังหาหลักฐานมาลบล้างกับเลอสรรไม่ได้

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันศุกร์ที่ 30 ส.ค. เวลา 20.30 น. ตอนที่ 7

สมิง(เอก-รังสิโรจน์) ได้เขียนจดหมายไปหา เลอสรร(ออย-ธนา) ที่บ้าน เพื่อท้ามาดวลกันตัวต่อตัวที่ตึกร้างแห่งหนึ่ง เพราะสมิงโกรธที่เลอสรรยังคอยมาย่ำยีหัวใจของ ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์) ให้เจ็บปวดตลอด 20 ปี เลอสรรจึงไปตามนัดแต่ สร้อยเพชร(นก-อุษณีย์) แอบไปบอกท่านผู้การเพื่อขอกำลังไปปิดล้อมสมิง ก่อนที่สมิงจะหนีรอดไปทางน้ำ โดยมี เข่ง(เหนียว โกมาร) อดีตคนร้ายพาหนี สมิงได้ด่าเลอสรรเกี่ยวกับเรื่องศรีนวล เลอสรรไม่เข้าใจในสิ่งที่สมิงพูด เข่งได้ขอตามสมิงไปอยู่ที่ผาช่องลมด้วย สมิงอนุญาตเพราะเห็นว่าไช่วยชีวิตของเขาเอาไว้ แต่เข่งก็สร้างเรื่องไม่ดีคิดจะลวนลาม ศรีไพร(แอล-วันวิสา) แต่ทุกคนก็ให้อภัยเพราะเห็นแก่สมิง ทางด้าน ระพี(ไมค์-ภัทรเดช) จะต้องเจ็บตัวทุกครั้งเมื่อเจอหน้า ดาว(แม็กกี้-อาภา) แต่เขาก็ยอมเพราะในใจกำลังแอบชอบสาวห้าวแห่งลานเท ดาวก็แอบชอบระพีแต่ไม่กล้าแสดงออก แต่ศรีนวลและ กำนันธง(ไทด์-เอกพันธ์) ก็รู้ว่าดาวแอบมีใจให้ระพีเช่นกัน จึงไม่อยากเห็นดาวผิดหวัง เพราะหนุ่มกรุงเทพฯเหมือนกับแม่ศรีนวล หลังจากดาวไปชกมวยเพื่อหาเงินมาใช้ให้หนี้ระพีได้แล้ว กำนันธงจึงแอบไปบอกกับระพีว่า ดาวให้มาไล่เขาไปจากลานเทได้แล้ว เพราะดาวไม่ชอบหน้าระพี ทำให้ระพีรู้สึกเจ็บปวดในหัวใจขึ้นมาทันที ในขณะที่ ผู้ใหญ่ด้อง(ด้อง ดอกสะเดา) ก็รู้สึกงงกับคำพูดของกำนันธง ศรีนวลตัดสินใจบอกให้ดาวรู้ว่าพ่อของเธอเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ว่าเขาได้ตายจากความทรงจำของเธอไปแล้ว

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. เวลา 20.30 น. ตอนที่ 6

สมิง(เอก-รังสิโรจน์)เข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาชำระแค้น เลอสรร(ออย-ธนา) ที่ทำให้ ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์)ต้องเสียใจ และจะมาชำระแค้นชาญชัยให้ เสือเฮี้ยน(ต๋อย-จรินทร์)ด้วย โดยมี ศรีไพร(แอล-วันวิสา) ตามมาด้วย สมิงจับชาญชัยเป็นตัวประกัน เลอสรรจึงตามจับสมิงแต่สมิงก็หนีรอดไปได้ และยังได้ทิ้งคำพูดให้เลอสรรต้องคิดเกี่ยวกับศรีนวล ในที่สุดเลอสรรก็รู้ความจริงเกี่ยวกับความหลังของตัวเองกับศรีนวล แต่ถูก สร้อยเพชร(นก-อุษณีย์) ใส่ร้ายว่าเป็นเพราะเลอสรรถูกศรีนวลทำเสน่ห์ใส่ เลอสรรก็เชื่อเพราะ ศรีสอางค์(จิ๋ม-ปนัดดา) ผู้เป็นแม่ยอมรับว่าใช่ด้วย เดือน(พลอย-จุฑามาศ) จำเป็นต้องไปเที่ยวที่โรงมวยพร้อมกับ เกียรติกล้า(เขต-ธาราเขต) และ ขจรศักดิ์(บอล-ศุภกิตติ์) จึงถูก บันลือ(กี๋-ฐษชัย) ลวนลาม โชคดีที่ ศรีนวล ดาว(แม้กกี้-อาภา) บุญเหลือ(กอล์ฟ-กัญจน์) และ  ระพี(ไมค์-ภัทรเดช) มาช่วยไว้ทัน เสือเฮี้ยนรู้ว่า มเหศักดิ์(เก่ง-ชาติชาย) รู้ทางเข้าผาช่องลมแล้ว จึงให้ทุกคนช่วยกันปิดทางเข้าเดิมทิ้ง เมื่อมเหศักดิ์พา เถ้าแก่ชิ้น(ตู่-พงศนารถ) และบันลือ มาบุกหวังชิงสมบัติที่ตัวเองเคยเห็นมากับตา จึงถูกเสือเฮี้ยนและพวกตลบหลังจนต้องวิ่งหนีตายไปตามๆกัน

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันเสาร์ที่ 24 ส.ค. เวลา 20.30 น. ตอนที่ 5

ดาว(แม็กกี้-อาภา) หมั่นไส้ ระพี(ไมค์-ภ้ทรเดช) จึงวางแผนกับ บุญเหลือ(กอล์ฟ-กัญจน์) คอยแกล้งระพีทุกครั้งที่มีโอกาส สมิง(เอก-รังสิโรจน์) เข้ามาที่ลานเท ระพีเห็นพยายามสอบถามชาวบ้านว่าเป็นใครแต่ไม่มีใครยอมบอก เลอสรร(ออย-ธนา) จะไปเก็บเงินที่ลานเทพร้อมกับ เดือน(พลอย-จุฑามาศ) และ เกียรติกล้า(เขต-ธาราเขต) ลูกๆของเขา แต่ ศรีสอางค์(จิ๋ม-ปนัดดา) ผู้เป็นแม่กลัวว่าเลอสรรจะไปรู้ความจริง จึงแกล้งป่วยทำให้เลอสรรต้องอยู่ดูแล กำนันธง(ไทด์-เอกพัน) และ ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์) ให้การต้อนรับดาวกับเกียรติกล้าเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกห้องนอนของดาวให้ทั้งสองได้พัก และศรีนวลยังบอกให้ดาวหลบไปอยู่ที่อื่นก่อน ซึ่งดาวไม่เข้าใจแต่ก็ทำตามที่แม่ขอร้อง เกียรติกล้าพา ขจรศักดิ์(บอล-ศภกิตติ์) เพื่อนจอมเกเรมาด้วยและร่วมกันสร้างเรื่องป่วนๆที่ลานเท จึงโดนดาวกับบุญเหลือเล่นงาน เสือมเหศักดิ์(เก่ง-ชาติชาย) พร้อมทั้ง เถ้าแก่ชิ้น(ตู่-พงศนารถ) และ บันลือ(กี๋-ฐษชัย) วางแผนปล้นเงินที่ชาวบ้านเอามาจ่ายค่าที่ให้กับดาวแต่ไม่สำเร็จ จึงแอบติดตามโย่ง(บิลลี่ ผีน่ารัก) เพื่อไปยังที่พักของสมิงในป่า แต่ก็ถูกพวกของสมิงเล่นงานจนหนีกันกระเจิง เสือเฮี้ยน (ต๋อย-จรินทร์) เอารูปของชาญชัยอดีตศัตรูที่ทำให้เขาต้องกลายเป็นโจรให้สมิงดู เพื่อขอให้สมิงช่วยล้างแค้นให้สมิงรับปาก เพราะเห็นว่าชาญชัยเป็นนักการเมืองเลว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 20.30 น. ตอนที่ 4
 
เถ้าแก่ชิ้น(ตู่-พงศนารถ) เสือมเหศักดิ์(เก่ง-ชาติชาย) และ บันลือ(กี๋-ฐษชัย) มาหาเสี่ยเฮงในห้องพักที่โรงมวย เพื่อมาดูทีท่าว่าเสี่ยเฮงเป็นเพื่อนกับ สมิง(เอก รังสิโรจน์) ถ้าใช่สมิงจะต้องมาที่นี่ และสิ่งที่พวกมันคิดก็เป็นจริง เมื่อสมิงมาที่โรงมวยเพราะ ดาว(แม็กกี้-อาภา) ชึ้นชกกับนักมวยเก่าอย่างโทนที่ลวนลามเธอก่อนหน้านี้ แต่สมิงก็หนีรอดการจับกุมของ สารวัตรสมภพ(โอริเวอร์ บีเวอร์) ไปได้ และกระสุนที่บันลือหมายสังหารสมิงกลับพลาดไปโดนสารวัตรสมภพเสียเอง เพราะสารวัตรสมภพตายจึงทำให้ เลอสรร(ออย-ธนา) เข้าใจผิดว่าเป็นฝีมือของสมิง จึงวางแผนกับ ระพี(ไมค์-ภัทรเดช) และ สมหมาย(อาฉี เสียงหล่อ) ออกตามล่าสมิง ศรีนวล(ยุ้ย-จีรนันท์) ได้เจอเลอสรรในตลาดแบบไม่คาดฝัน และเธอได้ช่วยให้เขารอดจากการถูกผู้ร้ายยิง แต่เลอสรรจำเธอไม่ได้ เลอสรรมักจะฝันเห็นภาพเก่าๆของเขาและศรีนวล แต่เขาไม่รู้ว้าผู้หญิงในฝันเป็นใคร ระพีกับสมหมายปลอมตัวเป็นพ่อค้าเรือเร่มาขายของในลานเท ระหว่างนั้นมีโจรมาขโมยของชาวบ้านแล้วหนีลงเรือ ดาวกับบุญเหลือ(กอล์ฟ-กัญจน์) ขับเรือไล่ตามและเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าระพีกับสมหมายเป็นหัวขโมยจึงเล่นงานจนน่วม สุดท้ายจับขโมยตัวจริงได้ กำนันธง(ไทด์-เอกพัน)และศรีนวลจึงยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับระพี แต่ขอผ่อนชำระเพระาตอนนี้ยังไม่มีเงิน

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

(เค้าโครงเรื่องเดิม ”สร้อยดาวสาวเดือน”)

เมื่อกล่าวถึงลานเทก็คงไม่พ้นลำตัด และแม่เพลงที่ดังกระฉ่อนในทุ่งลานเท เห็นจะไม่มีใครเกิน แม่ศรีนวล (จีรนันท์ มะโนแจ่ม) ลูกสาวคนเดียวของ กำนันธง (เอกพัน บรรลือฤทธิ์) ความงามของแม่ศรีนวลระบือไปไกลทั่วเจ็ดคุ้งน้ำ ไม่แพ้ความแก่น ห้าว และแม่นปืนของเธอ ศรีนวลจึงเป็นที่หมายปองของหนุ่มทั้งหลาย และความรักของหนุ่มที่ทุ่มสุดหัวใจก็คือ สมิง (รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง) นักเลงที่มีคุณธรรมประจำถิ่นลานเท ซึ่งมี เหิม (อมต อินทรานนท์) และ ขวด (บลิว จักรธิป) เป็นลูกน้องคู่กาย

ชุมโจรของ มเหศักดิ์ (ชาติชาย งามสรรพ์) เหิมเกริมบุกปล้นฆ่าชาวบ้านแถวลานเทจนเป็นที่เข็ดขยาด ขณะที่กำนันธงและศรีนวลลูกสาว ก็พยายามฝึกปรือชาวบ้านลุกขึ้นสู้ โดยไม่ปล่อยให้โจรปล้นง่ายๆ ฝ่ายเดียว วันหนึ่งมเหศักดิ์ได้บุกเข้าปล้นบ้านของสมิง และฆ่าพ่อกับแม่ของสมิงตาย สมิงแค้นใจจึงออกตามล่าโจรมเหศักดิ์ จนพบความจริงว่าโจรมเหศักดิ์ มีหัวหน้าที่อยู่เบื้องหลังคือ เถ้าแก่ชิ้น (พงศนารถ วินศิริ) และนายอำเภอ สมิงบุกเข้าไปสังหารมเหศักดิ์ แต่กระสุนไปถูกนายอำเภอตาย ทำให้ทางการเข้าใจผิดคิดว่าสมิงเป็นโจร  สมิงจึงหลบหนีการจับกุม เถ้าแก่ชิ้นพร้อมทั้ง บันลือ (ฐษชัย ชนะอรรถกาล) ลูกชายและมเหศักดิ์ โกรธแค้นที่สมิงฆ่านายอำเภอพวกของตน จึงพยายามหาทางตามล่ากำจัดสมิงทุกวิถีทาง ศรีนวลและกำนันธงช่วยเหลือให้สมิงให้หนีเข้าป่า จนไปพบกับ เสือเฮี้ยน (จรินทร์ ปานเสน) โจรเก่าคนหนึ่ง สมิงชนะใจเสือเฮี้ยนและลูกน้อง จึงถูกยกย่องให้เป็นผู้นำ เสือเฮี้ยนมีลูกสาวชื่อ ศรีไพร (วันวิสา ศรีวิไล) ซึ่งแอบชอบสมิงอยู่เงียบๆ สมิงและพวกแม้จะเป็นโจรร้ายของทางราชการ แต่เขาก็เลือกปล้นเฉพาะเศรษฐีที่โหดร้ายหน้าเลือดกับคนจนเท่านั้น เมื่อได้เงินมาก็จะนำมาแบ่งปันให้ชาวบ้านอยู่เสมอ ทำให้ชาวบ้านลานเทรักและนับถือสมิง พร้อมคอยปกปิดเรื่องของสมิงกับทางราชการ

ในปีที่ศรีนวลเริ่มเป็นสาวเต็มตัว เลอสรร (ธนา สุทธิกมล) ว่าที่นายตำรวจหนุ่มรูปหล่อ บุตรชายของ ท่านผู้ว่าทรงยศ (ดิลก ทองวัฒนา) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินมากมายที่ลานเท ได้มาที่ลานเทเพื่อมาเก็บค่าเช่าจากบรรดาลูกบ้าน  พร้อมกับ ลุงมหา (กรุง ศรีวิไล) คนรับใช้เก่าแก่ของท่านผู้ว่า ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนลานเทมาก่อน กำนันธงจึงได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับ โดยให้ศรีนวลขึ้นเวทีแสดงลำตัด เลอสรรกับศรีนวลต่างตกหลุมรักกันและกันตั้งแต่แรกพบ ขณะที่สมิงเริ่มรู้สึกไม่ค่อยพอใจจึงหลบออกจากงาน และพบว่ากำลังตกอยู่ในวงล้อมของตำรวจ สมิงจึงตัดสินใจหนีเข้ามาหลบในงาน และได้รับการช่วยเหลือจากเลอสรร สมิงและเลอสรรจึงกลายเป็นเพื่อนกัน ถึงแม้ต่างฝ่ายต่างจะพิชิตหัวใจของศรีนวลให้ได้ ในที่สุดเลอสรรกับศรีนวลลักลอบได้เสียกัน เมื่อกำนันธงรู้ก็โกรธมาก ท่านผู้ว่าทรงยศรีบมารับตัวเลอสรรกลับกรุงเทพฯ และได้ให้สัญญาว่าจะยกที่ดินในลานเทให้ศรีนวลเป็นค่าสินสอด แต่ขอให้เลอสรรกลับไปเรียนหนังสือให้จบก่อน เลอสรรสัญญากับศรีนวลว่า เมื่อเรียนจบจะกลับมาแต่งงานกับเธอ แต่ระหว่างเดินทางกลับบ้านบ้าน เลอสรรประสบอุบัติเหตุทางเรือ ทำให้ความจำเสื่อมและลืมอดีตทั้งหมด คุณนายศรีสอางค์ (ปนัดดา โกมารทัต) ผู้เป็นแม่ จึงขอร้องสามีให้ปกปิดเรื่องของศรีนวลเอาไว้ และจัดการให้เลอสรรหมั้นหมายกับ สร้อยเพชร (อุษณีย์ วัฒฐานะ) ลูกสาวของเพื่อนตัวเอง เมื่อเลอสรรเรียนจบและรับราชการตำรวจ จึงแต่งงานกับสร้อยเพชรเพราะจำอดีตไม่ได้

ศรีนวลมาหาเลอสรรในวันแต่งงานแต่เขาจำเธอไม่ได้ ศรีนวลกลับไปลานเทด้วยความชอกช้ำใจ และคลอดลูกเป็นหญิงชื่อว่า ดาว (อาภา ภาวิไล) ดาวโตเป็นสาวแก่นแก้ว ยิงปืนเก่งเหมือนแม่ โดยมีสมิงแอบทำหน้าที่พ่อ คอยสอนการต่อสู้และยิงปืนให้ จนดาวเป็นที่เกรงขามของคนลานเท และหากใครมารังแกดาว สมิงก็จะแอบมาจัดการ ทำให้ทุกคนไม่กล้ายุ่งกับดาวและศรีนวล ดาวมีเพื่อนคู่หูชื่อ บุญเหลือ (กัญจน์ ภักดีวิจิตร) ซึ่งมีความเก่งไม่แพ้กัน ทั้งคู่เป็นเพื่อนคู่หูที่ไปไหนมาไหนด้วยกัน จนมีความรู้สึกเหมือนพี่น้อง เลอสรรกับสร้อยเพชรมีลูก 2 คนคือ เดือน (จุฑามาศ มันตะลัมพะ) และ เกียรติกล้า (ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส) เดือนทำหน้าที่ดูแลเรื่องบัญชีทรัพย์สินของครอบครัว ขณะที่เกียรติกล้าเป็นเพลย์บอยไม่เอาถ่าน เดือนต้องมาเก็บค่าเช่าที่ประจำปีที่ลานเท เลอสรรจะไปด้วยแต่สร้อยเพชรห้ามไว้ เดือนกับเกียรติกล้าจึงไปแทน ศรีนวลให้การต้อนรับเดือนอย่างดี ดาวแอบดูผู้มาเยือน แต่เกิดไปมีเรื่องทะเลาะกับเกียรติกล้า ทำให้เกียรติกล้าไม่ชอบหน้าดาว ขณะที่เดือนรู้สึกถูกชะตากับดาว และแอบชอบบุญเหลือเงียบๆ

ขณะนี้เลอสรรได้เป็นรองผู้กำกับการกองปราบ มีลูกน้องชื่อ ระพี (ภัทรเดช สงวนความดี) เลอสรรจจึงมอบหมายให้ระพีพยายามสืบหาตัวสมิง ระพีและจ่าสมหมาย (อาฉี เสียงหล่อ) ลูกน้องได้ปลอมตัวเป็นพ่อค้าเรือเร่ เข้ามาขายของในหมู่บ้านลานเท แต่ดาวและบุญเหลือเข้าใจผิด คิดว่าเป็นขโมยจึงยิงเรือของระพีเสียหาย ศรีนวลและกำนันธงรับปากว่า จะหาเงินมาชดใช้ให้แต่ตอนนี้ยังไม่มีต้องรอข้าวขายได้ก่อน ระพีและสมหมายจึงขออาศัยอยู่ที่บ้านกำนันเพื่อรอการใช้หนี้ ดาวหงุดหงิดไม่พอใจที่ระพีคอยทำตัวเป็นเจ้านาย คอยขู่บังคับเรื่องหนี้สินตลอดเวลา เดือนกำลังจะจมน้ำดาวและบุญเหลือมาช่วยไว้ทัน เกียรติกล้าหมั่นไส้จึงบอกให้เอาเงินฟาดหัวไป ดาวไม่รับจึงทะเลาะกัน เกียรติกล้าสู้ไม่ได้จึงหยิบปืนจะยิงดาว ศรีนวลเข้ามาขวางและตบหน้าสั่งสอน ที่เกียรติกล้าไม่เป็นผู้ลูกชาย เกียรติกล้าแค้นใจจึงทวงบุญคุณว่า ครอบครัวของศรีนวลเป็นเพียงผู้อาศัย ตนจะไปบอกปู่ให้ไล่ไปอยู่ที่อื่น เลอสรรและสร้อยเพชรโกรธมาก จึงสั่งให้หาตัวคนที่ทำร้ายเกียรติกล้ามาให้ได้ กำนันธงจึงมาพบพร้อมดาว สร้อยเพชรตรงเข้าทำร้ายดาวแต่ดาวไม่ยอม เลอสรรเห็นกิริยาที่ไม่ยอมคนของดาวจึงไม่เข้าไปดุด่า กำนันธงเสียใจจึงรีบพาดาวกลับบ้าน

ท่านผู้ว่าทรงยศสงสัยในรูปร่างหน้าตาของดาว จึงถามคุณนายศรีสอางค์ว่า ดาวเป็นลูกของใคร เพราะเกรงว่าจะเป็นลูกของเลอสรรกับศรีนวล สร้อยเพชรได้ยินก็ไม่พอใจ และกลัวว่าดาวจะได้สมบัติ จึงหาทางวางแผนกำจัดดาว ท่านผู้ว่าทรงยศตัดสินใจ บอกให้เลอสรรรู้เรื่องในอดีตที่ผ่านมา เลอสรรตกใจมากจึงรีบมาที่ลานเทเพื่อขอโทษศรีนวล แต่กำนันธงไม่ยอมให้เข้าบ้าน ศรีนวลจึงพาดาวหนีไปอยู่กับสมิง เพราะไม่ต้องการเจอกับเลอสรรอีก ระพีแอบติดตามไปจึงคิดว่าศรีนวลเป็นเมียของสมิงและดาวเป็นลูก เลอสรรตัดสินใจไปถามความจริงจากศรีนวล เพื่อตัดปัญหาเธอจึงบอกว่าดาวเป็นเด็กที่เธอเก็บมาเลี้ยง โดยไม่รู้ว่าดาวแอบฟังอยู่จึงเสียใจมาก เมื่อเลอสรรลงเรือกลับกรุงเทพฯ ดาวจึงขออาศัยติดเรือไปด้วย ศรีสอางค์รู้สึกถูกชะตากับดาว จึงรับเลี้ยงไว้ในฐานะหลานคนหนึ่ง ทำให้สร้อยเพชรยิ่งไม่พอใจ พยายามยุยงใส่ร้ายให้เดือนและเกียรติกล้าเกลียดชังดาว

ระพีกับดาวมีใจให้กัน ขณะที่เดือนกับบุญเหลือก็ชอบกัน แต่สร้อยเพชรต้องการให้ระพีแต่งงานกับเดือน จึงคุยกับพ่อแม่ของระพีให้มาหมั้นเดือน ในวันหมั้นสมิงกับพวกบุกมาเล่นงานเลอสรร เพราะทำให้ศรีนวลเสียใจอยู่เรื่อยๆ งานหมั้นจึงถูกยกเลิกไปโดยปริยาย สร้อยเพชรแอบไปจ้าง ขจรศักดิ์ (ศุภกิตติ์ มยูรกุล) เพื่อนจอมเกเรของเกียรติกล้า ให้เข้ามาปลุกปล้ำดาว แต่คุณนายศรีสอางค์มาพบจึงโวยวาย บุญเหลือได้ยินเสียงรีบเข้ามาช่วยต่อสู้ แต่ขจรศักดิ์สู้ไม่ได้จึงวิ่งหนี และผลักคุณนายศรีสอางค์ตกบันได ดาวและบุญเหลือรีบเข้าไปปฐมพยาบาล สร้อยเพชรจึงแกล้งโวยวายว่า ดาวและบุญเหลือเป็นคนทำจึงไล่ทั้งคู่ออกจากบ้าน ในขณะที่ศรีสอางค์ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจนปลอดภัย ศรีนวลดีใจมากที่เห็นดาวและบุญเหลือกลับมา ทั้งคู่เล่าเรื่องที่ถูกสร้อยเพชรใส่ร้ายให้ทุกคนฟัง สมิงและลูกน้องโกรธมาก ดาวอยากให้สมิงสมหวังในความรักกับศรีนวล จึงพยายามช่วยเชียร์

สร้อยเพชรมาทอดกฐินที่วัดในลานเท ขจรศักดิ์ได้ชวนวิชัยเจ้าของบ่อนการพนันมาด้วย ลูกน้องของสมิงรู้ข่าวจึงยกพวกไปแก้แค้น ขณะที่มีการต่อสู้กันขจรศักดิ์ถูกยิงตายคาที่ สร้อยเพชรได้วิ่งหลบกระสุนปืนไปทางหนึ่ง แต่เหิมก็วิ่งหนีลูกปืนจากพวกของวิชัยไปทางเดียวกัน เหิมลูกกระสุนหมดจึงจับสร้อยเพชรเป็นตัวประกัน วิชัยกระหน่ำยิงมาที่เหิมโดยไม่สนใจว่าจะโดนสร้อยเพชรหรือไม่ เมื่อเหิมเปลี่ยนกระสุนเสร็จ สร้อยเพชรจึงฉวยโอกาสคว้าปืนยิงไปที่วิชัยด้วยความโกรธ จังหวะนั้นวิชัยยิงสวนมาจึงถูกสร้อยเพชรล้มลงขาดใจตาย เหิมจึงยิงกระหน่ำกลับไป ทำให้วิชัยถูกกระสุนปืนตายตามไปด้วย เดือนและเกียรติกล้ากลัวว่าเลอสรรจะกลับไปหาศรีนวล เดือนจึงตัดสินใจไปที่ลานเท เพื่อขอร้องศรีนวลไม่ให้กลับมายุ่งกับเลอสรรอีก เมื่อเลอสรรมาขอคืนดีศรีนวลจึงปฏิเสธ และบอกว่าเธอจะแต่งงานกับสมิง เลอสรรแค้นใจ คิดหาทางกำจัดสมิงให้พ้นทางรัก ระหว่างที่อยู่ลานเทลุงมหารู้ความจริงว่าดาวคือลูกของเลอสรร

ใกล้ถึงวันแต่งงานสมิงสังเกตท่าทีของศรีนวลไม่ค่อยมีความสุข เพราะศรีนวลยังคงรักเลอสรรอยู่ ทำให้สมิงน้อยใจและแค้นใจ ที่เลอสรรทำให้ศรีนวลเป็นทุกข์ ลุงมหาบอกเรื่องดาวเป็นลูกให้เลอสรรรู้ เมื่อเดือนรู้ความจริงว่าดาวคือพี่สาวของตน จึงรู้สึกสงสารในชะตากรรมของดาว และเธอก็รู้สึกเป็นห่วงบุญเหลือ ผู้ชายที่เธอหลงรักอาจจะตายได้ หากเลอสรรและระพีไปถล่มชุมโจรของสมิง เดือนแอบหนีออกจากบ้านเพื่อไปช่วยบุญเหลือ ขณะที่เกียรติกล้าแอบติดตามไปห่างๆ เพื่อหาทางแก้แค้นให้แม่ เดือนหนีมาที่ลานเทเพื่อพบกับดาว  ดาวรับปากว่าจะพาเดือนไปพบบุญเหลือ ซึ่งตอนนี้อยู่ในชุมโจรของสมิง เกียรติกล้าแอบติดตามไปเงียบๆ ระพีกับเลอสรรแอบสะกดรอยตามดาวและเดือน แต่แล้วบันลือและมเหศักดิ์ซึ่งรอจังหวะแก้แค้นสมิง ผ่านมาเห็นดาวและเดือนจึงจับตัวไปขังไว้ ระพีกับเลอสรรแอบเข้าไปช่วยทั้งสองคน จึงเกิดการยิงปะทะกันขึ้น แต่เลอสรรกับระพีพาทุกคนหนีรอดไปได้ ศรีไพรรู้สึกเสียใจที่สมิงกำลังจะแต่งงานกับศรีนวล เธอจึงแอบหนีออกจากชุมโจรของสมิงไป

ศรีไพรหนีเข้าไปในป่าแล้วไปเจอกับมเหศักดิ์และบันลือ จึงถูกบังคับให้พาเข้าไปยังผาช่องลมซึ่งเป็นที่ซ่อนสมบัติ เมื่อศรีไพรพามเหศักดิ์และบันลือมายังผาช่องลม จึงเกิดการยิงปะทะกันกับพวกของสมิง มเหศักดิ์ได้ทีจะยิงสมิงแต่ศรีไพรเข้าไปห้าม ทำให้มเหศักดิ์ยิงศรีไพรตาย สมิงได้โอกาสจึงยิงถล่มและฆ่ามเหศักดิ์สำเร็จ ส่วนเสือเฮี้ยนก็จัดการบันลือได้เช่นกัน  ระพีส่งวิทยุเรียกขอกำลังตำรวจมาสนับสนุนการปฏิบัติงาน ดาวกับระพีขัดแย้งกัน เพราะเธอไม่ต้องการให้ระพีเรียกตำรวจมาฆ่าสมิง แต่ระพีบอกว่าเขาทำตามหน้าที่ ดาวเสียใจจึงหนีเข้าป่าแล้วหายไป ทำให้ระพี เลอสรร และเดือนหลงทางอยู่ในป่า เพื่อรอกำลังตำรวจมาสนันสนุน 

ดาวหนีเข้าไปในป่าเกียรติกล้าได้จังหวะจึงลอบทำร้ายดาว เมื่อดาวรู้ว่าคนที่ลอบทำร้ายคือเกียรติกล้า จึงไม่ทำอะไรแต่จับมัดเอาไว้ที่กลางป่า พอเสือเดินเข้ามาใกล้เกียรติกล้าหวาดกลัว ดาวจึงมาช่วยและไล่เสือจนหนีไป เกียรติกล้าขอบคุณที่ดาวมาช่วยและสำนึกตัวได้ กองกำลังตำรวจที่ระพีวิทยุเรียกมาถึง ดาวจึงรีบไปบอกให้สมิงหนีไป ระพีสะกดรอยตามจึงรู้ว่าผาช่องลมอยู่ที่ไหน เลอสรรและระพีแอบสะกดรอยตาม จนกระทั่งรู้ทางเข้าผาช่องลม เลอสรรให้ทุกคนเดินทางเข้าทางเรือ แม้จะอ้อมกว่าแต่ก็น่าจะปลอดภัยกว่า ลูกน้องสมิงเห็นเรือตำรวจล่องมาตามแม่น้ำ จึงจัดการระเบิดแพริมน้ำ ทำให้ไฟลุกท่วมขวางทางเรือผ่านเข้าผาช่องลมไม่ได้ แต่เลอสรรกับระพีก็ฝ่าเปลวไฟบุกผ่านไปจนได้

สมิงและศรีนวลกำลังจัดงานแต่งงาน สมิงรู้ว่าศรีนวลยังทำใจไม่ได้แต่ก็ยอมแต่งงานด้วย ทำให้สมิงสงสารและเห็นใจศรีนวลมาก เมื่อได้รับรายงานข่าวว่ามีตำรวจบุกเข้ามา สมิงจึงให้พิธีแต่งงานล้มเลิกไปก่อน จากนั้นสมิงและลูกน้องก็ออกไปต่อสู้กับตำรวจ และไม่ยอมให้จับง่ายๆ สมิงดวลปืนกับเลอสรร ขณะที่สมิงกำลังพลาดท่าดาวรีบเข้าไปขวางไว้ และร้องขอชีวิตไม่ให้เลอสรรยิงสมิง ถึงแม้สมิงแม้จะไม่ใช่พ่อที่แท้จริง แต่สมิงก็ให้ความรักความอบอุ่นแทนผู้เป็นพ่อมาตลอด ศรีนวลตัดสินใจบอกความจริงว่าดาวเป็นลูกเลอสรร ดาวจึงรู้ความจริงว่าพ่อของเธอคือใคร แต่แล้วสมิงก็หยิบปืนขึ้นมาจับดาวไว้เป็นตัวประกันและขู่จะฆ่าดาว พร้อมประกาศกับทุกคนว่า เขาเป็นโจรสัญชาติโจรยังไงก็เลี้ยงไม่เชื่อง เลอสรรโกรธจึงยิงสมิงท่ามกลางความตกใจของทุกคน

สมิงจะรอดจากคมกระสุนของเลอสรรไปได้หรือไม่ ความรักของเลอสรรกับศรีนวล ระพีกับดาว และบุญเหลือกับเดือน จะลงเอยกันอย่างมีความสุขและสมหวังหรือไม่ โปรดติดตามหาคำตอบได้ในละครแอ็คชั่น ดราม่า “เลือดเจ้าพระยา” ทุกคืนวันศุกร์-อาทิตย์ หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 7 สี

แกลลอรีเลือดเจ้าพระยา