ภ.ไทย  เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี”

ภ.ไทย เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี”

แชร์

Big Cinema : วันเสาร์ที่ 23 พ.ย. 2556 เวลา 22:45 น.
นำแสดงโดย : วันชนะ สวัสดี / ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ / นพชัย ชัยนาม / ทราย เจริญปุระ

กลับมาสร้างความยิ่งใหญ่อีกครั้งกับมหากาพย์ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ที่ทุ่มทุนสร้างสูงที่สุด “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี” ซึ่งเคยสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมาแล้วทั่วประเทศ ผลงานยอดเยี่ยมของผู้กำกับคนเดิม หม่อมเจ้าชาตรี เฉลิมยุคล นำแสดงโดยพระเอกยอดฝีมือ วันชนะ สวัสดี ร่วมด้วย ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ นพชัย ชัยนาม และ ทราย เจริญปุระ  ภาพยนตร์ที่จะทำให้คนไทยทั้งแผ่นดินได้ภูมิใจในแผ่นดินบ้านเกิด  และพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทั้งด้านความกล้าหาญ ความอดทน ความเสียสละ ความกตัญญูต่อแผ่นดิน รวมถึงยุทธศาสตร์การรบ ที่ทำให้ประเทศไทยดำรงเอกราชตราบจนถึงทุกวันนี้

ในปีพุทธศักราช 2127 การประกาศเอกราชที่เมืองแครง ทำให้ พระเจ้านันทบุเรง (จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์) กษัตริย์แห่งพม่าเกิดความประหวั่นพรั่นพรึงว่า อยุธยาในฐานะประเทศราชในขณะนั้นทำการเยี่ยงนี้อาจเป็นเยี่ยงอย่างให้เหล่าประเทศราชอื่นๆ ตั้งตัวกระด้างกระเดื่องตาม แต่ด้วยติดพันศึกอังวะ จึงจำต้องส่งเพียงทัพ พระยาพะสิม (ครรชิต ขวัญประชา) และ พระเจ้าเชียงใหม่ (ชลิต เฟื่องอารมย์) เข้าประชิดกรุงศรีอยุธยา ทางหนึ่งนั้น พระเจ้านันทบุเรง ทรงประมาท พระนเรศวร (วันชนะ สวัสดี) ด้วยเห็นว่ายังอ่อนพระชันษา คงมิอาจรับมือจอมทัพผู้ชาญณรงค์ทั้งสองได้ ทางหนึ่งก็สำคัญว่ากรุงศรีอยุธยายังบอบช้ำแต่คราวสงครามเสียกรุง ไพร่พลเสบียงกรังยังมิบริบูรณ์คงยากจะรักษาพระนคร

ขณะเดียวกัน เจ้ากรุงละแวกทางตะวันออกของอยุธยา ได้ทราบกิตติศัพท์ของ พระนเรศวรจึงส่ง พระศรีสุพรรณราชาธิราช (ดิลก ทองวัฒนา) ผู้อนุชามาช่วยทำศึกกับพม่าด้วย พระนเรศวร และกองทัพของพระองค์ได้วางแผนในการแยกสายเข้าตีทัพของพม่า โดยแข่งกับเวลา หากช้าไปอยุธยาอาจแตกพ่ายก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังมีศึกรักระหว่างรบของคนสี่คน คือ พระราชมนู (นพชัย ชัยนาม) กับ เลอขิ่น (ทราย เจริญปุระ)  และ เสือหาญฟ้า (ดอม เหตระกูล) กับ รัตนาวดี (อคัมย์สิริ สุวรรณศุข) เกิดเป็นปมรัก ซ้อนปมรบ รวมถึงสถานะของ พระสุพรรณกัลยา (เกรซ มหาดำรงค์กุล) ซึ่งขณะนั้นมีพระราชโอรสด้วยพระเจ้าบุเรงนองแล้ว ทรงถูกพระเจ้านันทบุเรง ข่มขู่ บีบบังคับให้ต้องเลือกระหว่างการยอมพลีกายถวายตัวเป็นบาทบริจาริกา หรือยอมจบชีวิตด้วยการถูกย่างสด แต่ในที่สุด พระนเรศวร ก็สู้ศึกนันทบุเรงและนำพากรุงศรีอยุธยา ให้รอดจากภัยสงคราม กู้บ้านเมือง  มิให้ต้องตกเป็นประเทศราชหงสาซ้ำสองได้ด้วยกุศโลบายการศึกที่เหนือชั้นด้วยพระอัจฉริยภาพ