เนตรนาคราช
เนตรนาคราช
 

เนตรนาคราช

ละครรีรันบ่าย จันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-15.45 น.

บทประพันธ์ : นอร์แมน วีรธรรม บทโทรทัศน์ : นอร์แมน วีรธรรม

ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์,จีรนันท์ มะโนแจ่ม,ชนะพล สัตยา,กวิตา จินดาวัฒน์,ธันน์ ธนากร,ภคมน สถิรบุตร,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,ดนัย สมุทรโคจร,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,กรเศก โคร์นิน

เรื่องย่อเนตรนาคราช

เรื่องย่อละคร เนตรนาคราช

500 ปี ในอดีต ตำนานบันทึกไว้ว่าเนตรนาคราชคือดวงตาของพญานาคที่สิงสถิตอยู่ภายใต้แม่น้ำโขงในขณะที่จำศีลอยู่ ได้ถูกผู้มีวิชาขโมยไปเพราะเชื่อว่าดวงตาพญานาคคือสิ่งทรงพลานุภาพที่จะเผาผลาญทุกสิ่งอย่างให้พินาศ ใครที่ได้ครอบครองก็จะมีอำนาจอยู่ในมือ ยิ่งใหญ่ อยู่เป็นอมตะ เหนือผู้ใด แต่ละปีพญานาคจะได้ตื่นจากจำศีลขึ้นมาหนึ่งวันคือวัน 15 ค่ำเดือน 11 และพ่นไฟทวงดวงตาของตนคืนเป็นปรากฏการต่อ ๆ มาจนกระทั่งทุกวันนี้
          
ตำนานกล่าวไว้อีกว่าถ้าพญานาคตื่นจากการจำศีล 500 ปีเมื่อไร ก็จะขึ้นมาตามหาดวงตาของตน จะเกิดภัยพิบัติ น้ำในแม่น้ำโขงจะปั่นป่วนลุกเป็นไฟชีวิตผู้คนจะสูญเสียเป็นเครื่องสังเวยนับล้านจนกว่าจะมีใครนำดวงตาทั้งสองมาคืน วันเวลาผ่านไป การจำศีลจะครบกำหนด 500 ปีในวันที่ 15 ค่ำเดือน 11 ของปีนี้
          
แต่ผู้คนหาเชื่อตำนานไม่ กิเลสทำให้คนหลงผิดคิดว่าเนตรนาคราชเป็นของมีค่า เป็นของวิเศษ ที่จะทำให้เป็นใหญ่ ชีวิตเป็นอมตะเพียบพร้อมด้วยอำนาจและทรัพย์สินเงินทอง จึงทำให้เนตรนาคราชมีมูลค่ามหาศาล มีการติดตามแย่งชิงค้นหาและเข่นฆ่ากันเพื่อให้ได้เนตรนาคราชมาครอบครองเป็นสมบัติของตน โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งที่ตนจะได้รับคือความพินาศและความตายสืบต่อไปถึงลูกหลานชั่วกัลย์
         
500 ปี ผ่านไป กรุงเทพฯ ปัจจุบัน (จุดเริ่มต้นของเรื่อง)
          
ดร.มานพ อาจารย์ทางด้านโบราณคดี ถูกฆ่าตายอย่างเลือดเย็น ในห้องทำงานส่วนตัวที่ทางการจัดไว้ให้เป็นพิเศษสำหรับการค้นคว้าสืบหาของสำคัญทางประวัติศาสตร์อันเป็นมรดกของชาติ ดร.กาญจนา นักโบราณคดี ซึ่งเป็นบุตรสาวคนเล็ก เชื่อว่าต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเนตรนาคราช ที่ดร.มานพมุ่งสืบสาวเรื่องราวค้นคว้ามากว่าห้าปีแล้ว ดร.มานพได้คุยกับตนเองอยู่เสมอและสั่งให้เก็บไว้เป็นความลับสุดยอด การตายครั้งนี้ของดร.มานพ ทำให้ผู้กองรัตนากร บุตรสาวคนโตของดร.มานพ แห่งหน่วยปราบปรามพิเศษซึ่งส่วนมากมักจะทำงานในต่างประเทศจนห่างเหินครอบครัวไปนาน ขอกลับมาประจำในประเทศเพื่อสืบสาวการตายของบิดาด้วยตัวเอง
          
หลายปีก่อนที่ ดร.มานพจะถูกฆ่าตาย อัศวิน หรือชื่อเล่นว่า โบนส์ (เพราะตอนเกิดมาผอมมีแต่กระดูก พอเป็นเด็กก็ผอมอีก) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษ มีฝีมือ เชี่ยวชาญการต่อสู้และอาวุธ โตมากับครอบครัวของดร.มานพ รู้จักลูกสาวสองคนพี่น้องเป็นอย่างดีเนื่องจากบิดาของอัศวินเป็นเพื่อนรักกับ ดร.มานพ นั่นเอง
          
บิดาของอัศวินเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามพิเศษจึงผลักดันให้อัศวินลูกชายเจริญรอยตามและนี่คือสาเหตุหนึ่งที่รัตนากรเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษแทนที่จะเป็นนักโบราณคดีเหมือนดร.มานพ เพราะได้ยินได้ฟังเรื่องราวจากบิดาของอัศวินตั้งแต่เด็กจนได้แรงบันดาลใจ อัศวินกับรัตนากรมักเล่นเป็นสายลับต่อสู้กัน ในขณะที่ดร.กาญจนา สนใจเรื่องโบราณคดีตามรอยบิดา อัศวินและรัตนากร ศึกษาร่วมกัน ฝึกร่วมกัน แต่พอเรียนจบทั้งสองถูกส่งไปประจำคนละหน่วยงาน รัตนากรมักจะถูกส่งไปทำงานต่างประเทศบ่อย ๆ จนห่างเหินกัน สองปีผ่านไปมีเรื่องในระบบราชการทำให้อัศวินเซ็งจนต้องลาออก บังเอิญดร.มานพ ขณะนั้นเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ติดตามเอามรดกล้ำค่าในประวัติศาสตร์ของไทยที่ถูกขโมยหรือขายให้ชาวต่างประเทศ กลับคืนชาติบ้านเมือง ได้เรียกตัวอัศวินไปช่วยให้ตามหาของโบราณชิ้นหนึ่ง โดยมีดร.กาญจนา ช่วยชี้แนะสอนให้รู้จักของโบราณชิ้นนี้เพื่อแยกแยะว่าอันไหนจริงอันไหนปลอมอยู่เกือบหกเดือน อัศวินเป็นคนฉลาดเรียนเร็วจึงผ่านการทดสอบได้เป็นที่น่าพอใจ
          
อัศวินสืบสาวบุกไปชิงของโบราณชิ้นนี้จากมาเฟียต่างประเทศคนหนึ่ง ซึ่งต้องผ่านมือปืนที่วางกำลังรักษาไว้เป็นอย่างดี กลับมาจนได้ อัศวินรู้สึกดีที่ได้ใช้ความสามารถที่เรียนมา ช่วยทำประโยชน์ให้ชาติโดยไม่ต้องอยู่ใต้ระบบของราชการและการเมืองที่โบราณ คร่ำครึ และล่าช้าติดเส้นติดสาย จึงอาสาอยู่ช่วยดร. มานพต่อไป
          
เวลาผ่านไปสองปีภายใต้การติวเข้มของดร.กาญจนา ซึ่งสนิทกันมาตั้งแต่เด็กเหมือนพี่เหมือนน้อง อัศวินจึงมีความชำนาญพอตัวในเรื่องของโบราณมรดกของชาติ และนำของโบราณกลับมาคืนได้หลายชิ้น เพื่อน ๆ ตั้งฉายาให้เป็น ดร.โบนส์ ล้อเลียน จาก ดร.โจนส์ ในหนังเรื่องอินเดียนน่าโจนส์นั่นเอง การตายครั้งนี้ของบิดา ทำให้ รัตนากร ที่ห่างครอบครัวไปทำงานที่ต่างประเทศตลอดเวลา มุ่งมั่นที่จะสืบสวนหาฆาตกรให้ได้ จึงขอกลับมาทำงานประจำที่ประเทศไทยอย่างไม่มีกำหนด
          
รัตนากรไม่สนิทกับดร.กาญจนา เพราะมีอดีตที่กินใจกันอยู่ เนื่องด้วยเพื่อนของอัศวินชื่อ ภาคภูมิ เป็นตำรวจมาสนใจ ดร.กาญจนา จนเกิดความสนิทสนมกันระยะหนึ่ง แต่พอได้พบรัตนากร ซึ่งขณะนั้นกลับมารายงานตัวเพื่อรับภารกิจ ภาคภูมิถึงกับเปลี่ยนใจไปชอบรัตนากร รัตนากรไม่ได้สนใจภาคภูมิ และกลับไปทำงานที่ต่างประเทศของตนตามปรกติ และไม่ได้กลับมาเยี่ยมบ้านบ่อยเหมือนเดิม เพื่อหลีกทางให้กาญจนา นี่คือสาเหตุที่รัตนากรห่างเหินครอบครัวไป ภาคภูมิยอมรับความจริงหันมาสนิทสนมกับ ดร.กาญจนาต่อไป
         
ภายหลังภาคภูมิออกปฏิบัติการถูกคนร้ายยิงอาการสาหัส ดร.กาญจนาไปเฝ้าอยู่ใกล้ ๆ แต่ภาคภูมิกลับเพ้อถึงรัตนากรก่อนสิ้นใจ ทำให้กาญจนาผิดหวัง และโกรธรัตนากรที่ไม่บอกตน ปล่อยให้ตนหลงสนิทกับภาคภูมิ รัตนากรจะอธิบายยังไงกาญจนาก็ไม่ยอมให้อภัยมาจนกระทั่งทุกวันนี้ การตายของดร.มานพ ทำให้ทั้งสามคนที่โตด้วยกันมากลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่ง รัตนากรเคยได้ยิน ดร.มานพ กล่าวถึงเนตรนาคราชเมื่อห้าปีก่อนตอนที่กลับมาเยี่ยมดร.มานพ ที่ป่วยไม่สบาย แต่ไม่เคยเชื่อเรื่องตามตำนานเพราะคิดว่าพญานาคเป็นเพียงตำนานไม่มีอยู่จริง ด้วยทิฐิกาญจนาไม่สนใจที่จะบอกรายละเอียดเรื่องเนตนาคราชกับรัตนากร และไม่สนว่ารัตนากรจะสืบสวนไปทางไหน กาญจนาเรียกอัศวินมาพบ และเล่าเรื่องแผนที่ที่ซ่อนเนตรนาคราช ที่บิดาเคยให้ตนเองดู และเล่าว่ามีเศรษฐีอเมริกันชื่อ เฮนรี เจมส์ มาขอพบและขอซื้อแผนที่จากดร.มานพ บิดาของตน กาญจนาคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังการตายของดร.มานพ คือ เฮนรี่ เจมส์ ผู้นี้นี่เอง
        
เฮนรี เจมส์ มาเปิดสาขาบริษัทการเงินใหญ่โตแห่งหนึ่งอยู่ในประเทศไทย อัศวิน จึงลอบเข้าไปในสำนักงานหรูของเฮนรี เจมส์ เพื่อตรวจหาแผนที่ แต่แล้วก็พบว่า มีคนร้ายกลุ่มหนึ่ง บุกเข้าไปขโมยแผนที่จาก เฮนรี เจมส์ และหลบหนีไปได้ อัศวินเล็ดรอดออกมาอย่างปลอดภัย แต่ก็พลาดโอกาสเรื่องแผนที่ลายแทงที่จะนำไปสู่เนตรนาคราช ณ เวลานี้ กาญจนาและอัศวินรู้แล้วว่าแผนที่มีจริง อัศวินเริ่มสาวเรื่องติดตามหาแผนที่ อัศวินตัดสินใจลอบไปหารัตนากรและเล่าเรื่องราวให้ฟัง รัตนากรไม่เชื่อ ทั้งสองถกเถียงกัน ในที่สุดรัตนากรถึงแม้ปากแข็งว่าไม่เชื่อ แต่ในใจก็คิดว่าจะลองสาวเรื่องดู โดยอัศวินบอกให้รัตนากรรู้ว่า กาญจนาไม่ต้องการให้รัตนากรวุ่นวายเกี่ยวข้องกับเนตรนาคราช ทั้งสองคนจึงปกปิดการพบกันไม่ให้กาญจนารู้ โดยคิดว่าเรื่องราวกระจ่างเมื่อไหร่ค่อยบอกทีหลัง
         
รัตนากรกลับไปที่บ้านเพื่อค้นหาดูว่า ดร.มานพ มีอะไรบ้างที่จะเป็นเบาะแส กาญจนาไม่พอใจไม่พูดด้วย รัตนากรตัดสินใจต้างที่บ้าน เพราะมีเอกสารมากมายที่จะต้องตรวจค้น ทั้งสองต่างไม่พูดกัน ต่างคนต่างทำงาน คืนนั้นมีคนร้ายกลุ่มหนึ่ง ลอบเข้ามาที่บ้านของดร.กาญจนา เพื่อค้นหาแผนที่ลายแทง กาญจนาตื่นมาพอดี ร้องเสียงดัง รัตนากรรู้ตัว เลยเข้ามาช่วยจัดการคนร้าย ต่อสู้ยิงกัน คนร้ายตายสอง หนีไปได้หนึ่ง อัศวินมาตรวจดูที่เกิดเหตุ ก็ได้พบจากศพของคนร้ายว่าคนร้ายพวกนี้เป็นคนละกลุ่มกับที่บุกบ้านเฮนรี เจมส์ ณ เวลานี้เอง ทั้งหมดก็ได้พบกับแฟนคนใหม่ของ กาญจนา เป็นไฮโซหนุ่มนักธุรกิจจบนอกชื่อ วรชัย ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง วรชัยได้ข่าวจากทีวี เลยรีบมาหากาญจนาด้วยความเป็นห่วง กาญจนาแนะนำให้อัศวินรู้จักเพียงคนเดียว โดยไม่สนรัตนากรที่ยืนอยู่ด้วย รัตนากรสังเกตุดูวรชัยรู้สึกไม่ถูกชะตา ที่ส่งสายตาจ้องรัตนากรอย่างสนใจ ทั้ง ๆ ที่กาญจนายืนอยู่ด้วย
         
เวลาผ่านไป รัตนากรกับอัศวินร่วมกันสืบหาเบาะแสแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ทั้งสองเริ่มคุยกันรู้เรื่อง ส่วนกาญจนาเองยังไม่สนใจรัตนากร แม้ว่ารัตนากรช่วยตน ยังคงวางเฉย เย็นชากับรัตนากรเช่นเดิม อัศวินกับรัตนากรช่วยกันสาวเรื่อง ทำให้มีเวลาได้คุยกันถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีต สมัยเด็ก ๆ จนกระทั่งเรื่องราวที่กาญจนาไม่พอใจรัตนากร อัศวินจึงเข้าใจรัตนากรมากขึ้นว่าทำไมถึงไม่ค่อยกลับมาเยี่ยมบ้าน ความจริง อัศวินสนใจรัตนากรมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก พอโตขึ้นรัตนากรไปเรียนต่อ และประจำอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ด้วยสาเหตุเรื่องเกี่ยวกับกาญจนา ทำให้ขาดการติดต่อไม่ค่อยได้พบกัน อีกทั้งอัศวินก็เดินทางบ่อย ๆ เพราะต้องไปสืบหามรดกของชาติที่ถูกขายไปหรือขโมยไปแล้วนำกลับมา ทั้งสองจึงห่างเหินกันไปพอได้พบกันอีก ความสัมพันธ์เก่าก็เริ่มเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว
         
อัศวินพบว่ามีอยู่สามกลุ่มที่เกี่ยวกับเรื่องแผนที่คือกลุ่มนายเฮนรี่ เจมส์ หนึ่งกลุ่ม และกลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ตนพบบุกบ้านนายเฮนรี่ เจมส์ ส่วนกลุ่มที่สามคือกลุ่มที่บุกบ้านของดร.มานพ ที่กาญจนาและรัตนากรยังอาศัยอยู่ร่วมกันตามแบบฉบับครอบครัวไทย แม้ว่าต่างคนต่างมีคอนโดส่วนตัวก็ตาม อัศวินร่วมติดตามสาวเรื่องกับรัตนากร เรื่องแผนที่บุกเข้าหาบุคคลสามกลุ่มจนตัวเองถูกลอบทำร้าย ถูกคนร้ายตามเก็บ บางครั้งก็ตามลำพัง บางครั้งก็ตอนที่อยู่ร่วมกันแต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง เพราะทั้งสองคนต่างก็มีฝีมือ การต่อสู้ร่วมกันทำให้ความสนิทสนมกันตอนเด็กหวนกลับคืนมาอีกครั้ง ทั้งสองเริ่มห่วงใยกันในอีกรูปแบบหนึ่งต่างคนต่างเก็บไว้ในใจ การเผชิญหน้ากับคนร้าย ทำให้อัศวินได้ข้อมูลกลุ่มคนร้ายที่บุกทำร้ายกาญจนาคือ กลุ่มคนจีนเป็นแก๊งมาเฟียใหญ่มาจากฮ่องกงชื่อ เจิ้งซา ได้รับคำสั่งบรรพบุรุษที่ต้องการเนตรนาคราชเช่นเดียวกัน
         
เจิ้งซา เป็นตระกูลขุนนางกังฉินมีสมุนและเครือข่ายมากมายพร้อมที่จะมาแย่งชิงเอาเนตรนาคราชเอาไว้เป็นสมบัติของตระกูลและเพื่อความเป็นอมตะของตน เจิ้งซามีลูกสาวสวยจิตใจนักเลงเพราะตนบ่มสอนมากับมือชื่อ หลิน หลินต้องการพิสูจน์ฝีมือเพื่อให้เห็นว่าตนสามารถรับสืบทอดกิจการของพ่อได้ จึงอาสาเจิ้งซารับภารกิจครั้งนี้พร้อมนักฆ่าสาวสองพี่น้องชื่อหยกและปิงมาเป็นผู้คุ้มกันอย่างใกล้ชิด เหตุการณ์ที่ถูกทำร้ายที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับอัศวินและรัตนากรทำให้ต่างคนต่างเป็นห่วงกัน ช่วยเหลือกัน และสนิทสนมกันโดยไม่รู้ตัว ถึงกระนั้นก็ยังถกเถียงความคิดเห็นขัดแย้งเรื่องงานกันอยู่ตลอดเวลา
         
กาญจนา หลบมาอยู่ที่คอนโดของตนตามที่อัศวินแนะนำ เพื่อความปลอดภัย คืนหนึ่งรัตนากรได้รับโทรศัพท์ลึกลับ ว่าคนร้ายกำลังวางแผนที่จะไปชิงแผนที่จากดร.กาญจนา รัตนากรโทรไปหากาญจนาเพื่อเตือนแต่กาญจนาเห็นว่าเป็นเบอร์ของรัตนากรเลยไม่ยอมรับสาย กาญจนาอยู่ที่คอนโดเห็นรูปภาพของตนและรัตนากรที่ถ่ายไว้กับดร.มานพ สามคนในตอนโตหลังจากมารดาเสียไปแล้วมาดู ขณะนั้นมีกลุ่มคนร้ายบุกเข้ามาเค้นหาความจริงเรื่องแผนที่อีก รัตนากรมาถึงพอดีจึงเขาขัดขวางเกิดการต่อสู้กัน คนร้ายมีจำนวนมาก รัตนากรกับกาญจนาจึงเริ่มเสียเปรียบ แต่แล้วก็มีสาวสวยลึกลับโผล่มาช่วยไว้ จนคนร้ายที่เหลือหลบหนีไป รัตนากรกับกาญจนาได้เผชิญหน้ากับสาวสวยแต่ยังไม่ทันได้คุยสอบสวน สาวสวยก็พรวดหายไป รัตนากรตรวจดูร่างของคนร้าย พบว่าอาวุธที่สาวสวยใช้ คือ ลูกธนู ที่ยิงจากหน้าไม้ขนาดกลาง  สาวสวยเป็นใคร มาจากใหน รัตนากรพบแต่ความมืดมน
         
อัศวินรีบมาตรวจดูและพบว่าเป็นพวกของมาเฟียจีน เจิ้งซา นั่นเอง ในขณะเดียวกันวรชัยมาโผล่มาพร้อมบอดี้การ์ดสองสามคนที่จ้างมา เพื่อคุ้มกันกาญจนา เพราะคิดว่าอัศวินกับรัตนากรนำอันตรายมาสู่กาญจนา รัตนากรกับอัศวินรำคาญจึงขอตัวกลับ วรชัยอยู่เป็นเพื่อนครู่หนึ่ง กาญจนาก็ไล่กลับบอกว่าต้องพักผ่อน วรชัยกลับไปแต่ยืนยันที่จะทิ้งบอดี้การ์ดของตนไว้คอยดูแลกาญจนา กาญจนาเก็บข้าวของเกลื่อนกลาดรวมทั้งรูปที่แตกกระจาย และได้พบว่ามีกระดาษโผล่มาจากด้านหลังของรูป ซึ่งเป็นแผนที่จริงที่บ่งจุดหมายสำคัญอยู่ในเขตป่าลึกแถวตะเข็บชายแดนพม่า เลียบแม่น้ำโขงไปจนถึงเครื่องหมายวงกลม ซึ่งไม่ได้บ่งว่าเป็นที่ใด มีจดหมายของดร.มานพถึงดร.กาญจนา ว่าแผนที่นี้คือเส้นทางที่จะนำไปสู่เนตนาคราชที่สูญหายไปเมื่อห้าร้อยปีก่อน
         
กาญจนาเรียกอัศวินมาปรึกษา ต่างลงความเห็นว่าจะต้องเดินทางไปตามแผนที่ตามจุดประสงค์ของดร.มานพ เพื่อค้นหาความจริง กาญจนาจึงแจ้งไปยังคณะกรรมการกลุ่มนำมรดกคืนชาติว่าตนมีเบาะแสเรื่องเนตนาคราช ทางคณะกรรมการซึ่งล้วนแต่เป็นเพื่อนสนิทของดร.มานพและเชื่อใจในผลงานของดร.มานพ มาแล้วจึงได้ระดมทุนให้เป็นการเดินทางออกไปนำเนตรนาคราชคืนกลับมาให้ได้ ภายในวัน 15 ค่ำ เดือน 11 ของปีนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกสิบเดือนเท่านั้น
         
กาญจนาได้ให้อัศวินเป็นผู้รวบรวมคณะเดินทางซึ่งมีนายแพทย์นพดล เพื่อนสนิทของทุกคนที่รู้จักกาญจนาและรัตนากรเป็นอย่างดี อัศวินให้รัตนากรมาร่วมทางด้วย โดยอ้างกับกาญจนาว่าต้องการคนที่มีฝีมือมาช่วยเพราะการเดินทางย่อมมีอันตรายจากกลุ่มคนหลายกลุ่มที่ต้องการแผนที่ กาญจนาไม่พอใจ แต่ก็ต้องจนด้วยเหตุผล วรชัยซึ่งเป็นแฟนของกาญจนาขอติดตามมาด้วย อ้างว่าเป็นห่วงกาญจนา และตนเองก็มีฝีมือในด้านยิงปืนล่าสัตว์ ดูแลตัวเองได้ รัตนากรคัดค้านว่าไม่สมควร การที่รัตนากรคัดค้านนี่เองทำให้กาญจนาต้องการเอาชนะ จึงตัดสินใจให้วรชัยร่วมทาง
         
อัศวินแจ้งให้เพื่อนสนิทของตนชื่อ ชาติ อดีตนายทหารพราน ซึ่งเชี่ยวชาญทางด้านแกะรอยเดินป่าและมีฝีมือในการต่อสู้ร่วมเดินทางไปด้วย โดยจะไปพบกันที่กาญจนบุรี พร้อมด้วย อิทธิ เพื่อนของชาติ ซึ่งเป็นเพื่อนทหารพรานด้วยกัน เชี่ยวชาญในด้านแกะรอยและระเบิด ทั้งสองคนจะเตรียมทีมมาช่วยระวัง และคุมคนขนสัมภาระอุปกรณ์ต่าง ๆ เฮนรี เจมส์ รู้ข่าวเรื่องนี้ จึงเรียกมือขวาของตนมาติดตามขบวนของอัศวินซึ่งเป็นชาวเอเชียอเมริกัน อดีตเนวีซีลผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ทุกรูปแบบชื่อ โจชิง ได้ยินว่า โจซิง ผู้นี้คือหนึ่งในทีมเนวีซีลที่บุกเข้าไปสังหาร บินลาดิน
        
โจซิง มีมือรองอดีตกองโจรทหารเวียตกง เชี่ยวชาญการแกะรอย หลบซุ่ม ซ่อนตัว แบบกองโจร ชื่อ เวจาง นำทีมติดตามบุกเพื่อหาทางชิงแผนที่มาให้ได้ ขบวนของอัศวินครบออกเดินทางมาพบกับชาติและอิทธิที่กาญจนบุรี พร้อมลูกทีมและอุปกรณ์นานาชนิด ในขณะที่พักที่โรงแรมก็ถูกจับตามองจากคนแปลกหน้าอีกสองกลุ่มด้วยกัน กลุ่มหนึ่งคือกลุ่มคนจีนที่อัศวินจำได้ แต่อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อัศวินคาดเดาว่าอาจจะเป็นกลุ่มที่บุกบ้านของ เฮนรี เจมส์ และที่หน้าแปลกใจก็คือรัตนากรเห็นสาวสวยแปลกหน้าที่มาช่วยตนที่คอนโดของกาญจนาอีกด้วย รัตนากรเก็บความสงสัยไว้ในใจไม่ได้บอกอัศวิน เพราะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด
         
อัศวินเห็นสถานการณ์ล่อแหลมจึงให้ขบวนเดินทางออกจากตัวเมืองทันที และให้ชาติหาเส้นทางที่เหมาะสมและปลอดภัยยากต่อการโจมตี จนถึงสถานที่ที่เหมาะแก่การตั้งค่ายพักในยามค่ำคืน เหตุการณ์เป็นปรกติในสองสามวันแรกของการเดินทาง กาญจนาและรัตนากรยังคงห่างเหินกัน ส่วนใหญ่เป็นที่กาญจนามากกว่า วรชัยเป็นตัวป่วนไม่หยุด ถือว่ากาญจนาเป็นเจ้าของขบวน ชอบยิงเป้ายิงปืนโดยพละการเพื่อความสนุก กินเหล้าที่เอาติดมาออกนอกเส้นทางตามสัตว์ อัศวินในที่สุดต้องเด็ดขาดกับวรชัย ทำให้วรชัยไม่พอใจ พอนำเรื่องไปบ่นกับกาญจนา กาญจนาก็ไม่ฟังและยืนยันว่าอัศวินเป็นผู้นำและมีสิทธิ์ออกคำสั่งคนเดียวเท่านั้น ทำให้วรชัยจ๋อยไป แต่ก็คงความไม่พอใจเอาไว้ ชาติและอิทธิคุมเข้ม จับตาดูเหตุการณ์อย่างเชี่ยวชาญ รัตนากรถึงแม้จะเชี่ยวชาญการสอบสวนและต่อสู้ แต่ไม่มีความชำนาญป่า จึงได้แต่ทำตามไม่ก่อเรื่อง บางครั้งก็ร่วมกลุ่มสังสรรค์กับชาติและอิทธิและทีมงาน อัศวินเห็นก็นึกชมอยู่ในใจ ที่รัตนากรติดดินเข้ากับทีมได้ดี
         
แต่แล้วขบวนของอัศวินก็ถูกโจมตีในยามค่ำคืน เกิดการต่อสู้กัน แต่สุดท้ายฝ่ายบุกก็พ่ายแพ้ถอยไป อัศวินรู้ว่าเป็นกลุ่มของ เฮนรี เจมส์ จากอาวุธปืนของคนร้ายที่ใช้ ทั้งหมดจึงวางแผนเดินทางอย่างรอบคอบ มีการระวังป้องกันอย่างเต็มที่ อีกครั้งที่รัตนากรเห็นสาวสวยลึกลับปรากฏอยู่ห่าง ๆ แล้วก็หลบหายไป โจซิงไม่พอใจที่ทีมทำงานพลาดและสูญเสียคน จึงสั่งทั้งคนทั้งอาวุธมาเพิ่ม เพื่อที่จะหาทางบุกแย่งชิงแผนที่ให้ได้ การเดินทางเริ่มลำบากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง ทั้งภัยธรรมชาติ ไข้ป่า ภาพหลอน หลงทาง ทั้งหมดนี้ทำให้ทุกคนคิดว่าเป็นอาถรรพ์ของเนตนาคราช ที่เล่าสู่กันมาว่า ใครก็ตามที่เข้าใกล้และต้องการครอบครองเนตนาคราชมักจะมีอันเป็นไป ในระหว่างการพักแรม วรชัยแอบออกไปว่ายน้ำ แม้จะถูกเตือนให้ระวัง สุดท้ายถูกกลุ่มคนร้ายจับไป และทิ้งจดหมายให้อัศวินเอาแผนที่ไปแลกกับชีวิตของวรชัย เป็นกลุ่มของเฮนรีนั่นเอง
         
อัศวินกับชาติและอิทธิ จึงวางแผนบุกเข้าชิงตัววรชัย โดยแกล้งทำทีว่าจะเอาแผนที่ไปแลก แล้วซ้อนแผนแย่งตัววรชัยมาได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกคนกลุ่มหนึ่งบุกเข้ามาที่ค่าย พยายามจะจับตัวกาญจนา แต่รัตนากรโชว์ฝีมือและพากาญจนาหลบหนีออกมาจากค่ายได้ทันท่วงที แต่คนทั้งสองต้องหนีเตลิดเข้าไปในป่าลึก อัศวินกลับมาพบร่องรอยการจู่โจม และพบว่ากาญจนากับรัตนากรหายไป อัศวินโมโหซัดวรชัย เข้าหนึ่งหมัดที่เป็นต้นเหตุ แล้วรีบจัดขบวนติดตาม แต่ก็ให้อิทธิอยู่คอยระวังวรชัย และค่ายเพื่อป้องกันการบุกรุกซ้ำสอง
        
รัตนากรพากาญจนาหลบหนีคนร้ายเข้าป่าลึก พวกคนร้ายตามล่า กาญจนาเริ่มเห็นว่าพี่สาวห่วงตน เริ่มลดทิฐิลงบ้างในขณะที่จนมุมสาวสวยลึกลับก็โผล่มาช่วยก่อกวนคนร้ายจนเสียขบวน โดยมีอาวุธเป็นหน้าไม้แบบทันสมัย จนกระทั่งขบวนของอัศวินกับชาติตามมาทันจัดการกับคนร้าย จนพวกที่เหลือต้องเตลิดหนีกลับไป ส่วนสาวลึกลับหายไปอย่างไร้ร่องรอยเช่นเดิม อัศวินพาสองสาวกลับมาถึงค่ายด้วยความปลอดภัย วรชัยเข้ามาขอโทษกับกาญจนา กาญจนาแม้ว่าจะไม่พอใจวรชัยแต่ก็เห็นว่าวรชัยถูกซ้อมเจ็บตัวพอแล้วจึงไม่เอาเรื่อง แต่รัตนากรไม่พอใจวรชัย และย้ำว่าถ้าวรชัยก่อเรื่องอีก จะเล่นงานวรชัยด้วยตัวเอง ทำให้วรชัยไม่พอใจ
         
กาญจนามาพบรัตนากรและเอาแผนที่มาให้รัตนากรเป็นผู้ถือไว้แทนตน เพื่อความปลอดภัยของแผนที่ นับว่าเป็นก้าวแรกที่กาญจนาเข้าหารัตนากร รัตนากรจึงรับปากว่าจะเก็บแผนที่ไว้เป็นอย่างดี เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองยิ้มให้กัน แม้ว่าจะเล็กน้อยอัศวินเห็นเหตุการณ์ คิดว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีระหว่างพี่น้องสองคน รัตนากรคุยกับ อัศวินถึงกลุ่มคนที่มาล่าตัวกาญจนาและสาวสวยที่มาช่วย อัศวินกับชาติพบว่าเป็นกลุ่มมาเฟียคนจีนที่มาจากฮ่องกง คุมเกมโดย หลิน ส่วนสาวสวยที่มาช่วยนั้นยังคาดการไม่ถูก แต่สันนิษฐานว่าต้องมีอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งอย่างน้อยก็ยังโชคดี ที่ไม่ได้ทำตัวเป็นศัตรู
         
โจซิง เห็นว่าพวกตนได้รับความล้มเหลวและสูญเสีย รีบรายงานให้เฮนรีรู้ เฮนรีจึงวางแผนใหม่ให้กลุ่มหนึ่งแยกไปติดตามคอยแยกชิงแผนที่แบบกองโจรถ้ามีโอกาสอีกกลุ่มหนึ่งติดตามไปเรื่อย ๆ รอจังหวะให้กลุ่มของอัศวินพบเนตนาคราชก่อน แล้วหาทางปล้นแย่งมา ส่วนหลินได้ประมือกับอัศวิน และเกิดความพึงใจในอัศวินเงียบ ๆ จึงวางแผนที่จะสกัดกลุ่มของเฮนรีแทนที่จะบุกโจมตีกลุ่มของอัศวิน รอโอกาสให้กลุ่มของเฮนรีได้แผนที่มาก่อน ค่อยชิงจากเฮนรีอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าอย่างเอาเป็นเอาตายกับอัศวิน ในระหว่างการเดินทางมีการปะทะกันระหว่างสามกลุ่มอยู่บ่อย ๆ อัศวินก็มีโอกาสช่วยหลินให้พ้นจากฝีมือของ โจซิง ด้วยความบังเอิญทำให้หลินยิ่งประทับใจในตัวอัศวินมากขึ้น แต่หลินก็สังเกตุเห็นว่าอัศวินกับรัตนากรมีความห่วงใยซึ่งกันและกัน จึงคิดจะหาทางกำจัดรัตนากรทุกครั้งเมื่อมีโอกาส
         
ในที่สุดขบวนก็มาถึงจุดหมายตามแผนที่ที่บ่งไว้ แต่สิ่งที่พบกับเป็นแผนที่อีกฉบับหนึ่ง ซึ่งเส้นทางการเดินทางที่ซับซ้อนลึกเข้าไปอีก อัศวินให้รัตนากรเป็นคนเก็บแผนที่ใหม่เช่นเดิม กาญจนาเริ่มคุยกับรัตนากรมากขึ้น วรชัยไม่ค่อยพอใจเท่าใดนักเพราะไม่มีใครเกรงใจหรือสนใจตนเหมือนอย่างตอนแรก ๆ ที่ทุกคนเกรงใจเพราะเป็นแฟนของกาญจนา ทุกคนพบว่าสัญญาญวิทยุหรือการติดต่อต่าง ๆ กลับขาดหายไปอย่างไม่มีเหตุผล ทำให้ยากยิ่งต่อการระมัดระวังศัตรูที่พร้อมจะบุกเข้าจู่โจมตลอดเวลา มีเสียงพึมพำคุยกันในกลุ่มว่าเป็นเพราะอาถรรพ์ของเนตนาคราช ทำให้ทุกคนหลงเข้ามาอยู่ในดินแดนที่ลึกลับแห่งนี้
          
ขบวนของทั้งสามกลุ่มต่างพบกับเส้นทางวิบาก การเจ็บไข้ได้ป่วย ต้องหยุดรักษา เสียเวลาในการเดินทาง กองโจรของโจซิง นำโดย เวจาง ฉวยโอกาสเข้าบุก อัศวิน มีตอนหนึ่งพวกมันบุกเข้าถึงตัวกาญจนา หมายฆ่าโดยยิงปืนเข้าใส่ แต่ชาติเอาตัวเข้ามาบังไว้ได้ทันท่วงที กระสุนถูกชาติที่หัวไหล่ ในขณะคับขันสาวสวยคนเดิมก็พาคนมาช่วยสกัดและไล่กลุ่มของพวกของเวจางไปจนหมด ความจริงชาติในระหว่างเดินทางได้สนใจกาญจนา แต่ไม่กล้าแสดงออกได้แต่เก็บไว้ในใจ เนื่องด้วยกาญจนามี วรชัย ยามหน้าสิ่วหน้าขวานเผลอแสดงตัวปกป้องออกมาเป็นที่สังเกตของวรชัย และ รัตนากรซึ่งอยู่ในเหตุการณ์พอดี แม้ว่าชาติจะกลบเกลื่อนทำทีว่าเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องป้องกันทุกคนก็ตาม
          
สาวสวยได้แนะนำตนเองว่าชื่อ โรส เป็นทายาทของกลุ่มผู้พิทักษ์เนตรนาคราช ที่คอยติดตามหาเนตรนาคราชมาหลายชั่วอายุคนแล้ว โรสจบการศึกษามาจากอเมริกาทางด้านบริหารธุรกิจ พอกลับมาเมืองไทยก็ช่วยกิจการของทางบ้านในการท่องเที่ยว ซึ่งมีโรงแรมหลายแห่งอยู่ตรงสามเหลี่ยมทองคำ มีพี่ชายคนหนึ่งชื่อ อิฐ เป็นอดีตตำรวจตระเวณชายแดนเช่นเดียวกับชาติและอิทธิพอได้ข่าวว่ามีขบวนเดินทางมาหาเนตรนาคราช จึงรวบรวมผู้คนออกติดตาม อิฐและโรสรู้จักชื่อเสียงของอัศวินว่าเป็นคนดี จึงเข้าช่วยเหลือ พ่อของโรสเป็นนักเลงเก่า โรสจึงได้วิชาหมัดมวยการต่อสู้ติดตัวมาตั้งแต่เด็กอีกทั้งมีอิฐช่วยฝึกฝนเชิงการต่อสู้ให้เพื่อเตรียมตัวรับภารกิจของกลุ่มพิทักษ์เนตนาคราช ชอบเข้าป่าล่าสัตว์ทุกครั้งที่มีเวลา จึงพอชำนาญป่าอยู่มั่ง หน้าไม้เป็นกีฬาชอบมาตั้งแต่อยู่อเมริกา จึงยิงแม่นและชำนาญ ในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็ทำความเข้าใจกันและจะช่วยเหลือกันต่อต้านกลุ่มมาเฟียจีน และพวกของเฮนรี โดยโรสจะร่วมเดินทางไปด้วย แต่อิฐจะคอยติดตามดูห่าง ๆ คอยระวังรอบนอกให้
         
ขบวนของอัศวินเดินทางต่อไป โรสน่ารัก ติดดิน เข้ากันได้กับทุกคน อิทธิพึงใจในตัวโรสทันทีที่ได้เห็น ทำให้ขบวนการเดินทางมีความรักที่ก่อตัวขึ้นมา จากหลายคนด้วยกันคือ อัศวินกับรัตนากร ชาติแอบพึงใจกาญจนาแม้ว่ากาญจนาจะยังไม่รู้สึกตัวก็ตาม และอิทธิแอบพึงใจในตัวโรส แต่แล้วการเดินทางก็ผ่านเข้าสู่แดนมรณะ ตามที่แผนที่บ่งไว้ ทุกคนพบสิ่งประหลาดที่ไม่คาดฝัน เหนือธรรมชาติเหนือความจริง  วิญญาณป่า ฯลฯ ทำให้การเดินทางพบกับความลำบาก เสี่ยงชีวิต เลือดตาแทบกระเด็น ต่างยิ่งเริ่มเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ของเนตรนาคราช ซึ่งจะนำความวิบัติมาสู่ทุกคน แต่แล้วขบวนก็ได้พบกับกลุ่มลูกหลานของผู้มีอาคมที่ไปขโมยเอาดวงตาพญานาค (เนตรนาคราช) มาในอดีตเพื่อนำกลับไปคืนเช่นกัน เพราะเนตรนาคราชนอกจากทำให้ผู้มีอาคมถึงกับเสียดวงตาคนละหนึ่งข้างโดยไม่มีสาเหตุแล้ว ก็ยังทำครอบครัวของตระกูลมีอันเป็นไปต้องได้รับทุกข์ทรมานเพราะลูกหลานที่เกิดมาล้วนสายตาพิการหนึ่งข้างทั้งสิ้น
         
กลุ่มนี้นำโดยลูกชายรุ่นหลังสุดคือ เคน ซึ่งเป็นมาเฟียคุมพื้นที่ป่าแถบสามเหลี่ยมทองคำทางใต้ เคนได้รับรายงานเรื่องคณะต่าง ๆ ที่เดินทางเข้ามาค้นหาเนตรนาคราชจึงรวบรวมผู้คนพร้อมชิงเนตรนาคราชให้ได้ แต่กลับคิดจะขายเอาเงินมากกว่าที่นำไปคืนตามความต้องการของบรรพบุรุษของตน เคนแยกตัวออกเดินทางตามลำพัง ไม่ขึ้นอยู่กับฝ่ายใด อัศวินจำได้ว่าเคนคือกลุ่มที่บุกบ้านของเฮนรีในตอนแรก จึงไม่ค่อยจะไว้ใจนัก จับตามองอย่างใกล้ชิด ทั้งหมดได้เดินทางเผชิญความลำบาก ต่อสู้ แย่งชิง กันตลอดระยะเส้นทาง ต่างฝ่ายต่างสูญเสียโดยเฉพาะฝ่ายของ เฮนนี่และฝ่ายของมาเฟียจีน เจิ้งซา
        
จนในที่สุดก็ถึงจุดหมาย (อยู่บนยอดเขาสูงลึกลับที่มีแอ่งน้ำลึกเพราะเนตรนาคราชต้องเก็บไว้ในน้ำ) พบเนตนาคราชแต่วรชัยกลับหักหลัง จับกาญจนาไว้ใช้ปืนขู่ฆ่ากาญจนาจนทุกคนต่องยอมปล่อยให้พวกของเฮนรีเข้ามาเอาเนตรนาคราชไปได้ ความจริงตอนที่วรชัยถูกโจซิงจับไป ด้วยความไม่พอใจกลุ่มของอัศวิน เลยตกลงร่วมมือกับโจซิง โดยหวังได้ส่วนแบ่ง พวกโจซิงระเบิดถ้ำขังทุกคนไว้และฆ่าวรชัยตาย พร้อมนำเนตนาคราชกลับไปให้เฮนรี แต่สุดท้ายอิฐก็นำคนมาช่วยปล่อยทุกคนออกมาได้ ทุกคนเร่งติดตามที่จะเอาเนตรนาคราชกลับคืน เพราะวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ใกล้เข้ามาแล้วเหลือเวลาไม่ถึง 10 วัน ขบวนของโจซิงมาหยุดรอ กองกำลังเสริมที่เฮนรีจะส่งมารับเนตนาคราชที่สามเหลี่ยมทองคำ
        
เคนนำคนของตนเข้าบุกหมายแย่งชิงเช่นเดียวกับคนของมาเฟียจีน เจิ้งฟา เกิดการปะทะกันหลายฝ่าย แต่แพ้ฝ่ายของเฮนรีซึ่งเตรียมกำลังคนมามากมาย เคนหนีมาได้แต่ถูกอิฐสังหารเพราะรู้ว่าเคนไม่คิดจะนำเนตรนาคราชกลับไปคืน ท่ามกลางความชุลมุน เฮนรีได้เนตรนาคราชอยู่ในมือ ในที่สุดเฮนรีนำเนตรนาคราชขึ้นรถออกจากสามเหลี่ยมทองคำมาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่ตนเตรียมไว้ในป่าที่ลับแห่งหนึ่ง แต่อัศวินกับ พวกตามมาทันจึงเกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือด ชาติ อิทธิ โรส บุกเข้าสกัดมือปืนของ เฮนรี เปิดทางให้อัศวินและรัตนากรเข้าถึงตัวเฮนรี โจซิง และเวจาง
         
อัศวินกับรัตนากรบุกเข้าไปถึงตัวต่อสู้กับโจซิงและเวจางจนแย่งเนตรนาคราชจากเฮนรีจนได้ แต่ในขณะที่ออกมาก็พบกับหลินและนักฆ่าสาวหยกกับปิง เกิดการต่อสู้กัน หยกกับปิงเสียชีวิตแต่รัตนากรไว้ชีวิตหลิน ในที่สุดอัศวินกับรัตนากรก็ได้เนตรนาคราช ทั้งสองรีบเอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของเฮนรี มุ่งไปยังแม่น้ำโขง แต่พวกของเฮนรียิงปืนสาดถูกเฮลิคอปเตอร์เสียหายอย่างหนัก แต่อัศวินก็บังคับไปถึงเหนือแม่น้ำโขงจนสำเร็จ เห็นแม่น้ำโขงปั่นป่วนเริ่มลุกเป็นไฟจากเบื้องบน ทั้งสองเห็นเงามหึมาลำตัวยาวปรากฏอยู่ใต้น้ำ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์จะระเบิด อัศวินกับรัตนากรต่างถือเนตนาคราชในมือคนละดวง พุ่งออกจากเฮลิคอปเตอร์ลงน้ำได้ทันท่วงที อัศวินและรัตนากรปล่อยให้เนตรนาคราชจมดิ่งลงสู่ก้นบึ้งของแม่น้ำโขง
         
อัศวินกับรัตนากรถูกแม่น้ำโขงที่ปั่นป่วนร้อนเป็นไฟพัดพาอยู่ท่ามกลางเงามหึมาจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ชาติและอิทธิเอาเรือเร็วบึ่งออกไปช่วยไว้ได้ทันท่วงที โดยมีกาญจนากับโรสและอิฐเฝ้าระวังคอยดูอยู่ที่ชายฝั่ง หลายนาทีผ่านไปแม่น้ำโขงก็ค่อยสงบลง ชาติและอิทธินำเรือกลับเข้ามาพร้อมด้วยอัศวินและรัตนากรได้อย่างปลอดภัย ทั้งสองต่างเดินเข้าสู้อ้อมแขนของกันและกันท่ามกลางเสียงเฮ

แกลลอรีGallery เนตรนาคราช