รหัสริษยา
รหัสริษยา
 

รหัสริษยา

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 14.00 น.

บทประพันธ์ : ชลาลัย บทโทรทัศน์ : คำคะนึง

อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์,ปภาวดี ชาญสมอน,สพล อัศวมั่นคง,เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค,กุ๊กกิ๊ก กชกร,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์,ดิลก ทองวัฒนา,อัญษนา บุรานนท์,นัฎฐา ลอยด์,ตฤณ เศรษฐโชค,กชกร นิมากรณ์,สมิท ธนโชติ,วรรษพร วัฒนากุล,ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์,กฤษฎี พวงประยงค์,พลพจน์ พูลนิล ฯลฯ

เรื่องย่อรหัสริษยา

ความแค้นไม่อาจจัดการได้ด้วยความแค้น... เพียงชั่วข้ามคืนชีวิตของ “พาไล” เปลี่ยนไปเป็นจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อพ่อและแม่เกิดอุบัติเหตุ ไฟลุกท่วมรถเสียชีวิตกะทันหัน ชีวิตที่เคยสุขสบายระดับเศรษฐีกลับกลายเป็นมีหนี้สินล้นพ้นตัว บ้านที่เคย อยู่ก็กลายเป็นของ “รสิกา” น้องสาวต่างมารดาของแม่ และ “จันทร์แจรง” ลูกติดของรสิกา โรงงานเหล็ก ธุรกิจใหญ่ของตระกูลก็ถูกโอนหุ้นทั้งหมดไปเป็นของรสิกา พาไลถูกถอดออกจากตําแหน่งผู้บริหาร กลายมา เป็นพนักงานธรรมดา ๆ กินเงินเดือนคนหนึ่ง โดยมี “มีนา” เลขาส่วนตัวคนเดิมที่ไม่ยอมย้ายออกไปไหน ยอมลดตําแหน่งลงมาเป็นพนักงานระดับเดียวกันกับพาไล

“ธนา"ทนายหนุ่มแฟนของพาไลพยายามหาทางรื้อคดีของพ่อกับแม่พาไล ขณะที่พาไลยังคงงุนงง กับเรื่องร้ายและความเปลี่ยนแปลงที่ประดังเข้ามาพร้อมกันชนิดปรับตัวไม่ทัน จึงเชื่อคําสันนิษฐานของ ตํารวจโดยง่ายว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ติดใจเอาความใด ๆ กับใครทั้งสิ้น

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่พาไดอายุได้12 ขวบ รสิกาจูงจันทร์แจรงซึ่งอยู่ในวัยเดียวกันกับพาไลเข้ามาขอ อาศัยอยู่ด้วย “คุณเพ็ญแข” แม่ของพาไลซึ่งเป็นพี่สาวต่างมารดาของรสิกาก็อนุญาตโดยดี หลังจากที่รู้จาก ปากของรสิกาว่ากําลังลําบากมาก สามีตายและหมดหนทางไป ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมารสิกากับจันทร์แจรง จึงอยู่ในคฤหาสน์หลังงามของครอบครัวพาไลในฐานะผู้อาศัยอย่างเจียมเนื้อเจียมตัวมาโดยตลอด

พาไลและคุณเพ็ญแขมักแบ่งปันสิ่งของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของเล่น และอื่น ๆ ให้สองแม่ ลูกเสมอโดยไม่รู้เลยว่าภายใต้ท่าที่อ่อนน้อม ซาบซึ้งในบุญคุณที่รสิกากับจันทร์แจรงแสดงออกนั้นแฝงไว้ด้วย ความชิงชัง การกระทําของพาไลกับคุณเพ็ญแขคือการเหยียบย่ําศักดิ์ศรี ของที่ให้คือของเหลือเดนไม่ต่าง จากเศษเดนความรักที่รสิกาเคยได้รับจากผู้เป็นพ่อซึ่งมีแม่ของเพ็ญแขเป็นเมียหลวงอยู่ก่อนแล้ว แม้แต่ในวัน ที่พ่อจากไปก็ไม่ทิ้งสิ่งใดให้รสิกากับแม่เลย ทรัพย์สมบัติมากมายของพ่อตกเป็นของเมียหลวงทั้งหมด ทําให้ แม่ของรสิกาตรอมใจตายตามพ่อไปอีกคน ความแค้นครั้งนั้นไม่เคยลบเลือนไปจากใจรสิกา เพียงแต่รอวัน ทวงคืนทุกสิ่งทุกอย่างของเพ็ญแขที่ต้องเป็นของรสิกาเท่านั้น

จันทร์แจรงเติบโตขึ้นเป็นหญิงสาวหน้าตาสวยจัด กิริยาท่าทางนุ่มนวลอ่อนโยนเป็นกุลสตรี มีวิชาความรู้ที่เรียนจบมหาวิทยาลัยระดับเกียรตินิยมจึงมีผู้ชายมาชอบพอมากมาย แต่คนเดียวที่จันทร์แจรงคบหา ด้วยอย่างจริงใจนั้นคือ “ศิวา” นักธุรกิจหนุ่มที่พบกันในงานสมาคมเพื่อการกุศลซึ่ง “คุณดารณี” แม่ของศิวา เป็นประธาน เพียงครั้งแรกที่คุณดารณีเห็นจันทร์แจรงก็รู้สึกถูกชะตาอยากได้มาเป็นลูกสะใภ้ จึงจัดแจงจับคู่ ให้กับศิวา ศิวาไม่อยากขัดใจแม่ก็คบหากับจันทร์แจรงไปตามเรื่อง รอวันให้คุณดารณีหายเห่อไปเองเหมือน รายก่อน ๆ ที่คุณดารณีเพียรหามาแนะนําให้ศิวา จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีโอกาสไปส่งจันทร์แจรงที่บ้านและได้ พบกับพาไล ทั้งพาไลกับศิวาต่างรู้สึกถูกชะตากันอย่างเงียบ ๆ ท่าที่ตรงไปตรงมา พูดจาขวานผ่าซากของ พาไลนั้นถูกใจศิวาเป็นที่สุด แต่ก็แสดงออกไม่ได้ เช่นเดียวกับพาไลที่เห็นว่าความกะล่อนเจ้าชู้ของศิวาเป็น สิ่งที่น่าค้นหา แต่ไม่เหมาะกับผู้หญิงอ่อนต่อโลกอย่างจันทร์แจรง พาไลจึงเตือนจันทร์แจรงด้วยความหวังดี จันทร์แจรงขอบคุณที่พาไลเป็นห่วงเป็นใย แต่ภายในใจนั้นแสนชิงชังพาไลที่พูดคุยโต้ตอบกับศิวาอย่างจัด จ้านเกินงามข้ามหน้าจันทร์แจรง

ความอาฆาตแค้นของรสิกาและจันทร์แจรงเดินทางมาจุดสิ้นสุด เมื่อรสิกากับจันทร์แจรงวางแผนชั่ว ปลอมลายเซ็นของ “คุณมารุต” พ่อของพาไลเซ็นโอนกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดินอีกมากมาย อีกทั้งโรงงาน เหล็กธุรกิจใหญ่ของตระกูลให้รสิกา ก่อนจะจัดฉากให้คุณมารุตกับคุณเพ็ญแขเกิดอุบัติเหตุรถคว่ําไฟไหม้ลุก ตายคาที่ทั้งคู่ ชีวิตพาไลจึงเดินมาถึงจุดที่สิ้นเนื้อประดาตัวโดยไม่รู้ตัวในชั่วข้ามคืน บ้าน ที่ดิน และธุรกิจของพ่อกับแม่พาไลถูกรสิกาครอบครองจนเกลี้ยง พาไลเพิ่งมารู้ว่ามารุตติดหนี้ ธุรกิจมากมายจนต้องกู้ยืมเงินจากรสิกาซึ่งเวลานั้นทําธุรกิจพัฒนาที่ดินจนประสบความสําเร็จใหญ่โต จนสุด ท้ายที่ธุรกิจของมารุตไปไม่รอดจึงเซ็นขายหุ้นทั้งหมดให้รสิกาแทนการใช้หนี้ แต่นั่นก็ยังไม่ครบตามจํานวน เงินที่มารุตติดค้างรสิกา พาไลจําใจเบิกเงินสดก้อนสุดท้ายของพ่อกับแม่ให้รสิกา

ชีวิตของพาไลในแต่ละวันผ่านไปอย่างยากเย็น จากที่ไม่เคยเข้าออฟฟิศนอกจากจะต้องเซ็นเอกสาร ก็กลายเป็นว่าต้องเข้าทํางานทุกวันเพื่อเงินเดือนอันน้อยนิดและไม่อาจตัดใจจากธุรกิจครอบครัวได้ ฝายมีนา ที่ยังจงรักภักดีต่อพาไลก็คอยช่วยสอนงานให้ แต่ก็ผ่านไปอย่างกระท่อนกระแท่นเพราะถูกโขกสับกลั่นแกล้ง จากพนักงานในบริษัทที่เคยเป็นลูกน้องแต่บัดนี้กลายเป็นคนของจันทร์แจรงที่เข้าไปนั่งเป็นผู้บริหารแทน พาไล ห้องนอนที่ใช้มาตั้งแต่จําความได้ก็ถูกจันทร์แจรงยึดไปและไล่ให้พาไลไปอยู่ห้องพักสําหรับแขก เรียกได้ว่าสิ่งของนอกกายใด ๆ ที่เคยเป็นของพาไลบัดนี้ไม่เหลือแล้วทั้งสิ้น

รสิกากับจันทร์แจรงเผยธาตุแท้ให้เห็น กิริยาที่เคยอ่อนน้อมถ่อมตนกลายเป็นความเชื่อดเฉือน ทําร้ายพาไลทั้งจิตใจและร่างกาย พาไลได้แต่อดทนอยู่ไปวัน ๆ เพราะไม่อาจตัดใจไปจากคฤหาสน์อันเต็มไป ด้วยความทรงจําของพ่อกับแม่ได้ แม้ “แป้ง” สาวใช้ผู้จงรักภักดีอีกคนของพาไลจะอ้อนวอนเพียงใดก็ตาม จนกระทั่งพาไลรู้ความจริงเข้าโดยบังเอิญว่ารสิกากับจันทร์แจรงเข้ามาในครอบครัวพาไลก็เพื่อแก้แค้นทวง คืนสมบัติ และสามีของรสิกาก็ไม่ได้ถูกรถชนตาย หากแต่ถูกรสิกาฆ่าตาย

พาไลอดทนอยู่กับรสิกาด้วยความสยดสยอง เชื่อแน่ว่ารสิกาเป็นคนฆ่าพ่อกับแม่จึงแสร้งทําเป็นอ่อนข้อให้รสิกาจนรสิกาตายใจ พาไลลงทุนเปลืองตัวยั่วยวนและมอมยา “ประเมิน” สามีหนุ่มของรสิกาจนล้วง ความลับได้ว่ารสิกาเป็นคนวางแผนฆ่าพ่อกับแม่พาไล แต่นั่นก็เป็นแค่คําพูดของคนขาดสติ ไม่สามารถเอา มาเป็นหลักฐานเอาผิดรสิกาได้เลย พาไลให้คํามั่นกับวิญญาณพ่อและแม่ว่าถึงแม้จะลากคอรสิกามาเข้าคุก ไม่ได้ แต่พาไลจะแก้แค้นรสิกาอย่างสาสม จะทําให้รสิกากลับไปนอนข้างถนนเหมือนเมื่อ 15 ปีก่อนให้ได้

ขณะที่พาไลต้องเผชิญหน้ากับโชคชะตาอันโหดร้าย ธนาก็พบกับเรื่องร้ายไม่น้อยไปกว่ากัน เมื่อ “ทนายวัลลภ” พ่อของธนาหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ธนารู้ดีว่าเกิดเรื่องร้ายขึ้นกับพ่อ และบุคคลที่น่า สงสัยที่สุดก็คือ “หมอสรศักดิ์” พ่อของศิวาซึ่งมีเรื่องขัดแย้งกันอย่างรุนแรงเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ ต่างจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง ธนาสืบค้นประวัติหมอสรศักดิ์อย่างหนักหน่วงจนพบเข้ากับประวัติการทําธุรกิจ มืดมากมาย ความกว้างขวางใหญ่โตของสรศักดิ์ทําให้ธนาต้องทํางานอย่างรอบคอบ เขาต้องการหลักฐานที่ ชัดเจนและมากพอที่จะมัดตัวสรศักดิ์เข้าคุกทันที ไม่ใช่การได้รับการประกันตัวแล้วหนีออกนอกประเทศ อย่างที่เกิดขึ้นให้เห็นมากมายในคดีของผู้มีอิทธิพล ธนาเก็บหลักฐานธุรกิจมืดของสรศักดิ์ทั้งการเปิดคลินิก ทําแท้งเถื่อน การตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีจ้างวานฆ่า อีกทั้งการค้ายาเถื่อนหมดอายุไว้ในอินเตอร์เน็ต (clound web) และทั้งสองที่ต้องใช้รหัสผ่าน พาไลมองเห็นประโยชน์ของหลักฐานเหล่านั้นไกลไปกว่าการเอาผิด สรศักดิ์ มันคือขุมทรัพย์ที่ใช้เรียกคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกรสิกาโกงไปกลับคืนมา และเอาผิดรสิกาที่ฆ่าพ่อกับ แม่พาไลได้

พาไลสุ่มพิมพ์พาสเวิร์ดเพียงครั้งเดียวก็เข้าสู่แอคเคาท์ที่ธนาเก็บหลักฐานไว้ในอินเตอร์เน็ตได้อย่าง ง่ายดาย ธนาก็คือธนาคนชื่อเสมอต้นเสมอปลายของพาไล เขาตั้งรหัสนั้นจากวันเดือนปีเกิดของพาไล พาไล ก็อปปี้หลักฐานทุกอย่างจากบัญชีของธนาไปสร้างบัญชีใหม่ของพาไลในอินเตอร์เน็ต

เงินเท่านั้นที่จะช่วยให้พาไลเอาทุกอย่างคืนจากรสิกาได้ ความกดดันที่ถาโถมในชีวิตทําให้พาไล ตัดสินใจนัดดินเนอร์หรูกับศิวาท่ามกลางความประหลาดใจของศิวา พาไลเข้าเรื่องทันทีด้วยการพูดถึงว่าสร ศักดิ์พ่อของศิวาว่าไม่ได้ดีงามอย่างที่สร้างภาพหลอกลวงสังคมตลอดมา พาไลมีหลักฐานการทําผิดของ สรศักดิ์มากมายที่ตั้งใจจะเปิดเผยให้สังคมรับรู้ ศิวาปกป้องพ่อได้ด้วยการจดทะเบียนสมรสเงียบ ๆ กับพาไล และให้เงินพาไลตามแต่พาไลต้องการ ซึ่งพาไลกล้ารับปากว่าจํานวนเงินนั้นไม่เหลือบ่ากว่าแรงศิวาแน่ พาไล ไม่ได้มาปล้นศิวา แต่มันคือเงินที่ซื้ออิสรภาพให้กับพ่อของศิวา เมื่อพาไลทําทุกสิ่งที่ต้องทําสําเร็จแล้วพาไล จะบอกรหัสเซฟที่เก็บหลักฐานตัวจริงพร้อมกับการหย่า การจดทะเบียนสมรสจะเป็นเพียงเครื่องผูกมัดว่าศิว าจะไม่ผิดเงื่อนไขพาไลจะฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูทันทีที่ศิวาไม่ให้เงินพาไล พาไลยืนยันว่าไม่ได้ต้องการสิ่งใดไป มากกว่าเงิน ยิ่งงานของพาไลสําเร็จเร็วเท่าไร ศิวาก็จะได้ช่วยพ่อตัวเองได้เร็วเท่านั้นเช่นกัน

ศิวาพังพาไลพูดยาวราวกับรัวกระสุนใส่แล้วตอบพาไลด้วยความรู้สึกสะอิดสะเอียน ที่พาไลจนตรอก กระทั่งตั้งตัวเป็นโจรแต่งเรื่องเหลวไหลแบล็คเมล์คนเพื่อหาเงิน น่าเสียดายที่ศิวาเคยอยู่ข้างพาไลยามที่ใคร ๆ ต่างซุบซิบนินทาว่าครอบครัวพาไลล้มละลายเพราะผีพนัน แต่เวลานี้พาไลไม่ต่างจากขยะที่ไร้ราคา พาไล ไม่สะทกสะท้านกับคําด่าว่าของศิวา กลับยิ้มรับคําพูดของศิวา และทิ้งท้ายสั้น ๆ ว่าเหลวไหลหรือไม่เหลว ไหล ศิวาจะได้รู้แน่ในไม่กี่อึดใจ

บนเว็บไซด์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีการขุดคุ้ยเรื่องขบวนการทําแท้งเถื่อนตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน พาไลส่งรหัสเข้าเว็บไซด์ ๆ หนึ่งให้ศิวา ศิวากดรหัสตามที่ได้มาแล้วเจอภาพข่าวของสรศักดิ์กับคลินิกเมื่อ สามสิบปีก่อน สรศักดิ์ตกเป็นข่าวว่าเปิดเป็นคลินิกทําแท้งเถื่อน มีภาพศพเด็กในถุงดํา ภาพอุจาดตา ศิวา ช็อคกับสิ่งที่เห็น พาไลพร้อมจะเปิดการเข้าถึงภาพข่าวนั้นเป็นสาธารณะให้นักข่าวเข้าขุดคุ้ยได้ทันที ถ้าศิวา ยังคงดื้อดึงว่าเรื่องเสียหายของสรศักดิ์เป็นเรื่องเหลวไหล

ศิวาโยนซองเงินสดก้อนโตให้พาไล พาไลผลักซองนั้นทิ้งอย่างไม่แยแส และยืนยันเงื่อนไขเดิม ศิวา แสนชิงชังพาไลที่บัดนี้กลายร่างเป็นแม่มด ไม่เหลือเค้าผู้หญิงที่น่าสนใจหรือน่าเห็นใจสําหรับศิวาอีกต่อไป พาไลให้เวลาศิวาอีกเพียงหนึ่งวัน ไม่อย่างนั้นแฟ้มภาพและข้อมูลที่เหลืออีกเป็นสิบดังที่ศิวาเห็นว่ามีไอคอน ล็อคอยู่จะถูกเปิดออกทั้งหมด

โชคเหมือนเข้าข้างพาไลเมื่อคุณดารณีแม่ของศิวาเกิดโรคหัวใจกําเริบกะทันหัน ศิวาต้องทําทุกทางที่ ให้อาการของแม่ไม่ทรุดลงกว่าเดิม พาไลส่งรหัสให้ศิวาอีก คราวนี้เป็นรูปสรศักดิ์กับนักศึกษาแพทย์สาวมาก หน้าหลายตาที่สรศักดิ์แอบคบหาด้วย ศิวาถึงกับสะท้านไปทั้งร่าง ตัดสินใจยอมจดทะเบียนสมรสกับพาไล และหวังจะตลบหลังเอาคืนพาไลให้สาสม

การจดทะเบียนฯ เป็นไปอย่างเงียบ ๆ ศิวาทวงรหัสที่เหลือ พาไลไม่อยากทําร้ายศิวามากไปกว่าที่ เป็นอยู่ และไม่ต้องการให้กระทบถึงคดีการตายของวัลลภพ่อของธนา ไม่ว่าศิวาจะขู่หรือบีบบังคับอย่างไร พาไลก็ไม่ให้รหัส ศิวายิ่งมั่นใจว่ามีอะไรอีกมากที่ศิวาจําเป็นต้องรู้เพื่อช่วยสรศักดิ์ จึงทั้งขู่ทั้งบังคับกระทั่ง ลอบเข้าห้องนอนของพาไลแล้วล็อคห้องไม่ให้พาไลเข้าได้ต่อหน้าต่อตาพาไล โดยที่พาไลไม่ทันตั้งตัว ศิวา ค้นคอมพิวเตอร์พาไลจนเจอภาพข่าวการร้องเรียนยาที่นําเข้าโดยบริษัทของสรศักดิ์เมื่อสิบปีก่อน พาไล เจ็บใจที่เสียรู้ศิวา

ศิวากล้ํากลืนสืบค้นข้อมูลการค้ายาเถื่อนหมดอายุของสรศักดิ์ แล้วรู้ว่าทั้งหมดคือเรื่องจริงก็มาคาด คั้นเอากับพาไลว่าต้องการจะทําอะไรพ่อศิวากันแน่ พาไลเลี่ยงที่จะโยงไปถึงธนาก็ออกรับเองว่าต้องการทํา ลายสรศักดิ์ที่ทําชั่วกับชีวิตคนมากมาย ศิวาทุ่มเถียงกับพาไลว่าวิธีที่พาไลทํานั้นเลวยิ่งกว่า บ้านเมืองมี กฎหมาย ถ้าพาไลรักความถูกต้องจริง ต้องแจ้งตํารวจ ไม่ใช้เอาจุดดํามืดของคนมาเป็นเครื่องมือหาเงินแบบ นี้ พาไลหน้าชาที่ถูกด่าฟรีทั้งที่ปกป้องความรู้สึกของศิวาก็ฉุนขาด เล่นงานศิวากลับด้วยการขู่ว่ามีภาพลับ ของศิวาด้วยเช่นกัน เป็นรูปติดเรท ถ้าอยากให้ทั้งโลกได้เห็นก็เชิญด่าพาไลให้โมโหเยอะ ๆ แล้วพาไลจะจัด นิทรรศการภาพนูดผู้ชายที่ไม่มีอะไรน่ามองอย่างศิวาให้หนําใจ ศิวาเงียบลงได้ทันทีแต่ยิ่งแค้นพาไลหนักขึ้น

ฝ่ายรสิกากับจันทร์แจรงยังคงมีความสุขสุดชีวิตที่ได้ครอบครองคฤหาสน์ของพาไลอย่างสมบูรณ์ จน กระทั่งชีวิตความเป็นอยู่ของพาไลกลับมาหรูหราฟูฟา แต่ยังคงมาทํางานเป็นลูกจ้างรสิกาเหมือนเดิม รสิกา กับจันทร์แจรงจึงประหลาดใจมากว่าเกิดอะไรขึ้นกับพาไลกันแน่

พาไลกับศิวาใช้ชีวิตผัวเมียกํามะลออยู่ด้วยกันแบบที่ต่างฝ่ายต่างไม่มีใครไว้ใจใคร ศิวาเหยียด หยามพาไลที่กุมรหัสไว้ท่ามกลางความเป็นความตายของครอบครัวศิวา พาไลไม่แยแสเพราะเชื่อมั่นในกฎ แห่งกรรมหากสรศักดิ์บริสุทธิ์จริงในทุกเรื่อง กรรมดีจะช่วยปกป้องสรศักดิ์เอง ไม่ใช่รหัสจากพาไล สิ่งที่ศิวา ควรจะทําคืออยู่เฉย ๆ รอวันที่พาไลเสร็จสิ้นภารกิจ พาไลจะให้ทุกอย่างที่รับปากไว้กับศิวาทันที

พาไลค่อย ๆ เปิดเผยตัวเองมากขึ้นในนาม “พาไล รัตนฤทธิ์” จันทร์แจรงถึงกับคุมตัวเองไม่ได้จะฆ่า ตัวตาย รสิกาสั่งให้ประเมินหาทางฆ่าพาไลเสีย และเอาเรื่องศิวานอกใจจันทร์แจรงมาคาดคั้นเอาเรื่องกับ คุณดารณีที่อาการเริ่มดีขึ้นจนทรุดลงอีกครั้ง

ศิวาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการรับปากจะแต่งงานกับจันทร์แจรง เพื่อช่วยชีวิตจันทร์แจรงและประ คองอาการดารณี ขณะเดียวกันก็แค้นใจพาไลที่ผิดเงื่อนไข เปิดเผยตัวเองทั้งที่ตกลงกันไว้ว่าทุกเรื่องจะเป็น ไปอย่างลับ ๆ พาไลไม่แยแส พูดจายั่วโทสะศิวาจนเรื่องเลยเถิดถึงขั้นที่ศิวาเอาคืนด้วยการมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง ให้พาไลได้เป็นภรรยาสมใจ พาไลเจ็บใจตัวเองที่พลาดอย่างใหญ่หลวง แต่ก็เดินหน้าต่อ ไม่ออก จากเกมง่าย ๆ ยิ่งทําให้ศิวาเจ็บใจที่ทําอะไรพาไลไม่ได้ ทั้งคู่ใช้ชีวิตผัวเมียเต็มตัวท่ามกลางการทะเลาะเชือด เฉือนกันไม่เว้นแต่ละวัน

อีกคนหนึ่งที่ต้องเจ็บปวดกับการกระทําบ้าระห่ําของพาไลคือธนาที่กว่าจะตามตัวพาไลเจอได้ก็พบ ว่าพาไลเป็นภรรยาศิวาไปแล้ว ธนาโกรธแค้นชิงชังพาไลไปอีกคนถึงขั้นจะปลุกปล้ําขึ้นใจพาไล พาไลตบ หน้าเตือนสติธนา เรื่องร้าย ๆ จึงยุติลงได้ แต่ธนาก็ไม่เหลือแม้ความเป็นเพื่อนให้กับพาไล พาไลเสียใจและ ยอมรับผลกรรมที่เกิดขึ้น พาไลทั้งทรยศหัวใจและยังขโมยความลับสําคัญของธนาเพื่อแลกกับเงิน มีเพียง พาไลคนเดียวเท่านั้นที่รู้ดีว่าศิวาจะไม่มีวันได้หลักฐานทุกอย่างไป พาไลจะหักหลังศิวาทันทีที่พาไลแก้แค้น รสิกาสําเร็จ

“นิชาดา” แพทย์หญิงเพื่อนสนิทของศิวาถึงกับช็อคไปเมื่อรู้ว่าศิวาแต่งงานแล้วกับพาไล แม้ศิวาจะ ยกเหตุผลมากมายมาอ้าง นิชาดาก็ไม่เคยเชื่อ ด้วยนิสัยช่างสังเกตช่างสงสัย นิชาดามั่นใจว่าศิวากําลังตกอยู่ ใต้อํานาจบางอย่างของพาไล นิชาดาก้าวเข้ามาใกล้ชิดศิวามากขึ้นด้วยความเป็นห่วงศิวา พาไลพอเดาได้ว่า นิชาดาชอบศิวาจึงวางตัวเป็นก้างขวางคอเพื่อแกล้งศิวา แต่กลายเป็นว่าศิวาคิดว่าพาไลหึงรสิกายื่นซองประมูลงานก่อสร้างโครงการใหญ่แล้วพ่ายแพ้ต่อบริษัทม้ามืดบริษัทใหม่ รสิกาเจ็บใจที่ พลาดการประมูลทั้งที่จ่ายเงินวิ่งเต้นไปมากมาย แต่แล้วก็ได้รับการติดต่อจากผู้ชนะการประมูลให้บริษัท รสิกา (บริษัทเก่าของครอบครัวพาไล)รับงานต่อจากบริษัทนั้นทั้งโครงการ แถมให้กําไรอย่างงาม รสิกากับ จันทร์แจรงฉลองกันด้วยความดีใจ ไม่มีใครรู้เลยว่าพาไลอยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมดและรอคอยวันที่จะกินรวบ หมากทั้งหมดบนกระดาน

การเตรียมการแต่งงานของศิวาและจันทร์แจรงมีขึ้นทันทีที่คุณดารณีอาการดีขึ้น ด้วยการจัดแจงของ รสิกา พาไลแก้เกมด้วยการลุกขึ้นมาบอกทุกคนว่าตนท้อง หากจันทร์แจรงอยากได้ชื่อว่าเป็นเมียน้อยก็ตาม สบาย นิชาดาเสนอตัวแบบมัดมือชกขอตรวจครรภ์พาไล พาไลแก้เกมได้ทัน ปล่อยข่าวนิชาดากับศิวาให้ จันทร์แจรงเล่นงานนิชาดา พาไลดูสองสาวตีกันเองอย่างสะใจ ฝายศิวาดีใจที่พาไลตั้งท้อง แต่พอรู้ว่าทุก อย่างคือเกมของพาไลก็เสียใจมาก ได้แต่เก็บความเจ็บช้ําไว้ในใจ ฝายพาไลก็พบว่าตัวเองก็เสียใจ ไม่คิดว่า ศิวาจะผิดหวังมากมายถึงเพียงนั้น

ศิวาระแคะระคายเรื่องคดีการหายตัวไปของทนายวัลลภพ่อของธนาที่สรศักดิ์มีส่วนพัวพัน พาไม่รู้ เข้าก็สับสนระหว่างความเห็นใจศิวาและความถูกต้อง จนศิวารู้ว่าพาไลกุมรหัสเข้าถึงหลักฐานสําคัญไว้อีก เช่นกัน จึงเค้นถามพาไลถึงรหัส พาไลปากแข็งไม่ยอมให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น ศิวาทั้งแค้นใจและเสียใจที่ไม่ว่า อย่างไรพาไลก็เห็นแก่ธนา

ศิวาเสนอเงินก้อนใหญ่ให้กับธนาเพื่อยุติเรื่องเอาผิดทางกฎหมายกับสรศักดิ์ ส่วนตนเองจะได้จบ เรื่องราววุ่นวายทั้งหมดกับพาไล ธนาจึงรู้ว่าพาไลกับศิวาไม่ได้รักกัน แต่แต่งงานกันด้วยเหตุผลบางอย่างซึ่ง ไม่ว่าจะซักอย่างไรศิวาก็ไม่ปริปากบอก ธนาเดินหน้าจะเอาเรื่องหมอสรศักดิ์ไม่สนใจเงินของศิวา

พาไลรู้สึกผิดที่ทําให้ศิวาเสียใจและเริ่มรู้ใจตัวเองว่ารักศิวาเช่นกัน พาไลเริ่มหวั่นไหวที่จะใช้ศิวา เป็นสะพานเพื่อการแก้แค้น แต่พอถูกประเมินตามฆ่า พาไลก็อึดขึ้นมาอาละวาดกลับรสิกากับจันทร์แจรงอีก ครั้งด้วยการทุ่มเงินซื้อเหล็กมาขายให้รสิกาในราคาถูก พร้อมกับจัดฉากให้รสิกาได้ลูกค้า ปล่อยเหล็กได้โดย ง่าย จนรสิกาโลภกว้านซื้อทั้งหมดที่พาไลปล่อยขายเป็นเงินหลายร้อยล้าน แต่ไม่มีลูกค้าซื้อเลยแม้สักราย เพราะพาไลปล่อยข่าวเรื่องสินค้าทุ่มตลาดในบริษัทรสิกากําลังถูกตรวจสอบจากกรมการค้า

รสิกาแทบบ้าเมื่อถูกกฎหมายไล่บี้ เท้าข้างหนึ่งกําลังเหยียบเข้าไปอยู่ในคุก พาไลอาศัยจังหวะนี้ยื่น ข้อเสนอขอซื้อหุ้นบริษัทในราคาแสนถูก แลกกับการวิ่งเต้นปล่อยสินค้าและช่วยให้รสิกาพ้นคดี รสิกาหลงกล ยอม ขายหุ้นให้พาไล พาไลเปิดเผยตัวเป็นผู้บริหารคนใหม่ รสิกาช็อค แท้จริงแล้วทุกอย่างคือการเซ็ตอัพ รสิกาคว้าปืนจะยิงประเมินที่ฆ่าพาไลไม่สําเร็จ ประเมินรับปากจะปลิดชีวิตพาไลให้ได้

ศิวาดีใจไปกับพาไลที่ได้บริษัทคืนมา เริ่มเข้าใจในตัวพาไลแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่พาไลทําไปก็เพื่อ เรียกคืนสิ่งที่ถูกรสิกาโกงไป ข่าวดีมากไปกว่านั้นคือพาไลตั้งท้องเข้าจริง ๆ ศิวาขอพาไลจัดงานแต่งงานเพื่อ ลูก และให้พาไลยุติการล้างแค้น ไม่ว่าแค้นนั้นจะเป็นเรื่องอะไร ไม่ทันที่พาไลจะได้ตกปากรับคํากับศิวา พาไลก็ถูกประเมินไล่ล่าเอาชีวิต ศิวาพาพาไลกับลูกในท้องหนีตายไปอยู่บ้านของนิชาดาที่ต่างจังหวัด พาไล ไม่ไว้ใจนิชาดาหรือใครทั้งสิ้นนอกจากศิวา แต่สุดท้ายก็ถูกศิวาบังคับจนยอมไป พาไลออกฤทธิ์ตลอดเวลาที่ อาศัยอยู่กับนิชาดา โชคยังดีที่ได้ธนาซึ่งตามไปประกบดูแลพาไลตามคําขอร้องของศิวา

ศิวารู้ดีแล้วว่าศัตรูคนเดียวที่พาไลมีคือรสิกา จึงหลอกรสิกากับจันทร์แจรงว่าพาไลหนีไปแล้ว ศิวา พร้อมจะแต่งงานกับจันทร์แจรง แต่รสิกาต้องเลิกแล้วต่อพาไลเป็นข้อแลกเปลี่ยน ฝ่ายนิชาดารู้เข้าก็ทนไม่ ได้ที่ต้องเห็นศิวาแต่งงานกันคนที่ไม่ได้รักจึงเอาเรื่องไปบอกพาไล พาไลบุกมางานแต่งงานของศิวากับจันทร์แจรงเล่นงานทั้งศิวาและจันทร์แจรง รสิกาคว้าปืนมาหยุดพาไล ความจริงทุกอย่างเปิดเผยนับแต่รสิกา เข้ามาที่บ้านพาไลเพื่อโกงเอาทุกอย่างของครอบครัวพาไลไปจนถึงการวางแผนฆ่าพ่อกับแม่ของพาไล จันทร์ แจรงทนฟังไม่ได้ วิ่งออกนอกงานไปถูกรถชนตาย

ประเมินถูกตํารวจตามจับตัวได้ สารภาพผิดทั้งหมดว่ามีส่วนร่วมในการฆ่าพ่อกับแม่พาไล รสิกาขับ รถหนีตํารวจจนเกิดอุบัติเหตุกลายเป็นคนพิการอยู่ในคุก ขณะเดียวกันพาไลขอโทษศิวาที่ต้องผิดสัญญา ให้ รหัสกับศิวาไม่ได้ พาไลไม่สามารถทําร้ายธนาไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ขอแยกทางกับศิวาและพร้อมจะเซ็นใบ หย่าให้

หมอสรศักดิ์รู้เข้าก็โกรธจัดที่ศิวาปล่อยให้หลักฐานหลุดมือไป สองพ่อลูกทะเลาะกันใหญ่โต ศิวาเพิ่ง รู้ว่าพ่อไม่เคยรักใครเลยเมื่อหมอสรศักดิ์ยอมรับหน้าตาเฉยว่าเคยทั้งฆ่าคนและค้ายาเถื่อนที่ทําคนตายไม่รู้ที่
สิบคน

ธนาได้หลักฐานเพิ่มจนมั่นใจจึงรวบรวมส่งให้ตํารวจดําเนินคดีกับหมอสรศักดิ์ ศิวาได้แต่กราบ ขอโทษพ่อ หมอสรศักดิ์วิ่งเต้นจนได้รับการประกันตัว แต่ก็เกิดอาการหัวใจวายที่สนามบินขณะจะหนีออก นอกประเทศ หมดสติไปจนสมองเสียหาย กลายเป็นเจ้าชายนิทรานอนชดใช้กรรมที่เคยก่อไว้ ธนาอโหสิกรรม ให้หมอสรศักดิ์

พาไลย้ายเข้ามาอยู่ที่คฤหาสน์ของตนด้วยความเหนื่อยล้าที่ต้องต่อสู้มากมาย และสุดท้ายเหลือ เพียงตัวเองกับลูก ศิวาปรากฏตัวขึ้น พาไลเข้าใจว่าศิวามาเพื่อหย่ากับพาไลตามที่ตกลงกันไว้ แต่กลับกลาย เป็นว่าศิวาขอให้พาไลเป็นเจ้าสาวของเขา พาไลกับศิวาจัดงานแต่งงานกันที่คฤหาสน์ของพาไลนั้นเอง ขณะ เดียวกันธนาก็เริ่มปลูกต้นรักกับหมอนิชาดา

การแก้แค้นเอาคืนที่ต้องแลกกับความสูญเสียมากมาย ได้จบลงตรงที่ความรัก หาใช่การแก้แค้นที่ไม่มีวันจบสิ้นไม่

แนะนำตัวละครรหัสริษยา

แกลลอรีรหัสริษยา