สายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋
สายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋
 

สายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋

ละครวันเสาร์-อาทิตย์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 09.00 น.

บทประพันธ์ : ชยานนท์ บทโทรทัศน์ :

ตากเพชร เลขาวิจิตร , จาด้า อินโตร์เร , บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ , ปริตา ไชยรักษ์ , วาสนา สิทธิเวช , ตี๋ ดอกสะเดา , ติ๊ก แก๊งค์ข้าวปุ้น , ศิลป์ รุจิรวนิช , ดนู ชุตินาวี , ไจแอนท์ เชิญยิ้ม , นงค์ เชิญยิ้ม

เรื่องย่อสายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋

ณ  โรงพัก บางสำราญ  แต่กลับไม่สำราญอย่างชื่อ
เมื่อมีคดีเล็ก คดีน้อย  จนไปถึงคดีใหญ่ๆ เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน
จนหน่วยเหนือมองเห็นปัญหา จัดส่งมือปราบฝีมือดีที่สุด
ประจำกองปราบมาประจำ ณ สน.แห่งนี้
โดยมีผู้ช่วยไขคดีเป็น “วิญญาณ” !!!

ณ โรงพักบางสำราญ ที่ครอบคลุมพื้นที่หลายตำบล หลายหมู่บ้าน แม้ตำรวจทุกนายจะพยายามทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดแล้ว แต่บางสำราญกลับไม่สำราญอย่างชื่อ มีคดีเล็กน้อย ตั้งแต่ฉกชิงวิ่งราว ฉ้อโกง เงินกู้นอกระบบ จนไปถึงคดีใหญ่ๆ อย่างคดียาเสพติด ฆาตกรรม เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จนหน่วยเหนือมองเห็นปัญหา จัดส่งมือปราบฝีมือดีที่สุดประจำกองปราบมาประจำ ณ สน.แห่งนี้

ร้อยตำรวจเอกประกาศิต คือนายตำรวจผู้นั้น ผู้กองหนุ่มไฟแรงจากกรมตำรวจ นอกจากหน้าตาที่หล่อเหลา เพียบพร้อมทั้งฐานะและหน้าตา ผู้กองประกาศิตยังเป็นมือปราบฝีมือดี สมัยเรียนก็มีดีกรีเป็นถึงนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ทุ่มเทให้กับงาน จนได้เลื่อนตำแหน่งอยู่เรื่อยๆ และคดีแรกที่ผู้กองประกาศิตตั้งใจจะสะสางนั่นก็คือ ปราบ “แก๊งไอ้ทิม” แก๊งโจรชื่อดังแห่งบางสำราญ ไม่มีใครเคยจับโจรแก๊งนี้ได้ และไม่มีเบาะแสใดๆ ข่าวลือหลายกระแสบอกว่ามันเป็นขุนโจร หนวดเครารุงรัง ตัวใหญ่เกือบ 2 เมตร แต่ผู้กองไม่กลัวตั้งใจมั่นที่จะจับตัวไอ้ทิมมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้

เมื่อลงพื้นที่ ผู้กองกลับประหลาดใจ แทนที่ชาวบ้านทุกคนจะโกรธเกลียดแก๊งไอ้ทิม กลับมีแต่คนรักและไม่ค่อยอยากให้ข่าวตำรวจเกี่ยวกับแก๊งไอ้ทิมเท่าไร จ่าชาญ ตำรวจที่อยู่ใน สน.มานานและยังเป็นคนในพื้นที่ รับหน้าที่เป็นคู่หูให้กับผู้กองประกาศิต บอกกับผู้กองว่า แก๊งไอ้ทิมเปรียบเสมือนโรบินฮู้ดแห่งบางสำราญ ปล้นคนรวยมาช่วยเหลือคนจน ชาวบ้านจึงได้รักและช่วยกันปกปิดไม่ให้ตำรวจจับตัวแก๊งนี้ได้ แต่ผู้กองไม่สนใจ กฎหมายย่อมเป็นกฎหมาย ไม่มีใครได้รับการยกเว้น

ผู้กองวางแผนซ้อนแผน โดยให้ จ่าชาญไปปล่อยข่าวว่า เสี่ยจิว เศรษฐีเงินกู้ จะมาเปิดโต๊ะบอลที่บางสำราญ เพื่อล่อให้ไอ้ทิมลงมือ ตกกลางคืน แก๊งไอ้ทิมมากัน 3 คน ทุกคนล้วนสวมไอ้โม่งปิดหน้าปิดตา ผู้กองประหลาดใจที่ไอ้ทิมหัวหน้าแก๊งตัวเล็ก ผอมบาง ไม่เห็นเหมือนที่เขาลือกัน ก่อนที่แก๊งไอ้ทิมจะได้ลงมือขโมยอะไร ผู้กองที่แอบซ่อนอยู่ก็ปรากฏตัวออกมา และเข้าไปจับ แต่แก๊งไอ้ทิมกลับไวกว่าและแยกย้ายหลบหนีไป 

ผู้กองตามล่าไอ้ทิมอย่างไม่ลดละจนกระทั่งมาถึงลานป่าช้า

ท่ามกลางความมืด ไอ้ทิมพลาดท่าตกลงไปในหลุมศพที่ขุดไว้เพื่อทำพิธีล้างป่าช้า ในหลุมเต็มไปด้วยโครงกระดูกมากมาย ไอ้ทิมพยายามหนีขึ้นจากหลุม แต่ทันใดนั้นก็มีลูกไฟมากมายลอยขึ้นมาจากหลุมนั้น และพุ่งเข้าใส่ตัวไอ้ทิม จนไอ้ทิมสลบไป

ผู้กองประกาศิตตามมาถึงหลุมที่ไอ้ทิมตกลงไป และเห็นว่าไอ้ทิมสลบอยู่จึงเข้าจับกุม ผู้กองตั้งใจถอดหมวกไอ้โม่งออกเพื่อดูหน้าว่าแท้จริงแล้วไอ้ทิมโจรชื่อดังแห่งบางสำราญคือใครกันแน่ แต่แล้วผู้กองก็ต้องแปลกใจ โจรชื่อดังไม่ใช่ชายหนุ่มหนวดเคราร่างใหญ่ แต่กลับเป็นสาวน้อย ร่างเล็ก หน้าตาจิ้มลิ้ม

ไอ้ทิม แท้จริงแล้วคือ ทับทิม หญิงสาวอายุ 20 ปี โตขึ้นมาในบางสำราญ ทับทิมอยู่กับย่า 2 คนเนื่องจากแม่ตายตั้งแต่ตอนคลอดทับทิม ส่วนพ่อ ทับทิมไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับพ่อเลย แม้กระทั่งชื่อ ด้วยความขี้หลงขี้ลืมของย่าที่เล่าเรื่องพ่อไม่เคยเหมือนกันเลยสักครั้ง จนไม่รู้ว่าเรื่องจริงๆ แล้วคือยังไง

ทับทิมโตขึ้นมาเห็นความไม่ยุติธรรมในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยมหาโหด เจ้าของที่เก็บค่าเช่าอย่างไร้ความปราณี ทับทิมตั้งใจจะเปลี่ยนสิ่งต่างๆเหล่านี้ เลยตั้งกลุ่มกับเพื่อนแถวบ้าน เป๋า แจ๊ค กับ จอน ที่ไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวเท่าไร

แก๊งไอ้ทิม จะออกปล้นเฉพาะกับคนที่ชอบทำผิดกฎหมาย คดโกง เอารัดเอาเปรียบคนอื่น และนำเงินที่ได้มาให้กับคนในชุมชน แก๊งไอ้ทิมจึงมีคนรักทั้งชุมชนแต่ไม่มีใครรู้เลย แม้แต่ย่าของทับทิมเอง ว่าแท้จริงแล้วโจรไอ้ทิม คือ ทับทิม

คืนวันนั้นก็เช่นกัน ทับทิมตั้งใจจะไปขโมยเงินจากเสี่ยจิวเศรษฐีเงินกู้ เธอรู้ว่ามีตำรวจย้ายเข้ามาใหม่ แต่ก็ไม่สนใจ เธอเข้าไปปล้นอย่างย่ามใจ หารู้ไม่ว่าเดินไปหากับดัก และเธอก็ได้เจอกับผู้กองประกาศิต ทับทิมวิ่งหนีอย่างไม่คิดชีวิต จนมาถึงลานป่าช้า และหล่นลงไปในหลุมที่เต็มไปด้วยโครงกระดูก เห็นดวงไฟประหลาดที่พุ่งเข้าใส่เธอ จนเธอสลบไป และโดนผู้กองประกาศิตจับได้ในที่สุด

จากนั้นผู้กองได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนเสียชีวิต จึงไปในที่เกิดเหตุ และพบกับคนขับรถโดยสารนอนตายอยู่ในรถ สันนิษฐานเบื้องต้นน่าจะเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย แต่ทับทิมกลับพูดด้วยน้ำเสียงของผู้ชาย ว่าตนเองเป็นคนขับรถโดยสารที่ตายคนนั้น และตนเองไม่ได้หัวใจวาย แต่ถูกฆ่าต่างหาก เมื่อพูดจบทับทิมก็สลบไปทันที เมื่อได้สติก็จำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เลย ท่ามกลางความงุนงงของทุกคนที่ได้ยิน

ผู้กองส่งศพไปชันสูตรอย่างละเอียดก็พบว่าจริงอย่างที่ทับทิมพูด พบสารพิษในร่างของคนขับรถโดยสาร จึงสอบสวนเพิ่มเติมและพบว่าเค้าถูกว่าเมียและน้องชายที่แอบคบชู้กันร่วมกันวางยาฆ่า

หลังจากเสร็จคดีแบบงงๆ ถึงแม้ตำรวจในโรงพักจะชื่นชมผู้กองประกาศิต แต่ในใจผู้กองยังคิดถึงทับทิมอยู่ เขารู้สึกถึงความสามารถบางอย่างของทับทิม ผู้กองเข้าไปคุยกับทับทิม แต่เธอไม่เชื่อเรื่องที่เธอถูกผีเข้าและช่วยตำรวจคลี่คลายคดี แต่ยังไม่ทันขาดคำ เธอก็ถูกผีเข้าและช่วยคลี่คลายคดีเด็กหายได้อีก ทับทิมเริ่มรู้แล้วว่ามีเรื่องประหลาดเกิดขึ้นกับเธอ

ผู้กองประกาศิตคลี่คลายทุกคดีได้อย่างรวดเร็ว สร้างชื่อเสียงให้เขาเป็นที่โจษจันไปทั้งบางสำราญ แต่เขารู้ดีว่าจากเบาะแสที่ได้มาจากทับทิม ผู้กองเสนอให้ทับทิมมาช่วยงานเป็นสายสืบให้เขา แลกกับที่เค้าจะไม่จับเธอเข้าคุกในฐานะโจรไอ้ทิม และที่สำคัญคือจะไม่บอกย่าเด็ดขาดว่าเธอเป็นโจร ทับทิมไม่เต็มใจ จะให้โจรอย่างเธอมาช่วยตำรวจได้ยังไง แต่เธอก็ปฏิเสธไม่ได้ เพราะนอกจากไม่โดนจับ และไม่บอกย่าแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งก็คือถ้าเธอไม่ช่วยคลี่คลายคดี วิญญาณที่เดือดร้อนเหล่านั้น ก็มาเล่นงานย่าของเธอจนอาจจะถึงตายได้ ทับทิมจึงต้องยอมเป็นสายสืบให้ตำรวจ

ทับทิมกับผู้กองทำคดีด้วยกันเรื่อยๆ จนวันหนึ่งผู้กองเกิดสงสัยว่าพ่อของทับทิมไปไหน จึงอาสาช่วยสืบให้ตอบแทนที่ทับทิมช่วยเค้าคลี่คลายคดีมากมาย แต่ยิ่งสืบไปก็ยิ่งพบว่า พ่อของทับทิมมีความเกี่ยวข้องกับโรงงานของ เผด็จ ผู้ทรงอิทธิพลและร่ำรวยที่สุดในบางสำราญ

พ่อของทับทิมเป็นแกนนำคนในชุมชน ต่อต้านการสร้างโรงงานของเผด็จ เพราะพบสิ่งผิดปกติหลายอย่าง แต่ก็ไม่สำเร็จ หลังจากนั้นไม่นานพ่อของทับทิมก็หายตัวไป และไม่มีใครกล้ายุ่งกับโรงงานแห่งนี้อีกเลย แต่คนที่รู้เรื่องการหายตัวไปของพ่อและแม่กลับอยู่ไม่ไกลจากทับทิม นั้นคือย่าของเธอ ย่าเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ในวันที่พ่อทับทิมหายไป และรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ด้วยความที่ไม่อยากให้หลานเดือดร้อนและไม่เห็นทางที่จะชนะได้ ทำให้ย่าเก็บความลับนั้นเอาไว้ และคิดว่าคงจะตายไปกับตัวเธอ จนกระทั่งทับทิมมาขุดคุ้ยเรื่องนี้

ทับทิมและผู้กองพยายามสืบเรื่องราวของเผด็จจนรู้ว่าโรงงานของเผด็จนั้นเป็นเพียงแค่ฉากบังหน้า จริงๆ แล้วภายในโรงงานกลับเป็นฐานผลิตยาเสพย์ติดรายใหญ่

ทับทิมและผู้กองประกาศิตช่วยกันวางแผนทลายโรงงานของเผด็จ ลำพังแค่ลูกน้องทั้งหลายของเผด็จ ตำรวจและพวกทับทิมยังพอรับมือได้ แต่สิ่งที่ทุกคนคิดไม่ถึงคือ เผด็จมีความรู้ด้านไสยศาสตร์มนตร์ดำ เค้าเก็บเถ้ากระดูกของคนที่เค้าเคยฆ่ามาทำพิธี เลี้ยงไว้ให้เป็นโหงพรายคอยรับใช้เค้า

ที่พึ่งสุดท้ายของทับทิมคือเหล่าวิญญาณที่เธอเคยช่วยเหลือ รวมทั้งพ่อของเธอด้วย ทั้งหมดผนึกกำลังกันส่งพลังให้เธอสู้กับเผด็จจนเธอสามารถเอาชนะเค้าได้ เผด็จโดนจับดำเนินคดี และถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในที่สุด

พ่อมาบอกลาทับทิม และบอกว่าภูมิใจในตัวทับทิมมาก ที่โตขึ้นมาเป็นเด็กดี รู้จักทำความดี เสียสละให้ผู้อื่น ขอให้ทับทิมช่วยผู้อื่นอย่างนี้ตลอดไป ไว้ว่าคนหรือผี ทับทิมดีใจที่พ่อไปสู้สุคติ และตั้งใจว่าเป็นสายสืบช่วยคลี่คลายคดีต่อไป แม้ว่าเธอจะต้องเจอผีไปตลอดชีวิตก็ตาม

แนะนำตัวละครสายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋

แกลลอรีสายสืบกุ๊กกุ๊กกู๋