สี่ไม้คาน
สี่ไม้คาน
 

สี่ไม้คาน

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : สีสวลี บทโทรทัศน์ : สิริกาญจน์

พรชดา วราพชระ , ณัฐรินทร์ สุวรรณเลิศ , แก้วใส คริสตัล , สุพิชฌาย์ ศรีสวัสดิ์ , วศิน อัศวนฤนาท , อัครพรรฒ บุนนาค , ตากเพชร เลขาวิจิตร , เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์ , เกษรา วัฒนสังข์ , ดวงตา ตุงคะมณี , มนตรี เจนอักษร , สิริลภัส กองตระการ , อมีนา พินิจ

เรื่องย่อสี่ไม้คาน

เขาว่า คบเด็กคือนิพพาน ขึ้นคานคือตายทั้งเป็น ชายในฝันเด็กหรือไม่เด็ก ก็จะยอมอยู่บนคานทำไมกันเล่า แต่เมื่ออีกคนอยากให้ขึ้น แต่อีก 4 คน อยากจะลง เรื่องวุ่น ๆ ฮา ๆ จึงบังเกิด

เรื่องวุ่น ๆ เกิดขึ้นเพราะ ตารงค์ (โย่ง-พิเชษฐ์  เอี่ยมชาวนา) ไม่ทิ้งลายเจ้าชู้แอบมีเมียน้อย  แถมยังเล่นจ๋ำจี้จนช็อกตายคาอก นังชวนชม (หมิว-สิริลภัส  กองตระการ)  ทำให้ ยายลำดวน (ตุ๊ก-ดวงตา  ตุงคะมณี) อับอายขายขี้หน้าชาวบ้านอย่างหนักถึงขั้นไม่อยากเผาผี  แต่ทำไงได้?! ยิ่งคิดก็ยิ่งแค้นไอ้ผู้ชายหลายใจ นิสัยไม่ดี ยายลำดวนยิ่งเกลียดนัก! ก่อนหน้านี้ลูกสาวคนเล็กก็ตรอมใจตายเพราะถูกสามีนอกใจไปมีเมียใหม่ทิ้งลูกสาวทั้ง 4 ให้ยายลำดวนเลี้ยงดู  ส่วนลูกชายคนโต ยี่สุ่น (ซ้ง-ธรธร  สิริพันธ์วราภรณ์) หลังจากเมียตายก็หันหน้าเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ตัดสินใจบวชตลอดชีวิต  ทิ้งลูกสาว ซ่อนกลิ่น (กิ๊ฟซ่า-ปิยา  พงศ์กุลภา) ไว้ให้ลำดวนเลี้ยงอีกคน...ไม่ได้เรื่องจรืง ๆ ผู้ชายพวกนี้!

เมื่อหลาน ๆ โตเป็นสาวซ่อนกลิ่นก็ได้ เจ้ากอบ (ร็อคกี้-สุรบดินทร์  สมบัติเจริญ) เป็นสามี  วันดีคืนพอเหล้าเข้าปากก็เห็นซ่อนกลิ่นเป็นกระสอบทรายเตะเอาซ้อมเอา ทุบตีทำร้ายอยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่นั้นมายายลำดวนก็สาปส่งมนุษย์ผู้ชายเห็นแก่ตัว ชอบทำร้ายและเอาเปรียบผู้หญิง  เท่านั้นไม่พอเพราะไม่อยากให้ประวัติศาตร์ซ้ำรอยแถมยังเป็นห่วงหลานสาว  ยายลำดวนจึงประกาศลั่นออกกฏห้ามยิ่งกว่าอัยการศึกห้ามหลานสาวที่เหลือทั้ง 4 มี ผอ สระอัว ผัว เป็นอันขาด! ชาวบ้านเลยเมาท์กันแซ่ด ห้ามคนไม่ให้มีความรักอย่างงี้ก็ได้หรอ ?! ยายลำดวนหัวเราะเยาะ...ฉันนี่แหละจะทำให้ดู!!

งานนี้  แก้ว (มะเหมี่ยว-พรชดา  วราพชระ) หลานสาวคนเล็กที่รับนิสัยของยายลำดวนยังกะโขกกันออกมาเห็นดีเห็นงามด้วยอย่างมาก  เพราะเป็นคนแก่นเซี้ยว ห้าว ๆ ชอบพึ่งพาตัวเองแถมมีเพื่อนผู้ชายเป็นฝูง แก้วเลยไม่ได้สนใจเรื่องความรัก  แถมพยายามหารายได้พิเศษโดยการขายบัตรเติมเกมส์  เลยทำให้  ผู้กองศรุต (โก้-วศิน  อัศวนฤนาท) นายตำรวจสุดเท่แห่งหน่วยปราปรามยาเสพติดที่เพิ่งย้ายมาประจำการ ณ บ้านหนองดินแตกอดีตคู่อริเก่าของแก้วเข้าใจผิด  คิดว่าแก้วเป็นเด็กส่งยา  ศรุตกับแก้วไม่ถูกกันตั้งแต่เด็กเพราะเขาเป็นหลานของ เศรษฐีใหญ่ (ปุ๊-มนตรี  เจนอักษร) ศัตรูตัวฉกาจของยายลำดวน  เศรษฐีใหญ่เกลียดผู้หญิงเพราะที่ผู้หญิงเขาเคยเจอล้วนแต่โกหกหลอกลวงทั้งนั้น  ฉนั้นเมื่อเศรษฐีใหญ่ไม่ถูกกับยายลำดวนเพราะต่างฝ่ายต่างเหยียดเพศกัน เศรษฐีใหญ่เสี้ยมให้ศรุตเกลียดผู้หญิง  ยายลำดวนก็เสี้ยมให้หลานทั้งสี่เกลียดผู้ชาย  ศรุตจึงเป็นศัตรูกับแก้วตั้งแต่เด็ก ๆ แถมแก้วก็ชอบล้อว่า  “ศรุตเป็นตุ๊ด”  ด้วย

ส่วน ผกา (ลิเบีย-ณัฐรินทร์  สุวรรณเลิศ) พี่สาวคนโต กลับไม่เห็นด้วยกับคำสั่งเคอร์ฟิวของยาย  เพราะผกาแอบคบอยู่กับ วิทย์ (ไต้ฝุ่น  ตากเพชร) ปลัดหนุ่มรูปหล่อ  เอาการเอางาน มุ่งหมั่นพัฒนาชุมชน  วิทย์เป็นลูกคนโตรับหน้าที่ดูแลครอบครัวเหมือนกัน  เขาจึงเข้าอกเข้าใจและเห็นใจผกาเสมอ  แต่ถึงอย่างนั้นเพราะทั้งคู่มีนิสัยประนีประนอมเหมือนกัน บางครั้งที่มีเรื่องเข้าใจผิดกลับไม่ยอมพูดคุยกันให้เคลียร์และเลี่ยงพูดคุยจนเป็นปัญหาสะสมภายหลัง  ด้าน พิกุล (แก้วใส  คริสตัล) พี่สาวคนที่สองหลังจากเรียนจบครูจากกรุงเทพก็ตัดสินใจกลับมาสอนที่บ้านเกิดและได้เจอกับ พุฒิ (ภูมิ-เกียรติภูมิ  บันลือชัยฤทธิ์)  เด็กช่างหนุ่ม น่ารัก สดใส  เพื่อนซี้ของแก้ว  เจ้าของร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์หลานชายอีกคนของเศรษฐีใหญ่  พุฒิเดินหน้าจีบพิกุลเต็มกำลังเพราะพี่พิกุลเป็นรักแรกที่เคยช่วยเหลือเขาตั้งแต่เด็ก  แม้จะเป็นรักต่างวัยที่อายุห่างกันถึง 6 ปี เขาก็ไม่แคร์

ถึงแก้วจะยังไม่สนใจเรื่องความรักแต่ก็เห็นใจพี่ ๆ จึงวางแผนจ้างหมอดูร่างทรงให้มาดูดวงถึงบ้าน  หมอดูเก๊บอกว่าถ้าสาว ๆ ทุกคนไม่แต่งงาน  ยายลำดวนจะต้องล้มหมอนนอนเสื่อไปเฝ้ายมบาลทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาอันควรเป็นแน่  เหอะ!...ฝีมือระดับยายลำดวนมีหรือจะเชื่อ  แค่แกล้งชักกระตุกฟาดขาใส่ต้นคอหมอดูพลัวะๆ ก็ยอมเผยออกมาหมดเปลือกว่าถูกจ้างมา  ยายลำดวนเลยรู้ได้แน่ชัดว่าหลาน ๆ กำลังมีความรัก  ถึงได้คิดเป็นปฏิปักษ์กับยาย

ยายลำดวนพยายามทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางความรักของหลานสาวทั้งยืดมือถือ ปิดอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดติดกล้องวงจรทั่วบ้านเพื่อให้เห็นความเคลื่อนไหวเท่านั้นยังไม่พอ  เมื่อรู้ว่าผกากำลังปลูกต้นรักกับปลัดวิทย์   ยายลำดวนก็ไปจ้าง เมี้ยว (โม-อมีนา  พินิจ)  ให้สวมบทเมียหลวงจอมโหดมาข่มขู่ผกาให้อับอายขายขี้หน้า ผกาทั้งโกรธทั้งแค้นที่วิทย์มาหลอกลวงให้อับอายและช้ำใจ  ตั้งแต่นั้นมาผกาก็เกลียดผู้ชายหันมาเข้าข้างยายลำดวน เพราะไม่อยากให้น้อง ๆ ช้ำใจเหมือนตัวเอง  เห็นมั้ย?! ยิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว

ด้าน กล้วยไม้ (กิฟท์-สุพิชฌาย์  ศรีสวัสดิ์) ก็ทนเสียงเรียกร้องของหัวใจไม่ไหว  ยิ่งเมื่อเอาเงินไปฝากแบงค์แล้วได้สบตาวิ๊งค์ ๆ ของ พิชัย (อั๋น-ชยพล  บุนนาค) หนุ่มธนาคารรูปหล่อ เจ้าสำอางค์  หัวใจของเธอก็อ่อนยวบคิดเป็นปฏิปักษ์กับยาย  แต่มีหรือคนอย่างยายลำดวนจะไม่สังเกต เพราะกล้วยไม้ขยันไปธนาคารบ่อยเป็นพิเศษ  ยายลำดวนจึงรู้ว่ากล้วยไม้ฝากเงิน  แต่ดันได้ดอกเบี้ยเป็นหนุ่มธนาคาร  เท่านั้นระเบิดก็ลงบ้านยายลำดวนพิโรธหนักมากตามอาละวาดถึงธนาคาร  แต่เมื่อเอาผิดไม่ได้ยายลำดวนจึงวางแผนให้กล้วยไม้รู้สึกผิด  ด้วยการแกล้งป่วยชนิดล้มหมอนนอนเสื่อ กินไม่ได้นอนไม่หลับ เหมือนคนตรอมใจใกล้ตาย  เมื่อเห็นยายป่วยทรุดหนัก กล้วยไม้รู้สึกผิดมากตัดสินใจเลิกรากับพิชัย  ทั้ง ๆ ที่พิชัยรักจริง และเป็นคนดี  ยายลำดวนดีใจมากแต่ยังแกล้งป่วยต่อไปเพื่อความแนบเนียนสมบทบาท  แต่บังเอิญโป๊ะแตกถูกแก้วจับได้ว่าตกกลางดึกยายลำดวนแอบกินข้าว  กินขนม  กินผลไม้อย่างเปรมปรี  แตกต่างจากกล้วยไม้ที่ผอมตรอมใจลงทุกวันเพราะอกหัก  แก้วจึงดัดนิสัยยายด้วยบอกกล้วยไม้...ว่าจริง ๆ แล้วยายไม่ได้ป่วย  ปฏิบัติการซ้อนแผนยายลำดวนจึงเกิดขึ้นกล้วยไม้ทำทีเป็นป่วย  ตรอมใจ  เหมือนคนใกล้ตายจริง ๆ ด้วยความเป็นห่วง  ยายลำดวนรีบมาดูแลกล้วยไม้แต่การแกล้งป่วยของยายลำดวนทำให้หลาน ๆ เริ่มไม่แน่ใจว่าป่วยปลอมหรือป่วยจริง

แก้วคิดแผนปลอมตัวเป็นปอบ  ขโมยไก่ทั้งหมู่บ้านเอาไปฝากให้หลวงลุงยี่สุ่นเลี้ยงที่วัด  หลังจากนั้นก็เอาไส้ไก่ปลอม ๆ ชุบเลือดสร้างสถานการณ์ปอบลง  ชาวบ้านแตกตื่นกันมาก  ตกใจกลัวปอบ  แห่กันไปแจ้งความที่โรงพัก  ผู้กองศรุตกับ จ่าผ่อง (โยกเยก-อัครเดช  รอดวินิจ)  ลูกน้องคู่ใจจำต้องล่าท้าปอบ  แก้วมาไซโคแกล้งปรึกษากับพี่ ๆ “ถ้ายายเป็นปอบจริง ๆ  จะต้องถูกชาวบ้านจับไปเผาไฟจนตายทั้งเป็น ทิ้งมรดกไว้ให้หลาน ๆ ดูต่างหน้าเท่านั้น”  ยายลำดวนได้ยินกลัวชาวบ้านแห่มารุมจับตัวไปเผาไฟเลยหายป่วยทันที  หลาน ๆ ดีใจมากแต่ยายลำดวนก็โกรธมาก  เพราะหมวดศรุตจับได้ว่าปอบที่สร้างความอลหม่านให้กับชาวบ้าน คือ แก้วหลานสาวตัวแสบนั่นเอง

เรื่องกล้วยไม้ยังไม่ทันเคลียร์ยายลำดวนก็จับได้ว่า  พิกุลพบรักกับพุฒิหนุ่มนักเรียนช่าง  ลำพังความรักธรรมดาก็ยากแล้ว นี่ ”รักต่างวัย” อย่างนี้! จะเหลือรึ ?!  ยายลำดวนเลยต้องหายจากการป่วยอย่างเด็ดขาด ลุกมาอาละวาดพิกุลกับพุฒิ  แต่พุฒิไม่ได้กลัวเขาเป็นเด็กช่างถึงไหนถึงกันอยู่แล้ว  แถมยังประกาศกร้าวจะทำให้คนทั้งโลกรู้ว่าเขารักและจริงจังกับพิกุลแค่ไหน  พุฒิพร้อมพิสูจน์ให้เห็นว่ารักของเด็กหนุ่มครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ - - เจอความเป็นลูกผู้ชายแมน ๆ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะของพุฒิ  พิกุลก็ฟินเฟ่อร์  แต่ยายลำดวนกับเศรษฐีใหญ่ลมแทบจับทุกวัน  เศรษฐีใหญ่ไม่อยากให้พุฒิมีแฟนโดยเฉพาะเธอคนนั้นเป็นหลานยายลำดวน - - นี่เป็นครั้งแรกที่สองผู้ใหญ่จำต้องยอมจับมือกันเพื่อปฏิวัติยึดอำนาจไม่ให้หลาน ๆ หืออือ  แต่ก็ไม่อาจต้านแรงแห่งความรักได้  พุฒิแอบลักลอบเจอพิกุลเสมอ  เศรษฐีใหญ่ให้ศรุตจับตามองพุฒิไม่ให้ไปยุงเกี่ยวกับพิกุล  ทำให้แก้วไม่พอใจที่ศรุตคิดจะงัดข้อ

พิกุลขอให้พุฒิเลิกเกกมะเหรกเกเร  ทำตัวเป็นเด็กแวนซ์เที่ยวมีเรื่องกับคู่อริแล้วตั้งใจเรียน  พุฒิรับปากเขาจะเป็นลูกผู้ชายเพื่อพิสูจน์รักแท้ที่มีต่อพิกุล  ยายลำดวนจึงจ้างผู้หญิงมาสวมบทบทเมียหลวงอีกครั้ง  แต่ไม่เนียนเลยถูกจับได้และพาลรู้ไปถึงเหตุการณ์ในสมัยก่อนที่ยายลำดวนจ้างเมี้ยวมาเป็นศัตรูหัวใจของผกา  เมื่อรู้ความจริง ผกาเสียใจมากที่เข้าใจวิทย์ผิดมาตลอด  ปฏิบัติการทวงพื้นที่หัวใจของสาว ๆ สี่ไม้คาน จึงเริ่มต้นอีกครั้ง!!

ยายลำดวนโกรธมากที่หลาน ๆ คิดจะงัดข้อ  จึงพยายามจะทำให้เห็นว่า ผู้ชายมันไม่ดีจริงๆ ดูอย่างเจ้ากอบ ที่เปลี่ยนนิสัยไม่ได้และยังทำร้ายซ่อนกลิ่นกับ เจ้ายอด (น้องอินเตอร์-รุ่งรดา  รุ่งลิขิตเจริญ) ลูกสาว แก้วลากคอเจ้ากอบไปโรงพักแล้วแจ้งความว่าเจ้ากอบทำร้ายเมียกับลูก  ซ่อนกลิ่นร้องไห้เข้าข้างสามี แก้วจึงกรอกเหล้าเข้าปากแล้วทำเส้นกระตุกเตะปากกอบคืนบ้าง สน.จึงสุดอลหม่านเกิดการทะเลาะวิวาทบนโรงพัก  จ่าผ่องคู่ปรับของแก้วและพุฒิมาห้ามก็ถูกลูกหลง  ผู้กองศรุตจะจับแก้วเข้าคุกข้อหาดื่มแต่จริง ๆ แล้วคือน้ำแร่  ผู้กองศรุตปวดหัวหนักมาก  เคยทำแต่คดีใหญ่ ๆ เป็นหน่วยปราบปรามยาเสพติดแต่ตอนนี้ ทำแต่คดีเล็ก ๆ ขี้หมูขี้หมา  จับวงไพ่จับคนเมา หนักเข้าสุดคือจับปอบ แต่ละคดีชวนละเหี่ยใจจริงๆ

แต่คดีเหล่านั้นก็ไม่ทำให้ศรุตปวดหัวเท่ากับการที่ โฉมเฉิดฉาย (เฟิร์น-เกษรา วัฒนสังข์) คนรักเก่าของเขากลับมาหา  ในขณะที่ศรุตรู้ตัวว่ากำลังมีใจให้กับแก้ว  รู้ว่าใจเขาวันนี้ไม่มีโฉมเฉิดฉายแล้ว  แต่แก้วเข้าใจผิดคิดว่า ศรุตเป็นเหมือนผู้ชายทุกคนที่หลงใหลได้ปลื้มในความสวยของผู้หญิง  แก้วทำตัวเหินห่างศรุตไม่สร้างปัญหาอะไรให้  แต่ศรุตกลับกังวลใจที่แก้วไม่มายุ่งวุ่นวายเหมือนเดิม

เศรษฐีใหญ่เองก็ปวดกะโหลก  พุฒิยืนกรานจะคบกับพิกุลที่ผ่านมาพิกุลทำให้พุฒิกลับมาตั้งใจเรียนหนังสือ  ไม่เป็นเด็กเกเรให้ชาวบ้านระอา  ถ้าเศรษฐีใหญ่ห้ามพุฒิจะกลับไปแวนซ์เหมือนเดิม  รับรองศรุตได้จับพุฒิเข้าคุกแน่! เศรษฐีใหญ่ใจอ่อนเพราะที่ผ่านมาพุฒิเป็นเด็กดีขึ้นจริง ๆ  แก้วขอร้องยายลำดวนให้โอกาสหลาน ๆ ได้มีคู่บ้าง ยายก็เห็นด้วย แต่ด้วยความที่รักหลาน ๆ มากห่วงมากเลยกังวลไปเสียทุกอย่าง  ยายลำดวนจึงล้มป่วยตรอมใจจริง ๆ

ยายลำดวนยอมเข้าใจความรักของหลาน ๆ แต่ยายทำใจไม่ได้ถ้าหลานๆ ถูกผู้ชายทำร้าย เพราะมนุษย์ผู้ชายเป็นเพศแห่งความโลเลหลายใจ  หลาน ๆ ทุกคน เห็นความรักของยาย ก็ยอมตัดใจจากคนรักและพร้อมจะเชื่อฟังยาย ประตูบ้านสี่ไม้คานจึงปิดตายสำหรับผู้ชายตั้งแต่วันนั้น

วิทย์ พิชัย พุฒิ รวมทั้ง ศรุตเสียใจมากจนเศรษฐีใหญ่ยอมบากหน้า  พาสี่หนุ่มมาขอพบเพื่อเจรจากับยายลำดวน เศรษฐีใหญ่บอกผู้ชายไม่ได้เลวร้ายหลายใจไปหมดทุกคน  เพราะเขาเองยังรักภรรยาของเขาอยู่ถึงแม้เธอจะทิ้งเขาไป  และก็หวังว่ายายลำดวนจะเข้าใจ  มนุษย์ทุกคนต้องเรียนรู้ชีวิตด้วยตัวเอง หากเขาเสียใจ  เจ็บปวดผิดหวัง เราเป็นพ่อแม่  เป็นปู่เป็นย่า  มีหน้าที่ประคับประคองและให้กำลังใจ   ไม่ใช่ไปปิดประตู บงการชีวิตเขา  หากจะรัก...ไม่ต้องกลัวคำว่า”เสียใจ”

ศรุตบอกแก้วเขาเลิกรักโฉมเฉิดฉายนานแล้วและสารภาพว่ารักแก้ว แก้วโวยวายเธอไม่ได้คิดอะไรกับศรุต ผู้หญิงกับตุ๊ดจะไปแต่งงานกันได้ยังไง? ศรุตหน้าเสียเขารักแก้วจริง จะทำให้แก้วเลิกมองเขาเป็นตุ๊ดและรักเขาให้ได้

งานนี้ภารกิจพิชิตหัวใจสาว ๆ สี่ไม้คานจะสำเร็จหรือไม่?!  ยายลำดวนจะยอมใจอ่อนยกหลานสาวให้ สี่หนุ่มดูแลหรือเปล่า ?  งานนี้ลุ้นหนักมาก...พูดเลย!!

แนะนำตัวละครสี่ไม้คาน

แกลลอรีสี่ไม้คาน