บ่วงสไบ
บ่วงสไบ
 

บ่วงสไบ

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : ภาคินัย กสิรักษ์ บทโทรทัศน์ : ลายน้ำ

วงศกร ปรมัตถากร , อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล , อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ , คมกฤษณ์ ดวงสุวรรณ์ , อติรุจ สิงหอําพล , วรรษพร วัฒนากุล

เรื่องย่อบ่วงสไบ

เรื่องย่อละครบ่วงสไบ

“ การแก้บ่วงที่ดีที่สุด.....คือการไม่ผูกบ่วง”

เสียงสวดมนต์จากห้องพระ...เรือนคหบดี.....ดังผสานเสียงฝนที่โปรยปรายไม่ขาดสาย....

ป้าเจิม บ่าวรับใช้ประจำเรือน  ยังคงสวดมนต์ภาวนาให้คุณเยื้อนคลอดลูกอย่างปลอดภัย....

ไม่นานนัก...เสียงเด็กน้อยก็ร้องขึ้น  บ่งชี้ว่าทายาทของคุณหลวงนฤเดชได้ถือกำเนิดแล้ว.....

แต่เพียงชั่วเดียวเสียงร้องก็แปรเปลี่ยนเป็นรอยยิ้มบนใบหน้าเด็กน้อย....สร้างความอัศจรรย์และปลื้มปิติให้กับบ่าวไพร่ในเรือน...ต่างพูดเป็นเสียงเดียว “คุณหนูพุดจีบ” มีบุญมาเกิด

ในขณะเดียวกัน...สัปเหร่อเหม ใช้มีดอาคมสะกดวิญญาณผี....เสียงร้องของผีตายโหงดังลั่นคุ้งน้ำ.... ผสานกับเสียงร้องของ แก้ว ซึ่งคลอดจากทาสอิ่ม มีเลือดเนื้อเชื้อไข คุณหลวง เพียงแต่มิได้เกิดจากความรัก หากเป็นแรงใคร่ในยามที่คุณหลวง กำหนัดขืนใจอิ่ม 

วาสนาของพุดจีบและแก้ว  จึงต่างกันราวสวรรค์กับขุมนรก......

คุณหลวงให้โหรมาผูกดวงพุดจีบ  โหรทำนายว่าพุดจีบโตขึ้นจะสร้างความเสื่อมเสีย คบชู้ สู่ชาย ทำลายวงศ์ตระกูล... คุณหลวงไม่พอใจและไม่เชื่อว่าลูกสาวจะเป็นอย่างนั้น ต่างจากคุณเยื้อนที่กังวลใจ....หรือนี่จะเป็นเพราะกรรมที่คุณหลวงเคยสร้างไว้กับทาสในเรือนและอิ่ม  จึงมาตกที่ลูกสาว.... คุณเยื้อนกำชับป้าเจิมและเรียม ให้อบรมสั่งสอนพุดจีบในทางที่ควร..  ป้าเจิมจึงพาพุดจีบไปวัด สวดมนต์ฟังธรรมและสอนสั่งในเรื่องดีงาม....

หนูน้อยพุดจีบพบแก้วถูกรังแก  จึงเข้าไปช่วยเหลือและพาไปกินขนมที่โรงครัว..

ป้าเมี้ยน  หัวหน้าแม่ครัวใหญ่ในเรือน  จัดขนมให้แก้วด้วยความเอ็นดูและชื่นชอบความฉอเลาะ

แต่พอรู้ว่าแก้วเป็นลูกของอิ่ม ป้าเมี้ยนออกปากไล่ตะเพิด!  สั่งเรียมพาพุดจีบขึ้นเรือน  ป้าเมี้ยนด่าแก้วว่าเป็นลูกที่เกิดจากความมักใหญ่ใฝ่สูง  แม่ของแก้วทอดกายให้คุณหลวง  หวังจะเปลี่ยนฐานะจากทาสไปชูคอบนเรือน ..ป้าเมี้ยนสั่งให้ ชด ลูกสาววัยไล่เลี่ยกับแก้ว อีเอี้ยง อีเม้ย  ลากแก้วไปจากเรือน  แก้วออกฤทธิ์สู้ไม่ยอมถอยตบตีอลหม่านครัว... นังบวบ นังดี และพวกทาสส่งเสียง  เอาใจช่วยแก้วอย่างมันปาก...เพราะถูกป้าเมี้ยนกดขี่ข่มเหงมานาน  คุณเยื้อนเข้ามาปรามสงบศึก  แต่เมื่อรู้ว่าแก้วเป็นลูกอิ่ม  สีหน้าถอดสีจะเร่งไปหาอิ่ม..

ไอ้อยู่ ไอ้ฉ่ำ มาแจ้งว่าโจรบุกเรือนฆ่า คุณย้อย และคุณอัฐ พี่สาวและพี่เขยของคุณเยื้อนตาย คุณเยื้อนจึงเร่งไปสวดศพที่อยุธยา..แล้วรับลูกบุญธรรมคุณย้อย  มาอาศัยที่เรือน......

เทพ (จอมเทพ) วัย 15 ปี   ยังซึมเศร้าจากความสูญเสีย   พุดจีบคอยร้อยมาลัย  พาเทพไปทำบุญไหว้พระและนำคำสอนพุทธศาสนามาปลอบประโลมให้คลายโศก...เทพรู้สึกดีขึ้นและประทับใจในน้ำใจของน้องสาวต่างสายเลือด....เทพจึงมีพุดจีบเป็นแรงใจให้มีชีวิตอยู่ต่อไป


แก้วยังคาใจเรื่องที่เธอเป็นลูกคุณหลวง...เข้าไปซักถามแม่  อิ่ม ยืนยันว่าแก้วเป็นลูกของทาส  พ่อแก้วเป็นไข้ป่าตายไปนานแล้ว  พร้อมกำชับให้อยู่ที่ท้ายป่าช้า  มิให้ไปยุ่มย่ามเขตเรือนอีก

แก้วออกไปว่ายน้ำเล่น พบเจอเทพรู้ว่าแก้วเป็นเพื่อนเล่นกับพุดจีบ  จึงพามาหาแก้ว..แก้วชวน   พุดจีบลงเล่นน้ำ  แต่พุดจีบว่ายน้ำไม่เป็น เทพจึงอาสาไปขอคุณเยื้อน  ระหว่างนั้นพุดจีบเข้ามาคุยกับแก้วแล้วพลัดตกน้ำ แก้วรีบว่ายน้ำไปช่วยพุดจีบ เทพอุ้มพุดจีบขึ้นเรือน ป้าเมี้ยนเกลียดแก้ว ร้องโพนทะนาว่าแก้วผลักพุดจีบตกน้ำ  นังบวบนังดีบอกว่าเห็นแก้วช่วยพุดจีบ  ป้าเมี้ยนขู่จะตบแล้วฟ้องว่าทาสทั้งสองเคยขโมยของ   นังบวบกับนังดีต้องหุบปาก  ให้ป้าเมี้ยนฟ้องคุณหลวงเอาเรื่องแก้ว!!

คุณหลวงโกรธมากคว้าหวายโบยตีแก้ว  แก้วเจอคุณหลวงครั้งแรกแสร้งพูดประชดว่า

“คุณหลวงฆ่าลูกให้ตายคามือ”  คุณหลวงตกใจมือไม้สั่น..   แก้วมั่นใจว่าคุณหลวงเป็นพ่อรีบเข้าไปกราบเท้า..โอบกอด...เรียกพ่อจ๋า พ่อจ๋า....อิ่มรีบมาดึงแก้วออกไป  คุณเยื้อนต่อว่าอิ่มที่ผิดคำสัญญา ไม่เอาเด็กออกตั้งแต่คุณเยื้อนไล่ออกไปจากเรือน คุณหลวงสั่งไอ้ฉ่ำโบยตีอิ่มอย่างหนักแล้วสั่งให้หอบลูกไปอยู่ที่อื่น อิ่มรับคำไม่อยากสร้างปัญหาให้กับคุณหลวงคุณเยื้อน แต่เป็นไข้ด้วยพิษแผล แก้ววิ่งไปร้องขอยาจากคุณหลวง  คุณหลวงมีสำนึกผิดบาปที่ก่อ จะเอายาไปให้ แต่คุณเยื้อนไม่ยอม เร่งให้แก้วพาแม่ไปตายนอกเขตเรือน!!  แก้วเสียใจหนักประคองร่างอิ่มจะพาไปให้ไกลคนใจร้าย อิ่มสั่งเสียให้แก้วเลิกอาฆาตแค้น   อย่าคิดสร้างเวรกรรม...แล้วอิ่มก็ตายในอ้อมกอดของแก้ว   แก้วเดินตรงไปยังเรือนใหญ่....สาบานจะทวงสิทธิ์ไปเป็นเจ้าเรือน!!

............................เวลาผ่านไป......10 ปี.........................

พุดจีบ โตเป็นสาวสะพรั่งและงดงามราวกับผ้าที่พุดจีบถักทอ... แม้พุดจีบจะมีชีวิตเพียบพร้อม  แต่พุดจีบมิเคยทิ้งแก้ว  พุดจีบรู้ว่าแก้วคือพี่สาวร่วมสายเลือด  พุดจีบจึงปรนนิบัติและดูแลแก้วเป็นอย่างดี   แก้วก็วางตัวเป็นทาสคอยรับใช้พุดจีบ  อ้างว่าวาสนาไม่เทียมกัน ขออยู่อย่างทาสผู้จงรักภักดี   แต่ภายในใจกลับริษยา อาฆาตแค้น!!

กำไล  เมียรองของคุณหลวงตั้งท้องไม่ได้  จึงแสดงความรักความเมตตาแก้ว จะช่วยให้แก้วได้รับสิทธิ์อันคู่ควรที่จะขึ้นมาอยู่บนเรือน   แก้วจึงรักและให้ความเคารพกำไล  ไม่รู้เลยว่ากำไลใช้แก้วเป็นเครื่องมือคานอำนาจคุณเยื้อน โดยมี แฟง  สาวใช้จอมสาระแน คอยช่วยเหลือกำไล

เทพ หนุ่มหล่อกลับจากร่ำเรียนที่ปีนัง  รับราชการที่มณฆลนครสวรรค์ เป็นที่หมายปองของสาวๆ  แต่เทพไม่เคยเหลียวมองสาวใด ใจของเขามีเพียงพุดจีบเท่านั้น เทพคอยช่วยพุดจีบเก็บฝ้าย  ย้อมสีผ้าและช่วยเหลืองานพุดจีบ ความรักความผูกพันของทั้งสองถักทอประสานเป็นเนื้อเดียวเฉกเช่นผ้าที่โรงทอ  ยิ่งทำให้แก้วชิงชังพุดจีบมากขึ้น  เพราะแก้วหลงรักเทพ

ป้าเมี้ยน  ชด  อีเอี้ยง  อีเม้ย หยันว่าแก้วไม่เจียมกะลาหัว  เป็นได้แค่ลูกทาสอย่าเผยอชูคอเป็นคางคก! แก้วจึงเข้าไปยั่วยวน ไอ้ทับ  ไอ้ยอด หนุ่มทาสกำยำที่พวกชดหมายปอง ชดหึงไอ้ทับเลือดขึ้นหน้าพุ่งเข้าตบตีแก้ว  แก้วใช้ไหวพริบเล่นงานชดจนอ่วม   ชดร้องเรียกให้อีเอี้ยง อีเม้ยช่วย    อีเอี้ยง อีเม้ยเห็นท่าไม่ดี  แล่นหนีเอาตัวรอดตามประสาจิ้งจกสองสี  ป้าเมี้ยนเจ็บใจที่ลูกสาว     เสียเชิง สั่งให้ทาสในครัวจับแก้วมัดเสา  ตบตีถ่มน้ำลายดูถูกถึงแม่ของแก้ว  แก้วโกรธและเสียใจไปนั่งร้องไห้หน้าหลุมศพแม่  น้อยเนื้อต่ำใจที่ไม่มีใครรัก ร้องขอให้วิญญาณแม่ปกป้อง ช่วยแก้วด้วย..

คืนนั้น  เสียงหมาหอนดังระงม ป้าเมี้ยนและชดขนหัวลุกชัน เพราะผีอิ่มปรากฏกายที่โรงครัว ผีอิ่มเล่นงานพวกป้าเมี้ยนและทาสในครัวจนไข้ขึ้น ป้าเมี้ยนและชดกราบขอให้คุณหลวง    คุณเยื้อนหาหมอผีมาปราบ  เทพไม่เชื่อเรื่องเหลวไหล  สั่งให้ ไอ้บุญ  ทาสรับใช้เฝ้าตรวจยาม   ทาสทั้งสองกลัวผีแต่ก็จำต้องทำตามคำสั่ง  คืนถัดมา เทพพบผีอิ่มหลอกหลอนคุณเยื้อนและคุณหลวง  เทพใจแข็งไล่ตามจนจับได้ว่าผีตนนั้นคือแก้ว  เทพต่อว่าต่อขานที่แก้วสร้างเรื่องหลอกลวง  แก้วระบายความในใจว่าถูกคุณหลวงคุณเยื้อนและป้าเมี้ยนทำร้ายร่างกายและจิตใจแก้วไม่อยากมีชีวิตจะขอตายตามแม่  เทพยื้อชีวิตโอบกอดปลอบประโลม เทพยืนยันจะอยู่ข้างแก้ว  แม้เขาเรียนสูงทำงานมีหน้าที่ใหญ่โตแต่หัวใจเขาก็เป็นทาส “คุณย้อยอุปถัมภ์เขาเพราะในอดีต  พ่อแม่ช่วยชีวิตคุณย้อยจนพ่อแม่ถูกโจรฆ่าตาย เขาเป็นเพียงลูกทาสไม่ต่างจากแก้ว  เขาเข้าใจความรู้สึกของแก้ว”  เทพสอนให้แก้วรู้ว่า  แม้เกิดเป็นทาสก็มีชีวิตที่ดีได้  การทำดี...สร้างกรรมดีคือเกราะแก้วคุ้มครองเรา   แก้วซาบซึ้งและหลงรักเทพหมดใจ

พุดจีบเห็นเทพแวะเวียนดูแลเอาใจใส่แก้ว  ก็พาลคิดว่าเทพมีใจให้แก้ว  พุดจีบมิให้แก้วเสียใจจึงพยายามตีตัวออกห่าง  เทพจึงสารภาพว่าเป็นความรักเฉกน้องสาว มิใช่หญิงคนรัก  เพราะเขามีใจให้หญิงนางหนึ่งแล้ว..พุดจีบไม่กล้าซักถามเพราะสายตาของเทพสื่อให้รู้ว่า  หญิงที่เทพกล่าวถึงคือเธอ..

แก้วเสียใจที่เทพรักพุดจีบ น้อยใจในชะตาอาภัพ จะถอนใจจากเทพ อบ  น้องสาวของอิ่ม  ยังอาฆาตแค้นคุณหลวงและคุณเยื้อนที่ทำให้อิ่มตาย  ยุยงให้แก้วสานชิงหัวใจเทพ  แก้วจะได้ขึ้นไปอยู่บนเรือนอย่างสมเกียรติ  มิต้องตกเป็นเบี้ยล่างพุดจีบอย่างทุกวันนี้  กำไลและแฟงก็ยุยง   เสริมส่ง นำความว่าเทพรักแก้ว  แต่ต้องยอมใจพุดจีบ  เพราะเห็นแก่บุญคุณของคุณหลวง       แก้วคล้อยตามแรงยุ  ไปฟ้องคุณหลวงว่าเทพรักพุดจีบแล้วหยันว่าคุณหลวงกำลังจะได้เขยทาส คุณหลวงมิอาจทำใจยอมรับ สั่งห้ามเทพเข้าใกล้พุดจีบ เทพรับคำและยอมปฏิบัติตามสั่ง  “เขารักพุดจีบก็ต้องทนุถนอมมิให้พุดจีบมัวหมอง”

พุดจีบแปลกใจและเสียใจที่เทพตีตัวออกห่าง จึงขลุกอยู่ในโรงทอผ้าและไปเก็บฝ้ายเพียงลำพัง เกือบถูกงูเห่ากัด!  มิ่ง ช่วยพาพุดจีบกลับเรือนอย่างปลอดภัย  คุณเยื้อนสมนาคุณเงินทอง  มิ่งไม่รับแต่ขอทำงานรับใช้  เพราะอดีตเคยเป็นเพื่อนกับทาสในเรือนคุณย้อย คุณหลวงจึงรับมิ่งมาเป็นทาสในเรือน เพื่อตอบแทนบุญคุณมิ่ง

ไอ้ทับไม่พอใจที่เทพได้มิ่งเป็นพวก และที่สำคัญมันเคืองที่แก้วมีใจให้เทพ  มันอยากเอาแก้วทำเมีย ไอ้ทับจึงหยันว่าเทพเป็นลูกทาสไม่เคยให้เกียรติเทพ  มิ่งทนไม่ไหวออกโรงปกป้องเพื่อนรัก ท้าต่อยมวยเล่นงานไอ้ทับสะบักสะบอม   ไอ้ทับผูกใจเจ็บรอวันเล่นงานมิ่งและเทพ!

ไอ้ทับกลับไปหาชด  แต่ชดไม่ยอมเล่นด้วย! ชดหลงใหลในความหล่อและเก่งกาจของมิ่ง...คอยจัดหาข้าวปลาอาหารประเคนมิ่งไม่ขาดปาก อีเอี้ยงกับอีเม้ยได้แต่นั่งปาดน้ำลาย อยากกินมิ่ง   แก้วอยากหักหน้าชด เข้าไปออดอ้อนยั่วยวนแย่งชิงมิ่งจากชด  แต่พอลับหลังก็ผลักไสไล่ส่งมิ่ง 

มิ่งถูกใจในจริตและฤทธิ์เดชแก้ว จึงคอยช่วยเหลืองานทุกอย่าง แก้วหลอกใช้งานสารพัด มิ่งไม่เคยปริปากบ่น จนเรียมออกปากให้แก้วผูกข้อไม้ข้อมือกับมิ่งเพราะเป็นทาสชนชั้นเดียวกัน  อบเถียงกับเรียมคอเป็นเอ็น  อบยุให้แก้วพิชิตใจเทพ ขึ้นเป็นใหญ่บนเรือน  แต่แก้วรู้ดีว่าเทพไม่เคยมีใจให้เธอ 

แก้วถอดใจจากเทพจะฝากชีวิตไว้กับมิ่ง

พุดจีบรู้ว่าเทพไม่ยอมสู้หน้าตน  ก็ต้องเรียกมิ่งมาช่วยงานย้อมสี  ตากผ้าทอ ต้องอยู่รับใช้

พุดจีบใกล้ชิด  แก้วไม่พอใจ กำไลและแฟงก็คอยยุว่าพุดจีบตั้งใจแย่งชิงคนรัก ให้แก้วหาทางกำจัดศัตรูหัวใจ แก้วเห็นพุดจีบพายเรือสั่งให้มิ่งว่ายน้ำเก็บบัว  แก้วเดือดดาลขอให้อบและแฟงหลอกล่อมิ่งไปที่อื่น พุดจีบแปลกใจที่มิ่งหายไป พุดจีบจึงต้องพายเรือกลับ ไม่ทันก้าวจะเหยียบท่าน้ำ แก้วผลักพุดจีบตกน้ำ แล้วกระโดดตามพุดจีบไป พุดจีบพยายามดิ้นให้แก้วช่วย  แต่แก้วกลับจ้องมองพุดจีบด้วยความแค้น เมื่อเห็นพุดจีบนิ่งสงบใต้น้ำก็ว่ายน้ำหนี  เทพกลับมาถึงเรือนเห็นร่องรอยที่ท่าน้ำก็เอะใจ  กระโดดน้ำพาร่างพุดจีบขึ้นมา  แต่พุดจีบสิ้นลมแล้ว

เสียงร้องไห้ดังระงมทั่วเรือน  คุณหลวงและคุณเยื้อนกอดศพเสียใจที่ลูกสาวลาโลก

เทพตั้งสติได้ไปนั่งสวดมนต์ภาวนา  ขอบุญบารมีที่เขาสั่งสมมา  ขอเทพเทวดาช่วยดลให้พุดจีบฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

วิญญาณของพุดจีบเดินขึ้นเรือน  มองเห็นร่างตัวเองก็ตกใจเมื่อรู้ว่าเธอสิ้นใจ  วิญญาณพุดจีบพยายามเข้าไปสื่อสารกับคุณหลวงคุณเยื้อนแต่ไม่เป็นผล วิญญาณมาปรากฏที่หน้าโบสถ์  หลวงปู่รับรู้ว่าชะตาพุดจีบยังไม่ถึงฆาต บุญบารมีและกรรมดีที่สั่งสมหนุนนำให้พุดจีบกลับคืนสู่ร่าง หลวงพ่อแผ่บุญอุทิศให้วิญญาณพุดจีบมีกำลังมากขึ้น

เทพกอดร่างพุดจีบไว้ในอ้อมกอด สารภาพรักหมดใจ ชาตินี้ก็ไม่ขอรักใครอีก น้ำตาแห่งความเสียใจหยดลงบนแก้มพุดจีบ พุดจีบลืมตามีชีวิตอีกครั้ง เทพดีใจเหมือนเรื่องราวปาฏิหาริย์ที่เล่าขานกันว่าศพบางรายฟื้นคืนชีพ  ต่างจากแก้วที่โกรธเกลียด วิญญาณผีห่าตนใดกลับมาสิงร่างทำร้ายหัวใจแก้ว แก้วภาวนาให้พุดจีบมิอาจจดจำเหตุการณ์ที่แก้วทำร้ายพุดจีบ

เช้าวันใหม่ พุดจีบตรงมาตบตีแก้ว  ต่อว่าที่แก้วคิดฆ่าเธอ  แก้วกราบตีนขอโทษว่าทำไปเพราะรักมิ่งจนขาดสติ สาบานจะขอเป็นทาสรับใช้พุดจีบจนวันตาย  พุดจีบเกือบจะฆ่าแก้วด้วยความโกรธแต่ก็ยั้งสติเพราะนึกถึงเวรกรรม  พุดจีบให้อภัย..ถือว่าเป็นการไถ่โทษที่คุณหลวงเคยทำร้ายชะตากรรมอิ่มและแก้ว   พุดจีบขอให้แก้วอโหสิกรรมให้ต่อกัน   แก้วรับคำแล้วสาบานจะละความอาฆาตแค้นทั้งปวง หากผิดคำขอให้ฟ้าผ่าตาย

เทพเข้าไปกราบเท้าคุณหลวง  ยอมผิดคำที่จะห่างกายพุดจีบ เทพเป็นห่วงพุดจีบไม่ยอมให้พุดจีบละสายตา ทั้งสองจึงเสมือนเงาของกันและกัน คุณเยื้อนเห็นใจว่าเทพรักพุดจีบมาก จึงกล่อมให้คุณหลวงเห็นใจเทพ  หากเทพมิได้ช่วยไว้พุดจีบคงกลายเป็นศพอยู่ใต้น้ำ  คุณหลวงทำใจไม่ได้ที่จะถูกตราหน้าว่าเอาทาสมาเป็นเขย  จะยกพุดจีบให้ ขุนเดชขจร  เทพคัดค้านเพราะได้ยินกิตติศัพท์ว่าขุนเดชขจรติดสุรา ก้าวร้าว และมักมากในกาม  คุณหลวงไม่ฟังอ้างว่าเทพสร้างเรื่องขัดขวางเพราะหวงพุดจีบ  คุณหลวงจะจัดแต่งงานให้เร็วที่สุด  แต่แล้วแก้วร้องไห้ฟูมฟายว่าถูก   ขุนเดชขจรเมาจะขืนใจ คุณเยื้อนเสียงแข็งไม่ยอมยกพุดจีบให้ขุนเดชขจร   คุณหลวงจำต้องสั่งห้ามขุนเดชขจรเหยียบเรือนอีก

พุดจีบไปเยี่ยมแก้วด้วยความสงสาร แก้วสารภาพความจริงว่ามิได้เป็นอะไร แก้วมอมเหล้าขุนเดชขจรให้คุณหลวงได้เห็นธาตุแท้  พุดจีบสำนึกบุญคุณแก้ว กลับมาดูแลกันและกันเสมือนพี่น้องที่รักใคร่กัน  กำไลไม่พอใจเข้ามาต่อว่าแก้ว ผิดหวังที่คิดช่วยเหลือให้แก้วได้เทพ แต่แก้วกลับยอมพุดจีบ  แก้วจึงบอกความจริงว่าทำไปแค่แสแสร้งให้ตายใจ  แก้วรอวันที่จะแย่งชิงเทพมาให้ได้

คุณหลวงยินยอมให้เทพคบหากับพุดจีบ  มิทันที่คุณเยื้อนจะนำข่าวดีไปบอกลูกสาวและเทพ  โจรบุกปล้นเรือนขโมยเงินและจะฆ่าคุณหลวงคุณเยื้อน  มิ่งเข้ามาช่วยเหลือชีวิตคุณเยื้อน  ถูกพวกโจรแทงทำร้ายสาหัส คุณเยื้อนและคุณหลวงซาบซึ้งบุญคุณ คอยดูแลมิ่งเป็นอย่างดี

เทพสงสัยว่าใครเป็นโจรบุกเรือน พุ่งเป้าไปที่ไอ้ทับไอ้ยอด เพราะในคืนเกิดเหตุทั้งสองไม่ออกมาช่วยจับโจรและพบสร้อยทองเข็มขัดทองอยู่ในห้อง ไอ้ทับไอ้ยอดปฏิเสธ กล่าวหาว่าเทพใส่ร้ายหวังเฉดพวกมันออกจากเรือน คุณหลวงโกรธที่ไอ้ทับต่อว่าเทพ  สั่งไอ้อยู่ ไอ้ฉ่ำ โบยเฆี่ยนให้ตาย มิ่งหอบสังขารที่เจ็บปวดมาแก้ต่างว่าไอ้ทับไอ้อยู่ไม่ใช่โจร  คุณหลวงเชื่อใจมิ่งจึงปล่อยตัวไป

ไอ้ทับไอ้ยอดแปลกใจที่มิ่งมาช่วย  มิ่งบอกว่าสงสารที่ทับกับยอดถูกเทพใส่ร้ายเพราะความเจ้าคิดเจ้าแค้นของเทพ  มิ่งไม่อยากเห็นพวกทาสกดขี่ข่มเหงกันเอง   ไอ้ทับกับไอ้ยอดยกมิ่งเป็นเกลอสาบานจะช่วยเหลือมิ่งและกำจัดเทพ

ในยามดึก  แก้วเคาะห้องพุดจีบร้องขอให้เอายาไปให้มิ่ง มิ่งเจ็บปวดอย่างหนัก พุดจีบเกรงไม่เหมาะที่เธอจะไปมิ่งโดยลำพัง แก้วรีบปากจะอยู่ด้วย แต่สร้างเรื่องว่าต้องไปต้มยาแล้วหนีไปฟ้องคุณหลวงว่าพุดจีบสร้างความบัดสี  เทพและทุกคนบุกไปพบพุดจีบนอนซบข้างกายมิ่ง

พุดจีบร้องไห้สารภาพสิ้นไม่เคยทำตัวเหลว แต่ไม่รู้ว่ามานอนอยู่ข้างมิ่งได้อย่างไร อบยุแยงว่านี่อาจเป็นคำทำนายของโหรที่พุดจีบคบชู้สู่ชาย ทำลายเกียรติพ่อแม่ คุณหลวงจับพุดจีบล่ามโซ่ไว้ในห้องแล้วสั่งห้ามทุกคนแพร่งพรายเรื่องนี้ออกไป  แก้วยิ้มระรื่น  แผนการทำร้ายพุดจีบสำเร็จแก้วจะได้ครองใจเทพ

มิ่งหายเจ็บป่วยถือพานธูปเทียนไปขอขมา คุณหลวงถีบพานไล่ตะเพิดออกไปจากเรือน  

คุณหลวงกลัวมิ่งจะสร้างปัญหา เรียกไอ้ทับไอ้ยอดลวงมิ่งไปฆ่า  ไอ้ทับไอ้ยอดลวงมิ่งออกไปตามสั่งคุณหลวงและคุณเยื้อนโล่งใจที่กำจัดเสี้ยนหนามไปได้

ข่าวลือหนาหูว่ามิ่งตาย ชด อีเอี้ยง อีเม้ย ร้องไห้ระงม เห็นวิญญาณมิ่งโผล่มาที่เรือนหลายครั้งหลายครา พวกชดเร่งทำบุญกรวดน้ำให้มิ่ง  ขอให้ชาติหน้าเกิดมาเป็นผัวเมียกัน ไม่ต้องตามมาหลอกหลอนอีก แก้วตกใจและเสียใจที่มิ่งตายแต่ก็ทำใจเพราะแก้วรักเทพ เทพยังคงปฏิเสธแก้ว แก้วพูดตอกหน้าว่าเทพโง่ที่รักผู้หญิงมีราคี  เทพยืนยันว่าเขาพร้อมจะดูแลพุดจีบด้วยใจบริสุทธิ์ คนที่ไม่เคยมีความรักอย่างแก้วไม่มีวันเข้าใจ  แก้วบุกขึ้นเรือนเข้าไปต่อรองช่วยพุดจีบออกจากห้องคุมขัง แลกกับพุดจีบเลิกยุ่งกับเทพ  พุดจีบรับคำ พร้อมจะเลิกลากับเทพแลกกับอิสรภาพ แก้วร้องห่มร้องไห้กราบกรานคุณหลวงคุณเยื้อน  อ้างว่าถูกมิ่งขู่ฆ่า บังคับให้สร้างเรื่องบัดสีใส่ร้ายพุดจีบ  พุดจีบยังบริสุทธิ์มิตกเป็นของมิ่ง คุณหลวงและคุณเยื้อนโล่งใจที่คำพูดของแก้วช่วยแก้ข้อครหาให้พุดจีบ คุณหลวงประกาศจะให้พุดจีบแต่งงานกับเทพ  แก้วค้านว่าพุดจีบไม่ได้รักเทพ  พุดจีบกลับแย้งว่าเธอรักเทพพร้อมจะใช้ชีวิตคู่กับเทพ  แก้วโกรธที่พุดจีบผิดคำสัญญา  
พุดจีบย้อนว่าเธอยอมผิดคำสัญญากับคนชั่ว  ดีกว่ายอมตกเป็นเหยื่อของคนใจบาป แผนร้ายของแก้วกับมิ่ง บาปหนักกว่าการมุสาของพุดจีบ

ความสัมพันธ์ระหว่างพุดจีบกับแก้วจึงขาดลง..........

พุดจีบและเทพช่วยกันถักทอผ้าไว้ใช้งานแต่ง   ความรักความสุขของทั้งสองยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้แก้ว  พวกชดหยันว่าแก้วกลายเป็นหมาหัวเน่า ซ้ำร้ายป้าเมี้ยนเอาคำสั่งคุณเยื้อนให้ไล่ตะเพิดแก้วไปจากเรือน ท่ามกลางสายฝนและเสียงฟ้าผ่า  แก้วร้องไห้ต่อหน้าหลุมศพอิ่ม  คร่ำครวญเวทนาชีวิตที่พังทลาย  ทันใดนั้น..แสงฟ้าแลบตรงหน้าทำให้แก้วเห็นวิญญาณมิ่ง  แก้วจะวิ่งหนีแต่มิ่งคว้าตัวโอบกอด  พลอดรักที่ป่าช้า แก้วจึงรู้ว่ามิ่งยังไม่ตาย มิ่งเล่าความย้อนหลังว่าคุณหลวงสั่งไอ้ทับไอ้ยอดฆ่า แต่มิ่งขอชีวิตแลกกับบุญคุณที่เคยช่วยและอาสาจะหาเงินทองมาให้พวกมัน   มิ่งรอคอยที่จะแก้แค้นเอาคืนคุณหลวงคุณเยื้อนให้   สาสม  แล้วพาแก้วขึ้นไปครองบนเรือนมิต้องตกอยู่เป็นทาส  แก้วกอดจูบมิ่งทั้งน้ำตาสัญญาจะพลีชีวิตเพื่อมิ่ง
เทพตระเตรียมของสำหรับพิธี  กลับเข้าห้องด้วยความเหนื่อยล้า พบแก้วนอนเปลือยกายแก้วเข้ามากอดรัดอ้อนวอน ขอเป็นเมียเทพแม้ได้ชื่อว่าเป็นเมียสองรองจากพุดจีบ เทพผลักไสจะพาแก้วออกไปจากห้องนอน  แต่หมดสติ  รู้สึกตัวอีกครั้งเมื่อประตูห้องเปิดออก

พุดจีบ  คุณหลวง คุณเยื้อน  ยืนมองร่างเขาที่เปลือยกายกกกอดแก้ว  แก้วร้องไห้ตีโพยตีพายว่าถูกเทพขืนใจ เทพขอสาบานต่อหน้าองค์พระยืนยันความบริสุทธิ์ใจ พุดจีบพูดไม่ออก ใจหนึ่งเชื่อใจเทพ  แต่จะทำอย่างไรกับปากของบ่าวไพร่ในเรือน
คุณเยื้อนเอาเงินยัดให้แก้วไปอยู่ที่อื่น  แก้วรับเงินแต่ไม่ไป ไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างเหมือนที่คุณเยื้อนเคยทำกับแม่อิ่ม  คุณเยื้อนโกรธจัดสั่งให้พวกไอ้ทับปล้ำเอาแก้วทำเมีย  แก้วใช้มารยาหนีรอดจะบุกไปเอาเรื่องคุณเยื้อน  เทพเข้ามากันไว้  แก้วเล่าความระยำของคุณเยื้อนแล้วจะเข้า   พระนครแจ้งความเอาผิด  รวมถึงคุณหลวงวางแผนฆ่ามิ่ง เทพสงสารคุณเยื้อนกับคุณหลวง        จำยอมรับปากจะยกแก้วเป็นเมีย  แก้วจึงยอมปิดปากความลับทั้งหมด

เทพกราบเท้าคุณเยื้อนและคุณหลวง  ขอโทษที่ไม่อาจแต่งกับพุดจีบ  จะขอรับผิดชอบแก้ว พุดจีบตกใจและเสียใจมาก  พยายามซักความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น  เทพไม่ปริปากบอกความจริง  ไม่อยากทำให้พุดจีบสิ้นศรัทธาในตัวพ่อแม่  คุณหลวงประกาศไล่เทพ ไม่ยอมให้พาแก้วขึ้นเรือนแก้วเสียใจเจ็บใจผิดแผนคิดหาทางกำจัดมารหัวใจ

ค่ำคืนนั้นเทพไปร่ำลาพุดจีบเป็นครั้งสุดท้าย  ทั้งสองกอดล่ำลาด้วยน้ำตา เวทนากับอุปสรรคในชีวิตรัก  เทพยืนยันว่ายังรักพุดจีบ พุดจีบขอให้เทพพูดความจริงกับเธอ  เธอจะหาทางช่วยเทพ  ไม่ทันเทพจะเอ่ยปากเล่า…

เสียงปืนดังขึ้นที่ห้องคุณหลวง  สภาพศพยิงตัวตายนอนจมกองเลือด  พุดจีบกอดศพพ่อ ร่ำไห้  เทพแปลกใจที่คุณเยื้อนหายไป  สั่งบ่าวไพร่เร่งตามหา

ณ  ป่าช้าฝังศพ  พวกมิ่งมัดมือมัดเท้าคุณเยื้อนวางไว้ในหลุมตรงปลายตีนหลุมศพอิ่ม

แก้วเอาหนอน ไส้เดือนโปรยใส่ร่างคุณเยื้อน  ให้คุณเยื้อนเกลือกกลั้วกับของเน่าสกปรกที่คุณเยื้อนรังเกียจ  เกิดใหม่ชาติหน้าก็ขอให้เกิดเป็นทาสต่ำรับใช้แม่อิ่ม  คุณเยื้อนดิ้นรนร้องขอชีวิต ยอมรับผิดทั้งหมดที่ทำไว้  แก้วยิ้มรับ  พร้อมสอนธรรมว่ากรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมสนอง แก้วเอาดินฝังร่างคุณเยื้อนให้ตายทั้งเป็น

เทพเห็นร่องรอยบริเวณป่าช้า  ช่วยบ่าวไพร่โกยดิน แต่คุณเยื้อนตายแล้ว พุดจีบหมดสติแทบสิ้นใจตามพ่อแม่

บ่าวไพร่โจษจันว่าผีนางอิ่มฆ่าล้างแค้น  พวกไอ้ทับบอกว่าเป็นพวกโจรที่เคยบุกปล้น  แค้นใจมาปล้นฆ่าคุณหลวงคุณเยื้อน   แต่ป้าเมี้ยนโยนบาปว่าแก้วเป็นกาลกิณี  ตั้งแต่แก้วเข้ามาในเรือนก็มีแต่ความฉิบหาย แก้วแสดงอำนาจเป็นเมียเทพ  พุ่งเข้าตบตีป้าเมี้ยน ชด จะเฉดหัวออกไปจากเรือน  อีเอี้ยง อีเม้ย จึงแปรพักตร์มาอาสารับใช้แก้วเพื่อเอาตัวรอด  นังบวบและนังดีก็ได้ทีแสดงอำนาจข่มป้าเมี้ยน  และสาแก่ใจกับสิ่งที่เมี้ยนโดนกระทำ

กำไลบุกเข้าตบตีแก้ว  มั่นใจว่าแก้วฆ่าคุณหลวง  แก้วปฏิเสธแต่กำไลไม่เชื่อ  จะแฉบอกความจริงว่าแก้วเคยทำชั่วอะไรบ้างและจับเข้าคุก   ไม่ทันที่กำไลและแฟงจะบอกเทพ  ทับและยอดก็เข้ามาขวาง แล้วลากกำไลกับแฟงมัดมือถ่วงน้ำ  แก้วสร้างเรื่องว่ากำไลและแฟงเสียใจเรื่อง    คุณหลวง หนีกลับไปบ้านเกิด    

พุดจีบหมดอาลัยตายอยาก ชีวิตนี้ไม่เหลือใครอีกแล้ว  เทพยืนกรานจะอยู่เคียงข้างพุดจีบ.พาพุดจีบไปเจริญสติภาวนาที่วัด  ให้พุดจีบเห็นคุณค่าในชีวิตที่จะมีลมหายใจ สร้างบุญอุทิศกุศลให้วิญญาณพ่อแม่ที่ล่วงลับ  พุดจีบมีพลังชีวิตและกลับมามีความสุขอีกครั้ง  พุดจีบถักทอผ้าสีดอกตะแบก  ซึ่งเคยทอค้างไว้จนเสร็จ  เอามาห่มสไบไปวัด เป็นสไบที่งดงามเป็นที่ต้องตาต้องใจผู้พบเห็น

แก้วริษยาอยากมีหน้าตาเทียมเท่าพุดจีบ  รู้ว่ามีศพลูกคุณหลวงเพิ่งฝังที่ป่าช้า  สั่งให้มิ่งขุดหลุมเอาสไบของศพมาย้อมสีดอกตะแบก  แล้วห่มสไบอวดแข่งกับพุดจีบ พวกชดคิดว่าแก้วขโมยสไบของพุดจีบ  เข้าไปยื้อแย่งตีตบสไบฉีกขาด แก้วโกรธเกลียดที่ไม่มีใครเห็นค่าเธอ  เรียกร้องให้เทพแต่งงานกับแก้วให้เร็วที่สุด  เทพยืนกรานยังไม่ใช่เวลานี้   แก้วร้องห่มร้องไห้คว้ามีดจะแทงตัวตาย   เทพไม่ใยดีเพราะรู้ว่าแก้วรักตัวเองไม่มีวันฆ่าตัวตาย  แก้วบุกเรือนเข้าห้องพุดจีบไปขโมยสไบสีดอกตะแบก  คิดแผนร้ายจะกำจัดเสี้ยนหนาม

คืนเดือนมืด...เสียงฝนโปรยปรายไม่ขาดสาย  พุดจีบเร่งทอผ้าจะทำเป็นอาสนะไปถวายพระ  อุทิศบุญให้คุณหลวงคุณเยื้อน  เรียมมาแจ้งข่าวว่าอบปวดท้องหนัก  ขอให้พุดจีบไปช่วยดูแล  พุดจีบให้เรียมไปเอายาที่เรือน  ตัวพุดจีบรีบไปที่ห้องของอบ  กลับพบร่างแก้วนอนยิ้มร่า

พุดจีบรู้ตัวว่าถูกลวงมา  แก้วฉุดกระชากทำร้าย พุดจีบสู้สุดแรง  ถีบประตูหนีไป  พุดจีบร้องเรียกให้ไอ้ทับไอ้ยอดช่วย แต่ทั้งสองจับตัวพุดจีบให้แก้วและมิ่ง พุดจีบจึงรู้ความจริงว่ามิ่งยังไม่ตาย แก้วพร่ำด่าสาธยายถึงความเจ็บแค้นที่มีต่อพุดจีบ แล้วใช้สไบสีดอกตะแบกของพุดจีบรัดคอจะฆ่าพุดจีบให้ตายคามือ  พุดจีบดิ้นเฮือกใหญ่  ฉวยจังหวะคว้าเสียมฟาดแก้วแล้ววิ่งหนีไปที่เรือน

พุดจีบเคาะประตูห้องเรียกหาเทพและไอ้บุญไอ้น้อยให้ช่วยเหลือ  ไม่มีใครได้ยินเพราะถูกแก้ววางยาหลับสนิท  พุดจีบวิ่งหนีไปท้ายเรือน ยืนนิ่งตะลึงกับภาพตรงหน้า ร่างของพุดจีบถูกแขวนคอตายด้วยสไบสีดอกตะแบกใต้ต้นจำปา ดวงจิตของพุดจีบไปปรากฏกายยังดินแดนแห่งวิญญาณ เพื่อพิจารณาบุญบาปไปสู่ภพภูมิ พุดจีบยังรักและผูกพันกับเทพ  ไม่ยอมไปเกิดใหม่  พุดจีบหลบหลีกจากดินแดนแห่งนั้น  หวังจะกลับเข้าร่างเหมือนอดีต

เทพนำศพพุดจีบวางไว้กลางเรือน  รอคอยให้วิญญาณพุดจีบกลับเข้าร่างเหมือนก่อน    ไม่ยอมนำไปฝังตามพิธี  บรรดาป้าเมี้ยนและพวกบ่าวในเรือนต่างขนลุกขนชัน ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ทั้งเสียงร้องโหยหวนและสัมผัสได้ถึงพลังวิญญาณ  ป้าเจิมและเรียมเห็นสภาพศพที่เสื่อมสลายลงหว่านล้อมให้นำไปฝัง  แต่เทพยังยืนกรานที่จะรอคอยวิญญาณพุดจีบกลับร่าง  ไอ้อยู่ไอ้ฉ่ำต้องไปกราบนิมนต์หลวงปู่มาจากป่าซึ่งท่านไปธุดงค์  หลวงปู่เทศนาให้เทพยอมรับความจริง เข้าใจสัจธรรมชีวิต เทพมองสภาพศพตรงหน้า ก็ต้องยอมใจ  ขุดหลุมฝังร่างคนรักด้วยตัวเอง

หลวงปู่สัมผัสถึงวิญญาณพุดจีบ  ขอให้ละทางโลกปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่าง  ยอมเป็นไปตามกฎแห่งวัฏจักร  พุดจีบพยายามรับฟังและทำใจ  แต่เมื่อเห็นแก้ว มิ่ง และพวกไอ้ทับไอ้ยอด  เข้ามาถ่มน้ำลายรดหลุมศพ   และแก้วตั้งท้องกับมิ่ง แต่โกหกว่าท้องกับเทพ  บังคับให้เทพรับแก้วขึ้นไปอยู่บนเรือน  วิญญาณพุดจีบยิ่งเป็นห่วงเทพและโกรธแค้นแก้วไม่ไปเกิด จะจองล้างจองผลาญและฆ่าพวกแก้วให้ตายคามือ

แก้วเปิดกำปั่นเอาเครื่องประดับเงินทองเพชรพลอยของพุดจีบมาสวมใส่ห่มสไบผืนงามวางตัวเป็นเจ้าเรือน  เดินเฉิดฉายวางอำนาจบาตรใหญ่ข่มเหงพวกเมี้ยน   อบก็เชิดชูคอได้ขึ้นเรือนมาดูแลแก้ว เรียมคอยให้สติว่าแก้วกำลังหลงผิดสร้างเวรกรรม  ตายไปตกนรก  แต่แก้วสวนกลับ

“บุญบาปไม่มีจริง....นรกสวรรค์มีไว้หลอกคนโง่...ความสุขคือการลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองและสวรรค์ก็อยู่ตรงหน้าแก้วแล้ว”

ค่ำคืนนั้น...เสียงลมพายุพัดกระหน่ำเรือน  พวกบ่าวไพร่ตกใจ  ปิดประตูหนีเข้านอน

แก้วนอนหลับอย่างมีความสุข  พร้อมสไบผืนงาม  แต่แล้ว..สไบผืนนั้นก็ค่อยๆถูกดึงรั้งออกไป 

แก้วยื้อสไบไว้  แล้วตกตะลึงเมื่อเห็นผีพุดจีบเข้ามาแย่งยื้อดึงสไบ  แก้วหนีออกจากห้องร้องให้คนช่วย พวกอีเอี้ยง อีเม้ยเจอผีพุดจีบ ต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด  แก้วร้องขอให้เทพช่วยไล่ผีพุดจีบ        เทพออกมาแต่ไม่พบพุดจีบ  วิญญาณพุดจีบไม่กล้าทำร้ายเทพ  ไม่อยากให้เทพเห็นเธอในสภาพของผีร้าย  จึงยอมจากไป.......

เทพไม่เชื่อว่าพุดจีบจะผูกคอฆ่าตัวตาย และคาใจกับการตายของคุณหลวงและคุณเยื้อนมีเงื่อนขำน่าสงสัย ไอ้บุญไอ้น้อย อาสาช่วยเทพคลายปริศนา  สงสัยพวกไอ้ทับไอ้ยอด ไอ้ทับเร่งทวงเงินทองจากมิ่งตามสัญญา  มันจะหนีไปก่อนที่จะถูกจับได้และถูกผีพุดจีบเล่นงาน แก้วขโมยเงินทองบนเรือนให้ไอ้ทับไอ้ยอด  ก่อนที่พวกมันจะปากโป้งแฉความจริง  ไม่ทันที่ไอ้ทับไอ้ยอดจะหอบเงินหนีไป  มันถูกผีพุดจีบเล่นงานคนเลวอย่างพวกมันอย่างสาสม

บ่าวไพร่เห็นสภาพศพไอ้ทับไอ้ยอดก็หวาดกลัว  ทุกคนปักใจว่าถูกผีหักคอ มิ่งร้อนใจให้แก้ววางยาฆ่าเทพตามแผนที่วางไว้  แก้วอ้างว่าเทพระแวงสงสัย  ไม่ยอมให้แก้วเข้าใกล้หรือนอนด้วยกัน  มิ่งเริ่มเอะใจว่าแก้วโกหกเขาเพราะมีใจให้เทพ  มิ่งจะไปหาแก้วที่เรือน  ระหว่างทางเห็นแก้วอยู่ที่ท่าน้ำ  เข้าไปสวมกอดจูบ จับนอนพลอดรักตรงท่าน้ำ แต่กลับพบว่าร่างนั้นไม่ใช่แก้ว  เป็นผีพุดจีบ  มิ่งตกใจกระโดดน้ำหนี  ผีพุดจีบอาละวาดหนัก  มิ่งจะว่ายน้ำขึ้นฝั่ง  ผีพุดจีบใช้สไบดึงรั้งขา  ลากถ่วงลงก้นบึง  แต่แล้วผีพุดจีบร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด เพราะสัปเหร่อใช้อาคมช่วยมิ่งไว้

คลิกอ่านต่อเรื่องย่อละคร บ่วงสไบ

แกลลอรีบ่วงสไบ