สมิงจ้าวท่า
สมิงจ้าวท่า
 

สมิงจ้าวท่า

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เพชร สถาบัน บทโทรทัศน์ : จรูญพร ปรปักษ์ประลัย

กิตตน์ก้อง ขำกฤษ , ฮาน่า ลีวิส , เขตต์ ฐานทัพ , ณัฐชา นวลแจ่ม , ภาณุ สุวรรณโณ , กวินตรา โพธิจักร , สิริลภัส กองตระการ , ไดสุเกะ สุกี้คาวา , จิลล์ โรเจอร์

เรื่องย่อสมิงจ้าวท่า

เรื่องย่อละครสมิงจ้าวท่า

ดอน   โพธิ์ไทร – กรุงเทพฯ  ชายหนุ่ม วัย 28 ปี  เจ้าหน้าที่ศุลกากรระดับ 4 อยู่ฝ่ายปราบปราม ดอนเป็นเด็กกำพร้า เติบโตมากับวัด โดยมีหลวงตาชม เลี้ยงดูและส่งเสียให้เรียน  จากการบ่มเพาะด้วยธรรมและปรัชญาชีวิต ทำให้ดอนเป็นคนซื่อสัตย์ มีคุณธรรม และชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ดอนเป็นศุลกากรที่มีฝีมือจึงได้รับความไว้ใจให้ไปสืบเรื่อง “แก๊งมังกรทะเล”  ที่เป็นแก๊งค้าของผิดกฎหมายข้ามชาติ โดยปลอมตัวเข้าไปอยู่ในนั้นเพื่อหาข่าว  แต่แล้วเขากลับไปพบกับชาติกำเนิดที่แท้จริงของเขา

ร.ต.ท.หญิงโสภาวดี พันชูชัย หรือ วดี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษหน่วยข่าวกรอง  วัย 28 ปี สวย เก่ง ผ่านการฝึกการรบมาทุกรูปแบบ ไม่เคยเปิดเผยตัว ระยะหลังตั้งใจจะลาออกเพราะตั้งใจจะแต่งงานและมีชีวิตเป็นปกติ แต่ต้องมาช่วยรัฐบาลในภาระกิจสุดท้าย ในการสืบเรื่องแก๊งมังกรทะเลร่วมกับดอน โดยที่ฤทธิ์ณรงค์ แฟนของเธอไม่รู้ว่าเธอมีอาชีพอะไร (หน้าฉากของวดีคือทำงานในเอเจนซี่ ที่รับออกแบบงานพรีเซนเตชั่นต่างๆ)

วดีใช้ชีวิตประจำวันเหมือนคนทั่วไป เธอทำงานเป็นดีไซน์เนอร์ ออกแบบงานอีเวนท์ ให้กับบริษัทต่างชาติในสาขาประเทศไทย โดยไม่มีใครระแคะระคายว่าเธอเป็นสายลับโดยเฉพาะ ฤทธิ์ณรงค์ ไฮโซชั้นแนวหน้า ทั้ง 2 กำลังวางแผนจะแต่งงานกันเร็วๆ นี้

วดีได้รับมอบหมายงานสำคัญจากหัวหน้า เธอจึงขอเลื่อนงานแต่งไปก่อน แม้ว่าฤทธิ์ณรงค์จะไม่ค่อยพอใจแต่ด้วยความรัก เขาจึงยอม วดีสัญญาว่าทันทีที่แต่งงาน เธอพร้อมที่จะใช้ชีวิตแม่บ้านมี

วดี กับ ดอน ได้พบกันโดยบังเอิญหลายหนในฐานะคนเดินถนนธรรมดา   ดอนมองการใช้ชีวิตของวดีเหมือนผู้หญิงเจ้าชู้ที่ไปกับ หนุ่มธุรกิจไฮโซไม่ซ้ำหน้า  เช่นเดียวกันกับที่วดีมองดอน  เขาก็คือหนุ่มเจ้าสำราญในสายตาของเธอ

ดอนกับวดีได้มีโอกาสพบกันอีกครั้งในงานเลี้ยงนักธุรกิจขนส่งทางทะเล วดีมากับอลัน ดอนแฝงตัวอยู่ในงาน เขาตะลึงในความงามของวดี   

ไม่รู้ว่าทั้งคู่คือ Buddyที่ต้องทำงานร่วมกันภายใต้รหัส “สมิง จ้าวท่า”  

ดอนยังคงพยายามสืบหาคนที่มีรหัสว่าสมิง ...หาโดยไม่มีข้อมูลอะไรให้เขาเลย

วันเปิดตัวการร่วมทุนสร้างท่าเรือ ดอนไปร่วมงานในฐานะคนสนิทของเนตรดาว  อลันควงมากับวดีที่แต่งตัวสวยเฉี่ยว ในงานวดีต้องเจอกับหนุ่มๆ ของเธอพร้อมกัน ทั้งอลัน และ ฤทธิ์ณรงค์  ดอนจับตามองวดีด้วยสายตายิ้มเยาะและสมน้ำหน้าในความเจ้าชู้ของหญิงสาว  แต่สุดท้ายคนที่ช่วยให้วดีรอดจากรถไฟชนกันก็คือดอน...  มันเป็นครั้งแรกที่เธอ และ เขาได้ใกล้ชิดกัน แม้จะด้วยเหตุสุดวิสัยก็ตาม สมิง จ้าวท่า”  ได้เจอกันแล้ว โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ตัว..... 

วดีใช้เสน่ห์ของตัวเอง เพื่อเข้าไปล้วงความลับของอลัน  เพื่อให้เสร็จสิ้นภารกิจนี้และได้กลับไปใช้ชีวิตครอบครัวซักที

เช่นเดียวกับดอนที่แฝงตัวเข้าไปเป็น บอดี้การ์ดให้บ้านบัญชา เพื่อล้วงความลับเช่นกัน  การเข้ามาในบ้านสร้างความไม่พอใจให้กับอ่อนศรี และ สรเดช  แต่คนที่คิดตรงกันข้ามกับแม่และพี่ชาย คือ เนตรดาว  เธอตกหลุมรักดอนตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน

ด้วยการพบเจอและผลัดกันช่วยเหลือหลายครั้ง  ดอนกับวดี เริ่มสนิทสนมกัน  และต่างฝ่ายต่างคิดว่า ใครคือสมิง ใครคือจ้าวท่า วันเวลาดำเนินไป    หลังจากที่ เชื่อใจกัน รหัส “สมิงจ้าวท่า”ก็ถูกเปิดเผย ที่แท้สมิงก็คือวดี  จ้าวท่าก็คือดอน ...เรื่องนี้ ทั้งคู่ขอปิดเป็นความลับก่อน ยังไม่บอกใคร เพราะมันจะเป็นอันตรายกับทั้งคู่

วดีกลับมา เป็นพนักงานที่บริษัทอีเวนต์เหมือนเดิมชั่วคราว และพยายามสืบความจริงเกี่ยวกับบันลือฤทธิ์ เธอคิดถึงดอนที่ต้องแยกจากกันไป ฤทธิ์ณรงค์กลับมากรุงเทพ แล้วพูดเรื่องแต่งงานอีกครั้ง ...แต่ครั้งนี้วดีเหมือนกับว่าพูดไม่ค่อยสนิทใจ  เพราะใจของเธอมีดอนอยู่ แต่ถึงอย่างไร เธอก็ต้องแต่งงานกับฤทธิ์ณรงค์อยู่ดี    ซึ่งจะว่าไปแล้ว ตลอดเวลาที่เธอคบกับฤทธิ์ณรงค์ มันแทบไม่ค่อยได้เจอกัน...เธอมักถามตัวเองบ่อยๆว่า ต้องการแต่งงานกับฤทธิ์ณรงค์จริงหรือ? 

ดอนกลับไปที่วัด ที่ที่เขาเติบโต ไปหา หลวงตาชม ดอนยังไม่ลืมที่จะตามหาชาติกำเนิดของตัวเอง จี้รูปม้าน้ำ ที่แม่ของดอนทิ้งไว้ให้ยังอยู่ติดคอเขาเสมอมา  และอีกใจก็ยังเฝ้าคิดถึงวดี  ดอนรู้ดีว่าวดีเป็นแฟนฤทธิ์ณรงค์ เขาพยายามหักห้ามใจตัวเอง เพื่อไม่ให้มันเจ็บไปกว่านี้

วดีเริ่มเข้ามามีบทบาทในบริษัทร่วมทุนของอลันและบัญชา   ดอนอาศัยความสนิทสนมกับเนตรดาวเข้ามามีบทบาทเหมือนกัน   ดอนกับวดีพยายามคุยกันอย่างลับเรื่องการสืบเกี่ยวกับข้อมูล ซึ่งดอนไปพบว่าสรเดชแอบติดต่อกับใครบางคน ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปมังกรทะเล ทั้งสองจึงสืบต่อไป

ในการร่วมมือทำงานของดอนกับวดี ไปขัดผลประโยชน์ของ บันลือฤทธิ์  ทำให้ทั้งคู่ต้องพบเจอกับการลอบฆ่าอยู่เรื่อย ๆ ครั้งนี้ก็เช่นกัน  ทั้งคู่ก้มหลบกระสุนขึ้น บิ๊กไบท์จนรอดไปได้ วดีกอดเอวดอนไว้ เธอซบเขาอย่างอบอุ่นและขอบคุณ อย่างไม่คาดคิด วดีคลำไปเจอเลือดที่ไหลออกมาจากช่องท้องดอน ดอนถูกยิง วดีทำการผ่าหัวกระสุนออกจากช่องท้องดอน การผ่าตัดเป็นไปอย่างทุลักทุเล เพราะไม่มีเครื่องมือ  อีกอย่างเป็นการผ่าแบบสนาม เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ...และดอนก็อาการทรุดลงเพราะเขามีอาการแผลติดเชื้อ...วดีดูแลเขาทั้งคืนทั้งวันด้วยความเป็นห่วงและหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ซึ่งเธอไม่รู้ว่า มันเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ... ความเป็นความตายของดอนอยู่ในมือเธอ  วดีพบเจอกับเหตุการณ์ที่อีกกลุ่มซุ่มโจมตี  แต่ในที่สุดเธอและเขาก็รอดมาได้

วดียังไม่บอกความจริงว่าเธอเป็นสายลับกับฤทธิ์ณรงค์ ทั้งๆที่ฤทธิ์ณรงค์พยายามถาม  เธอบ่ายเบี่ยงไปอย่างไม่ค่อยมีเหตุผล แต่ฤทธิ์ณรงค์ก็เชื่อเพราะความรัก และไม่อยากเซ้าซี้  จุดประสงค์คือดึงหัวใจวดีกลับมาหาเขา เพราะเขารู้สึกได้ทันทีว่า วดีเทใจให้ดอน

ฤทธิ์ณรงค์ขอร้องให้วดีช่วย สุดท้ายฤทธิ์ณรงค์ถูกหักหลังและถูกควบคุมตัวอยู่ วดีกลับไปหาดอนแบบสำนึกผิด  เพราะต้องการความช่วยเหลือจากดอน ทั้งเรื่องคลี่คลายคดีและเรื่องฤทธิ์ณรงค์ ดอนยินดีช่วย  แม้มันจะไม่ใช้เรื่องที่จะต้องมาช่วยคนร้าย  แต่ดอนก็ยอมช่วยเพราะวดีคือคนที่เขารัก....ช่วงนี้ เนตรดาวกลายเป็นเงาของดอน ...วดีเองก็ได้แต่มองและเจ็บอยู่ลึกๆ  เธอไม่มีสิทธิ์แม้จะคิดรักดอนเลย.... จนกระทั่งวดีกับเนตรดาวได้อยู่ด้วยกันลำพัง  วดีบอกว่าดอนเป็นคนดี ถ้าเนตรดาวชอบดอนจริงๆ ก็จะเป็นผู้หญิงที่โชคดีคนหนึ่ง....เนตรดาวอวยพรให้วดีแต่งงานกับบันลือฤทธิ์เร็วๆ  ..เป็นจังหวะที่หว่องหลี   ฟาน   มิเชล   และลูกน้องบุกเข้าจับตัวไป

วดีกับเนตรดาวถูกหว่องหลี จับตัวมาขังเอาไว้ที่ อู่ซ่อมเรือ แห่งหนึ่ง  แล้วส่งข่าวไปให้ดอนเพื่อต่อรองเอาสูตรเคมีของเขา  ดอนเดินทางมาหาบันลือฤทธิ์แบบลับ ๆ เขาบอกเรื่องที่วดีถูกจับตัวไป ฤทธิ์รงค์ที่ถูกควบคุมตัวอยู่รับรู้ แต่ดูท่าเขาไม่ตกใจหรือสนใจเท่าไหร่นัก ..มันน่าแปลก ดอนตัดสินใจที่จะไปหาหว่องหลีตามที่นัด พร้อมด้วยโครงสร้างทางเคมีที่เขาสงสัยแล้วลอกไว้

แต่ด้วยความเก่งกาจของวดี  เธอหลุดออกมาแล้วช่วยเนตรดาวออกมาได้ สรเดชกับดอนเผชิญหน้ากันแต่ต่างฝ่ายต่างต้องหนี เพราะพวกบันลือฤทธิ์บุกเข้ามาหมายจับกุม...สรเดชพาเนตรดาวกลับบ้าน  ดอนพาวดีออกมาได้ และรู้สึกปวดร้าวและเสียใจ ที่ รู้ว่า ฤทธิ์ณรงค์ไม่ได้ร้อนใจกับการถูกจับตัวของเธอเลย   ดอนเป็นกำลังใจให้วดี จนวดีรู้สึกอุ่นใจ .. บางทีเธออาจตัดสินใจเลือกแล้ว

เนตรดาวแอบได้ยินความลับที่น่าตกใจ.....สรเดชกับดอนเป็นพี่น้องกัน...เป็นพี่น้องแท้ๆด้วย  เธอต้องหาทางมาบอกเรื่องนี้กับดอนและสรเดชก่อนที่พี่น้องจะฆ่ากัน     ส่วนบัญชาตอนนี้อาการยังหนักจากการลอบฆ่าของอ่อนศรี  เขาอยู่ในห้องไอซียู โดยมีแพทย์ดูแลโดยใกล้ชิดอย่างลับๆ

ดอนกับวดียังคงต้องหาหลักฐานเพื่อเอาผิดอลันกับพวก ดอนต้องไปช่วยโรสแมรี่ บางทีเธออาจจะรู้ความลับเรื่องสูตรทางเคมีบ้าง ดอนกับวดี เดินทางไปที่เกาะฉลาม   ทั้ง 2 คนพลาดท่า วดีกับดอนถูกจับมาขังที่เกาะ ปื๊ดกับใหญ่และเก๋า ลอบเข้ามาช่วย...บัดนี้อลันได้สูตรทั้งสองสูตรแล้ว  เขาติดต่อลูกค้า ถึงความสำเร็จของการผลิตสินค้าใหม่ 

สรเดชถูกสั่งให้ฆ่าดอน ทั้งสองคนต่อสู้กัน แต่เนตรดาวปรากฏตัวเข้ามาทันก่อนที่ดอนจะพลั้งมือฆ่าสรเดช   เนตรดาวบอกว่า ทั้งคนเป็นพี่น้องคลานตามกันมา  มันเป็นไปได้ยังไง  ...?  บัญชาก็ปรากฏตัวขึ้น  ที่แท้เขายังไม่ตาย

ฤทธิ์ณรงค์รู้ว่าวดีเป็นสายลับมานานแล้ว  ซึ่งที่แท้บันลือฤทธิ์เป็นลูกน้องเขา เขาตามหาเกชามรกต เพื่อลากตัวอาเหลียงหรือหว่องหลีออกมา  แล้วแสร้งทำเป็นหุ้นส่วนกัน   เขายืมมือวดีทำงานนี้ วดีเสียใจแล้วตัดสินใจกอดฤทธิ์ณรงค์กระโดดลงหน้าผาด้วยกัน....แต่...ฤทธิ์ณรงค์ตกลงไปตาย ส่วนวดีคว้ารากไม้ที่ชะง่อนผาไว้ได้

หว่องหลีได้สูตรไป แต่ไม่รอด  ถูกตำรวจล้อมจับ...เรื่องราวจบลงด้วยดี  เนตรดาวเลิกทำตัวเหลวไหล หันมาสานต่อกิจการท่าเรืออย่างถูกกฎหมาย และจะเป็นน้องสาวที่ดีของดอนตลอดไป วดีทำตามที่ตั้งใจไว้ คือเลิกเป็นสายลับ แต่ไม่ได้แต่งงานกับฤทิ์ณรงค์  เธอยังคงแขวนชุดเจ้าสาวที่ตัดเอาไว้  เพื่อรอใครบางคน

ดอนกลับไปทำงานเลิกเป็นสายลับเฉพาะกิจ  กลับเข้าทำงานเป็นศุลการกรอีกครั้ง  จนวันหนึ่งไม่กี่สัปดาห์หลังจากเกิดเรื่อง เขาก็ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการขอวดีแต่งงานที่ท่าเรือ โดยมีเนตรดาว น้องสาวของเขา มองดูด้วยความยินดี

-- เรื่องย่อละครสมิงจ้าวท่า จบบริบูรณ์ --

แกลลอรีสมิงจ้าวท่า