เจ้าสาวแก้ขัด
เจ้าสาวแก้ขัด
 

เจ้าสาวแก้ขัด

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : เพลงใบไม้ บทโทรทัศน์ : ชัยรัตน์ โพธิสารัตนะ , พรภูมิ ปลอดภัย

วรากร ศวัสกร, พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์, พิชยดนย์ พึ่งพันธ์, ภูษณะ บัวงาม, ณัฐรินทร์ สุวรรณเลิศ, พรสวรรค์ มะทะโจทย์, กณิณ ปัทมนันท์, ณธิดา ภัทรชาญไชย, มาริสา อานิต้า, แพร เอมเมอรี่, พีรวัชร์ เหราบัตย์, รัตติกร ขุนโสม, ญาดา เทพนม, กาญจนาพร ปลอดภัย

เรื่องย่อเจ้าสาวแก้ขัด

เรื่องย่อละครเจ้าสาวแก้ขัด

กุลชาแต่งงานกับปพนเจ้าของธุรกิจก่อสร้างที่ฝันอยากเป็นนักการเมือง จนมีลูกคือสายฝนและสายรุ้ง จู่ๆปพนก็พาบงกช ดนุวัศและศุภานัน เมียน้อยและลูกๆเข้าบ้าน กุลชายอมเพราะสามีอยากได้ลูกชาย แต่สุดท้ายเธอก็ทนไม่ไหวจนต้องย้ายมาอยู่เรือนเล็กและทำตัวห่างหายจากสังคม ปล่อยให้บงกชออกหน้าจนผู้คนต่างเข้าใจว่าภรรยาปพนคือบงกช ถึงกระนั้นบงกชก็ยังไม่พอใจที่สามีไม่หย่าทำให้เธอและลูกยังเป็นได้แค่เมียน้อยและลูกนอกสมรส หลายปีที่กุลชาและลูกไม่เคยได้รับความเป็นธรรม ดีที่ปพนยังเกรงใจ บงกชจึงไม่กล้าระรานเธอ 2บ้านแม้อยู่ในรั้วเดียวกันก็เหมือนต่างคนต่างอยู่ กุลชาพยายามหารายได้เองแต่เพราะป่วยเป็นโรคหัวใจ ทำให้ยังต้องยอมรับความช่วยเหลือเรื่องค่ารักษาพยาบาลจากปพนอยู่

ดนุวัศติดหนี้พนัน ตนุภัทรช่วยใช้หนี้ให้แลกกับการขอเป็นเขยปพน แต่เพราะข่าวว่าเป็นมาเฟีย บงกชห่วงศุภานัน จึงโยนภาระให้สายฝน ปพนมีเงินใช้หนี้เองได้ แต่ไม่อยากยุ่ง เพราะกลัวกระทบชื่อเสียงจึงรับข้อเสนอ แล้วมาบังคับสายฝนให้แต่งงานโดยขู่ว่าถ้าไม่ยอมจะไม่ช่วยค่ารักษากุลชา สายฝนเสียใจ สายรุ้งโกรธมากและคิดหาทางช่วยพี่  2พี่น้องปิดเรื่องนี้เพราะกลัวแม่เครียด แต่กุลชาก็รู้จากบงกชและศุภานันที่มาบอกเพราะอยากแกล้งให้อาการเธอทรุด

สายรุ้งไปเจรจาให้ตนุภัทรเลือกศุภานันแทนพี่สาว แต่ถูกตนุภัทรหลอกสลับตัวกับธนิตจนเธอเข้าใจผิด ตนุภัทรถูกใจสายรุ้ง จากที่จะแต่งงานหลอกๆเพื่อใช้เป็นข้ออ้างพากุลชาผู้มีพระคุณในอดีตมาดูแล เมื่อพบสายรุ้งความคิดก็เปลี่ยน งานนี้นอกจากไม่ยอมเปลี่ยนเจ้าสาว เขายังแกล้งเลื่อนวันแต่งให้เร็วขึ้นด้วย ธนิตแนะให้ตนุภัทรไปทำความรู้จักสายฝนว่าที่เจ้าสาว แต่ไปเจอสายรุ้งจึงจำใจเล่นบทธนิตต่อ สายรุ้งหลอกถามเรื่องตนุภัทรๆก็พูดอวยตัวเอง ทั้งคู่คุยกันถูกคอและต่างก็รู้สึกดีต่อกัน โดยสายรุ้งไม่รู้ว่าธนิตที่เธอคุยด้วย ความจริงก็คือ ตนุภัทร 

เมื่อเจรจาไม่เป็นผลสายรุ้งจึงวางแผนให้สายฝนหนี โดยความช่วยเหลือของป้าน้อยและป้าบุญ จนได้อยู่บ้าน วรเมธ ในฐานะผู้ดูแลข้าวโอ๊ตหลานวัย6ปี วรเมธเป็นนักกฎหมายหนุ่มโสด พนิดาน้าของข้าวโอ๊ต หลังพี่ตายเธอก็อ้างหลานเพื่อมาอยู่บ้านวรเมธแล้วหาโอกาสเข้าหา จนวรเมธต้องคอยหลบ ส่วนพนิดานับวันยิ่งวางอำนาจ บุญก็อายุมากแล้ว วรเมธจึงรับสายฝนมาคานอำนาจพนิดาและช่วยดูข้าวโอ๊ต บุญที่รู้ฐานะสายฝนจึงเอ็นดูขณะที่พนิดาไม่ถูกชะตาเพราะสายฝนไม่ลงให้เธอ วรเมธหาเหตุใกล้ชิดจึงมอบงานแม่บ้านพ่วงงานเลขาให้ นอกจากดูแลบ้านและหลาน สายฝนยังต้องช่วยงานเอกสารของเขา บุญสงสัยว่าวรเมธที่ไม่ชอบให้ใครยุ่งเรื่องส่วนตัวอาจถูกใจสายฝน ขณะที่พนิดาหมั่นไส้จึงคอยหาเรื่อง แต่ก็ไม่เคยชนะสายฝนได้

ที่บ้านปพนหลังสายฝนหนี ตนุภัทรที่รู้ทันให้ธนิตขับรถตามจนรู้ที่อยู่สายฝน ก่อนทำทีมาขอพบเจ้าสาว สายรุ้งแกล้งตกใจมาบอกว่าพี่สาวหนีไปแล้ว ศุภานันเห็นตนุภัทรหล่อรีบเสนอตัวจะแต่งเอง แต่ตนุภัทรขอเลือกสายรุ้ง โดยขู่ว่าถ้าเธอไม่ยอมเขาจะตามไปเอาตัวสายฝน เมื่อปฏิเสธไม่ได้สายรุ้งจึงตกลง โดยมีข้อแม้ว่าต้องจดทะเบียนสมรสและพาแม่ไปด้วย ตนุภัทรตกลงก่อนจะพาสายรุ้งและแม่ออกจากบ้านไป โดยที่ปพนขวางไม่ได้ ตนุภัทรกราบกุลชาพร้อมสัญญาจะดูแลสายรุ้ง กุลชาคุ้นหน้าแต่นึกไม่ออก ท่าทีนอบน้อมของตนุภัทรทำให้สายรุ้งสงสัยว่าเขาอาจรู้จักแม่แต่ยังไม่ทันถามตนุภัทรก็ให้ธนิตพากุลชาแยกไปพักที่อื่นเพื่อรอผ่าตัด ส่วนสายรุ้งถูกพาไปสัตหีบเพื่อรู้จักกับศจีแม่บุญธรรมของเขา โซเฟียและโดมินิกอริของตนุภัทร ส่งนักฆ่าตามล่าจนตนุภัทรต้องพาสายรุ้งหนี ศจีเล่าเรื่องตนุภัทรและโซเฟียให้สายรุ้งฟัง เริ่มที่ตนุภัทรทำธุรกิจกับฟิลิปส์เจ้าพ่อท่าเรือสามีโซเฟีย ก่อนจะมารู้ว่าภรรยาชอบตนุภัทร ฟิลิปส์เสียใจก่อนจะตายอย่างมีเงื่อนงำ โซเฟียคิดว่าตนุภัทรฆ่าฟิลิปส์จึงโกรธแค้นตามรังควาญและเล่นงานผู้หญิงที่เข้าใกล้เขา รวมถึงเรเชลเพื่อนตนุภัทรก็ถูกฆ่าตายด้วย

หลังสายฝนมา วรเมธก็อยู่ติดบ้าน ข้าวโอ๊ตที่เคยซึมเศร้าก็ดีขึ้น พนิดาโกรธจนไปลงกับหลาน ต่อหน้าดี ลับหลังทำร้าย ข้าวโอ๊ตร้องไห้ก็โยนให้สายฝนผิด วรเมธรู้ทันพนิดาจึงไม่ต่อว่าสายฝนแต่ก็จำต้องไว้หน้าพนิดาในฐานะญาติ สายฝนสงสัยจึงสำรวจร่างกายจนพบว่าข้าวโอ๊ตถูกทำร้าย เธอตัดสินใจซ่อนกล้องไว้เพื่อเก็บหลักฐานว่าใครทำร้ายเด็ก

ตนุภัทรและวรเมธนัดพบกันเพื่อมอบเอกสาร สายฝนและสายรุ้งที่ตามไปต่างก็สงสัยความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ที่ร่วมงานกันลับๆเพื่อสืบเรื่องเรเชลและธุรกิจใต้ดินของโซเฟีย รวมถึงตนุภัทรยังให้วรเมธสืบหาสาเหตุที่ปพนไม่หย่ากับกุลชาด้วย พนิดากับดนุวัศรู้จักกันในบ่อนและมีสัมพันธ์กัน วันนี้บังเอิญนัดที่เดียวกัน สายรุ้งเห็นดนุวัศจึงให้สายฝนหลบ ดนุวัศเห็นสายรุ้งก็มาหาเรื่อง แถมบอกพนิดาว่าสายรุ้งเป็นลูกเมียน้อย สายรุ้งโกรธจนเกือบมีเรื่องกัน ตนุภัทรมาทันจึงขวางไว้ ดนุวัศเห็นตนุภัทรก็หน้าซีด สายรุ้งรู้สึกขอบคุณตนุภัทรที่มาถูกเวลา เปรี้ยวกับต้อมเพื่อนพนิดาเห็นสายฝนอยู่กับวรเมธรีบฟ้องพนิดาๆ โกรธ ชวนเพื่อน ไปรอหาเรื่องอยู่ที่บ้าน สายฝนเกือบถูกรุม ดีที่ข้าวโอ๊ตมาขวางไว้ พนิดาเจ็บใจที่ไม่ได้ทำร้ายสายฝนอย่างที่ตั้งใจไว้

ตนุภัทรนัดเจรจาร่วมงานกับหว่องนักธุรกิจชาวจีนซึ่งหากสำเร็จจะลดอิทธิพลของโซเฟียได้มาก โดยไม่รู้ว่าหว่องเล่นตุกติก เจรจาสองฝ่ายหวังได้ประโยชน์มากที่สุด ดีที่สายรุ้งช่างสังเกต จึงท้วงไว้ วรเมธและสายฝนช่วยหาข้อมูลก็พบว่าหว่องไม่น่าไว้ใจ ตนุภัทรจึงรอดจากการเสียรู้ ส่วนหว่องถูกโซเฟียที่เจ้าเล่ห์กว่าดัดหลังต้องเสียทั้งธุรกิจและชีวิต โดมินิกเข้าหาศุภานันจนมีความสัมพันธ์กัน หวังใช้เธอเป็นสะพานให้เข้าถึงอำนาจของปพนอีกทางหนึ่ง

งานแต่งตนุภัทรกับสายรุ้ง ปพนมางานหวังได้พบนักธุรกิจใหญ่ๆ โซเฟียและโดมินิกมาป่วนหวังจะขู่แต่สายรุ้งไม่กลัว ดนุวัศแนะนำให้ปพนรู้จักโดมินิกในฐานะนักลงทุน โดมินิกทักศุภานันอย่างสนิทสนมจนถูกชลิตนักข่าวจับตามอง เหตุการณ์วันนี้ทำให้ปพนคิดหาเสียงด้วยการกวาดล้างผู้มีอิทธิพลรวมถึงตนุภัทรด้วย ดนุวัศรู้ก็รีบเตือนโดมินิกให้ระวังตัว

โดมินิกส่งคนมาวางเพลิงแพปลา ธนิตพาตนุภัทรที่บาดเจ็บเล็กน้อยจากการต่อสู้กลับมาบ้าน สายรุ้งมาดูแล ตนุภัทรรู้สึกดีที่มีคนคอยห่วงใย

หลังยึดธุรกิจหว่อง โซเฟียมีอิทธิพลมากขึ้นและลงมือกวาดล้างผู้ที่ขัดผลประโยชน์รวมถึงทำลายธุรกิจของตนุภัทร โดมินิกและโซเฟียส่งคนมาทำร้ายสายรุ้ง กุลชาโกรธตนุภัทรที่ผิดสัญญาเรื่องจะดูแลลูกสาว จนตนุภัทรเผยความจริง กุลชาจึงรู้ว่าเขาเป็นใครและมีจุดประสงค์อะไร ตนุภัทรขอหย่า และไปเจรจากับโซเฟียยอมแลกธุรกิจกับความปลอดภัยของสายรุ้ง

สายฝนเครียดที่น้องถูกทำร้าย พนิดาออกอุบายชวนเที่ยวแล้ววางยาให้เพื่อนข่มขืน ต้อมบอกวรเมธจนมาช่วยได้ทัน เหตุการณ์นี้ทำให้สายฝนเห็นความเป็นสุภาพบุรุษของวรเมธและวรเมธตัดสินใจไล่พนิดาออกจากบ้าน พนิดาเบนเข็มมาเกาะดนุวัศ แล้วแอบถ่ายคลิปนำไปเรียกเงินจากบงกชๆโมโหต่อว่าดนุวัศ ขณะเดียวกันก็เริ่มหวั่นใจว่าหากเรื่องพนิดาทำให้นักข่าวสนใจครอบครัวเธอ เรื่องที่เป็นเมียน้อยก็จะถูกขุดคุ้ยไปด้วย บงกชเริ่มคิดจะกำจัดกุลชา

ดนุวัศพาโดมินิกมาเจรจากับปพน โดยจะให้ข้อมูลผู้มีอิทธิพลเพื่อให้ปพนสร้างผลงาน แต่ต้องไม่ยุ่งกับธุรกิจของเขา ปพนตกลง ผู้กองทิพย์ ตำรวจที่ทำงานให้โซเฟีย เสนอตัวช่วยปพน ก่อนนำกำลังเข้าจัดการบ่อนจนดนุวัศถูกยิงตายส่วนโดมินิกหนีไปได้ ทั้งหมดเป็นแผนโซเฟียที่จะกวาดล้างผู้มีอิทธิพลและเตือนโดมินิกที่คิดจะชิงอำนาจเธอ วรเมธรู้ว่าทิพย์เป็นพวกโซเฟียตั้งใจใช้กฎหมายจัดการกับเธอ เหตุการณ์นี้ทำให้ปพนได้หน้า แม้ต้องแลกกับชีวิตลูก จนมีปากเสียงกับบงกช ศุภานันท้องแต่โดมินิกไม่สนจึงคิดทำแท้ง ธนิตช่วยเตือนสติไว้ เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ ทำให้ปพนห่างจากครอบครัวมากขึ้น บงกชไปทำร้ายกุลชาหวังลบภาพเมียน้อยแต่ไม่สำเร็จแถมถูกจับ ชื่อเสียงปพนตกฮวบ ปพนล้มป่วย รู้ว่าเป็นโรคร้ายต้องตายในไม่ช้า

หลังธุรกิจไปอยู่ในมือโซเฟีย กำลังใจจากสายรุ้งทำให้ตนุภัทรฮึดสู้อีกครั้ง ทุกอย่างควรจะดี แต่โซเฟียกลับไม่เลิกลา จนทำให้ธนิตเสียชีวิต ตนุภัทรวางแผนกับวรเมธทำทีว่ายอมแพ้โซเฟียและยอมเลิกกับสายรุ้ง ขณะเดียวกันก็เป็นสายให้ตำรวจโดยส่งข้อมูลผ่านวรเมธจนสามารถจัดการกับโซเฟียได้

กุลชารู้ข่าวว่าปพนป่วย จึงให้ลูกๆ ไปบอกลา ศุภานันได้เห็นน้ำใจและการให้อภัยของกุลชา จึงไปโน้มน้าวปพนให้ยอมมอบหัวใจให้กุลชาหลังจากเสียชีวิต แต่ปพนยังคงไม่ยอมและเห็นแก่ตัว จนมีปากเสียงกับศุภานันจนอาการทรุด แม้ไม่ได้หัวใจปพน ก็มีผู้บริจาค กุลชาได้รับการผ่าตัดและมีอาการดีขึ้น จากหัวใจของธนิตที่ตั้งใจจะทำเพื่อตนุภัทรเป็นครั้งสุดท้าย วรเมธมาช่วยดูแลกุลชาและได้ใกล้ชิดกับสายฝน จนตัดสินใจขอเธอแต่งงาน

งานแต่งสายฝนกับวรเมธถูกจัดขึ้น ศุภานันยอมรับความจริงได้และกลับเข้ามาในสังคมอีกครั้ง เธอไปกราบขอโทษกุลชา และขอให้กุลชาเป็นแม่ทูนหัวของลูกเธอ สายรุ้งดีใจกับพี่สาวพร้อมๆ กับได้รับข่าวดีเรื่องการกลับมาของตนุภัทร ๆ ตัดสินใจขอสายรุ้งแต่งงานอีกครั้งและขอให้เธอเป็นเจ้าสาวจริงๆ ของเขา

แกลลอรีเจ้าสาวแก้ขัด