พชรมนตรา
พชรมนตรา
 

พชรมนตรา

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.15 น.

บทประพันธ์ : กันตา , เอื้องอรุณ บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง

ศุกลวัฒน์ คณารศ , เมลดา สุศรี , ฮาน่า ลีวิส , รพีภัทร เอกพันธ์กุล , พรทิวา สาครจันทร์ , อิงฟ้า เกตุคำ , คงกะพัน แสงสุริยะ , ขจรศักดิ์ รัตนนิสัย , พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ , นวพล ภูวดล , อัมรินทร์ สิมะโรจน์

เรื่องย่อพชรมนตรา

"พชร" เพชรสีชมพู เพชรอาถรรพ์ที่มีค่าที่สุดในโลก และเป็นที่ต้องการของทุกคน จนเกิดการเข่นฆ่า แย่งชิง แต่หากมิใช่เจ้าของ ทุกคนที่ได้ครอบครอง ต่างมีอันเป็นไป...

พ.ศ. 2540 ณ ป่าดงดิบ ริมชายแดนประเทศไทย ดร.อมร พา ประพจน์ ไปตามหา "เพชรสีชมพู" เพชรล้ำค่า ที่เต็มไปด้วยอาถรรพ์ โดยมี วาโพ เป็นพรานนำทาง หลังการเดินทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก พบอันตรายต่างๆ นาๆ จนได้พบวิหารหินเก่าแก่ ในวิหารหินมีรูปปั้นแมวขนาดใหญ่ รูปปั้นนั้นแปลกตรงที่ ตัวเป็นแมว แต่มีใบหน้าเป็นมนุษย์ผู้หญิง และที่นัยน์ตาแมวข้างหนึ่ง มีเพชรสีชมพูที่ชื่อว่า "พชร" ฝังอยู่

เมื่อได้เพชรพชร แทนที่ประพจน์จะเอาเพชรไปให้ทางราชการ เพื่อเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ เป็นสมบัติของชาติ ตามที่สัญญากับอมรไว้ ประพจน์กลับหักหลัง ให้ลูกน้องฆ่าอมรและวาโพ โดยตลอดเวลาที่มีการฆ่า จะอยู่ในสายตาของแมวดำตัวใหญ่ ท่คอยมองจ้องมาตลอด วาโพหนีได้อย่างหวุดหวิว และหลังจากนั้นก็ได้หายตัวไปพร้อม อัญชลี ลูกสาววัยสามปีของอมร

20 ปีผ่านไป ณดล ศุภมิตร นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จ ทั้งยังเป็นที่หมายปองของสาวๆ ได้มาเดินป่าบริเวณชายแดน ณดลได้พบกับ เพชร เด็กหนุ่มหน้าสวย แม่เพชรจะดูอ้อนแอ้น หน้าใสเหมือนผู้หญิงแต่กลับเดินป่าได้อย่างเชี่ยวชาญแถมยังมีฝีมือในการต่อสู้ ปีนป่ายต้นไม้อย่างยากที่จะหาใครทำได้ ณดลไปพบพวกล่าของสัตว์โดยบังเอิญ พวกนั้นคิดฆ่าปิดปากและปล้นเขา แต่โชคดีที่เพชรมาช่วยไว้ ณดลทึ่งในฝีมือการต่อสู้ของเพชรมาก ชวนให้มาทำงานเป็นลูกน้องคนสนิทที่กรุงเทพ วิทย์หรือวาโพพ่อของเพชรสนับสนุน แต่ย้ำให้เธอยังทำตัวเป็นชายปิดบังความเป็นหญิง เพื่อความปลอดภัย เพชรหรือน้ำเพชรไม่ค่อยเข้าใจเหตุผลของพ่อนัก แต่ด้วยความเป็นเด็กกตัญญู เธอก็ทำตามที่พ่อสั่งมาตลอดชีวิต วิทย์ยังคอยย้ำเสมอว่าเธอต้องเชื่อฟัง และกตัญญูกับเขาให้มากกว่านี้

ด้วยอำนาจของเพชร ประพจน์ประสบความสำเร็จในธุรกิจด้านเพชรพลอยจนร่ำรวยมหาศาล แต่ด้วยอาถรรพ์นี้ก็ทำให้ประพจน์ต้องนอนฝันร้ายทุกคืน ฝันเห็นแมวดำและหญิงหน้าผีในชุดโบราณ ประพจน์ได้แต่เก็บความกลัว สยดสยองไว้ ไม่กล้าบอกใครแม่แต่ณดล บุตรชายคนเดียวของเขา เพราะกลัวจะรู้ถึงความเหี้ยมโหด ชั่วร้ายของเขาในอดีต

เมื่อได้ทำงานใกล้ชิด น้ำเพชรได้รู้ว่าณดลนิสัยดีกว่าที่คิด เสียแต่มีสาวๆ มากไปหน่อย และสาวพวกนั้นก็มาปลื้มเธอไปอีกคน เพราะคิดว่าเป็นหนุ่มน้อยหน้าใส ทำให้น้ำเพชรแสนจะปวดหัวกับการทำงานให้เจ้านายหนุ่ม ณดลให้น้ำเพชรย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย ที่บ้าน ศุภมิตร น้ำเพชรรู้สึกได้ถึงความไม่เป็นมิตรของ นันทา น้องสาวของประพจน์ ที่พยายามเบ่งอำนาจ ควบคุมทุกอย่างในบ้าน รวมไปถึงบริษัท ความมีลบลมคมในของ วีระ ทนายความคู่ใจที่ทำงานกับประพจน์มาตั้งแต่หนุ่ม ทั้งยังมีเหตุการณ์แปลกๆ บ่อยครั้งที่น้ำเพชรรู่สึกได้ว่ามีใครบางคนจ้องมองเธออยู่ แม่เมื่อหันไปมอง มักเห็นแต่แมวดำตัวใหญ่ที่มองมา ทั้งที่บ้านศุภมิตรไม่ได้เลี้ยงแมว

แม้อานาจของเพชรจะสร้างความร่ำรวยให้ แต่อีกด้านประพจน์ก็ต้องรับกรรมด้วยสุขภาพที่แย่ลงทุกที เขาต้องพิการ นั่งรถเข็นมาตลอดยี่สิบปี นับตั้งแต่ครอบครองเพชรสีชมพู สุดท้ายเป็นโรคมะเร็งที่หมอว่าเขาจะมีชีวิตได้อีกไม่เกินหนึ่งปี ประพจน์ซึ่งใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขเลย เริ่มสำนึกในบาปที่ทำ จึงประกาศหาตัว อัญชลี โดยจะมอบเงินให้ยี่สิบล้าน เพื่อเป็นการไถ่โทษที่ฆ่าอมร และหวังว่าผลบุญครั้งนี้จะช่วยให้อาการของเขาดีขึ้น

หญิงสาวที่อายุรุ่นเดียวกับอัญชลี ร่วมหลายร้อยคนพากันมาบอกว่าเป็นอัญชลีตัวจริง ประพจน์สัมภาษณ์ทุกคน พบว่ามีแค่สามคน ที่รู้ความลับในอดีต และมีแววว่าจะเป็นอัญชลีตัวจริง นั่นก็คือ มาริสา ศิลปินสาวที่ชอบวาดรูป จัน หญิงสาวท่าทางก้าวร้าวไม่กลัวใคร และ ปัทมา พยาบาลสาวหน้าหวาน นิสัยดี อ่อนโยน มาริสาบอกจำได้ว่าประพจน์เตยให้ตุ๊กตาหมีกับเธอ ก่อนที่จะเข้าป่าไปกับพ่อ จันมีสร้อยข้อมือที่ประพจน์จำได้ว่าคล้ายกับที่เขาเคยให้ไว้กับอัญชลีมาก ส่วน ปัทมา บอกว่าจำได้ว่ามีคนถูกฆ่าตาย แล้วมีคนอุ้มเธอหนีไป

เรื่องราวที่สามสาวบอกมา เหมือนต่างรู้คนละนิดในเรื่องเดียวกัน ประพจน์ไม่รู้จะตัดสินใจเลือกใคร จึงให้ทั้งสามสาวมาอยู่ในบ้าน เพื่อหาอัญชลีตัวจริงต่อไป มาริสาอยู่อย่างไม่สนใจใคร มีโลกส่วนตัวสูง ส่วนจันก็จะเรียกร้องแต่ความสะดวกสบาย จะเอาทุกอย่างที่เอาได้อย่างเห็นแก่ตัว ปัทมาเข้ามาใกล้ชิดกับประพจน์ ช่วยพยาบาลดูแลเขาอย่างดี จนประพจน์เอ็นดู ถูกใจเธอมาก ณดลงงมากที่อยู่ดีๆ ก็มีญาติสาวสามคนมาอยู่ด้วย น้ำเพชรรู้สึกว่าสามสาวปกปิดความลับบางอย่าง ความเป็นอยู่ในบ้านศุภมิตรเริ่มเปลี่ยนแปลงไป นันทา มักมีปัญหากับมาริสา จันเองก็ไร้ระเบียบ จนคนในบ้านระอา มีแต่ปัทมาที่ดูเป็นคนดี ประพจน์ชักสงสัยว่าปัทมาคืออัญชลีตัวจริง เพราะเธอดูมีจิตใจคล้ายอมรมาก

แท้จริงแล้วทั้งสามคนไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับอัญชลีเลย มาริสาเป็นลูกลับๆ ของ นันทา ที่ท้องแบบไม่มีพ่อ นันทาจึงต้องเก็บเรื่องลูกคนนี้เป้นความลับ แม้แต่ประพจน์ก็ไม่รู้เรื่องนี้ มาริสามีปมด้อยในใจ ยอมหลอกมาเป็นอัญชลีเพื่อหวังสมบัติทั้งหมดของประพจน์ ต่อหน้าคนอื่นจะทำตัวนิสัยดี แต่เพชรได้เห็นตอนเธอปล่อยความรุณแรง ก้าวร้าวยามเผลอตัว เพชรเตือนให้ณดลระวังมาริสา แต่ณดลกลับคุยตลกว่าไม่เคยกลัวผู้หญิง

จัน เป็นเด็กบ้านแตก มาจากครอบครัวยากจน เป็นเมียน้อยลับๆ ที่วีระเลี้ยงไว้ วีระคิดใช้จันมาขโมยเพชรสีชมพู เพราะเงินยี่สิบล้านที่ประพจน์จะให้ เทียบไม่ได้กับเพชรที่มีมูลค่าหลายร้อยล้าน วีระทำงานกับประพจน์มานาน พอรู้เรื่องของอัญชลีบ้าง เลยมีข้อมูลให้จันมาหลอกประพจน์ได้

สามสาวทำท่าสนใจณดล ณดลให้ความสนิทสนมกับปัทมาที่สุด เพราะเธอดูน่าสงสาร เพชรต้องคอยรับมือกับความวุ่นวายของสาวๆ แทนเจ้านายหนุ่ม

อาทิตย์ ทำนิทรรศการเรื่องเพชร มีตำนานความอาถรรพ์ของเพชรสีชมพู ที่มีทั้งแมวดำ และวิญญาณของหญิงในยุคโบราณมาเกี่ยวข้อง เพชรสะดุดใจ เพราะเรื่องราวช่างเหมือนกับที่ได้เห็นที่บ้านณดล ณดลสงสัยว่าพ่อเก็บอะไรไว้ในเซฟลับที่ห้องนอน แต่ประพจน์ไม่ยอมบอก เพราะถ้าณดลรู้จะต้องให้เอาเพชรไปมอบให้ที่พิพิธภัณฑ์ ซึ่งประพจน์ยอมไม่ได้ เขาขอตายพร้อมเพชรสีชมพู

จันมักมีปัญหากับมาริสาและนันทาเสมอ นันทาให้ประพจน์ไล่ออกจากบ้าน แต่ประพจน์ไม่ทำเพราะยังสงสัยว่าจันอาจเป็นอัญชลีตัวจริง สามสาวมักพบเรื่องราวแปลกๆ เห็นเงาของหญิงลึกลับพร้อมแมวดำ ในบ้านเริ่มมีเหตุการณ์ร้ายๆ ทั้งสามสาวเริ่มฝันร้ายซ้ำๆ ในเรื่องเดิม มาริสาเกือบถูกรถชนอย่างไม่น่าเป็นไปได้ ดีว่าณดลช่วยไว้ทัน โคมไฟขนาดใหญ่เกือบตกใส่จาน ประพจน์รู้ว่าทั้งหมดเกิดจากอาถรรพ์ของเพชรแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเขาเองก็แทบเอาชีวิตไม่รอดแล้ว

วีระให้จันขโมยเพชรชมพู แต่เมื่อได้มา จันกลับประสาทหลอน เห็นการฆ่าตาย การทำร้าย นั่นเพราะกรรมเวรที่เธอเคยฆ่าคนตายมาก่อน เพชรค้นข้อมูลจนรู้ประวัติที่มาของจัน ณดลกับเพชรจะไปเอาเพชรคืน แต่จันกลับเป็นบ้า เพราะประสาทหลอน วีระเอาเพชรหนีไป แต่เขาก็เห็นแมวดำ และหญิงหน้าผีมาเล่นงาน ด้วยความโลภในใจ วีระเห็นเพชรทองเต็มไปหมด วีระวิ่งให้รถชนเพราะนึกว่ากำลังวิ่งเข้าไปที่กองสมบัติ วีระบาดเจ็บสาหัสและต้องพิการไปตลอดชีวิต

ประพจน์ได้เพชรคืนมา อาทิตย์เตือนเรื่องอาถรรพ์ แต่ประพจน์ไม่สนใจ ประพจน์คิดมอบเงินให้ปัทมา เพราะเธอน่าจะเป็นอัญชลีตัวจริงมากที่สุด ประพจน์ตัดสินใจเล่าเรื่องในอดีตที่ฆ่าอมร ขอให้ณดลแต่งงานกับปัทมาเพื่อไถ่โทษ อาถรรพ์แห่งเพชรจะได้จบสิ้นสักที

ณดลตัดสินใจแต่งงานกับปัทมา เพื่อหวังว่าจะช่วยพ่อได้ เพชรขอลาออก อ้างว่าจะไปช่วยพ่อที่ร้าน ณดลจำใจปล่อยไป อาทิตย์รู้สึกไม่ไว้ใจปัทมา

นันทาให้คนสืบจนรู้ว่าปัทมา ไม่น่าเป็นอัญชลีตัวจริง แต่นันทาก็สืบไม่ได้ว่าปัทมาเป็นลูกใครกันแน่ นันทาว่าปัทมาเป็นพวกหลอกลวง แต่นอกจากประพจน์จะไม่เชื่อแล้ว ยังบอกอีกว่าเขารู้เรื่องมาริสามาตลอด รวมทั้งยังรู้ด้วยว่านันทา คิดรวบทุกอย่างเป็นของตัวเอง นันทาทั้งโกรธและอายที่พี่ชายรู้ทำ มาริสาจะเล่นงานปัทมา แต่กลับโดนปัทมาเล่นกลับจนเจ็บ นันทาโกรธมาก ขัดขวางปัทมากับณดลทุกทาง นันทาเจออาถรรพ์เห็นสาวหน้าผี เธอตกใจมากวิ่งหนีมาเจอปัทมา นันทาว่าปัทมาเป็นใครกันแน่ ปัทมาเล่นงานนันทาจนตกจากตึก แต่นันทาก็รอดได้อย่างปาฏิหาริย์ นันทาโวยวายว่าปัทมาเล่นงานเธอ แต่ไม่มีใครเชื่อ

มาริสาไม่เชื่อ คิดหาหลักฐานเล่นงานปัทมา แต่ปัทมารู้ทัน เล่นงานมาริสาจนบาดเจ็บสาหัส นันทาแค้นใจมากแต่ทำอะไรปัทมาไม่ได ้เพราะประพจน์คอยเข้าข้างตลอด ณดลเองก็ใจหายที่ต้องแต่งงานกับหญิงอื่น เพราะเขามีความสุขมากที่ได้ใกล้ชิดกับเพชร แต่ณดลก็รับไม่ได้ที่เขาจะชอบชายด้วยกัน อาทิตย์นึกขำที่ณดลเป็นเสือผู้หญิง แต่กลับดูไม่ออกว่าเพชรเป็นผู้หญิง เพชรหรือน้ำเพชรขอให้อาทิตย์ปิดเรื่องเธอเป็นความลับ

อาทิตย์พยายามหาข้อมูลในอดีต จนพอเดาได้ว่าเพชรสีชมพูอยู่ที่ประพจน์ เพชรกลับมาช่วยงานพ่ออย่างเศร้า ณดลมาขอให้เพชรกลับไปทำงานด้วยกันอีก แต่เธอปฏิเสธ หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องร้ายๆ กับน้ำเพชรตลอด อาทิตย์ว่ามีคนกำลังเล่นงานเธออยู่ อาทิตย์ค้นคว้าจนรู้ว่า วิธีแก้อาถรรพ์ของเพชรสีชมพู คือต้องทำพิธีขอขมาในสถานที่ซึ่งได้พบเพชรเป็นครั้งแรก ประพจน์คิดทำตาม หวังว่าเขาอาจหายจากโรคร้าย จึงเล่าเรื่องเพชรให้ณดลฟัง ณดลว่าหลังจากทำพิธีแต่งงานแล้ว เขาจะรีบเข้าป่าไปค้นหาวิหารเก่าเพื่อทำพิธีขอขมาให้พ่อ ณดลชวนเพชรให้ไปกับเขาด้วย เธอตอบรับเพราะเป็นห่วงเขา

ก่อนวันแต่งงานของณดล วิทย์ปรากฏตัวขึ้น ประพจน์ตกใจมาก เพราะวิทย์ก็คือวาโพนั่นเอง วาโพมาทวงคืนเพชรสีชมพู จับปัทมาเป็นตัวประกัน ขู่จะฆ่า ประพจน์จึงยอมเอาเพชรให้ วาโพหนีไป โดยจับตัวปัทมาไปด้วย ณดลว่าวาโพต้องไปที่วิหารหินเก่าแก่ ณดล เพชรและอาทิตย์ออกเดินทางเข้าป่า ย้อนรอยอดีตหาวิหารเก่า ตามแผนที่ ที่ประพจน์เขียนขึ้นจากความทรงจำ

ทั้งสามได้พบอุปสรรคเร้นลับ ต่างๆ นาๆ น้ำเพชรสังเกตเห็นแมวดำที่ตามมาตลอด ณดลเกือบพลาดหลายครั้ง แต่น้ำเพชรช่วยไว้ จึงตกลงในน้ำตก หลังจากถูกกระแสน้ำพัดมาไกลสองคน ณดลถึงได้รู้ว่าเธอเป็นหญิง ณดลทั้งดีใจและโกรธ ดีใจที่เขาไม่ได้หลงรักชายด้วยกัน แต่โกรธที่เสียฟอร์ม ดูไม่ออกว่าเธอเป็นหญิง โดนหลอกมาตลอด ณดลทำงอนใส่สารพัด น้ำเพชรต้องตามง้อ แต่เขายิ่งทำแสนงอนมากขึ้น จนเธอเลิกง้อ ไม่สนใจ ณดลกับน้ำเพชรจึงได้ปรับความเข้าใจกัน ณดลตั้งใจจะทำพิธีขอขมาแทนพ่อให้ได ้เพราะเขาจะไม่แต่งงานกับปัทมาแน่นอน น้ำเพชรดีใจมาก

ทั้งสองดั้นด้นไปจนพบวิหารหิน เจอวาโพที่กำลังทำพิธีขอขมา น้ำเพชรแปลกใจที่ปัทมาไม่ถูกมัดหรือคุมขังอะไรเลย ณดลเข้าไปทำลายพิธ ีเพื่อชิงเพชรคืน ต่อสู้กับวาโพ น้ำเพชรเข้าช่วย วาโพว่าพาคนมาทำร้ายพ่อตัวเองรึ น้ำเพชรชะงัก วาโพเลยจับน้ำเพชรเป็นตัวประกัน ขู่ให้ณดลวางอาวุธ ไม่งั้นเขาจะฆ่าเธอ ณดลไม่เชื่อ รู้ว่าวาโพไม่มีทางฆ่าลูกตัวเอง วาโพถึงสารภาพความจริงว่า น้ำเพชรคืออัญชลีตัวจริง ส่วนปัทมาต่างหากคือลูกสาวของเขาและเพื่อหวังใช้ให้ปัทมาไปหลอกเอาเพชร เขาจึงไม่เคยให้น้ำเพชรกับปัทมาได้พบกัน ปัทมาถือโอกาสเล่นงานณดลตอนเผลอ ณดลกับน้ำเพชรถูกจับไว้ วาโพว่าพวกเจ้ามาได้ถูกเวลาเพราะการทำพิธีขอขมาถ้าจะให้ได้ผล ต้องบูชาด้วยเลือด วาโพคิดใช้เลือดของณดลแก้อาถรรพ์ของเพชร

ก่อนวาโพจะลงมือได้ ณดลก็หลุดจากการถูกจับได้โดยไม่ผิดพลาดเหมือนเคย ณดลสู้กับวาโพอย่างดุเดือด ส่วนน้ำเพชรก็รับมือกับปัทมา ซึ่งเก่งด้านการต่อสู้ไม่แพ้เธอ ณดลเกือบเสียที แต่มีแมวดำมาช่วยไว้ วาโพชะงักร้องด้วยความกลัวว่า "แมวผี" วาโปเสียหลัก เจอหญิงหน้าผีมาหลอกซ้ำ ทำให้เขาถูกค่ายกลเล่นงานจนตาย เลือดของเขากระเด็นมาถูกเพชรสีชมพูที่กำลังทำพิธ ีปัทมาตกใจ คิดจะฆ่าน้ำเพชร แต่ต้องชะงักเมื่อได้เห็นหญิงหน้าผีในชุดโบราณมาขวางไว้ ปัทมาโดนอาถรรพ์แห่งเพชรเล่นงานจนกลายเป็นบ้า

วิหารหินกำลังจะถล่ม น้ำเพชรร้องให้หนี แต่ณดลไม่ยอม เอาเพชรสีชมพูกับไปใส่ที่ในตารูปปั้นแมวจนได้ หลังจากนั้นก็เกิดแผ่นดินไหวอย่างแรง จนวิหารหินถล่มลงมา ทั้งสองหนีแทบไม่ทัน หญิงสาวหน้าผีในชุดโบราณปรากฏตัวขึ้น พร้อมชี้ทางหนีให้ ทั้งสองหนีมาได้อย่างหวุดหวิด ณดลบ่นว่าแล้วจะกลับบ้านยังไง อาทิตย์ก็โผล่มาพร้อมเครื่องบินส่วนตัว ที่จะมารับทั้งสอง

ประพจน์ดีใจมากที่ได้พบอัญชลีตัวจริง เขาขอให้เธอยกโทษให้เรื่องอมร หลังจากนั้นประพจน์ก็เสียชีวิตอย่างสงบ ณดลว่าพิธีขอขมาได้ผล พ่อของเขาหลุดพ้นจากความเจ็บปวดสักที หลังจากนั้นณดลได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับน้ำเพชร และไม่มีใครได้พบกับอาถรรพ์ของเพชรสีชมพูอีกต่อไป

- เรื่องย่อละคร พชรมนต์ตรา จบบริบูรณ์ -

แกลลอรีพชรมนตรา