เรือมนุษย์
เรือมนุษย์
 

เรือมนุษย์

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : กฤษณา อโศกสิน บทโทรทัศน์ : ภาคย์รพี

นุสบา ปุณณกันต์ , อรรคพันธ์ นะมาตร์ , กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า , สันติสุข พรหมศิริ , อภิรดี ภวภูตานนท์ , นภัสกร มิตรธีรโรจน์ , รัญดภา มันตะลัมพะ , คาริสา สปริงเกตต์ , ชานนท์ อักขระชาตะ , สิริลภัส กองตระการ , ภัทรานิษฐ์ คำกำพุด , ภัณฑิรา พิพิธยากร

เรื่องย่อเรือมนุษย์

มนุษย์มิต่างจากเรือที่ลอยวนอยู่ในห้วงมหรรณพแห่งกิเลสตัณหา หากไม่มีสติประคับประคองให้เรือชีวิตแล่นไปในทางที่ควร  ก็มีแต่จะอับปางลงหรือไม่ก็ลอยเท้งเต้งอยู่ในทะเลกิเลสอย่างไม่มีทางออก

“เรือมนุษย์” ละครโทรทัศน์แนวชีวิตเข้มข้นที่ฉายให้เห็นภาพของมนุษย์ในสังคมปัจจุบันที่ตกเป็นทาสของกิเลสตัณหาและความทะยานอยากในวัตถุ จนกระทั่งได้รับบทเรียนชีวิตอย่างสาสม

มธุรสเป็นนักสังคมสงเคราะห์ เธอช่วยเหลือสังคมและใส่ใจเรื่องราวนอกบ้าน มากกว่าจะทำหน้าที่แม่และเมียที่ถูกต้อง  ทิ้งให้ เพลา ผู้สามีอยู่กับลูกวัยรุ่นสามคน อันได้แก่ พิมพ์รส พจนา และมาลาทิพย์ โดยมีนิธิมา น้องสาวของสามี ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านเพียงคนเดียว แม้นิธิมาจะมีงานประจำทำรัดตัวแต่ก็ต้องอุทิศเวลาเกือบทั้งหมดดูแลหลานๆ  ส่วนเพลาเป็นข้าราชการระดับสูงในกระทรวงแห่งหนึ่ง มักขลุกอยู่ที่ทำงานจนมืดค่ำ หรือไม่หลังเลิกงานก็ไปสนทนาธรรมกับพระ ทั้งมธุรสและเพลาจึงไม่มีเวลาดูแลลูกอย่างจริงจัง

มธุรสชอบอวดโอ้ถึงฐานะความเป็นอยู่และชาติตระกูลในวงสังคม แต่ด้วยทรัพย์สินที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือน ขึ้นอยู่กับเงินเดือนของสามีกับเงินเก็บเพียงบางส่วน ทำให้มธุรสต้องปิดบังความจริงไว้ เธอใช้ จ่ายฟุ่มเฟือยเพื่อซื้อหน้าตาในสังคม มีเพื่อนสนิทที่เรียนมัธยมมาด้วยกันที่รู้เบื้องหลังกันดี ได้แก่สิรินทร์ ภริยามหาเศรษฐีเจ้าของโรงแรมระดับห้าดาวหลายแห่ง  และเฟื่องทอง ผู้มีอาชีพนายหน้าค้าขายทุกอย่างแม้กระทั่งการส่งผู้หญิงไปบำเรอกามนักธุรกิจใหญ่ ด้วยการเงินที่อัตคัดชักหน้าไม่ถึงหลังภายใต้คฤหาสน์ใหญ่โตแต่ต้องใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ทำให้มธุรสหงุดหงิด เจ้าอารมณ์กับทุกคนในบ้าน คนรับใช้จึงอยู่ไม่ทน เธอจึงจ้างเด็กเกียว ลูกนางไส ชาวบ้านในสลัมหลังหมู่บ้านมาทำงานบ้านแบบเช้าไปเย็นกลับ ด้วยความกร้านชีวิตของเกียว  เธอจึงไม่ใส่ใจในคำบ่นด่าของมธุรส หากแต่พยายามปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เอาเงินค่าจ้างไปเลี้ยงดูพ่อกับแม่  เกียวรู้เห็นเรื่องราวภายในบ้านของมธุรสเป็นอย่างดี จึงไม่เคยให้ความนับถืออย่างจริงจังและชอบเอาเรื่องภายในบ้านของมธุรสไปเล่าให้ชาวบ้านในชุมชนของเธอฟังเป็นประจำ

เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นเมื่อพิมพ์รสตั่งครรภ์ได้สองเดือน เธอปรึกษานิธิมาให้พาไปทำแท้ง แต่นิธิมาไม่เห็นด้วย กลับนำความไปปรึกษาเพลา เพลาและมธุรสโกรธมาก จึงคาดคั้นพิมพ์รสว่าผู้ชายที่ทำให้เธอท้องเป็นใคร เมื่อรู้ว่าคือชัยพร  บุตรชายของเดช มหาเศรษฐีผู้โด่งดังในตลาดหุ้น มธุรสก็เปลี่ยนใจ จึงให้พิมพ์รสเก็บลูกไว้เพื่อต่อรองกับเดช  แต่ในขณะนั้นเดชเดินทางไปต่างประเทศ  ดัมพ์ น้องชายของเดชจึงทำหน้าที่แทน โดยร่วมมือปรึกษากับนิธิมา  และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองคน

เฟื่องทองไม่พอใจที่รู้ข่าวเรื่องพิมพ์รสกับชัยพร เพราะตนเคยนำชุดาหลานสาวไปสังเวยเดช เดชหลงชุดาจนยอมรับให้เข้าไปอยู่ในคฤหาสน์  และเฟื่องทองก็มีแผนที่จะนำฟ้าทอง น้องสาวของตนไปเป็นคู่หมายของดัมพ์ด้วย เฟื่องทองจึงสกัดทุกวิถีทางไม่ให้พิมพ์รสได้เป็นสะใภ้ของเดช แต่ดัมพ์กับนิธิมาหาทางออกด้วยการเช่าบ้านให้พิมพ์รสอยู่  เมื่อคลอดเสร็จแล้วค่อยกลับมาอยู่บ้าน นิธิมาจำต้องไปอยู่กับหลานด้วย  มธุรสจึงต้องใช้บริการของเกียวมากขึ้น  เกียวเข้านอกออกในทุกวันภายในบ้าน ความฉอเลาะช่างเจรจาและนวดเก่งทำให้เกิดได้เสียกับเพลา  นางไสดีใจที่ลูกสาวได้เป็นเมียเศรษฐีและเริ่มคุยฟุ้งในชุมชนของตน

เดชกลับมาจากต่างประเทศ ทราบข่าวเรื่องชัยพร เขาโกรธมาก แต่เมื่อเห็นหน้านิธิมา ผู้หญิงที่สวยเรียบๆ แต่มีเสน่ห์มาก ทำให้เกิดเปลี่ยนใจและอยากได้นิธิมาเป็นเมียแทนชุดา จึงแวะเวียนไปเยี่ยมและหาทางสนิทสนมกับเพลาและมธุรสมากขึ้น ดัมพ์รู้ถึงความเจ้าชู้ของพี่ชายดี จึงพยายามเตือนนิธิมา เขาเกิดรักและหวงนิธิมาไม่ต้องการให้เดชวุ่นวายกับชีวิตของหญิงสาว  ส่วนชัยพรเมื่อดัมพ์แก้ปัญหาได้แล้วก็ไม่ใส่ใจปัญหาที่ก่อไว้ กลับทำตัวเกเรจนกระทั่งมีเรื่องขึ้นโรงพักอยู่บ่อยๆ พิมพ์รสโกรธไม่ยอมพูดกับชัยพร

ชุดารู้ถึงความสัมพันธ์ระหว่างนิธิมากับดัมพ์ ทำให้เธอไม่พอใจ เพราะลึกๆ แล้วเธอหลงรักดัมพ์ แม้พยายามใกล้ชิดและบอกกับดัมพ์ว่าต้องการใช้ชีวิตกับดัมพ์ แต่ดัมพ์ไม่สนใจ ชุดาจึงบอกเดชเรื่องดัมพ์กับนิธิมา เดชยื่นคำขาดว่าห้ามดัมพ์ยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงของตน ดัมพ์รู้ดีว่าเดชหมายถึงนิธิมา

ต่อมาเดชหาทางกำจัดดัมพ์ออกไปจากชีวิต อ้างบุญคุณว่าดัมพ์เป็นเพียงลูกเมียเก็บของพ่อตน ได้รับการอุปถัมภ์จนเรียนจบก็ดีมากแล้ว เดชอ้างว่าเห็นดัมพ์กับชุดาคบชู้กัน ดัมพ์จำใจออกจากบ้านไปอยู่คอนโดที่ตนซื้อไว้ และเตือนนิธิมาให้อยู่ห่างๆ เดช  ส่วนชุดาต้องระเห็จออกจากคฤหาสน์ด้วยเงินก้อนโต เฟื่องทองไม่พอใจ แต่ก็อนุญาตให้ชุดาอยู่ในคฤหาส์ของตน และเดินหน้าหาวิธีให้ฟ้าทองไปเป็นเมียของเดชหรือไม่ก็ดัมพ์  เธอเชื่อว่าดัมพ์ต้องมีส่วนในกองมรดกของเดชด้วย  แต่ฟ้าทองไม่สนใจและพยายามบ่ายเบี่ยงความพยายามของเฟื่องทอง  ใครๆ ก็เข้าใจว่าฟ้าทองเป็นผู้หญิงเรียบร้อย สนใจแต่งานมากกว่าเรื่องคู่ครอง  แต่แท้จริงแล้วฟ้าทองแอบมีความสัมพันธ์กันอย่างลับๆ กับวีระ สามีของเฟื่องทอง ผู้มีศักดิ์เป็นพี่เขยของตน  เมื่อชุดาเข้ามาอยู่ในบ้านของเฟื่องทอง ทำให้ฟ้าทองระแวงว่าชุดาจะเป็นผู้หญิงไวไฟและแย่งชิงทวีไปจากตน  ฟ้าทอง ผู้หญิงเรียบร้อยก็เปลี่ยนไปและมีปากเสียงกับชุดาเป็นประจำ
เดชรุกคืบนิธิมามากยิ่งขึ้น เขาซื้อแหวนเพชรให้นิธิมาวงหนึ่ง แต่ดัมพ์แนะนำให้นำไปคืนทำให้มธุรสโกรธมาก เพราะฝันหวานว่าหากลูกสาวได้เป็นสะใภ้เดช และน้องสาวสามีได้เป็นเมียของเดช  เธอคงมีส่วนได้ผลประโยชน์ไม่มากก็น้อย แม้สิรินทร์จะเตือนด้วยความหวังดีแต่มธุรสก็ไม่สนใจ เฟื่องทองแอบมาเยี่ยมมธุรสและเห็นความใกล้ชิดของเกียวกับเพลา จึงขยายเรื่องให้มธุรสอับอายคนในสังคมว่าสามีกับลูกจ้างในบ้านเป็นชู้กัน  มธุรสหาเรื่องตบตีเกียว  นางไสโพนทะนาเรื่องที่ลูกสาวตนได้เป็นเมียเศรษฐี และพยายามเรียกค่าเลี้ยงดูให้แก่ลูกสาว ที่สำคัญคือเกียวท้องอ่อนๆ อีกด้วย  มธุรสยิ่งอับอาย มีปากเสียงกับเพลาอย่างรุนแรง เพลาประกาศเลิกกับมธุรสและพาเกียวมาเช่าอพาร์ทเมนต์ราคาถูกอยู่ มธุรสเสียใจมาก ถึงขั้นกินยาตาย นิธิมาจึงต้องกลับมาอยู่ดูแลมธุรสและหลานสองคน เดชรับพิมพ์รสซึ่งท้องแก่แล้วให้เข้ามาอยู่ที่บ้านของตน เขาเชื่อว่านิธิมาจะต้องมาเยี่ยมพิมพ์รส ซึ่งจะทำให้เขาใกล้ชิดกับหญิงสาวมากยิ่งขึ้น  แม้เมื่อพิมพ์รสมาอยู่ในบ้าน  ชัยพรก็ไม่ใส่ใจภรรยาของตน ยังคงเที่ยวเกเรเหมือนเดิม จนกระทั่งขับรถชนคนตาย เป็นคดีความร้อนถึงดัมพ์กับนิธิมาต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวอีก เดชจึงไม่พอใจที่ดัมพ์ต้องเข้ามาวุ่นวายกับเรื่องราวในชีวิตของนิธิมาทุกเรื่องยอมรับความสุขสบายที่เขาพร้อมจะมีให้ 

เฟื่องทองยุยงว่าให้รับเกียวเข้ามาอยู่ในบ้าน  อย่างน้อยก็ให้เพลาได้กลับมา  มธุรสจึงทำตาม ยิ่งกลับทำให้เกียวกับนางไสมีบทบาทในบ้านของตนมากยิ่งขึ้น เกียวมีปากเสียงกับพจนาและมาลาทิพย์เป็นประจำ นิธิมาต้องคอยห้ามทัพ แต่มธุรสทำอะไรไม่ได้มาก เพราะท้องของเกียวเริ่มโตออกมากขึ้น เพลาก็เหมือนเอ็นดูเกียวมากขึ้นด้วย เกรงว่าลูกในท้องของตนจะเป็นอันตราย ท่าทีของเพลาที่เป็นห่วงเกียว ยิ่งทำให้มธุรสคลุ้มคลั่ง

พิมพ์รสคลอดลูกสาว ในเวลาห่างกันไม่มากนัก เกียวก็คลอดลูกเช่นกัน แต่ลูกของเกียวพิการ ร่างกายไม่สมประกอบ แต่ดูเหมือนทั้งเกียวและนางไสจะไม่ใส่ใจ  เพลาจ้างคนเลี้ยง แต่ไม่ได้ให้อยู่ในบ้านแต่รับลูกของพิมพ์รสมาเลี้ยงแทน  วันหนึ่งเกียวแกล้งอุ้มลูกสาวของพิมพ์รสแล้วทำตก เด็กชักและแน่นิ่งไป รีบนำตัวส่งแพทย์  มธุรสแทบคลั่ง อยากจะฆ่าเกียว แต่เกียวหนีเตลิดไป พร้อมเงินก้อนหนึ่งของเพลา

เดชเริ่มทำใจยอมรับว่าไม่สามารถพิชิตใจของนิธิมาได้ จึงหวนไปหาชุดาอีกครั้ง เมื่อชุดามีหลักยึดแล้วจึงเปิดเผยความลับเรื่องฟ้าทองกับวีระ  เฟื่องทองแทบคลั่ง ออกตามล่าน้องสาวกับผัวที่รวมหัวกันสวมเขาตน รถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ อาการสาหัส วีระตัดสินใจเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่กับฟ้าทอง

เกียวแอบขโมยลูกของตนไปจากคนเลี้ยง แล้วขู่เอาเงินก้อนใหญ่อีกก้อนหนึ่ง ให้นางไสมาด่าทอกดดันมธุรส  เพลาจำใจจ่ายเพื่อขอลูกคืน เกียวเอามาคืนให้คนเลี้ยง  และใช้จ่ายเงินก้อนนั้นโดยการเที่ยวเตร่ตามสถานบันเทิงจนได้พบกับชัยพร  ทั้งคู่ถูกคอกัน และคบกันอย่างเปิดเผย พิมพ์รสทำใจที่จะยอมรับความผิดพลาดในชีวิต ตัดสินใจเรียนต่อในมหาวิทยาลัย มธุรสได้บทเรียนในชีวิตมากมายจึงยอมอยู่อย่างสงบเลี้ยงหลาน  เพลายอมรับความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ครอบครัวกลับมาปรองดองกันอีกครั้งหนึ่ง

นิธิมากับดัมพ์ร่วมกันออกแบบสร้างบ้านบนที่ดินผืนเล็กๆ ของดัมพ์ ทั้งสองสัญญากันว่าสร้างครอบครัวที่อบอุ่น มีแต่ความเข้าใจกัน  จะร่วมกันถือหางเสือ “เรือ” ชีวิตให้ไปตามครรลองที่ควรจะเป็น ไม่ใช่ปล่อยให้เรือเคว้งคว้างลอยเท้งเต้งตามยถากรรม

เรื่องย่อละครเรือมนุษย์ จบบริบูรณ์