คุณหนูเรือนเล็ก
คุณหนูเรือนเล็ก
 

คุณหนูเรือนเล็ก

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : วราภา บทโทรทัศน์ : เบญจมาศ ดาลหิรัญรัตน์

ธันวา สุริยจักร, เกศรินทร์ น้อยผึ้ง, ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส, อังคณา วรรัตนาชัย, กรเศก โคร์นิน, พรรัมภา สุขได้พึ่ง, ปริตา ไชยรักษ์, ตวงสิทธิ์ เรียมจินดา, เสกสรร ชัยเจริญ, ขจรศักดิ์ รัตนนิสัย, สาริน บางยี่ขัน, ชนัญญา พงษ์นาค, ธีระพล หอมจม, จารุศิริ คชหิรัญ, ด.ญ.สุภาภัสสร์ ผลเจริญรัตน์

เรื่องย่อคุณหนูเรือนเล็ก

ดาญ่า พบกับ เทวัต ขณะอยู่บนเครื่องบิน ดาญ่ากำลังไว้ทุกข์บินจากอเมริกากลับบ้านที่เมืองไทย หลังได้รับข่าวร้ายพ่อจมน้ำตายในสระหน้าเรือนหลังเล็ก ส่วนเทวัตเพิ่งกลับจากไปรับรางวัลสถาปนิกยอดเยี่ยมที่อเมริกา ความเศร้าโศกเสียใจ ทำให้ดาญ่ามีอาการป่วยตัวร้อนทั้งคืนและกินอะไรไม่ลง เทวัต ขอยาจากแอร์โฮสเตสและช่วยดูแลตลอดการเดินทางโดยที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ดาญ่ารู้สึกขอบคุณและประทับใจเขามาก แต่ไม่มีกะจิตกะใจจะทำความรู้จักเขาเพราะกำลังโศกเศร้า จนกระทั่งลงจากเครื่องแยกจากกันไปตามทางชีวิตของตัวเอง

เทวัต มี อารยะ เพื่อนรักที่เป็นทนายมารับ เล่าให้ฟังว่ากำลังทำคดีให้มหาเศรษฐีผู้ดีเก่าคนหนึ่งชื่อท่านเศรษฐีวิจารณ์ ราชกิจ กำลังจะถูกจักริน - สาม ลูกชายคนที่สามและลูกชายคนโตคนรองฟ้องร้องเอาสมบัติ หาว่าพ่อฟั่นเฟือนที่เก็บสมบัติไว้รอ หนูเล็ก - พิมพัตรา ลูกสาวคนเล็กที่หายสาบสูญจากบ้านไป 30 ปี อารยะอยากให้เทวัตรู้จักท่านเศรษฐี เพราะท่านคิดจะสร้างเรือนจากไม้เก่าและกำลังหาคนออกแบบ ขณะที่ดาญ่าต้องนั่งแท็กซี่กลับคฤหาสน์วศวงศ์ที่จากไปนานมากกว่า 5 ปี วัชรี เมียใหม่ของพ่อกับ เหิม ทนายเก่าแก่รออยู่ ดาญ่าไม่เชื่อพ่อจมน้ำตาย เพราะพ่อว่ายน้ำเก่งมาก และไม่ยอมรับวัชรีเป็นเมียพ่อ ต่อว่าวัชรีที่เผาศพพ่อก่อนที่เธอจะกลับมา วัชรีอ้างว่าตามตัวดาญ่าไม่เจอติดต่อไม่ได้ ดาญ่ารับไม่ได้ที่รู้ว่าภิมุขจดทะเบียนสมรสกับวัชรีก่อนตายไม่นาน ทั้งสองปะทะคารมกัน เหิมทำตัวเป็นคนดีห้ามทั้งคู่ ดาญ่าขอไปอยู่ที่เรือนเล็กที่แม่อยู่จนกระทั่งเสียชีวิต ก้าวแรกเมื่อดาญ่ามาที่เรือนเล็กที่ถูกปิดตายไว้

วิญญาณเด็ก “คุณหนู” รุกขเทวดาที่อาศัยอยู่ในไม้เก่าสร้างเรือนเล็กก็ปรากฏตัวขึ้น ตามมาด้วยลมปั่นป่วน เสียงหัวเราะ และภาพเด็กหัวจุกวิ่งอยู่ที่สระน้ำ แต่ดาญ่าไม่เชื่อเรื่องผี คิดว่าคงเป็นเด็กที่ไหนมาวิ่งเล่น เหิมปลอบวัชรีให้รับมือกับดาญ่าอย่างใจเย็น คิดว่าดาญ่าเก่งแต่ปากไม่มีพิษสงอะไร และเขาจะเป็นคนจัดการทุกอย่างเอง เหิมกลับบ้านเจอเทวัตรออยู่ ที่แท้เหิมเป็นพ่อบุญธรรมเทวัต เทวัตรับรู้ว่าดาญ่าลูกสาวภิมุขผู้มีพระคุณที่ส่งเสียให้เค้าเรียนกลับมาแล้ว เทวัตแสดงความสงสารดาญ่า แต่เหิมโพล่งออกมาว่าสมบัติควรเป็นของวัชรีในฐานะเมียของภิมุขที่ดูแลภิมุขมาตลอด ไม่ใช่ลูกสาวที่หายหัวไปไม่เคยกลับบ้าน และหมายมั่นปั้นมือให้เทวัตแต่งงานกับ นันทิยา หลานสาวของวัชรี

เช้าวันรุ่งขึ้น ดาญ่าเจอสาวใช้ ฝน มารื้อกระเป๋าเอาเสื้อผ้าไปซักให้ ดาญ่าฉลาดพอ คิดหาคนไว้สอดแนมเรื่องในบ้าน เลยทำดีกับฝน ให้เงินให้ทองและไม่ถือตัว ฝนถูกใจดาญ่ายอมเป็นพวกอย่างไม่ยาก เหิมบอกดาญ่าว่าตอนนี้บริษัทของภิมุขฐานะง่อนแง่น ธุรกิจกำลังจะล้ม ดาญ่าได้แต่ช็อคบอกว่าจะหางานทำ วัชรีทำบีบน้ำตามีน้ำใจ...ให้เงินก้อนนึงกับรถคันเล็กๆ ให้ดาญ่าไว้ใช้ ดาญ่าจำต้องรับไมตรีจากวัชรี เพราะเหลือแต่ตัวไม่มีใครให้พึ่งพาอีกแล้ว เดินกลับมานั่งน้ำตาตกที่เรือนเล็กข้างสระ เจอกับเทวัตที่แวะมาดูเรือนเล็กที่เขาสร้าง ทั้งสองตะลึงที่ได้เจอกันอีกครั้ง และก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เทวัตคือคนที่พ่อไว้ใจให้สร้างเรือนเล็ก ภิมุขเคยเล่าให้ฟังว่าเทวัตรักเรือนหลังนี้มากขนาดไหน ทั้งสองคุยกันเรื่องภิมุขที่ซื้อไม้เก่ามาสร้างบ้าน เพราะเชื่อว่าไม้ทุกต้นมีรุกขเทวดาหรือนางไม้ปกปักษ์รักษาอยู่ แต่ทั้งคู่ไม่ได้เชื่อเรื่องนี้นัก ความสงสารอยากช่วยเหลือ ทำให้เทวัตตกหลุมรักดาญ่า ดาญ่าเองก็ค่อนข้างไว้ใจเทวัตในฐานะคนที่พ่อไว้ใจให้สร้างเรือนเล็ก เทวัตเอ่ยปากขอเป็นเพื่อนกับดาญ่า ต้องการตอบแทนภิมุขผู้มีพระคุณ ดาญ่าตอบรับไมตรีเขา คืนนั้นดาญ่าจัดของในห้องนอนภิมุข ถูกวิญญาณคุณหนูก่อกวน จนดาญ่าเริ่มมั่นใจว่าเธอไม่ได้อยู่คนเดียวในบ้าน แต่มีบางสิ่งบางอย่างอยู่ในบ้านด้วย วิญญาณคุณหนูช่วยทำให้ดาญ่าเจอสมุดบัญชีธนาคารซ่อนไว้ เปิดออกดู เป็นบัญชีที่ภิมุขแอบฝากเงินไว้ให้ดาญ่าจำนวนหนึ่งร้อยล้านบาท ขณะที่วัชรีอยู่ที่คอนโดชั้น15ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เคยเป็นรังรักระหว่างตัวเองกับภิมุข แต่ตอนนี้กลายเป็นรังรักกับเหิมแอบมานอนด้วยกัน โดยให้อุ่น สาวใช้คนสนิทคอยจับตาดูดาญ่าและโทรรายงาน วัชรีบ่นเบื่อหลบๆ ซ่อนๆ เหิมบอกให้อดทน สิ่งที่ต้องรีบทำคือหาสมุดบัญชีกับเครื่องเพชรของ ดาริน แม่ของดาญ่าให้พบก่อน

ดาญ่าเล่าเรื่องเจอสมุดบัญชีให้เทวัตฟัง เทวัตส่งดาญ่าไปตรวจสอบที่ธนาคาร อาณัติ วิเศษสม ผจก.ธนาคาร ตรวจสอบพบว่าเงินในบัญชียังอยู่ครบ และหยุดเคลื่อนไหวลงเมื่อภิมุขตาย ผจก.ให้ดูกุญแจตู้เซฟธนาคารดอกหนึ่ง บอกว่าภิมุขเช่าตู้เซฟธนาคารไว้  ดาญ่าต้องหากุญแจอีกดอกมาเปิดเซฟคู่กัน

เทวัตให้ดาญ่าปิดเรื่องบัญชีเป็นความลับ เทวัตสัญญากับดาญ่าจะปิดเรื่องนี้เป็นความลับ เทวัตพาดาญ่าไปทานข้าว เจอเข้ากับ รังสรรค์ เพื่อนที่เคยเรียนมหาวิทยาลัยเดียวกับเทวัต ความสวยเก๋ของดาญ่าเตะตารังสรรค์มาก เลยเข้ามาทักเทวัตและแสดงความสนใจดาญ่า รังสรรค์กลับเข้าออฟฟิศทำงานบริษัทเอกธนกิจ เจอนันทิยามารออยู่ ที่แท้รังสรรค์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับนันทิยาและทำงานอยู่ในบริษัทของภิมุข และสนิทสนมกับเหิมมาก นันทิยาบ่นว่าโทรหาเทวัตแต่ไม่รับสาย รังสรรค์เลยบอกว่าเจอเทวัตทานข้าวอยู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าใคร ทำเอานันทิยาหึงหวง อารยะชวนเทวัตไปบ้านท่านเศรษฐี ขณะที่เทวัตนั่งรอในห้องรับแขก ก็เห็นเหมือนเด็กหัวจุกวิ่งแวบผ่านไป เมื่อท่านเศรษฐีลงมา เทวัตถามว่าบ้านท่านเศรษฐีมีเด็กหัวจุกด้วยเหรอ ทำให้ท่านเศรษฐีสนใจในตัวเทวัตและถูกชะตาในทันที ท่านเศรษฐีว่าเทวัตต้องเป็นคนพิเศษ (ถึงมองเห็นรุกขเทวดาได้) ท่านเศรษฐีพาเทวัตไปดูไม้เก่าที่เก็บไว้และที่ด้านหลังที่จะสร้าง เทวัตรู้สึกชอบบ้านท่านเศรษฐีอย่างประหลาด รู้สึกอบอุ่นที่ได้มาที่นี่ รับปากจะไปออกแบบเรือนไม้ให้สวยที่สุด ท่านเศรษฐีบอกอารยะว่าลูกชายตัดสินใจจะฟ้องท่านแล้ว ให้อารยะเตรียมสู้คดี คืนต่อมาดาญ่าเห็นวิญญาณคุณหนูจะๆ ดาญ่ากลัวมากร้องว่าผี คุณหนูงอนๆ บอกมาดีไม่ใช่ผี แต่เป็นรุกขเทวดา จะช่วยดาญ่าเพื่อตอบแทนภิมุขที่รักษาไม้ที่ตัวเองสิงสถิตย์อยู่ไม่ให้ถูกนำเข้าโรงเลื่อย คุณหนูบอกว่าภิมุขไม่ได้จมน้ำตาย แต่ถูกคนกดน้ำตาย แต่คุณหนูไม่เห็นหน้าฆาตกร เพราะคืนนั้นญาณของคุณหนูอ่อนมาก เตือนดาญ่าว่าอย่าไว้ใจผู้ชาย 3 คน ทิ้งปริศนาให้ดาญ่าคิดว่าผู้ชาย3คนที่ว่าคือใคร ในเมื่อตอนนี้ผู้ชายที่ดาญ่าเกี่ยวข้องด้วยเวลานี้มีเหิม เทวัตและอาณัติผจก.ธนาคาร  เทวัตมาหาดาญ่าที่เรือนหลังเล็ก ดาญ่าบอกว่าพ่อไม่ได้ตายด้วยอุบัติเหตุจมน้ำ แต่ถูกฆาตกรรม แต่เทวัตไม่คิดอย่างนั้นเพราะไม่มีหลักฐานใดบอกว่าภิมุขถูกฆาตกรรม เทวัติเห็นเด็กผมจุกแวบๆ ในกระจก แต่คิดว่าตัวเองคงคิดไปเอง เพราะเห็นทั้งที่บ้านท่านเศรษฐีมาหนหนึ่ง นันทิยามาหาวัชรีที่บ้าน เกิดเห็นเทวัตคุยอยู่กับดาญ่าก็หึงหวง เข้ามาแสดงเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเทวัต วัชรีเสริมซ้ำว่าทางเหิมและเธอหมายหมั้นปั้นมือให้ทั้ง 2 คนแต่งงานกัน ทำให้ดาญ่างอนเทวัตไล่เทวัตกลับ  จักรินมาที่สำนักงานทนายความของเหิม เผยว่าทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่หนุ่มๆ จักรินให้เหิมเป็นทนายฟ้องท่านเศรษฐีวิจารณ์ราชกิจ เพื่อขอจัดการมรดกที่เหลือจำนวนมาหาศาล เพราะตอนนี้ธุรกิจที่อมริกากำลังแย่ เขาต้องการเงินไปพยุงธุรกิจ ดีกว่าให้พ่อเก็บไว้รอคนที่ตายไปแล้ว วันหนึ่ง...เทวัตแอบได้ยินเหิมคุยโทรศัพท์กับวัชรี ว่าเมื่อถึงวันเกิดบรรลุนิติภาวะของดาญ่า ก็จะเปิดพินัยกรรม แล้วดาญ่าจะต้องกระเด็นออกจากบ้าน เพราะพ่อไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้เลย เทวัตช็อค รู้ทันทีว่าเหิมกับวัชรีแอบเป็นชู้กัน เทวัตแอบไปนั่งซึม ไม่อยากเชื่อว่าเหิมกำลังวางแผนแย่งชิงมรดกมาจากดาญ่า ทำให้นึกถึงคำพูดของดาญ่าที่ว่าพ่อถูกฆาตกรรม หรือมันจะเป็นจริง?

เทวัตนึกห่วงดาญ่ามาก ขณะที่ดาญ่าหากุญแจไขลานนาฬิกาเรือนเก่าที่บ้าน แต่คุณหนูช่วยหากุญแจจนเจอ แต่เจอกุญแจถึง2ดอก ดอกนึงเป็นกุญแจตู้เซฟธนาคาร ดาญ่าไปที่ธนาคาร โดยปิดบังเทวัต ทั้งเรื่องนันทิยาและเรื่องที่คุณหนูเตือนอย่าไว้ใจผู้ชาย3คน ทำให้ดาญ่าระวังตัวกับเทวัต ขณะที่เทวัตกำลังยุ่งกับการออกแบบบ้านให้ท่านเศรษฐี แต่ท่านเศรษฐียังไม่ถูกใจแบบบ้านของเทวัต เลยพาขึ้นไปยังห้องนอนของหนูเล็กที่ปิดตายไว้ เพื่อให้เทวัตได้เห็นรูปและออกแบบบ้านให้เข้ากับคนที่จะมาอยู่ เพราะคิดจะสร้างเรือนไม้ไว้รอหนูเล็ก เทวัตเห็นรูปวาดสีน้ำมันขนาดใหญ่ของหนูเล็กในชุดไทยห่มสไบกำลังเล่นซอสามสาย เทวัตตะลึงแล้วพูดชื่อเพลงเดี่ยวซอสามสายออกมาหลายเพลง คลับคล้ายกับว่ามีคนเคยเล่นให้ฟังนานมาแล้ว   ท่านเศรษฐีเริ่มเล่าเรื่องหนูเล็กให้ฟัง ภาพ Flashback…หนูเล็กเป็นลูกสาวคนเล็กแสนสวย เป็นที่รักของทุกคน โดยเฉพาะจักรินที่หวงน้องสาวมาก หนูเล็กชอบดนตรี ท่านเศรษฐีเลยให้ คุณประยงค์ น้องสาวหาครูเฉื่อย มาสอนซอสามสายให้ หนูเล็กสามารถเล่นซอสามสายได้ไพเราะมาก ท่านเศรษฐีเล่าแค่นี้ก็มีอาการโศกเศร้าจนต้องหยุดเล่า

ดาญ่าไปพบอาณัติ ผจก.ธนาคารอีกครั้ง ไขกุญแจทั้ง 2 ดอกเปิดตู้นิรภัย เจอสร้อย แหวน กำไล ตุ้มหูเครื่องเพชรของแม่ที่พ่อเก็บไว้ให้ พร้อมซองเอกสารในนั้น ดาญ่าออกจากธนาคารพร้อมซองเอกสาร โดยยังเก็บเครื่องเพชรไว้ในตู้เซฟอย่างเดิม อาณัติรีบโทรไปบอกเหิมว่าดาญ่าพบกุญแจตู้นิรภัยที่ธนาคารแล้ว เหิมหัวเสียมาก ดาญ่าไปที่บริษัทเอกธนกิจของพ่อที่แอบปลอมชื่อและประวัติสมัครงานเอาไว้ และถูกเรียกตัวสัมภาษณ์ เจอกับรังสรรค์ รังสรรค์รีบโทรสั่งฝ่ายบุคคลให้รับดาญ่าเข้าทำงานแผนกการเงินทันที ดาญ่า พบว่าบริษัทคึกคักไม่เหมือนบริษัทที่กำลังจะล้ม เจอกับเนตรสุดา บอกจะมาสัมภาษณ์ทำงานฝ่ายบัญชี เนตรสุดา...พนักงานระดับหัวหน้าแผนกการเงินแอบนินทาดาญ่าว่าสวยดูรวยเป็นลูกผู้ดี ไม่น่ามาทำงานกินเงินเดือนแบบนี้  และแล้วดาญ่าก็สัมภาษณ์ผ่านได้เข้าทำงาน รังสรรค์เข้ามาแสดงตัวว่าเขาเป็นหัวหน้าแผนกนี้ ดาญ่าทำเป็นซึ้งใจมาก แต่จริงๆ แล้วคิดว่าควรจะตีสนิทรังสรรค์ไว้สืบเรื่องในบริษัท รังสรรค์ได้โอกาส ขอให้ดาญ่าเลี้ยงข้าวเขาเป็นการตอบแทน อารยะนัดทานข้าวกับเทวัตแจ้งข่าวเหิมเป็นทนายให้จักรินฟ้องท่านเศรษฐี เทวัตแปลกใจที่เหิมรู้จักกับลูกชายของท่านเศรษฐี แต่ที่เทวัตแปลกใจและรู้สึกปวดใจกว่า คือเห็นดาญ่าก้าวเข้ามาในร้านอาหารกับรังสรรค์ ดาญ่าโกหกเทวัตว่าออกมาหางานทำแล้วเจอรังสรรค์โดยบังเอิญ แอบขอร้องรังสรรค์ไม่ให้บอกเรื่องที่ไปทำงานในเอกธนกิจ เทวัตแสดงความผิดหวังที่ดาญ่าอยู่ๆ ก็ทำตัวห่างเหินไม่ไว้ใจเขา แต่กลับไปสนิทสนมกับรังสรรค์ ดาญ่าจำต้องหักห้ามใจทำห่างเหินกับเทวัตเพื่อต้องการหาความจริงเรื่องการตายของพ่อ เทวัตสงสารดาญ่าที่ต้องออกหางานทำ ไปคุยกับเหิมว่าทำไมเหิมไม่ให้ดาญ่าไปทำงานในบริษัทของพ่อ เหิมโกรธโพล่งออกมาว่าเมื่อเปิดพินัยกรรมออกมา บริษัทและทุกอย่างจะตกเป็นของวัชรีทั้งหมด สั่งให้เทวัติเลิกยุ่งกับดาญ่า เขาอยากให้เทวัตคบกับนันทิยา  และทันทีที่เรื่องนี้จบ เขาจะแต่งงานกับวัชรีทันที และเทวัตต้องอยู่ข้างเขาในฐานะคนที่ชุบเลี้ยงเทวัตมาก  เทวัตได้แต่เงียบ บุญคุญค้ำคอ พูดอะไรไม่ออก ดาญ่ากลับเรือนเล็กขอบคุณคุณหนูที่ช่วยให้หากุญแจเซฟเจอ สัญญาจะไม่กลัววิญญาณคุณหนูอีกแล้ว ดาญ่าเปิดซองจดหมายที่เอามาจากเซฟ เจอพินัยกรรมฉบับจริงของภิมุขยก มรดกทั้งหมดให้ดาญ่าคนเดียวพร้อมจดหมายลายมือภิมุข เขียนบรรยายความรักความห่วงใยของพ่อที่มีต่อลูก ดาญ่าร้องไห้แทบขาดใจ

เมื่อดาญ่าออกไปทำงาน เหิมสั่งให้วัชรีแอบเข้าไปรื้อค้นเรือนเล็ก หาสมุดบัญชีธนาคารและของที่ดาญ่าเอามาจากตู้เซฟ วัชรีเจออิทธิฤทธิ์คุณหนูปลอมเป็นวิญญาณภิมุขกับดารินออกมาหลอกจนวิ่งหนีไปทั่วบ้าน เทวัตมาช่วยไว้พอดี  วัชรีจับไข้หัวแทบโกร๋นบอกเหิมว่าถูกผีภิมุขกับดารินหลอก เหิมว่าเหลวไหล ถามหากุญแจเซฟหรือของจากเซฟ แต่วัชรีบอกหาไม่พบ เทวัตรู้ทันที ที่ดาญ่าทำตัวห่างเหินเขาเพราะเจอกุญแจตู้เซฟและไม่ไว้ใจเขา เทวัตบอกเหิมว่าไม่เห็นด้วยที่ให้วัชรีไปรื้อค้น เจอเหิมด่า อย่ามาเนรคุณ และสั่งให้เทวัตหุบปากทุกเรื่อง  ฝ่ายดาญ่าเมื่อไปทำงานที่บริษัท ก็เดินแผนทำตีสนิทกับเนตรสุดา พาไปเลี้ยงข้าว เนตรสุดาแฉหมดว่าวัชรีอ่อยภิมุข พอดารินตายก็จับภิมุขทันที และว่าเหิมกับวัชรีจริงๆ แล้วแอบมีอะไรกัน ดาญ่าแอบสืบข้อมูลการเงินในบริษัทอย่างลับ โดยหว่านเสน่ห์รังสรรค์จนหลงดาญ่าหัวปักหัวปำ เทวัตไปที่บริษัทภิมุข ต้องช็อคเห็นดาญ่าเดินออกมาจากบริษัท โดยมีรังสรรค์แอบตามหลังมา ดาญ่าไปที่เรือนใหญ่จะเอาเรื่องวัชรีที่ไปรื้อค้นเรือนเล็ก แต่ดาญ่าไปแอบเห็นเหิมกอดจูบกับวัชรีในห้องนั่งเล่น  เหิมเห็นจะออกมาเอาเรื่อง ดาญ่าหนีไม่พ้น แต่คุณหนูช่วยใช้อิทธิฤทธิ์อำพรางให้ดาญ่ากลายเป็นฝนแทน ดาญ่าถึงรอดมาได้ ดาญ่าโกรธแค้นที่เหิมมีอะไรกับวัชรีจริงๆ อย่างที่เนตรสุดาเคยบอก ดาญ่ามั่นใจว่าพ่อถูกฆ่า เทวัตมาหาดาญ่าที่เรือนเล็ก...ต่อว่าเรื่องที่ดาญ่าปิดเรื่องหากุญแจเซฟเจอ แล้วยังปิดเรื่องที่ไปทำงานในบริษัทเอกธนกิจ แต่ดาญ่าไม่ยอมฟัง บอกว่าตาสว่างแล้ว เธอรู้แล้วว่าเหิมแอบตีท้ายครัวภิมุข ทั้งๆ ที่พ่อแม่ไว้ใจทั้งคู่ ดาญ่ายังจำวันนั้นในอดีตได้…เหิมพาวัชรีมาทำงานเป็นพยาบาลให้ ดาริน...แม่ของดาญ่าที่เจ็บออดๆ แอดๆ โดยบอกว่าวัชรีเป็นญาติห่างๆ แถมภิมุขยังออกปากจะช่วยส่งเสียเทวัติที่เหิมบอกว่าเป็นลูกของญาติที่ขอมาเลี้ยงให้เรียนสูงๆ ด้วย  ดาญ่าคาดคั้นเทวัตว่ารู้เรื่องเหิมกับวัชรีแอบมีอะไรกันหรือไม่ เทวัตได้แต่อ้ำอึ้ง เลยโดนดาญ่าไล่ หาว่าเทวัตรู้เห็นเป็นใจกับพ่อบุญธรรม เทวัตกอดดาญ่าไว้จะอธิบายแต่ดาญ่าไม่ฟัง ตบหน้าเขา เทวัตกลับไปอย่างเสียใจ ดาญ่าเสียใจมาก รู้สึกตัวเองไม่เหลือใครแล้วจริงๆ คุณหนูปรากฏตัวเข้ามากอด บอกดาญ่ายังมีคุณหนูที่จะช่วยไม่ยอมทิ้งเด็ดขาด เทวัต ต้องการรู้ความจริงว่าเหิมกำลังคิดจะทำอะไร เข้าไปค้นในห้องทำงานเหิม เจอนามบัตรของอาณัติ ผจก.ธนาคาร ซึ่งแปลว่าความเคลื่อนไหวทุกอย่างของดาญ่าไม่เคยรอดพ้นสายตาเหิม ยิ่งไปกว่านั้นเทวัตเจอพินัยกรรมปลอมที่ภิมุขยกทุกสิ่งทุกอย่างให้วัชรีเพียงผู้เดียว เทวัตช็อค ผู้มีพระคุณที่ชุบเลี้ยงเขากำลังทำเรื่องเลวร้ายผิดกฎหมาย แต่เขากลับทำอะไรไม่ได้ระหว่าง... ความกตัญญูกับความถูกต้อง เขาเลือกไม่ได้  เหมือนตกกระไดพลอยโจน ได้แต่ดูผู้หญิงที่เขารักถูกโกงทุกอย่างไปจากชีวิต  

ดาญ่าไปทำงานที่บริษัทเอกธนกิจ ตีซี้เนตรสุดาจนขโมยพาสเวิร์ดเข้าคอมไปขโมยก็อปปี้ข้อมูลเพื่อเอาไปศึกษาหาความผิดปรกติของบัญชีต่อที่บ้าน ขณะที่ท่านเศรษฐี ได้รับหมายศาล เลยเรียกอารยะมาปรึกษาหาทางสู้ในศาล จักรินมาหาท่านเศรษฐีอีกครั้งเพื่อเกลี่ยกล่อม ท่านเศรษฐีด่า ทำไมจักรินถึงใจดำกับน้อง ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนจักรินรักหนูเล็กมาก จักรินสวนก็เพราะหนูเล็กไม่รักดี จักรินนึกย้อนไปในอดีตนายเฉื่อยเกิดป่วย เลยส่ง ฤกษ์...ลูกชายมาสอนซอสามสายให้หนูเล็กแทน แต่ทั้งสองแอบรักกัน จักรินไม่พอใจ สั่งให้หนูเล็กเลิกเรียนเพราะไม่ไว้ใจครูจนๆ อย่างฤกษ์ เมื่อความรักถูกกีดกัน หนูเล็กหนีไปกับฤกษ์ ทำให้ประยงค์เสียใจมาก จนล้มป่วยตายไป ท่านเศรษฐีก็เสียใจจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ สั่งให้จักรินออกตามหาหนูเล็กกลับมาให้ได้ ...จักรินบอกหนูเล็กทิ้งทุกคนไปกับไอ้ขี้ครอก ไม่มีวันกลับมา แต่ท่านเศรษฐีบอกไม่จริง หนูเล็กจะต้องกลับมา จักรินว่างั้นก็ไปเจอกันที่ศาล เหิมส่งคนมาทำร้ายแย่งกระเป๋าดาญ่าที่ลานจอดรถ แต่เทวัตมาช่วยไว้ทัน เทวัตได้รับบาดเจ็บ ดาญ่าซึ้งใจเทวัตเอาชีวิตเข้าเสี่ยงช่วยเธอ กอดเขาร้องไห้ เทวัตบอกดาญ่าว่าเขาตัดสินใจแล้ว เขาจะเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องคือปกป้องดาญ่า แม้ว่าคนที่ทำผิดจะเป็นพ่อบุญธรรม ทั้งสองกลับมาคืนดีกัน ดาญ่าบอกว่าในกระเป๋ามีพินัยกรรมตัวจริง มีคนจงใจส่งคนมากระชาก เทวัตบอก ผจก.ธนาคารเป็นพวกเหิม ดาญ่าบอกที่เข้าทำงานบริษัทและตีสนิทกับรังสรรค์ก็เพื่อสืบหาหลักฐานในบริษัทของพ่อ เธอมั่นใจว่าบริษัทพ่อถูกเหิมยักยอกเงินจำนวนมหาศาล เหิมโกรธมากที่คนของตัวเองทำงานไม่สำเร็จ  เทวัตไปส่งดาญ่าที่บ้าน เจอรังสรรค์ นันทิยา  ดาญ่าช็อคที่เจอรังสรรค์และรู้ว่าเขาเป็นลูกพี่ลูกน้องของนันทิยา รังสรรค์เองก็ช็อคที่รู้ว่าที่แท้ดาญ่าก็คือลูกสาวของภิมุขนั่นเอง แต่รังสรรค์ไม่ยอมบอกเหิมเรื่องดาญ่าแอบไปทำงานที่บริษัทภิมุข  แถมบอกเหิมว่าควรจะพอเสียที ปล่อยดาญ่าไปเถอะเงินที่เหิมยักยอกไปก็น่าจะเยอะแล้ว เหิมแทบไม่เชื่อหู รังสรรค์หลงดาญ่าจนคิดชิ่งจากเขา เหิมขู่รังสรรค์ ถ้าคิดจะหักหลังกันล่ะก็ เขาจะแฉ รังสรรค์ไม่กลัว บอกว่าเขาก็มีหลักฐานจะแฉเหิมเหมือนกัน เหิมแค้นมากจะไปเผาเรือนเล็ก ไม่เอาดาญ่าไว้ เทวัตขวาง ขอร้องอย่าทำอะไรดาญ่า เหิมเลยระบายความแค้นให้ฟังว่า เหิมกับวัชรีรักกันมาก่อน วัชรีมาทำงานเป็นพยาบาลดูแลดารินที่สุขภาพไม่ดี ภิมุขปล้ำวัชรีเพราะดารินทำหน้าที่เมียไม่ได้ เหิมรู้สึกแค้น ไปต่อว่าภิมุข ภิมุขรับปากจะดูแลวัชรีให้ดีที่สุด เทวัตแย้งว่าวัชรีเองก็ให้ท่าภิมุขเพราะต้องการเงินที่ภิมุขหยิบยื่นให้ใช้ทีละมาก และเขาคิดว่าเหิมก็มีส่วนได้ส่วยเสีย เหิมโกรธตบหน้าเทวัต ยื่นคำขาดถ้าเลิกยุ่งกับดาญ่า  ยอมแต่งงานกับนันทิยา  เขาจะปล่อยดาญ่าไป  ไม่อย่างงั้นไม่รับประกันชีวิตดาญ่า

เทวัตห่วงดาญ่าเลยยอมตกลง ดาญ่าใช้เสน่ห์มัดใจรังสรรค์ไม่ให้บอกเหิมเรื่องที่มาทำงานในบริษัท อ้างว่าต้องการมารักษาผลประโยชน์พ่อ เมื่อเปิดพินัยกรรมแล้ว เธอได้มรดก จะไม่ลืมบุญคุณรังสรรค์เลย รังสรรค์ทั้งหลงดาญ่า และหวังเงินทอง ยอมปิดปากไม่บอกเหิม  เหิมทำเป็นนัดดาญ่ามาทานข้าวกับทุกคน เทวัตทำไม่ใส่ใจดาญ่า หวานกับนันทิยาจนดาญ่าแปลกใจ ขอนัดเจอเทวัตเพื่อเคลียร์เรื่องหัวใจ ก่อนไปเทวัตถามความจริงจากเหิมว่าเป็นคนฆ่าภิมุขหรือไม่ เหิมสาบานว่าทั้งเขาและวัชรีไม่ได้ฆ่าภิมุข เทวัตไปหาดาญ่าตามนัด ทั้งสองมีปากเสียงกัน ดาญ่าตัดพ้อว่าสุดท้ายเทวัตก็เห็นพวกตัวเองดีกว่าเธอ ทั้งๆ ที่เหิมเลว แอบเป็นชู้กับวัชรี เทวัตสวนภิมุขก็ไม่ได้ไปกว่าเหิม ภิมุขข่มขืนวัชรีทำเมีย ดาญ่าตบหน้าเทวัต บอกว่าจะไม่ยอมให้อภัย  เทวัตอีก

ดาญ่าเสียอกเสียใจเรื่องเทวัต คุณหนูมาปลอบให้สู้ บอกว่าเธอเองก็โดดเดี่ยวถูกพรากพี่พรากน้อง บอกว่าตอนที่ต้นไม้ถูกตัด ต้นไม้ที่รุกขเทวดาพี่ถูกนำขึ้นรถอีกคันไป ทำให้ต้องแยกจากพี่ตราบจนบัดนั้น และหวังว่าสักวันจะหาพี่พบ เทวัตคิดจะหนีทุกอย่างไปทำงานที่เมืองนอก เลยไปหากล่องมาเก็บข้าวของ แต่แล้วก็เกิดไปเจอซอสามสายที่หักถูกทิ้งอยู่ในห้องเก็บของ เทวัติแปลกใจมาก ทำให้นึกถึงซอสามสายที่เห็นในรูปของหนูเล็กบ้านท่านเศรษฐี เหิมช็อคที่เห็นซอสามสายหักอยู่ในห้องนอนเทวัต โวยลั่น สั่งให้เทวัตเอาไปทิ้ง เทวัตทำทีไปทิ้ง แต่แอบเก็บซ่อนเอาไว้ท้ายรถตัวเอง เหิมไปบ่นกับจักรินว่าเทวัตทำให้เขาเครียด เพราะเทวัตดันรู้ความลับมากมาย แถมยังดันไปรักดาญ่าอีก จักรินเรียกเทวัตว่าเป็นมารหัวขนแล้วนึกย้อนอดีต…วันที่จักรินสืบรู้ว่าหนูเล็กหนีไปอยู่กินกับฤกษ์ที่ต่างจังหวัด จักรินชวนเหิมไปพาตัวหนูเล็กกลับ แต่กลับเจอหนูเล็กกำลังเลี้ยงลูกที่ยังแบเบาะอยู่ในบ้าน หนูเล็กไม่ยอมกลับไปคนเดียว แต่จะเอาลูกและฤกษ์กลับไปขอขมาท่านเศรษฐีด้วย จักรินโกรธมาก ตบหนูเล็กจนเซหน้าคว่ำฟาดกับม้าหินจนเสียชีวิต ฤกษ์กลับมาเห็น จะเข้ามาเอาเรื่อง แต่เหิมคว้าซอสามสายของหนูเล็กฟาด จนหัก2ท่อน ฤกษ์สลบ จักรินพาลูกของทั้ง2ไป เพราะอยากจะให้ฤกษ์อยู่อย่างทรมาน เหิมเก็บซอสามสายที่มีรอยนิ้วมือตัวเองติดรถกลับมาด้วย ส่วนจักรินก็ยกลูกของหนูเล็กให้เหิมไปเลี้ยง โดยมอบเงินก้อนใหญ่ให้ ซึ่งเด็กคนนั้นก็คือเทวัตนั่นเอง เหิมได้ข่าวฤกษ์กำลังจะพ้นโทษออกจากคุกข้อหาฆ่าหนูเล็กตาย จักรินกังวลหวังว่าฤกษ์จะไม่มาหาท่านเศรษฐี  ขณะที่เทวัตไปหาท่านเศรษฐีที่บ้านกับอารยะ เจอฤกษ์หน้าบ้านท่านเศรษฐี  บอกว่าชื่อ เกิด มาสมัครเป็นคนสวน ตอนนั้นเองที่เทวัตเห็นเด็กหัวจุกวิ่งมาบอกว่าให้ไปช่วยท่านเศรษฐีที่เป็นลมอยู่ในสวน ทั้งหมดวิ่งไป เจอท่านเศรษฐีเป็นลมอยู่จริงๆ ท่านเศรษฐีขอบใจเกิดที่มาช่วย รับเกิดเข้าทำงานเป็นคนสวน  ดาญ่าแอบใช้เวลาพักเที่ยง ขโมยข้อมูลในคอม เนตรสุดามาเห็นเข้า ดาญ่าจำต้องสารภาพความจริงว่าตัวเองเป็นลูกสาวของภิมุข เข้ามาสืบข้อมูลในบริษัท และต้องการหาคนที่ฆ่าภิมุข เนตรสุดาตัดสินใจร่วมมือด้วย เพราะรักเจ้านายอย่าง ภิมุขมาก เนตรสุดาเจอเอกสารเปิดบริษัทใหม่ของเหิมในห้องรังสรรค์ แอบขโมยข้อมูลมาให้ดาญ่า อารยะปรากฏตัวขึ้น เสนอตัวช่วย บอกเทวัตขอร้องเขามา เทวัตจำต้องอยู่ห่างดาญ่า เพราะห่วงดาญ่าอาจตกอยู่ในอันตรายด้วยฝีมือพ่อบุญธรรมของเขา เพราะเทวัตเจอพินัยกรรมปลอมในห้องเหิม ดาญ่าช็อคไม่คิดว่าเหิมจะร้ายกาจขนาดนี้ และเสียใจที่เข้าใจเทวัตผิดมาตลอด เนตรสุดามอบเอกสารที่แอบขโมยมาจากห้องรังสรรค์ให้อารยะ เจอใบเสร็จสั่งยาให้ดารินร่วงลงมา สั่งจ่ายเก็บเงินกับวัชรี ทำให้มั่นใจว่ารังสรรค์ต้องรู้เห็นอะไรมากกว่านี้ นันทิยาตามมาหาเรื่องตบดาญ่าที่เรือนเล็ก  เจอคุณหนูแปลงร่างเป็นดาญ่ามาหลอกหัวหมุน  จนหนีกระเจิง บอกเหิมว่าดาญ่าเป็นผี วัชรีก็ยืนยันว่าดาญ่าเป็นผีแน่ๆ กลัวจนหอบข้าวของไปอยู่บ้านเหิม

จักรินตกใจมากเมื่อเจอเทวัตกับอารยะคุยอยู่กับท่านเศรษฐีที่บ้าน จักรินรีบกลับ เกิดแอบนั่งรถสะกดรอยตามไป  พอจักรินลงจากรถ เกิดก็โผล่มาถามว่าเอาลูกชายเขาไปไว้ที่ไหน จักรินตกใจแทบบ้า บอกว่าไม่รู้แล้วก็รีบหนีไป จักรินโทรบอกเหิมว่าเจอเทวัตที่บ้านท่านเศรษฐี แล้วก็เจอฤกษ์มาถามหาลูก สั่งให้เหิมรีบจัดการเทวัตเสีย เหิมวางแผนให้นันทิยาเข้าห้องมาปล้ำกับเทวัต เหิมทำทีเข้ามาเห็นแล้วไล่เทวัตออกจากบ้านไป ท่านเศรษฐีรู้เรื่อง เลยให้เกิดปัดกวาดห้องนอนหนูเล็กเพื่อให้เทวัตมาพักอยู่ด้วย ท่านเศรษฐีบอกว่าเทวัตถูกพ่อบุญธรรมชื่อเหิมไล่ออกจากบ้าน  เกิดตะลึงที่รู้ เหิมอยากจะพิสูจน์ว่าดาญ่าเป็นคนหรือผีอย่างที่นันทิยากับวัชรีเคยเจอ เลยเข้าห้องพระคว้าน้ำมนต์ ขับรถไปยังเรือนเล็ก แต่คุณหนูแปลงร่างเป็นดาญ่านอนอยู่บนเตียง เหิมราดน้ำมนต์ใส่หน้า ดาญ่าร้องโหยหวนหน้าแดงราวถูกน้ำร้อนลวก  ฝนเข้ามาเห็นคิดว่าเหิมเอาน้ำกรดมาสาดดาญ่า เลยเข้าช่วย ถูกเหิมตบตีจนสลบคามือ น้ำมนต์ของเหิม ทำให้กระแสจิตคุณหนูบาดเจ็บ ต้องรักษาด้วยการทำสมาธิ ไม่ปรากฏตัวออกมาช่วยดาญ่าได้อีกนาน จักรินช็อคเมื่อรู้ข่าวว่าเทวัตย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านท่านเศรษฐี ไปเอาเรื่องกับเหิม แต่เหิมบอกให้จักรินใจเย็นๆ เทวัตไม่มีวันรู้ความจริงว่าเป็นหลานท่านเศรษฐี ขณะที่เหิมส่งคนเข้าห้องทำงานรังสรรค์เพื่อค้นหาเอกสารที่วัชรีสั่งซื้อยาฆ่าดาริน แต่ไม่พบ รังสรรค์เข้ามาเห็นสภาพห้องถูกรื้อค้นกระจุยกระจายโกรธมาก คิดว่าต้องเป็นฝีมือเหิมแน่ๆ ไปเอาเรื่องกับเหิม ทั้งสองทะเลาะกัน ขู่ฆ่ากัน ที่แท้เนตรสุดาแอบมาขโมยเอกสารสั่งซื้อยาฆ่าดารินไปก่อน พร้อมหลักฐานเหิมยักยอกเงินก้อนใหญ่ออกไปตั้งบริษัทใหม่ เอามามอบให้อารยะ ดาญ่าเสียใจที่หลงนับถือเหิมมานาน เทวัตปรากฏตัวขึ้นขอโทษดาญ่าแทนเหิม ดาญ่ากอดเขาไว้ จักรินเครียดจนป่วย ไปหาหมอ หมอบอกเป็นมะเร็งระยะสี่ จักรินกลับบ้านท่านเศรษฐีไปอีกครั้ง เห็นเทวัตกำลังนั่งวาดแบบบ้านอยู่ในสวน เลยคว้าเสียมตรงเข้าไปหาเทวัตด้านหลังจะตี  แล้วก็แทบช็อคเมื่อเจอฤกษ์ในคราบของเกิดคนสวนเข้ามาขวาง พร้อมขู่ว่าอย่าทำอะไรคุณเทวัต จักรินแทบล้มทั้งยืน พ่อลูกมาอยู่ด้วยกันในบ้านของตา จักรินถลาหนีขึ้นรถขับออกไป ฤกษ์หันไปมองเทวัต  รู้สึกได้ว่าเทวัตอาจจะเป็นลูกชายของเขา

จักรินขับรถกลับมาที่โรงแรมที่พักจากสติแตกก็เริ่มปลง โทรบอกเหิมว่าเจอทั้งเทวัตและฤกษ์อยู่ในบ้านท่านเศรษฐี เขายอมแพ้แล้วจะไปสารภาพผิดทุกอย่างกับท่านเศรษฐีบอกว่าเขาเป็นคนฆ่าหนูเล็ก จักรินอยากทำในสิ่งที่ถูกต้องสักครั้งโทรไปหาท่านเศรษฐีเพื่อจะสารภาพ แต่เหิมตามมาขวาง ทั้ง2สู้กัน เหิมผลักจักรินล้มลงหัวกระแทกตายคาที่ ทิ้งศพไว้ในห้องของโรงแรม แล้วรีบหนีไปต่อรอง  รังสรรค์ว่าอีกไม่กี่วันก็จะเปิดพินัยกรรม จะแบ่งให้รังสรรค์ 10 ล้าน ถ้าส่งคนไปเก็บฤกษ์ รังสรรค์จ้างคนไปเก็บฤกษ์ แต่เทวัตไปเจอเหตุการณ์เข้า ช่วยฤกษ์ไว้ได้  พ่อลูกรู้สึกดีต่อกันโดยไม่รู้ว่าเป็นพ่อลูกกัน  รังสรรค์มาบอกเหิมว่าเก็บฤกษ์ไม่สำเร็จ เลยเจอเหิมเอาคนมาเก็บแทน รังสรรค์ถูกทำร้ายเอาศพไปทิ้งถ่วงน้ำ ตำรวจไปหาท่านเศรษฐีที่บ้าน พร้อมแจ้งข่าวว่าจักรินเสียชีวิตและมีภาพจากกล้องวงจรปิด ในคืนที่จักรินเสียชีวิต มีคนไปหา แม้ภาพจะไม่ชัด แต่มีเสียงจากเทปที่จักรินแอบบันทึกไว้ที่ลิ้นชักหัวเตียง เป็นเสียงสนทนาระหว่างจักรินกับเหิม ซึ่งเปิดเผยทั้งหมดว่าจักรินเป็นคนฆ่าหนูเล็ก และโยนความผิดให้ฤกษ์ติดคุก แล้วเอาลูกมาให้เหิมเลี้ยง ซึ่งก็คือเทวัตนั่นเอง ทุกคนแทบไม่เชื่อหูตัวเอง โดยเฉพาะเทวัต แล้วเกิดก็เปิดเผยตัวว่าเขาคือฤกษ์ ท่านเศรษฐีกอด เทวัตร้องไห้ เสียใจที่หนูเล็กตายเพราะน้ำมือพี่ชาย ท่านเศรษฐีช็อคเป็นลมหมดสติ ต้องรีบส่งโรงพยาบาล อาการหนัก ต้องเข้าไอซียู  วันเปิดพินัยกรรม... ดาญ่าปล่อยให้เหิมอ่านพินัยกรรมปลอมที่ยกทุกสิ่งทุกอย่างให้วัชรีคนเดียวจนจบ  ก่อนจะโชว์พินัยกรรมตัวจริงพร้อมหลักฐานที่เหิมยักยอกเงินจากบริษัทจำนวนมากมายพร้อมหลักฐานวัชรีสั่งซื้อยาฆ่าแม่ดาญ่า พร้อมทั้งตำรวจก็เข้ามาจับเหิมข้อหาฆ่าจักริน เทวัตกล่าวหาซ้ำว่าเหิมรู้เห็นการฆ่าแม่หนูเล็กและพยายามฆ่าพ่อฤกษ์ของเขาด้วย เหิมพยายามหนี แต่รังสรรค์ถือปืนปรากฏตัวขึ้นมาสภาพที่สะบักสะบอมปางตายมาขวางเหิมไว้ บอกว่าเหิมเป็นคนบงการให้เขาฆ่าภิมุขด้วยการจับกดน้ำ เหิมแย่งปืนรังสรรค์ไปได้ ยิงรังสรรค์ได้แล้วจะจับตัวดาญ่าเป็นตัวประกันหนี แต่ เทวัตเข้าขวางจนถูกยิงแทน ตำรวจยิงเหิมตายคาที่ ขณะที่นันทิยาอาศัยความชุลมุนไปที่เรือนเล็ก เข้าไปพังทำลายข้าวของทุกอย่างและจุดไฟเผาเรือนเล็ก แต่ตัวเองติดอยู่ในกองไฟ ดาญ่าวิ่งมาจะเข้าไปดับไฟ แต่เห็นนันทิยาติดอยู่ในกองไฟจะเข้าไปช่วย แต่วิญญาณคุณหนูปรากฏตัวขึ้น ไม่ยอมให้เข้าไปช่วย บอกว่าคนชั่วต้องชดใช้กรรม ดาญ่าต้องอ้อนวอนขอให้อโหสิ ยอมให้เข้าไปช่วยนันทิยา จนคุณหนูยอมให้ดาญ่าเข้าไปในกองเพลิง เทวัตตามมาเห็นดาญ่าวิ่งเข้าบ้านไปก็แทบขาดใจ คิดว่าดาญ่าคงตายในกองเพลิงพร้อมนันทิยา แต่แล้วคุณหนูก็ช่วยบอกทางให้ดาญ่าประคองนันทิยาออกมาจากกองไฟได้ ในเรือนเล็กไหม้วอดไปในกองเพลิงทั้งหลัง โดยมีวิญญาณคุณหนูยืนมองอย่างอาลัย  เวลาผ่านไป...ท่านเศรษฐียังนอนไม่รู้สึกตัวอยู่ในไอซียู เห็นภาพนิมิตคุณหนูที่บ้านมาเรียก พร้อมกับยืนจูงมือกับคุณหนูเรือนเล็กของดาญ่า ปลุกให้คุณปู่ตื่นได้แล้ว เธอมีข่าวดีมาบอก เธอเจอน้องสาวแล้ว ขอพามาอยู่บ้านคุณปู่ด้วยคน คุณปู่ก็ตื่นได้แล้ว  ตื่นมาอยู่กับหลานชาย ลูกของหนูเล็ก ทุกคนรอคุณปู่อยู่ หมดทุกข์หมดโศกกันเสียที เทวัตพาดาญ่ามาลอยอังคารของเหิมที่ทะเล อโหสิกรรม และบอกรักดาญ่า  สัญญาว่าจะสร้างเรือนเล็กให้ใหม่ แต่เป็นเรือนหอ และแล้วเทวัตก็ได้รับโทรศัพท์จากฤกษ์แจ้งข่าวดีว่าท่านเศรษฐีฟื้นแล้ว