สกาวเดือน
สกาวเดือน
 

สกาวเดือน

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : พนมเทียน บทโทรทัศน์ : ดนยา ทรัพย์ยิ่ง, กำไรทอง

วงศกร ปรมัตถากร, เมลดา สุศรี, กวิตา จินดาวัฒน์, พาทิศ พิสิฐกุล, อานัส ฬาพานิช, นนทพันธ์ ใจกันทา, นิชานันท์ ฝั้นแก้ว, กัญญา รัตนเพชร์, ขวัญกวินท์ เกิดลาภผล, ฉัตรดาว สิทธิผล, พรรัมภา สุขได้พึ่ง, รัฐธีร์ วรโรจน์โยธิน, ใจบัว ฮิดดิง, ธมลพรรณ์ ภานุชิตพุทธิวงศ์, สกลรัฐ พันเทศ

เรื่องย่อสกาวเดือน

เรื่องย่อละครสกาวเดือน

“รักแท้ไม่ใช่พรหมลิขิตแต่เป็นสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นเอง”

หลังจากก้าวเล็กๆ ที่มนุษย์เหยียบย่างลงบนดวงจันทร์เพียงหนึ่งวัน   สกาวเดือน หรือ กระต่าย ก็กำลังเดินทางออกจากวงโคจรของตัวเองเช่นกัน  สกาวเดือนเดินทางมาบนรถไฟสายปีนัง-กรุงเทพฯ พร้อมกับ วิสุทธิ์ พ่อของเธอ  เป็นครั้งแรกที่ต่ายได้มาเยือนบ้านเกิดเมืองนอนของพ่อ  เพราะทั้งชีวิตต่ายก็เกิดและเติบโตอยู่ที่ฝรั่งเศส  แต่ใครจะรู้ว่านับจากวันนี้ที่นี่จะกลายเป็นโลกทั้งใบของต่าย  หลวงราชไมตรี ค้นพบความจริงเรื่องที่วิสุทธิ์แอบปกปิดเรื่องลูกสาวนอกสมรสเอาไว้   เขาจึงมาตามตัววิสุทธิ์และต่ายกลับไป

หลวงราชไมตรีรับไม่ได้ที่วิสุทธิ์ใจแตกจนมีลูกตั้งแต่วัยรุ่น    ต่ายเพิ่งรู้ว่าที่จริงแล้วพ่อยังมีครอบครัวอยู่ที่เมืองไทย  หลวงราชไมตรียื่นคำขาดให้วิสุทธิ์กลับไปแต่งงานกับลูกสาวท่านทูตที่เขาคบหาอยู่โดยทิ้งต่ายเอาไว้   ทุกคนในราชไมตรีมองว่าต่ายเป็นจุดด่างพร้อยที่จะฟ้องความตกต่ำของตระกูล   พ่อปู่คิดจะรับกระต่ายมาเลี้ยงเพื่อให้วิสุทธิ์สามารถมีชีวิตครอบครัวที่ปกติสุขต่อไป   กระต่ายรับกับความคร่ำเคร่งหัวโบราณของครอบครัวไม่ไหว  หลังจากวิสุทธิ์บินกลับไปและทิ้งต่ายเอาไว้ที่เมืองไทย  ต่ายก็รั้นจะหาทางบินกลับไปที่ฝรั่งเศสให้ได้   หลวงราชไมตรีจึงต้องจับต่ายไปกักบริเวณไว้ในไร่ที่ศรีราชาเพื่อไม่ให้ต่ายหนีไปไหนได้อีก

ไม่ใช่เพียงแค่ต่ายที่ถูกขังไว้ในกรงทอง  ในเวลาเดียวกันนั้น ทรงกลด  ว่าที่ด็อกเตอร์หนุ่มก็ถูก ทรงมณี  ผู้เป็นแม่หลอกล่อให้กลับมาแต่งงานที่เมืองไทย  เพราะทรงมณีกลัวว่าทรงกลดจะใช้ชีวิตลอยชายเป็นฮิปปี้ที่อเมริกา  ทรงมณีเล็ง เพริดพักตร์ ไว้ให้แต่งงานกับทรงกลด   ทรงกลดรับไม่ได้กับการคลุมถุงชน  เขาจึงหนีออกจากบ้านไปที่ไร่ของ ทรงกริช พี่ชาย ที่ตัดช่องน้อยหนีไปแต่งงานกับมุกดา ลูกสาวกำนัน  จนทำให้ทรงกลดถูกแม่กดดันให้หาสะใภ้ในฝันแทน

เพ็ญลักษณ์ น้องสาวคนสุดท้องของวิสุทธิ์เป็นคนรับดูแลต่ายให้เมื่อต่ายมาอยู่ที่ไร่  ต่ายยังหาทางหนีออกจากไร่โดยมี ป๋อง จ้อน แกละเป็นลูกไล่  ต่ายดักชิงรถที่ผ่านมา   จนเจอกับทรงกลด เหยื่อผู้โชคร้าย   ทรงกลดเอาเรื่องต่ายจนทำให้เพ็ญลักษณ์ตามมาจับต่ายไว้ได้   ต่ายแค้นมากที่ทรงกลดทำให้เธอถูกกักบริเวณที่ไร่ต่อไป   ส่วนทรงกลดกลับพอใจที่จะอยู่ไทยไปทั้งชีวิตเพราะเขาตกหลุมรักเพ็ญลักษณ์หรือ อาเล็กของกระต่ายเข้าแล้ว

ทรงกลดพยายามเทียวจีบเพ็ญลักษณ์  จนพบว่าเพ็ญลักษณ์นั้นมีทั้งเจษฎาและอิสเรสมารุมจีบอยู่ก่อนหน้า  เพ็ญลักษณ์ค่อยๆ ปราบพยศต่ายจนต่ายยอมสยบให้    ทรงกลดอยากทำคะแนนกับเพ็ญลักษณ์จึงเสนอตัวมาเป็นครูสอนพิเศษให้ต่าย   ต่ายรู้ทันว่าทรงกลดตั้งใจจะจีบอาเล็ก  ต่ายกีดกันทรงกลดเช่นเดียวกับที่ต่ายทำกับผู้ชายทุกคนที่มาเข้าใกล้อาเล็กที่ต่ายรัก   ทรงมณีไม่อยากได้เพ็ญลักษณ์มาเป็นสะใภ้เพราะรังเกียจครอบครัวผู้ดีเก่าอย่างราชไมตรี  เธอจึงส่งเพริดพักตร์มาก่อกวน  เพริดพักตร์ตามเที่ยวหึงหวงทรงกลด  จนทำให้เพ็ญลักษณ์คิดว่าทรงกลดมีคนรักอยู่แล้ว  เธอจึงไม่ปล่อยใจให้เขาง่ายๆ

ต่ายกลายเป็นแกะดำในครอบครัวราชไมตรีโดยมีกัณหา  พี่สาวคนโตของบ้านคอยเสี้ยมให้คนในบ้านรังเกียจต่าย  โดยให้เหตุผลว่าวิสุทธิ์ตั้งใจเอาต่ายทิ้งให้หลวงราชไมตรีเพื่อที่จะเบียดบังมรดกของทุกคนไป   กัณหาใส่ไฟเรื่องที่วิสุทธิ์แต่งงานใหม่กับปานวาด  ทำให้ต่ายช้ำใจว่าพ่อตั้งใจเอาเธอมาทิ้งไว้  ต่ายเจ็บปวดที่รู้ว่าตัวเองเกิดมาเป็นตัวปัญหา  ทรงกลดรับรู้เรื่องที่ต่ายเกิดมาด้วยความไม่ตั้งใจ   จากที่เคยเห็นต่ายเป็นศัตรู  ทรงกลดก็เริ่มสงสารเด็กบ้านแตกอย่างต่ายขึ้นทุกวัน

ทรงกลดเห็นว่าต่ายเข้ากับครอบครัวไม่ได้  เพราะถูกพี่ๆ โดยเฉพาะมิรันตี กลั่นแกล้ง  ต่ายหัวเดียวกระเทียมลีบ มีเพียงอนิล ที่เป็นลูกไล่ของพี่ๆ เช่นเดียวกันที่เข้าใจ  ทรงกลดคอยเอาใจช่วยต่าย  ทำให้ต่ายเอาชนะใจพ่อปู่ได้  ในที่สุดพ่อปู่ตัดสินใจจดทะเบียนรับต่ายเป็นลูกบุญธรรมพร้อมกับแก้ไขพินัยกรรมฉบับใหม่  กัณหาเจ็บแค้นคิดว่าต่ายกำลังขึ้นแท่นเป็นหลานรักและแย่งชิงทุกอย่างไป  เช่นเดียวกับมิรันตีที่กำลังปลื้ม สราวุธ ลูกชายนายพลเพื่อนของอนิล  แต่สราวุธกลับไปสนิทกับต่าย  ทำให้มิรันตีมองต่ายเป็นศัตรูหัวใจเช่นกัน

ต่ายสนิทสนมกับทรงกลดจนเริ่มเห็นทรงกลดเป็นฮีโร่    ต่ายช่วยทรงกลดกำจัดเพริดพักตร์ออกไปจากชีวิต  และยังกลับลำมาช่วยทรงกลดจีบอาเล็กเพราะอยากให้คนที่เธอรักได้ลงเอยกัน    โดยต่ายแอบหวังลึกๆ ว่าทรงกลดจะมาเป็นครอบครัวใหม่แทนที่พ่อที่หนีไปมีครอบครัวใหม่   ต่ายหวังว่าถ้าเพ็ญลักษณ์แต่งงานกับทรงกลดแล้วทรงกลดกลับไปทำงานที่อเมริกา  ต่ายก็อาจจะได้ตามทั้งคู่กลับไปใช้ชีวิตด้วยกัน  

ในวันงานเลี้ยงต้อนรับม.จ.นัยเนตร ที่วังของ ม.จ. สดายุ ผู้เป็นเหมือนพ่อทูนหัวของต่าย  ต่ายวางแผนให้ทรงกลดขอเพ็ญลักษณ์แต่งงานก่อนที่เขาบินกลับจะไปทำด็อกเตอร์ให้จบ  ทรงกลดรู้ว่าเขายังไม่พร้อมจะแต่งงาน แทนที่เขาจะออกปากขอเพ็ญลักษณ์แต่งงาน   เขากลับไปออกปากขอพาต่ายไปเรียนต่อที่อเมริกากับพ่อปู่  เพ็ญลักษณ์เสียหน้าที่ทรงกลดไม่คิดจริงจังกับเธอ  ต่ายโมโหคิดว่าทรงกลดหักหลัง  เธอจึงขับรถของสราวุธออกจากงาน  รถประสบอุบัติเหตุจนทำให้ต่ายและสราวุธบาดเจ็บ 

หลวงราชไมตรีลงโทษต่ายที่ดื้อแพ่งเอาแต่ใจจนพลอยทำให้สราวุธบาดเจ็บ   พ่อปู่ส่งต่ายเข้าไปเรียนในคอนแวนต์ทันที    ในขณะนั้นทรงกลดก็ถูกแม่บีบคั้นเรื่องแต่งงาน  ทำให้เขาบินหนีกลับไปอเมริกาโดยไม่ทันได้ร่ำลาต่าย   นับจากวันนั้นต่ายกับทรงกลดก็ไม่ได้ติดต่อกัน   เพราะทางโรงเรียนไม่ให้ต่ายติดต่อใครตามคำสั่งของพ่อปู่  ทรงกลดเข้าใจว่าต่ายโกรธจนไม่มีวันยกโทษให้เขาอีกแล้ว

3 ปีต่อมา.... ต่ายใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนประจำอย่างเงียบเหงาจนเหมือนว่าอยู่ตัวคนเดียวในโลก  ต่ายกลายเป็นเด็กเงียบขรึม  ไม่แสดงความรู้สึกมีแต่เพียงไวโอลินเป็นเพื่อน   พ่อปู่มารับต่ายกลับบ้านเป็นครั้งแรก  ทุกคนทึ่งที่ต่ายเปลี่ยนไปเป็นสาวสวยหวานจนยากที่ใครเทียบรัศมี  และนั่นยิ่งทำให้กัณหาคิดว่าต่ายตั้งใจประจบเอาใจให้พ่อปู่รัก  ทั้งกัณหาและมิรันตีต่างก็อิจฉาที่ต่ายสวยเด่นเกินหน้า   ต่ายโตพอที่จะทันเกมของทุกคนในบ้าน  จึงไม่ยอมโดนกัณหาและมิรันตีกดหัวอีก

ทรงกลดยอมกลับมาเมืองไทย  หลังจากที่แม่ถอดใจเรื่องคลุมถุงชน เพราะเพริดพักตร์ทนรอไม่ไหวหนีไปแต่งงานกับสามีแก่คราวพ่อ  ทรงกลดบังเอิญเจอกับต่ายอีกครั้ง  แต่กลับจำว่าต่ายไม่ได้ เพราะต่ายไม่มีเค้าทอมบอยเหลืออยู่อีก   ต่ายผิดหวังมากที่ทรงกลดลืมน้องคนนี้  ต่ายจึงแกล้งหลอกทรงกลดไปเรื่อยๆ  จนวันที่ต่ายไปเยี่ยมท่านชายสดายุที่วัง  ท่านชายจึงได้เฉลยให้ทรงกลดรู้   ทรงกลดแทบไม่อยากเชื่อสายตาว่าต่ายในวันนี้จะเป็นคนเดียวกับ “กระต่ายแสนซน”  คนเก่าคนนั้น

ทรงกลดไปง้อต่ายอยู่นานกว่าต่ายจะยอมยกโทษให้   ตอนนั้นสราวุธกลับมาจากอังกฤษ  เขาวนเวียนมาจีบต่าย  และยังมีพลายเวศ มาเป็นคู่แข่งอีกคน  ทรงกลดแซวเรื่องที่ต่ายเสน่ห์แรงจนเขาเสนอตัวมาเป็นศิราณีให้ต่าย   ต่ายไม่ชอบใจที่ทรงกลดมายุ่ง  เธอจึงบอกให้ทรงกลดไปจัดการปัญหาคาใจของเขากับอาเล็กเสียก่อน   ทรงกลดถึงเพิ่งรู้ว่าอาเล็กยังโสด  ต่ายให้โอกาสทรงกลดไปตามจีบอาเล็กก่อนที่จะทำอาเล็กหลุดมืออีกครั้ง   ทรงกลดไม่แน่ใจหัวใจตัวเอง  แต่เพราะต่ายออกตัวเป็นแม่สื่อให้  ทำให้เขาตกกระไดพลอยโจน  เข้าไปสานสัมพันธ์กับเพ็ญลักษณ์อีกครั้ง

ความสวยของต่ายทำให้ต่ายได้ไปเป็นนางแบบโฆษณา   ต่ายโดดเด่นเป็นหน้าเป็นตาให้กับ “ราชไมตรี”  ทรงกลดกลับเป็นฝ่ายหวงไม่อยากให้ต่ายใช้รูปร่างหน้าตาหากิน   กัณหาหมั่นไส้ที่ต่ายได้ดี  เธอจึงเป่าหูมิรันตีเรื่องที่ต่ายปั่นหัวผู้ชายรวมถึงสราวุธ   และยังคอยยุให้เพ็ญลักษณ์ระแวงที่ต่ายกับทรงกลดสนิทสนมกัน  เพ็ญลักษณ์รู้ว่ากัณหาทำเพราะอิจฉาจึงไม่ใส่ใจ   เพราะต่ายยังคอยทำหน้าที่เป็นแม่สื่อให้เธอกับทรงกลดด้วยซ้ำ 

ทรงมณีเริ่มเปิดใจให้ทรงกลดคบหาเพ็ญลักษณ์หลังจากที่เห็นแม่ม่ายอย่างเพริดพักตร์วนเวียนกลับมาหาลูกชาย    ต่ายมาถามอาเล็กเรื่องหัวใจ   เพ็ญลักษณ์จึงเปรยกับต่ายว่าถ้าหากทรงกลดจริงจังและออกปากขอแต่งงาน  เพ็ญลักษณ์ก็พร้อมจะรับปากเขาทันที   ต่ายได้ยินอย่างนั้นก็รีบไปบอกข่าวดีกับทรงกลด  เมื่อทรงมณีรู้ก็จัดแจงไปทาบทาม  จนในที่สุดทรงกลดก็จำต้องขอเพ็ญลักษณ์แต่งงานอย่างจริงจังเพราะแม่ไปเกริ่นเอาไว้   ทรงกลดรู้ว่าเขาคงจะหักหน้าเพ็ญลักษณ์อีกครั้งไม่ได้

ระหว่างที่ทรงกลดเตรียมงานแต่ง  เขากลับพบว่าตนเองไม่มีความสุข   ในที่สุดทรงกลดก็รู้ตัวว่าต้นเหตุทั้งหมดมาจากที่เขารักกระต่ายไม่ใช่เพ็ญลักษณ์   เพียงแต่ว่าเขารู้ตัวช้าไป   เพ็ญลักษณ์เริ่มสังเกตได้ว่าทรงกลดนั้นไม่ได้ใส่ใจเธอเท่ากับที่ห่วงใยต่าย  และบางครั้งเขายังแสดงอาการหวงก้างต่ายกับหนุ่มๆ ของต่ายโดยไม่รู้ตัว   กัณหาแอบมาเยาะเย้ยเพราะเธอไม่อยากให้เพ็ญลักษณ์เป็นฝั่งเป็นฝาก่อนหน้า   เพราะยังฝังใจที่ศักรินทร์ คนรักของกัณหาเคยแอบชอบเพ็ญลักษณ์ 

ตอนนั้นวิสุทธิ์เลิกรากับปานวาด  และขอพ่อปู่ว่าจะพาต่ายไปเรียนต่อดนตรีคลาสสิกที่เวียนนา  ต่ายรอวันที่จะได้กลับไปอยู่กับพ่อ  ขอแค่ส่งทรงกลดให้เป็นฝั่งเป็นฝา   เมื่อพิธีแต่งใกล้เข้ามา  เพ็ญลักษณ์บอกให้ทรงกลดรู้ใจตัวเอง  ทรงกลดยอมรับอย่างลูกผู้ชาย    เพ็ญลักษณ์จึงขอให้เขายกเลิกพิธีและจัดการปัญหาทั้งหมดด้วยตัวเอง   แต่ทันทีที่ทรงกลดไปสารภาพผิดกับพ่อปู่  พ่อปู่ก็ทำใจไม่ได้   ถึงกับช็อคเข้าโรงพยาบาลทันที 

ทุกคนในครอบครัวต่างก็โทษว่าทรงกลดเป็นต้นเหตุให้พ่อล้มเจ็บ  กัณหาแฉให้ทุกคนรู้ว่าต่ายคือมือที่สาม   ต่ายตกใจเพราะไม่รู้มาก่อนว่าทรงกลดมีใจให้  ต่ายรับไม่ได้ที่เป็นต้นเหตุทำให้เพ็ญลักษณ์เสียใจและยังทำให้พ่อปู่ล้มป่วยลง   ต่ายไม่รับรักทรงกลดและยังมองว่าทรงกลดคือคนที่ทำลายความรู้สึกดีๆ ที่เธอมีให้   แม้ว่าเพ็ญลักษณ์จะยืนยันว่าต่ายไม่ผิด  แต่ต่ายก็รับตัวเองไม่ได้ 

กัณหาฉวยโอกาสเอาเรื่องนี้มาโทษต่าย  ทำให้ต่ายไม่กล้าสู้หน้าใคร  ต่ายจะไปเรียนต่อแต่ก็ห่วงพ่อปู่ที่ยังเจ็บหนัก   กัณหารีบใช้โอกาสนี้กีดกันไม่ให้ต่ายเข้าใกล้พ่อ  แล้วถือโอกาสให้พ่อปู่แก้ไขพินัยกรรมฉบับใหม่   ต่าย บอกพ่อให้กลับมาดูอาการของพ่อปู่แต่ไม่ทันเพราะไม่นานพ่อปู่ก็สิ้นใจ  ต่ายโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้พ่อปู่ตรอมใจ  วิสุทธิ์บินกลับมางานศพแต่เครื่องบินตก  ทำให้ต่ายสูญเสียบุคคลที่รักไปพร้อมกันถึงสองคน

…สกาวเดือนทำใจไม่ได้กับการสูญเสีย   ทรงกลดพยายามแสดงความรับผิดชอบด้วยการเข้ามาดูแลต่าย  แต่ต่ายก็ปฏิเสธความหวังดีของทรงกลด    ทรงกลดยืนยันที่จะรับผิดชอบที่ความรู้สึกของเขาไปทำร้ายต่ายแม้ว่าต่ายจะไม่เห็นความสำคัญของเขาแล้วก็ตาม….  

กัณหารีบจัดแจงเปิดพินัยกรรมฉบับที่เธอปลอมแปลงขึ้น   กัณหายึดบ้านราชไมตรีและธุรกิจบางส่วนเอาไว้  แถมยังกีดกันญาติทุกคนออกจากบ้าน   โดยเฉพาะหลานกำพร้าอย่างต่าย   กัณหาตัดหางปล่อยวัดไม่ให้ต่ายได้รับส่วนแบ่งมรดกในส่วนของเธอ  แต่ให้ไปรับมรดกในส่วนของวิสุทธิ์  ซึ่งกัณหาอ้างเรื่องที่วิสุทธิ์ฟ้องหย่ามาหักทรัพย์สินในส่วนของวิสุทธิ์ไปทำให้ต่ายแทบไม่ได้อะไรนอกจากไร่ที่ศรีราชาเท่านั้น   ทรงมณีรู้เรื่องก็รีบดำเนินเรื่องซื้อไร่มาเพื่อช่วยเหลือให้ต่ายมีเงินเหลือตั้งตัว   แต่กัณหาก็ยึดเอาไป  ทำให้ต่ายไม่มีเงินเหลือพอจะกลับไปเรียนต่อ

ท่านชายสดายุมาขอทำหน้าที่อุปการะต่ายแทนวิสุทธิ์   แต่ต่ายก็ไม่อยากให้ตัวเองเป็นภาระของท่านชายจึงยืนยันที่จะหาเลี้ยงตัวเองอยู่ที่เมืองไทย  ต่ายไปทำงานในบริษัทเครื่องสำอางที่อาสินีแนะนำให้   ทรงกลดเป็นห่วงต่ายมาก  เพ็ญลักษณ์เชื่อว่าส่วนหนึ่งที่ต่ายปฏิเสธหัวใจตัวเองก็เพราะเธอ    หลังจากปัญหาในบ้าน  เพ็ญลักษณ์เริ่มมองเห็นความดีของอิสเรสที่อยู่เคียงข้าง  ทำให้เพ็ญลักษณ์ยอมแต่งงานกับเขาเพื่อจะที่ชวนให้
ต่ายไปอยู่ด้วยกันกับเธอ  แต่ต่ายกลับมองว่าเพ็ญลักษณ์ฝืนใจแต่ง  ต่ายจึงไม่ยอมรับน้ำใจจากอาเล็ก

ทรงกลดตัดสินใจเข้าทำงานในบริษัทของแม่  ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยคิดจะจบชีวิตอยู่ที่เมืองไทย  แต่เพราะเขาต้องการที่จะได้มีโอกาสดูแลต่ายที่ยังอยู่ที่นี่   ต่ายเป็นตัวแทนขายเครื่องสำอางจนถูกใจมาดามเทวทินา เจ้าของผลิตภัณฑ์   เทวทินาเป็นสปอนเซอร์หลักในการจัดประกวดนางงาม   เธอมาใช้สถานที่โรงแรมของทรงกลดในการจัดงาน  ทรงกลดหาโอกาสตอแยต่าย  แล้วสังเกตว่าเทวทินาคอยกันท่า  ทรงกลดแปลกใจ  เขาตามสืบจนพบว่าที่จริงแล้วเทวทินาคือแม่แท้ๆ ของต่ายที่ไปแต่งงานใหม่กับมหาเศรษฐีอเมริกัน 

หลังจบงานประกวด   เทวทินาชวนต่ายไปทำงานที่ต่างประเทศ   ต่ายดีใจมาก  ทรงกลดบอกให้เทวทินาเปิดเผยความจริงให้ต่ายรู้   ต่ายบังเอิญมาได้ยิน    พอต่ายรู้ว่าเจ้านายของเธอคือแม่แท้ๆ แต่ไม่กล้าเปิดเผยตัวเพราะกลัวว่าจะทำให้เธอมีปัญหากับสามี   ต่ายก็เสียใจที่แม้แต่แม่แท้ๆ ก็ยังไม่กล้ายอมรับในตัวเธอ  ต่ายรู้สึกว่าสวรรค์ไม่ได้ให้เธอเกิดมาพร้อมกับความรัก   เพราะรักที่เธอมีมักจะทำลายชีวิตของคนอื่น  ไม่ว่าจะเป็นพ่อ  แม่หรือแม้แต่รักของทรงกลดเองก็ตาม   ต่ายตัดสินใจที่จะไม่ไปทำงานอเมริกา  แล้วคิดจะไปบวช  ทรงกลดรู้สึกแล้วว่าเขาคือคนที่บีบคั้นให้ต่ายทรมาน   ทรงกลดจึงออกปากว่าเขาจะออกไปจากชีวิตของต่ายให้   เพื่อให้ต่ายไม่ต้องหนีไปบวช

ทรงกลดย้ายไปทำธุรกิจที่เมืองนอกแทนทรงมณี   เพ็ญลักษณ์เสียใจมากที่เธอเป็นต้นเหตุหลักทำให้ต่ายไม่กล้ารับรักทรงกลด  เพ็ญลักษณ์สอนให้ต่ายรู้ว่าความรักนั้นต้องอาศัยความทุ่มเท  เหมือนอย่างความรักของเธอกับอิสเรสนั้นแม้ไม่หวือหวาเหมือนตอนที่เธอรักทรงกลด  แต่มันก็แน่นแฟ้นเพราะมันมีความรักความเข้าใจมาเหนี่ยวรั้งคนสองคนไว้   เพ็ญลักษณ์บอกให้ต่ายรู้ว่าต่ายกับทรงกลดนั้นมีทั้งความรัก  ความใกล้ชิดและความผูกพัน   ไม่ว่ากี่ปีความรักถึงไม่เคยจืดจางลงเลยแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากมาย

หลังจากที่ทรงกลดไป   ต่ายเริ่มรู้ตัวว่าเธออยู่โดยขาดเขาไม่ได้     อนิลกำลังเรียนต่อที่ฝรั่งเศส  เขาส่งข่าวเรื่องที่ร้านอาหารกำลังหาเชฟ   อาปัทมาพยายามจะตัดใจจากเจษฎาที่ไม่เคยเห็นเธอในสายตา  ปัทมาจึงสมัครไปทำงานที่ปารีสโดยมีต่ายอาสาไปเป็นล่ามให้  ที่นั่นต่ายบังเอิญเจอทรงกลดอีกครั้ง   ทรงกลดพยายามรักษาระยะห่าง  เขาทำตัวกับต่ายเหมือนแค่คนรู้จักเพื่อไม่ให้ต่ายอึดอัดใจ   ต่ายเข้าใจว่าที่ทรงกลดตัดใจได้เพราะเขากำลังจะแต่งงานกับท่านหญิงเนตร 

ต่ายรู้สึกอกหักเมื่อรู้ว่าจะต้องสูญเสียทรงกลดไปให้ผู้หญิงคนอื่นแล้วจริงๆ  จนได้มาค้นพบในภายหลังว่าเธอเข้าใจผิดไปเองว่าทรงกลดเป็นเจ้าบ่าวในงานนั้น   อาการเสียใจของต่ายทำให้ทรงกลดรู้ว่าที่จริงต่ายก็มีใจให้เขาเหมือนกัน  ทรงกลดปรับความเข้าใจกับต่ายและขอต่ายแต่งงาน  

ครอบครัวราชไมตรีได้กลับมาพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้งในวันแต่งงานของต่าย   เพ็ญลักษณ์มีครอบครัวที่อบอุ่น   เจษฎาเริ่มสนใจปัทมา   มิรันตีก็สามารถเอาชนะใจสราวุธได้   มีแต่เพียงกัณหาเท่านั้นที่ถูกศักรินทร์ทิ้งไปแต่งงานกับผู้หญิงอื่นแถมยังโดนโกงเงินหมดจนไม่มีที่ไป   ทรงกลดใช้ชีวิตอยู่กับต่ายและทำให้ต่ายได้พบรักแท้ที่คู่ควรกับหัวใจบริสุทธิ์ของเธอ