ทิวลิปทอง
ทิวลิปทอง
 

ทิวลิปทอง

ละครหลังข่าว ศุกร์ เวลา 20.20 น. เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

บทประพันธ์ : ภูมิแผ่นดิน บทโทรทัศน์ : ณพุทธ สุศรีฯ

เอก รังสิโรจน์,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,ดอม เหตระกูล,ตาฬิกา จินดาเจี่ย,มาริสา แอนนิต้า,ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์,กนกกร ใจชื่,กมลวรรณ ศรีวิไล,คีตภัทร อันติมานนท์,กรุง ศรีวิไล

เรื่องย่อทิวลิปทอง

พรรณมณี หรือ พั้นช์ เด็กสาวผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการต่อสู้ มีความฝันที่จะเดินทางไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่อตามหา พีท น้องชาย แต่ระหว่างที่ติดต่อขอวีซ่า เธอกลับต้องประสบเหตุการณ์ระทึกขวัญ เมื่อมีคนร้ายกลุ่มหนึ่งได้สังหาร ดร.อีธาน นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังผู้ชำนาญด้านอาวุธชีวภาพอย่างอุกอาจ ก่อนตาย ดร.อีธาน ได้แอบซ่อนกุญแจดอกหนึ่งในกระเป๋าสัมภาระของพั้นช์ พร้อมทิ้งคำพูดเป็นปริศนาถึงสิ่งที่เรียกว่า “ทิวลิปทอง” อีกด้วย จากนั้นชีวิตของพั้นช์ก็ต้องตกอยู่ในห้วงหายนะ เมื่อกลุ่มมือสังหารลึกลับที่ฆ่าดร.อีธาน เบนเข็มมาตามล่าเธออีกคน หนำซ้ำพวกมันยังกลบเกลื่อนหลักฐานและศพของ ดร.อีธาน จนตำรวจไม่เชื่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกันที่เนเธอร์แลนด์ ลิซ่า ชไนเดอร์ ลูกสาวของดร.อีธาน ซึ่งมีอาชีพเป็นนักออกแบบเครื่องประดับและอัญมณี ก็ได้ติดต่อกับตำรวจไทยเพื่อสืบหาการหายตัวไปอย่างลึกลับของผู้เป็นบิดา จนทำให้เธอได้รู้จักกับ ผู้กองจักรี ยอดมือปราบฝีมือดีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีดังกล่าว จักรีมีลูกทีมของเขาคือ จ่าชัย และ หมวดณรงค์ ทั้งหมดต่างรู้สึกว่าการหายตัวไปของดร.อีธานนั้นมีเงื่อนงำมากมาย และคนเดียวที่จะไขปริศนาได้นั้นก็คือพั้นช์ ซึ่งเป็นพยานในวันที่เกิดเหตุและเคยให้การว่าดร.อีธานถูกสังหารไปแล้วอีกด้วย ระหว่างที่ตามหาตัวพั้นช์นี้เอง จักรีต้องปะทะกับทีมล่าสังหารของ ทอมมี่ อดีตสายลับฝีมือดี จักรีจึงยิ่งเชื่อสิ่งที่พั้นช์เคยให้การไว้กับตำรวจท้องที่ และคดีนี้อาจจะเกี่ยวโยงกับการทดลองอาวุธชีวภาพซึ่งดร.อีธานชำนาญเป็นพิเศษ

จักรีแนะนำให้ลิซ่าเดินทางมาเมืองไทยเพื่อช่วยให้การติดต่อและไขคดีกระจ่างได้เร็วยิ่งขึ้น ก่อนเดินทางลิซ่านำเรื่องทั้งหมดไปปรึกษา มิสเตอร์โยฮัน เจ้าของไร่ดอกทิวลิปซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับดร.อีธานและลิซ่านับถือเหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง แต่ระหว่างทางลิซ่ากลับถูกกลุ่มคนร้ายบุกมาฉุดคร่า แต่โชคดีที่ ภูมิ มาช่วยไว้ได้ทัน ลิซ่าแทบไม่อยากจะเชื่อว่าผู้ชายเพียงคนเดียวจะต่อสู้กับคนร้ายทั้งหมดจนหนีไปภูมินั้นไม่ใช่แค่พ่อครัวร้านอาหารต้มข่าไก่ธรรมดาๆ เพราะเขาเคยเป็นถึงอดีตทีมล่าสังหารของกองทัพและเคยเด็ดชีพของเหล่าร้ายมาแล้วมากมาย ในวันนั้นภูมิและ พี่ปลื้ม อดีตพี่เขยซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารและ มาเรีย ตำรวจสาวกำลังเดินทางมาพบมิสเตอร์โยฮันเช่นกัน

มิสเตอร์โยฮันซาบซึ้งที่ภูมิช่วยลิซ่าไว้ได้ จึงรับปากจะเจรจากับ เฮียโส่ย นักเลงเจ้าถิ่นที่ถือตนปกครองถิ่นคนไทยในเนเธออร์แลนด์ที่มีเรื่องกับภูมิเรื่องเก็บค่าคุ้มครอง แถมยังโกรธที่ภูมิปฏิเสธไม่ขึ้นชกกับแชมป์เก่า รามอส ตามคำทาบทามของเฮียโส่ย มิสเตอร์โยฮันแนะนำให้ภูมิและปลื้มเก็บตัวสักพัก ลิซ่าเห็นว่าภูมิเป็นคนไทยจึงชวนภูมิและมาเรียเดินทางไปด้วยกันในฐานะไกด์และบอดี้การ์ด สร้างความไม่พอใจให้ เก้ายอด หุ้นส่วนทางธุรกิจที่แอบหลงรักลิซ่าอยู่ เขาจึงขอตามไปด้วย คืนก่อนเดินทางมีคนร้ายบุกมาปล้นบ้านลิซ่าและพยายามโจรกรรมเครื่องเพชรแต่ไม่สำเร็จ ลิซ่าเริ่มนึกถึงทิวลิปทองที่พ่อหวงแหนเป็นพิเศษ

เมื่อได้ลิซ่าและจักรีได้พบกัน ความสวยของลิซ่าก็เริ่มทำให้เขาหวั่นไหว แต่เก้ายอดก็เข้ามาวุ่นวายตลอดจนมาเรียต้องคอยกันท่าให้ ลิซ่าเชื่อคำให้การของพั้นช์ว่าพ่อของเธอถูกฆ่าตายแล้ว และยังเชื่อด้วยว่าการตายของพ่ออาจเกี่ยวพันกับทิวลิปทอง แต่ปริศนาคือทำไมคนร้ายจึงตามฆ่าพ่อเพราะต้องการ ทิวลิปทอง ทั้งๆ ที่เธอและพ่อก็มีเครื่องเพชรอื่นๆ อีกมากมาย จักรีจึงสังหรณ์ใจว่าทิวลิปทองอาจจะเกี่ยวพันกับความเชี่ยวชาญทางด้านอาวุธเคมีของ ดร.อีธาน

ทางด้านภูมิก็ปลีกตัวจากลิซ่ากลับมาบ้านเก่าริมน้ำซึ่งเขาเคยอาศัยอยู่กับฟ้า อดีตคนรักที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมและเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานทำให้ภูมิตัดสินใจลาออกจากราชการ และเขาก็ได้เจอกับพั้นช์โดยบังเอิญเพราะพีทได้ขอร้องให้ภูมิช่วยหาที่กบดานให้พั้นช์ ทั้งสองทะเลาะกันบ่อย จนวันหนึ่งภูมิพบกระเป๋าเงินของ ดร.อีธาน ที่อยู่กับพั้นช์ จึงรู้ว่าเธอคือพยานที่ลิซ่ากำลังตามหา ภูมิพาพั้นช์ไปที่งานแสดงเครื่องเพชร โดยไม่รู้ว่าที่ลิซ่านำทิวลิปทองมาแสดงนั้นเป็นเพราะต้องการล่อให้คนร้ายเปิดเผยตัว

แล้วคนร้ายก็มาในงานเพื่อชิงทิวลิปทองจริงๆ ภูมิเห็นทอมมี่ก็จำได้ว่าคือคนร้ายที่ฆ่าคนรักของเขาจึงออกไล่ล่าไปพร้อมๆ กับจักรี ทั้งสองเข้าใจผิดคิดว่าต่างฝ่ายต่างเป็นศัตรูกว่าจะเข้าใจกันได้ ทอมมี่ก็หนีไปแล้ว ภูมิขอร่วมมือกับจักรีเพื่อไขปริศนาของคดี จักรีตกลงเพราะเห็นว่ามีเพียงภูมิเท่านั้นที่รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของทอมมี่ ท่ามกลางอันตรายต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามากลับยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของจักรีและลิซ่าพัฒนามากขึ้น ในขณะเดียวกันภูมิกับพั้นช์ก็รู้สึกดีต่อกัน เพียงแต่ภูมิยังปากแข็งเพราะไม่อาจลืมคนรักเก่าได้

ต่อมาจักรีกับภูมิได้สืบพบโรงงานผลิตอาวุธชีวภาพของ ดร.อีธาน จนได้รู้ความจริงที่น่าตกตะลึงว่า แท้ที่จริงแล้วพวกของทอมมี่ ดร.อีธาน และเก้ายอด ต่างก็ทำงานให้กับมิสเตอร์โยฮัน มหาเศรษฐีใจบุญ ผู้มีเบื้องหลังเป็นพวกหัวรุนแรงและมีแผนจะใช้อาวุธชีวภาพล้างแค้นประเทศมหาอำนาจที่เคยก่อสงครามในประเทศบ้านเกิดของตน

มิสเตอร์โยฮันให้เก้ายอดลักพาตัวลิซ่าอีกครั้งแต่ไม่สำเร็จ เขาต่อว่าเก้ายอดและขู่จะลอยแพทำให้เก้ายอดเริ่มคิดจะหักหลังมิสเตอร์โยฮัน จักรีพบหลักฐานว่า ดร.อีธาน กำลังผลิตอาวุธชีวภาพแต่เกิดเปลี่ยนใจจึงหักหลังพรรคพวกและระเบิดโรงงานแต่ละแห่งทิ้ง ทุกคนจึงตัดสินใจจะเดินทางไปเนเธอร์แลนด์เพราะอยากสืบเบาะแสเกี่ยวกับมิสเตอร์โยฮัน ขณะจัดสัมภาระ พั้นช์เจอกุญแจของ ดร.อีธาน จึงมอบให้กับลิซ่า

มิสเตอร์โยฮันวางแผนกำจัดภูมิและจักรีโดยยืมมือของเฮียโส่ย เฮียโส่ยจึงส่งลูกน้องมาจับตัวพีทไป เพื่อบีบให้ภูมิยอมขึ้นชกในสนามมวยเถื่อนโดยมีแผนว่าจะฆ่าภูมิทิ้งหลังจากชกเสร็จและอำพรางคดีว่าเป็นพวกเซียนมวยฆ่าแต่ภูมิไหวตัวทัน เขาต่อยจนเอาชนะรามอสได้สำเร็จและจัดการกับเฮียโส่ย ส่วนจักรี ลิซ่า และมาเรียก็บุกไปช่วยพีทแต่พลาดท่าถูกจับได้ ภูมิกับพั้นช์จึงรีบตามไปช่วย ทั้งหมดต่อสู้กัน สุดท้ายมิสเตอร์โยฮันก็จบชีวิตลง

แล้วปริศนาของทิวลิปทองก็เปิดเผยออกมาว่า มันคือที่ซ่อน “ไมโครดอท” ที่บรรจุกรรมวิธีผลิตอาวุธชีวภาพของดร.อีธานเอาไว้ ลิซ่าตัดสินใจทำลายไมโครดอททิ้ง ทุกอย่างเหมือนจะคลี่คลาย แต่ทุกคนไม่รู้ว่าเก้ายอดได้ร่วมมือกับทอมมี่ผลิตอาวุธชีวภาพขึ้นมาอีกครั้งจากข้อมูลการทดลองบางส่วนของ ดร.อีธาน ที่ยังหลงเหลืออยู่

ทอมมี่รู้ว่ากลุ่มของจักรีและภูมิเดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้ว จึงส่งคนไปดักโจมตีทำให้พีทเสียชีวิต ภูมิตัดสินใจจะฆ่าทอมมี่ให้ได้โดยไม่สนวิธีการว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ เขากลับไปร่วมมือกับเพื่อนร่วมทีมในอดีตและออกไล่ล่าทอมมี่แบบหน่วยรบใต้ดิน จักรีพยายามขัดขวางภูมิเพราะไม่อยากเห็นภูมิทำผิดกฎหมาย ภูมิตามล่าจนพบเก้ายอดและเค้นจนรู้ความจริงที่เก้ายอดและทอมมี่กำลังจะผลิตอาวุธชีวภาพ ทอมมี่แค้นที่เก้ายอดปากโป้งจึงฆ่าเก้ายอดและป้ายสีว่าเป็นฝีมือของภูมิ จักรีจับภูมิเข้าคุกทำให้ภูมิได้เจอกับ ไบรอัน น้องชายของ จีน่า เจ้าแม่แห่งแก๊งค้าอาวุธ ภูมิทำให้ไบรอันไว้ใจและชวนกันแหกคุก จีน่าไม่ไว้ใจภูมิแต่สุดท้ายก็หลงเสน่ห์และยอมรับภูมิเข้าแก๊ง

จีน่ากำลังติดต่อธุรกิจซื้ออาวุธจากทอมมี่ ทอมมี่ตกใจมากที่เห็นภูมิอยู่ในแก๊งของลูกค้าแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ฝ่ายของลิซ่าก็ลองนำกุญแจที่ได้จากพั้นช์ไปเปิดตู้เซฟนิรภัยของธนาคารแห่งหนึ่ง และพบ ทิวลิปเงิน ซึ่งบรรจุไฟล์วีดีโอของ ดร.อีธาน เอาไว้ โดย ดร.อีธาน ได้ระบุว่าเขาไม่ไว้ใจมิสเตอร์โยฮันและคิดผลิตวัคซีนเพื่อต่อต้านอาวุธเชื้อโรคนี้อย่างลับๆ แต่ยังไม่สำเร็จ ลิซ่าจึงนำสูตรที่พ่อมอบให้ไปคิดค้นวัคซีนต่อไป เธอตัดสินใจเดินทางไปเมืองไทยเพื่อแจ้งข่าวกับจักรี

ในวันที่จีน่าและทอมมี่นัดมอบส่งสินค้า จักรีก็นำกำลังเข้ามาจับกุมได้สำเร็จเพราะจริงๆ แล้วเป็นแผนของจักรีและภูมิที่ต้องการหลอกล่อให้ศัตรูไว้ใจ ทอมมี่แค้นมากจึงนำสินค้าที่ยังเหลือมาก่อวินาศกรรมโดยเข้าบุกยึดสถานที่สำคัญและขู่ว่าจะใช้ระเบิดเชื้อโรคฆ่าทุกคนหากไม่ได้เงินจากรัฐบาล สถานการณ์คับขัน ทางห้องแลปต้องเร่งผลิตวัคซีน ภูมิและจักรีหาทางเข้าไปช่วยตัวประกันและกำจัดทอมมี่ได้สำเร็จ ส่วนวัคซีนก็ผลิตออกมาทันเวลา มาเรียเสียสละชีวิตของตนเองเพื่อยับยั้งเหตุการณ์แต่ก็ทำให้สถานการณ์กลับมาปกติสุขอีกครั้ง

ในที่สุดภูมิก็กลับไปใช้ชีวิตเป็นพ่อครัวที่เนเธอร์แลนด์โดยมีพั้นช์คอยเคียงข้าง ส่วนจักรีและลิซ่าก็มีโครงการจะแต่งงานและใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเร็วๆ นี้ โลกที่ปราศจากความอาฆาตแค้น ย่อมปราศจากสงครามและจะมีแต่ความสุขตลอดไป

แกลลอรีทิวลิปทอง