ราชนาวีที่รัก
ราชนาวีที่รัก
 

ราชนาวีที่รัก

ละครรีรัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00 น.

บทประพันธ์ : เฟื่องนคร บทโทรทัศน์ : ลูกทะเล

อรรคพันธ์ นะมาตร์,แซมมี่ เคาวเวลล์,วศิน อัศวนฤนาท,กรรณาภรณ์ พวงทอง,ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์,กัญญา รัตนเพชร์,พิชยดนย์ พึ่งพันธ์,พรทิวา สาครจันทร์,ณัฐพล ไรยวงศ์,เจจินตัย อันติมานนท์,ศตวรรษ ดุลยวิจิตร,ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์

เรื่องย่อราชนาวีที่รัก

แพรว (แพรวพรรณ) นักเขียนนิยายรักสดใสที่เพิ่งเริ่มงานเป็นนักข่าวควบคู่ไปด้วย ได้รับโจทย์จาก บ.ก.ต่าย ให้ไปติดตามสถานการณ์การทำประมงผิดกฎหมายที่เมืองชายทะเลแห่งหนึ่ง แพรวให้ เจ๊ญา (หิรัญญา)นักเขียนรุ่นพี่และ หนึ่งนาที เพื่อนสนิท เพศชายรักชาย ช่วยติดต่อแหล่งข่าวในพื้นที่ให้ เป็นนายทหารเรือหนุ่มที่เคยร่วมปฏิบัติการปราบโจรสลัดที่โซมาเลียมาแล้ว แต่แพรวคาดไม่ถึงว่าจะเป็น ต้นกล้า หรือ เรือเอกจิรวัติ สุกปลั่ง รุ่นพี่ที่แพรวแอบปลื้มสมัยเรียนประถม ลูกชายคนเดียวของครอบครัวชาวนา แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ วันเพ็ญ (แม่ของแพรว) เกลียดครอบครัวนี้เข้าไส้ เพราะ นางจุก (แม่ต้นกล้า)เคยแย่งคนรักของวันเพ็ญมาก่อน และ พี่พงศ์ พี่ชายของแพรวยังเคยถูกแฟนทิ้งเพื่อไปหาต้นกล้าอีก แพรวจึงพยายามจะเกลียดต้นกล้ามาโดยตลอด และเมื่อได้มาเห็นความกะล่อนปากหวานเจ้าเสน่ห์ของต้นกล้าที่เพิ่มดีกรียิ่งกว่าสมัยนั้น แพรวก็ยิ่งเกลียด บอกตัวให้เกลียดให้ได้

วันแรกที่เจอกัน แพรวก็ถูกต้นกล้าทิ้งไว้กลางทางเพราะต้นกล้าถูกเรียกตัวไปปฏิบัติภารกิจด่วน แพรวตามไปดู ได้เห็นต้นกล้าขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนหน้าผาสูง แพรวตื่นตะลึงมาก ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้เห็นการทำหน้าที่ของทหารเรือ แพรวที่เคยประทับใจต้นกล้ามานานแล้ว ยิ่งประทับใจมากขึ้นไปอีก จนต้องคอยเตือนตัวเองไม่ให้ลืมสิ่งที่ครอบครัวของเธอฝังหัวมา..ต้องเกลียด!

แพรวพยายามนัดสัมภาษณ์ต้นกล้าเรื่องปัญหาประมงผิดกฎหมาย แต่ต้นกล้าส่ง ต้นเรือโชค (เรือโทศุภโชค) หัวเราะง่าย อารมณ์ดี และ มะเดี่ยว นักเรียนฝึกนายประจำเรือในตำแหน่งผู้ช่วยต้นเรือ มารับรองแทน เพราะต้นกล้าติดภารกิจด่วน แพรวให้ต้นเรือโชคพาไปดูชีวิตความเป็นอยู่ของทหารเรือ เจ๊ญากับต้นเรือโชคคุยกันอย่างถูกคอ ทีแรกเจ๊ญาคิดว่าโชคเป็นเกย์  แต่หนึ่งนาทีช่วยเช็คให้แล้วพบว่าแมนร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อได้อยู่ด้วยกัน เจ๊ญาก็เริ่มหวั่นไหวกับต้นเรือหนุ่ม   โชคก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าสนใจสาวใหญ่อย่างเธอด้วย แพรวอยู่เก็บข้อมูลจนกระทั่งต้นกล้ากลับมาพร้อมกับ หมอภีร์ (ภีรชา) น้องสาวภูริช  แพรวจึงได้รู้ว่าภารกิจด่วนของต้นกล้าก็คือหมอภีร์คนสวยนี่เอง ยิ่งได้เห็นต้นกล้าสนิทสนมกับหมอภีร์มาก แพรวยิ่งรู้สึกติดลบกับต้นกล้ามากขึ้น

ความจริงแล้ว ต้นกล้าติดต่อหมอภีร์และทีมแพทย์ให้มาช่วยเหลือในภารกิจ เพราะหลังจากที่กองทัพได้สกัดกั้นการทำประมงผิดกฎหมายจนไปพบกับการค้ามนุษย์ที่ลักลอบมาในถังน้ำแข็ง อัดกันจนมีคนเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องใช้ทีมแพทย์ช่วยเหลือ มันคือภารกิจเพื่อชาติและความสงบสุขของประชาชนทั้งสิ้น แต่ในมุมมองคนนอกอย่างแพรวไม่เคยเข้าใจ แพรวไม่เคยรู้ว่าต้นกล้าสนใจตัวเธอมากกว่าใครทั้งสิ้น เขาประทับใจแพรวตั้งแต่เด็ก แอบติดตามอ่านผลงานนิยายของแพรวมาตลอด แต่ไม่เคยบอกใคร และต้องเก็บความรู้สึกทุกอย่างไว้ เพราะเขาเป็นแค่ลูกชาวนาจนๆ เทียบไม่ได้กับลูกพ่อค้าส่งออกรายใหญ่อย่างแพรว

วันหนึ่ง ต้นกล้าพาหมอภีร์มาแนะนำให้แพรวรู้จักอย่างเป็นทางการ เพราะหมอภีร์เป็นแฟนงานเขียนของแพรว แพรวเห็นต้นกล้าแซวหมอภีร์ตลอดเวลา คิดว่าทั้งสองคนเป็นคนรักกัน แพรวได้แต่ห่อเหี่ยวอย่างไร้เหตุผล แพรวรู้ตัวว่าตัวเองตัดใจจากต้นกล้าไม่ได้และตอนนี้เธอกำลังอกหักอยู่ แต่อยู่ๆ ฐา (ฐาปนิสร) หญิงสาวอารมณ์ร้ายที่มาติดพันต้นกล้า บุกเข้ามาอาละวาดทำร้ายหมอภีร์เพราะความหึงหวง แพรวถูกลูกหลงไปด้วย ต้นกล้าต้องรีบลากฐาออกไปสงบสติอารมณ์ และบอกกับฐาอย่างชัดเจนว่าไม่เคยคิดเกินเลยมากกว่าพี่น้อง ฐาขู่จะฟ้องพ่อและจะทำให้หมอภีร์อยู่ไม่เป็นสุข ต้นกล้าจำต้องยอมฐาเพราะรู้ดีว่า เฮียทับ พ่อของฐา เป็นผู้มีอิทธิพลใหญ่ประจำจังหวัด ที่บริจาคเงินในการช่วยเหลือประชาชนตลอด สนับสนุนกิจการภาครัฐทุกอย่าง แต่ทั้งหมดเป็นเพียงฉากหน้าที่สร้างไว้เพื่อเป็นเกราะคุ้มกันภัยเท่านั้น เพราะเบื้องหลังแล้ว เฮียทับดำเนินกิจการผิดกฎหมายทุกอย่าง ทั้งน้ำมันเถื่อน ประมงผิดกฎหมาย ค้าประเวณี รวมถึงการค้ามนุษย์..ด้วยผลประโยชน์ที่โยงใยไปทุกเครือข่าย ทำให้ไม่มีใครกล้าจัดการเฮียทับ มีเพียงต้นกล้าที่กำลังตามสืบหาหลักฐานเอาผิดเฮียทับอยู่ลับๆ

เฮียทับรู้ดีว่าต้นกล้าเป็นพวกกล้าได้กล้าเสียและพร้อมลุยกับทุกเรื่องที่ผิดกฎหมาย เฮียทับไม่อยากให้ต้นกล้ากลายเป็นตัวปัญหา เลยพยายามยื่นข้อเสนอให้ต้นกล้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว จะสนับสนุนเรื่องธุรกิจ และสนับสนุนให้หมั้นกับฐาปนิสรด้วย แต่ต้นกล้าปฏิเสธทุกอย่าง เฮียทับมองว่าต้นกล้าอวดดี อยากประกาศศึกกับตน ในเมื่อไม้อ่อนใช้ไม่ได้ผล เฮียทับจึงคิดใช้วิธีที่รุนแรงยิ่งขึ้น

กองทัพขอความร่วมมือจากประมงในพื้นที่ให้งดออกเรือ แต่ชาวประมงได้รับข่าวลือมาอย่างผิดๆ ให้รู้สึกไม่ไว้ใจกองทัพ โดยเฉพาะ ลุงโขง กับ ขาบ สองพ่อลูกชาวประมง ที่เคยถูกต้นกล้าจับข้อหาทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งสองวางตัวเป็นศัตรูกับกองทัพและต้นกล้าอย่างชัดเจน แพรวที่มาร่วมทำข่าวและสังเกตการณ์ปัญหานี้ด้วย ได้เห็นถึงความตั้งใจดีของต้นกล้าที่อยากช่วยเหลือประชาชนจริงๆ พยายามช่วยความสามารถด้านการพูด หว่านล้อมลุงโขง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งเกิดเหตุ พายุเข้า เรือประมงที่ใช้รับนักท่องเที่ยวอับปางกลางทะเล ในกลุ่มผู้ประสบภัยมีทั้งแพรวและลุงโขงอยู่ด้วย ต้นกล้าและกองทัพเรือต้องออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดยขอความร่วมมือจาก เรืออากาศเอก ‘กรัณย์ หาญโยธิน’ นำพลร่มกู้ภัยของกองทัพอากาศมาช่วย การช่วยเหลือผ่านไปได้ด้วยดี จนเหลือเพียงลุงโขงคนเดียวที่หายไป ต้นกล้าทุ่มเทแรงกายแรงใจค้นหาทั้งวันทั้งคืน จนในที่สุดก็หาลุงโขงเจอ ต้นกล้าสามารถชนะใจลุงโขงและชาวประมงได้ และนั่นเป็นสิ่งที่ต้นกล้าต้องการมากที่สุดคือต้องการการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในการช่วยกันสอดส่องตรวจตราการกระทำผิดของผู้มีอิทธิพล

แพรวได้คลุกคลีกับปัญหาประมงผิดกฎหมายมากขึ้น เข้าใจความคิดชาวบ้าน ขณะเดียวกันก็เข้าใจความคิดของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้วย โดยเฉพาะต้นกล้า ที่แพรวเริ่มมองเขาในมุมใหม่ ใหม่เสียจนเจ๊ญาแซวว่าแอบรักต้นกล้าอยู่หรือเปล่า

หลังจากที่ต้นกล้าเอาชนะใจชาวประมงได้ ชีวิตของต้นกล้าก็เริ่มอยู่ไม่เป็นสุข เพราะมีคนร้ายดักทำร้ายหมายข่มขู่ให้เขาหยุดแกว่งเท้าหาเสี้ยน ครั้งแล้วครั้งเล่า ต้นกล้าสั่งให้แพรวกลับบ้านเพราะไม่อยากให้ถูกลูกหลงไปด้วย แต่สายเกินไป เพราะมีคนร้ายบุกมาลอบทำร้ายแพรวและต้นกล้า ทำให้ต้องพากันหนีหัวซุกหัวซุน แพรวถูกขับรถไล่บี้จะชน อยู่ๆหมอภีร์โผล่เข้ามาช่วยแพรวไว้ได้ทัน แต่หมอภีร์ถูกรถชนเสียเอง ต้นกล้าได้เบาะแสว่าคนร้ายที่ลอบทำร้ายตนนั้น มีรอยสักรูป“ฉลามดำ”  ต้นกล้ารู้สึกว่ามันต้องเป็นสัญลักษณ์ขององค์กรอะไรบางอย่าง และอาจเกี่ยวข้องกับเฮียทับด้วย

ต้นกล้าไม่สามารถอยู่เฝ้าดูอาการหมอภีร์ได้เพราะติดภารกิจของกองทัพ  แพรวอาสาเฝ้าไข้หมอภีร์ จึงได้คุยกันและทำให้รู้ว่า สำหรับต้นกล้าแล้ว ประเทศชาติและส่วนรวมมาก่อนเรื่องตัวเองเสมอ และหมอภีร์กับต้นกล้าเป็นแค่เพื่อนกัน เพราะต้นกล้ามีคนที่รักอยู่แล้ว ไม่ใช่ฐาปนิสร แต่เป็นคนที่ต้นกล้าไม่เปิดเผย และหมอภีร์เดาว่าคือแพรว..แพรวตะลึง!!! เป็นไปไม่ได้ แพรวนอนครุ่นคิดถึงเรื่องนี้ทั้งวันทั้งคืน

สายข่าวแจ้งมาว่าขบวนการค้ามนุษย์ในรีสอร์ตบนเกาะกลางทะเลที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามข่าวมานานแล้ว พวกมันเริ่มไหวตัวและกำลังจะมีการโยกย้ายอำพรางหลักฐาน จึงจำเป็นต้องปฏิบัติการด่วนทันที เป็นการปฏิบัติการร่วมกับชุดสายสืบของ ร.ต.อ.คณินทร์ แต่ประเมินการผิดคาด เพราะขบวนการนี้ยิ่งใหญ่กว่าที่คาดการณ์ไว้ ที่นี่เป็นแหล่งซ่องสุมอาวุธยุทโธปกรณ์หนักมากมายในระดับผู้ก่อการร้าย จึงต้องระดมสรรพกำลังทั้ง 4 เหล่าทัพอย่างเร่งด่วน  ร้อยเอกภูริช สัตตกมลพันธ์ แห่งหน่วยรบพิเศษ สังกัดกองทัพบก และ เรืออากาศเอกกรัณย์ จึงถูกส่งตัวให้มาช่วยเหลือในการปฏิบัติการครั้งนี้ จนปฏิบัติการผ่านไปได้ด้วยดี สามารถช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกบังคับค้าบริการทางเพศได้หลายสิบคน แต่หลักฐานที่จะเอาผิดตัวการใหญ่ถูกทำลายทิ้งก่อนที่หน่วยปฏิบัติการจะเข้าไปแล้ว แต่สามารถจับกุม จ่ายศ อดีตตำรวจนอกราชการที่ทำหน้าที่ดูแลรีสอร์ตแห่งนี้ได้ การตรวจค้นบริเวณเกาะทำให้พบศพของมนุษย์ที่เสียชีวิตมากมาย ทุกศพมีอาการติดเชื้อในลักษณะเดียวกัน ต้นกล้าคิดจะเค้นข้อมูลจากจ่ายศ แต่ก็มีคนร้ายลอบบุกเข้ามาพยายามจะตัดตอนจ่ายศ ต้นกล้าเข้ามาขวางไว้ จนคนร้ายหนีไปได้ ต้นกล้ารู้ว่ามีคนที่ทำงานให้เฮียทับซ่อนอยู่ ต้นกล้าคิดจะหาตัวมาให้ได้

หญิงสาวที่ช่วยออกมาจากเกาะ บางคนเริ่มมีอาการติดเชื้อแบบเดียวกับที่พบบนเกาะและชีวิตทันที หมอภีร์ชักไม่แน่ใจว่ามันเป็นโรคชนิดใหม่หรือคืออะไรกันแน่ ต้นกล้าเริ่มปะติดปะต่อเคสต่างๆที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่าทุกเคสจะเกี่ยวเนื่องถึงกันหมด โยงใยไปถึงผู้บงการคนเดียวกันและนั่นคือเฮียทับ

สถานการณ์เริ่มตึงเครียด แพรวรู้ดีว่าเหตุการณ์ที่ต้นกล้าเผชิญอยู่เป็นเรื่องร้ายแรง และมันควรเป็นข่าวให้คนไทยได้รับรู้ แพรวยืนยันที่จะทำข่าวต่อ แต่ต้นกล้าติดต่อให้พี่ชายของแพรวมารับตัวแพรวกลับไปเพราะไม่อยากให้แพรวเสี่ยงอันตราย พ่อแม่ส่งให้ เอกรินทร์ ว่าที่คู่หมั้นของแพรวมารับพร้อมพี่พงศ์ แต่แพรวให้เจ๊ญากับหนึ่งนาทีช่วยกันหลอกล่อเอกรินทร์กับพี่พงศ์ไว้ ส่วนตัวเองก็ใช้ความเป็นนักข่าวเข้าไปสืบจนได้เบาะแสว่าเฮียทับกำลังจะไปพบกับนายใหญ่ผู้อยู่เบื้องหลังทั้งหมด
แพรวเอาข่าวไปบอกต้นกล้า แต่ต้นกล้าปฏิเสธเพราะตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเฮียทับอีก แพรว คิดว่าต้นกล้าละทิ้งอุดมการณ์ ยอมแพ้อำนาจเงินของเฮียทับ แพรวผิดหวังในตัวต้นกล้ามาก จนยอมกลับไปกับเอกรินทร์ แต่ความจริงสิ่งที่ต้นกล้าทำก็เพื่อให้แพรวปลอดภัย

ต้นกล้าตามไปช่วยต้นเรือโชคจากการถูกคนลอบฆ่า ต้นเรือโชคเจ็บใจที่ถูกหักหลัง ต้นกล้ารู้ทุกอย่างอยู่แล้วว่าคนที่ทำงานให้เฮียทับคือลูกน้องของเขาเอง ต้นเรือโชคสารภาพความจริงว่าที่ทำไปเพราะไม่มีทางเลือก เฮียทับจับครอบครัวเขาเป็นตัวประกัน ทำให้เขาต้องเลือกว่าจะทำเพื่อชาติหรือรักษาครอบครัว แล้วต้นเรือโชคก็เลือกครอบครัว ต้นเรือโชคยินยอมจะรับผิดทุกอย่าง ต้นกล้าบอกว่าเขาคือผู้บังคับบัญชาเรือ ความผิดของลูกน้องก็คือความผิดของเขา ต้นกล้ารายงานผู้บังคับบัญชาและขอรับบทลงโทษแทนลูกน้อง แต่ผู้บังคับบัญชาให้โอกาสต้นกล้ากับต้นเรือโชคทำผิดให้เป็นถูก จัดการเฮียทับให้ได้เพื่อเป็นการชดเชยความผิด

แพรวสั่งให้เอกรินทร์หยุดรถ เธอต้องกลับไปทำข่าวประเด็นนี้ให้จบ เธอจะทิ้งไปเฉยๆไม่ได้ ถ้าเฮียทับคือศัตรูของประเทศ เขาก็คือศัตรูของเธอ ของประชาชนด้วย เราต้องช่วยกัน แพรวลากเอกรินทร์ให้ไปด้วยกัน เพราะต้องการรู้ตัวนายใหญ่ที่บงการทุกอย่าง แพรวแอบตามขึ้นเรือสินค้าของเฮียทับ แต่ยังไม่ทันเห็นหน้านายใหญ่ แพรวก็ถูกจับได้โดย ซิด ทหารรับจ้างชาวต่างชาติของเฮียทับ เมื่อเฮียทับรู้ว่ามีแขกไม่ได้รับเชิญและยังเป็นคนสำคัญของต้นกล้าด้วย จึงพาแพรวล่องเรือออกมากลางทะเลเวิ้งว้าง แล้วถีบแพรวลงทะเล ตั้งใจจะปล่อยให้ลอยคอตาย

ต้นกล้ารู้ข่าวว่าแพรวถูกจับตัวไปจากเอกรินทร์ คิดจะตามไปช่วย แต่ไม่ทันแล้ว แพรวถูกพาตัวหายไปแล้ว  ต้นกล้าติดต่อกรัณย์กับคณินทร์ให้มาร่วมในภารกิจช่วยเหลือแพรวที่ถูกพาลงเรือไปกลาง เป็นการปะทะครั้งใหญ่ที่ต้องระดมสรรพกำลังของกองทัพเรือ จนมีชัยชนะ เฮียทับถูกยิงที่หน้าอกแล้วตกลงไปในทะเล หายสาบสูญไป ส่วนนายใหญ่หายตัวไปพร้อมกับเรือดำน้ำที่มารอรับ ไม่มีใครสามารถแกะรอยตามได้ และไม่มีใครได้เห็นหน้านายใหญ่ ต้นกล้าตาม หาแพรวทั่วเรือแต่ไม่พบ จึงออกตามหาแพรวที่ลอยคอกลางทะเล จนช่วยเหลือแพรวที่ลอยคอแช่น้ำอยู่นานขึ้นมาได้ ทั้งสองกอดกันดีใจ

ภารกิจในครั้งนี้ สิ่งที่ทางกองทัพได้เบาะแสเพิ่มเติมเพียงรอยสักรูปฉลามดำที่คนในองค์กรนี้มีกันทุกคน รวมถึงศพของผู้เสียชีวิตที่มีอาการติดเชื้อร้ายแรงในลักษณะเดียวกัน แม้จะสามารถจัดการเฮียทับที่ทำธุรกิจค้ามนุษย์ได้สำเร็จ แต่ก็ได้ตระหนักดีว่ายังมีองค์กรที่อยู่เหนือไปกว่าเฮียทับอยู่อีก และนั่นหมายถึงหายนะต่อประเทศชาติที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

แพรวดีใจที่ในที่สุดต้นกล้าก็สารภาพรักกับเธอ แต่วันเพ็ญยังยืนยันจะให้แพรวแต่งงานกับเอกรินทร์ ไม่มีวันยอมรับลูกชายนางจุกเป็นเขยเด็ดขาด ก่อนจะถึงพิธีแต่งงาน เอกรินทร์ปฏิเสธงานแต่งงานกับแพรว เพราะแม้จะรักแพรวแค่ไหน แต่ก็ไม่อยากฝืนใจ แพรวยอมรับกับแม่ตามตรงว่าเธอรักต้นกล้า และขอร้องให้แม่ลืมอดีตได้แล้ว นางจุกเองก็ทัดทานลูกชาย ไม่ใช่เพราะรังเกียจวันเพ็ญ แต่ด้วยช่องว่างระหว่างฐานะที่แตกต่างกันเกินไป แพรวมายืนยันกับจุกว่าเธอรักต้นกล้า  ในตัวตนของต้นกล้า!...เธอไม่เคยสนใจเรื่องชื่อเสียงหรือยศฐาใดๆ   เธอพร้อมจะใช้ชีวิตกับคนที่เธอรัก  วันเพ็ญจำใจยอมยกแพรวให้ต้นกล้า

ความรักของแพรวเหมือนจะมาถึงจุดจบบริบูรณ์   แต่ต้นกล้าขอเวลาอีก 6 เดือน  เขาจะต้องไปปฎิบัติภารกิจที่น่านน้ำสากล เพื่อนๆขอร้องให้ต้นกล้ายกเลิกภารกิจเพื่อแต่งงานกับแพรว  แต่ต้นกล้าไม่สามารถทอดทิ้งภารกิจเพื่อชาติได้ แพรวเข้าใจและสนับสนุนการตัดสินใจของต้นกล้า แพรวเลือกแล้วที่จะเป็นคู่ชีวิตของทหาร ก็ต้องเรียนรู้ที่จะรอคอย แพรวจะเป็นคู่ชีวิตที่คอยสนับสนุนต้นกล้าทุกด้าน เพื่อให้ต้นกล้าพร้อมในการที่จะไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชนต่อไป

แพรวสัญญาว่าจะรอ..รอจนกว่าต้นกล้าจะกลับมา..แม้รู้ดีว่าการรอคอยนั้นอาจจบลงตรงที่..ต้นกล้ากลับมาพร้อมธงชาติไทยที่คลุมบนร่างของเขาเช่นผ้าห่มผืนสุดท้าย ก็ตาม...

แนะนำตัวละครราชนาวีที่รัก

แกลลอรีราชนาวีที่รัก