ลูกตาลลอยแก้ว
ลูกตาลลอยแก้ว
 

ลูกตาลลอยแก้ว

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : โสภี พรรณราย บทโทรทัศน์ : กุลธิดา

พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์,ซอนญ่า สิงหะ,พิชยดนย์ พึ่งพันธ์,อังคณา วรรัตนาชัย,ปราณวรินทร์ ปามี,กรเศก โคร์นิน

เรื่องย่อลูกตาลลอยแก้ว

เรื่องย่อละครลูกตาลลอยแก้ว

อนาวิล รัชชานนท์
หรือ ต้นตาล (พีรวัศ  กุลนันท์วัฒน์) ทายาทเจ้าของธนาคารอันดับต้นของเมืองไทย กำลังจะไปทำงานสายตั้งแต่วันแรก หลังกลับมาจากเมืองนอก แถมวันนี้ยังมีนัดสำคัญ เพราะ ธีรเดช (ปริยะ  วิมลโนช) พี่ชาย จะแนะนำเขาให้รู้จักกับหุ้นส่วนของธนาคาร อนาวิล จึงจำเป็นต้องขอยืมมอเตอร์ไซด์สภาพแย่ของ เผือก (เก่งกาจ ณรงค์ศักดิ์  อังกาบ) คนขับรถที่บ้านไปใช้แทนรถเบนซ์ เพื่อขี่ลัดเลาะไปประชุมให้ทันในช่วงเวลารถติดยามเช้าแบบนี้ แต่ก็มีเหตุให้อนาวิล ไปไม่ทันอยู่ดี เพราะรถมอเตอร์ไซด์ของเขาชนกับรถเก๋งคันหรูของ มินทรา วรโชติ หรือ แก้ว (ซอนญ่า สิงหะ) มินทราเห็นสภาพชายหนุ่มคู่กรณี ขี่มอเตอร์ไซด์เก่าๆ เสื้อกางเกงขาด เพราะครูดกับถนน ตามแขนขามีรอยถลอกเลือดซึม หน้าตามอมแมม มินทรา จึงประเมินสถานะชายหนุ่มเป็นแค่คนขับรถ ยิ่งอนาวิล มีท่าทียียวนไม่ยอมคนและยังเรียกร้องค่าเจ็บตัวที่ถูกชน มินทรายิ่งเข้าใจว่าเป็นพวกที่มีอาชีพตั้งใจชนเพื่อหาเงิน และกว่าทั้งคู่จะยอมแยกย้ายไปได้ มินทรา ต้องโทรเรียก แพรพิไล (อังคณา วรรัตนาชัย) เพื่อนสนิทมาไกล่เกลี่ย และต้องยอมจ่ายเงินให้อนาวิล ไปแบบไม่เต็มใจ


มินทรา และแพรพิไล รีบมาที่สมาคมผู้สงเคราะห์คนยากจน เพราะคณะกรรมการจัดงานละครการกุศลหาทุน มารอดูตัวมินทรา เพื่อคัดเลือกเป็นนางเอกละครการกุศลปีนี้ ด้วยคุณสมบัติที่เพียบพร้อมสวยตรงใจ และด้วยการผลักดันของ คุณหญิงเขมิกา (ณหทัย  พิจิตรา) แม่ของมินทรา ทำให้เธอผ่านการคัดเลือกในรอบแรก แต่พรุ่งนี้มินทรา ต้องมาที่สมาคมฯ อีกครั้งเพื่อให้ คุณหญิงกุลนาถ (วิยะดา โกมารกุล ณ นคร) ประธานมูลนิธิเป็นผู้ตัดสิน


คุณหญิงเขมิกา ดีใจที่ลูกสาวคนเดียวผ่านการคัดเลือกรอบแรก เธออยากให้มินทรา เป็นดาวเด่น ในวงสังคม จึงคุยฟุ้งให้สมาชิกในบ้านร่วมยินดี ทั้ง คุณพยัคฆ์ (กลศ อัทธเสรี) สามีที่ขึ้นชื่อเรื่องกลัวเมียเป็นที่สุด ยศกร (ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) ลูกชาย ยมล (ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ) ลูกสะใภ้ และ ยศพล (ด.ช.สิรวิชญ์ ตั้งจิตร์) ลูกชายตัวอ้วน มีแต่มินทรา คนเดียวที่เฉยๆ เพราะไม่อยากเด่นดังแค่ทำตามใจแม่เท่านั้น


เช้าวันนี้อนาวิล ต้องเข้าประชุมนัดสำคัญอีกครั้งแทนการประชุมเมื่อวานนี้ที่เขาไปไม่ทัน อนาวิล ตื่นแต่เช้าทันทานข้าวร่วมกับ ธีรเดช พรวลัย (ชนกวนันท์  รักชีพ) พี่สะใภ้ และ กรกนก (ด.ญ.รชาดา) หลานสาวช่างพูด อนาวิล จึงมีเวลาแวะไปส่งคุณหญิงกุลนาถ ที่สมาคมฯ ก่อนไปทำงาน แต่หลังจากส่งแม่แล้วก็มีรถคันหนึ่งแล่นมาอย่างเร็วชนกับรถของอนาวิล และเหมือนบุพเพสันนิวาส คู่กรณีที่ลงมาจากรถคือ มินทรา สาวสวยที่รถเพิ่งชนกันเมื่อวาน มินทราแปลกใจที่เห็นอนาวิลขับรถเบนซ์ แต่ก็คิดอย่างดูถูกว่าเป็นคนขับรถของเจ้านาย อนาวิลไม่ได้ปฏิเสธ และเพราะวันนี้เขารีบไม่อยากผิดนัดสำคัญอีก มินทราก็รีบเพราะต้องมาให้คุณหญิงกุลนาถ ดูตัว ทั้งคู่จึงตกลงแลกชื่อและเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกันภายหลัง ไม่มีใครยอมบอกชื่อจริง อนาวิลให้ชื่อว่า ตาล ให้ที่อยู่ที่ธนาคาร อนาวิลสมอ้างว่าทำงานเป็นคนขับรถของธนาคารตามความคิดของมินทรา มินทราได้รับเลือกให้เป็นนางเอกละครการกุศลประจำปีนี้


อนาวิล ใช้ชื่อ ตาล โทรศัพท์ไปหา มินทรา เพื่อตกลงเรื่องอุบัติเหตุ มินทราไม่ยอมจ่ายและยืนยันขอคุยกับเจ้าของรถเท่านั้น อนาวิลหมั่นไส้จึงยียวนไปหลายคำ จนมินทราทนไม่ไหว คุณหญิงเขมิกา เป็นผู้เจรจาแทน และเมื่ออนาวิล จะเอาเรื่องที่มินทราขับรถชนจนได้รับบาดเจ็บ คุณหญิงเขมิกา จึงมีท่าทีอ่อนลงและขอให้ต่างคนต่างซ่อม เพราะไม่อยากเสียเงินเพิ่ม อนาวิลถามจนรู้ว่าคุณหญิงชื่อและนามสกุลอะไร อนาวิลแกล้งยอ คุณหญิงพอใจเอ่ยปากชวนให้มาเที่ยวที่บ้านตามมารยาทก่อนจะวางสายไป


อนาวิล ถามประวัติของบ้านวรโชติ จากคุณหญิงกุลนาถ ทำให้รู้ว่ามินทรา ได้รับเลือกเป็นนางเอกละครของสมาคมฯ ปีนี้ คุณหญิงกุลนาถ ส่งเสริมหากอนาวิล จะสนใจมินทรา เพราะอยากให้ลูกชายคนเล็กเป็นฝั่งเป็นฝา แต่สำหรับอนาวิล เขาหมั่นไส้ท่าทางหยิ่งๆ ของมินทรา มากกว่า จึงอยากรู้จักเธอให้มากกว่านี้...ในฐานะคนขับรถธนาคาร และคืนนี้อนาวิล ก็ออกไปเลี้ยงต้อนรับ ทิพเกสร (ปราณวรินทร์ ปามี) คู่ควงคนสวยที่ทนคิดถึงเขาไม่ไหวต้องทิ้งการเรียนที่เมืองนอกแล้วบินกลับมาหา ทิพเกสร เป็นนางเอกละครการกุศลของสมาคมฯ เมื่อปีที่แล้ว ระหว่างทานอาหารได้พบกับ ปรารณ (พิชยดนย์ พึ่งพันธ์) เพื่อนสนิทของอนาวิล โดยบังเอิญ อนาวิลขอตัวลงมาเอาโทรศัพท์ที่ลืมไว้ในรถ และได้เจอกับมินทรา ที่เพิ่งขับรถมาจอดพอดี มินทรา คิดว่าอนาวิล เอารถเจ้านายมาใช้ แถมยังวางมาดยังกับรถตัวเอง อนาวิลทักทายและบอกจะไปเยี่ยมที่บ้านตามคำเชิญของคุณหญิงเขมิกา ก่อนจะแยกกันเมื่อ กษม (แอนดรู กรเศก โคร์นิน) หนุ่มนักธุรกิจที่กำลังตามจีบมินทรา มาถึง อนาวิลไม่ชอบหน้ากษม โดยไม่รู้สาเหตุ


อนาวิล ขี่รถมอเตอร์ไซด์คันเก่าของเผือกไปบ้านวรโชติ คุณหญิงเขมิกา งงที่นายตาล มาจริงตามคำชวนไปอย่างนั้นของเธอ แต่พอคุณหญิงเขมิกา เห็นทุเรียนลูกใหญ่ของแพงที่อนาวิล หิ้วมาด้วย ก็พูดคุยด้วยอย่างดี อนาวิลยังผูกมิตรกับ ขนมตาล สุนัขแสนรู้ที่บ้านวรโชติ มีแต่มินทราที่ไล่เขากลับแล้วไม่ให้มาอีก แต่เมื่ออนาวิล เอาผลไม้แพงๆ มาล่อว่าจะเอามาฝากอีก คุณหญิงเขมิกา ก็หูผึ่งและอนุญาตให้อนาวิล มาเยี่ยมได้อีก


ยศพล ร้องโวยวายว่าเงินในบัญชีหายไปทั้งที่ไม่เคยถอนเงินออกมาใช้เลย ทุกคนช่วยกันปลอบใจและถึงบอกว่าจะให้เงินเพิ่ม ยศพลก็ไม่ยอม จนมินทราต้องช่วยเขียนจดหมายไปถึงธนาคารว่าจะรับผิดชอบกับเรื่องนี้ยังไง จดหมายฉบับนี้มาถึงมือธีรเดช และอนาวิล และทั้งคู่ก็เป็นผู้บริหารที่ไม่ละเลยลูกค้าถึงจะเป็นเด็กและเงินไม่มาก จึงเรียกมินทรา และยศพล มาพบที่ธนาคารเพื่อรับผิดชอบ มินทรากำลังจะกลับก็บังเอิญเจออนาวิล ที่เข้าใจว่าคือ นายตาล แต่เป็นขณะเดียวกับที่ทิพเกสร ก็มารอเขาอยู่เช่นกัน แต่ด้วยความไหลลื่นอนาวิล จึงรอดมาได้ โดยแผนไม่แตกซะก่อน


คุณหญิงกุลนาถ กลุ้มใจมาก เพราะคนที่รับปากจะมาเป็นพระเอกให้ละครการกุศลขอถอนตัวกระทันหัน คุณหญิงกุลนาถ จึงขอให้อนาวิล มารับบทพระเอกแทน อนาวิลขัดแม่ไม่ได้แต่ก็กลัวแผนหลอกมินทรา จะแตก เขาจึงต้องปลอมตัวติดหนวดใส่แว่นดำเพื่อให้เข้ากับบทพระเอกมาดเข้มในละคร และเพื่อไม่ให้ใครจำได้ และถึงมินทรา จะคุ้นๆ หน้าอนาวิลอยู่บ้าง แต่ก็ยากจะคิดว่าหนุ่มผู้ร่ำรวยคนนี้จะเป็นคนเดียวกับคนขับรถผู้ยากจน  มินทราไม่ชอบท่าทางแปลกๆ ของอนาวิล แถมอนาวิล ยังฉวยโอกาสเล่นนอกบทกอดมินทราซะแน่นตั้งแต่ครั้งแรกที่ซ้อมด้วยกัน...


ปรารณ รู้จักบ้านวรโชติเป็นอย่างดี เพราะคนใช้บ้านวรโชติเพิ่งลาออกมาอยู่บ้านปรารณ เพราะทนความเค็มเหมือนเกลือของคุณหญิงเขมิกาไม่ไหว อนาวิลเล่าถึงเรื่องที่เขาสมอ้างเป็นคนขับรถธนาคาร ชื่อตาล เพราะอยากรู้จักมินทรามากกว่านี้ ปรารณรู้จักเพื่อนที่ชอบทำอะไรแผลงๆ อยู่แล้วจึงไม่แปลกใจ และแนะนำแบบคิดสนุกให้อนาวิลปลอมตัวเป็น นายตาล เข้าไปทำงานที่บ้านของมินทราในฐานะคนสวน  ขณะเดียวกันก็ยังซ้อมละครเวทีด้วยกันในฐานะนายแบงค์ อนาวิลคิดว่าเป็นเรื่องท้าทายและต้องลอง... 

จึงออกอุบายให้คุณหญิงกุลนาถ ช่วยพูดฝากฝังญาติห่างๆ ของเผือก เข้าทำงานเป็นคนสวนที่บ้านคุณหญิงเขมิกา ค่าแรงไม่เกี่ยง...อนาวิล เข้าไปแนะนำตัวว่าเป็นคนที่คุณหญิงกุลนาถ แนะนำมา นายตาลจึงได้เข้าไปทำงานเป็นคนสวนในบ้านคุณหญิงเขมิกาด้วยค่าแรงแสนต่ำ โดยจะมาทำงานหลังเลิกงานขับรถที่ธนาคารทุกวัน


งานนี้อนาวิลทุ่มเท ทุ่มทุนอย่างหนัก เพราะในฐานะ ตาล ที่คนในบ้านเรียกว่า นายต้นตาล เพื่อไม่ให้ซ้ำกับ เจ้าขนมตาล สุนัขในบ้าน อนาวิลต้องทำงานสวนทุกอย่างและยังต้องจัดหาเครื่องตัดหญ้ามาใช้เพื่อทุนแรงตัวเอง จนสวนสวย ด้วยความชอบต้นไม้อยู่แล้วจึงไม่ใช่เรื่องยาก และยังต้องหาของกำนันเป็นเครื่องกระป๋องของนอก ผลไม้อย่างดีมาฝากคุณหญิงเขมิกา เป็นประจำ จนคุณหญิงพอใจถึงกับแถมข้าวเย็นให้อนาวิลอีกมื้อเป็นรางวัล มีแต่มินทราที่รู้สึกสงสัยในตัวนายต้นตาล แต่ก็จับไม่ได้ซะที ซึ่งการได้ยั่วให้มินทราโกรธถือเป็นเรื่องสนุกสำหรับเขา และก็ทำให้มินทรามีชีวิตชีวาขึ้นอย่างไม่รู้ตัวเช่นกัน


วันหนึ่งระหว่างที่มินทรากำลังนั่งเล่นในสวน กษม ถือดอกไม้ช่อใหญ่มาวางไว้ที่โต๊ะและขอมินทราแต่งงาน มินทราปฏิเสธเพราะเธอไม่ได้รักกษม เขาเป็นนักธุรกิจที่บ้างานมากเกินไป คุยโทรศัพท์ตลอดเวลา กษมจะคว้าช่อดอกไม้ที่วางไว้เพื่อส่งให้หญิงสาวก็เห็นว่าเจ้าขนมตาลกำลังฟัดดอกไม้ที่อนาวิลแอบโยนให้กลีบกระจุย นายต้นตาลหัวเราะเสียงดัง กษมอายจนต้องหนีกลับไป มินทราดุต้นตาล ต้นตาลพูดยั่วแต่ก็แทงใจดำว่ากษม ไม่เหมาะกับเธอ...


ทุกเสาร์-อาทิตย์ เป็นคิวที่อนาวิล จะต้องซ้อมละครเวทีกับมินทรา อนาวิลพาปรารณมาด้วยหวังจับคู่ให้แพรพิไล เพื่อหวังกันแพรพิไลให้ห่างมินทรา และก็ได้ผล ปรารณปิ๊งแพรพิไลตั้งแต่ครั้งแรกทั้งคู่พูดคุยถูกคอทำให้อนาวิล มีโอกาสคุยตามลำพังกับมินทรามากขึ้น มินทราหาโอกาสดึงหนวดของอนาวิลบ่อยๆ แต่ไม่เคยสำเร็จ บรรยากาศการซ้อมเป็นไปอย่างราบรื่น แต่พระนางไม่ค่อยลงรอยกัน อนาวิลมักฉวยโอกาสแกล้งหอมแกล้งจูบมินทราบ่อยๆ ทิพเกสรและกษมก็มาเฝ้าอนาวิลและมินทราซ้อมละครจนทั้งคู่ได้รู้จักกัน


อนาวิลหลอกว่าดูหมอแม่นมินทราไม่สนใจ แต่คุณหญิงเขมิกาสนใจ โดยเฉพาะต้นตาลดูให้ฟรี ต้นตาลบอกคุณหญิงจะได้ลาภ หลังจากนั้นต้นตาลเอาสร้อยทองมาใส่ไว้ในกระถางให้คุณหญิงเจอ คุณหญิงเชื่อสนิทใจเป็นไปตามคำทำนายของต้นตาล เขากลายเป็นคนโปรดขึ้นมาอีก


มินทราป่วยเจ็บคอ ไอ กินอะไรไม่ลง ต้นตาลทำน้ำจับเลี้ยงและบะช่อต้มน้ำแกงมาให้และขอขึ้นไปเยี่ยมมินทราบนห้อง คุณหญิงเขมิกาไม่อนุญาต แต่พอกษมมาคุณหญิงกลับให้ขึ้นไปเยี่ยมทันที อนาวิลน้อยใจ จึงได้แค่ให้ จำปี (รมิดา เจริญมาก) จำปา (เสาวนิตย์ ณัฐวนวโรตน์) เด็กรับใช้ในบ้านยกอาหารขึ้นไปให้มินทราแทน มินทราทานอาหารที่อนาวิลทำหมดเกลี้ยง อนาวิลดีใจ พยัคฆ์ ยศกร ยมล มองอนาวิลด้วยความสงสัยว่านายต้นตาลไม่ใช่คนสวนธรรมดา


และก็มีเหตุบังเอิญหลายครั้งที่แผนเกือบแตก...พยัคฆ์หนีคุณหญิงเขมิกาไปเที่ยว ก็เห็นเหมือนต้นตาลมาเที่ยวเช่นกันแต่ก็คลาดไปได้ และครั้งนึงที่ครอบครัววรโชติและครอบครัวรัชชานนท์ ไปทานอาหารที่โรงแรมเดียวกัน กรกนกวิ่งซนจนหลงไปชนกับยศพลที่เดินมาพร้อมมินทรา และทำให้เจอกับอนาวิลที่กำลังตามหากรกนกอยู่ อนาวิลตกใจรีบปิดปากกรกนกลัวหลานสาวจะแนะนำว่าชื่อต้นตาล  ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่เรียกกันเฉพาะในครอบครัวเท่านั้น และรีบอธิบายว่ามาตามลูกเจ้านาย แต่ก็ยังไม่รอดเพราะโต๊ะอาหารที่ทั้ง 2 ครอบครัวนั่งก็ดันอยู่ใกล้กัน อนาวิลไม่รู้จะทำยังไงจึงลุกออกไปทันที


มินทราสงสัยว่านายต้นตาลไม่ใช่คนสวนธรรมดา เพราะด้วยผิวพรรณหน้าตาดี และมักมีของแพงๆ มาให้คุณหญิงเขมิกา และมีขนมของเล่นมาฝากยศพลบ่อยๆ แต่ก็อ้างว่าเป็นของบ้านเจ้านายให้มาแพรพิไลคอยช่วยจับผิด และซักถามกับปรารณแฟนหนุ่มแต่ปรารณก็ไม่เคยหลุดให้แพรไพลินจับได้


ยศพลมาบ่นว่าไม่ชอบกษม ที่กำลังจะแต่งงานกับมินทรา อนาวิลตกใจหลอกถามคุณหญิงเขมิกา จึงรู้ว่ากษม มาทาบทามขอหมั้นกับมินทรา ด้วยสินสอดที่คุณหญิงเขมิกาพอใจ ต้นตาลเริ่มรู้ใจตัวเองว่ารัก มินทราจริงๆ ซะแล้ว ต้นตาลตัดพ้อมินทราว่าคนจนไม่มีสิทธิ์ และพูดให้มินทราได้คิดว่าการแต่งกับเงินไม่มีความสุข...แพรไพลินและปรารณตัดสินใจหมั้นกันหลังคบกันได้ไม่นาน ทั้งมินทราและอนาวิลมาช่วยงานแข็งขัน และแน่นอนอนาวิลไม่ลืมติดหมวดเข้มเมื่อสวมบทเป็นอนาวิล


ครอบครัววรโชติจะไปทะเลทั้งครอบครัว อนาวิลขอไปด้วยโดยมีข้อแม้ว่าต้องหาของดีๆ ไปบริการและทำสวนที่บ้านพักตากอากาศให้ฟรี และแผนเกือบแตก เพราะมินทราเห็นอนาวิลคุยกับเพื่อนต่างชาติ ที่บังเอิญเจอกัน อนาวิลโกหกว่าคุยภาษาไทยและเขาเป็นเกย์ ตอนเย็นหลังบริการทุกคนเสร็จอนาวิลก็หลบไปนั่งฟังเพลงที่ร้านริมชายหาด มินทราเดินมานั่งด้วยอย่างไม่รังเกียจคนสวนเหมือนเก่า และได้เดินเล่นริมหาดกับมินทรา แต่ความสุขของอนาวิลก็หมดลงอย่างรวดเร็วเพราะกษม ขับรถตามมาจากกรุงเทพฯ แพรไพลินและปรารณก็มาเช่นกัน กษมข่มอนาวิลที่ทุกคนชมว่าทำอาหารอร่อยด้วยการจะพาไปเลี้ยงอาหารข้างนอก แต่ไม่มีใครไป มินทราหมั่นไส้จึงไปทานกับกษม 2 คน แต่แล้วทั้งกษม และมินทราก็ท้องเสียจนต้องกลับกรุงเทพฯ ทันที กษมเป็นหนักต้องเข้าโรงพยาบาล มินทราและคุณหญิงเขมิกาไปเยี่ยม อนาวิลวางแผนเอาไข่ไปเยี่ยมในเวลาเดียวกันและทำไข่แตกเลอะตัวคนไข้และเตียงไปหมด 


คุณหญิงกุลนาถ สงสัยพฤติกรรมของลูกชายที่หายไปหลังเลิกงานทุกวัน เลยจ้างเผือกสืบจนรู้ว่าอนาวิลไปบ้านวรโชติ...พยัคฆ์ และ ยศกร หนีคุณหญิงเขมิกาไปเที่ยวและครั้งนี้ได้พบกับอนาวิลและปรารณแบบเต็มๆ อนาวิลปฏิเสธไม่ได้และยอมรับว่ารักมินทราจริงๆ ขอร้องอย่าเพิ่งบอกความจริงเรื่องนี้


มินทราเบื่อไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ และเพราะไม่อยากแต่งงานกับกษม จึงหางานทำและมีตำแหน่งว่างที่ธนาคารของอนาวิล มินทราลองไปสอบดูและอนาวิลเป็นคนเรียกสัมภาษณ์ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ อนาวิลเสนอตำแหน่งแม่บ้านภรรยาของเขาให้มินทรา เธองง เพราะก่อนหน้านี้อนาวิลไม่เคยมีท่าทีจีบเธอมาก่อน มินทราคุยกับต้นตาลว่านายแบงค์ประสาท ต้นตาลยืนยันว่าอนาวิลชอบมินทรา และเผยความในใจแบบอ้อมๆ ว่าเขาก็ชอบมินทราเช่นกัน เพื่อหวังลองใจหญิงสาว มินทรารู้สึกสับสนเพราะชายหนุ่มที่ทำให้เธอคิดถึงและมีความสุขคือนายต้นตาล คนสวน เธอต้องเก็บความคิดนี้ไว้ไม่กล้าบอกใคร


กษมตกลงสินสอดและวันหมั้นกับคุณหญิงเขมิกา เรียบร้อย โดยที่มินทราไม่มีโอกาสปฏิเสธ อนาวิลร้อนใจอยู่เฉยไม่ได้ จึงให้คุณหญิงกุลนาถ รีบไปสู่ขอมินทราทันที คุณหญิงเขมิกาเห็นแก่หน้าตา และฐานะที่มากกว่าจึงยอมยกมินทราให้อนาวิลแทนกษม กษมเสียใจแต่ก็ยอมรับขอเป็นเพื่อนที่ดีแทน


ก่อนถึงวันหมั้นระหว่างมินทรากับอนาวิล มินทรามาคุยกับต้นตาลที่กำลังนั่งท้อใจอยู่ในสนาม มินทราไม่อยากหมั้นแต่ขัดแม่ไม่ได้ อยากให้ต้นตาลมางานด้วย ต้นตาลไม่รับปากเพราะเศร้ามากอยากฆ่าตัวตาย มินทราก็ซึมไปเช่นกัน แต่ไม่กล้าแสดงออก


วันงานหมั้นอนาวิลที่ติดหนวดยิ้มแย้มดีใจ มินทราเข้าพิธีตามหน้าที่ เธอพยามยามมองหาต้นตาลแต่ไม่พบ จนอนาวิลนึกขำ ทิพเกสรมาแสดงความเป็นเจ้าของอนาวิลในงาน มินทราไม่หึงไม่สนใจ และหลังจากวันนั้นต้นตาลก็ไม่ได้มาทำงานที่บ้านหลายวันจนมินทราคิดถึง ถึงกับยอมไปเยี่ยมคุณหญิงกุลนาถที่บ้าน เพราะอยากไปถามข่าวนายต้นตาลที่บ้านอนาวิล อนาวิลโกหกว่าต้นตาลลาป่วยไม่ได้มาทำงานหลายวันแล้ว มินทรากลัวต้นตาลฆ่าตัวตายจริงๆ แต่แล้วต้นตาลก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม มินทราดีใจแต่ต้องเก็บอาการ


วันแถลงข่าวเปิดตัวละครเวทีการกุศลของสมาคมฯ ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นอย่างดี เพราะพระนางในละครกลายเป็นพระนางในชีวิตจริง แต่ทิพเกสร ก็มาแย่งความเด่นและควงอนาวิลแทนมินทราคุณหญิงเขมิกาช่วยกัน มินทราตอกกลับทิพเกสรให้ถอยไป


ต้นตาลขนของดีๆ แพงๆ มาให้คุณหญิงเขมิกามากมายเหมือนทิ้งทวนเพราะวันนี้ต้นตาลจะลาออกจากการเป็นคนสวน คุณหญิงเขมิกา ขอให้อยู่ต่อถึงขนาดยอมเพิ่มเงินให้ ต้นตาลก็ไม่สน มินทรามาขอร้องด้วย ต้นตาลก็ยืนยันจะลาออก ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากทนเจ็บอีกต่อไป


วันแสดงละครมาถึง ทิพเกสรนั่งคู่กับกษม ทิพเกสรพูดให้กษมร่วมมือเพื่อแย่งคนรักกลับมา แต่กษมไม่ทำตาม เขาพูดให้ทิพเกสรมองคนอื่นบ้าง ทิพเกสรคิดได้ว่ากษมก็น่าสนใจไม่แพ้อนาวิลเช่นกัน...ฉากสุดท้ายอนาวิลโน้มคอมินทราลงมาจูบจริง มินทราตกใจแต่ทำอะไรไม่ได้ แต่เมื่อม่านค่อยๆ ปิดลง มินทราอาศัยความไวดึงหนวดของอนาวิลออกมาได้ ความลับแตกอนาวิลคือ นายต้นตาล...


คุณหญิงเขมิกา ที่เพิ่งรู้เรื่องเช่นกันก็โกรธแต่ไม่มากเพราะสุดท้ายได้ลูกเขยรวย ส่วนมินทราโกรธจัด ประกาศจะถอนหมั้นไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ไม่เป็นผล อนาวิลมาหาส่งดอกไม้มาขอโทษเธอก็ไม่ยอมพบ อนาวิลคิดแผนประกาศจะหมั้นกับทิพเกสรแทน มินทราตกใจแต่ยังวางฟอร์ม วันหมั้นของอนาวิลกับ ทิพเกสรทุกคนในครอบครัววรโชติ ไปร่วมงาน มินทราไปด้วยทั้งที่ใจเจ็บช้ำ อนาวิลกล่าวว่างานหมั้นนี้จัดขึ้นเพื่อมินทรา เธอจึงรู้ว่าเป็นแผนง้อของชายหนุ่มที่ร่วมมือกับทิพเกสรที่ตอนนี้คบอยู่กับกษม มินทรายอมยกโทษให้ เพราะไม่อยากเสียอนาวิลไปจริงๆ ลูกตาลก็ต้องลอยแก้ว คู่กันตลอดไป

.............................. อวสาน ..................................

แกลลอรีGallery ลูกตาลลอยแก้ว