แม่ปูเปรี้ยว
แม่ปูเปรี้ยว
 

แม่ปูเปรี้ยว

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : นันทนา วีระชน บทโทรทัศน์ : ปณธี

รังสิต ศิรนานนท์,ทัศนียา การสมนุช,พรรัมภา สุขได้พึ่ง,ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี,ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล,อานัส ฬาพานิช,กฤษฎา สุภาพพร้อม,กุ๊กกิ๊ก กชกร

เรื่องย่อแม่ปูเปรี้ยว

ปริทรรศน์ หรือปู ลูกกำนันธงแห่งจังหวัดตราด แก่น เก่ง ไม่กลัวใคร เจ้าเล่ห์ ฉลาดรอบรู้ทุกอย่าง เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 จะขึ้นชั้นปีที่ 4 คณะสิ่งแวดล้อม (เรียนเกี่ยวกับระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมต่างๆ เรียนปัญหาที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม และวิธีแก้ไขปัญหา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับน้ำเสีย ขยะ มีการเก็บตัวอย่างมาวิเคราห์ในห้องแลป ออกแบบระบบบำบัดต่างๆ) ระหว่างปิดเทอมใหญ่ ปูเลยมาช่วยงานพ่อกำนันที่รีสอร์ทซึ่งใช้บ้านทำเป็นโฮมสเตย์ที่เน้นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ เรียกว่า “Eco resort”  ซึ่งมีลักษณะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีการจัดการแบบประหยัดพลังงาน กลมกลืนและไม่รุกล้ำธรรมชาติ  รักษาสิ่งแวดล้อม เช่นสิ่งปลูกสร้างมาจากธรรมชาติ และมีกิจกรรมเกี่ยวกับอนุรักษ์ธรรมชาติให้กับผู้เข้าพัก เช่น การปลูกป่าโกงกาง การปล่อยปูไข่ลงทะเล การสร้างบ้านให้ปะการัง พาหอยเม่นกลับบ้าน เป็นต้น
 
ปูมีเพื่อนสนิทชื่อ ปลิว ลูกป้าเฉ่ง กับ ลุงเอื้อน คนงานเก่าแก่บ้านพ่อกำนัน ปลิวอายุเท่าปู เรียนที่เดียวกัน พ่อกำนันรักเหมือนลูกแท้ๆ อีกคน แต่ไม่มีใครรู้ว่าปลิวหลงรักปู ปลิวตามปูต้อยๆ จนเหมือนเป็นลูกไล่ ปูเองก็รักปลิวเหมือนน้องชาย
 
นนท์ อดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์หนีตายจากการตามฆ่าของผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองและค้าของเถื่อนที่ตามเอาชีวิตเขาเนื่องจากไปทำข่าวเปิดโปงขบวนการของพวกมัน ประพันธ์ หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวช่วยพานนท์หนี นนท์เฝ้ารอวันที่จะได้กลับไปจัดการกับพวกมัน แล้ววันนั้นก็มาถึง เมื่อสายข่าวบอกนนท์ว่าหัวหน้าแก๊งค้าของเถื่อนรายนี้ อยู่ที่ตราด นนท์จึงเดินทางมาที่ตราดทันที 

ปูกับปลิวกำลังจะพานักท่องเที่ยวขึ้นรถไปเก็บขยะใต้ทะเล ในขณะที่นนท์กำลังตามหนึ่งในแก๊งค้าของเถื่อน แต่คนร้ายดันเห็นนนท์เข้า การไล่ล่าจึงเกิดขึ้น นนท์จับผลัดจับผลูหนีเข้าไปแฝงตัวกับพวกนักท่องเที่ยว แล้วก็เนียนๆขึ้นรถไปด้วย คนร้ายหานนท์ไม่เจอ นนท์โล่งใจ

แล้วทั้งหมดก็มาถึงท่าเรือ ทุกคนขึ้นเรือ รวมทั้งนนท์ด้วย ปูสังเกตเห็นว่านนท์ไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยว ก็รีบกระซิบบอกปลิว สองคนคิดว่านนท์เป็นหัวขโมยคิดจะมาตบทรัพย์นักท่องเที่ยว ปูกับปลิวเลยวางแผนจับตัวนนท์ นนท์รู้ทัน พยายามอธิบาย แต่ปูกับปลิวไม่ฟัง เลยเกิดการปะทะกันขึ้น นนท์กระโดดน้ำหนี ปูไม่ยอมกระโดดน้ำตามลงไปจะจับตัวนนท์ให้ได้ แต่ปูกลับตะคริวกิน จะจมน้ำ นนท์รีบช่วยปูขึ้นมาบนเรือ ปลิวตกใจมาก นนท์เห็นปูหมดสติ เลยรีบผายปอด ปูฟื้นเห็นนนท์ก็ชกเปรี้ยงเข้าที่หน้าเต็มแรง!!! เข้าใจว่านนท์พยายามปลุกปล้ำเธอ ปลิวและนักท่องเที่ยวรีบเล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ปูเหวอ นนท์ว่าให้เจ๊ากันไปล่ะกัน เค้าจะไม่เอาเรื่องที่เธอต่อยเค้า และปูก็ห้ามเอาเรื่องที่เค้าขึ้นมาบนเรือ

ปูหัวเสียกลับบ้าน ยังจำเหตุการณ์ที่นนท์ผายปอด เพราะมันเหมือนเธอเสียจูบแรกให้นนท์ไปแล้ว ปูเซ็งสุดขีด พยายามล้างปากจนปากแทบถลอก

เงินนนท์เริ่มหมด ประพันธ์เองก็ไม่มีเงินที่จะส่งให้นนท์อีก นนท์เลยต้องหางานทำ ประจวบเหมาะกับที่ลุงเอื้อนเกิดอุบัติเหตุ ตกบันไดตอนที่ปีนขึ้นไปซ่อมหลังคา ทำให้พ่อกำนันต้องติดป้ายรับสมัครหาคนงาน นนท์เห็นป้ายก็รีบไปสมัครงานกับพ่อกำนัน พ่อกำนันรับนนท์เข้าทำงานอย่างง่ายดาย แต่ทันทีที่ปูเจอนนท์ก็เลือดขึ้นหน้า รีบบอกพ่อว่านนท์ไม่ใช่คนดี นนท์ยืนยันหนักแน่นว่าเค้าไม่ได้เป็นขโมย พ่อกำนันเลยให้โอกาสนนท์ ทำงานหนึ่งเดือน รับเงินเดือนครึ่งเดือน เพื่อดูความประพฤติ นนท์ตกลง ปูหัวเสีย ปรึกษากับปลิวหาทางเล่นงานให้นนท์ลาออก

ปูกับปลิวกลั้นแกล้งนนท์สารพัด แต่นนท์กลับรับมือได้หมด ทำให้ปูโมโหมาก เพราะสิ่งไม่ดีที่ปูทำกับนนท์ มันย้อนกลับมาเล่นงานปูจนหมด

ปูหงุดหงิด เลยปรึกษาเรื่องนี้กับ วันวิสา พยาบาลโรงพยาบาลประจำจังหวัด ปูรักวันวิสาเหมือนพี่สาวแท้ๆ วันวิสาเป็นทั้งเพื่อนและที่ปรึกษาให้ปู เวลาปูมีปัญหา หรือมีเรื่องจุกจิกแบบผู้หญิงๆที่บอกพ่อไม่ได้ วันวิสาเตือนให้ปูหยุดแกล้งนนท์ เพราะกลัวว่าความห่ามของเธอ จะทำให้เธอโดนเล่นงานเอาง่ายๆ ปูทำเป็นเชื่อแต่ก็ยังพยายามจะเอานนท์ออกให้ได้

วันวิสามีแฟนหนุ่มคือ สารวัตรลิขิต ตำรวจหนุ่มสำอางค์ กะล่อน เจ้าชู้ เป็นคู่กัดกับปู เพราะปูรู้สันดานของสารวัตรลิขิตดีและยุให้วันวิสาเลิก แต่วันวิสาก็ยังให้โอกาสสารวัตรลิขิตเสมอ

ระหว่างปิดเทอม ปูกับปลิวต้องมามหาวิทยาลัยเพื่อทำรายงานร่วมกัน ปูมีเพื่อนในกลุ่ม คือ หมวย ลูกเจ้าของร้านขายของชำในตลาด และ ใหญ่ ลูกเจ้าของตลาดปลา ทั้งหมดเป็นเพื่อนกันตั้งแต่มัธยม คอยช่วยเหลือกันตลอด ถึงแม้หมวยกับปลิวจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน แต่พอเกิดปัญหาก็จะร่วมมือช่วยกันแก้ไข   

นอกจากปูต้องรับมือกับนนท์แล้ว ปูยังต้องรับมือกับ แสงหล้า สาวสวยภาคเหนือที่เปิดร้านขายอาหาร ของที่ระลึก และกิจกรรมเพื่อบริการนักท่องเที่ยว แสงหล้าโปรยเสน่ห์เก่งจนมีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มาติดพันรวมทั้งกำนันธงและสารวัตรลิขิตด้วย  ส่วนผจญ ครูสอนดำน้ำของรีสอร์ทกำนันธง  แสงหล้าพยายามจะจับเขาอีกคน แต่ในบรรดาหนุ่มๆ ที่แย่งจีบแสงหล้ากันดูเหมือนกำนันธงจะมีภาษีกว่าเพื่อน เพราะความรวยนั่นเอง ปูต้องพยายามกีดกันพ่อกับแสงหล้าเพราะกลัวจะได้แสงหล้ามาเป็นแม่เลี้ยงตัวเอง 

สารวัตรลิขิตหลงแสงหล้ามาก ถึงแสงหล้าจะอายุมากกว่า แต่ขิงยิ่งแก่ก็ยิ่งเผ็ด วันวิสาเห็นภาพบาดตาของทั้งสองที่กำลังกอดจูบกัน วันวิสาเสียใจมากกว่าทุกครั้ง ผจญที่รู้เรื่องราวของวันวิสากับสารวัตร ก็ได้แต่ปลอบใจ ไม่กล้าทำอะไรมาก เพราะตัวเค้าเองแอบรักวันวิสาอย่างเงียบๆมานานแล้ว ปูสุดทน ยุให้วันวิสาเลิกกับสารวัตร แต่วันวิสาไม่กล้า ปูกับปลิวเลยวางแผนให้เค้าสองคนเลิกกัน!! นนท์รู้เข้าเลยขัดขวาง และต่อว่าปูที่ทำอะไรเป็นเด็กๆ ปูโมโหมากเลยมีปากเสียงกับนนท์ใหญ่โต ร้อนถึงพ่อกำนันกับผจญต้องรีบเข้ามาห้าม

นนท์ทำงานดีมาก ทำอาหารอร่อย จนนักท่องเที่ยวพากันติดใจในรสชาติ อีกทั้งยังมักออกไอเดียเรื่องเมนูอาหาร หรือ จัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำ พ่อกำนันชื่นชอบนนท์มาก และชอบเปรียบเทียบนนท์กับปู ว่าปูน่าจะเอาเยี่ยงอย่างนนท์ ก็ยิ่งทำให้ปูโกรธและน้อยใจ พอพ้นหนึ่งเดือน พ่อกำนันรับนนท์เป็นพนักงานประจำ 

ปูวางแผนขั้นสุดท้าย ทุ่มสุดตัวเพื่อให้พ่อกำนันไล่นนท์ออก โดยไปขอความร่วมมือกับเพื่อนๆ แผนของปูก็คือ..ปูจะเข้าไปหานนท์ในห้องนอน โดยให้ปลิวดูต้นทาง ใหญ่เป็นคนถ่ายคลิป และ หมวยเป็นต้นเสียงร้องให้พ่อกำนันมาช่วย ปูจินตนาการบรรเจิดคิดฝันว่าแผนสำเร็จ!! แต่ที่ไหนได้พอลงมือทำจริงๆ กลับกลายเป็นว่าคนในห้องนนท์คือ ลุงเอื้อนที่พยายามจะจิ๊จ๊ะกับ แตงโม สาวใช้ของพ่อกำนัน (ประมาณว่าลุงเอื้อนเล็งน้องแตงโมมานานแล้ว) ปูแทบช็อก หมวยที่ไม่รู้เรื่องทำตามคิว แหกปากให้คนมาช่วย พ่อกำนัน นนท์ ป้าเฉ่งมาถึง ลุงเอื้อนแทบช็อก ป้าเฉ่งจะฟันกะบาลแยก ปลิว ปู นนท์ พ่อกำนันต้องรีบห้าม!! ลุงเอื้อนยอมรับผิด กรึ๊บหนักไปหน่อยเลยหน้ามืด เห็นแตงโมเข้าไปทำความสะอาดห้องนนท์เลยย่อมตามเข้าไป ป้าเฉ่งลงโทษไม่ให้ลุงเอื้อนเข้ามานอนด้วย

ประพันธ์ติดต่อนนท์รู้ตัวหัวหน้าแก๊งค้าของเถื่อนที่ร่วมมือกับรัฐมนตรีบรรเจิด นั่นคือ เสี่ยจิว ที่มีกิจการรีสอร์ตอยู่ที่ตราด และเสี่ยจิวยังเป็นศัตรูกับพ่อกำนัน เพราะรีสอร์ตของเสี่ยจิวเป็นรีสอร์ตที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปล่อยของเสียลงทะเล ฯลฯ เสี่ยจิวมีลูกชายชื่อ มังกร เรียนอยู่ที่เดียวกับปู มังกรรักการแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจจนตั้งแก๊งแข่งรถขึ้นมา มีเพื่อนร่วมแก้งค์ 2 คน คือ วิน กับ หยวน นนท์คิดเข้าทางมังกร เพื่อจะได้ไปถึงตัวเสี่ยจิว

ประพันธ์ส่ง ดอน นักข่าวอีกคนมาช่วยนนท์ ดอนปลอมตัวเป็นช่างซ่อมรถอู่เฮียวิบูลย์ ที่มังกรมาใช้บริการเป็นประจำ ดอนหารถให้นนท์เพื่อเข้าแข่งขันคืนนี้ ด้านสารวัตรลิขิตก็วางแผนเข้าจับกุมพวกนักแข่งเถื่อน ขณะเดียวกันปูที่โดนมังกรท้าทาย ก็รับคำว่าจะมาแข่งรถกับมังกร ปูขอให้ปลิวเข้าไปนอนในห้องของเธอเมื่อพ่อเปิดประตูเข้ามาจะได้นึกว่าเธออยู่ในห้อง ปูขอให้ผจญไปกับเธอ ผจญที่เป็นห่วงปูและรู้ว่าห้ามยังไงปูก็คงไม่เชื่อ เลยยอมไปด้วย

ถึงคืนแข่งรถ...นนท์ขับรถมาถึงก็เห็นปูกับผจญ นนท์อึ้งที่เห็นปูที่นี่ พยายามจะกันปูออกไป แต่ปูไม่ไป และท้านนท์แข่งรถกับเธอ การแข่งรถเริ่มต้น..รถทุกคันสตาร์ตออกไป นนท์ตีคู่มากับรถมังกร มังกรไม่พอใจ พยายามเร่งแซงนนท์ ปูเองก็ไม่ยอมแพ้นนท์ รีบเหยียบคันเร่งตามไป ผจญที่นั่งข้างๆหวาดเสียวสุดๆ ขณะนั้นเองสารวัตรลิขิตที่นำกำลังซุ่มอยู่ก็ออกมาจับแก๊งแข่งรถ ทุกคนหนีกระเจิดกระเจิง ปูตกใจมาก ผจญบอกให้ปูรีบกลับ มังกรเห็นตำรวจไล่ตามก็เสียหลักรถชนรถคันอื่นจนขับต่อไม่ได้ นนท์รีบเข้ามาช่วยมังกรพาหนีตำรวจได้สำเร็จ มังกรซึ้งใจนนท์มาก พอดูหน่วยก้านนนท์ก็สนใจชวนมาเข้าแก๊ง แต่นนท์ยังสงวนท่าทีทำเป็นไม่สนใจ

ปูกลับมาบ้าน เจอพ่อกำนันกับปลิวรออยู่ ปูโดนพ่อกำนันลงโทษให้ไปฝึกงานกับนนท์ จะได้เลิกก่อเรื่องซักที ปูเซ็งมากที่ต้องไปเป็นลูกน้องนนท์ นนท์ได้ทีแกล้งใช้งานปูไม่หยุด และเพราะเหตุนี้ ทำให้นนท์กับปูใกล้ชิดกันมากขึ้น นนท์เลยเห็นความเป็นผู้หญิงของปูและเริ่มเอ็นดูปูโดยไม่รู้ตัว ด้านปูเองก็เริ่มหวั่นไหวกับสายตาของนนท์ หรือเวลาที่นนท์อยู่ใกล้ๆ

เสี่ยจิวมาเจรจาขอซื้อรีสอร์ตของพ่อกำนัน  พ่อกำนันไม่ขาย ซ้ำยังไล่เสี่ยจิวจนกลับออกไปแทบไม่ทัน เสี่ยจิวโมโห คิดจะเอาชนะพ่อกำนันให้ได้

ปู ผจญ นนท์ พานักท่องเที่ยวไปสร้างบ้านให้ปะการัง  วันวิสามาด้วย ผจญสุขใจจนปูสังเกตเห็นและรู้ว่าผจญแอบชอบวันวิสาอยู่ ระหว่างที่ทุกคนกำลังดำน้ำเอาบ้านปะการังลงไปใต้ทะเล นนท์ก็ดันตาดีไปเห็นเรือลำหนึ่งท่าทางลับๆล่อๆ นนท์สงสัย เลยแอบเอาเรือเล็กตามไป จนไปถึงเกาะเจ็ด ซึ่งเป็นสถานที่สร้างรีสอร์ตแห่งใหม่ของเสี่ยจิว แต่โครงการสร้างรีสอร์ตต้องชะงักเพราะขาดเงินทุน จึงทำท่าจะร้าง พวกค้าของเถื่อนของเสี่ยจิวที่มีสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับรมต.บรรเจิดจึงใช้เป็นที่พักของเถื่อนก่อนที่จะส่งต่อไป นนท์ได้ยินพวกมันคุยกัน จับใจความได้ว่า จะมีการค้าของเถื่อนในอีกสองสามวันข้างหน้าที่นี่

ปู ผจญ วันวิสา หานนท์ไม่เจอ อีกทั้งเรือเล็กยังหายไป ปูใจเสียมาก แต่จำต้องพานักท่องเที่ยวกลับไปก่อน ปูเป็นห่วงนนท์จนออกนอกหน้า วันวิสารู้สึกได้ว่าปูชอบนนท์ ปูชวนผจญออกไปตามหานนท์อีกครั้งแต่นนท์กลับมาพอดี ปูดีใจมากต่อว่านนท์ไม่หยุดว่าหายไปไหนมา นนท์รู้สึกดีที่ปูเป็นห่วง ปูทำแก้เก้ออ้างว่ากลัวพ่อไม่มีคนช่วยงาน ความสัมพันธ์ระหว่างปูกับนนท์ดีขึ้นในทุกวัน จนปลิวใจเสียกลัวปูจะไปชอบนนท์ แต่ปูก็ปากแข็งบอกว่าไม่ได้คิดอะไร

นนท์กับดอนนัดแนะกันไปที่เกาะเจ็ดเพื่อเก็บภาพการค้าของเถื่อน ขณะที่พวกมันกำลังเจรจาธุรกิจ นนท์เห็นสารวัตรลิขิตร่วมก๊วนด้วย นนท์ตกใจ ทันใดนั้นมีคนเห็นนนท์กับดอน แต่เพราะความมืด พวกมันเลยไม่เห็นหน้านนท์กับดอนว่าเป็นใคร สองคนหนีขึ้นเรือไปได้สำเร็จ แต่กล้องของดอนดันตกน้ำ หลักฐานเลยไม่มี

ศัตรูของเสี่ยจิวส่งคนมาฆ่าเสี่ย แต่มังกรดันรับเคราะห์ถูกยิง และกำลังจะโดนยิงซ้ำให้ตาย ก็เป็นโชคของนนท์ที่มาช่วยมังกรเอาไว้อีกครั้ง มังกรบอกเสี่ยจิวว่านนท์ช่วย เสี่ยจิวขอให้นนท์มาเป็นบอดี้การ์ดให้มังกร นนท์รับปากทันที

นนท์มาลาออกกับพ่อกำนัน ปูทั้งโกรธทั้งเสียใจ นนท์เองก็เสียใจไม่ต่างกัน แต่เค้าต้องทำเพื่องาน ปูไม่ยอมคุยกับนนท์ นนท์จากไปแบบไม่ได้เคลียร์ใจกับปู
แสงหล้ารุกพ่อกำนันมากขึ้น และสร้างสถานการณ์ว่าตัวเองมีอะไรกับพ่อกำนัน พ่อกำนันเลยขอแสงหล้าแต่งงาน ปูค้านหัวชนฝาแต่ไม่สำเร็จ พ่อกำนันแต่งงานกับแสงหล้า นนท์ที่รู้ข่าวเป็นห่วงปู รีบมาหาแต่ปูกลับผลักไสไล่ส่งเค้า นนท์ขอให้วันวิสาช่วยดูแลปู

สารวัตรลิขิตเฮิร์ตที่แสงหล้าแต่งงานกับพ่อกำนัน เลยพยายามปลุกปล้ำ แสงหล้าเอาตัวรอดมาได้ก็ฟ้องพ่อกำนัน พ่อกำนันเลยเล่นงานสารวัตรสะบักสะบอมและเตือนวันวิสาให้รู้ว่าสารวัตรเป็นคนยังไง วันวิสาฟิวส์ขาด บอกเลิก สารวัตรโมโหเพราะรู้สึกเสียหน้าอย่างแรง ผจญปลอบใจวันวิสาและสารภาพว่าเค้ารักเธอ วันวิสาอึ้ง ผจญไม่รีบร้อนเอาคำตอบ เค้าจะรอเธอตรงนี้ สารวัตรลิขิตรู้ว่าผจญจีบ  วันวิสาเลยหาเรื่องผจญ และป่าวประกาศว่าผจญแย่งวันวิสาไปจากเค้า ทั้งที่วันวิสาเป็นเมียเค้าแล้ว ผจญโมโหมากมีเรื่องชกต่อยกับสารวัตร ผจญถูกตำรวจจับขัง ร้อนถึงพ่อกำนันต้องมาช่วยประกันตัวออกไป    

มังกรมามหาวิทยาลัยเจอกับกลุ่มของปู ปูเห็นนนท์เลยรู้ว่านนท์ทำงานเป็นบอดี้การ์ดให้มังกร ปูไม่พอใจและผิดหวังในตัวนนท์อย่างแรง มังกรรู้ว่านนท์เคยทำงานกับปูมาก่อนเลยปรึกษานนท์เรื่องจีบปู นนท์อึดอัดใจมาก ให้คำปรึกษาไปผิดๆ ยิ่งทำให้ปูเกลียดมังกรมากขึ้นไปอีก

ปูหัวฟัดหัวเหวี่ยงเรื่องนนท์ ทำให้มีปัญหากับแสงหล้า ทะเลาะกันรุนแรง แสงหล้าใช้มารยาทำให้พ่อกำนันเข้าใจว่าปูเป็นฝ่ายผิด และต่อว่าปูอย่างแรงทำให้ปูโมโห หนีออกจากบ้าน หายตัวไป ผจญรีบไปบอกเรื่องนี้ให้นนท์รู้ นนท์เป็นห่วงปูมากเลยออกตามหาปูกับพ่อกำนัน วันวิสา ผจญและปลิว

ปูนั่งเรือหนีไปเกาะเจ็ด นนท์ตามเบาะแสจนคาดคะเนได้ว่าปูไปไหน นนท์ไปที่เกาะเจ็ดและเจอปูอยู่ที่นั่นจริงๆ ปูไม่ยอมกลับบ้าน นนท์ตัดสินใจอยู่ด้วยจนกว่าปูจะกลับไปกับเค้า นนท์โทรบอกพ่อกำนันไม่ให้ห่วงปู และบอกว่าให้เวลาปูซักพัก เค้าจะเกลี่ยกล่อมปูเอง

ปลิวใจไม่ดีที่ปูอยู่กับนนท์ หมวยรำคาญที่ปลิวโวยวายเลยมีเรื่องทะเลาะกัน หวิดจะตบตีกันตาย ใหญ่ต้องรีบห้าม  

ที่เกาะเจ็ด..นนท์ยังเฝ้ามองปูอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ จนปูรำคาญ ด่ายังไงนนท์ก็ไม่กลับ นนท์ตามปูไม่ลดล่ะ ไปทุกที่ ปูแอบรู้สึกดีที่ได้อยู่กับนนท์ แต่ฟอร์มจัดทำเป็นไม่แคร์ ขณะเดียวกันมังกรหานนท์ไม่เจอก็แปลกใจว่านนท์ไปไหน? และได้รู้จากปลิวโดยบังเอิญว่านนท์ไปตามหาปู มังกรไม่พอใจ

ปูกับนนท์ค้างกันบนเกาะ ปูที่มีความชำนาญในการอยู่กับธรรมชาติ สามารถเอาตัวรอดได้ดี จุดไฟได้ จับปลาได้ เก็บผลไม้ป่ากิน รู้ว่าอันนี้มีพิษอันไหนไม่มีพิษ นนท์โดนผลไม้มีพิษเล่นงาน ตัวเป็นผื่นคัน ปูสะใจมาก นนท์เป็นมากจนต้องแก้ผ้า ปูแทบช็อก นนท์รีบแช่น้ำตก ปูอยากจะบ้าตาย!!!

ปูเอาสมุนไพรที่พอหาได้มาทาผื่นให้นนท์ทั้งตัว นนท์รู้สึกดีมาก ทั้งคู่เพลิดเพลินกับการอยู่บนเกาะด้วยกัน จนลืมวันลืมเวลา ความรู้สึกดีดีก่อตัวขึ้นในใจ ทั้งคู่ต่างรู้ใจตัวเองว่ารู้สึกยังไงต่อกัน แต่ไม่มีใครพูดออกมา ปูเผลอตัวเผลอใจจูบกับนนท์ แต่ทั้งคู่ก็ยังไม่พูดออกมาว่ารู้สึกยังไงต่อกัน 

แล้วก็ถึงเวลาต้องกลับสู่โลกแห่งความจริง นนท์พาปูกลับมา พ่อกำนันดีใจมาก แต่แสงหล้าไม่ชอบใจอย่างแรง ปูเล่าเรื่องที่จูบกับนนท์ให้วันวิสาฟัง และเริ่มกลุ้มเพราะนนท์ยังไม่พูดอะไรกับเธอ วันวิสาเชื่อว่านนท์จริงใจ

ปลิวตัดสินใจบอกรักปู แต่ปูปฏิเสธ ปลิวอกหัก หมวยคอยปลอบใจ และพูดให้ปลิวเดินหน้าต่อไป ต้องมีซักวันที่เจอปลิวจะได้เจอคนที่รักปลิวจริงๆ ปลิวทำใจเรื่องปูได้ เลยกลับไปหาปู และเริ่มต้นเป็นเพื่อนกันอีกครั้ง 

มังกรสั่งให้ มิ่ง กับ ขวัญ สมุนของเสี่ยจิวจับนนท์มาซ้อมเพราะโมโหที่นนท์ไปอยู่กับปู นนท์กระอักเลือดแทบตายรีบบอกว่าเค้าไม่ได้คิดอะไรกับปู มังกรไม่เชื่อ นนท์ต้องพิสูจน์ให้เค้าเห็น นนท์วางแผนนัดปูมาเจอ ปูดีใจมากแต่งตัวเป็นผู้หญิงครั้งแรกในชีวิต แต่กลับเจอนนท์พูดและแสดงกิริยาทำร้ายจิตใจ ปูเสียใจและเจ็บปวด ตบหน้านนท์อย่างแรงก่อนจะวิ่งหนีไป นนท์เสียใจและเจ็บปวดยิ่งกว่า

นนท์พยายามลืมปูให้เร็วที่สุด และจะรีบปิดเรื่องค้าของเถื่อน ระหว่างนั้น เปรมรัศมี อดีตแฟนสาวของนนท์ถูกพ่อคือรัฐมนตรีบรรเจิดกับคุณหญิงจรัสศรีผู้เป็นแม่บังคับแต่งงานกับลูกชายเพื่อนนักการเมืองของพ่อ  เปรมรัศมีจึงหนีการแต่งงานโดยหนีออกจากบ้าน

เปรมรัศมีมาถึงตราดแบบป้ำๆเป๋อ ด้วยความที่เป็นคุณหนู นี่เป็นครั้งแรกที่หนีออกจากบ้าน เลยโดนโจรวิ่งราวกระเป๋า ปูกับปลิวช่วยจับโจร พอถามไถ่เปรมรัศมีถึงรู้ว่าไม่มีที่พัก ปูชวนเปรมรัศมีมาเช่า รีสอร์ตของพ่อกำนัน ปูถูกชะตากับเปรมรัศมีมากๆ เลยเกิดความคิดอยากจับคู่ให้เปรมรัศมีกับพ่อกำนัน โดยขอความร่วมมือจากปลิวและผจญ แต่ผจญไม่เห็นด้วยเพราะเหมือนไปพรากผัวพรากเมียเค้า มันเป็นบาป! ผจญพูดจนปูไม่กล้าทำ

บอดี้การ์ดคนหนึ่งของเสี่ยจิวถูกจับได้ว่าเป็นสายตำรวจเลยโดนเก็บ!! เสี่ยจิวดึงนนท์ให้มาช่วยงานเค้าเต็มตัว ทำให้มิ่งกับขวัญอิจฉา เพราะดูเสี่ยจิวจะปลื้มนนท์มาก

คนของบรรเจิดเห็นเปรมรัศมีที่ตราด บรรเจิดจึงเดาว่า นนทพัทธ์ (ชื่อจริงของนนท์ บรรเจิดจะเรียกนนทพัทธ์ว่าพัทธ์)  หรือ นนท์จะต้องอยู่แถวนั้นอย่างแน่นอน บรรเจิดคิดเองว่าเปรมรัศมีหนีไปหาพัทธ์ บรรเจิดสั่งเสี่ยจิวให้เอาลูกน้องที่เป็นพวกโจรสลัดออกค้นหาพัทธ์ให้ทั่วและสั่งให้ฆ่าทันทีที่พบ รวมถึงให้จับตัวเปรมรัศมีไปไว้ที่อื่นที่ไกลจากพัทธ์ด้วย ท่านไม่ต้องการให้คนทั้งสองคบหากันเพราะก่อนหน้านั้นเขาเคยเรียกพัทธ์มาพบยื่นข้อเสนอว่าถ้าเขาเลิกขุดคุ้ยท่าน  ท่านก็พร้อมจะให้เขาแต่งงานกับเปรมรัศมีบุตรสาวทันที พัทธ์ว่าเขาเป็นพ่อที่เลวมากเอาลูกสาวมาแลกกับการปกปิดความชั่วของตัวเอง บรรเจิดจึงโกรธแค้นมากจึงเป็นที่มาของการตามล้างตามล่าเขานั่นเอง ระหว่างรอบรรเจิดหารูปพัทธ์ บรรเจิดติดต่อเสี่ยจิวให้ช่วยตามหาเปรมรัศมีเพราะได้ข่าวมาว่าหนีมาที่ตราด บรรเจิดส่งรูปพัทธ์หรือนนท์มาให้เสี่ยจิวเป็นรูปพัทธ์ตอนเป็นนักข่าวแล้วไว้หนวดไว้เคราผมยาว ซึ่งแตกต่างกับนนท์ที่หน้าตาเกลี้ยงเกลาและผิวคล้ำ ทำให้เสี่ยจิวไม่รู้ว่าพัทธ์กับนนท์เป็นคนเดียวกัน เสี่ยจิวสั่งนนท์ให้ตามหาพัทธ์ นนท์เลยรู้ว่า   เปรมรัศมีอยู่ที่นี่

วันวิสาเริ่มใจอ่อนกับผจญ และเปิดใจรับผจญเข้ามาในชีวิต แต่ให้ลองคบกันไปก่อน ผจญดีใจมาก ทางด้านแสงหล้าเริ่มเบื่อพ่อกำนันเพราะขาดสีสันในชีวิตเลยรีเทิร์นกลับไปหาสารวัตรลิขิต แอบกิ๊กกันโดยที่พ่อกำนันไม่รู้

เปรมรัศมีเบื่อที่อยู่เฉยๆเลยขอช่วยงานที่รีสอร์ต ทำให้มีโอกาสใกล้ชิดกับพ่อกำนัน แสงหล้าเห็นเลยใส่ไฟว่าพ่อกำนันกับเปรมรัศมีอะไรกัน ทำให้เปรมรัศมีโมโหมาก และขอพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจของตัวเองด้วยการออกจากที่นี่ แต่แสงหล้าตัดปัญหาด้วยการขอไปจากที่นี่เอง พ่อกำนันพยายามรั้งแสงหล้าเอาไว้ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ปูดีใจที่แสงหล้าไปซะได้

แสงหล้ามาอยู่กับสารวัตรอย่างเปิดเผย ทำให้พ่อกำนันรู้ว่าเรื่องเปรมรัศมีเป็นข้ออ้าง พ่อกำนันเสียใจมากจนล้มป่วย เปรมรัศมีคอยดูแล จากการที่แสงหล้ามาอยู่กับสารวัตรทำให้แสงหล้ารู้ว่าสารวัตรร่วมขบวนการค้าของเถื่อน แสงหล้าสนใจเพราะอยากรวยเร็วๆเลยขอเข้าขบวนการด้วย

นนท์พยายามตามหาเปรมรัศมี ทั้งคู่คลาดกันหลายครั้ง แล้วในที่สุดนนท์ก็เจอปูกับเปรมรัศมีที่ตลาด ความเลยแตก!! ว่านนท์เป็นอดีตนักข่าว และเป็นแฟนเก่าของเปรมรัศมี ปูอึ้งมาก และเริ่มเอะใจว่าทำไมนนท์ไม่เล่าความจริงว่าตัวเองเป็นใคร?

นนท์จำต้องเล่าความจริงทั้งหมดให้ปูรู้ รวมทั้งบอกชื่อที่แท้จริงของเค้าด้วย ปูอึ้งตะลึงงันรู้ว่าตัวเองเข้าใจนนท์ผิดมาตลอด เรื่องนี้ผจญกับวันวิสารู้ด้วย  ปูเป็นห่วงนนท์ แต่ก็ไม่กล้าแสดงออกมาก เพราะนึกเอาเองว่าเปรมรัศมียังมีใจให้นนท์อยู่ แต่ความจริงเปรมรัศมีมีแต่ความเป็นเพื่อนให้กับนนท์เท่านั้น  นนท์ขอไม่ให้ปู เปรมรัศมี ผจญ และวันวิสาบอกใครเรื่องของเค้า ปูหงุดหงิดกับการพบกันของ เปรมรัศมีและนนท์ เพราะทั้งสองจะแสดงความสนิทสนมกัน วันวิสาเตือนสติปูว่านนท์กับเปรมรัศมีเคยรักกัน ถ่านไฟเก่าอาจจะคุ ปูใจไม่ดีปรึกษาปลิว วันวิสาและผจญว่าจะเริ่มวางแผนจับคู่พ่อกำนันกับเปรมรัศมี

นนท์รู้ถึงแผนของปูและดีใจที่ปูหึงเค้ากับเปรมรัศมี นนท์แกล้งทำสนิทสนมกับเปรมรัศมีเพื่อดูทีท่ากำนัน และทำให้ปูหึงเค้ามากๆ  เปรมรัศมีจับได้ว่านนท์รักปู นนท์ขอร้องไม่ให้เปรมรัศมีบอกปู แต่ขอให้ร่วมมือกับเค้า เปรมรัศมีแปลกใจว่าทำไมไม่ถามปูไปตรงๆว่ารู้สึกยังไงกับเค้า นนท์ว่าผู้หญิงอย่างปู ปากแข็ง ต้องกดดันให้พูดออกมาเอง

เสี่ยจิวถามความคืบหน้าเรื่องตามหาคนชื่อพัทธ์ นนท์โกหกว่ายังตามตัวไม่เจอ ระหว่างนั้นนนท์ก็รวบรวมหลักฐานเล่นงานเสี่ยจิวกับบรรเจิดได้พอสมควรก็รีบส่งให้ดอน แต่มิ่งกับขวัญดันจับตัวดอนเอาไว้ได้ และเห็นหลักฐานที่ดอนได้มา ดอนถูกฆ่าตาย นนท์เสียใจมาก แต่โชคดีที่เค้าอีเมล์หลักฐานทั้งหมดไปให้ประพันธ์แล้ว มิ่งกับขวัญรายงานเสี่ยจิวว่าในแก๊งเรามีสายตำรวจแน่นอน เสี่ยจิวสั่งให้สารวัตรสืบหาว่าใครเป็นสายโจร มิ่งกับขวัญสงสัยนนท์ แต่เสี่ยไม่เชื่อ เสี่ยไว้ใจนนท์มาก

ความอดทนของมังกรสิ้นสุด มังกรต้องการครอบครองตัวปู จากความรักกลายเป็นความแค้น มังกรวางแผนกับวินและหยวนลักพาตัวปูหมายจะปล้ำ นนท์ ผจญ ปลิว ตามมาช่วยไว้ได้ทัน นนท์เผลอทำร้ายมังกร มังกรฟ้องเสี่ยจิวเรื่องนนท์ แต่นนท์ก็แก้ต่างให้ตัวเองจนเอาตัวรอดไปได้หวุดหวิด มิ่งกับขวัญมาบอกมังกรเรื่องที่เค้าสงสัยนนท์ มังกรร่วมมือกับมิ่งและขวัญหาทางจับผิดนนท์

มังกรขอให้สารวัตรสืบประวัติว่านนท์เป็นใคร สารวัตรหาข้อมูลเรื่องนนท์จนเจอและรู้ว่า นนท์กับนนทพัทธ์เป็นคนเดียวกัน

มังกร สารวัตร มิ่งและขวัญหาทางเปิดโปงนนท์ โดยการเอาหลักฐานทั้งหมดไปให้เสี่ยจิวดู เสี่ยจิวโกรธแค้นมากที่นนท์มาลูบหนวดเสืออย่างเค้า จึงรายงานเรื่องนี้ให้บรรเจิดได้รู้

ประพันธ์บอกให้นนท์ถอนตัวจากภารกิจนี้ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจได้แล้ว นนท์สบายใจและวางแผนขอปูแต่งงาน แต่บรรเจิดมาหาเปรมรัศมี เปรมรัศมีตกใจที่พ่อมาที่นี่ และเป็นห่วงกลัวนนท์ได้รับอันตรายเลยบอกผจญให้หาทางติดต่อนนท์ ปูได้ยินเข้าก็แอบไปหานนท์ทันที

ขณะที่นนท์กำลังจะหนีออกจากบ้านเสี่ยจิว มิ่ง กับขวัญมาจับตัวนนท์ไปหาเสี่ยจิว นนท์เจอบรรเจิด มังกร สารวัตรลิขิต แสงหล้าก็อยู่ด้วย นนท์ว่าถึงฆ่าเค้าตาย ทุกคนก็ไม่รอด เพราะหลักฐานถึงมือตำรวจแล้ว สารวัตรกับแสงหล้ากลัวขึ้นมาทันที แต่เสี่ยจิวไม่เชื่อคิดว่านนท์ขู่ สั่งให้มิ่งกับขวัญฆ่านนท์ซะ แต่ปูใช้ไหวพริบเข้ามาช่วยนนท์หนี การไล่ล่าเกิดขึ้น

ขณะเดียวกันทุกคนหาปูไม่เจอ ผจญใจไม่ดีกลัวปูไปช่วยนนท์  เลยเล่าความจริงทั้งหมดให้พ่อกำนันรู้ พ่อกำนันระดมชาวบ้านออกตามหาปูกับนนท์ทันที 

ปูพานนท์หนีลงเรือ ทุกคนไล่ตามไป ทะเลแทบเดือด เกิดการยิงต่อสู้ คนของเสี่ยยิงโดนถังน้ำมัน ทำให้น้ำมันรั่ว ปูต้องรีบเอาเรือไปที่เกาะเจ็ดซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด ด้านกำนันธงรู้เรื่องจึงร่วมมือกับผจญและคนงานรีสอร์ตออกมาช่วย ปูกับนนท์หลบหนีการตามล่าบนเกาะเจ็ด ขณะที่ปูกับนนท์กำลังแย่ กำนันธงนำพรรคพวกและผจญมาได้ทัน เกิดการต่อสู้กันทั้งสองฝ่าย สารวัตรลิขิตตัดสินใจในวินาทีสุดท้ายที่จะเลือกที่จะเป็นนายตำรวจที่ดี แม้เรื่องอื่น ๆ เขาอาจเจ้าเล่ห์ไปบ้างก็ตาม  แต่เขาไม่ยอมที่จะขายศักดิ์ศรีของการเป็นข้าราชการที่ดีเป็นอันขาด สารวัตรนำกำลังตำรวจมาถึงเกาะเจ็ด คนร้ายรีบหนีกันวุ่นวาย ความโกลาหลเกิดขึ้น มังกรใช้มิ่งกับขวัญเป็นเกราะกำบัง มิ่งกับขวัญถูกยิงตาย มังกรไม่รอด โดนสารวัตรไล่ล่าจนตกเหวตาย เสี่ยจิวเดือดดาลที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนจบชีวิต เลยตัวต่อตัวกับนนท์ นนท์กำลังจะโดนยิง ปูรีบกระโจนออกไปเอาตัวเองบังทำให้ถูกเสี่ยจิวยิงแทน แล้วเสี่ยจิวก็ถูกพ่อกำนันยิงจนตายตามมังกรไป ส่วนรมต.บรรเจิดถูกจับ เปรมรัศมีปลอบประโลมแม่ให้ทำใจและยอมรับความจริงว่าบรรเจิดทำผิดจริง!

ปูอาการโคม่าเพราะกระสุนโดนจุดสำคัญ นนท์แทบหัวใจแตกสลาย กลัวปูจะจากเค้าไป การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี แต่ปูก็ยังไม่ฟื้น นนท์ดูแลปูที่นอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลทั้งวันทั้งคืน เพราะหวังว่าทันทีที่ปูฟื้นจะได้เห็นเค้าเป็นคนแรก ระหว่างนั้นพ่อกำนันก็ร่างกายอ่อนแอเพราะเครียดเรื่องลูก            เปรมรัศมีคอยดูแลเอาใจใส่ จนพ่อกำนันรู้สึกดีกับเปรมรัศมี พ่อกำนันตัดสินใจบอกรักเปรมรัศมี เปรมรัศมีรับรักพ่อกำนัน ทำให้พ่อกำนันดีใจมาก

หลังจากนั้นไม่นาน...ปูฟื้นขึ้นมา นนท์ดีใจเป็นที่สุด เขาบอกรักปู และบอกว่าเขายินดีที่จะเป็นคนดูแลเธอไปจนกว่าชีวิตหาไม่

งานแต่งงานของพ่อกำนันกับปูจึงเกิดขึ้นพร้อมกัน คุณหญิงจรัสศรีไม่พอใจเสียใจมากทั้งเรื่องของสามีและลูกสาว จึงเดินทางมาพบลูกสาวเพื่อขัดขวางงานแต่งงาน  แต่โดนลุงเอื้อนกับพวกคนงาน        จับตัวขังไว้จนกว่างานแต่งจะผ่านไป งานแต่งงานถูกจัดขึ้นริมทะเล ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนาน ปลิวดูเหงาๆจ๋อย หมวยเลยเข้ามาบอกปลิวว่ามีอีกคนที่ชอบปลิว ปลิวแปลกใจ หมวยสารภาพออกไปว่าเป็นตัวเธอ ปลิวถึงกับอึ้ง ส่วนผจญก็ขอวันวิสาแต่งงานในงานนี้ วันวิสาตอบตกลง สารวัตรมาร่วมงาน โดยปราศจากแสงหล้า เพราะพอเค้าไม่มีเงิน แสงหล้าก็ทิ้งเค้าไป สารวัตรยินดีกับผจญและวันวิสา 

ทั้งหมดออกมาเต้นรำกัน ปูกับนนท์ พ่อกำนันกับเปรมรัศมี ทั้งสองคู่ต่างชื่นมื่นมีความสุขสดชื่นรื่นรมย์แฮปปี้ดี๊ด๊าลัลล้าเอย....

จบบริบูรณ์

แนะนำตัวละครแม่ปูเปรี้ยว

แกลลอรีแม่ปูเปรี้ยว