ดุจตะวัน ดั่งภูผา
ดุจตะวัน ดั่งภูผา
 

ดุจตะวัน ดั่งภูผา

ละครหลังข่าว จันทร์ อังคาร เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : ภูมิแผ่นดิน บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน

ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์,ณัฐชา นวลแจ่ม,แซมมี่ เคาวเวลล์,พิชยดนย์ พึ่งพันธ์,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร,กัญญาพัชญ์ ธนันต์ชัยกานต์,ศิระ รัตนโภค,ขวัญกวินท์ เกิดลาภผล

เรื่องย่อดุจตะวัน ดั่งภูผา

กระสุนปืนแผดเสียงดังลั่นบ้าน ร่างของ เทอด  ธัญธรณี ข้าราชการป่าไม้ระดับสูงฟุบลงบนโต๊ะท่ามกลางกองเลือดที่ปกคลุมไปทั่วศีรษะ มือปืนที่ซุ่มยิงหายไป ทิ้งไว้เพียงสมุดบันทึกของขวัญวันเกิดกับลูกชายที่เขียนข้อความว่า “ดุจตะวัน ดั่งภูผา” มันเป็นภาพที่หลอกหลอนจิตใจไทมาตลอดเวลา ใครคือฆาตกรที่ฆ่าพ่อเขาและสาเหตุของมันคืออะไร ทุกอย่างในชีวิตเขาจบลง แม่ไทตรอมใจตาย ทรัพย์สินทุกอย่างที่มีถูกธนาคารยึด สิ่งเดียวที่เขาเหลืออยู่ตอนนี้คือความทรงจำ   ไทต้องต่อสู้ชีวิตตามลำพัง และเดียวดาย...
  
หน้าผาที่สูงชันท้าทายให้ผู้คนปีนป่ายขึ้นไป เปรียบเสมือนความทะยานอยาก การไขว่คว้าหาเป้าหมายในชีวิต ไทก็เช่นกัน เขาอดทนต่อสู้ดิ้นรนอดทนพร้อมกับการตามหาฆาตกรที่ฆ่าพ่อ หลายครั้งที่เขาเกือบพลาด หรือพลั้งมือฆ่าคนตายเพียงเพื่อป้องกันตัว แต่เขาก็ยังยืนหยัดและมีชีวิตอยู่ได้ด้วยคำสอนของพ่อที่ว่า ชีวิตเริ่มใหม่ได้เสมอ...มอเตอร์ไซด์คู่ชีพพาเขาเดินทางรับจ้างไปทั่ว ตั้งแต่ซ่อมรถบรรทุก  ซ่อมเรือสินค้า  เชื่อมโลหะใต้น้ำ แม้กระทั่งเป็นทหารรับจ้างที่ต้องเอาชีวิตเข้าแลก   เงินทุกบาทที่ได้มาล้วนมาจากหยาดเหงื่อแรงกายของเขาทั้งสิ้น การทำงานแต่ละครั้ง หล่อหลอมสร้างความแข็งแกร่งให้เขา ไม่ว่าจะเป็นด้านนักเลง  คุณธรรม และความทระนง

สิบกว่าปีต่อมา ไทกลายเป็นชายหนุ่มที่แกร่ง นิ่งและสุขุม ทำงานอยู่ที่สวนสัตว์ Zoo World จังหวัดชลบุรี ตำแหน่งหัวหน้าคนดูแลสัตว์ ซึ่งช่วงนี้ทางสวนสัตว์กำลังเปิดรับพนักงานชั่วคราว   ปลายฟ้านักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบปริญญาตรี วิทยาลัยดนตรี และรอสอบชิงทุนไปเรียนต่อปริญญาโทที่ออสเตรียกำลังหางานทำ เธอจึงรีบมาสมัครงานทันทีและได้เป็นผู้ช่วยของไท   ก่อนหน้านี้ ปลายฟ้าเคยได้พบไทครั้งหนึ่งและรู้สึกถูกชะตากับเขามาก เมื่อรู้ว่าเขาทำงานที่นี่ เธอก็ยิ่งมีความสุขที่ได้ใกล้ชิดเขาในฐานะที่เขาเป็นหัวหน้า   ความร่าเริงของปลายฟ้าทำให้ไทคลายความเคร่งเครียดในงานที่ทำลง

ปลายฟ้ามีเพื่อนสนิทคือ แป้ง สาวสวยเรียบร้อย มีความฝันที่จะมีแฟนรวยๆ   การทำงานของปลายฟ้าสร้างความปวดหัวให้กับไทในบางครั้ง แต่ปลายฟ้าก็อาศัยความน่ารักและไหลลื่นถูไถไปได้จนไทเองก็เริ่มปลงและสนิทสนมกับปลายฟ้ามากขึ้น นอกจากปลายฟ้าแล้ว   ไทยังสนิทสนมกับหนูเอม เด็กที่ผู้กองฉัตร นักสืบจากหน่วยสอบสวนพิเศษ และน้าแป๊ด เจ้าของร้านเบเกอรี่และรับจัดดอกไม้เก็บมาเลี้ยง   ทั้งคู่รักหนูเอกเหมือนลูกจริงๆ   ส่วนไทก็รักเอมเหมือนน้องสาวแท้ ๆ เขาจึงมีความสุขและรู้สึกเหมือนอยู่บ้านทุกครั้ง   แถมผู้กองฉัตรยังเป็นที่ปรึกษาของไทในทุกเรื่องอีกด้วย


นันนภัส หรือ พัดซี่ นักธุรกิจสาวไฟแรง ลูกสาวนายบุ๊นนักธุรกิจใหญ่ระดับประเทศกำลังจะเริ่มโครงการก่อสร้างคอมเพล็กซ์แห่งใหม่ ชีวิตของเธอมีแต่งาน และงาน โดยมีเรียว บอดี้การ์ดหนุ่มมือดีและซื่อสัตย์ที่พ่อส่งมาคุ้มกันคอยติดตามตลอดเวลา จนบางครั้งเธอก็เบื่อ   เมื่อมีเวลาพัดซี่ไปพักผ่อนที่เกาะแห่งหนึ่ง ทำให้ได้เจอไทที่มาช่วยซ่อมเรือโดยบังเอิญ เธอปิดบังเรื่องที่เป็นลูกสาวนักธุรกิจใหญ่เพราะไม่อยากให้ฐานะของเธอเป็นช่องว่างระหว่างมิตรภาพ   ส่วนไทรู้สึกชอบพัดซี่ที่ดูมีจิตใจเมตตา น่ารัก ทำให้เขาประทับใจและมีความหวังขึ้นอีกครั้งในการตามจีบเธอ   เรียวซึ่งแอบหลงรักนายสาวอยู่ไม่พอใจ แต่ด้วยบุคลิกที่นิ่งเฉย ทำให้เขาไม่แสดงอาการออกมา  

พัดซี่บริหารงานแทนพ่อได้อย่างดี ผิดกับพีท น้องชายที่ไม่เอาถ่าน ใช้ชีวิตเพลย์บอยไปวันๆ สร้างความปวดหัวให้บุ๊นอย่างมาก   บุ๊นมีลูกน้องคนสนิท คือ อาฮวด ซึ่งติดตามเขามานาน บุ๊นตั้งตัวมาจากเสื่อผืนหมอนใบกับน้องชายร่วมสาบานชื่อมังกร   เขาใช้เวลา 30 กว่าปีสร้างธุรกิจจนใหญ่โตโดยไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังมีความเป็นมาอย่างไร   นอกจากอาฮวด ลูกน้องผู้ซื่อสัตย์ของบุ๊น และอาเพียว คนติดตามของมังกร หลายปีก่อนภรรยาของบุ๊นถูกวางระเบิดรถเสียชีวิตไป และจับมือใครดมไม่ได้ ทำให้เขาระแวงไปต่างๆ นานา

พีทมาพบปลายฟ้าขณะที่รับจ๊อบเล่นดนตรีที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขาตกหลุมรักปลายฟ้าทันทีแต่ปลายฟ้าไม่สนใจ ผิดกับแป้งที่หลงใหลได้ปลื้มคิดว่าพีทมาจีบตน แต่แท้จริง พีทต้องการใช้แป้งเป็นสะพานไปหาปลายฟ้าเท่านั้น   วันหนึ่ง พีทถูกพวกคู่ค้าตามล้างแค้น เพราะพีททำผิดสัญญา จนเกือบตาย ดีที่ไทไปช่วยไว้ แต่พีทยังไม่รู้สำนึก   ไทไม่ได้สนใจยังคงทำงานที่สวนสัตว์และไปตามเก็บผักเหี่ยวตามสวนมาเลี้ยงสัตว์ในสวนสัตว์ แต่วันหนึ่งรถเกิดเสีย ไทจึงเข้าไปขอยืมอุปกรณ์จากบ้านบุ๊น อาฮวดเห็นไทครั้งแรกก็รู้สึกคุ้นหน้า      บุ๊นเองก็เช่นกันแต่ไม่แสดงออก

พัดซี่มักจะใช้เวลาในช่วงวันหยุดมาที่สวนสัตว์จนสนิทสนมกับไท ทำให้ปลายฟ้าแอบอิจฉา ขณะเดียวกันเธอก็หาทางหลบพีทที่มาตามจีบทุกวัน   ด้านโอตี่ ลูกชายของมังกรที่ทำธุรกิจแบบไม่ค่อยถูกกฎหมาย พัวพันกับการค้าอาวุธ คาสิโน เรื่องนี้มังกรรู้แต่ก็ปล่อยลูกชาย เพราะเขาต้องมีกิจการแบบนี้เพื่อ หนุนหลังการเป็นมาเฟีย   บุ๊นไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน มังกรคบนักการเมืองแล้วพยายามจะลงสมัคร ส.ส.เพื่อทำให้ฐานอำนาจของเขาขยายขึ้น และอยู่เหนือบุ๊น ในที่สุดความโลภและความไม่รู้จักพอทำให้เขาคิดเนรคุณบุ๊นที่ฟูมฟักเขามาตั้งแต่เป็นเด็กเที่ยวขโมยของกินเมื่อ 40 กว่าปีก่อน   มังกรเร่งให้บุ๊นจัดงานแต่งงานพัดซี่กับโอตี่โดยเร็ว แต่บุ๊นจะพูดอย่างไร พัดซี่ก็ไม่ยอมสักที

วันหนึ่งบุ๊นกับฮวดขับรถมาแถวชายทะเลแล้วถูกดักยิง ไทผ่านมาพอดีแล้วช่วยไว้ก่อนที่บุ๊นจะ พลาดท่า   มือปืนหนีไปได้   บุ๊นเห็นฝีมือของไทและรู้มาว่าสวนสัตว์กำลังจะถูกซื้อกิจการจากต่างประเทศ คนงานอาจตกงาน จึงให้อาฮวดชวนไทมาทำงาน แลกกับการที่เขาจะช่วยเหลือสวนสัตว์และคนงานไม่ให้ตกงาน   ไทยอมตกลง เพราะรู้จากผู้กองฉัตรว่าบุ๊นและมังกรอาจมีส่วนพัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย ไทจึงจะเข้าไปช่วยสืบเรื่องนี้ด้วย   เขาจากไปโดยไม่ล่ำลาใครเลย ทำให้ปลายฟ้ากับหนูเอมเศร้ามาก   ปลายฟ้าตัดสินใจลาออกจากงานที่สวนสัตว์ และไปสมัครงานใหม่ จนได้ไปทำงานบริษัทไกด์นำเที่ยวของพัดซี่ แถมยังได้เลื่อนเป็นเลขาชั่วคราวของพัดซี่อีกด้วย

ขณะที่บุ๊นให้ไทไปเป็นบอดี้การ์ดพีท ตอนแรกพีทไม่ยอมรับเพราะชอบฉายเดี่ยว แต่เมื่อไทแสดงฝีมือหลายครั้ง เขาก็เริ่มยอมรับ แต่เมื่อรู้ว่าไทสนิทสนมกับปลายฟ้า และปลายฟ้าดูเหมือนจะชอบไทก็ทำให้พีทไม่พอใจ ขณะที่ไทได้รู้ความจริงว่าพัดซี่เป็นใครก็รู้ตัวว่าเขากับเธอกลายเป็นเส้นขนานกันไปแล้ว   พัดซี่สูงเกินกว่าไทจะเอื้อมถึง   ไทปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ขณะที่ลิลลี่ น้องสาวของโอตี่ มาช่วยงานพัดซี่ เพราะพ่อทำธุรกิจร่วมกัน เธอชอบเรียวและหาจังหวะเรียกใช้เรียวให้มาเป็นบอดี้การ์ดให้เสมอ แต่เรียวยังวางตัวดีเหมือนเธอเป็นนายจ้างคนหนึ่ง   จนกระทั่ง มังกรมาขอให้ลิลลี่กลับไปขอคืนดีกับพีท เพราะทั้งสองเคยเป็นแฟนกัน เพื่อหาทางเกี่ยวดองกับบุ๊นให้ได้   ลิลลี่จำใจทำตาม   ด้านพัดซี่เศร้าเรื่องไทมาก จึงยอมออกไปไหนมาไหนกับโอตี่บ่อยขึ้น เริ่มสร้างสัมพันธ์ที่ดีก่อนจะแต่งงานกัน   ไทเห็นภาพนั้นจนชินตาไร้ความรู้สึก 

พัดซี่รับปากจะแต่งงานกับโอตี่ด้วยท่าทีเย็นชา   ไทยังคงทำงานและช่วยสืบเรื่องให้ผู้กองฉัตรเสมอ   โอตี่ไม่ชอบหน้าไท วันหนึ่งจึงขอดูบัตรประจำตัว และต้องตกใจ เมื่อเห็นนามสกุลของไท   ซึ่งบุ๊นนั้นรู้อยู่แล้ว แต่ไม่เคยบอกมังกร   โอตี่รีบนำเรื่องไปบอกมังกรทันที...มังกรจึงมีแผนการจะยืมมือไทกำจัดบุ๊น...

ไทแอบได้ยินมังกรกับบุ๊นคุยกันเรื่องที่ดินไม่ลงตัว   ไทจำได้ว่ามันเป็นที่ดินที่เขาเคยอยู่   ภาพความหลังครั้งนั้นผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด ...ไทสงสัยจึงกลับไปค้นเอกสาร และรูปภาพเก่าๆจนพบว่าพ่อของเขาถ่ายรูปคู่กับบุ๊นและมังกรเมื่อสมัยยังหนุ่ม เขาเก็บความสงสัยไว้   ปลายฟ้าซึ่งได้พบไทอีกครั้งรู้เรื่องจึงแอบช่วยด้วยการปลอมตัวเป็นแม่บ้านไปดูในห้องทำงานของมังกรแล้วพบว่าใช่จริงๆ   มังกรถ่ายรูปตอนหนุ่มๆ สมัยที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวเหมือนภาพที่ถ่ายกับพ่อของไทไม่มีผิด...นอกจากนี้เธอยังแอบได้ยินโอตี่คุยกับมังกรเรื่องที่ดิน...โฉนด.. พอดีมีคนเดินมาเธอจึงต้องรีบจากไปจึงไม่รู้ข้อความนั้น

ไทนำเรื่องมาปะติดปะต่อกันและคิดว่าพ่อเขา บุ๊นและมังกรต้องเคยร่วมมือกัน แต่มันจะเกี่ยวกับการฆาตกรรมพ่อของเขาหรือไม่ เขาไม่แน่ใจ   มังกรใช้แผนยืมดาบฆ่าคนให้โอตี่มาตีสนิทกับไทแล้วเปรยเรื่องที่ดินที่มังกรขอแบ่งจากบุ๊น  แต่บุ๊นคิดจะฮุบไว้คนเดียว โอตี่ไม่รู้เรื่องมากนัก แต่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จนเกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้คนนั้น และหลังโฉนดระบุชื่อบุ๊นคนเดียว

ไทพบว่าเป็นความจริง เขาแค้นมากเลยเอาโฉนดไปให้บุ๊นดู   บุ๊นสารภาพว่าจริง แต่ยืนยันว่าต้องการเก็บที่ดินผืนนี้ไว้ให้เจ้าของที่แท้จริง ซึ่งก็คือทายาทของเทิด  ไทไม่เชื่อคิดว่าบุ๊นเอาตัวรอด เขายิงบุ๊นแต่พัดซี่มารับกระสุนแทน จนเข้าห้องไอซียู   เรียวแทบจะฆ่าไท แต่บุ๊นห้ามไว้เพราะสิ่งที่เขาทำมันกำลังสนองเขาแล้ว   บุ๊นเล่าความจริงว่าที่จริงแล้วเมื่อ 15 ปีก่อนมีการสำรวจพลังงานแล้วพบว่าบริเวณนั้นเป็นแหล่งแร่ทองคำ แต่มันเป็นที่ดินสาธารณะ จึงมีการวางแผนกันว่า ที่ดินจังหวัดจะเซ็นเท็จว่าการสำรวจไม่พบอะไร และออกโฉนดให้บุ๊น เพราะเทอดเห็นว่ามังกรเป็นคนละโมบ ทำให้มังกรไม่พอใจ...แต่นี่เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน

คนที่อยากได้และอยู่เบื้องหลังทั้งหมดคือมังกรกับโอตี่ ไทซ้อนแผนโดยเอาโฉนดไปให้มังกร และตีข่าวว่าบุ๊นถูกยิงอยู่ไอซียู  ก่อนจะหาหลักฐานการทำผิดของมังกรและโอตี่ ไทจะทำสำเร็จหรือไม่ และเขาจะเลือกใครระหว่างพัดซี่ผู้พิการกับปลายฟ้าเด็กสาวสู้ชีวิต ติดตามความเข้มข้นได้ใน “ดุจตะวัน ดั่งภูผา”  ผลงานลำดับที่ 4 ของ เฉิด ภักดีวิจิตร  ได้ ทางช่อง 7 สี