หลานสาวนิรนาม
หลานสาวนิรนาม
 

หลานสาวนิรนาม

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : เพ็ญศิริ บทโทรทัศน์ : สรรพชัย เกิดอุทัย

ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ,อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา,กฤษฎา สุภาพพร้อม,ปาณิชดา แสงสุวรรณ,มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์,พรรัมภา สุขได้พึ่ง

เรื่องย่อหลานสาวนิรนาม

ตะนอย และ ฮันนี่ ตามรถวงดนตรีลูกทุ่งสราญจิตเข้ามาในกรุงเทพ หวังจะได้เป็นนักร้อง แต่เคราะห์ร้ายวงถูกพักงาน จึงต้องไปอาศัยอยู่กับ วิชัย กับ ดวงตา ลุงกับป้าซึ่งเช่าที่ อัจฉรา เปิดสวนอาหารอยู่  กีรติ ลูกชายอัจฉรา เป็นหมอประจำตัว คุณหญิงเพ็ญพักตร์  นั้นมีลูก3คน คนโตชื่อ ผ่องพิลาศ เป็นแม่ม่าย มีลูกชื่อ อลิษา(ลิซ) ซึ่งปลื้มกีรติอยู่  รองลงมาคือ กรองกาญจน์ แต่งงานกับ อังกูร มี นุสรา เป็นลูก รายนี้ผู้เป็นแม่เล็งกีรติไว้ให้ ขณะที่นุสราพยายามเลี่ยงเพราะมีใจรักกับ ศรัลย์ ทนายของคุณหญิง คนสุดท้ายคือ แก้วมุกดา ที่หายไปร่วมยี่สิบปี พร้อมสามีที่แม่ไม่ยอมรับขณะกำลังตั้งท้อง เรื่องแก้วมุกดาทำให้คุณหญิงตัดสินใจจะไม่ยอมแบ่งมรดก หากว่ายังหาตัวลูกและหลานไม่พบ

ฮันนี่กับตะนอยไปห้าง เกิดพลาดชนกรองกาญจน์จนมีเรื่องกัน กรองกาญจน์เห็นจี้ที่คอตะนอยเหมือนของแก้วมุกดา จึงขอซื้อ แต่ตะนอยไม่ขายเพราะเป็นของที่ยายให้ไว้ เธอจึงขอให้ตะนอยปลอมเป็นหลานอ้างว่าเพื่อช่วยให้แม่หายตรอมใจ  ตะนอยเห็นใจประกอบกับอยากได้เงินมาช่วยดวงตาซึ่งค้างค่าเช่าที่จนร้านกำลังจะถูกยึด จึงตกลงยอมปลอมเป็นลูกแก้วมุกดาชื่อว่าขวัญชีวิน เพ็ญพักตร์เห็นจี้ก็เชื่อสนิทใจ ผิดกับผ่องพิลาศซึ่งไม่เชื่อ จึงคอยจับตาดูขวัญ โดยมี สาวใช้ชื่อ น้อย คอยเป็นหูเป็นตาให้

กีรติพอใจเมื่อเห็นสุขภาพของคุณหญิงดีขึ้น แต่ยังไม่ไว้ใจขวัญนัก และรู้สึกคุ้นหน้า มั่นใจว่าต้องเคยพบมาก่อน เช่นเดียวกับตะนอยที่ตกใจไม่น้อยเมื่อพบกีรติ เพราะจำได้ว่าเคยเจอกันในงานวัดแถวบ้านและที่ร้านดวงตา

คุณหญิงให้กีรติดูแลขวัญ ถ้าไม่ว่างก็เป็นหน้าที่ศรัลย์ ตะนอยอยู่ในบ้านด้วยดี แต่ติดที่ว่าทุกเสาร์ต้องไปร้องเพลงที่สวนอาหาร จึงต้องหาวิธีหลบออกจากบ้านให้ได้ คืนหนึ่งคุณหญิงเกิดฝันร้ายสะดุ้งตื่นเรียกหาขวัญกลางดึก ตะนอยที่ร้องเพลงอยู่ต้องรีบบึ่งกลับบ้าน ฝ่ายกีรติก็ถูกตามไปดูอาการคุณหญิงเช่นกัน ขณะตะนอยปีนรั้วเข้าบ้านกีรติมาเห็นเข้า ตะนอยใช้ความไวหนีรอดไปได้ แต่พลาดทำจี้หล่น กีรติเก็บจี้ไว้ เขาปะติดปะต่อเรื่องจนเริ่มสงสัยว่าขวัญและตะนอยอาจเป็นคนๆเดียวกัน กีรติเอาจี้มาซักโน่นนี่ไม่ยอมคืนดีๆ ตะนอยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาก่อนจะใช้ความไวชิงคืนมาจนได้ กีรติเจ็บใจที่เค้นความจริงจากตะนอยไม่ได้

ตั้งแต่ได้ขวัญมา คุณหญิงก็สดชื่นขึ้น ส่วนลูกหลานอื่นๆก็เอาแต่ขอให้แบ่งมรดก ผิดกับตะนอยที่ไม่ต้องการอะไร ท่านจึงไว้ใจบอกรหัสเซฟให้ โดยกำชับว่าต้องเก็บรหัสให้ดีเพราะมีพินัยกรรมอยู่ ผ่องพิลาศหว่านล้อมศรัลย์ให้เกลี้ยกล่อมคุณหญิงเรื่องแบ่งมรดก แต่ศรัลย์ไม่ทำ มิหนำซ้ำยังช่วยดูแลขวัญจนทั้งคู่สนิทกัน  ลิซเป่าหูกีรติว่าขวัญกับศรัลย์กำลังรวมหัวกันล้างสมองคุณหญิงเพื่อหวังมรดก กีรติเริ่มสะกดรอยตามขวัญและเริ่มรู้ความลับหลายอย่างของตะนอย กีรติพยายามเค้นความจริง แต่ตะนอยยังปิดปากเงียบ บอกเพียงว่าเมื่อถึงเวลาเขาจะรู้ทุกอย่าง  เวลาผ่านไปคุณหญิงยังไม่แบ่งมรดก ผ่องพิลาศร้อนใจเพราะไม่มีเงินให้ อิสรา หนุ่มคนรัก ส่วนลิซซึ่งทำธุรกิจเสื้อโดยจ้าง ภิสารัตน์ เป็นผู้จัดการร้าน ไม่รู้เลยว่าภิสารัตน์เป็นเมียน้อยอังกูร และคดโกงจนร้านขาดทุนลง ช่วงหลังผ่องพิลาศก็ไม่มีเงินมาช่วย ลิซเงินขาดมือเป็นโอกาสให้อิสราเข้าหา พาลิซไปรู้จักกับเสี่ยๆ ศรัลย์เห็นจึงเตือนด้วยความห่วงแต่ลิซไม่ฟัง ศรัลย์หนักใจจึงเล่าให้ตะนอยรู้ ตะนอยเตือนลิซ แต่กลับถูกตบโทษฐานยุ่งไม่เข้าเรื่อง

นุสราเห็นศรัลย์สนิทกับตะนอยก็เข้าใจผิด กีรติก็หมั่นไส้ แถมลิซยังเป่าหูอีก ตะนอยชักท้อที่ถูกใครๆมองว่าเป็นคนโลภจนคิดจะกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม แต่สงสารคุณหญิงจึงไม่อาจทิ้งไปได้ ผ่องพิลาศกลุ้มใจเมื่ออิสราขู่จะตีจากถ้าเธอไม่หาเงินก้อนใหญ่ให้ ส่วนลิซก็หลงคารมอิสราที่หลอกชวนเธอตั้งบริษัท  2แม่ลูกสมรู้ร่วมคิดกับอิสราหลอกพาตะนอยไปให้เสี่ย ตะนอยรู้ทันแต่แสร้งทำเป็นเชื่อยอมตามไป จนถูกอิสรามอมยาหวังจะส่งตัวให้เสี่ย กีรติตามไปช่วยไว้ได้ทัน แต่เมื่อตะนอยฟื้นจากยาสลบพบตัวเองนอนอยู่ข้างกีรติ จึงเข้าใจผิดคิดว่าเสียท่ากีรติแล้ว ทำให้ตะนอยเศร้าซึม พยายามหลบหน้ากีรติ เมื่อกรองกาญจน์ขอร้องให้หลีกทางให้นุสรา กีรติเองก็น้อยใจที่ตะนอยสนิทกับศรัลย์เลยประชดโดยการหันไปสนิทกับนุสราบ้าง

น้อยเอาเรื่องที่คุณหญิงบอกรหัสเซฟกับขวัญไปฟ้องผ่องพิลาศๆโกรธมาก มาต่อว่าจนคุณหญิงช็อก กีรติจึงตัดสินใจบอกทุกคนเรื่องที่คุณหญิงเป็นโรคหัวใจไม่ควรมีเรื่องกระทบใจมาก กรองกาญจน์กลุ้มใจที่แผนยังไม่บรรลุ อังกูรจับตัวขวัญเพื่อรีดเอารหัสตู้เซฟ กีรติมาช่วยไว้ได้  กีรติเริ่มห่วงใยน้องขวัญมากขึ้น

ลิซโกรธอิสรา ไปต่อว่าเรื่องที่เป็นสาเหตุให้ตะนอยพลาดมีอะไรกับกีรติ  แต่กลับพลาดท่าตกเป็นของอิสรา จากนั้นเธอก็ต้องยอมให้เขาพาไปปรนเปรอเสี่ยเพราะอิสราแอบถ่ายภาพแบล็คเมล์เธอ

ตะนอยกลุ้มใจหลายอย่างทั้งเรื่องยายที่ป่วยและเรื่องกลัวว่าจะท้องกับกีรติ  เลยแอบกลับบ้านบ่อยๆ ลิซเป่าหูกีรติเรื่องตะนอยออกจากบ้านโดยไม่บอกใคร กีรติจึงสะกดรอยตามจนรู้ความลับหลายอย่างของตะนอย เขาพูดให้ตะนอยเลิกหลอกคุณหญิงแล้วเปิดเผยตัวตนอันแท้จริง ผ่องพิลาศที่ให้คนสืบก็ได้หลักฐานบ้านนอกของตะนอยมากขึ้นจนแน่ใจว่าเป็นตัวปลอม

ลิซไม่อาจทนเป็นสินค้าเนื้อสดของอิสราได้ อิสราจึงยื่นเงื่อนไขว่าหากหลอกตะนอยมาเป็นเหยื่อแทนก็จะยอมคืนอิสระให้ ลิซแสร้งทำดีจนตะนอยติดบ่วงพราง ก่อนที่ตะนอยจะเสียท่า กีรติกับศรัลย์ก็ตามไปช่วยได้อย่างหวุดหวิด ตะนอยฟื้นขึ้นมาเห็นศรัลย์เป็นคนแรก ก็โผเข้ากอดทนายหนุ่มทำให้กีรติน้อยใจขึ้นอีก

อิสราบังคับให้ลิซหาเงินล้านมาให้ มิฉะนั้นจะเอาภาพฉาวไปแฉ ลิซไม่มีเงินจึงไปจ้างคนมาดักฉุดตัวเอง แต่ถูกตะนอยกับฮันนี่จับได้จนต้องสารภาพ ตะนอยขู่จะเอาเรื่องลิซๆกลัวมากจึงยอมเปิดเผยเหตุผล ตะนอยสงสารลิซจึงช่วยวางแผนตลบหลัง จนอิสราถูกตำรวจจับ ลิซเริ่มเห็นความดีของตะนอยแต่ผ่องพิลาศยังมุ่งมั่นจะแฉตะนอยต่อไป

งานวันเกิด คุณหญิงตั้งใจจะเปิดตัวหลานสาว แต่แล้วผ่องพิลาศก็พายายวาดมาแฉตะนอย คุณหญิงเสียใจจนช็อก ตะนอยถูกประณามว่าเป็นนักต้มตุ๋น กรองกาญจน์ทำไม่รู้ไม่ชี้มิหนำซ้ำยังช่วยรุมซ้ำเติมตะนอยอีก มีเพียงศรัลย์ที่เห็นใจ  ฮันนี่กับตะนอยพายายกลับบ้านนอก แต่โชคชะตายังเมตตาเมื่อวงสราญจิตไปตามตัวมาเป็นนักร้องโดยไม่สนใจประวัติของเธอ ผ่องพิลาศจ้างนักข่าวทำลายชื่อเสียง และจ้างหน้าม้าไปคอยประจานตามเวที กีรติขอร้องให้หยุด ผ่องพิลาศยอมโดยขอแลกกับการที่กีรติต้องแต่งงานกับลิซ กรองกาญจน์รู้ก็เต้นเป็นเจ้าเข้ารีบเอาเรื่องลิซกับอิสรามาแฉ ผ่องพิลาศช็อกที่รู้ว่าลูกเคยเสียท่าอิสรา 

อัจฉราเห็นด้วยที่ลูกจะแต่งงานกับนุสรา ตะนอยเศร้าเมื่อรู้ข่าวนี้ ดีที่มีศรัลย์คอยปลอบอยู่ข้างๆ ส่วนคุณหญิงกลายเป็นโรคซึมเศร้าเมื่อขาดหลานสาวกำมะลอ ลูกหลานแท้ๆก็พากันเซ้าซี้ให้เปิดพินัยกรรม ท่านจึงตัดสินใจทำพินัยกรรมใหม่โดยยกทรัพย์สินส่วนใหญ่ให้มูลนิธิเด็กกำพร้าถ้ายังหาหลานตัวจริงไม่ได้
 
ยายวาดเล่าเรื่องในอดีตให้ตะนอยฟังว่าพ่อแม่ของตะนอยเคยช่วยชีวิตสองผัวเมียที่โดนไล่ฆ่าจนเคราะห์ร้ายถูกยิงเสียชีวิต ก่อนผัวเมียคู่นั้นจะลาไป ฝ่ายเมียที่ชื่อมุกดาได้มอบล็อกเกตให้เพื่อเป็นการตอบแทน กีรติชวนตะนอยตามหาแก้วมุกดาจนเจอ แล้วพากลับสู่อ้อมอกคุณหญิง ทุกคนพากันประหลาดใจเมื่อรู้ว่าลูกของแก้วมุกดาแท้งไปแล้ว ส่วนอังกูรตกใจมากเมื่อรู้ว่าแก้วมุกดาและสามียังไม่ตาย แถมนายเดชลูกน้องที่เขาส่งไปฆ่าทั้งคู่เพื่อตัดส่วนแบ่งมรดก ยังมาเป็นพยานแฉความเลวอีก อังกูรถูกจับ ผ่องพิลาศเสียใจจนช็อก เหตุการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย ตะนอยตั้งใจจะลากลับ แต่คุณหญิงขอให้อยู่ เพื่อตอบแทนน้ำใจของพ่อแม่เธอที่ได้ช่วยชีวิตแก้วมุกดาไว้ ส่วนแก้วมุกดากับสามีขอไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดเหมือนเดิม

หลังพ่อถูกจับนุสราเคว้งคว้างมาก ลิซกับตะนอยคอยปลอบใจ กีรติสงสารนุสราจนไม่อาจบอกความรู้สึกแท้จริงแก่เธอได้  คุณหญิงเตรียมเปิดข่าวความรักของหนุ่มสาว แต่ลิซซึ่งรู้ดีกว่าใครบอกทุกคนให้พูดความจริง โดยเฉพาะนุสราซึ่งรู้อยู่ว่ากีรติรักตะนอย เช่นเดียวกับศรัลย์ที่รู้ว่าตะนอยรักเขาเสมือนพี่ชาย ลิซทำตัวเป็นผู้ใหญ่คอยดูแลคุณหญิงและน้องๆทั้งสองคน

ตะนอยก้าวออกจากครอบครัวคุณหญิงอย่างสง่างามเพื่อไปค้นหาความฝันจนได้เป็นนักร้องสมใจ คุณหญิงประกาศว่ายินดีรับตะนอยเป็นหลานสาวร่วมวงศ์ตระกูลอีกคนด้วยความรักใคร่เมตตาอันแท้จริง  กีรติพยายามปรับความเข้าใจกับตะนอยแต่ตะนอยไม่ค่อยมีเวลาให้ มิหนำซ้ำยังมีข่าวประโคมออกมาว่านักร้องสาวกับหัวหน้าวงกำลังรักใคร่กัน  หมอกีรติน้อยใจจึงคิดจะหนีไปเมืองนอก ศรัลย์บอกเรื่องนี้แก่ตะนอยให้เธอรีบไปตามหัวใจของตัวเองกลับคืนมาทันท่วงที  ศรัลย์ตัดสินใจสารภาพรักกับนุสรา  นุสราเองก็เปิดใจว่าศรัลย์อยู่ในใจเธอมาตลอด ผ่องพิลาศเริ่มปลงกับชีวิต ลิซคอยเป็นกำลังใจให้แม่ พาแม่เข้าหาธรรมะ  คุณหญิงมีความสุขมากกับการได้พบแก้วมุกดาแถมยังได้ตะนอยหลานสาวนิรนามแสนน่ารักเพิ่มมาอีกหนึ่งคน

แกลลอรีGallery หลานสาวนิรนาม