โทน
โทน
 

โทน

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : เปี๊ยก โปสเตอร์ บทโทรทัศน์ : ปณธี

ชนะพล สัตยา,อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ธีรภัทร์ สุวรรณดี,ภาณุ สุวรรณโณ,อธิชนัน ศรีเสวก

เรื่องย่อโทน

ณ.ทุ่งบางเพลง ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพ มีเด็กหนุ่มที่มีใจรักในเสียงเพลง ชื่อว่า โทน หนุ่มลูกกำพร้า โทนเติบโตมาพร้อมกับ เก่ง หนุ่มใจนักเลง สังข์ หนุ่มหน้าตาอัปลักษณ์ แต่ตลกและจิตใจดี และคนสุดท้าย มอส...เด็กน้อยวัย 7 ขวบ ที่พูดมาก และมีโทนเป็นไอดอลในดวงใจ

ทั้งสี่คนเป็นเด็กวัดที่ หลวงตาแคน อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดังเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเท่าฝาหอย ถึงแม้ทั้งสี่คนจะเด็กวัด แต่ก็เป็นนักสู้ตัวยง ที่มักจะก่อเรื่องยุ่งๆให้หลวงตาปวดเฮดอยู่เสมอ แต่หลวงตาก็รักทั้งสี่คนมาก จึงถ่ายทอดวิชาในการร้องเพลง แต่งเพลง เล่นดนตรีเพื่อให้ทุกคนได้ใช้ในการทำมาหากิน

โรส ลูกสาวคนเดียวของ ผู้ใหญ่ณรงค์...แห่งทุ่งบางเพลง มีพรสวรรค์ในร้องและเต้น แต่ณรงค์ไม่ส่งเสริม หลวงตาแคนซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับผู้ใหญ่ณรงค์..จึงไหว้วานให้โรสมาช่วยสอนเด็กๆ ลูกชาวบ้านที่ยากจนรอบวัด เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ โรสแอบชอบโทน แต่โทนเจียมตัวไม่กล้ายุ่งด้วย ผิดกับเก่งที่หลงรักโรส แต่โรสคิดกับเก่งเป็นพี่ชายที่แสนดีเท่านั้น

วัดทุ่งบางเพลงจะจัดงานวัดประจำปี นอกจากวงดนตรีลูกทุ่งแล้ว ยังจัดให้มีการแข่งขันบั้งไฟด้วย เก่งไปท้าพนันกับกลุ่มของบารมี ลูกชายอำนาจ นายก อบต. คนดัง โดยเดิมพันว่าถ้าบารมีแพ้จะต้องยอมบริจาคเงินเข้าวัดหนึ่งแสนบาท แต่ถ้าบั้งไฟของตัวเองแพ้ บารมีขอหอมแก้มโรส โทนโกรธเก่งมากที่ไปท้าพนันอะไรบ้าๆ แต่โรสกลับยอมทำตามคำท้าด้วยเหตุผลเชื่อว่าบั้งไฟของโทนจะชนะแน่นนอน

ในวันงานคณะของประจิน เจ้าของค่ายเพลงลูกทุ่ง อ๊อด ลูกชายคนโต กับหนูแดง ลูกสาวคนเล็กเดินทางมาร่วมงานนี้ด้วย เพราะอดีตหลวงตาแคนคือนักร้องลูกทุ่งที่อยู่วงเดียวประจินและณรงค์ ทั้งสามคนจึงเป็นเพื่อนที่สนิทมาก ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ

ทีมของบารมี กับ ทีมของโทนเตรียมการจุดบั้งไฟประชันกัน ชาวบ้านแห่มารอดู มีการเดิมพันทั้งสองข้างอย่างคึกคัก บารมีเป็นคนจุดบั้งไฟเป็นทีมแรก ปรากฏว่าบั้งไฟวิ่งไปได้แค่ยอดไม้ก็ตกลงมา ทำให้ฝ่ายของโทนดีใจกันมาก เพราะเพียงแต่บั้งไฟของพวกตัววิ่งเลยยอดไม้ไปนิดเดียวก็จะชนะแล้ว แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คาดไว้ บั้งไฟของโทน...ซึ่งถูกพวกบารมีมาแอบดัดแปลงไว้ก่อน แทนที่จะวิ่งขึ้นฟ้ากลับวิ่งไปรอบงานวัด จนทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั้งงาน เท่านั้นยังไม่พอ มันยังวิ่งไปตกที่ข้างรถของประจินซึ่งมีหนูแดงนั่งอยู่เพราะไม่อยากลงมาร่วมงาน ด้วยความเป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง ทำให้รถเสียหาย และที่ร้ายไปกว่านั้น หน้าของหนูแดงดำปี๋ไปด้วยเขม่าดินปืน หนูแดงแทบคลั่ง และหาว่าใครเป็นเจ้าของบั้งไฟอันนี้

แล้วความซวยก็มาเยือน เมื่อโทนตามมาเก็บบั้งไฟ โทนเจอกับหนูแดง สองคนเลยทะเลาะกันอย่างรุนแรง เก่งกับสังข์ตามมาทัน ก็รีบห้ามทัพ แต่หนูแดงไม่ยอม...เธอจะเอาเรื่องโทนให้ได้ หนูแดงประกาศให้โทนเป็นคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยจำนวนเงินมหาศาล ทำให้โทนตกใจมากเพราะไม่มีปัญญาที่จะหาเงินมาจ่าย  เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อฝ่ายของโทนแพ้ โรสจำต้องทำตามคำสัญญายอมให้บารมีหอมแก้ม แต่เก่งไม่ยอมจึงเกิดการต่อสู้ ทำให้โทนกับสังข์ต้องเข้าไปร่วมด้วย มอสเห็นฝ่ายโทนจะเพลี้ยพล้ำเลยตะโกนว่าตำรวจมาก ทำให้วงแตก!! หนีกันไปคนล่ะทิศคนล่ะทาง สุดท้ายโทน เก่ง สังข์ก็รอดเงื้อมือบารมี

หลวงตาแคนต้องเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยกับประจิน...โดยขอเปลี่ยนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับหนูแดง...เป็นการให้โทนทำงานทดแทน โดยหวังว่าจะให้โทนไปทำงานที่บริษัทเพลงของประจิน แต่หนูแดงไม่ยอมบอกว่าโทนต้องไปเป็นคนรับใช้ที่บ้านแทน โดยทำงานชดใช้ความผิดเป็นเวลา 1 ปี

โทนจำต้องยอมรับข้อเสนอแบบห่วงหน้าพะวงหลังเพราะเป็นห่วงหลองพ่อ แต่หนูแดงกลับคิดว่าโทนเป็นห่วงโรสมากกว่าเลยเข้าใจว่าโทนเป็นพวกเจ้าชู้ชอบหลีหญิง เก่ง สังข์และมอสขออาสาตามไปช่วยโทนด้วยอีกคน แต่หนูแดงปฏิเสธ เพราะต้องการจะแกล้งโทนคนเดียวให้เต็มที่โดยไม่ต้องการให้โทนมีพวกในบ้านธอ หลวงตาขอเวลาให้โทนเตรียมตัวสักวันสองวันก่อนจะเดินทางเข้ากรุงเทพ

แล้วเก่งก็เกิดเรื่องกับบารมีอีกจนได้ เหตุเกิดจากโรส(ตามเดิม) คราวนี้หนักถึงขั้นบารมีบาดเจ็บ ทำให้อำนาจโมโหมาก หมายจะเด็ดหัวเก่งมาให้ได้ หลวงตาเป็นห่วงความปลอดภัยของเก่ง จึงตัดสินใจให้เก่ง สังข์ และมอสเดินทางเข้ากรุงเทพไปพร้อมกับโทน โดยมีประจินช่วยเก็บเป็นความลับ...ไม่ให้หนูแดงรู้ ไว้รู้ทีเดียวที่กรุงเทพเลย ทางด้านณรงค์เองก็ก็เป็นห่วงโรส กลัวบารมีจะกลับมาทำมิดีมิร้าย จึงให้โรสไปอยู่กับ ป้าสมใจ ซึ่งเป็นป้าแท้ๆที่กรุงเทพ เก่งดีใจมากที่รู้ว่าโรสก็จะไปกรุงเทพเหมือนกับตน

เมื่อโทน เก่ง สังข์ มอสมาถึงบ้านของประจิน ทั้งสี่คนตื่นเต้นกับความใหญ่โตของบ้าน ระหว่างรอพบหนูแดง..สังข์กับมอสอดใจไว้ไม่ไหวลงเล่นน้ำในสระว่ายน้ำของคฤหาสน์อย่างสนุกสนาน โทนกับเก่งพยายามห้าม แต่สุดท้าย ทั้งสองคนก็กระโดดลงไปเล่นด้วยกัน หนูแดงมาเห็นเข้าจึงโกรธมากที่โทนขัดคำสั่งพาเพื่อนมา และยังลงเล่นน้ำโดยไม่ได้ขออนุญาต หนูแดงสั่งให้ทุกคนขึ้นจากสระแต่หนูแดงกลับลื่นตกสระว่ายน้ำไปด้วยอีกคน

ทันทีที่ทุกคนขึ้นจากสระว่ายน้ำ หนูแดงสั่งให้โทน เก่ง สังข์ทำความสะอาดสระน้ำเป็นการลงโทษ ยกเว้นมอสเพราะยังเด็กอยู่ เมื่อทั้งสามคนทำความสะอาดเสร็จ หนูแดงก็ไล่เก่งกับสังข์ให้ไปอยู่ที่อื่น เธอให้โทนกับมอสอยู่ที่นี่ได้สองคน แต่อ๊อดออกมาไกล่เกลี่ย หนูแดงจำต้องยอม ทั้งสี่คนเลยได้อยู่บ้านเดียวกัน และโชคดีมากที่บ้านป้าสมใจของโรสก็อยู่ไม่ห่างจากที่นี่

หนูแดงใช้งานโทนสารพัด เก่ง สังข์ ไม่ทำไม่เป็นไร แต่โทนต้องทำ!!! ส่วนมอสนั้น..ถือเป็นกรณียกเว้น ด้วยความที่เป็นเด็ก อีกทั้งยังเข้าหาผู้ใหญ่เก่งและปากหวาน ทำให้หนูแดงรักและเอ็นดูมอสเหมือนน้องชาย มอสจึงได้อยู่อย่างราชา ส่วนโทน เก่ง สังข์ ได้อยู่อย่างยาจก ทำให้จากที่มอสเคยเป็นลูกไล่ ก็กลายเป็นคนที่ทุกคนต้องเอาใจ เพื่อให้มอสหาของกินดีดี ของใช้ดีดีมาให้

โทนถูกคุณหนูแดง กลั่นแกลงทุกวิถีทาง ใช้ให้ทำงานหนักๆ แปลกๆ งานที่ผู้ชายทั่วไปไม่ยอมทำ เช่น การซักเสื้อผ้า ขัดรองเท้า แต่โทนก็ยอมทำตามทุกอย่าง แต่เพราะความเป็นคนซื่อของโทน ทำให้โทนทำผิดๆถูกๆเช่น ซักชุดชั้นในให้ด้วยแล้วเอามาตากไว้ที่สนามหน้าบ้าน หรือจะเป็นการนำเสื้อผ้าแพงๆในตู้ที่ซักรีดแล้วมาซักจนหมดตู้ แถมยังทำชุดราคาพัง ทำให้โทนเป็นหนี้หนูแดงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ด้านเก่งเทียวไล้เทียวขื่นไปหาโรสบ่อยครั้ง แต่ก็จะเจอป้าสมใจกับลูกสาว..ต้อยติ่ง ที่สกัดดาวรุ่งทุกครั้ง เก่งไม่กล้ากับป้าสมใจ แต่กับต้อยติ่ง สองคนจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันตลอดเวลา

ณรงค์ฝากให้โรสมาทำงานที่ค่ายเพลงของประจิน โรสได้งานเป็นคนดูแลศิลปินในค่าย แต่บ่อยครั้งโรสก็จะแอบเต้นและแอบร้องเพลงตามนักร้องเวลาที่มีการซ้อม คนในค่ายเพลงชื่นชมโรสกันมาก เพราะโรสเป็นคนนิสัยดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น รวมถึงอ๊อดด้วย ทำให้อ๊อดประทับใจในตัวโรส  

การที่อ๊อดไปดูแลเอาใจใส่โรส ทำให้หนูแดงอิจฉาหาทางกลั่นแกล้งทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ทำให้โทนไม่พอใจเลยมีปากเสียงกับหนูแดงอีก หนูแดงเข้าใจว่าโทนกับโรสมีบางอย่างที่พิเศษต่อกันเลยเตือนอ๊อด แต่อ๊อดไม่เชื่อ

ประจินเห็นหนูแดงชอบใช้งานพวกโทนก็อดสงสารไม่ได้ เลยให้โทน  เก่ง และสังข์ ไปทำงานในค่ายเพลง ทั้งสามคนทำงานทุกอย่างตั้งแต่ขัดห้องน้ำยันจัดฉากบนเวที หนูแดงโกรธที่พ่อเข้าข้างพวกโทน เลยขอพ่อมาทำงานด้วย โดยโกหกว่าอยากช่วยพ่อบ้าง ประจินรู้ไม่เท่าทันลูกเลยให้หนูแดงมาทำงานกับอ๊อด มีแต่อ๊อดที่สงสัยหนูแดงว่าต้องคิดทำอะไรแผลงๆอีกแน่

ระหว่างนั้นที่ทุ่งบางเพลง บารมีรู้ข่าวจากเด็กวัดว่าโทนไปได้ดีในกรุงเทพ ก็เกิดความอิจฉาเลยขอพ่อมากรุงเทพ อำนาจให้บารมีไปอยู่กับบัญชา...ผู้ใหญ่ที่ตนนับถือ บัญชาเป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง ทั้งคาเฟ่ ผับ ร้านอาหาร โรงแรม แต่เบื้องหลังเค้าคือมาเฟียรายใหญ่ บัญชาไม่เคยเห็นความสามารถของบารมี จนกระทั่งวันหนึ่ง เค้าถูกลอบยิง แล้วบารมีช่วยเค้าเอาไว้ได้ ทำให้บารมีขึ้นมาเป็นมือขวาของเค้าทันที 

ทางด้านโทน..ยังถูกหนูแดงตามรังควานไม่เลิก หนูแดงสั่งให้โทนเป็นคนขับรถให้เธอ ทำให้สองคนต้องไปไหนมาไหนด้วยกันและใกล้ชิดกันมากขึ้น โทนพยายามดัดนิสัยเอาแต่ใจและเจ้ายศเจ้าอย่างของหนูแดง โดยการพาหนูแดงไปกินร้านข้างถนน พาไปมูลนิธิเด็กให้เห็นคนที่เค้าด้อยโอกาสมากกว่าเรา หรือไม่ก็พาหนูแดงไปช่วยงานสังคม เช่น ขุดลอกคูคลอง เป็นต้น พอหนูแดงไม่ยอมทำ โทนก็จะดูถูกและท้าทาย ทำให้หนูแดงต้องยอม หนูแดงเริ่มนิสัยดีขึ้นโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว ทำให้โทรพอใจมาก

ครั้งนึงโทนพาหนูแดงไปต่างจังหวัด ขากลับกรุงเทพ เจอพายุฝนกระหน่ำ แถมรถยังเสีย หนูแดงโวยวายด้วยความตื่นกลัว โทนแสดงความเป็นสุภาพบุรุษโดยการให้หนูแดงนั่งอยู่ในรถ ในขณะที่เค้าออกไปเข็นรถ หนูแดงแอบประทับใจในความดีของโทน แต่ทำเป็นไม่สน..และยังคงรังแกโทนไม่หยุด 

แต่เมื่อหนูแดงเห็นโทนไปสนใจดูแลโรสมากว่าตัวเอง ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับหนูแดงมากยิ่งขึ้นอย่างไม่รู้สาเหตุ ในขณะเดี่ยวกันอ๊อดก็เข้าข้างโทนตลอดเวลา และขอให้โทนช่วยเป็นพ่อสื่อให้เขากับโรส โทนลำบากใจมาก เพราะรู้ว่าเก่งแอบชอบโรสอยู่ โทนจำต้องช่วยอ๊อด เพราะอ๊อดเป็นผู้มีพระคุณ แต่โรสดันเข้าใจว่าโทนชอบเธอ ทำให้เก่งเข้าใจผิด เรื่องราวเลยบานปลายไปกันใหญ่โต เก่งมีเรื่องชกต่อยกับโทน สังข์กับมอสต้องรีบห้าม หนูแดงเกลียดโรสเข้าไปอีก เพราะเข้าใจว่าเป็นต้นเหตุทำให้ผู้ชายตีกัน เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้อ๊อดรู้ว่าเก่งแอบชอบโรสมานานแล้ว  

ทางด้านจินตนา แม่ของคุณหนูแดง อยากจะให้สามีปั้นลูกสาวให้เป็นนักร้องลูกทุ่งที่โด่งดัง ประ     จินจึงให้โทนเป็นคนสอนร้องเพลงให้ แต่หนูแดงบอกว่าไม่ชอบเพลงลูกทุ่ง ที่พูดไปแบบนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะได้อยู่ใกล้กับโทน เพราะตอนนี้หนูแดงเริ่มรู้ใจตัวเองว่าชอบโทนแล้ว ประจินจึงให้หนูแดงเรียนร้องเพลงสตริงกับครูหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อ คีตะ ซึ่งเป็นหนุ่มนักดนตรีขี้หลี ทำให้โทนต้องคอยแอบดูพฤติกรรมของคีตะกับหนูแดงอยู่เงียบๆ เพราะรู้สึกได้ว่าเขาเป็นคนไม่ดีแน่นอน เขาบอกให้หนูแดงระวังตัว แต่เธอกลับว่าเขามองโลกในแง่ร้าย และมักทำใกล้ชิดกับคีตะเวลาเห็นโทนไปไหนมาไหนกับโรส แท้ที่จริงแล้วคีตะเป็นกิ๊กอยู่กับปูเป้ นักร้องลูกทุ่งสาวสุดเซ็กซี่ ที่แอบมีใจให้โทน เพราะถูกใจความซื่อของเค้า

อ๊อดเห็นแววนักร้องในตัวโรสจึงอาสาเสนอให้พ่อปั้นโรสอีกคน แต่ติดที่หนูแดงอีกเช่นเดิม โทนเสนอให้สังข์เขียนเพลงให้โรสเพื่อเอาไปเสนอค่ายเพลงอื่น แต่ก็โดนหนูแดงสั่งห้ามอีก คีตะเริ่มแสดงตัวตนที่แท้จริงพยายามลวนลามคุณหนูแดงเกือบจะเสียท่าดีที่โทนมาช่วยไว้ทัน หนูแดงซึ้งใจ แต่ยังทำเป็นฟอร์มจัดตามเดิม ไม่ยอมขอบคุณโทน แต่ยอมลดวันที่โทนจะต้องรับใช้จาก 1 ปี เหลือแค่ 11เดือน

หนูแดงบอกว่าถ้าโทนอยากจะได้รับการลดวันลงอีก ก็ต้องหาทางทำให้เธอพอใจ เมื่อคีตะไม่ได้สอนหนูแดงเพราะโดนประจินไล่ออก โทนก็เลยต้องมาสอนหนูแดงแทน ครั้งนี้หนูแดงไม่ปฏิเสธ และแอบสุขใจที่ได้ใกล้ชิดกับโทน โทนสอนหนูแดงให้ร้องเพลงลูกทุ่ง ประจินพึงพอใจมาก

การเรียนการสอนเริ่มต้นขึ้นอย่างวุ่นวาย เพราะเธอไม่มีแววว่าจะร้องเพลงแนวนี้ได้เลย อ๊อดบอกให้โทนอดทนกับหนูแดง โทนตั้งใจอย่างมาก จริงๆแล้วหนูแดงร้องเพลงลูกทุ่งได้ แต่แกล้งร้องไม่ได้ เพราะโทนจะได้สอนเธอไปนานๆ

ด้านบัญชาต้องการขยายธุรกิจเพิ่มเลยชวนประจินลงทุนเปิดค่ายเพลงเพิ่มอีกหนึ่งค่าย นั่นคือค่ายเพลงเด็ก และมีศิลปินเบอร์แรกก็คือ “มอส” บารมีได้เข้ามาดูแลงานที่นี่แทนบัญชา และทำให้เจอกับพวกโทน อีกทั้งบารมียังเบนความสนใจมาที่หนูแดงแทนโรส เพราะหนูแดงรวยกว่า บารมีเดินหน้าจีบหนูแดง แต่ก็จะเจอหนูแดงทำเชิดใส่ และด่ากลับไปแบบชนิดที่ทำเอาบารมีโมโห บารมีอยากเอาชนะหนูแดงให้ได้ 

เก่งเริ่มหมดหวังในตัวโรส เลยพยายามตัดใจ ช่วงเวลาที่เก่งเศร้า กลับได้ต้อยติ่งคอยดูแล ทำให้เก่งเริ่มเห็นความอ่อนโยนในตัวต้อยติ่ง จากที่เคยเป็นคู่กัดก็กลายเป็นคู่ซี้กันในเวลาต่อมา

โรสเองที่เห็นโทนสนิทสนมกับหนูแดงก็เริ่มทำใจว่าเธอคงไม่ใช่เนื้อคู่ของโทน อ๊อดเห็นโรสเศร้าซึมเลยชวนโรสไปสอนเด็กๆในสลัม เพื่อฝึกให้มาเป็นหางเครื่องให้กับมอส จนเป็นที่สุนกสนานไปทั้งชุมชน มอสมาปรากฎตัวที่ชุมชน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างกรี๊ดกร๊าดชอบใจ แล้วมอสก็มาปิ๊งกับต้นอ้อ ลูกสาวผู้นำชุมชน ที่มีอายุมากกว่ามอส 5 ปี แต่มอสยึดคติ “อายุเป็นเพียงตัวเลข ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ” สังข์เลยแต่งเพลงที่มีเนื้อหาประมาณนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเพลงใหม่ของมอส และมันก็ดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง 

บารมีเริ่มคิดการใหญ่เลยชวนอำนาจให้มาอยู่ด้วยกันในกรุงเทพ โดยเปิดบริษัทจำหน่ายแผ่นซีดีเพลงและหนังที่ถูกกฎหมายบังหน้า แต่เบื้องหลังกลับเอาแผ่นเพลงของค่ายต่างๆ ไปก๊อปปี้ออกขาย โดยเฉพาะของค่ายประจิน และบารมีก็ยังแอบได้เสียกับปูเป้อีกต่างหาก บารมีแกล้งทำดีกับบัญชาจนบัญชาเซ็นต์รับบารมีเป็นบุตรบุญธรรมถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนั้นบารมีก็โกงเงินของบัญชาจนทำให้ตัวเองร่ำรวยผิดหูผิดตา บัญชาจับได้ จะกำจัดบารมี แต่เจอบารมีกำจัดก่อน แล้วบารมีก็ตั้งตัวเองขึ้นมาเป็นมาเฟียคนใหม่ เข้าหุบกิจการทั้งหมดของบัญชา และทำเรื่องผิดกฎหมายทุกรูปแบบ อำนาจไม่เห็นด้วย และคิดว่าบารมีกำลังหลงระเริง เลยพยายามห้าม แต่เจอบารมีด่า ทำให้อำนาจไม่กล้าขัดใจลูกชายอีกต่อไป  

ความสัมพันธ์ของโทนกับหนูแดง เป็นไปในทางที่ดีขึ้น โทนเองก็เริ่มชอบหนูแดงมากขึ้นทีล่ะเล็กทีล่ะน้อย แต่ถึงอย่างนั้นสองคนก็ยังทำเก็กใส่กัน  รวมถึงคู่ของเก่งกับต้อยติ่ง อ๊อดกับโรส กลายเป็นสามคู่ชู้ชื่น จะมีก็แต่สังข์ที่ไร้คู่ แต่สังข์ไม่สน เพราะคารมที่เป็นต่อ รูปหล่อที่เป็นรอง ทำให้มีสาวๆมาติดพันสังข์มากมาย โดยเฉพาะแมวกับหมู ฝาแฝดคนล่ะฝา..อ้วนผอม คนรับใช้บ้านหนูแดง ที่ทะเลาะตบตีกันตลอดเพื่อแย่งสังข์

ใกล้ถึงวันฉลองครบรอบ 20 ปีของค่ายเพลงประจิน ประจินมีโครงการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ และจะใช้งานนี้เปิดตัวหนูแดง หนูแดงตื่นเต้นมาก ดีที่ได้โทนช่วยซักซ้อมให้ โทนตัดสินใจว่าหลังงานคอนเสิร์ต เค้าจะสารภาพรักหนูแดง ขณะที่บารมีขอให้อำนาจเป็นเถ้าแก่มาสู่ขอหนูแดงกับประจิน ประจินยินดีเพราะบารมีทั้งรูปหล่อและมีฐานะ แต่หนูแดงปฏิเสธและตามไปด่าบารมีถึงที่บ้าน ทำให้บารมีแค้นใจ ตั้งใจว่าต้องเอาหนูแดงเป็นเมียให้ได้!!

บารมีวางแผนชั่วร้าย ทำให้ประจินเข้าใจว่าโทน เก่ง สังข์ ปั๊มแผ่นซีดีในค่ายไปวางขายใต้ดิน ประจินโกรธมากไล่ทั้งสามคนออกจากบ้าน หนูแดง อ๊อด โรส มอส ไม่เชื่อ แต่ประจินไม่ฟัง และสั่งไม่ให้โทน เก่ง สังข์กลับมาเหยียบที่บ้านหลังนี้อีก โทนกับหนูแดงจำต้องจากกัน โดยที่โทนยังไม่ทันได้บอกความในใจกับหนูแดง หนูแดงโดนประจินบังคับให้แต่งงานกับบารมี หนูแดงปฏิเสธ ประจินสั่งกักบริเวณหนูแดง ไม่ให้ออกไปไหนมาไหนได้อีกต่อไป

โทน สังข์ และเก่ง ไปอาศัยอยู่บ้านป้าสมใจ ทั้งสามคนตกงาน โทนเลยเสนอให้สังข์แต่งเพลง ไปเสนอตามค่ายเพลงต่างๆ ทั้งสามคนคอยช่วยเหลือกัน โดยมีอ๊อดแอบสนับสนุน และคอยส่งข่าวให้หนูแดงได้รู้เรื่องโทน โทนกับหนูแดงทนคิดถึงกันไม่ไหว อ๊อดแอบพาโทนมาเจอหนูแดง โทนสารภาพรักหนูแดง หนูแดงดีใจมาก และรับรักโทน แต่ยง..คนสนิทของบารมีมาเห็นเข้า บารมีโมโหมาก ส่งคนไปจัดการโทน แต่เจอโทน เก่ง สังข์เล่นงานกลับไป ด้านมอสที่เหงามาก เลยหนีออกจากบ้านประจินมาอยู่กับโทนพร้อมทั้งลาออกจากค่ายเพลง มาช่วยโทน เก่ง สังข์ทำมาหากินโดยการร้องเพลงตามงานวัด ตลาดนัด มีคนถ่ายคลิปพวกเค้าเอาไปลงอินเตอรืเน็ต ทำให้มีคนจ้างพวกโทนไปแสดงตามงานต่างๆ

ด้านประจินเห็นธาตุแท้ของบารมี และรู้มาว่าบารมีเป็นเอเย่นต์รายใหญ่ในการปั๊มแผ่นผีขาย ประจินไปขอให้ สารวัตรไตรภูมิ ตำรวจจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรทางเศรษฐกิจเข้ามาช่วย

ประจินตามมาขอโทษโทน และขอร้องให้โทรกลับมาทำงานที่ค่ายเพลงตามเดิม โทน เก่ง สังข์ มอสกลับมา หนูแดง อ๊อด โรสดีใจมาก โทนกับหนูแดงจับมือไปสารภาพต่อหน้าประจินกับจินตนาว่าเค้ารักกัน ประจินกับจินตนาไม่ขัดขวาง อีกทั้งยังยินดีมาก

จะมีก็แต่บารมีที่โกรธแค้น เพราะปัญหารุมเร้า สารวัตรไตรภูมิได้เบาะแสเรื่องโรงงานปั๊มแผ่นผีของบารมีเลย่างตำรวจมาบุกจับทลายโรงงานนรก ทำให้บารมีเสียหายหลายล้าน อีกทั้งยังเสียเงินไปกับการเล่นหุ้น และการพนัน จนกลายเป็นคนล้มละลาย ธนาคารกำลังจะยึดทรัพย์ อำนาจสงสารลูก ขอให้กลับไปตั้งต้นใหม่ที่ทุ่งบางเพลง แต่บารมีไม่กลับ เค้าโทษว่าเป็นความผิดของโทน และเค้าต้องแก้แค้น!!

ถึงวันคอนเสิร์ตครบรอบ 20 ปี ก่อนที่คอนเสิร์ตจะเริ่ม บารมีปะปนเข้ามากับฝูงชน แล้วลอบเข้ามาจับตัวหนูแดงไปเรียกค่าไถ่ แต่โรสดันมาเห็นเข้าเลยถูกจับไปด้วยอีกคน บารมีติดต่อประจินให้เอาเงินมาไถ่ตัวหนูแดงกับโรส โดยให้โทนเป็นคนถือเงินมาให้

คอนเสิร์ตต้องยกเลิกกะทันหัน ด้านโทนก็หิ้วกระเป๋าใส่เงินมาตามที่บารมีนัด โดยมีเก่งกับสังข์แอบมาห่างๆอย่างห่วงๆ บารมีออกมา โทนขอเจอหนูแดกับโรสก่อน แล้วถึงจะให้เงิน แต่ยงที่ซุ่มอยู่ในความมืด ดันเห็นเก่งกับสังข์เลยส่งสัญญาณบอกบารมี ทำให้เกิดการต่อสู้เกิดขึ้น แล้วสังข์ก็โดนบารมียิงเพราะช่วยปกป้องโทนกับเก่ง สารวัตรไตรภูมินำกำลังตำรวจมาล้อมจับบารมีกับยงไว้ได้ทัน ก่อนที่สองคนจะหนีไปได้พร้อมกับเงิน

สังข์ถูกพามาส่งโรงพยาบาล แต่ไม่รอด..สังข์เรียกโทน เก่งและมอสเข้าไปหา และบอกให้เพื่อนสนุกกับชีวิตต่อไป เพื่อเป็นการทำให้เค้านอนตายตาหลับ อีกทั้งยังขอให้ทั้งสามคนช่วยร้องเพลงที่เค้าแต่ง โทน เก่ง มอสรับปาก แล้วสังข์ก็จากไปอย่างสงบ
โทน เก่ง มอส นำร่างไร้วิญญาณของสังข์กลับไปทำพิธีที่ทุ่งบางเพลง ทุกคนเศร้ากับการจากไปของสังข์มาก ประจินตัดสินใจจัดคอนเสิร์ตอีกครั้งที่ทุ่งบางเพลง โทน เก่ง มอส ร้องเพลงที่สังข์แต่งขึ้น จนทำให้เพลงนี้ดังชั่วข้ามคืน
หลังจากผ่านไป 11 เดือน ครบสัญญาทาสของโทน โทนที่ตอนนี้กลายเป็นนักแต่งเพลงชื่อดังก็ขอหนูแดงแต่งงาน หนูแดงตกลง จึงจัดงานแต่งงานพร้อมกับอ๊อดและโรส  ด้านเก่งกับต้อยติ่งที่แต่งงานกันก่อนหน้านั้นก็มีลูกด้วยกันหนึ่งคน ส่วนมอสกลายเป็นนักร้องลูกทุ่งเด็กร้อยล้าน ที่มีงานโชว์ตัวไปอีก 10 ปี


จบบริบูรณ์

**********************************************************************************

แกลลอรีโทน