เถ้าแก่แซ่จอห์น
เถ้าแก่แซ่จอห์น
 

เถ้าแก่แซ่จอห์น

ละครวันเสาร์ 9.10 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

ดนัย สมุทรโคจร,กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า,เด่น ดอกประดู่,ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร,ศรศิลป์ มณีวรรณ์

เรื่องย่อเถ้าแก่แซ่จอห์น

ตอนที่ 12 เสร็จสิ้นภารกิจ / เสาร์ที่ 5 พ.ค. 55

วันหนึ่งองค์กรพิทักษ์มรดกโลกได้เข้ามาตรวจเยี่ยมย่านเยาวราชตามคำเชิญของเดวิด แล้วพบว่าโครงการ YAV ทำลายทัศนียภาพและวิถีชุมชนดั้งเดิมเป็นอย่างมาก จึงประกาศปิดโครงการ ทุกคนในย่านมังกรทองรู้สึกดีใจและสำนึกรักถิ่นฐานของตัวมากขึ้น ตั้งใจทำมาหากินและอนุรักษ์ความเป็นชุมชนเก่าแก่กันอย่างครึกครื้น หลังจากเรื่องราวต่างๆ จบลง เดวิดรู้สึกตัวเองหมดประโยชน์แล้ว จึงคิดจะกลับอเมริกา พอเถ้าแก่รู้เข้าก็ชวนเดวิดมานั่งกินน้ำชาและเล่นหมากรุกกันยันเช้า บทสนทนาข้ามคืนนี้ได้ทำให้เขาพบว่าความสุขที่แท้จริงนั้นคือการได้อยู่กับคนที่เรารักในบ้านที่อบอุ่น ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์แต่อย่างใด เดวิดตัดสินใจบอกรักนับทองและทั้งคู่ตกลงแต่งงานกันเดินหน้าสร้างครอบครัวใหม่ภายใต้บ้านหลังเดิม ภายในชุมชนย่านมังกรทองของพวกเขาทุกคน

——————————————————————————————

ตอนที่ 11 ลูกรักลูกชัง / เสาร์ที่ 28 เม.ย. 55

ในวันเกิดครบรอบ 75 ปี ของเถ้าแก่กวง อาเง็ก ลูกชังของเถ้าแก่ได้เผลอซุ่มซ่ามทำแจกันลายครามประจำตระกูลอันล้ำค่าตกแตก เถ้าแก่โกรธจัดและด่าทออาเง็กอย่างรุนแรง ทุกคนเข้ามาช่วยเคลียร์ แต่แล้วกลับเจอเถ้าแก่ด่าใส่อย่างไม่มีเยื่อใยเช่นเดียวกัน แถมยังทำร้ายจิตใจทุกคนด้วยการเปรียบเทียบอาเม่ยลูกรักคนโปรดด้วยว่าไม่มีใครสู้อาเม่ยได้สักคน ทุกคนเศร้าใจมากจนต้องหลบหน้าหนีหายไปอยู่ตามที่ชอบที่ชอบของตัวเอง เถ้าแก่คิดว่าทุกคนทิ้งแกไปหมดแล้ว จึงไปนั่งรำพึงรำพันกับรูปถ่ายสมัยเด็กของอาเม่ย แล้วจินตนาการของแกก็ล่องลอยกลับไปในอดีต ครั้งที่ลูกๆ ยังเป็นเด็กๆ กันอยู่เถ้าแก่ได้ไปเห็นความน่ารักในแบบฉบับของลูกแต่ละคนอีกครั้ง แต่ละคนเคยเป็นที่รักของเถ้าแก่เท่าเทียมกัน ไม่มีใครดีกว่าใครคนไหน เถ้าแก่ตื่นจากภวังค์และได้เรียนรู้ว่าลูกแต่ละครย่อมไม่เหมือนกัน เปรียบเทียบกันไม่ได้ ในขณะที่เถ้าแก่กำลังจะออกไปตามให้ทุกคนกลับบ้าน ก็มีเสียงร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ดังขึ้น ลูกหลานทุกคนหายโกรธเถ้าแก่แล้วแล้ววางแผนแอบกลับมาเซอร์ไพรส์วันเกิดให้เถ้าแก่ ค่ำคืนนั้นช่างเป็นค่ำคืนที่มีความสุขเหลือล้นจริงๆ

——————————————————————————————

ตอนที่ 10 รักแรกของเถ้าแก่กวง / เสาร์ที่ 21 เม.ย. 55

เชอรี่กำลังนั่งดูรายการโทรทัศน์ ‘ตามหาคนที่รอคอย’ แล้วก็ต้องตกใจอย่างรุนแรงเมื่อคนที่ทางรายการตามหาอยู่คือเถ้าแก่กวง เชอรี่จึงส่งที่อยู่ให้ทางรายการ และแล้ววันหนึ่งก็มีหญิงชราเดินทางมาหาเถ้าแก่กวงที่บ้าน เขาคนนั้นคือคนรักคนแรกของเถ้าแก่ที่พลัดพรากจากกันระหว่างเดินทางมาเมืองไทย ผู้หญิงคนนั้นอยากพบหน้าเถ้าแก่กวงเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตายเพื่อสะสางเรื่องที่ค้างคา แต่คนในครอบครัวเถ้าแก่กลับเข้าใจผิดคิดว่าเถ้าแก่อยากแต่งงานใหม่ แม้แต่ตัวเถ้าแก่เองก็แอบหวั่นไหวไปกับผู้หญิงคนแรกคนนี้เช่นกัน การพบกันครั้งนี้ทำให้เถ้าแก่กวงได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตอีกครั้ง ได้สัมผัสความอ่อนโยนและความสดใสของโลกใบนี้ ได้เรียนรู้คำว่า ‘รัก’ และคำว่า ‘ครอบครัว’ ในมุมมองใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยรวมถึงการยึดติดที่จะรักแต่ลูกหลานที่เป็นผู้ชาย

——————————————————————————————

ตอนที่ 9 คุณค่าที่แท้จริง / เสาร์ที่ 14 เม.ย. 55

และแล้ววันเปิดโครงการ YAV ก็มาถึง มีประกาศว่าจะมีการแจกอั่งเปาสำหรับลูกค้า 100 ท่านแรกของแต่ละวัน เป็นเวลา 1 เดือน ผู้คนแห่กันไปรับเงินกันมืดฟ้ามัวดิน แม้แต่คนในย่านมังกรทองก็พลอยเป็นไปกับเขาด้วย เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายถึงขั้นชกต่อยกันไม่เว้นวัน เดวิดพยายามเตือนสติและหาทางเรียกทุกคนในย่านกลับมาทำมาหากินและดูแลกิจการของตนเอง เดวิดคิดโครงการ “มังกรทองตรอก 100 ปี” ขึ้น โดยมีนับทองและเถ้าแก่กวงคอยช่วยเหลือ แต่เดวิดก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีวิธีการอย่างไร เดวิดใช้เสน่ห์ความเก่าแก่และคุณค่าทางจิตใจมาเป็นจุดดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้มาเยี่ยมชมย่านมังกรทอง ผลตอบรับเป็นไปด้วยดีจนทุกคนในย่านสำนึกรักย่านเกิดของตนขึ้นมา เล็งเห็นคุณค่าที่แท้จริงว่าไม่ใช่เรื่องของวัตถุหรือเงินตราแต่เป็นความจริงใจและความเป็นตัวของตัวเองต่างหากที่นำพาความสุขมาให้

——————————————————————————————

ตอนที่ 8 สัญญาลูกผู้ชาย (แก่) / เสาร์ที่ 7 เม.ย. 55

เถ้าแก่กวงรู้สึกเหงายามอยู่บ้าน จึงไปนั่งคุยกับภาพถ่ายอาเส็งเพื่อนรักที่ร้านขายยาของบ้านนับทองตามปกติ ระหว่างนั่งเล่นหมากรุกจีนอยู่นั้น อาเส็ง (ภาพในจินตนาการ) ก็ออกมาเล่นด้วย ทั้งคู่สนทนากันอย่างสนุกสนาน จู่ๆ อาเส็งก็พูดถึงสัญญาใจที่ทั้งคู่เคยกรีดเลือดสาบานต่อกันไว้เมื่อครั้งยังหนุ่มว่า “วันใดที่มีลูกจะให้ลูกมาแต่งงานกัน ถ้าลูกไม่แต่งงานกันก็จับหลานมาเอากันแทน ถ้าใครผิดสัญญาขอให้ชาติหน้าเป็นหมันจนตาย” เถ้าแก่กวงเริ่มระลึกได้ว่าตัวเองนั้นผิดสัญญาจนอาเส็งต้องมาบอก จึงรีบเรียบเรียงว่าจะจับใครมาแต่งงานกันได้บ้าง ผลออกมาคือคู่ของนับทองและเดวิด เถ้าแก่จึงพยายามจัดการให้ทั้งคู่มาแต่งงานกัน รวมถึงอาช่ายที่รู้ว่าเถ้าแก่มีแผนจะจับเดวิดแต่งงานจึงแข่งกับอาเง็กเพื่อหาผู้หญิงมาแต่งงานกับเดวิด แต่ก็ไม่สำเร็จ จนโดนหลอกตุ๋นเงินเสียเอง ถึงแม้ว่าเดวิดกับนับทองจะมีใจให้กันอยู่ แต่ทั้งคู่ไม่เห็นด้วยกับการถูกบังคับแบบไม่เคารพสิทธิส่วนบุคคลและขอร้องให้เถ้าแก่เลิกความคิดนี้เสีย เถ้าแก่เศร้าใจมากที่ผิดสัญญา แต่พ่อบ้านเฉินมาปลอบใจว่าตามดวงชะตาแล้วทั้งคู่ดวงสมพงศ์เป็นเนื้อคู่กัน ให้ดูกันต่อไป เถ้าแก่จึงค่อยเบาใจและคอยอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ

——————————————————————————————

ตอนที่ 7 ตรุษจีน / เสาร์ที่ 31 มี.ค. 55

และแล้ววันตรุษจีนก็มาถึง ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในย่านดูคึกคักเป็นพิเศษ เดวิดเองก็ตื่นเต้นกับเทศกาลนี้ และอยากมีส่วนร่วมมากๆ ทั้งการไปซื้อของไหว้ การเตรียมโต๊ะบูชา แต่ด้วยความไม่รู้ขนบ กลับกลายเป็นความโกลาหลแทน ของไหว้ก็ผิด วิธีจัดก็มั่ว แถมยังพูดจาขวานผ่าซาก ปากอัปมงคล วันขึ้นปีใหม่ของครอบครัวในปีนี้ ดูจะกลายเป็นลางไม่ดีของทุกวันที่เหลือ ทุกคนโกรธและโทษเดวิดในเรื่องนี้ แต่สุดท้ายเถ้าแก่กวงก็ออกมาสอนว่าจริงๆ แล้วหลายๆ เทศกาลก็เป็นกุศโลบายเพื่อให้ครอบครัวได้พบกันพร้อมหน้าพร้อมตา ธรรมเนียมประเพณีหลายอย่าง เกิดขึ้นเพราะมีความจงใจเบื้องหลัง เดวิดเริ่มเข้าใจความเป็นเอเชียมากขึ้น เพราะถ้าเป็นเขาคงจะพูดทุกอย่างตรงๆ อย่างที่มันควรจะเป็น เมื่อต่างฝ่ายต่างเข้าใจกันแล้ว จึงมาช่วยกันจัดงานต่อ วันปีใหม่ที่ทุลักทุเล แต่ก็น่าประทับใจ

——————————————————————————————

ตอนที่ 6 เพลิงเผาใจ / เสาร์ที่ 24 มี.ค. 55

เฮียกุ้ยและอาช่ายยังคงง่วนอยู่กับความคิดที่จะขายร้านและย่าน “มังกรทอง” ให้กับโครงการ Yaowaraj Avenue Village (YAV) พอได้รับการติดต่อจากชายชุดขาวหน้าตาดีขอเจรจาอีกครั้ง ทั้งคู่จึงไม่ลังเลที่จะไปพบ แต่การเจรจาครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เพราะฝ่าย YAV ไม่ได้ขอร้องแต่อย่างใด แต่กลับเอาเงิน 5 ล้านบาทมากองตรงหน้าเพื่อจ้างเฮียกุ้ยและอาช่ายไปวางเพลิงเผาย่านมังกรทองให้ราบและบอกวิธีที่ทำให้ไฟไม่ลามไปติดย่านอื่นๆ โดยเฉพาะ YAV เมื่อเห็นเงินเยอะขนาดนั้น ทั้งคู่ก็หน้ามืดตามัวรับปากอย่างไม่ยั้งคิด แต่พอจะลงมือทำเข้าจริง ทั้งคู่กลับรู้สึกผิดอย่างแรงจึงตัดสินใจเอาเงินไปคืน ทาง YAV โกรธจัดและขู่ว่าจะส่งคนไปเผาย่านนี้สักวัน เฮียกุ้ยและอาช่ายไม่เป็นอันหลับอันนอน แทบจะกลายเป็นยามเฝ้าย่านไปโดยปริยาย ทุกคนจึงเริ่มสงสัยและเค้นเอาคำตอบมาจนได้ เดวิดพาตำรวจไปจับชายชุดขาวที่สำนักงาน YAV แต่ไม่มีใครรับว่ารู้จักกลุ่มชายชุดขาว เถ้าแก่กวงและเดวิดลงความเห็นว่า ถ้าทุกคนในชุมชนสามัคคีกัน มีสติ และไม่ประมาท ก็ไม่มีใครสามารถมาทำลายอะไรได้ ทุกคนกลับบ้านไปอย่างระมัดระวัง เฮียกุ้ยและอาช่ายยังคงเป็นยามจำเป็นต่อไปอย่างแข็งขัน

——————————————————————————————

ตอนที่ 5 Renovate / เสาร์ที่ 17 มี.ค. 55

หลังจากไปเดินดูแบบที่ Y Avenue จากโบรชัวร์ที่อาช่ายชอบเอามาแปะไว้ตามบ้าน ทำให้เดวิดเกิดไอเดียอยาก Renovate ร้านใหม่ รวมไปถึงย่านมังกรทองทั้งหมดให้ทันสมัยจะได้ไม่ต้องขาย เขาติดต่อผู้รับเหมาและจัดแจงออกแบบย่านใหม่ราวกับว่านี่คือย่านโซโหประเทศอังกฤษ โดยไม่ปรึกษาเถ้าแก่กวง ทั้งคู่ทะเลาะกันแรงมาก รวมไปถึงญาติก็ไม่มีใครเห็นด้วยเพราะจริงๆ แล้วอยากจะขายที่ให้รู้แล้วรู้รอดไปมากกว่า บรรดาสมาชิกในบ้านและคนในย่านมังกรทองต่างไม่ค่อยอยากเปลี่ยนที่ทางตามแบบแปลนของเดวิด ทำให้เถ้าแก่กวงบอกลูกหลานว่า แม้แต่คนในบ้านยังไม่อยากจะเปลี่ยนแปลง แล้วอากวงจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรหากต้องย้ายไปจากย่านมังกรทองไปอยู่ย่านอื่นที่แปลกวัฒนธรรม เดวิดจำยอมและเริ่มเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ทันที บางครั้งก็ต้องการเวลา

——————————————————————————————

ตอนที่ 4 ป่วย / เสาร์ที่ 10 มี.ค. 55

หลังการกลับมาจากนั่งรถไปเซงเม้งที่ต่างจังหวัด จอยตัดสินใจแล้วว่า ถึงเวลาที่ต้องบอกครอบครัวเสียที่ว่าเป็นทอม ในขณะเดียวกัน อยู่ดีๆ ก็เกิดไข้หวัดใหญ่ระบาดในย่านโดยไม่รู้สาเหตุ ทุกคนป่วยกระเสาะกระแสะกันไปหมด เถ้าแก่กวงเข้าใจว่าการเป็นทอมก็เป็นโรคชนิดหนึ่ง เลยพยายามที่จะกันจอยออกไปไม่ให้ติดเดวิด กลัวว่าหลายชายจะเป็นทอม และยังออกไอเดียสุดพิลึก คือให้จอยไปเดินเล่นแถบ Y Avenue บ่อยๆ เพื่อว่าทอมจะไปติดคนงาน แล้วโครงการจะได้ล้มเลิก จอยน้อยใจมากและวางแผนจะหนีออกจากบ้าน เดวิดกับนับทองเลยต้องช่วยติดตามกลับมา โดยที่คนในบ้านไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจอยหายไป แต่จอยก็ได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง ทุกคนก็ป่วยในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เถ้าแก่อยากมีหลานชายมาก อากุ้ย อาช่ายหน้าเงิน อาเง็กซื่อจนเซ่อชอบเผลอใช้เงิน บางครั้งการป่วยแบบนี้ไม่มียารักษา แต่ความรักในครอบครัวจะช่วยเยี่ยวยาทั้งหมดได้ในที่สุด

——————————————————————————————

ตอนที่ 3 อย่างนี้ต้องพิสูจน์ / เสาร์ที่ 3 มี.ค. 55

เถ้าแก่กวงเริ่มทนไม่ไหวกับการทำตัวเป็นฝรั่งจ๋าของเดวิด และความไม่เป็นโล้เป็นพายของลูกหลาน จึงประกาศใช้ กฎเหล็ก 10 ข้อ ในการใช้ชีวิตร่วมกันในบ้านหลังนี้ใหม่โดยเขียนเป็นภาษาจีนแปะไว้ทุกที่ ทำเอาสมาชิกวุ่นวายโกลาหลมานั่งเปิดตำราแปลเพราะลืมภาษาจีนกันไปหมดแล้ว

เมื่อเข้าใจกฎ ทุกคนต่อต้านอย่างเห็นได้ชัด อากวงโมโหเลยเพิ่มจาก 10 ข้อในบ้าน เป็น 10 ข้อในย่าน ซะเลย ทุกคนเริ่มไม่มีความสุขในข้อบังคับแบบไร้เหตุผลของเถ้าแก่ ซึ่งส่งผลชัดเจนมากกับคนในย่าน เริ่มมีการก่อม๊อบประท้วง ต่อต้าน และบอกเถ้าแก่กวงว่าจะไม่ทนอยู่ในย่านที่กดขี่แบบนี้อีกต่อไป เพราะย่านนี้ทุกคนก็อาศัยอยู่ เถ้าแก่กวงเลยให้ทุกคนช่วยกับออกกฎคนละข้อของการใช้ชีวิตที่นี่แทน ซึ่งก็นำพาความวุ่นวายไม่แพ้กัน สุดท้ายแล้วต่างฝ่ายต่างก็ต้องยอมรับในความเป็นตัวของตัวเองในแต่ละคน ประนีประนอมต่อกัน เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

——————————————————————————————

ตอนที่ 2 อย่างนี้ต้องพิสูจน์ / เสาร์ที่ 25 ก.พ. 55

บรรดาลูกๆ ของเถ้าแก่กวงรับไม่ได้กับการที่อยู่ดีๆ ก็มีหลานชายลึกลับปรากฏตัวขึ้น รวมทั้งเถ้าแก่กวงก็ไม่อยากจะยอมรับหลานชายหัวทองคนนี้นัก “อากุ้ย” (กลศ อัทธเสรี) และ “อาช่าย” (มณีนุช เสมรสุต) จึงนำทีมสมาชิกครอบครัว ปฎิบัติการพิสูจน์ความจริงว่า “เดวิด” (ดนัย สมุทรโคจร) เป็นลูกของ “อาเม่ย” จริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการพิสูจน์ว่าจดหมายนั้นเป็นของอาเม่ยจริงๆ หรือเปล่าจากนักนิติวิทยา หรือการพยายามที่จะหาตัวอย่าง DNA ของเดวิด แม้กระทั้งการดูโหงวเฮ้งแบบจีน เปรียบเทียบโครงหน้า เรียกได้ว่า มีไม้ไหนก็งัดออกมาลองจนครบ แต่ดูเหมือนหลักฐานจะยืนยันเอนเอียงไปทางว่าเดวิดเป็นหลานชายตัวจริง จนเถ้าแก่กวงจำต้องยอมรับบอกทุกคนว่าเดวิดเป็นหลานชายตัวเองจริงๆ เพราะแค่มองตาก็รู้แล้ว ทุกคนเริ่มเห็นว่าจริงๆ แล้วเถ้าแก่กวงต้องการทายาทมากแค่ไหน และเริ่มเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะพิสูจน์ เพราะถ้าใช่ก็ดีไป ถ้าไม่ใช่ก็มีแต่เถ้าแก่ต้องเสียใจ ท้ายที่สุดแ