เกิดเป็นกา
เกิดเป็นกา
 

เกิดเป็นกา

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : นันทนา วีระชน บทโทรทัศน์ : ปลายปากกา

โตนนท์ วงบุญ,รมิดา ธีรพัฒน์,ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส,พรหมพิริยะ ทองพุทธรักษ์,ปริตา ไชยรักษ์,กุ๊กกิ๊ก กชกร,บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์

เรื่องย่อเกิดเป็นกา

เรื่องย่อละครเกิดเป็นกา

บุญเพ็ญ (หลิน-นุศรา  ประวันณา)
เป็นคนรับใช้คนสนิทของคุณหญิงภูรี (จิ๋ม-ปนัดดา  โกมารทัต)  แอบลักลอบได้เสียกับชายชล (หนุ่ม-สุรวุฑ  ไหมกัน)  คุณหญิงภูรีจับได้เลยจับให้ชายชลรีบแต่งงานกับกานดา (เอ๋-รชยา รักกสิกรณ์)   หลังจากคืนแต่งงานทั้งสองได้เดินทางไปฮันนีมูนที่ต่างประเทศ  คุณหญิงภูรีจึงไล่บุญเพ็ญออกจากบ้าน  บุญเพ็ญโซซัดโซเซเดินไปตามทางเปลี่ยวแล้วเจอกับหวัง(อ๋อง-กษาปณ์  จำปาดิบ) ที่กำลังเมามาย  หวังพยายามข่มขืนบุญเพ็ญ  บุญเพ็ญต่อสู้แต่สุดท้ายก็สู้ไม่ไหวตกเป็นเมียหวัง  บุญเพ็ญไปอาศัยอยู่กับบุญพา (เดียร์-ปริษา  ฑนาวิวัฒน์)น้องสาวของตัวเองในสลัม  โดยบุญเพ็ญไม่รู้มาก่อนว่าหวังเป็นสามีของน้องสาว  บุญเพ็ญจำหวังได้แต่ไม่อยากพูดถึงเรื่องในอดีต 

ตลอดเวลาบุญเพ็ญคอยติดตามความเคลื่อนไหวของชายชลและกานดา  บุญเพ็ญตั้งท้อง ส่วนกานดาก็ตั้งท้องเช่นเดียวกัน  วันที่กานดาเจ็บท้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล  บุญเพ็ญที่กำลังท้องแก่ก็พยายามทุบท้องตัวเองเพื่อให้ลูกคลอดออกมาในคืนเดียวกับลูกของกานดา  และเมื่อคลอดแล้วก็ลักลอบเปลี่ยนป้ายชื่อของเด็กทั้งสอง  ทำให้ชายชลและกานดานำลูกของบุญเพ็ญไปเลี้ยง  ส่วนบุญเพ็ญก็ทิ้งลูกของกานดาไว้ที่โรงพยาบาล  แต่บุญพากลับไปรับมาเลี้ยงด้วยความสงสาร  และตั้งชื่อให้หลานสาวว่ากระแต (พาย-รมิดา  ธีรพัฒน์)  บุญเพ็ญเกลียดชังและทุบตีกระแตมาโดยตลอด 

กระแตโตมาในชุมชนสลัมโดยไม่ได้เรียนหนังสือ  เพราะบุญเพ็ญไม่ให้เรียน  แต่ให้กระแตไปขายหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ยังเด็ก  โชคดีที่ยังมีทม (ปาแปง-กุมภ์  ทองพุทธรักษ์) เป็นเพื่อนสนิทกับกระแตมาตั้งแต่เด็กๆ  คอยหาหนังสือที่ไม่ได้ใช้แล้วมาให้กระแตอ่าน  หาหนทางเพื่อให้กระแตได้เรียนหนังสือ  ทมแอบหลงรักกระแตแต่ไม่กล้าบอกเพราะกลัวว่าจะเสียเพื่อน  วันหนึ่งบุญเพ็ญเล่นไพ่แล้วถูกตำรวจจับ  ทำให้กระแตต้องหาเงินมาจ่ายค่าประกันตัว  กระแตเลยใช้วิธีกระโดดตัดหน้ารถของพงษ์วัฒน์ (บอส-โตนนท์  วงบุญ) เพื่อเรียกค่าทำขวัญ  พงษ์วัฒน์เป็นหลานชายของกานดาและกานดาก็หมายมั่นจะให้แต่งงานกับเต็มดาว (กุ๊กกิ๊ก-กชกร  ส่งแสงเติม) เต็มดาวมีนิสัยก้าวร้าว  เย่อยิ่ง  เพราะถูกชาดา (ครูอ้วน-มณีนุช  เสมรสุต)พี่สาวของชายชลตามใจมาตั้งแต่เด็กๆ กระแตบอกกับบุญเพ็ญว่าจะไปสมัครเป็นพนักงานเสิร์ฟในโรงแรม  แต่บุญเพ็ญบอกว่าหางานเอาไว้ให้แล้ว  จึงส่งกระแตไปสมัครเป็นสาวใช้ที่บ้านของชายชล  บุญเพ็ญใช้ถ่านทาที่ใบหน้าและเนื้อตัวของกระแตให้ดำดูสกปรก 

กระแตเข้าไปทำงานในบ้านของกานดาและชายชล  ทั้งคู่รักและเมตตากระแตมาก  กระแตเองก็เกิดความผูกพันต่อทั้งสองอยางแปลกประหลาด  พงษ์วัฒน์สงสารกระแตเลยหางานในบริษัทให้  แต่กระแตปฏิเสธเพราะคิดว่าจะอยู่ตอบแทนกานดาที่อนุญาตให้กระแตไปเรียนหลังทำงานเสร็จได้  พงษ์วัฒน์จึงให้ความเมตตากระแต  เลยทำให้เต็มดาวเกิดความริษยา  หาทางกลั่นแกล้งกระแตอยู่แสมอ  วันหนึ่งเต็มดาวตัดน้ำประปาที่บ้าน  กระแตจึงไปตักน้ำที่บ่อน้ำหลังบ้าน  เต็มดาวแอบเดินมาข้างหลังแล้วผลักกระแตตกลงไปในบ่อ  พงษ์วัฒน์ช่วยกระแตออกมาได้  จึงพบว่าแท้จริงกระแตคือเด็กสาวที่พงษ์วัฒน์เคยช่วยเหลือไว้  และเป็นเด็กสาวที่มีใบหน้าสวยงามผุดผ่อง  เพราะน้ำในบ่อล้างคราบถ่านดำที่ใบหน้าและเนื้อตัวของกระแต  ทั้งสองเกิดความรักความผูกพัน  พงษ์พัฒน์ออกหน้าปกป้องกระแต  ยิ่งทำให้เต็มดาวเกลียดชังกระแตมากขึ้น 

เต็มดาวหลอกให้กระแตไปในที่เปลี่ยวเพื่อให้เชิดศักดิ์ (เขต-ธาราเขต  เพ็ชร์สุกใส) หนุ่มเพลย์บอยจัดการกับกระแต  แต่กระแตหนีรอดออกมาได้  เต็มดาวกลับโดนเชิดศักดิ์รังแกเสียเอง  เชิดศักดิ์บีบให้เต็มดาวเป็นหนอนบ่อนไส้  บอกที่ซ่อนและรหัสเปิดเซฟบรรจุเครื่องเพชร  แล้วสร้างหลักฐานว่ากระแตเป็นคนร้าย  หวังเข้าร่วมมือกับเชิดศักดิ์แล้วได้รับส่วนแบ่งเป็นกำไลเพชร  หวังเมากลับมาพบบุญเพ็ญกลางสะพานข้ามแม่น้ำ  บุญเพ็ญผลักหวังตกสะพานแล้วช่วงชิงกำไลเพชร  เมื่อตำรวจเข้ามาค้นบ้านของบุญเพ็ญและบุญพา  บุญเพ็ญเลยแกล้งสารภาพว่ากระแตเป็นคนร้ายขโมยเครื่องเพชรมาให้  กระแตถูกตำรวจจับและส่งฟ้องศาล  พงษ์วัฒน์พยายามหาวิธีช่วยกระแตเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์  เต็มดาวเกิดอาการแพ้ท้องโดยไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อ  เชิดศักดิ์เลยขู่เต็มดาวเพื่อที่จะให้เต็มดาวรับตนเป็นสามี  เชิดศักดิ์จะได้เข้ามาครอบครองทรัพย์สมบัติในฐานะเขย  คุณหญิงภูรีปฏิเสธก็ถูกเชิดศักดิ์ข่มขู่จนหัวใจวายตาย 

บุญเพ็ญลวงเชิดศักดิ์ไปฆ่าเพราะต้องการช่วยลูก  บุญเพ็ญสารภาพกับเต็มดาวว่าตัวเองเป็นแม่  ทำให้เต็มดาวโกรธมากและไม่ยอมรับบุญเพ็ญเป็นแม่  พงษ์วัฒน์หาทนายมาประกันตัวกระแตออกมา  กระแตกลับมาอยู่ในสลัมคอยดูแลบุญเพ็ญที่เริ่มมีอาการเจ็บปวด  โรคภัยประดังเข้ามา  เพราะตรอมใจที่เต็มดาวไม่ยอมรับเป็นแม่  กระแตนำบุญเพ็ญส่งโรงพยาบาล  และคอยเฝ้าดูแล  บุญเพ็ญขอให้กระแตพาเต็มดาวมาพบ  กระแตจึงไปอ้อนวอนเต็มดาวให้มาเยี่ยมบุญเพ็ญ  แต่เต็มดาวมีข้อแลกเปลี่ยนไม่ให้กระแตพบกับพงษ์วัฒน์อีก  กระแตยินยอม เต็มดาวจึงต้องจำใจมาโรงพยาบาล  บุญเพ็ญขอจับมือเต็มดาว  แต่เต็มดาวปฏิเสธด้วยความรังเกียจ  ถึงแม้จะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตบุญเพ็ญก็ตาม  ชายชลและกานดาตามมาที่โรงพยาบาลจึงรู้ความจริงทั้งหมดจากปากของบุญเพ็ญ  แล้วเรื่องราวบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป  โปรดติดตามชมในละครเรื่อง  “เกิดเป็นกา

แกลลอรีGallery เกิดเป็นกา