หอเฮ้วขนหัวลุก
หอเฮ้วขนหัวลุก
 

หอเฮ้วขนหัวลุก

ละครวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 09.00 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

อัครพรรฒ บุนนาค,พรชดา เครือคช,บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์,พลอยไพลิน ตั้งประภาพร,พชรพล ศุขอร่าม,ชนัญญา พงษ์นาค,วิชญ จารุจินดา

เรื่องย่อหอเฮ้วขนหัวลุก

เรื่องย่อละคร หอเฮ้วขนหัวลุก

"นักศึกษาใหม่ป้ายแดง ถึงเวลาที่ต้องออกไปเผชิญโลกกว้าง เก็บเสื้อผ้าและก้าวขาออกหาหอพักใหม่เพื่อเปิดประสบการณ์การห่างอกพ่ออกแม่ครั้งแรก แต่ใครจะรู้ว่าประสบการณ์ชวนขนหัวลุกกำลังรอพวกเขาอยู่"

“ทอย”(พระเอก)นักศึกษาใหม่ป้ายแดง มีอัธยาศัยดี ชอบช่วยคนเป็นชีวิตจิตใจ แถมมีดีที่หน้าตา แต่พกพาความซวยมาเต็มกระเป๋า จะเช่าหอพักดีๆ กับเขาก็ดันโดนโกงค่ามัดจำ ซ้ำยังทำเหรียญสิบเหรียญสุดท้ายหล่นท่อ จะโทรบอกพ่อกับแม่โทรศัพท์ก็เงินหมด โถ่ชีวิตไอ้ทอย ให้แลกกับหมาหมายังส่ายหน้า แต่ทว่าความซวยของทอยยังไม่จบแค่นั้นเพราะดันหวังดีจะช่วย “เมษา”(นางเอก) นักศึกษาปี 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากโจรโรคจิตที่กำลังใช้มือถือถ่ายใต้กระโปรง แต่เมษาหันมาเจอทอยพอดีเลยคิดว่าทอยไล่ดมกระโปรงของตนเองอยู่ ทอยจึงโดนเมษาตราหน้าว่าเป็นโรคจิตไปโดยปริยาย

แต่ในความโชคร้ายก็ยังร้ายไม่พอทอยได้ไปช่วย “เจ๊ดอกเข็ม”เจ้าของหอพักชายและหอพักหญิงที่ชื่อว่า หอพักดอกเข็มจากโจรจี้ชิงทรัพย์ทำให้ทอยไปรับมีดของโจรแทนเจ๊ดอกเข็มเข้าเต็มๆ เจ๊ดอกเข็มจึงตอบแทน ด้วยการให้ทอยเข้าไปอยู่หอพักดอกเข็มแบบไม่ต้องจ่ายค่ามัดจำ แถมยังได้ราคาพิเศษอีกด้วย แต่ความงกของเจ๊ดอกเข็มนั้นมากกว่าน้ำทะเล เธอตั้งเงื่อนไขว่าทอยจะต้องเป็นพ่อบ้านช่วยงานที่หอด้วย ทอยไม่มีอะไรจะเสีย เขาจำยอมทำทุกอย่างให้ได้มีที่ซุกหัวนอน แต่ไม่มีใครบอกทอยซักคนว่าหอพักนี้ ผีดุชะมัด!!!

ถึงผีจะดุ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีใครมาเช่า “ปลาทอง”(นางรอง) นักศึกษาสาวปี1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่หลงใหลในเรื่องลี้ลับเป็นชีวิตจิตใจ ได้จองห้องเข้ามาอยู่อย่างไม่ลังเล แต่เธอไม่ได้มาอยู่คนเดียว ดันเกี่ยวเพื่อนสนิทตั้งแต่เด็กมาอยู่ด้วยนั่นคือ เมษา นั่นเอง ซึ่งเมษาไม่รู้เลยว่าผีดุ แต่จะย้ายออกก็ไม่ทันเสียแล้ว เพราะปลาทองได้จ่ายค่าหอและเซ็นสัญญาอยู่ถึง 4 ปี โอ้ว..แม่เจ้า!! เมษาจะหาพระเกจิกี่องค์ห้อยคอล่ะที่นี้ เมษาถามเหตุผลที่ต้องมาอยู่หอนี้ เธอกลับได้เหตุผลจากเพื่อนรักของเธอว่า “ฉันอยากเจอผี”และยิ่งกว่านั้นเมื่อเมษารู้ว่าหอพักดอกเข็มเป็นทางผ่านของผีไปสู่นรก นั่นทำให้เธอแทบอยากจะเก็บเสื้อผ้ากลับต่างจังหวัดซะเดี๋ยวนั้น แต่แค่นั้นยังถือว่าซวยไม่ถึงที่สุด เพราะเมษายังต้องเจอกับนายทอยคนที่เธอคิดว่าเป็นโรคจิตอีกด้วย!!!


ขณะที่ทอยจะเอาผ้ามาปั่นที่ร้านซักรีด แต่เครื่องปั่นดันไม่มีเครื่องไหนว่าง มีอยู่เครื่องหนึ่งที่ปั่นเสร็จแล้ว แต่เจ้าของผ้ายังไม่มาเอา ทอยจึงจะเอาผ้าออกเพื่อที่จะซักต่อ แต่ใครจะคิดว่าผ้าในถัง ดันมีชุดชั้นในผู้หญิงอยู่ด้วย ทอยหยิบขึ้นมา แต่เจ้ากรรม..พัดลมดันพัดมาทางทอยชุดชั้นในโผเข้าหน้าทอยอย่างจัง และทอยจะไม่ซวยเลย ถ้าเมษาไม่เข้ามาเห็นและเข้าใจผิด ประกอบกับครั้งที่แล้วที่ทอยดูเหมือนโรคจิต ครั้งนี้จึงไปกันใหญ่ ทอยพยายามอธิบายแต่เมษาไม่ฟัง เพราะหลักฐานคาหน้าทอยอยู่

ตั้งแต่วันนั้นมาเมษากับทอยก็เจอกันทุกวันเหมือนใครจับหมากับแมวมาอยู่ในกรงเดียวกันความสัมพันธ์ของทั้งสองไม่มีคำว่าญาติดีกันอีกต่อไป ต่างคนต่างพ่นไฟใส่กันแต่ความซวยของทอยไม่จบลงง่ายๆ เพราะอภิมหาความซวยครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นกับทอยนั่นคือ "มะยม"(พระรอง)ยมทูตฝึกหัดอายุแค่ 18 ปี ชื่อจริงชื่อมะยม ได้รับภารกิจให้นำตัววิญญาณผู้ที่หมดอายุขัยมายังปรโลก ซึ่งปลาทองกับทอยได้เกิดอุบัติเหตุซ้อนมอเตอร์ไซค์วินมาทั้งคู่ แล้วเกิดเหตุชนกันขึ้น สลบไปทั้งคู่ แต่ยมกลับนำวิญญาณมาผิดซึ่งทอยยังไม่ถึงฆาต คนที่ถึงฆาตคือปลาทอง ทำให้เมื่อวิญญาณทอยกลับเข้าร่างทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เพราะทอยกลับเห็นผี!! แถมยังต้องช็อกซ้ำสอง เมื่อทอยรู้ว่าตนอายุขัยสั้นลงและจะซวยไปตลอดชีวิต ซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่วิญญาณออกจากร่างนั่นเอง แต่ทางแก้ปัญหาก็คือ ทอยต้องรับภารกิจคอยช่วยเหลือปลดปล่อยเหล่าวิญญาณเร่ร่อนให้ไปสู่สุขคติอย่างไม่มีกำหนด ทอยไม่มีทางเลือกจึงต้องก้มหน้ารับชะตากรรม แต่ทอยไม่ได้ทำคนเดียว เพราะมีผู้ช่วยอย่าง มะยม ซึ่งต้องมารับผิดโทษฐานนำวิญญาณไปผิดนั่นเอง จะช่วยให้ดีขึ้นหรือช่วยให้ซวยลงทอยชักเริ่มไม่แน่ใจ!!

แต่ผู้ช่วยทอยยังไม่หมดแค่นั้น ปลาทองที่ได้ใกล้ชิดผีสมใจอยากและยังชอบที่ตัวเองตายอีกต่างหาก ขออาสามาช่วยทอยกับยมอีกแรง โดยที่ขอร้องยมว่าอย่าเพิ่งเอาวิญญาณตนไปปรโลก ขออยู่เพื่อเป็นผีที่มีประโยชน์ต่อสังคมก่อน ยมแอบหลงเสน่ห์ปลาทองตั้งแต่แรกเห็น จึงอนุญาตให้ปลาทองเป็นผู้ช่วยอีกคน แต่งานนี้เมษาต้องเข้ามามีเอี่ยวด้วย เพราะปลาทองเป็นสื่อกลางทำให้ทอยต้องเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเมษาอย่างไม่ตั้งใจ ซึ่งเมษาเองก็ยังไม่ชินที่มีเพื่อนเป็นผี แถมวันดีคืนดียังพาพี่ผีตนอื่นๆ มาปาร์ตี้ที่ห้องอีกต่างหาก เมษาดูภายนอกแก่นซ่า ไม่ยอมคน แต่ภายในแล้วใครจะรู้ว่าเธอมีปมอยู่ในใจเพราะกำพร้าแม่ตั้งแต่เด็ก เมษาอยู่กับ "มั่นคง" ผู้เป็นพ่อมาตลอด ซึ่งเป็นคนไม่เอาไหนเท่าไหร่ แม่เลยหนีไป เมษาจึงต้องเอาตัวรอดในสังคมด้วยตนเองมาตั้งแต่เล็ก

และนอกจากทอยจะต้องวุ่นวายกับเรื่องปลดปล่อยวิญญาณแล้ว ยังต้องมาปวดหัวกับเพื่อนรุ่นพี่ข้างห้องอย่าง "จุ้น"หนุ่มปี 2คณะวิทยาศาสตร์ แต่อายุ 30 ปี ย้ายมาเกือบทุกมหาวิทยาลัย จุ้นเป็นคนฉลาด ไหวพริบดี แต่ชอบใช้ในทางที่ไม่ดี ขี้โกงและเอาเปรียบชาวบ้านจนโดนไล่ออกมาจากหอเก่ามาอยู่ที่นี่นั่นเอง  ซึ่งจุ้นก็จุ้นสมชื่อจริงๆเพราะมักจะคอยเอาเปรียบทอยเสมอ แต่ส่วนมากจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทอยจึงไม่อยากเอาเรื่องสักเท่าไหร่ แต่กลับเป็นยมที่เอาคืนจุ้นแทนทอยอยู่ตลอด

มีผู้เช่าย้ายมาใหม่ภายในหอดอกเข็ม ชื่อ "ตั้ม"อายุ 30 ปี เป็นนักวิทยาศาสตร์ ติดขี้เก๊ก เป็นเพื่อนสมัยมัธยมปลายของจุ้น แต่แยกย้ายกันไปตอนเรียนมหาวิทยาลัยเพราะจุ้นซิ่วไปเรียนที่นู้นที่นี่อยู่เรื่อย ตั้มได้มาเจอจุ้นอีกครั้งแต่กลับไม่ดีใจเลยสักนิดเพราะทั้งคู่เป็นทั้งเพื่อนและคู่กัดในเวลาเดียวกัน ตั้มมักจะทดลองจนหอเกิดความวุ่นวายและเกือบไฟไหม้หลายรอบ จนเจ๊ดอกเข็มต้องมาต่อว่าตั้ม แต่เรื่องจะเงียบทันทีเมื่อตั้มควักเงินจ่ายค่าเสียหายให้เจ๊ดอกเข็ม

เจ๊ดอกเข็มที่ความเค็มยังเรียกป้ามีลูกชายสุดซ่าชื่อว่า"โกสน"มีนิสัยโอ้อวด เอาแต่ใจ ทำเป็นเก่งและปากดี แต่เอะอะก็จะฟ้องแม่ลูกเดียว และหาเรื่องแกล้งทอยอยู่ตลอดเวลาเพราะอิจฉาทอยที่อยู่ใกล้กับเมษา ซึ่งเมษาเป็นคนที่โกสนชอบ แต่แผนของโกสนมักจะถูกขัดขวางโดย "มาย"นักศึกษาปี 1เป็นคนร่าเริง ขี้อ้อน โดยเฉพาะกับทอย ซึ่งมายมีใจชอบทอย เมื่อมีใครมาแกล้งก็พร้อมจะปกป้องเสมอ และมายยังหาเรื่องเมษาอยู่บ่อยครั้งซึ่งโกสนไม่ชอบเช่นกัน มายกับโกสนจึงเกลียดขี้หน้ากันไปโดยปริยายและพร้อมกัดกันทุกเมื่อที่ได้เจอกัน

นอกจากมายจะมีหน้าที่คอยปกป้องทอยจากโกสนแล้ว หน้าที่หลักคือช่วยพ่อกับแม่ทำอาหารซึ่งมายทำอาหารเก่งไม่แพ้พ่อกับแม่ แต่ส่วนมากมักยืนสวยๆ เรียกลูกค้าหนุ่มๆ เข้าร้านเป็นประจำ โดยเปิดร้านที่ใต้หอชายดอกเข็มมีร้านขายของชำและอาหารตามสั่ง ดำเนินกิจการโดย "มน" แม่ของมายซึ่งเป็นคนที่งมงายเรื่องลี้ลับมาก เป็นเจ้าแม่เลขเด็ดตัวยงเลยก็ว่าได้ ส่วนอีกคนคือ"เฮียเหมา"พ่อของมาย ซึ่งหลายคนมักเรียกเฮียหมา เพราะปากของแกนั่นเอง แต่เห็นอย่างนี้เฮียเหมาเป็นคนรักสัตว์มาก เข้าขั้นบ้าก็ได้ เห็นสัตว์เดือดร้อนไม่ได้ต้องรีบเข้าไปช่วย แต่เก็บมาเลี้ยงไม่ได้ เพราะที่หอมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์เฮียเหมาจึงซื้อตุ๊กตาสัตว์มาเลี้ยงแทน นอกจากนี้เฮียเหมายังเป็นคนรู้คุณค่าของเวลา ขนาดที่ว่าไปไหนก็ต้องพกของไปขายด้วย โดยเฉพาะในร้านเสริมสวยของ"เจ๊จู"ที่เปิดอยู่ใต้หอหญิงทำให้ทั้งคู่ทะเลาะและมีปากเสียงกันบ่อยๆ แต่ถ้ามีผลประโยชน์ร่วมกันได้ ทั้งสองก็จะเป็นมหามิตรกันทันทีทั้งคู่มีศัตรูร่วมกันคือ เจ๊ดอกเข็ม ซึ่งทั้งคู่มักต่อต้านความเค็มและความเคี่ยวอยู่เป็นประจำ แต่โดยความที่ค่าเช่าถูกที่สุดในย่านนี้ ทั้งคู่จึงไม่ย้ายไปไหนและไม่ใช่ใครจะสามารถเข้าออกหอดอกเข็มได้ง่ายๆ เพราะมีรปภ."ชาย"คอยเฝ้าอยู่ แต่ไม่ค่อยทันคน หัวช้า ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราว ขี้เซา ชอบหลับในเวลางานจนโดนเจ๊ดอกเข็มต่อว่าอยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ปรับปรุงตัวสักที ในบรรดาคนในหอ ชายคือคนที่เจอผีบ่อยที่สุด แต่ชายแยกไม่ออกว่าไหนคนไหนผี

นอกจากนี้หอดอกเข็มยังมีแม่บ้านประจำหอ ชื่อว่า "เบญ"ส่วนมากชอบอยู่ฝั่งหอชายมากกว่าฝั่งหอหญิง เวลาเจอทอยชอบแกล้งเป็นลมอยู่เสมอ เพราะทอยเนี่ย สเปคเบญเลย คำพูดติดปากของเบญคือ "เบญสัมผัสได้" บริเวณหอพัก จะมีพี่วินขาใหญ่ประจำซอยนั่นคือ "ชาลี"หญิงห้าวมาดดุเข้มอายุ 30 ปี ชื่อจริงชื่อนางสาวชาลินี แต่ชอบให้คนเรียก พี่ชาลี เป็นหัวหน้าวินมอเตอร์ไซค์ มีนิสัยดุดันและจริงจังในหน้าที่ ดุแต่เฉพาะลูกน้องและผู้ชาย แต่ถ้าเป็นสาวๆ พี่ชาลีจะใช้เสียงสองคุยทันที ชาลีชอบเอาใจลูกค้าสาวๆ มีสโลแกนสวยนั่งฟรีหุ่นดีครึ่งราคา ชาลีมีลูกน้องอีกสองคนคือ "ซาไก"เป็นคนต่างจังหวัด เข้ามาทำงานในกรุงเทพ ชอบขี้โม้ ขี้ประจบ ใครมีผลประโยชน์กับซาไก ซาไกดีด้วยแทบถวายหัว ซาไกมีความฝันอยากเป็นนักแข่งรถ เลยมาทำอาชีพขับวิน  ซาไกมักจะทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานอีกคนคือ "ชับปุย"เป็นประจำ ชัปปุยลูกน้องมือซ้ายของชาลี อายุ28ปี เป็นคนซื่อ ไม่ทันคนและไม่ทันซาไก ชอบโดนซาไกหลอกใช้ แถมยังโดนพี่ชาลีด่าอยู่บ่อยครั้ง เวลาทำอะไรไม่ถูกใจ ชับปุยมีอย่างหนึ่งที่แก้ไม่หายคือ โรคชักกระตุกตลอดเวลา

หอดอกเข็มนอกจากจะมีคนคอยเฝ้าแล้ว ยังมี "ท่านท้วม" ท่านเจ้าที่ประจำหอพักด้วย เป็นผีเฒ่า ที่เผลอหลับเป็นประจำ แถมยังเจ้าชู้ ขี้หลี พวกผีผู้หญิงและนางไม้อีกด้วย แต่ท่านท้วมก็น่าสงสาร เพราะเป็นเจ้าที่ที่ถูกเจ้าบ้านอย่างเจ๊ดอกเข็มทอดทิ้งไม่บูชาเครื่องเซ่นใดๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ท่านท้วมแก้เผ็ดโดยการจัดให้หอแห่งนี้เป็นประตูผีซะเลย

ภารกิจการช่วยเหลือปลดปล่อยเหล่าวิญญาณ ชักเริ่มไม่ใช่ภารกิจธรรมดาซะแล้ว เพราะมันได้ก่อเกิดเป็นความรักทั้ง ยมมะยมที่มีใจให้กับปลาทอง ซึ่งปลาทองเมื่อได้ใกล้ชิดกับยมมากๆ ก็เริ่มเผลอใจให้ เพราะชอบผีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่อุปสรรคที่ขวางกั้นอยู่นั้นคือทั้งคู่ต่างชั้นวรรณะกัน ส่วนทางด้านทอยกับเมษายิ่งช่วยกันไปกัดกันไปก็ยิ่งเริ่มรักกันไปโดยที่ไม่รู้ตัว และปากแข็งทั้งคู่อีกต่างหาก

ฝ่ายผีที่ต้องการความช่วยเหลือจากทอย เพื่อจะได้ไปผุดไปเกิด ได้ใช้ปลาทองและยมมะยม ทำหน้าที่เป็นนายหน้าเพื่อเข้าหาทอย แต่ละตนก็ขนสาระพันปัญหามาให้ทอยแก้ ตั้งแต่ปัญหาชีวิต ปัญหาเศรษฐกิจ ไปถึงปัญหาความรัก  ซึ่งตัวทอยเองก็จะเอาตัวไม่รอดอยู่แล้ว แถมทอยยังถูกเจ๊ดอกเข็มเรียกใช้ไปซ่อมนู้นนี่อยู่ตลอดเวลา ดีที่ว่าเมษาพอมีวิชาซ่อมแซมอาคารอยู่บ้าง ทำให้ทอยได้หาเรื่องไปพูดคุย แต่ก็ต้องถูกเฉดหัวกระจุย ถ้าเมษาจับได้ว่าทอยมาจีบตน

เรื่องราวความรักของทอย กับ เมษาจะลงเอยกันอย่างไร แล้ว ยมมะยม กับ ปลาทองจะรักกันได้หรือไม่ ทอยจะต้องปลดปล่อยเหล่าวิญญาณไปถึงเมื่อไร จึงจะเสร็จสิ้นภารกิจ โปรดติดตามได้ใน ซิทคอมสุดฮาที่มาพร้อมความหลอนเรื่องหอเฮ้ว ขนหัวลุก !!!

แกลลอรีGallery หอเฮ้ว ขนหัวลุก