ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน
ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน
 

ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

ละครเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : ปลายจันทร์ บทโทรทัศน์ : ธนธน

รพีภัทร เอกพันธ์กุล,กวิตา จินดาวัฒน์,วรางคนาง วุฑฒยากร,นนทพันธ์ ใจกันทา,อาริษา วิลล์

เรื่องย่อลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน

เรื่องย่อละคร ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน

จอห์น (น้ำ  รพีภัทร เอกพันธ์กุล) หนุ่มลูกครึ่งไทยออสเตรเลีย เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อมาทำงานเป็นวิศวกร ติดตั้งเครื่องจักรที่โรงงานผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ สยามมิลค์ เมื่อมาถึงเขาก็ถูกรถแท็กซี่ มอมยาพาไปปลดทรัพย์ แล้วพาไปทิ้งที่ป่าชายเลนแถวบ้านคลองสองสหาย ในสภาพล่อนจ้อน สวมกางเกงบ๊อกเซอร์ตัวเดียว 

... เช้าวันรุ่งขึ้น แม้นมาศ (จิ๊ก เนาวรัตน์ ยุกตะนันทน์) ในฐานะนายก อบต. กับ วันชัย (ไทด์ บรรลือฤทธิ์) สามี พาสื่อมวลชนมาชมและทำข่าวการปลูกป่าชายเลน  มาพบจอห์นเข้า จึงต่อว่าหาว่าเป็นโรคจิต และจับส่งตำรวจ

กว่าจอห์น จะเคลียร์ได้ เล่นเอาเดือดร้อนไปทั้งสถานทูตออสเตรเลีย  แล้วจอห์น ก็ได้ไปรายงานตัวที่โรงงานนมสยามมิลค์ ที่มี ประหยัดพงษ์ (กลิ้ง กฤตย์ อัทธเสรี)  เป็นเจ้าของ จอห์น แค้นแม้นมาศมากที่ทำให้เขาเสียหน้าแถมถูกประจานออกทีวี  ส่วนแม้นมาศ ก็แค้นจอห์น ที่ทำให้เธอเสียหน้า โดยที่แม้นมาศ ไม่รู้ว่าจอห์น คือใคร  

แหล่งผลิตน้ำนมดิบของบริษัท โฟร์ดีมิล์ค อยู่ที่ต่างจังหวัด  พิมรดา (เพลง  กวิตา รอดเกิด) ลูกสาวของแม้นมาศ ทำงานอยู่ที่นี่ เนื่องจากต้องใช้ทุนที่พิมรดา ขอไปศึกษาปริญญาโทที่ออสเตเลีย

...วันนี้พิมรดา ควบม้าออกตามวัวพ่อพันธุ์ที่หลุดไปและตามจับมาได้ เห็นว่าพิมรดา เป็นผู้หญิงแกร่ง  พิมรดาถูกเรียกให้กลับมาศึกษาเรื่องเครื่องจักรที่จอห์น มาติดตั้ง ทั้งคู่ได้เจอกันและร่วมงานกันด้วยดี จอห์นชอบพอพิมรดาตั้งแต่แรกเห็น เป็กกี้ (เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้) กับ ดารินทร์ (อารฺษา วิลล์) ฝ่ายการตลาด ต่างก็ชอบจอห์น และแสดงออกอย่างเห็นได้ชัด แต่จอห์น ก็แบ่งรับแบ่งสู้ เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศเพื่อนร่วมงาน เป็นกี้กับดาริน ไม่ค่อยชอบหน้าพิมรดา คอยหาทางแกล้ง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องแพ้ภัยตัวเองทุกครั้งไป พิมพรดา เป็นเพื่อนรักและเรียนรุ่นเดียวกับ แพรว (พลอย วรางคนาง วุฒฑยากร) ลูกสาวของประหยัดพงษ์

อนันต์ (สุรบดิน สมบัติเจริญ) เจ้าหน้าที่พัฒนาและวิจัยสินค้า เพื่อนสนิทของพิมรดา กำลังจะเปลี่ยนความสัมพันธ์มาเป็นคู่รัก แต่พิมรดา เห็นเป็นแค่เพื่อน อย่างไรก็ดี อนันต์ยังพยายามต่อไป ทางบริษัทเช่าบ้านให้พิมรดา กับจอห์น อยู่คนละหลัง แต่ติดกัน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดูดี และกำลังจะพัฒนาไปในทางความรัก ต่างฝ่ายต่างแลกเปลี่ยนเรื่องราวของกันและกัน จอห์นบอกว่าเมืองไทยน่าประทับใจ  เพราะมาวันแรกก็ถูกปล้น แถมยังถูกยายแก่หนังเหี่ยวปากจัด ประจานออกทีวีอีก (หมายถึงแม้นมาศ) พิมรดาเห็นใจจอห์น จึงสมทบด่าแม้นมาศ แม่ตัวเองไปชุดใหญ่

วันหยุด...พิมรดา กลับไปเยี่ยมบ้าน ที่บ้านคลองสองสหาย จึงชวนจอห์น ไปเที่ยวด้วย จอห์นอยากรู้จักพ่อแม่ของพิมรดา และวาดภาพท่านทั้ง 2 ไว้สวยหรู...ความจริงปรากฏว่ายายแก่ที่จอห์น นั่งด่าให้พิมรดาฟังก็คือ แม้นมาศ แม่ของพิรดานั่นเอง จอห์นถูกตะเพิดออกจากบ้านด้วยปืนลูกซองของแม้นมาศ ดีที่วันชัย ปรามไว้ไม่อย่างนั้นจอห์น พุงทะลุแน่ จอห์นออกมาตั้งหลักแล้วได้พบกับ ปูอัด (ต๋อง ชวนชื่น) หัวหน้าวินมอเตอร์ใจดีที่รู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเอง  และ ปลาดุก (ศรีหลอด  สีใส) เพื่อนซื้ปูอัด  ทั้งคู่ผูกมิตรกับจอห์น เพราะเห็นว่าจอห์นท่าทางรวย

การมาครั้งนี้ แพรว ลูกสาวประหยัดพงษ์ เจ้าของโรงงาน เป็กกี้  ดารินทร์ และอนันต์  มาด้วยในฐานะเพื่อนร่วมงาน แต่วัตถุประสงค์หลัก ก็คือ ทำคะแนนหัวใจของแต่ละคน  แม้นมาศ บอกกับพิมรดา ว่าเธอได้เลือกผู้ชายไว้ให้พิมรดา ลองคบหา นั่นคือ ผู้กองสมิง (ไม้ นนทพันธ์ ใจกันทา) นายตำรวจรูปหล่อ ชาติตระกูลดี เป็นผู้ดีเก่า สมิง ได้พบกับทุกคนและมีไมตรีที่ดี สมิง รู้สึกประทับใจแพรว ตั้งแต่แรกเห็น ที่นี่ กระรอก (ป้อ ปุญญพัฒน์  ถนอมกุล) สาวชาวบ้านได้พบหน้าจอห์น แล้วนึกรักอย่างหัวปรักหัวปรำ  กระรอกเป็นลูกสาว จงกล (แม่อูม  วิยะดา  อุมารินทร์) หรือน้าจง โฆษกประจำหมู่บ้าน ...ไม่ว่าเรื่องอะไรของใครรู้ไปหมด แถมประชาสัมพันธ์ให้ฟรี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องร้าวฉาน เสี่ยอาทิตย์ (ตู่  พงศนารถ  วินศิริ) กับ คมกริช (ชาลี กรรณสูต) ลูกน้องแสนชั่ว คู่อริของแม้นมาศ ต้องการเป็นใหญ่ในแถบบ้านคลองสองสหาย เสี่ยอาทิตย์ อยู่ในพื้นที่ที่สามารถควบคุมน้ำจืด และน้ำทะเลมาบรรจบกัน เขาสามารถให้คุณให้โทษแก่ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้  นอกจากนี้ยังมีโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ ที่รับซื้อจากชาวบ้านแบบกดราคาตลอดมา จนแม้นมาศ ตั้งสหกรณ์ขึ้นมา ชาวบ้านจึงลืมตาอ้าปากได้ ทำให้โรงงานของอาทิตย์ ขาดรายได้ไป นอกจากนี้อาทิตย์ ยังพยายามช่วงชิงตำแหน่งนายก อบต.ของแม้นมาศด้วย และแน่นอน  เสี่ยอาทิตย์ มีแต่แผนชั่วๆ ทั้งนั้น

ระหว่างที่พิมรดา และทุกคนอยู่ที่บ้านแม้นมาศ  จอห์น ก็ไม่ย่อท้อ เขาอาศัยอยู่บ้านปูอัดข้างวัด เพื่อจะล้างแค้นแม้นมาศ และจะทำให้ยอมรับแล้วเลิกเรียกเขาว่าฝรั่งขี้นกเสียที ส่วนแม้นมาศ ก็รู้ว่าจอห์นยังอยู่ จึงพยายามกันท่าทุกวิถีทาง ฝั่งแม้นมาศมี เหน่ง (เซี๊ยะ ติ่มซำ) กับ โหน่ง (จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม) คู่ซี้ ซ้ายขวาเป็นผู้ช่วย  ส่วนฝั่งจอห์น ก็มีปูอัดกับปลาดุก เป็นผู้ช่วย

ขณะที่จอห์น เข้าไปไหว้พระที่วัด  เขาก็ได้พบกับวิญญาณเด็ก เจมส์ (น้องเจมส์  จิรายุ  ขุนรักษ์) จอมกะล่อน ที่ขอติดตามมาด้วย ทีแรกจอห์น คิดว่าผีเจมส์จะช่วยเขาได้ แต่กลับเพิ่มภาระให้เขาอีก เพราะไม่ได้มีอิทธิฤทธิ์อย่างที่คิด ไม่เพียงเท่านั้นผีเจมส์ยังเจอเพื่อนคือ ผีเจสสิก้า (น้องเมญ่า ชยาภัสร์) ผีเด็กผู้หญิงที่ตกน้ำตายมาร่วมวงด้วย จอห์นจึงต้องช่วยให้ผีเจมส์และผีเจสสิก้าไปเกิดด้วยการตามหาร่างของเจมส์ ที่ยังหาไม่พบไปฌาปนกิจ ... ถึงอย่างไรผีเจมส์ก็ยังพยายามช่วย อย่างน้อยผีเจมส์ ก็ยังทำให้วันชัย เข้าใจจอห์น 

กลับมาทำงานที่กรุงเทพฯ  แม้นมาศ ก็ยังตามมาคุมลูกสาวที่บ้านพัก  ทำให้จอห์น ทำอะไรไม่ได้ เป็นเหตุให้เสี่ยอาทิตย์ เริ่มแผนชั่วได้อย่างปลอดโปร่ง  และตอนนี้มีแนวร่วมคือ สนองศักดิ์ (ธนางยง ว่องตระกูล)  เจ้าของโรงนมพาสเจอร์ไรส์ โดยมี เชน (เจสซี่ ตันธนะศิริวงศ์) เป็นมือขวา สนองศักดิ์ ต้องการพื้นที่แถวบ้านคลองสองสหาย เป็นที่สร้างโรงงานใหม่ แต่ชาวบ้านไม่ยอม รวมทั้งแม้นมาศ ไม่ยอมเซ็นอนุมัติ ...แผนชั่วต่างๆ จึงเพิ่มเป็นยกกำลังสอง

โรงนมของสนองศักดิ์ เป็นคู่แข่งกับโรงนมของประหยัดพงษ์ สนองศักดิ์ พยายามกำจัดประหยัดพงษ์ ทุกวิถีทาง เพราะยอดขายของเขากำลังดิ่งลงเหว เพราะความเอาเปรียบผู้บริโภค โรงงานของเขากำลังจะเจ๊ง สนองศักดิ์ พยายามซื้อตัวจอห์น แต่จอห์นไม่ยอม จึงซื้อตัวดารินทร์ กับเป็กกี้ ให้เป็นสายรายงานความเคลื่อนไหวแล้วเอาแผนการตลาดมาขาย ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ก็ถูกหลอกใช้โดยไม่รู้ตัว

เกิดวิกฤตการณ์กับโรงนมของประหยัดพงษ์ แพรว ลูกสาวกลุ้มใจ พิมรดาก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ซึ่งถ้าแบบนั้นมีหวังเจ๊งแน่ ..เรื่องนี้สนองศักดิ์ กับอาทิตย์อยู่เบื้องหลัง  ผู้กองสมิง กับจอห์น ช่วยกันแก้วิกฤตนี้จนลุร่วง ทำให้สมิงกับแพรวรักกัน ส่วนเป็กกี้ กับดารินทร์ กลับใจและสำนึกผิด

เรื่องยังไม่จบแม้นมาศ ยังไม่ยอมรับจอห์นอยู่ดี สมิงกับจอห์น สืบค้นจนเจอร่างของเจมส์ ถูกฝังอยู่ข้างป่าชายเลน  เรื่องนี้พัวพันกับคมกริช และเสี่ยอาทิตย์ จอห์น สมิง เจมส์ ปูอัด ปลาดุก และพิมรดา ช่วยกันหาหลักฐานจนพอที่จะจับกุมอาทิตย์ กับสนองศักดิ์ ได้  แต่ทั้ง 2 คน ไหวตัวแล้วจับแพรว กับพิมรดา ไปเป็นตัวประกัน แลกกับการลงเรือหนีไปต่างประเทศ แต่ในที่สุดสมิง จอห์น และทุกคนก็สามารถช่วยแพรว กับพิมรดามา ได้อย่างปลอดภัย คมกริชถูกยิงเสียชีวิตขณะทำการจับกุม ส่วนเสี่ยอาทิตย์ กับสนองศักดิ์ ถูกจับดำเนินคดีในหลายข้อหา

ผีเจมส์ และผีเจสสิก้า ได้ไปผุดไปเกิด ไม้เบื่อไม้เมาระหว่างลูกเขยมะไฟอย่างจอห์น และแม่ยายมะดัน อย่างแม้นมาศ จบลงด้วยความรักและความจริงใจที่จอห์น มีให้พิมรดา สมิงได้ครองคู่กับแพรว ส่วนอนันต์ หันมาเห็นความดีของดารินทร์ จึงคบกันเป็นแฟน เรื่องราวทั้งหมดจบลงด้วยดี บ้านคลองสองสหาย อยู่อย่างสงบสุขมาจนทุกวันนี้

************************* จบ ************************

แกลลอรีGallery ลูกเขยมะไฟ แม่ยายมะดัน