เรื่องย่อละครนางทิพย์ (อ่านต่อ)

View icon 16
วันที่ 28 ก.ย. 2561
แชร์

คลิกอ่านตอนก่อนหน้า เรื่องย่อละครนางทิพย์

ธรรมชาติมีกฎเกณฑ์ตายตัว  แม้แต่สวรรค์ก็ยังมีระเบียบ  

ระเบียบของจักรวาลอาจจะสลายลงไปได้  ด้วยการเดินทางผิดของดาวดวงเดียว

ที่บ้านพักชะอำ พลเอกชาลีกำลังวางแผนโค่นล้มนายกฯ  ขณะที่คุณหญิงทรงศิริก็ใช้เลขาทั้งสองคนหาทางโกงงบประมาณซื้อนมโรงเรียนสำหรับเด็กมาเข้ากระเป๋าตัวเอง  คุณหญิงทรงศิริเสนอให้พลเอกชาลีหาทางตัดต่อคลิปอื้อฉาวทำลายชื่อเสียงนายก  เพื่อตนจะได้เป็นเมียนายกอยู่เหนือคุณหญิงพันฉวีคู่แค้นให้ได้   ทรงศิริยังวางแผนให้ปริตตาแต่งงานกับภาธร  พลเอกชาลีไม่ชอบภาธรที่หัวแข็งแต่ทรงศิริเตือนสามีเรื่องมรดกที่ภาธรจะได้หลังคุณหลวงตาย สองผัวเมียคำนวณด้วยความโลภ ว่าสมบัติทั้งหมดของคุณหลวงจะเปลี่ยนเป็นทุนซื้อเสียงได้ต่อไป  คืนนั้นขณะกึ่งหลับกึ่งฝัน  พลเอกชาลีได้ยินเสียงตรวนลากพื้น  ก่อนร่างพระยามหศักดิ์ศิริธำรงจะเข้ามาเตือนเรื่องที่พลเอกชาลีคิดมักใหญ่ใฝ่สูง เพราะท่านได้ชื่อว่าเป็นกบฎ คิดทรยศต่อแผ่นดินจนถูกเนรเทศมาอยู่ที่หนองพรายจนตายอย่างไร้เกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียงถึงวงศ์ตระกูล  แม้กระทั่งลูกสาวคือ รุ่งรัตน์ เมียของกำนันเรืองที่ขายบ้านเรือนไทยก็ต้องหนีหน้าคน เปลี่ยนชื่อนามสกุลใหม่ หลบมาใช้ชีวิตชาวบ้านด้วยความอับอาย 

พลเอกชาลีไม่สะทกสะท้านต่อคำเตือนและโซ่ตรวนจองจำขาของพระยามหศักดิ์ศิริธำรง  แถมท้าทายและย้ำว่าจะทำทุกทางเพื่อเป็นใหญ่แม้จะต้องหลั่งเลือดคนจำนวนมาก  พระยามหศักดิ์ศิริธำรงทิ้งท้ายว่า เช่นนั้นเราจะได้เจอกันอีก   

ภาธรพยายามหาทางติดต่อรวิปรียาอีก แต่รวิปรียาไม่กล้าปรากฎกาย เพราะกลัวภาธรเดือดร้อน ขณะที่เจ้าฟ้าทิพฉายให้ปริตตารบเร้าภาธรเรื่องแต่งงาน ภาธรปฎิเสธ เจ้าฟ้าทิพฉายจึงปรากฎร่างที่แท้จริงให้ภาธรเห็น  ภาธรอุทานชื่อ ทิพฉาย ออกมาทันที  เจ้าฟ้าทิพฉายเข้าสวมกอดชายคนรักแต่โดนพลังของแก้วสุริยกานต์ในคอภาธรทำร้ายจนบาดเจ็บ  ทินเทพรู้เรื่องก็เสนอให้รีบเอาแก้วสุริยกานต์สวมคอปริตตาเพื่อทำลายอำนาจเจ้าฟ้าทิพฉาย   เจ้าฟ้าทิพฉายที่ระแวงอยู่แล้ว  สั่งให้ปริตตามาหลอกทำร้ายทินเทพปางตาย  ก่อนจะทำลายแก้วสุริยกานต์จนแหลกละเอียด

ภาธรสิ้นหวังที่จะทำให้เจ้าฟ้าทิพฉายลดละความลุ่มหลงเลิกใช้ร่างปริตตาก่อกรรม คุณหลวงเห็นความทุกข์ของลูกชายก็พามาพบท่านเจ้าคุณที่วัด ท่านเจ้าคุณแค่เห็นภาธรก็รู้เรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่อดีตชาติ  จึงให้พระพุทธรูปปางลีลาแก่ภาธร และเตือนว่าชีวิตของภาธรนั้น  ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติก่อน จะผูกพันกับบุคคลที่อยู่ในฐานะสูงสุด  เกินกว่าจะครองคู่กันได้เสมอ

ภาธรพยายามติดต่อรวิปรียา แต่รวิปรียาไม่กล้าลงมาหาภาธรอีก ต่างใจต่างได้แต่ส่งความรู้สึกห่วงหากันผ่านขอบฟ้าไกลสุดไกลอันไม่มีที่สิ้นสุด

พลเอกชาลีพร้อมสำหรับการปฏิวัติ คืนวางแผนครั้งสุดท้าย  พลเอกชาลีได้พบกับ พระยามหศักดิ์ศิริธำรง  พลเอกชาลีนึกหวาดกลัวแต่ช้าไปเสียแล้ว  โซ่ตรวนจองจำหลุดจากข้อเท้าทั้งสองข้างของพระยามหศักดิ์ศิริธำรงสวมเข้าที่ข้อเท้าของพลเอกชาลีทันที  พลเอกชาลีร้องโวยวายก้มกราบขอยกเลิกแผนการทุกอย่าง  แต่พระยามหศักดิ์ศิริธำรงไม่ไยดี หายวับจากไปเมื่อได้ตัวตายตัวแทนที่จะถูกจองจำด้วยโซ่ตรวนเกียรติยศแล้ว  

รุ่งขึ้นมีข่าวใหญ่ว่ารองนายก  พลเอกชาลีหัวใจวายที่บ้านพักชะอำ  พรรคการเมืองแตก  ปริตตาสูญสิ้นทุกอย่างชั่วข้ามคืน  คุณหญิงทรงศิริผิดหวังจนแทบบ้า  อาละวาดด่าทอทุบตีปริตตาที่เคยทำนายว่าพลเอกชาลีจะได้เป็นนายก  เจ้าฟ้าทิพฉายโกรธมาก ผลักทรงศิริตกบันได  คุณหญิงทรงศิริกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา 

ภาธรหวนนึกถึงที่รวิปรียาเคยสงสัยว่าโลกมนุษย์เสื่อมทรามลงเพราะเหตุใด รวิปรียาแอบลงมาทำให้ภาธรเห็นว่าคุณหญิงทรงศิริต้องทนทุกข์กับความทรงจำสุดท้ายของคนใกล้ตาย  ภาพความเลวที่เคยเอาเปรียบ คดโกงคนด้อยกว่า  ต้องเจอกับเจ้ากรรมนายเวรต่างๆที่มาอยู่ล้อมรอบกายจนร่างทรุดโทรมและตายตามสามีไป  สองวิญญาณผัวเมียคนโลภยังคนวนเวียนอยู่ในบ้านพักเรือนไทยที่ชะอำด้วยความทุกข์ทน เพราะกรรมหนักที่ตัวเองก่อไว้ทั้งหมด

ปริตตาหมดที่พึ่งเพราะทุกคนที่เคยห้อมล้อมกลับหนีหน้า  ทินเทพเข้ามาโอบอุ้มน้องหนูแต่เจ้าฟ้าทิพฉายยังไม่ยอมตัดใจจากภาธร  กลับใช้ปริตตายั่วยวนจนภาธรเกือบพลาดท่า ทินเทพทนต่อไป ไม่ไหว ขอให้ภาธรยุติเรื่องทั้งหมดด้วยการเอาแหวนงูกลับไปคืนที่หนองพราย  เจ้าฟ้าทิพฉายพาลทำร้ายทุกคนโดยเฉพาะทินเทพ  ทินเทพด่าว่าทิพฉายที่ครอบงำปริตตา  วินาทีคับขันคุณหลวงเตือนภาธรให้นึกถึงคำสอนของท่านเจ้าคุณ      

ผลทั้งปวงย่อมเป็นมาแต่เหตุ  จะแก้ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ  จะระงับก็ต้องระงับที่เหตุ 

ภาธรคิดได้ ขณะที่เจ้าฟ้าทิพฉายกำลังจะฆ่าทินเทพ ภาธรตัดสินใจเอ่ยปากกับเจ้าฟ้าทิพฉาย  ขออโหสิกรรมในสิ่งที่เคยผูกพันกันเมื่ออดีตชาติ  เพราะเขาไม่หลงเหลือความรักติดมาถึงชาตินี้อีกแล้ว

ยึดเหนี่ยวมาก ย่อมทุกข์มาก  ตัดกิเลสให้สิ้น 

เหมือนสายฟ้าฟาดลงกลางใจเจ้าฟ้าทิพฉาย  คำพูดของภาธรเท่ากับการถอนสัญญาที่เคยลั่นปากไว้ต่อหน้าหลุมศพที่หนองพราย  เจ้าฟ้าทิพฉายยิ่งเจ็บปวดเมื่อภาธรย้ำว่า  ไม่มีอะไรอยู่คงที่ แม้แต่สิ่งที่ยึดมั่นที่สุด อย่างคำสัตย์สาบานแห่งรัก  เจ้าฟ้าทิพฉายหลุดออกจากร่างปริตตา น้ำตานองหน้ามองชายคนรักด้วยหัวใจปวดร้าวที่ภาธรไม่เหลือความผูกพันแม้แต่เท่าใยบัว  เจ้าฟ้าทิพฉายยอมตัดความผูกพันทั้งหมด  หายลับจากโลกมนุษย์  แต่ปริตตายังไม่ฟื้นเพราะอำนาจของแหวนงู  รวิปรียาบอกให้ภาธรและทินเทพรีบพาร่างปริตตากลับไปที่หนองพราย  

ภาธรอุ้มพระพุทธรูปสำริดปางลีลาจากท่านเจ้าคุณที่วัดไปด้วย  เพราะปางลีลาคือปางที่เปิดสามโลก สวรรค์ มนุษย์ นรกให้มองเห็นถึงกัน

ที่หนองพราย ดินฟ้าวิปริต  สัมภเวสี เปรต  อสุรกายทั้งหมดไม่ยอมให้แหวนงูถูกฝังลงไปในดิน  เพราะเท่ากับวิญญาณจะถูกจองจำอีกครั้ง  รวิปรียาต่อสู่กับวิญญาณร้าย ขณะที่ทินเทพปกป้องร่างปริตตาจากเหล่าวิญญาณผีตายโหงที่แย่งสิงร่างปริตตา  ภาธรถูกอสุรกายบีบคอ ชั่วลมหายใจสุดท้าย 
ภาธรปาแหวนงูออกไปสุดแรง

ไม่มีใครกำหนดโชคชะตามนุษย์ได้ แม้แต่เทพเจ้า

2 ปีผ่านไป ทินเทพกับปริตตาจัดงานแต่งงานขึ้นท่ามกลางความยินดีของคุณหลวง ผกา อรุณีและสารัช  บ่าวสาวรอการมาของคนสำคัญ ดร.ภาธรที่ทิ้งงานด่วนจากองค์การนาซ่ากลับมารดน้ำสังข์ให้หลานรักทั้งคู่  ปริตตาขอบคุณที่ภาธรช่วยชีวิตเธอไว้ด้วยการขว้างแหวนงูจมลงดิน ทินเทพดีใจที่ภาธรกลับมาและขอให้อาอยู่เมืองไทยตลอดไป 

ที่ห้องคุณหลวง  ภาธรก้มกราบพ่อ คุณหลวงสั่งเสียภาธรเพราะรู้ว่าหมดเวลาของตัวเองแล้ว  ก่อนจะสิ้นลมอย่างสงบ ภาธรจับมือพ่อด้วยความรักความเข้าใจ  คุณหลวงยิ้มให้ลูกชายและเพ่งสมาธิกรรมฐานเป็นครั้งสุดท้าย  พาภาธรขึ้นมาส่งที่ป่าหิมพานต์

ภาธรได้พบกับรวิปรียาอีกครั้ง  รวิปรียาพาภาธรมาสถานที่ส่วนตัวของเธอ ที่กึ่งกลางระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์  รวิปรียาเล่าให้ภาธรฟังว่าหลังจากภาธรคืนแหวนที่หนองพราย เธอถูกดึงกลับสวรรค์ทันทีเพราะฝ่าฝืนกฏร้ายแรงที่ลงไปยุ่งเรื่องของโลกมนุษย์และนรก  พระสุยามะแห่งยามา พ่อของเธอขู่จะลงโทษภาธรด้วย  เธอจึงได้แต่เฝ้ามองเขาจากเบื้องบน

ทุกค่ำคืนที่ภาธรมองขึ้นมาบนฟ้า ดวงดาวกะพริบแสงดวงหนึ่งที่เขาอยู่เห็นเสมอนั่นคือหยดน้ำตาของนางทิพย์   สินิวาลีบอกให้เธอลงไปใช้กรรมเก่าในฐานะปริตตาก่อน เพื่อจะได้คบกับภาธร  ภาธรนึกถึงดวงชะตาของตัวเอง  ผูกพันกับบุคคลในฐานะสูงสุด  เกินกว่าจะครองคู่กันได้เสมอ  ภาธรไม่เอ่ยขอให้รวิปรียาเสียสละฐานะนางทิพย์  แม้จะรู้สึกว่า สิ่งที่งดงาม สูงค่าที่สุดในชีวิตกำลังจะหลุดลอยไปอย่างไม่มีวันกลับ  เพราะถ้าจะเหลือเพียงคนใดคนหนึ่งในโลกมนุษย์  ก็ต้องเป็นปริตตา  ไม่ใช่รวิปรียา  รวิปรียาซึ้งใจที่ภาธรเข้าใจเธอ  ก่อนลาจากกันภาธรสัญญากับนางทิพย์ของเขาด้วยรอยยิ้มอบอุ่นเต็มไปด้วยความหวัง 

หรือมีเพียงวิญญาณ  เราจะต้องพบกันอีก

-- เรื่องย่อละครนางทิพย์ จบบริบูรณ์ --