สะใภ้หัวแดง
สะใภ้หัวแดง
 

สะใภ้หัวแดง

ละครหลังข่าว จันทร์- อังคาร 20.20 น.

บทประพันธ์ : อุบลพรรณ วิลันดา บทโทรทัศน์ : จันทรภิม

ธนพล นิ่มทัยสุข,ไปรยา สวนดอกไม้,ปุณยาพร พูลพิพัฒน์,ชวัลนันท์ จันทร์ทรัพย์,ธัญสินี พรมสุทธิ์,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,ดนัย สมุทรโคจร

เรื่องย่อสะใภ้หัวแดง

ค่ำแล้วเมื่อ เจตริน ไอศูรย์ศรินทร์ (ธนพล นิ่มทัยสุข) ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศไทยประจำกรุงมอสโคว์  ก้าวเร็วๆเข้าไปในล็อบบี้โรงแรมหรูกลางมอสโคว์  เขามาพบ อารดา (ปุณยาพร พูลพิพัฒน์) คู่หมั้นสาว ที่โทรศัพท์มาบอกว่าอยู่ที่นี่แล้ว  เจตรินหมั้นกับอารดาเพราะ คุณหญิงศรินทิพย์ (วิยะดา โกมารกุล ณ นคร) ผู้เป็นมารดาจัดการให้  แต่ชายหนุ่มไม่เต็มใจด้วย  เป็นการคลุมถุงชนที่เขาอึดอัดใจมาก  ตรงข้ามกับอารดาที่ดูจะมีความสุขมากที่มีคู่หมั้นเป็นนักการทูต อนาคตไกลอย่างเขา  เมื่อพบกัน  อารดาตัดพ้อต่อว่าที่ติดต่อเขายาก กว่าจะได้พบกันก็ใกล้เวลาที่เธอจะต้องเดินทางต่อแล้ว  เธอคิดถึงเขามากจนต้องรีบซื้อทัวร์มาเที่ยวยุโรปและรัสเซียทั้งที่อยากจะมาที่มอสโคว์อย่างเดียว  อารดาขอร้องแกมบังคับให้เขาพาเธอไปเที่ยวคืนนี้  เจตรินปฏิเสธ  เพราะเขาต้องไปงานกับท่านทูต อารดากระเง้ากระงอดอย่างน่ารำคาญทำให้ชายหนุ่มอึดอัดใจมาก 

อีกมุมหนึ่งของโรงแรม  อีรีน่า  นิคาลาเยฟน่า (ไปรยา  ลุนด์เบิร์ก) สาวสวยลูกครึ่งไทย-รัสเซีย  แอบหลบเข้าโรงแรมหรูกลางกรุงมอสโคว์เพื่อขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยว  โรงแรมแห่งนี้ไม่ต้องการให้พ่อค้า แม่ค้าชาวรัสเซียเข้ามาเดินเร่ขายของในโรงแรม  อีรีน่าสู้เจ้าถิ่นข้างนอกไม่ได้จึงต้องหลบเข้ามาขายในโรงแรม  ซึ่งโอกาสที่จะขายได้มีมากกว่า  เธอต้องการเงินไปซื้อยาและอาหารให้แม่ที่กำลังป่วย  ขณะที่อีรีน่าเดินอยู่ในล็อบบี้โรงแรม  เธอชะงักเมื่อเดินผ่านโต๊ะตัวหนึ่ง  มีหญิงชายคู่หนึ่งนั่งอยู่เสียงพูดคุยกันเป็นภาษาไทย  ภาษาที่ แม่พริม สอนให้เธอ พูด อ่านและเขียนมาตั้งแต่เด็กอีรีน่าจึงพูดไทยได้คล่องมาก หญิงสาวใจชื้นขึ้นเธอต้องขายของได้แน่เพราะแม่พริมบอกว่าคนไทยใจดี  อีรีน่าเดินตรงไปที่โต๊ะนั้น เธอไหว้และพูดไทยทักทายชัดเจน  เจตรินหันมาสนใจทันที  อีรีน่าไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปเธอเสนอขายเข็มกลัดและเหรียญที่ระลึกต่างๆของอดีตผู้นำรัสเซียให้เขา  ขณะที่เจตรินให้ความสนใจอารดากลับมองอีรีน่าอย่างดูถูกพูดจาเหน็บแนมห้ามชายหนุ่มซื้อของจากเธออีกด้วย  อีรีน่าข่มความโกรธ ฝืนยิ้มพูดจาเชิญชวนให้เขาซื้อของต่อไป  เจตรินเลือกซื้อเหรียญอันหนึ่ง  อีรีน่าบอกเขาในราคาแพง  เขาไม่ต่อราคาเธอสักคำหยิบเงินให้ทันที  อีรีน่าเหลือบตามองธนบัตรที่ซ้อนกันแน่นในกระเป๋าเขาอย่างสนใจ     ความโลภเข้าครอบงำทำให้หญิงสาวตัดสินใจที่จะดักรอเขาหน้าโรงแรม  เธอจะล้วงกระเป๋าเขาเอาเงินไปรักษาแม่    เจตรินนั่งคุยกับอารดาสักครู่ก็ขอตัวกลับ   ระหว่างรอรถหน้าโรงแรมอีรีน่าแกล้งเดินชนเจตรินและล้วงกระเป๋าเงินเขาไปจนได้   ชายหนุ่มมารู้ตัวก็ต่อเมื่อถึงสถานทูตแล้ว

อีรีน่ากลับถึงบ้าน  เธอรู้สึกละอายใจที่ทำผิดและนึกกลัวว่าแม่จะรู้  อีรีน่ารู้ดีว่าพริมเกลียดการกระทำที่ผิดกฎหมายและศีลธรรมเป็นที่สุด  ขณะที่หยิบกระเป๋าเงินออกมาดูพริมเห็นจนได้   อีรีน่าถูกดุมากมาย  พริมเปิดกระเป๋าพบนามบัตรของเจตริน  ไอศูรย์ศรินทร์  แล้วช็อกไปครู่หนึ่ง  เธอมีความหลังที่ผูกพันกับคนในตระกูลนี้โชคชะตาพาให้ต้องมาพบกันอีกจนได้   พริมรีบโทรศัพท์ถึงเจตริน  เธอขอโทษแทนอีรีน่า และนัดให้เขามารับกระเป๋ากลับไป  อีรีน่าไม่กล้าขัดใจแม่เธอนึกอายเจตรินจึงหาวิกผมหลากสีมาสวมปลอมตัวเป็นสาวพังค์สุดซ่าเอากระเป๋าไปคืนตามนัด  อารดาผ่านมาเห็นเธอไม่พอใจมากที่เจตรินไม่ยอมพาเธอไปเที่ยวแต่กลับมาคบสาวพังค์รัสเซีย  อารดาปราดมาต่อว่าโวยวายด่าสาวต่างชาติ  จึงโดนอีรีน่ายั่วให้โมโหมากขึ้น   อีรีน่าว่าเธอเป็นเมียของเจตรินและเขามีหน้าที่ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูให้เธอ  อีรีน่ากลับไปอย่างมีความสุขที่ยั่วโมโหอารดาและมั่นใจว่าเจตรินจำเธอไม่ได้   ทั้งที่จริงแล้วเขาจำเธอได้ว่าเป็นใคร  เขาเริ่มสืบหาครอบครัวของอีรีน่าอย่างสนใจ

ไม่กี่วันต่อมา พริมก็ต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากเจตรินอีกจนได้  เมื่อ นิโคลัย  (เล็ก  ไอศูรย์) พ่อของอีรีน่า ถูก มิคาอิล (โอลิเวอร์  บีเวอร์) หัวหน้าแก๊งค์มาเฟีย จับตัวไปและบังคับให้นิโคลัยเสพเฮโรอินจนเสียคนเพื่อจะได้เป็นข้ออ้างในการบังคับเอาตัวอีรีน่ามาให้เขา  มิคาอิลหลงรักอีรีน่าแต่เธอไม่สนใจกลับโกรธที่เขาทำร้ายพ่อของเธอ  การต่อต้านของอีรีน่าทำให้มิคาอิลแค้นใจอยากเอาชนะ  และจะขายเธอต่อไปหลังจากที่เขาได้เธอแล้ว  เมื่อมิคาอิลโทรมาหาพริมให้ส่งตัวอีรีน่าไปทำงานใช้หนี้แทนนิโคลัย  พริมรู้ทันจึงรีบโทรให้เจตรินมาพาอีรีน่าหนีไปและช่วยส่งกลับเมืองไทยให้ไปอยู่กับพ่อและแม่ของเธอซึ่งก็คือตากับยายของอีรีน่านั่นเอง  พริมเขียนจดหมายขอโทษพ่อกับแม่และฝากอีรีน่าให้ช่วยดูแล  เจตรินพาอีรีน่าหนีลูกน้องมิคาอิลได้อย่างหวุดหวิดจนเธอไม่ได้หยิบจดหมายที่แม่เขียนถึงตากับยายมาด้วย

มิคาอิลส่งลูกน้องมาดักหน้าสถานทูตเพื่อจับตัวอีรีน่าให้ได้ หลังจากที่จับพริมไปแล้วเขาจะบังคับให้นิโคลัยอ้างสิทธิความเป็นพ่อห้ามอีรีน่าเดินทางกลับเมืองไทย  ยูริ (ธรรมชาติ แฟร์เน็ทท์) ลูกจ้างชาวรัสเซีย ประจำสถานทูตเล่าให้เจตรินฟังว่ามิคาอิลนั้นทำเรื่องผิดกฎหมายมากมาย  ทั้งยาเสพติดและค้ามนุษย์  แก๊งค์นี้ส่งสาวรัสเซียเป็นสินค้าขายบริการไปทั่วโลก  ถ้าอีรีน่าตกไปอยู่ในเงื้อมมือ  มิคาอิลก็คงไม่รอดเช่นกัน  วิธีเดียวที่จะพาอีรีน่าออกจากมอสโคว์และกลับเมืองไทยได้คือต้องแต่งงานกับคนไทยเท่านั้น  ยูริแนะนำให้เจตรินแต่งงานกับอีรีน่าเพื่อช่วยเธอ  กับอีกเรื่องหนึ่งคือเป็นการช่วยเจตรินไม่ให้ต้องแต่งงานกับอารดา  ทุกอย่างเป็นไปตามแผนโดยคนที่รู้ความลับเรื่องการแต่งงานแต่ในนามระหว่างเจตรินกับอีรีน่ามีเพียงยูริกับ ฤดี (ประทุม  สินธุอุส่าห์) เสมียน ที่ช่วยดูแลอีรีน่าเท่านั้น  วันรุ่งขึ้น  เจตรินจึงพาอีรีน่าเดินทางกลับเมืองไทยได้  จังหวะดีที่เขาครบวาระที่มอสโคว์พอดีต้องกลับมาประจำที่กระทรวง  ทำให้สบายใจว่ามิคาอิลคงตามมาจับตัวอีรีน่าลำบาก

ที่บ้านไอศูรย์ศรินทร์  ข่าวการแต่งงานของเจตรินกับอีรีน่าทำให้คุณหญิงศรินทิพย์โกรธมาก  ประกอบกับมีอารดาคอยใส่ร้ายทำให้นางเกลียดอีรีน่าทั้งที่ยังไม่พบกัน  ศรินทิพย์ทั้งเกลียดและกลัวลัทธิคอมมิวนิสต์ฝังใจ  นางจึงเรียกอีรีน่าว่าสะใภ้หัวแดง   เมื่อถึงบ้านไอศูรย์ศรินทร์    อีรีน่ากราบคุณหญิงและ จีรณัทย์ (ธัญสินี  พรมสุทธิ์) ซึ่งเป็นพี่สาวของเจตรินอย่างเรียบร้อยตามที่พริมสอนมา      ทำให้จีรณัทย์เอ็นดูและรักทันทีเพราะที่จริงแล้วเธอเองก็ไม่ชอบอารดาสักเท่าไหร่   ตรงข้ามกับ จิตรดารา (วรภร  เลิศเกียรติไพบูลย์) น้องสาวคนเล็กที่อยู่ฝ่ายเดียวกับอารดา  ส่วนอารดาเมื่อพ่อของเธอซึ่งเป็นประธานสถาบันการเงินหลายแห่งถูกฟ้องล้มละลายจนต้องหนีไปต่างประเทศ  อารดาไม่ไปด้วยแต่กลับหาเรื่องย้ายไปอยู่ที่บ้านไอศูรย์ศรินทร์เพื่อจัดการกับอีรีน่า  โดยพาสาวใช้คนสนิทไปด้วยอีก สองคน  ดังนั้นทุกวันหลังจากที่เจตรินออกไปทำงานแล้วที่บ้านไอศูรย์ศรินทร์จะวุ่นวายมาก  เพราะอารดากับจิตรดาราและลูกน้องจะหาเรื่องแกล้งอีรีน่า  ทว่าหญิงสาวโชคดีที่สาวใช้ที่บ้านไอศูรย์ศรินทร์คอยช่วยเธอ  แม้กระนั้นอีรีน่าก็ยังโดนกีดกันให้อยู่ลำพังเพื่อให้เป็นเหยื่อของ   อารดากับพวก   แต่กลับกลายเป็นว่าคนพวกนั้นกลับโดนอีรีน่าสู้เพื่อป้องกันตัวจนเจ็บไปตามๆกัน

วันหนึ่ง  เจตรินขอร้องให้จีรณัทย์พาอีรีน่าไปซื้อเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว  ทำให้จีรณัทย์ได้พบกับ กมลกัลย์ (ชวัลนันท์  จันทร์ทรัพย์)  ชายคนรักที่ถูกคุณหญิงศรินทิพย์ห้ามคบกันเพราะเรื่องเข้าใจผิดบางอย่าง จีรณัทย์แนะนำกมลกัลย์ให้รู้จักกับอีรีน่า  ทั้งสามคนพูดคุยกันอย่างถูกคอทำให้ นิกกี้ (พศิน  ศรีธรรม) แฟนของจิตรดาราที่เปลี่ยนใจมาชอบอีรีน่าไม่พอใจเอาเรื่องไปฟ้องศรินทิพย์ให้โกรธจีรณัทย์จนได้  เรื่องลุกลามถึงขั้นอารดายุให้นิกกี้หาคนไปทำร้ายกมลกัลย์เพื่อเอาใจศรินทิพย์  อีรีน่าซึ่งผ่านมาพอดีได้ยินเข้าจึงหาทางช่วยกมลกัลย์

วันรุ่งขึ้นอีรีน่าแอบซ่อนตัวในรถจีรณัทย์  และตามเธอไปจนถึงห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง  อีรีน่ารีบออกจากรถและหาที่ซ่อนตัว  ขณะที่นิกกี้ก็คุมนักเลงตามไปเช่นกัน   พวกมันรอจนกระทั่งกมลกัลย์เดินออกมาส่งจีรณัทย์ที่ลานจอดรถและเธอขับรถออกไปแล้วจึงกรูกันออกมาทำร้ายเขา  อีรีน่าออกมาช่วยทันที  นิโคลัยพ่อของอีรีน่าเป็นอดีตสายลับเคจีบีเก่งเรื่องการต่อสู้  และสอนเธอให้รู้จักการต่อสู้ป้องกันตัวตั้งแต่เด็กและหมั่นฝึกฝนให้เสมอ   อีรีน่าจึงเก่งทั้งเทควันโด  ยูโด  และยิงปืนแม่นอีกด้วย  หญิงสาวไม่คิดว่าวิชาที่พ่อสอนไว้จะมีประโยชน์ที่เมืองไทย  พวกนักเลงโดนซัดจนหนีกระเจิง  กมลกัลย์จึงชวนอีรีน่าไปที่บ้าน  ที่นั่นอีรีน่าได้พบกับ พลเอกกันต์  นายทหารนอกราชการ (สมภพ  เบญจาธิกุล) และคุณหญิงพรรณราย  นิมิตภูวนาถ (รสริน จันทรา) ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของกมลกัลย์   ท่านทั้งสองถูกชะตากับอีรีน่ามากให้เธอเรียกว่า คุณตาและคุณยาย  การที่อีรีน่ามาสนิทสนมกับครอบครัวนิมิตภูวนาถทำให้คุณหญิงศรินทิพย์ยิ่งเกลียดอีรีน่ามากขึ้นไปอีก   ส่วนอารดายังคงหาเรื่องแกล้งอีรีน่าทุกวันจนเธอเบื่อจึงแอบหนีไปบ้านนิมิตภูวนาถ อีรีน่ารักและผูกพันกับ คุณตาและคุณยายบ้านนี้จริงๆ   อีรีน่าไม่เข้าใจว่าทำไมศรินทิพย์จึงเกลียดคนบ้านนี้   กันต์จึงเล่าให้ฟังว่าเมื่อหลายสิบปีก่อนเกิดความวุ่นวายทางการเมือง  การชุมนุมประท้วงรัฐบาลของกลุ่มนักศึกษา   พรรณวดี (สินิทธา บุญยศักดิ์) ซึ่งเป็นพี่สาวของกมลกัลย์อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย  เมื่อทางการใช้กำลังสลายการชุมนุมทำให้ พรรณวดี กับเพื่อนเตลิดหนีเข้าป่าเพื่อหนีข้ามไปลาว  จิรายุ ซึ่งเป็นอาของ จีรณัทย์ กับ เจตริน และเป็นคนรักของพรรณวดีอาสาตามไปเพื่อพาตัวเธอกลับมา  จิรายุตามจนทันพรรณวดีกับเพื่อนเขาไปขอปืนจากมือของพรรณวดีแต่เธอไม่ยอมให้  ทั้งคู่จึงแย่งปืนกันปืนลั่นโดนจิรายุบาดเจ็บสาหัสต้องเป็นเจ้าชายนิทราอยู่หลายปีจนเสียชีวิตขณะที่พรรณวดีหนีหายสาบสูญไป  เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้พ่อของจีรณัทย์เสียใจมากตรอมใจตายไปอีกคน   คุณหญิงศรินทิพย์จึงโทษว่าเรื่องทั้งหมดเป็นความผิดของพรรณวดี  และคนในตระกูลนิมิตภูวนาถจึงตัดเป็นตัดตายไม่ยอมคบกันอีกทั้งที่สองครอบครัวนี้สนิทกันมานาน  นอกจากนี้ยังทำให้จีรณัทย์ไม่ได้แต่งงานกับกมลกัลย์อีกด้วย  อีรีน่าพลอยเศร้าใจไปด้วย  แม้จะมีเรื่องยุ่งๆของคนรอบตัวแต่ก็ทำให้เจตรินกับอีรีน่าได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น   ความรู้สึกดีๆระหว่างทั้งคู่จึงเกิดขึ้นได้ไม่ยากนักและผูกพันลึกซึ้งมากขึ้นทุกวันโดยไม่รู้ตัว

ในห้วงเวลาเดียวกัน  มิคาอิลตัดสินใจพานิโคลัยมาเมืองไทยเพื่อตามหาอีรีน่า  พริมย้ำให้นิโคลัยช่วยอีรีน่าให้ได้  มิคาอิลทิ้งพริมไว้กับลูกน้องอีกสองคน  นิโคลัยแอบช่วยวางแผนให้ พริมหนีออกมาจากบ้านมิคาอิลได้หลังจากที่เขาไปแล้ว  พริมหนีไปทำงานอยู่กับ มาดาม แคทเธอรีน (เฮเลน  อินทรคูสิน) ภรรยาทูตฝรั่งเศสในมอสโคว์ทำให้ลูกน้องมิคาอิลไม่กล้าตามมารังควาน

ที่เมืองไทย  อารดายังไม่ล้มเลิกแผนกำจัดอีรีน่า  คราวนี้เธอชักนำ พงษ์ธร (นพพล  พิทักษ์โล่พานิช) จิ้งจอกสังคมในคราบหนุ่มไฮโซเข้ามาในบ้านไอศูรย์ศรินทร์  เพื่อมาจีบอีรีน่าและหาทางจัดการเธอเสีย     ทว่าคนที่ตกเป็นเหยื่อเขาคือจิตรดาราที่หลงรักพงษ์ธรจนยอมเป็นของเขาอย่างเต็มใจ อารดาฉวยโอกาสที่เจตรินเดินทางไปราชการต่างประเทศวางแผนกับพงษ์ธรชวนทุกคนที่ไอศูรย์ศรินทร์ไปพัทยา  เจตรินกับจีรณัทย์ไม่ไว้ใจจึงขอร้องให้กมลกัลย์ตามไปช่วยดูอยู่ห่างๆเพื่อป้องกันไว้ก่อน   อีรีน่าค่อนข้างระวังตัวเธอจะอยู่กับจีรณัทย์เสมอจนพงษ์ธรไม่มีโอกาสทำร้ายเธอได้  วันหนึ่งพงษ์ธรกับอารดาหาทางแยกอีรีน่าจากจีรณัทย์ให้ไปเที่ยวกลางคืนกับตนจนได้  ทั้งคู่ตั้งใจจะมอมยาอีรีน่าแล้วพาไปบังกะโลให้พงษ์ธรปล้ำเพื่อทำให้เธอเสื่อมเสียเพื่อให้   เจตรินรังเกียจจนต้องหย่ากัน  ทว่าอีรีน่ารู้ทันจึงจัดการจนพงษ์ธรและอารดาซึ่งเมามากอยู่แล้วหมดสติไปโดยง่าย  เธอแก้เผ็ดทั้งคู่ด้วยการจับทั้งสองคนเปลื้องผ้าขังไว้ในบังกะโลด้วยกัน อีรีน่าปล่อยยางรถขโมยกุญแจและเสื้อผ้าหนีออกมาจากที่นั่น  เธอโชคดีที่พบกมลกัลย์เขาจึงช่วยพาเธอกลับที่พัก  ส่วนอารดาได้บทเรียนราคาแพงเมื่อต้องตกเป็นของพงษ์ธรอย่างไม่เต็มใจ  เช้าวันรุ่งขึ้นทั้งสองคนต้องอับอายเมื่อซมซานมาถึงที่พักแล้วพบว่าเสื้อผ้าของทั้งคู่ถูกอีรีน่าแขวนเชือกตากเป็นทิวอยู่บนต้นไม้  อารดากับพงษ์ธรทั้งเจ็บและอายแต่ไม่กล้าบอกความจริงกับศรินทิพย์

ส่วนมิคาอิลให้ เขมชาติ  (อิทธิกร  สาธุธรรม) เอเยนต์ค้ายาและผู้หญิง ในเมืองไทยสืบหาเจตรินและอีรีน่าจนรู้ว่าอีรีน่าอยู่พัทยาจึงพาพวกตามมา  เขมชาติมีลูกน้องคนสนิทชื่อ เอื้อ (ณัฏฐพล  อิศรางกูร ณ อยุธยา) ให้บังเอิญว่าเอื้อเป็นลูกชายของทหารคนสนิทของกันต์   ดังนั้นเมื่อพงษ์ธรขายที่อยู่ของอีรีน่าให้เขมชาติและมิคาอิล   กมลกันต์กับพ่อก็ได้พ่อของเอื้อช่วยเจรจาจนเอื้อกลับใจคอยช่วยอีรีน่าอีกแรง  แล้ววันหนึ่ง  มิคาอิลก็พาพวกมาจับตัวอีรีน่าไปจนได้  จีรณัทย์กับกมลกัลย์จนปัญญาที่จะช่วยเพราะพวกมันมีอาวุธกันทุกคน  พวกมันพาอีรีน่าไปขังรวมกับนิโคลัยไว้ที่บังกะโลแห่งหนึ่ง  เอื้อหาโอกาสโทรศัพท์บอกกมลกัลย์ให้ตามมาช่วย  ในขณะที่นิโคลัยฮึดสู้เพื่อช่วยอีรีน่าเป็นครั้งสุดท้ายจนถูกยิงตาย  แต่ก็เป็นโอกาสให้อีรีน่าแย่งปืนจากคนร้ายมายิงมิคาอิลกับคนสนิทตายหมด  เขมชาติหนีไปได้หวุดหวิดเอื้อหนีตามไปด้วยเพื่อไม่ให้เขมชาติสงสัยก่อนจะแยกทางกัน  ในวันเดียวกันเจตรินซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศรีบตามมาพัทยาทันทีที่รู้เรื่องเองจากจีรณัทย์   เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นข่าวครึกโครมจนคุณหญิงศรินทิพย์หาเรื่องค่อนขอดอีรีน่าได้ทุกวัน  โดยมีอารดาคอยช่วยทับถมอย่างไม่ยอมเสียโอกาส  ดังนั้นเมื่อส่งศพนิโคลัยกลับไปทำพิธีที่มอสโคว์แล้ว  จีรณัทย์สงสารอีรีน่าไม่อยากให้ต้องกลุ้มใจกับมารดาและอารดาอีกจึงปรึกษากับเจตรินให้อีรีน่าไปอยู่บ้านนิมิตภูวนาถ   ซึ่งที่นั่นยินดีต้อนรับอย่างเต็มใจ  เจตรินและจีรณัทย์จึงกลายเป็นแขกประจำของที่นั่นไปด้วยเพราะไปเยี่ยมอีรีน่า 

วันหนึ่งขณะที่ อีรีน่าช่วยกันต์ทำสวน  เธอมีโอกาสเห็นรูปของพรรณวดีในกระเป๋าเงินของกันต์  อีรีน่าแปลกใจว่าพรรณวดีเหมือนกับแม่พริมของเธอเหลือเกิน  กันต์จึงพาไปดูอัลบั้มรูปลูกสาวที่เก็บไว้ อีรีน่าดูอย่างพิจารณาและบอกว่าเหมือนแม่พริมมากจริงๆ   ส่วนเจตรินติดต่อยูริให้ช่วยตามหาพริมเพื่อพาเธอกลับเมืองไทยมาหาอีรีน่าตามสัญญา  ยูริตามพบพริมจนได้เขาขอรายละเอียดและหลักฐานของเธอเพื่อจัดการทำพาสปอร์ต   พริมบอกชื่อจริงของเธอว่า   พรรณวดี  นิมิตภูวนาถ  เอกสารต่างๆในการทำพาสปอร์ตให้ไปรับได้ที่บ้านพลเอกกันต์  เจตรินบอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อรู้ว่าแม่ของอีรีน่า คือพรรณวดี  เขาได้แต่หวังว่าการกลับมาของเธอและความจริงเรื่องจิรายุที่เธอจะพูดน่าจะทำให้แม่ของเขาเข้าใจและทำให้สองครอบครัวกลับมาสนิทสนมกันเหมือนเดิม   เจตรินเล่าเรื่องนี้ให้กมลกัลย์และจีรณัทย์รู้ให้บังเอิญว่ากำหนดเดินทางกลับของพรรณวดีตรงกับวันคล้ายวันเกิดของกันต์และพรรณรายพอดี   ดังนั้นทั้งสามคนจึงวางแผนทำเซอร์ไพรซ์ให้กันต์  พรรณราย และ อีรีน่า   ขณะที่เจตรินกับจีรณัทย์วุ่นวายเตรียมงานวันเกิด   อารดาก็วุ่นวายวางแผนกับพงษ์ธรในการกำจัดอีรีน่าถึงขั้นจ้างมือปืนมาฆ่าเธอ   แล้วก็ถึงวันสำคัญ  การกลับมาของพรรณวดี  ทำให้กันต์และพรรณรายรวมทั้งอีรีน่าดีใจ   แต่ที่ดีที่สุดคือการที่พรรณวดีบอกว่าอีรีน่าเป็นลูกสาวเธอ   ดังนั้นอีรีน่าจึงเป็นสายเลือดของ  นิมิตภูวนาถจริงๆ 

การที่อีรีน่ามาอยู่กับตาและยาย  เปิดโอกาสให้อารดาแอบวางยาเจตรินแล้วสร้างเรื่องว่าเขาข่มขืนเธอ  อารดาร้องไห้ฟูมฟายกับศรินทิพย์จนนางบังคับให้เจตรินหย่ากับอีรีน่า  เจตรินเสียใจในเรื่องที่เกิดขึ้นแต่เขาก็เพิ่งรู้ตัวว่ารักอีรีน่าเหลือเกินจนไม่อยากเสียเธอไป  เหตุการณ์สับสนวุ่นวายเมื่อจิตรดาราท้องกับพงษ์ธร   เธอตามไปเจรจาเรื่องการแต่งงานแต่กลับพบพงษ์ธรอยู่กับผู้หญิงอื่น  พงษ์ธรไล่ให้จิตรดาราไปคอยในห้องแล้วเคลียคลอสวีทหวานลงลิฟต์ไปกับสาวคนใหม่  จิตรดาราหึงจนผลีผลามวิ่งตามลงบันไดเธอพลาดตกลงมาจนแท้ง  จิตรดาราถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล   ระหว่างที่พักฟื้นจิตรดาราได้สติจากความหลงผิดเธอตัดพงษ์ธรออกไปจากชีวิตและไม่ยอมเป็นเหยื่อเขาอีกแล้ว   ตรงข้ามกับอารดาที่โดนพงษ์ธรขูดรีดทุกอย่างทั้งตัวและเงินและมากขึ้นทุกวัน  จนเธอเริ่มทนไม่ไหว  ที่ร้ายไปกว่านั้นคืออารดาเพิ่งรู้ตัวว่าท้องกับพงษ์ธรเธอไม่ยอมใช้ชีวิตอยู่กับคนเลวคนนี้แน่  แผนกำจัดอีรีน่าจึงถูกเร่งวันขึ้นมาอีก  อีรีน่าถูกลอบยิงจนได้ในวันหนึ่งโชคดีที่เอื้อช่วยไว้ทัน  มือปืนถูกยิงบาดเจ็บหนีไปได้แต่ก็ถูกพงษ์ธรยิงตายเพื่อปิดปาก   อีรีน่าบาดเจ็บไม่มากที่แย่กว่าคือแผลทางใจ  อารดาพาคุณหญิงศรินทิพย์มาโรงพยาบาลเพื่อกดดันให้อีรีน่ายอมหย่ากับเจตริน  เมื่อศรินทิพย์พบกับพรรณวดีที่ตามมาเฝ้าลูกความแค้นใจก็พลุ่งขึ้นมา  เธอไม่ฟังอะไรทั้งสิ้นสั่งแต่ให้อีรีน่าหย่ากับเจตริน   สถานการณ์กดดันบีบคั้นจนอีรีน่ายอมรับปากว่าจะหย่าทั้งที่เสียใจที่สุด

ส่วนอารดาวางแผนกำจัดมารชีวิตคนสำคัญคือพงษ์ธร   เธอจ้างเขมชาติ ยิงพงษ์ธรตายเขมชาติชะล่าใจจึงโดนอารดายิงจนตกไปในน้ำและกระหน่ำยิงซ้ำจนแน่ใจ   ข่าวการตายของพงษ์ธรสะใจเธอมาก แต่กลับไม่มีใครพบศพเขมชาติ  อารดาเข้าข้างตัวเองว่าเขมชาติต้องตายแน่นอนในเมื่อเธอยิงจนกระสุนหมดขนาดนั้น  กำหนดการแต่งงานระหว่างเจตรินและอารดามีขึ้นในเวลาไม่นาน  หลังจากกำหนดวันนัดไปหย่าระหว่างเจตรินกับอีรีน่าเพียงวันเดียว   อารดาตื่นเต้นวุ่นวายเรื่องเสื้อผ้าสถานที่จัดงานอยู่คนเดียว  ขณะที่เจตรินเย็นชาและหมางเมิน  เมื่อถึงวันหย่ากมลกัลย์โทรศัพท์มาบอกเจตรินว่าอีรีน่าหนีกลับมอสโคว์แล้ว  เจตรินดีใจหาเหตุล้มเลิกงานแต่งงานแต่ศรินทิพย์ไม่ยอม    เจตรินจึงบอกว่าก็ได้งานมีตามกำหนดแต่เขาจะไม่จดทะเบียนสมรสกับอารดา   เพราะเป็นการจดทะเบียนซ้อนอารดาได้แต่แค้นใจที่อีรีน่าหนีไปมอสโคว์  เย็นวันต่อมาเป็นกำหนดการแต่งงานระหว่างเจตรินกับอารดา   ก่อนเดินทางไปที่งานเจ้าสาวในชุดแต่งงานหรูหราราคาแพงต้องตกใจเมื่อตำรวจมาขอจับกุมตัวในคดีจ้างวานฆ่าพงษ์ธรและพยายามฆ่าเขมชาติ   อารดาปฏิเสธเสียงแข็งแต่แล้วก็พูดไม่ออกเมื่อเขมชาติที่ยังบาดเจ็บอยู่ก้าวลงมาจากรถตำรวจเขารอดตาย   และไม่ยอมหนีกลับเข้ามอบตัวเพื่อให้ตำรวจจับอารดาดำเนินคดี  เขาไม่ยอมเจ็บและโง่อย่างพงษ์ธรเด็ดขาด   อารดาฉวยโอกาสวิ่งหนีไปขึ้นรถของเธอที่จอดอยู่หน้าตึกและขับหนีไปอย่างรวดเร็วตำรวจรีบขึ้นรถตามไป  อารดาหนีไม่รอดเธอขับรถประสานงากับรถบรรทุกเสียชีวิตทันที    คุณหญิงศรินทิพย์ได้รู้ความจริงเรื่องอารดาว่าร้ายขนาดไหนเธอเสียใจที่มองคนผิดไป  เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ศรินทิพย์ได้คิดเลิกอาฆาตพรรณวดีให้อภัยในทุกอย่างและสั่งให้เจตรินไปตามอีรีน่ากลับมา  ด้วยความช่วยเหลือของยูริเจตรินจึงตามมาพบอีรีน่าที่จัตุรัสกลางกรุงมอสโคว์   เขากอดเธอไว้แน่นอย่างดีใจขณะที่อีรีน่ายังมีอาการงอนและน้อยใจตัดพ้อเขาหลายคำ  แต่เมื่อเจตรินกระซิบบอกว่าเขารักเธออีรีน่าก็อารมณ์ดีขึ้นเธอกระซิบบอกเขาเสียงหวานว่าเธอก็รักเขาเช่นกัน  ยูริหอบชุดแต่งงานมาให้อีรีน่าสวมอีกครั้งเพื่อถ่ายรูปที่จัตุรัสร่วมกับบ่าวสาวอีกหลายคู่อย่างมีความสุข


------------------------- จบบริบูรณ์ -------------------------

แกลลอรีGallery สะใภ้หัวแดง