เพชรตัดเพชร
เพชรตัดเพชร
 

เพชรตัดเพชร

ละครหลังข่าว ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เศก ดุสิต / ส. เนาวราช บทโทรทัศน์ : แพรพริมา

ศุกลวัฒน์ คณารศ,อุษามณี ไวทยานนท์,มิกค์ ทองระย้า,ขอขวัญ เรสตอล,กฤษฎา สุภาพพร้อม,อติรุจ สิงหอําพล,ภคมน สถิรบุตร,ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์,ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ

เรื่องย่อเพชรตัดเพชร

เรื่องย่อละครเพชรตัดเพชร

ท่ามกลางความพยายามเอาตัวรอดในสังคมปากกัดตีนถีบของกรุงเทพฯ ยอด (มิกค์ ทองระย้า) เด็กหนุ่ม เดินโพยบอลมาดกวน คิดการณ์ใหญ่วางแผนเชิดเงินพนันบอลเพื่อเอาไปเป็นค่าผ่าตัดให้ยายที่ กำลังรอการรักษา แต่แผนการถูกพวกนักเลงโต๊ะบอลจับได้และไล่ล่า ยอด ถูกซ้อมจนเจียนตาย แต่ก็รอดมาได้เพราะฝีมือของชายชุดดำกลุ่มหนึ่งที่มีรอยสักรูปอีกาที่ด้านหลังคอ ยอดถูกชาย พวกนั้นฉีดยาให้หมดสติแล้วลากตัวยอดให้ไปกับพวกมัน ก่อนที่จะทำลายหลักฐานทุกอย่าง เพื่อทำให้ยอด กลายเป็นคนที่ตายไปแล้วจากโลกนี้

ชาติ (ศุกลวัฒน์ คณารศ) เด็กหนุ่มอนาคตไกลจากครอบครัวครูพละที่อบอุ่น ชาติเพิ่งจะคว้าเหรียญทอง กีฬายิงปืนระดับจังหวัดมาให้พ่อกับแม่ได้ชื่นใจ แต่งานเลี้ยงฉลองอนาคตนักกีฬากลับต้อง กลายเป็นโศกนาฏกรรม เมื่อพวกทวงหนี้นอกระบบบุกมาเอาเรื่องพ่อของชาติ ที่ไปกู้หนี้มา พวกมันทำรุนแรงกับพ่อและแม่อย่างที่ชาติ ไม่ยอมให้อภัย พ่อพยายามช่วยแม่เลยถูกมันยิงตาย พร้อมกับแม่ ชาติจึงตามไปล้างแค้นแต่กลับตกอยู่ในวงล้อมและเกือบจะถูกฆ่าตาย  พวกชาย ชุดดำรอยสักอีกาที่หลังคอโผล่มาช่วยเหลือแล้วลากตัวชาติ ที่อาการร่อแร่ใกล้ตายไปด้วย และสร้างหลักฐานปลอมขึ้นมาว่าชาติ ได้ตายจากโลกนี้แล้ว

ผ่านไปไม่นาน ชาติได้รับการรักษาตัวจนอาการดีขึ้นและพบว่าตัวเองถูกควบคุมเอาไว้ที่ เกาะร้างแห่งหนึ่งไร้ซึ่งการติดต่อจากโลกภายนอก มีการตรวจตราเข้มงวดของกลุ่มคนที่มีรอยสักอีกา  ชาติไม่รู้ว่าพวกมันคือใคร รู้เพียงอย่างเดียวว่าพวกมันทุกคนล้วนมีฝีมือฉกาจ แต่ชาติก็ วางแผนที่จะหนีออกจากที่นี่ให้ได้ ชาติเกือบจะหนีไปขึ้นเรือได้อยู่แล้วแต่ทว่าชาติ กลับถูกยอด ซึ่งเวลานี้เป็นหนึ่งในพวกรอยสักอีกาเข้าเล่นงานแล้วลากตัวชาติกลับไป พวกมันไว้ชีวิตชาติ และทำให้รู้ว่าสถานที่แห่งนี้คืออะไร เกาะร้างแห่งนี้คือค่ายฝึกมือสังหารของ มาดามหลุยส์ (ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์) แห่ง ‘องกรค์พญายม’ องค์กรค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ที่มีสมาชิกหลายประเทศทั่วโลก มาดามหลุยส์ ไม่เคยเปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริงให้ใครรู้ว่าเป็นใคร แต่มี ไตร (ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์) นักธุรกิจหนุ่มผู้สุขุม ลุ่มลึกและร้ายกาจไม่ใช่เล่น เป็นมือขวาที่คอยรับคำสั่งและจัดการทุกอย่างแทนมาดามหลุยส์

กลุ่มพวกอีกาที่ชาติเห็นก็คือ พวกมือสังหารที่ผ่านการฝึกมาอย่างหนัก เพื่อใช้เป็นยมฑูต นำความตายไปให้กับผู้ที่พยายามขัดขวางการทำงานขององค์กรพญายม เด็กหนุ่มสาวที่ชาติ เห็นบนเกาะแห่งนี้ทุกคนรวมทั้งยอด ล้วนถูกไตร จับตาเฝ้าดูแล้วพาตัวมาฝึกกันทั้งนั้น หลายคน ที่ไม่ผ่านการฝึกและปฏิเสธการเป็นอีกา จะมีจุดจบด้วยการเป็นอาหารของฉลามในทะเล เพราะ ชีวิตของทุกคนได้ตายจากโลกที่เคยอยู่ไปแล้ว ถ้ายังอยากมีชีวิตอยู่รอดต่อไปทางเดียวก็คือ ต้องเป็นอีกายมทูตให้กับองค์กรของมาดามหลุยส์ เท่านั้น !!!

ชาติไม่มีทางเลือกอื่นที่จะมีชีวิตรอดต่อไป และชีวิตนี้ก็ไม่เหลืออะไรให้ต้องกลับไปเป็นชาติคนเดิมอีกแล้ว ชาติจึงยอมรับการถูกฝึกให้เป็นมือสังหารร่วมกับยอด และเด็กหนุ่มสาวคนอื่นๆ ที่ถูกพาตัวมา ชาติได้รู้จักกับ เฉินหลง (อติรุจ สิงหอำพล) เด็กหนุ่มฝีมือดีจากฮ่องกง และ แองจี้ (กนิษฐรินทร์ พัชรภักดีโชติ) เด็กสาวลูก ครึ่งอเมริกัน ที่ช่วยทำให้ชาติ ผ่านพ้นการฝึกอย่างหนักมาได้ จนกระทั่งการคัดเลือกอีกายมฑูต เพื่อจะได้ออกไปจากเกาะมาถึง ชาติ ยอด  เฉินหลง และแองจี้ กลายเป็น 4 คนสุดท้ายที่ต้องสู้กันเอง เพื่อคัดเลือกเหลือ 2 อีกายมฑูต ชาติไม่ยอมเล่นงานเฉินหลง กับแองจี้ เพราะความเป็นเพื่อน แต่ยอดพร้อมเล่นงานทุกคนเพื่อที่จะเอาตัวรอดเพื่อจะได้ออกไปจากเกาะ ยอดเกือบจะ ฆ่าชาติ กับแองจี้ แล้วเลือกเฉินหลง มาเป็นพวก แต่มาดามหลุยส์ ก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับชื่นชมฝีมือของทั้ง 4 มาดามหลุยส์ จึงมีคำสั่งให้ทั้ง 4 ได้เป็นอีกายมฑูตพร้อมกันหมด แล้วให้ไตร พาทั้ง 4 ไปเริ่มทำงานตามที่ได้ฝึกมา เฉินหลง กับแองจี้ ถูกมาดามหลุยส์ เลือกให้เดินทางไปทำงานที่ฮ่องกง กับมาดาม ส่วนชาติ กับยอด ถูกพาตัวไปที่กรุงเทพฯ เพื่อเริ่มต้นงานมือสังหาร

ที่กรุงเทพฯ โฉมหน้าที่ฉาบอยู่ในวงสังคมของไตร ก็คือ เพลย์บอยนักธุรกิจอสังหาฯ ชื่อดังมีตึกทำการหรูหราใหญ่โตกลางกรุง และมีคอนเนคชั่นกับข้าราชการหลายระดับ เพื่อใช้เป็นฐาน ฟอกเงินให้กับองค์กรพญายม ชาติ กับ ยอด ถูกปกปิดฐานะการเป็นอีกายมฑูตด้วยการสร้างตัว ตนขึ้นมาใหม่ให้เป็นพนักงานของตึกทำการ ชีวิตภายนอกของทั้งคู่จึงเหมือนหนุ่มออฟฟิตปกติ ทั่วไปที่พบเจอได้ตามท้องถนน แต่เมื่อโทรศัพท์พร้อมโค้ดลับที่ไตรส่งเข้ามือถือมาถึงยอดกับ ชาติ ก็พร้อมที่จะถอดเนคไทถอดสูทออกเพื่อจับปืนแล้วสังหารเป้าหมายตามคำสั่ง

ผลงานของชาติกับยอด เป็นที่ถูกใจไตร เพราะเด็ดขาดไม่ทิ้งร่องรอย โดยเฉพาะกับยอด ที่มีความเด็ดขาดตัดสินใจได้เร็วกว่าชาติ ซึ่งยังมีความลังเลกับการสังหาร เหตุเพราะลึกๆ แล้ว ชาติยังปฏิเสธการกระทำอันเหี้ยมโหด แต่จำเป็นต้องทำตามคำสั่งเพราะสัญชาติญานการเอา ตัวรอดจากองค์กร ‘ถ้าไม่ทำก็ต้องตาย’ ไม่เหมือนกับยอด ที่มีความทะเยอทะยานมีเป้าหมายที่ ต้องการไต่เต้าขึ้นไปเป็นใหญ่อย่างไตร เพราะชีวิตที่ผ่านมาในอดีตของยอดนั้นพบเจอแต่การถูกเหยียดหยัน กำพร้าพ่อแม่มีแต่ยายที่ลำบากเลี้ยงดู ครั้งสุดท้ายที่ยอด เอาเงินไปช่วยยายไม่ได้ทำให้ยอดตั้งใจว่าจะไม่ยอมกลับไปเป็นไอ้ยอด ขี้หมาคนเดิมอีกเด็ดขาด

ไตร มีคำสั่งสำคัญให้ยอดกับชาติไปคุ้มกันการส่งยาเสพติด โค-คิ-โน ยาเสพติดชนิดใหม่ โดยเตือนให้ระวังการติดตามและสอดแทรกของ ปปส. โดยเฉพาะ พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) เจ้าฉายา ‘มือปราบดับจิต’ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานนี้โดยตรง ยาเสพติด โค-คิ-โน เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ ล่าสุดที่เมื่อเสพเข้าไปแล้วจะมีอาการเคลิบเคลิ้มอย่างรวดเร็ว และเกิดอาการหลอนทางประสาทอย่างรุนแรง ยิ่งเมื่อได้รับแรงกระตุ้นจากเสียงเพลงที่มีท่วงทำนองร้อนแรงด้วยแล้วยิ่งทำให้ตัวยาสำแดงฤทธิ์มากขึ้น การใช้ยาเกินขนาดจะทำให้มีอาการคลุ้มคลั่ง ฆ่ากันตาย ฆ่าตัวตายและตายด้วยฤทธิ์ยาในที่สุด ชาติได้เห็นฤทธิ์ยานี้ด้วยตัวเองขณะที่กำลังช่วยคุ้มกันการส่งยาโคคิโน มันคือหายนะที่จะเกิดขึ้นกับเด็กรุ่นใหม่ที่ชาติ เริ่มหวั่นใจ

เมื่องานคุ้มกันสำเร็จลุล่วง ยอดกับชาติช่วยหลอกล่อตำรวจจนกลายเป็นตัวตลกสำหรับไตรจนเป็นที่พอใจ แต่ไตรเริ่มเห็นความขัดแย้งไม่ลงรอยกันของยอดกับชาติ ที่เริ่มมีการลงไม้ลงมือกันบ่อยครั้ง ไตรเกรงว่ายอดกับชาติจะหาเรื่องทำลายกันเอง จึงกักตัวยอดไว้แล้วให้ชาติเดินทางกลับก่อน แต่ระหว่างทาง ชาติถูกยอดที่หลบออกมาแล้วลอบทำร้ายจนชาติตกเหวหายไป  ไตรได้รับรายงานเรื่องชาติหายตัวไปและไม่คิดว่ายอดเป็นคนท ำเพราะยอดกลบเกลื่อนร่องรอย เอาไว้ได้อย่างแนบเนียนและโยนความผิดให้แกงค์ค้ายาเสพติดคู่อริเป็นคนทำ 

โชคดีที่ชาติไม่ตาย โซซัดโซเซออกจากป่ามาได้และได้รับการช่วยเหลือจาก ไอ้แสบ (อรรครัฐ ฉั่วศรีสุขสกุล) เด็กหนุ่มวัยรุ่นกวนๆ ในแกงค์แต่งรถซิ่งที่บังเอิญไปพบเข้า แต่เมื่อไอ้แสบถามว่าชาติเป็นใคร ชาติกลับบอกไม่ได้ว่าตัวเองชื่ออะไร ไม่ว่าจะนึกยังไงชาติก็นึกไม่ออก มีเพียงสัญชาติญาณการ ต่อสู้อย่างดุดันที่ชาติงัดออกมาใช้อย่างคล่องแคล่วเพื่อช่วยไอ้แสบจากพวกคู่อริ ไอ้แสบเริ่ม สงสัยว่าชาติคือใคร และที่สำคัญรอยสักรูปอีกาที่หลังคอชาติก็ทำให้ไอ้แสบ กังวลว่าจะเกี่ยว ข้องกับบางอย่างที่ไอ้แสบกำลังได้รับมอบหมายให้ตามข่าวอยู่...ไอ้แสบ จึงดูแลชาติไปพร้อมกับตามดูพฤติกรรมของชาติให้มั่นใจ

ในระหว่างนั้นเอง ฟิเดลโร (เล็ก ไอศูรย์) นักค้ายาเสพติดชาวคิวบา พร้อมกับ เชง (อรุชา โตสวัสดิ์) มือสังหารชาวจีน คนสนิทฝีมือฉกาจของฟิเดลโรได้เดินทางมาพบยอด เพื่อว่าจ้างให้ยอดหักหลังองค์กรพญายม ขโมยสูตรลับการผลิตของ โค-คิ-โน ด้วยค่าจ้างที่สูงมหาศาล ทำให้ยอดรับปากอย่างง่ายดาย แม้ว่าการกระทำครั้งนี้จะเป็นความลับ แต่ก็ไม่อาจเล็ดลอดสายตาของเจ้าหน้าที่ ปปส. และ ไป่หลู (อุษามณี ไวทยานนท์) ตำรวจสาวสวยฝีมือดีจากฮ่องกง ที่ร่วมมือกับตำรวจไทย ไล่ตามล่าหาทางโค่นล้มองค์กรพญายม มาตลอด โดยไป่หลู ได้ปลอมตัวเป็นนักร้องสาวสวย ลงพื้นที่สืบหาข่าวพวกมันมาได้พักใหญ่แล้ว ซึ่งฟิเดลโร่ กับเชง ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ไป่ลู่จับตาดู เพราะมีการนัดพบกับยอด ที่ไป่หลูกำลังสงสัยว่าเป็นอีกายมฑูตของพวกองกรค์พญายม

ยอดได้พบกับรัศมี (ขอขวัญ เรสตอล) ไกด์ของบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ยอดจำรัศมีได้ดีว่าเธอคือ เด็กสาวที่เคย โตมากับตนเองสมัยที่ยังอาศัยอยู่ในสลัมกับยาย รัศมีคือ รักครั้งแรกของยอดเลยก็ว่าได้ แต่ทว่า การได้พบรัศมี อาจทำให้ความลับเรื่องที่ยอดได้ตายจากโลกนี้ไปด้วยฝีมือขององค์กรพญายม ถูกเปิดเผย ซึ่งอาจนำอันตรายมาสู่ชีวิตรัศมีได้ ยอดจึงจำเป็นต้องพบกับรัศมีอย่างลับๆ และอ้าง ว่าจำเป็นต้องโกหกทุกคนว่าตายไปแล้ว เพราะเขาฆ่าพวกพนันโต๊ะบอลจนถูกตำรวจตามจับ รัศมีสงสารยอดและเข้าใจว่ายอดจำเป็น เธอยังบอกข่าวดีให้ยอดรู้อีกว่ายายของยอด ยังไม่ตาย และอาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่ง ยอดอดดีใจไม่ได้แอบไปพบกับยายที่สุขภาพยังดีแต่ ความจำเริ่มเลอะเลือนจำยอดไม่ได้ แต่เพียงแค่นั้นยอดก็ดีใจที่ได้รู้ว่ายายยังมีชีวิตอยู่

ไป่หลู สะกดตามรอยยอดจนเกือบจtได้ตัวยอดมาขยายผลเล่นงานพวกองค์กรพญายม แต่ยอดก็หนีรอดไปได้อย่างหวุดหวิด ต่อมาไป่หลู ได้รับการติดต่อจากไอ้แสบ ซึ่งเป็นสายสืบที่ ไป่หลูเรียกใช้งานมาตลอด ไอ้แสบพาไป่หลูให้ไปพบกับชาติที่ยังจำตัวเองไม่ได้ แต่รอยสักอีกา ที่หลังคอชาติทำให้ไป่หลูรู้ทันทีว่าชาติคือ มือสังหารอีกายมฑูตนั่นเอง ไป่หลูรีบแจ้งเรื่องของชาติ ให้ พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ ทราบและเตรียมจะพาตัวชาติไปสอบสวน แต่สัญชาติญาณที่ยังเชี่ยวชาญ การต่อสู้และระแวงภัยทำให้ชาติสู้กับไป่หลูและตำรวจจนหนีเอาตัวรอดไปได้ แต่ชาติก็มาเห็นไอ้แสบถูกพวกองค์กรพญายมจับตัวไปเค้นเพราะสงสัยว่าจะเป็นสายให้กับตำรวจ ชาติพยายามจะช่วยไอ้แสบแต่ก็ช้าไป เพราะไอ้แสบถูกฉีดยาโคคิโนจนเกินขนาดทำให้ คลุ้มคลั่งเห็นชาติเป็นศัตรู ชาติจำเป็นต้องสู้กับไอ้แสบและทนเห็นไอ้แสบยิงตัวตายต่อหน้าต่อตา ความตายของไอ้แสบทำให้ชาติสะเทือนใจและความจำของชาติก็ค่อยๆ กลับมาจนจำได้ว่าตัวเองคือ มือสังหารขององค์กรพญายม ชาติไม่อยากเห็นเด็กหนุ่มสาวอย่างไอ้แสบต้องหมดอนาคตเพราะยาเสพติดชั่วร้าย จึงตัดสินใจไปหาไป่หลูกับ พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เพื่อยื่นข้อเสนอขอเป็นสายลับกลับเข้าไป เป็นหนอนบ่อนไส้หาทางทำลายองค์กรพญายม เชิดศักดิ์เห็นด้วยกับแผนการของชาติ จึงสนับสนุนเต็มที่ โดยให้ไป่หลูร่วมมือกับชาติในภารกิจเสี่ยงตายครั้งนี้ด้วยกัน

ข่าวการเดินทางมาของฟิเดลโร่ ที่วางแผนจะท้าทายองค์กรพญายม รู้ไปถึงหูของมาดามหลุยส์ จึงทำให้ต้องเดินทางมาเมืองไทย พร้อมกับเฉินหลง และแองจี้ พร้อมคำสั่งให้ไตรจัดการเก็บฟิเดลโร่ ให้ได้ ซึ่งไตรก็ยังไม่รู้ว่ายอดคือ คนทรยศหักหลัง เพราะในระหว่างนั้นชาติได้ปรากฏ ตัวขึ้นอีกครั้งในองค์กรหลังจากที่หายไป ยอดนึกว่าชาติจะตายไปแล้วแต่ชาติไม่พูดเรื่องที่ยอด เป็นคนพยายามฆ่าตนเอง เพราะไป่หลูขอไว้ไม่อยากให้แผนการเป็นสายลับต้องเสียแผนเพราะ ความบาดหมางของยอดกับชาติ แต่ยอดก็ยังอดสงสัยพฤติกรรมของชาติไม่ได้ ยอดขอให้ เป๊กกี้ (ภคมน สถิรบุตร) คู่ขาของชาติ ช่วยดูพฤติกรรมของชาติแล้วให้รายงาน ชาติรู้ตัวว่ากำลังถูกยอดจับตาดูก็ไม่แสดง พฤติกรรมอะไรออกมาให้เป๊กกี้ จับผิดได้

ทางด้านฟิเดลโร่ รู้ตัวว่ากำลังเป็นเป้าของมาดามหลุยส์ จึงเร่งให้ยอดรีบขโมยสูตรลับยาโค-คิ-โน ออกมาให้ตน ยอดแอบลอบเข้าไปในห้องทำงานบนตึกที่ทำการของไตร แต่เมื่อเจาะรหัสผ่านตู้เซฟเข้าไปได้ ยอดกลับไม่พบสูตรยาแต่ไปพบหลักฐานที่ไตรเพิ่งจะได้มาว่ายอดคือ คนทรยศและมีคำสั่งให้อีกายมฑูตทุกคนฆ่ายอดทันทีที่เจอ ส่วนสูตรลับยาเสพติดโค-คิ-โน ถูก ซ่อนในจี้เพชร 40 กะรัต ที่มาดามหลุยส์ ใส่อยู่ ทางเดียวที่จะได้สูตรลับคือ ฆ่ามาดามหลุยส์ และ ชิงจี้เพชรมาเท่านั้น

ยอดหนีการตามล่าของพวกมือสังหารอีกายมฑูตไปได้อย่างหวุดหวิด ไตรจึงสั่งให้ชาติที่ เห็นว่าฝีมือสูสีกับยอด ออกไล่ล่ายอดกลับมาให้ได้ ชาติต้องทำเป็นทำตามคำสั่งของไตรเพื่อปกปิดว่าตัวเองกำลังเป็นสายสืบให้ไป่หลู ชาติตามไปพบยอดอยู่กับรัศมี และเกิดการต่อสู้กัน ยอดเสียท่าให้ชาติ ทั้งๆ ที่สู้ได้เพราะเป็นห่วงรัศมี กับยายว่าจะได้รับอันตราย ยอดเลยตัดสินใจยอมแพ้ขอให้ชาติปล่อยรัศมีกับยายไปแล้วจะยอมกลับไปรับการลงโทษ ชาติเพิ่งจะได้เห็นว่ายอดไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร ยอดก็แค่คนที่ต้องการเอาตัวรอดเหมือนกับตนเอง และเวลานี้ยอดก็กำลังจะกลับใจเหมือนกับตน ชาติจึงตัดสินใจปล่อยให้ยอดหนีไปกับรัศมีแล้วกลับไปรายงานไตร ว่าจัดการกับยอดเรียบร้อยแล้ว ส่วนยอดที่พยายามพารัศมีหนีไปหาที่ปลอดภัยและเริ่มต้นชีวิต ใหม่ แต่ถูกฟิเดลโร่ กับเชง ตามล่าจนเจอ เชงได้ตัวรัศมีไปเป็นตัวประกันเพื่อบังคับให้ยอดทำตาม ข้อตกลงที่ทำไว้ให้สำเร็จ ถ้ายอดไม่ได้จี้เพชรที่มีสูตรลับของโคคิโนมา..รัศมีก็ต้องตาย

มาดามหลุยส์ พอใจผลงานของชาติ จึงสั่งให้ชาติไปพบกับตนที่โรงงานผลิตโค-คิ-โน ในป่าลึกแถบชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ มาดามหลุยส์ รู้สึกถูกชะตาชาติ จนเกือบเสียท่าทำให้ชาติ ได้จี้เพชรจากคอ แต่ยอดก็โผล่เข้ามาขัดจังหวะเพราะต้องการชิงจี้เพชรเช่นกัน ยอดต้องลงมือสู้กับ ชาติอีกครั้ง แล้วครั้งนี้ยอดก็สามารถได้จี้เพชรไป ส่วนชาติได้ช่วยมาดามหลุยส์เอาไว้ แต่ปรากฎ ว่าจี้เพชรที่ยอดได้ไปกลับกลายเป็นของปลอมเพราะมาดามไม่ไว้ใจใครจึงทำของเลียนแบบไว้ ฟิเดลโร่ ไม่พอใจที่ยอดทำงานพลาด เชงกำลังจะฆ่ารัศมีเพื่อบังคับให้ยอดกลับไปเอาสูตรลับมาให้ได้ แต่ไป่หลูกับตำรวจก็ยกกำลังมาช่วยเอาไว้ได้ ส่วนฟิเดลโร่กับเชง หนีไปได้ ที่ไป่หลูตามมา ช่วยเพราะเครื่องส่งสัญญาณที่ชาติติดไว้กับยอดนั่นเอง ยอดจึงได้รู้ว่าชาติกลับใจหันไปร่วมมือกับตำรวจ และต้องการให้ไป่หลูโน้มน้าวของให้ยอดหันมาร่วมมือกับตำรวจช่วยกันจัดการกับ พวกองค์กรพญายามเหมือนที่ชาติกำลังทำด้วยเช่นกัน รัศมีเห็นด้วยกับที่ไป่หลูแนะน ำเพราะถ้า ไม่ทำลายพวกมันยอดก็คงหนีไม่พ้นเงื้อมือของมันที่แผ่อำนาจไปทั่วอยู่ดี 

ไตรบอกชาติว่าจะมีสินค้าจำนวนมากที่สุดลำเลียงมาพักชั่วคราวที่ท่าเรือของไตร ชาติ จึงส่งข่าวให้  พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ นำกำลังบุกทำลาย แต่กลับไม่พบสินค้ามากมายเหมือนที่ไตรบอก  เหตุการณ์นี้ทำให้มาดามหลุยส์ รู้ว่าชาติเป็นสายให้กับตำรวจ จึงวางแผนซ้อนให้เฉินหลง กับ แองจี้ เล่นงานชาติแล้วลากมาซ้อมอย่างทารุณและกำลังจะฆ่า แต่คนที่มาช่วยชาติเอาไว้ก็คือ ยอด ที่ยอมรับร่วมมือกับตำรวจ ยอดพาชาติหนีจากเฉินหลง และแองจี้ มาได้อย่างหวุดหวิด  เพราะฝีมือของเฉินหลงและแองจี้ ที่สูสีพอๆ กับทั้ง 2 คน

ไตร กับเฉินหลง ได้เดินทางไปที่โรงงานผลิตยาเสพติด เพื่อเตรียมการส่งโค-คิ-โน ครั้งใหญ่ ชาติกับยอดก็ปรากฏตัวขึ้นแล้วเปิดฉากเล่นงานไตรกับเฉินหลงอย่างดุเดือด ในที่สุดก็สามารถ ฆ่าไตรกับเฉินหลงได้สำเร็จ แต่ทว่ายาเสพติดโคคิโนทั้งหมดกลับถูกฟิเดลโร่ กับเชง ที่โผล่เข้ามา พร้อมกองทหารรับจ้างบุกแย่งชิงเอาโคคิโนทั้งหมดไป ยอดกับชาติต้องออกไล่ตามเพื่อหยุดไม่ ให้ฟิเดลโร่ ได้โคคิโนไป ยอดกับชาติตามสืบจนรู้ว่าฟิเดลโร่ เอาโคคิโนไปซุกซ่อนไว้กลางเมือง ฟิเดลโร่ หลอกให้ยอดขับรถเก๋งที่ติดตั้งระเบิดเวลาออกไปนอกเมืองเพื่อฆ่าปิดปาก แต่ยอดดวงดี รถระเบิดขณะที่ยอดอยู่นอกรถ ยอดจึงกลับไปแก้แค้นเชง กับฟิเดลโร่ ผลักเชงตกตึกตาย ส่วนฟิเดลโร่หลบหนีไปได้พร้อมกับโค-คิ-โนทั้งหมด เพื่อนำไปเป็นข้อต่อรองกับมาดามหลุยส์ 

มาดามหลุยส์ ได้เปิดประมูลภาพเขียนสีน้ำมันของตัวเองที่โรงแรมแห่งหนึ่งกลางกรุง ที่น่าประหลาดคือ ผู้หญิงกว่า 20 คนในงาน ใส่จี้เพชรเหมือนกันหมด ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นการตกลงซื้อขายจ่ายเงินค่ายาเสพติดโค-คิ-โนที่ฟิเดลโร่ ต้องการต่อรองกับมาดามหลุยส์ โดยอาศัย การประมูลบังหน้า รัศมีและไป่หลูก็ไปงานนี้ด้วย มาดามหลุยส์เคยไปดูการแสดงของไป่หลูมา ก่อนจึงเชิญทั้ง 2 คน ไปรับประทานอาหารเย็นกับเธอบนเรือสำราญ ไป่หลูกับรัศมีรู้ว่าเสี่ยง แต่เพราะเป็นผู้หญิงจึงน่าจะเข้าถึงตัวมาดามหลุยส์ ได้ง่ายกว่า จึงตกลงรับคำเชิญ แต่แล้วฟิเดลโร่ กับสมุนก็พากันเข้ามาเพื่อยึดเรือของมาดามหลุยส์ เพราะถูกหักหลังส่งมือสังหารอีกายมฑูตคนอื่นไปลอบเล่นงาน แต่ด้วยฝีมือที่อ่อนแอด้อยกว่ามากฟิเดลโร่ กลายเป็นผีเฝ้าอ่าว

ไป่หลู ต้องสู้กับแองจี้ จนสามารถจัดการแองจี้ได้ แต่พวกมือสังหารคนอื่นก็พยายามจะไล่ล่าฆ่า ไป่หลูกับรัศมีกระโดดหนีลงน้ำในจังหวะที่เรือตำรวจก็มาล้อมเรือมาดามหลุยส์ ชาติ กับยอดมาช่วยคนรักเอาไว้ได้และบุกขึ้นไปบนเรือต่อสู้กับพวกมือสังหารอีกายมฑูตทั้งหมด อย่างดุเดือด มาดามหลุยส์ เห็นว่ากำลังจวนตัวจึงขึ้นเรือเร็วหนี ชาติกับยอดขับเรือเร็วไล่ตาม ยอดกระโดดขึ้นไปบนเรือของมาดามหลุยส์ แล้วพยายามแย่งชิงจี้เพชรสูตรยาโคคิโน จนในที่ สุดก็สามารถจัดการกับมาดามหลุยส์ได้พร้อมกับได้สูตรลับยาเสพติดโคคิโนมาด้วย แต่เรือที่มาดามหลุยส์ ขับออกมามีระเบิดเวลาตั้งเอาไว้ ชาติกับยอดกว่าจะเห็นว่ามีระเบิดก็ไม่ทันกระโดดหนี…บึ้มมมมมม ระเบิดสนั่นหวั่นไหว ไป่หลูกับรัศมีคิดว่ายอดกับชาติตายไปกับระเบิด แต่อยู่ๆ ทั้งคู่ก็โผล่ขึ้นมาจากพื้นน้ำพร้อมกับจี้เพชรของมาดามหลุยส์ รอดตายจากระเบิดมาได้อย่างหวุดหวิด

องค์กรพญายมของมาดามหลุยส์ ถูกกวาดล้างอย่างสิ้นซาก ไป่หลูต้องเดินทางกลับฮ่องกง เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น ส่วนยอดกับชาติซึ่งเคยก่อคดีเอาไว้ในฐานะมือสังหารอีกายมฑูต ยืดอกอย่างลูกผู้ชายยอมติดคุกรับโทษที่ได้รับการผ่อนผันเพราะความดีความชอบให้เหลือติดคุกแค่ไม่กี่ปี รัศมีรับปากว่าจะรอให้ยอดพ้นโทษแล้วมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ไป่หลูเองก็บอกกับชาติ ว่าเธอจะรอชาติอยู่ที่ฮ่องกง เพื่อให้ชาติไปเริ่มชีวิตใหม่กับเธอที่นั่น แต่ระหว่างที่ชาติกับยอดเข้าไปในคุก มือสังหารฝีมือดีที่มีรอยสักอีกายมฑูต ซึ่งชาติกับยอดไม่เคยรู้จักก็ปรากฏตัวขึ้นตามใบสั่งให้เก็บชาติกับยอด แต่ก็ถูกทั้งคู่เล่นงานแล้วบังคับให้มันบอกมาว่าใครเป็นคนสั่ง มือสังหารหัวเราะอย่างสมเพชว่าชาติกับยอดไม่มีทางใช้ชีวิตอย่างสงบ เพราะมาดามหลุยส์ เป็นแค่ 1ใน 3 ผู้นำขององค์กรพญายมเท่านั้น เวลานี้รัศมีกับไปหลู่ต่างหากที่กำลังเป็นเป้าสังหารเพื่อสั่งสอนคนที่คิดทรยศอีกายมฑูตอย่างไอ้ชาติกับไอ้ยอด มือสังหารกระอักยาพิษตาย

เสียงหวอเตือนดังลั่นไปทั่วเรือนจำ ผู้คุมวิ่งกันวุ่นวายเพราะนักโทษชาย 2 คน ได้แหกคุก ออกไปแล้วชื่อของมันคือ..ไอ้ชาติ และไอ้ยอด !!!!

.................... จบ ....................

แกลลอรีGalley เพชรตัดเพชร