รอยรักเเรงเเค้น
รอยรักเเรงเเค้น
 

รอยรักเเรงเเค้น

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.15 น.

บทประพันธ์ : ชลาลัย บทโทรทัศน์ : ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

ภัทรเดช สงวนความดี,ฝนทิพย์ วัชรตระกูล,วัชรบูล ลี้สุวรรณ,ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์,พิมพรรณ ชลายนคุปต์,รัญดภา มันตะลัมพะ,นวพล ภูวดล

เรื่องย่อรอยรักเเรงเเค้น

...เมื่อกฎหมายไม่อาจเอาผิดกับฆาตกรได้
การแก้แค้นอย่างสาสมจึงถูกนำมาใช้
แม้กับคนที่เขาเคยรักปานดวงใจ
รอยรักก็มิอาจหักแรงแค้นลงได้แม้สักนิด...

"คิม" คิมหันต์ พัฒนชัย หนุ่มวัยเบญจเพส กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยเหตุที่วายร้ายดักปล้นชิงทรัพย์และฆ่าบุพการีทั้งสองของเขาระหว่างเดินทางไปติดต่อธุรกิจที่ดินในต่างจังหวัดในวันนั้น คิม เพิ่งจะมีอายุได้แปดปี

ขณะที่ "มล" วิมลรัตน์ พี่สาวคนเดียวของเขาอายุ 18 ปี มล ต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีหนึ่ง เพื่อทำงานหาเงินเลี้ยงน้องชายคนเดียวของเธอ โชคดีที่ มล เป็นคนเก่ง คล่องแคล่ว เธอเริ่มทำธุรกิจหิ้วสินค้ามีชื่อจากเมืองนอก มาขายตรงให้กับลูกค้าไฮโซจากนั้น ได้พัฒนาจนเป็นผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการของเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์เนม จนเป็นที่ยอมรับของผู้คนในสังคมชั้นสูงสถานะของวิมลรัตน์ ร่ำรวยจนเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักธุรกิจรุ่นใหม่

พร้อมๆกับที่ คิม ได้กลายเป็น หนุ่มหล่อสายเลือดใหม่ ที่บรรดาสาวสังคมให้ความสนใจในเสน่ห์แบบขรึมๆ ของเขา รวมทั้งเครดิต บัณฑิตจากคณะวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน งานไอทีก็เสริมรูปลักษณ์ชวนมอง ให้กับคิม ได้ไม่น้อยการฟูมฟักดูแลเอาใจใส่อย่างดีของพี่สาวคนเดียวของเขาช่วยกลบลบ ความหวาดกลัวในวัยเด็กของคิมลงได้จนเกือบหมดสิ้น แม้ตำรวจไม่สามารถจับวายร้ายผู้ปลิดชีพพ่อและแม่ของเขาได้ แต่คิมก็เลือกที่จะไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกเลย

"มุก" มุกริน ศิลปาจารย์ น้องสาวในวัยเบญจเพสของ ธาดา พี่ชายคนเดียวของเธอ ธาดาอายุมากกว่าน้องสาว 5 ปี

ครอบครัวของเขามีฐานะปานกลาง ผู้เป็นพ่อมีอาชีพเป็นทนายความ ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังแต่อย่างใด ผู้เป็นแม่มีอาชีพเป็นครูสอนวิชาภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษา ธาดาเป็นคนทะเยอทะยาน ประมาณสิบปีก่อนหน้านี้เขามุมานะสอบชิงทุนจนได้ไปเรียนต่อที่อเมริกา ธาดาต้องการให้ มุก น้องสาวของเขามีโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่าอยู่เมืองไทย เขาแอบขโมยรถคันเก่งของพ่อไปขาย และนำเงินที่ได้เป็นค่าตั๋วเครื่องบินพาน้องสาวไปเรียนต่อด้วยกันที่นั่น

ธาดา ได้มีโอกาสรู้จักกับ วิมลรัตน์ ที่อเมริกา ความขยัน ทำการค้าเก่ง และรูปร่างที่เซ็กซี่ของวิมลรัตน์สะดุดตาของธาดายิ่งนักโดยเฉพาะฐานะที่ร่ำรวย มีเงินใช้จ่ายคล่องตัวของวิมลรัตน์  ยิ่งตอบสนองความทะเยอทะยานของธาดาเป็นเท่าทวี  แม้อายุของเธอจะมากกว่าธาดาถึงห้าปี แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เช่นเดียวกับ บุคลิกอ่อนโยน เจ้าเสน่ห์ และ เอาใจเก่ง ของธาดาก็ทำให้สาวใหญ่ที่ครองตัวเป็นโสดมานานอย่างวิมลรัตน์ เคลิบเคลิ้มไปได้ไม่น้อย ในที่สุดทั้งสองก็ตกลงปลงใจอยู่กินร่วมกัน

พักตรา เลิศปัญญาวุฒิ ลูกสาวคนเดียวของ พลโท อรรถ เลิศปัญญาวุฒิ นายทหารนอกราชการ ถือเป็นสาวไฮโซคนหนึ่งที่ถูกจับตามองจากผู้คนในสังคมแทบจะทุกย่างก้าว เธอเพียบพร้อมไปหมดทุกด้าน ทั้งเรื่องการศึกษา รูปร่างหน้าตา และฐานะที่มั่งคั่ง ร่ำรวยด้วยเหตุนี้เอง พักตราจึงกลายเป็นสาวสวยที่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่กล้าจีบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ พักตรา เดือดเนื้อร้อนใจแต่อย่างใด เธอพอใจที่จะเป็นดาวเด่นเหนือใครๆ และเป็นผู้เลือกมากกว่าผู้ถูกเลือก เพราะพักตรา เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของวิมลรัตน์  เธอจึงมีโอกาสรู้จัก คิมหันต์ ได้โดยไม่ยาก หัวใจของพักตราหวั่นไหวทันทีที่ได้เห็นหน้าคิมหันต์ อนิจจา...เธอตกหลุมรักคิมหันต์เข้าให้แล้ว  แต่บุคลิกของพักตรา ย่อมปากแข็ง วางท่า และรอเวลาจนกว่าฝ่ายชายจะเป็นผู้เอ่ยปาก นั่นเพราะเธอเชื่อเสมอว่า คิมหันต์ ไม่มีวันหลุดไปจากมือเธอ

ผู้เป็นพ่อของธาดา ป่วยตายในวัยชรา ยังผลให้ผู้เป็นแม่ตกอยู่ในอาการซึมเศร้า ต้องอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา จึงเป็นเหตุให้ธาดาย้ายกลับมาตั้งรกรากในเมืองไทย เขาตัดสินใจแต่งงานกับวิมลรัตน์ในที่สุด พักตรามีโอกาสได้รู้จักมุกริน ก่อนหน้างานแต่งงานของวิมลรัตน์ไม่นาน  เธอแนะนำมุกให้รู้จักกับคิมหันต์และด้วยความเป็นคนชอบช่วยเหลือผู้คน  พักตราจึงฝากฝังมุกให้ทำงานในบริษัทที่พ่อของเธอเป็นประธานบอร์ดบริหาร พักตราหารู้ไม่ว่า จากการแนะนำวันนั้น ทำให้คิมหันต์และมุกริน ใกล้ชิดกันจนกลายเป็นความรัก หนึ่งปีหลังจากนั้น คิมหันต์ประกาศตัวอย่างเปิดเผยว่า เขาและมุกริน คือ คู่รักกันและทั้งสองจะแต่งงานกันในอีกสามเดือนข้างหน้านี้

หัวใจพักตรา แทบสลาย เธอชิงชังผู้คนรอบตัวเธอทุกคน โดยเฉพาะมุกริน ความเป็นเพื่อน จึงสลายไปจนหมดสิ้น แต่แล้วเรื่องราวพลิกผันก็เกิดขึ้น เมื่อคิมหันต์ประกาศยกเลิกการแต่งงาน หลังการเสียชีวิตของพี่สาว...คืนนั้น

คื น เ ริ่ ม ต้ น ข อ ง เ รื่ อ ง ร า ว ทั้ ง ห ม ด . . .
มันเป็นคืนที่ร้อนอบอ้าว มากกว่าคืนใดๆ  วิมลรัตน์มีปากเสียงกับธาดาผู้เป็นสามี  กรณีที่เถียงกันเราพอจะจับใจความได้ว่า เป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ นอกจากเสียงด่าทอระหว่างกันแล้ว ไม่มีผู้ใดรู้ว่า เกิดอะไรขึ้นบ้างในห้องนอนนั้น กระทั่งเช้ามืด... จึงมีผู้พบศพของวิมลรัตน์สิ้นใจอยู่ในห้องดังกล่าว... ไม่มีวัตถุพยานใดยืนยันตัวฆาตกรได้  ทว่า สังคมปักใจเชื่อด้วยความรู้สึกว่า ธาดา คือผู้ลงมือสังหารภรรยาตัวเอง เพื่อครอบครองทรัพย์สินและมรดกทั้งหมดของวิมลรัตน์  พยานปากเดียวที่สามารถชี้ตัวคนผิดได้คือ มุกริน แต่ มุกรินกลับเลือกที่จะให้การเพื่อเป็นคุณแก่ ธาดา พี่ชายของเธอ

ในที่สุด ศาลจึงมีคำสั่งยกฟ้อง นายธาดา พ้นผิดในทุกข้อกล่าวหา คิมหันต์แทบเสียสติ เมื่อทราบผลการพิจารณาคดี มุกริน ก็ตกอยู่ในภาวะสับสนไม่แพ้กัน แต่เมื่อเธอเลือกที่จะช่วยเหลือพี่ชายผู้มีบุญคุณกับเธอ มุกรินก็จำต้องยอมรับความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของคิมหันต์อย่างเลี่ยงไม่ได้ ความรักที่คิมหันต์เคยมีให้เธอ บัดนี้ได้กลายเป็นความแค้น และเป็นแค้น ที่รอคอยการทวงคืนอย่างเจ็บแสบเป็นเท่าทวี

แม้ ชุมสาย เพื่อนสนิทที่ว่าความให้ จะปลอบโยนอย่างไร ก็มิอาจหยุดไฟแค้นของคิมหันต์ได้ งานแต่งงานระหว่างคิมหันต์และมุกริน ถูกประกาศยกเลิกอย่างเอิกเกริก เพื่อจงใจให้เกิดความอับอายแก่ฝ่ายหญิง ไม่นานหลังจากนั้น คิมหันต์ ประกาศการแต่งงานครั้งใหม่ กับพักตรา ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของพักตรา ที่จะช่วงชิงทุกอย่างของเธอกลับมาจากมุกริน เป็นไปดังคาด...มุกรินตกอยู่ในความระทมทุกข์อย่างแสนสาหัส

ธาดา ทำตัวเป็นคนเสเพล ซึ่งมันคือนิสัยแท้จริงของเขา ที่เพิ่งเปิดเผยหลังการตายของภรรยา ไม่มีใครรู้ว่า เขามีเมียเก็บคนหนึ่ง เป็นนักดนตรีสาวฮิปปี้ผู้นิยมชมชอบการมีอิสรเสรีในทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องเซ็ก และมุกรินเองก็ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน วันหนึ่ง ธาดา แอบกลับเข้าไปยังบ้านเดิมของวิมลรัตน์ เพื่อหวังหยิบฉวยทรัพย์สินที่อยู่ที่นั่น คิมหันต์โผล่เข้ามาเห็นเหตุการณ์ ทั้งสองเกิดการทะเลาะวิวาท ลงไม้ลงมือกัน จนธาดา เป็นฝ่ายเจ็บตัวถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล มุกรินตามมาดูพี่ชายด้วยความเป็นห่วง เธอจึงต้องพบกับคิมหันต์ชนิดประจันหน้า คิมหันต์อดไม่ได้ที่จะพูดจาด่าทอมุกริน และลงเอยด้วยการบีบคอ ทำร้ายร่างกายมุกริน เหตุการณ์วันนั้นจบลงด้วยความช้ำใจของทุกฝ่าย

แต่เมื่อคิมหันต์และมุกรินแยกย้ายไปอยู่กันตามลำพัง ทั้งคู่กลับสัมผัสถึงความรู้สึกลึกๆ ของตนว่า พวกเขามิอาจตัดใจขาดจากความรักที่เคยมีให้กันได้


แต่เป็นเพราะความแค้นนั่นเอง ที่บดบังความรักของเขาและเธอจนแทบไม่เหลือร่องรอย ปรารภ เจ้านายโดยตรงของมุกริน แสดงความห่วงใยต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับมุกริน เขาพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือมุกรินทุกอย่าง นั่นเป็นเพราะเขาแอบมีใจให้กับเธอมานานแล้ว วันที่มุกริน นำแหวนหมั้น และของใช้อื่นๆ ไปคืนคิมหันต์ ทั้งสองมีโอกาสได้ประจันหน้ากันอีกครั้ง กระแสแห่งความรู้สึกลึกๆ ของทั้งสอง พุ่งพล่านอย่างไม่อาจหยุดยั้งได้  คิมหันต์ ดึงร่างของมุกริน เข้ามาจูบอย่างอบอุ่น อ่อนโยน เหมือนที่เคยเป็น แต่แล้วเขาก็หัวเราะเยาะ มุกริน ที่ปล่อยตัวไปกับอารมณ์ของเขา มุกรินเดินจากไปด้วยน้ำตานองหน้า และความเจ็บช้ำท่วมหัวใจ เธอได้แต่บอกกับตัวเองว่า ผู้ชายคนที่เธอเคยทุ่มเทหัวใจให้ ไม่มีอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว พร้อมกันนั้น พักตรา ก็พยายามแสดงความเป็นเจ้าของคิมหันต์อย่างออกนอกหน้า เพื่อเป็นการเหยียบย่ำมุกรินมากยิ่งขึ้น
มุกริน ลาพักร้อนเพื่อหนีปัญหาต่างๆ ปรารภ เสนอทางเลือกให้มุกริน คือ ให้ไปช่วยงานเขาที่เชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นการพักผ่อน โดยไม่ต้องลางาน มุกริน ขอเวลาคิดและตัดสินใจอีกที ส่วน ธาดา นั้นเห็นด้วย และเชียร์ให้มุกรินยอมรับความปรารถนาดีจากปรารภ คิมหันต์ สั่งให้ชุมสายดำเนินการฟ้องร้อง เอาเรื่องธาดาให้ถึงที่สุด  เพื่อยึดเอาบ้านของวิมลรัตน์ และทรัพย์สินทั้งหมดกลับมาเป็นของตน

ชุมสาย แอบบอกเรื่องนี้ให้มุกรินรู้ แต่เธอก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้ธาดายอมคืนทรัพย์สมบัติเหล่านั้นได้  มุกริน ต้องยอมรับสภาพการขึ้นโรงขึ้นศาลที่กำลังจะเกิดขึ้น มุกริน ย้ายออกมาเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่เองตามลำพังโดยไม่บอกให้ใครรู้  ป้าอ่อน แม่บ้านอัธยาศัยดี คุยฟุ้งว่า มุกรินโชคดีที่ได้ห้องที่สวยที่สุด และคุยซ้ำอีกว่า เจ้าของอพาร์ทเม้นท์นี้ เป็นชายหนุ่มที่หล่อที่สุด และ น่ารักที่สุด

อนิจจา...เธอหารู้ไม่ว่า เจ้าของอพาร์ทเม้นท์ก็คือ คิมหันต์ นั่นเอง ธาดา ปรึกษา ปรารภ เรื่องที่มุกรินหายตัวไป ทั้งสองพากันบุกไปหา คิมหันต์ ด้วยความเชื่อว่า คิมหันต์เป็นผู้ลักพาตัวมุกรินไป คิมหันต์ ปฏิเสธ ไม่รู้เรื่องนี้ด้วย ความเป็นห่วงมุกรินผุดขึ้นมาในใจเขาโดยไม่รู้ตัว  ปรารภได้รับโทรศัพท์จากป้าอ่อน แจ้งว่ามุกริน ป่วยหนัก ไข้สูง อยู่ที่โรงพยาบาล ปรารภและธาดา รีบตรงไปเยี่ยมมุกริน เช่นเดียวกับคิมหันต์ ที่รีบไปโรงพยาบาลทันทีที่ทราบข่าว เมื่อทั้งหมดได้ประจันหน้ากัน ในห้องพักคนไข้  คิมหันต์ อดไม่ได้ที่จะตะโกนลั่นว่า ธาดาคือคนฆ่าพี่สาวของเขา และมุกรินคือพยานที่ให้การเท็จ เพื่อช่วยเหลือฆาตกร และทำให้วิมลรัตน์ต้องตายฟรีๆ  มุกรินตัดสินใจไปทำงานที่เชียงใหม่ เธอกลับมาเก็บของที่อพาร์ทเม้นท์ เพื่อคืนห้องให้กับเจ้าของ คืนนั้นเธอจึงได้พบกับเจ้าของอพาร์ทเม้นท์...คิมหันต์  เขาพยายามช่วยขนของและอาสาขับรถไปส่ง แต่ มุกริน พยายามปฏิเสธ เกิดการตัดพ้อต่อว่า ราวกับคู่รักแง่งอนกัน มุกรินเอาของใช้ส่วนตัวมาฝากที่บ้านเดิมของธาดา เธอจึงได้พบกับภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นอกจากลุงชม คนเฝ้าบ้านแล้ว มุกรินได้พบกับ ดวงดาว ฮิบปี้สาวสวยเก๋ ดวงดาว เป็นนักดนตรีที่รักอิสรเสรี และในเวลานี้ เธอรักที่จะมีความสัมพันธ์กับ ธาดา โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ดวงดาว ไม่เดือดร้อนใจใดๆ หากใครๆ จะเรียกเธอว่าเป็น เมียเก็บ มุกรินต่อว่าพี่ชาย ที่นอกใจวิมลรัตน์ เธอเริ่มรู้สึกว่า คำให้การของเธอที่เป็นคุณแก่ธาดานั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง  ธาดา น่าจะเป็นคนฆ่าวิมลรัตน์จริงดังที่คิมหันต์กล่าวหา

ในที่สุด พักตรา ก็แต่งงานกับ คิมหันต์  ส่วน มุกริน ตัดสินใจเดินทางไปเชียงใหม่กับปรารภในวันนั้น

ตลอดการเดินทาง มุกรินเอาแต่ร้องไห้ เธอรู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น... และเอาแต่พร่ำบ่นว่าเธอเป็นผู้ทำลายอนาคตด้วยตัวเองแท้ๆ  ปรารภต้องคอยปลอบประโลมมุกริน และเสนอตัวที่จะช่วยเยียวยาความรู้สึกทางใจให้ หากมุกรินต้องการ ทว่ามุกรินยังไม่พร้อมที่จะเปิดรับใครในเวลานี้ 

พักตรา เองกลับรู้สึกว่า คิมหันต์ไม่ได้มีความสุขกับการแต่งงาน เหมือนเธอ แม้กระทั่งในคืนส่งตัว คิมหันต์ ก็ยังมีท่าทีเมินเฉยกับเธอได้ เมื่อพักตราชวนคิมหันต์ไปทานข้าวนอกบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีระหว่างเธอและเขา คิมหันต์ กลับได้พบกับธาดาและดวงดาวโดยบังเอิญที่ร้านอาหารเดียวกัน  คิมหันต์จงใจเดินไปพูดกับธาดาที่โต๊ะ  แม้ธาดาจะพยายามพูดจาดีๆ และแนะนำดวงดาวกับคิมหันต์พอเป็นพิธีตามมารยาท แต่คิมหันต์กลับตะโกนลั่นเหมือนเดิมว่าธาดา คือ ฆาตกรฆ่าพี่สาวของเขา

เมื่อธาดากลับถึงบ้าน เขาระเบิดอารมณ์ใส่ดวงดาว โทษฐานที่ดวงดาวลอบทำตาหวานใส่คิมหันต์  ดวงดาวโต้ตอบว่า ถึงเธอจะรักอิสรเสรี แต่ก็ไม่เคยนอกใจสามี แม้จะเป็นสามีลับๆ ก็ตาม

เมื่อมุกรินกลับจากเชียงใหม่ ธาดา ไปดักรอรับ และขอให้มุกรินมาอยู่ด้วยกันกับดวงดาวที่บ้านเดิม เพื่อช่วยดูแลบ้าน และดูแลดวงดาวด้วย มุกรินไม่สามารถปฏิเสธได้ เธอจึงได้มีโอกาสใกล้ชิดกับดวงดาว และเห็นพฤติกรรมต่างๆ ของดวงดาวโดยเฉพาะเรื่องการสูบกัญชา ดวงดาวบอกว่าทั้งหมดที่เธอทำนั้น เพื่อความสุขในชีวิตเธอจะไม่ยอมจมปลักอยู่กับความทุกข์ในอดีตอย่างที่มุกรินเป็นและจะไม่ยอมตายอย่างอเนจอนาถแบบวิมลรัตน์ด้วยเช่นกัน

คิมหันต์มักหาจังหวะและโอกาสในการพบกับมุกริน คิมหันต์ยกเอาเรื่องราวชีวิตคู่ของเขากับพักตรามาพูดให้มุกรินฟังไม่มีเหตุผลใดนอกจาก ต้องการให้มุกรินช้ำใจเมื่อได้ยินเรื่องนี้

และก็เป็นไปตามนั้น เมื่อมุกรินได้แต่นั่งฟังและก้มหน้านิ่ง โดยไม่เอ่ยปากใดๆ ปรารภ เรียกมุกรินไปแจ้งว่า มีคำสั่งจากหัวหน้าแผนกให้ไปช่วยงานต่างจังหวัดโดยมีพักตราร่วมอยู่ในทีม และต้องเดินทางเร็วที่สุด คือ มะรืนนี้

การเดินทางไปทำงานทริปนี้บริษัทจัดให้พักตราและมุกรินพักอยู่บ้านหลังเดียวกัน ที่ร้ายไปกว่านั้นคือ คิมหันต์ตามไปอยู่กับภรรยาด้วย อย่างจงใจ ห้องนอนของพักตราและมุกรินถูกจัดให้อยู่ติดกัน  ในเวลากลางคืน มุกรินจะได้ยินเสียงหัวร่อต่อกระซิกและ เสียงกิจกรรมพิเศษของคิมหันต์กับพักตรา ก็ดังสนั่นมาจนถึงหูมุกริน  มุกรินต้องออกมานั่งปรับอารมณ์ตัวเองที่สนามนอกบ้าน จู่ๆ คิมกันต์ ก็ตามมานั่งข้างๆ ด้วย และท่าทีของคิมหันต์คืนนั้น กลับเปลี่ยนไป เขาพร่ำพรรณนาถึงความหลังที่เคยมาเที่ยวทะเลด้วยกันกับมุกริน น้ำเสียงและแววตาของเขาอ่อนโยน นุ่มนวล จนน้ำตาของมุกรินไหลออกมาอย่างหยุดไม่ได้

คิมหันต์กระซิบเบาๆ ข้างหูเธอว่า... "ผมยังต้องการคุณอยู่นะ มุกริน" เธอไม่รู้ว่าคิมหันต์จงใจทำเช่นนี้เพราะเหตุใด แต่หัวใจของเธอได้เตลิดเปิดเปิงไปกับเขาอีกคำรพหนึ่งแล้ว ตลอดช่วงเวลาต่างจังหวัดที่ มุกรินและพักตราต้องอยู่ด้วยกัน  ทั้งสองกระทบกระทั่งกันด้วยวาจาอย่างเผ็ดร้อน  พักตราพยายามยั่วมุกรินให้โกรธด้วยการ พร่ำพูดถึงความสุขในชีวิตแต่งงาน ส่วนมุกรินอดไม่ได้ที่จะโต้ตอบว่า ระวังสามีจะนอกใจ

เมื่อกลับถึงกรุงเทพ พักตรา พยายามใช้สถานะของลูกสาวประธานบอร์ดบริษัท ไล่มุกรินออก

ปรารภ เป็นผู้เรียกร้องความถูกต้องให้กับมุกริน แต่กลับถูกพักตราเย้ยหยันว่า ปรารภ ทำเพราะแอบชอบมุกริน ปรารภเถียงกลางวงประชุมว่า เขาไม่ได้ชอบมุกริน แต่ เขารักมุกริน พักตราโกรธ ที่ใครๆ พากันรักแต่มุกริน มุกรินมีโอกาสได้คุยกับดวงดาวมากขึ้น เธอจึงรู้ประวัติชีวิตดวงดาวว่า เติบโตมากับแม่ที่เล่นการพนัน ขี้ขโมย จนโดนจับ และดวงดาวก็ถูกนำไปเลี้ยงในคุกตั้งแต่เด็กๆ นั่นจึงเป็นที่มาของความแข็งแกร่ง สู้ชีวิตแบบดวงดาว ดวงดาวให้ความเห็นกับมุกรินว่า ถ้าเป็นเธอ เธอจะไม่ปล่อยให้คิมหันต์หลุดมือไปอีก และเชื่อได้เลยว่า คิมหันต์ยังคงต้องการมุกริน จริง

คิมหันต์ หาจังหวะมาดักรอมุกริน เขาบอกเธอว่า พักตราลาออกจากบริษัทแล้ว ส่วนตัวเขาเองนั้น ไม่อาจหักห้ามใจได้อีกต่อไป คิมหันต์สารภาพว่า ยังคงรักและปรารถนาในตัวมุกรินเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนการแต่งงานกับพักตรานั้น เป็นเพราะความพลาดพลั้ง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เขาจมอยู่กับความโกรธ ชิงชัง ธาดา

...ในที่สุด ทั้งสอง ก็ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอารมณ์ปรารถนาของกันและกัน ตลอดค่ำคืนนั้น... ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่พักตรา ฟุ้งซ่านไปกับการวิ่งพล่าน ตามหาผู้เป็นสามี คิมหันต์นัดให้มุกรินมาหาที่ท่าเรือ ริมทะเล เพื่อนั่งเรือออกไปล่องลอย บนเกาะกลางทะเลด้วยกันเพียงลำพัง ทิ้งสิ่งรกร้างหัวใจไว้บนฝั่ง เบื้องหลังเขาทั้งสอง มุกริน ลังเล แต่ดวงดาว สนับสนุนให้มุกริน ทำตามปรารถนาของหัวใจ ที่สุดแล้ว มุกรินก็เลือกที่จะเชื่อคำแนะนำของดวงดาว

ทั้งสองมีความสุข ดื่มด่ำ ร่วมกัน สมความปรารถนา มุกรินอยากหยุดเวลานี้ไว้ให้นานเท่านาน แต่เธอก็ไม่อาจลืมได้ว่า พฤติกรรมที่เธอกำลังทำอยู่นั้น คือการเป็นเมียน้อยของเขา คิมหันต์รับปากว่า จะหาบ้านเช่าหนึ่งหลังชานเมืองกรุงเทพเพื่อเป็นเรือนรักของเขาและเธอ แต่จะให้หย่าขาดจากพักตราตอนนี้ คงยังเป็นไปไม่ได้ เมื่อคิมหันต์ไปส่งมุกรินที่บ้าน เขาได้พบกับดวงดาว และได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของดวงดาวกับธาดา ความคิดบางอย่างเกิดขึ้นในใจของคิมหันต์ ธาดาขอให้มุกรินลาออกจากงาน เพื่อเลี่ยงการพบเจอกับคิมหันต์  มุกรินปฏิเสธ ธาดาโกรธจัด อยู่ๆ ก็หน้ามืดล้มลง สัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับสุขภาพของธาดาได้ปรากฏขึ้น คิมหันต์หายหน้าไปจากมุกรินพักใหญ่ๆ มุกรินร้อนใจจนอดไม่ได้ที่จะโทรหาคิมหันต์ ทว่าผู้ที่รับโทรศัพท์ปลายสายนั้นกลับเป็นพักตรา มุกรินรีบทิ้งโทรศัพท์ทันที เธอช้ำใจอีกครา ดวงดาวจึงอาสาพามุกรินไปพักผ่อนที่ภูเก็ต และวางแผนโทรนัดหมายให้คิมหันต์มาพบกับมุกริน จนได้  คิมหันต์เริ่มสับสนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเขาเขาโกรธเกลียด อาฆาตแค้นธาดา จึงตั้งใจวางแผน ทำร้าย ทำลายทุกคนที่ธาดารัก และนั่นก็หมายถึงมุกรินด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและมุกรินในวันนี้ จึงเป็นเพียงหนึ่งในแผนการที่เขาวางไว้ เพียงแต่ว่า มีหลายช่วงเวลา ที่เขาไม่แน่ใจว่า เขายังรักเธอจริงๆ อยู่หรือเปล่า มีหลายครั้งที่เขาสงสารเธอ แต่ก็มีหลายครั้งที่เขาสะใจ ในความชอกช้ำของเธอกับพี่ชายและแน่นอนที่สุด ดวงดาวคืออีกหนึ่งเป้าหมาย เมื่อดวงดาวคือของรักของหวงของธาดา...เขาจึงจำเป็นต้องแย่งชิงดวงดาวมาให้จงได้

นับวัน พักตรายิ่งตกอยู่ในความซึมเศร้ามากยิ่งขึ้น คุณอรรถผู้เป็นพ่อต้องคอยพยายามปลอบ แต่ก็ไม่เป็นผล คนเดียวที่มีความหมายและมีอิทธิพลกับเธอมากที่สุดคือ คิมหันต์  วันหนึ่งคิมหันต์กลับบ้านมาพบกับสภาพบ้านที่พังยับเยิน ข้าวของ กระจุยกระจายจากการทำลายของพักตรา คิมหันต์ได้แต่กอดและปลอบเธอไว้ในวงแขน และสัญญาว่าจะไม่มีวันหย่ากับพักตราเป็นอันขาด

ในเวลาเดียวกัน ธาดา ก็คะยั้นคะยอให้มุกรินลาออกจากบริษัท พร้อมๆ กับที่บ่นด้วยความระแวงว่า ดวงดาว อาจปันใจไปชอบชายอื่น เพราะดวงดาวเคยสารภาพกับธาดาตรงๆ ว่าเธอยินดีอยู่กับธาดาตลอดไป จนกว่าจะเจอผู้ชายคนที่เธอรักจริงๆ  ซึ่งเมื่อวันนั้น ธาดา จะไม่มีสิทธิรั้งตัวเธอไว้ได้อีกต่อไป

คิมหันต์อ้างภาระการทำงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ มุกรินอดไม่ได้ที่จะแอบไปส่งคิมหันต์ที่สนามบิน แม้เพียงแค่แอบมองอยู่ไกลๆ แต่กระนั้น พักตราก็เหลือบมาเห็นมุกรินจนได้ พักตราโกรธจัด ตามไปอาละวาดถึงที่ทำงาน ในที่สุดมุกรินก็ลาออกจากบริษัท ช่วงเวลาที่คิมหันต์ไม่อยู่ มุกรินได้แต่เฝ้ารอเขาที่บ้านเช่าหลังนั้น  เธอฝันถึงเวลาที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แม้เพียงน้อยนิด ก็มีค่ามากมหาศาลสำหรับเธอ

ธาดา หมกมุ่นในเรื่องเหล้าและการพนัน เขาเป็นหนี้สินในวงพนันมากมาย สมบัติเท่าที่มีก็ถูกขายออกไปจนเกลี้ยง กระทั่งดวงดาว ก็ถูกตะเพิดไล่ออกจากบ้านไปด้วยอารมณ์พาลของธาดาเช่นกัน  ดวงดาวไม่รั้งรอ...เธอได้โอกาสเดินออกไปจากชีวิตธาดาทันที  ไม่มีใครรู้ว่า ความเป็นไปทั้งหมดนี้อยู่ในแผนการของคิมหันต์

เฮียอ๋า ขาใหญ่ในบ่อนโทรแจ้งคิมหันต์ว่า ธาดาใกล้หมดตัว จนมุมแล้ว

คิมหันต์พอใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อเขารู้ว่าดวงดาวแยกตัวออกไป แผนขั้นตอนใหม่ก็เริ่มขึ้น คิมหันต์ตระเวนหาจนรู้ว่า ดวงดาวเล่นดนตรีอยู่ที่ไหน เขาไปที่นั่น และหว่านเสน่ห์ใส่ดวงดาวทันที  ทั้งพักตรา และ มุกริน ต่างไม่มีใครได้เจอคิมหันต์เป็นเวลานานไม่น้อย เพราะคิมหันต์หมกตัวอยู่ในสองสถานที่คือ ในบาร์กับดวงดาว และในบ้านของชุมสาย เพื่อนสนิท

วันหนึ่ง เมื่อพักตราเจอตัว คิมหันต์  สิ่งแรกที่เธอทำ ไม่ใช่การต่อว่าด่าทอ  แต่เธอเลือกที่จะหยิบปืนพกขนาดเล็กยิงใส่คิมหันต์ กระสุนพุ่งเข้ากลางหัวไหล่คิมหันต์ และเพียงพอที่คิมหันต์ต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล พักตราเป็นผู้เฝ้าดูแลอาการคิมหันต์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับครวญคราง ร้องขอโทษคิมหันต์อยู่ตลอดเวลา มุกรินพยายามจะไปเยี่ยมคิมหันต์ทันทีที่รู้ข่าว ทว่า ธาดาขวาง ห้ามไว้ ถึงขั้นลงไม้ลงมือ ตบตีและกักขังมุกริน

ส่วนดวงดาวนั้น ถลันเข้าไปเยี่ยมอาการคิมหันต์ได้โดยไม่มีผู้ใดห้ามไว้ เมื่อพักตรา เห็นดวงดาว เธอค่อยๆ เดาเรื่องราวระหว่างคิมหันต์กับดวงดาวได้ไม่ยาก ธาดาเฝ้าตามง้อดวงดาว แต่ไม่เป็นผล ดวงดาวรู้จากธาดาว่า เขากักขังมุกรินไว้ เธอจึงขอไปเยี่ยมมุกรินทันที ดวงดาวแนะนำว่า มุกรินควรยอมตามใจธาดา เพื่อเอาตัวรอดออกมาก่อน  มุกรินยอมทำตามนั้น
เธอถูกธาดาพาไปเจอเสี่ยอ๋า เจ้าหนี้ในบ่อนของเขา มุกรินไม่ได้ล่วงรู้มาก่อนเลยว่า นี่คือการใช้หนี้ของธาดา มุกรินจึงถูกกักขังอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นภายใต้กรงเล็บของเสี่ยอ๋า

จู่ๆ ดวงดาวก็มีอาการคลื่นเหียนอาเจียน เธอเข้าใจได้ไม่ยากว่ากำลังตั้งท้องนั่นเอง และพ่อของเด็กในท้องก็คือ คิมหันต์ ธาดาพร่ำรำพันกับดวงดาว เพื่อขอคืนดี แต่ไม่สำเร็จ นับวันธาดากลับดูทรุดโทรมมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งหมอที่ดูแลธาดาแจ้งให้ทราบว่า ธาดาเป็นมะเร็งที่สมอง ขณะที่สุขภาพกายกำลังย่ำแย่ เขาก็ได้พบกับคิมหันต์ อย่างจงใจ คิมหันต์จึงบอกให้รู้ว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นคือแผนการของเขาเอง

มุกริน ที่ตกเป็นของเสี่ยอ๋าตอนนี้ แท้จริงแล้วก็ คือ ตกเป็นของเขานั่นแหละ เพราะเสี่ยอ๋า ทำทุกอย่างตามแผนที่คิมหันต์วางไว้ด้วยเหตุที่เคยเป็นหนี้บุญคุณกันมาก่อน ส่วนดวงดาว ตอนนี้ก็ตกเป็นของเขาด้วยอีกคน ทั้งหมดนี้ คือ ผลกรรมที่ธาดาก่อไว้กับวิมลรัตน์ และวันนี้ มันก็เป็นวาระที่ ธาดาต้องชดใช้กรรมเหล่านั้นแล้ว ธาดาได้แต่ฟูมฟาย จนไม่มีสติอยู่กับตัวในที่สุดเขาก็เลือกทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย ดวงดาวเป็นผู้ที่ได้ยินเรื่องราวทั้งหมดที่คิมหันต์พูดกับธาดา ทุกเรื่องจึงถูกเปิดเผยไปถึงหูของมุกริน และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่มุกรินรู้สึกว่าตัวเองเป็นเพียงเบี้ยโง่ๆ ตัวหนึ่ง บนกระดานแห่งการล้างแค้นของคิมหันต์

คิมหันต์พยายามเข้าหามุกริน เพื่อสารภาพว่า แม้มันจะเป็นแผนการ แต่แท้จริงแล้วเขาไม่เคยสลัดรอยรักที่มีต่อมุกรินออกไปจากหัวใจได้ มุกริน ปฏิเสธคำสารภาพเหล่านั้น เธอไม่ต้องการถูกหลอกซ้ำอีกต่อไป

เมื่อดวงดาวได้เห็นฉากการสารภาพรักของคิมหันต์กับมุกริน เธอจึงเลือกที่จะเป็นฝ่ายเดินจากไป อนิจจา...พักตราที่กำลังขับรถพุ่งมาหาคิมหันต์ด้วยความโกรธแค้น  เธอไม่อาจหยุดอารมณ์โกรธของตนได้ พักตราตัดสินใจขับรถพุ่งชนดวงดาวทันที อุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้สามชีวิตต้องจบลงหนึ่งคือพักตรา  หนึ่งคือดวงดาว  และอีกหนึ่ง คือทารกน้อยที่กำลังก่อตัวขึ้นในท้องของดวงดาว

หลายเดือนผ่านไปหลังวันเกิดเหตุ คิมหันต์ตกลงใจที่จะบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับทุกชีวิตที่พัวพันอยู่ในแรงแค้นของเขา แม้การบวชครั้งนี้จะไม่สามารถลดทอนกรรมที่เขาก่อไว้ได้ แต่เขาก็ขอเริ่มต้นชีวิตใหม่ ชีวิตที่มีคุณค่าใต้ร่มกาสาวพัสตร์
...ตลอดกาล

แกลลอรีGellery รอยรักแรงแค้น