ฉันทนาสามช่า
ฉันทนาสามช่า
 

ฉันทนาสามช่า

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

ละครเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : วัตตรา บทโทรทัศน์ : ตรียูงทอง

โตนนท์ วงบุญ,อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ณทรรศชัย จรัสมาส,อัปสรสิริ อินทรคูสิน,ภูษณะ บัวงาม,สิริลภัส กองตระการ,มณฑิรา เปี่ยมรัตนวงศ์

เรื่องย่อฉันทนาสามช่า

เรื่องย่อละคร ฉันทนาสามช่า

“ไข่มุก”  สาวน้อยบ้านนา  ที่ชีวิตติดลบ  แต่เธอไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค
ด้วยถาคาวิเศษ ขยัน อดทน และยึดมั่นในความดี !
เธอใช้เสียงเพลงบรรเลงขับกล่อมชีวิต ให้ก้าวไปข้างหน้า
สร้างฝันสร้างสุขให้ตัวเอง ด้วยบทเพลงสามช่า....
ร่วมวงหรรษากับเรื่องราวชีวิตสาวๆ ฉันทนาที่รัก....ชะชาช่า!!!!!

ไข่มุก (มุก) (อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์) สาวบ้านนาหน้าตาสะสวย กำลังร้องเพลงเกี่ยวข้าวกับ อำภา (พาเมล่า เบาว์เด้น) แม่ของไข่มุก ที่ขยันทำทุกอย่างเพื่อเลี้ยงครอบครัว  และ ยายจันทร์ (ศิรินทรา นิยากร) ยายของไข่มุก ที่ตาบอดเป็นต้อกระจก..อดีตแม่เพลงพื้นบ้านประจำอยุธยา ที่เป็นกำลังใจและไอดอลการร้องเพลงของไข่มุก.. ไข่มุกร้องเพลงด้วยความสุขที่จะได้นำข้าวไปขายเอาเงินส่วนหนึ่งไปสมัครเรียนต่อระดับมัธยมปลายแล้วเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อชีวิตที่ดีกว่าสาวชาวนา  แต่แล้วเพื่อนบ้านมาบอกข่าวร้ายว่าพ่อของไข่มุกโดนทำร้าย ไข่มุกกลับไปบ้านเห็นภาพ  พยุง (ปราบ ยุทธพิชัย)  พ่อขี้เมาโดนลูกน้องเสี่ยเหมา รุมประชาทัณฑ์  ไข่มุกเข้าไปปกป้องพ่อจะเอาเรื่อง เสี่ยเหมา (ไชยกร สิทธาไชย) เสี่ยเหมา หยิบสัญญาจำนองบ้านและที่นาทั้งหมดมาขู่จะยึดทรัพย์สินทั้งหมด  แมน (พัฒนะ พันธุ์เทวะ) ลูกชายอันธพาลของเสี่ยเหมา ต่อรองให้ไข่มุกยอมเป็นเมีย แล้วจะยกบ้านและที่ดินให้  ไข่มุกยืนกรานไม่ยอมแต่งงานกับคนโกง 

เสี่ยเหมาจึงประกาศให้ไข่มุก หาเงินมาจ่ายคืน ไม่เช่นนั้นก็จะยึดบ้านและที่นา!!

ไข่มุก ร้องไห้เสียใจที่พ่อเอาทรัพย์สินของยายและครอบครัวไปจำนอง  พยุงระบายความในใจว่าหนี้สินทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะไปกู้มาทำนาหลังเหตุการณ์น้ำท่วม  เมื่อหมุนเงินไม่ทันก็ทบต้นทบดอก  ยิ่งทำให้เครียดต้องกินเหล้า พยุงเสนอให้ไข่มุกไปทำงานโรงงานแถวนวนคร อาสาหาบ้านเช่าใกล้โรงงาน อำภาคิดจะขายข้าวแกงหารายได้เพิ่ม  ยายจันทร์ไม่เห็นด้วยที่ทุกคนต้องไปเผชิญชีวิตใหม่  แต่ไม่สามารถคัดค้านได้เพราะไม่มีทางออกนอกจากหาเงินมาจ่ายหนี้  ยายจันทร์จะไปสานตั๊กแตน ปลาตะเพียนขายชาวโรงงานช่วยเหลือครอบครัวอีกแรง  ไข่มุกมีความสุขที่จะได้อยู่กันพร้อมหน้าและสู้เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม...

ไข่มุกเข้าไปสมัครงานที่โรงงาน “แสงทองตัดเย็บ” พบเห็นแก๊งนางฟ้า แอน (สิริลภัส กองตระการ)  กิ๊บ (มณฑิรา เปี่ยมรัตนวงศ์) และลำไย (แรกขวัญ จิระกุล) ใส่ร้ายว่า นารี (อัปสรสิริ  อินทรคูสิน) ขโมยเสื้อผ้าในโรงงาน แก้วตา (รุ้งลาวัลย์ โทนะหงษา) ติ๊งโหน่ง (เฉลิมศักดิ์ แย้มขะมัง) เพื่อนสนิทของนารี มาช่วยปกป้อง..แต่พวกแอน ก็ค้นเจอเสื้อผ้าในกระเป๋านารี...ไข่มุกเข้ามาเป็นพยานว่าเห็นพวกแอนเป็นคนเอาของใส่กระเป๋านารี  แก๊งนางฟ้าไม่พอใจเปิดศึกทะเลาะตบตีกันอลหม่านโรงอาหาร  แม่บ้านตุ่ม (วนิดา แสงสุข) คว้าไม้ถูพื้นเข้าไปห้ามก็เป็นอันต้องกระเด็นกระดอนออกมา..วิ่งไปขอความช่วยเหลือจากชายหนุ่มหน้าตาดีที่กำลังกรอกใบสมัครงาน  ชาตรี (โตนนท์ วงบุญ) จำต้องรีบเข้าไปห้าม โดยมี เหี่ยว (ณทรรศชัย จรัสมาส) พนักงานช่างผู้ซื่อใส  และ ยามประสิทธิ์ (เทวินธวิ์ คุณารัตนวัฒน์) เป็นกองหนุนไปยุติความชุลมุนวุ่นวาย!

แอน ร้องเรียน  ธีรดล (ภูษณะ บัวงาม) ทายาทคนเดียวของโรงงาน  โดยสร้างเรื่องใส่ร้ายไข่มุกและพวก  ธีรดลสนใจในตัวไข่มุก แต่ขัดแอนไม่ได้เพราะเขาอ่อยแอนไว้นานแล้ว ธีรดลจึงเข้าข้างแอน ชาตรีทนดูความอยุติธรรมไม่ได้  เสนอให้เอากล้องวงจรปิดมาเปิดก็จะรู้ความจริงทั้งหมด ธีรดลไม่พอใจที่ชาตรีมาสอนเขาและเขาก็ไม่ชอบหน้าชาตรีตั้งแต่แรกเห็น  สั่งให้ยามประสิทธิ์ ลากตัวชาตรีออกไปจากโรงงาน  

ทวีป (สามารถ พยัคฆ์อรุณ) ผู้จัดการอาวุโส รู้เรื่องสั่งให้ยามประสิทธิ์ นำเทปวงจรปิดมาเปิดดู ก็รู้ว่าต้นเหตุคือ พวกแอน  ทวีปสั่งลงโทษพวกแอน ทำให้พวกแอนผูกใจเจ็บแค้นไข่มุกและพวกนารี!!

ไข่มุกขอบคุณชาตรีที่ช่วยเหลือ และเสียใจที่ทำให้ชาตรีตกงาน  ไข่มุกคิดว่าทางโรงงานก็คงไม่รับเธอที่สร้างเรื่องวุ่นวาย  ไข่มุกอาสาจะช่วยหางานให้ชาตรี  ชาตรีนึกยิ้มในใจที่ไข่มุกไม่มีงานทำยังมีน้ำใจช่วยเหลือเขา.....เหี่ยวและยามประสิทธิ์ มาตามตัวชาตรีให้กลับไป  เพราะทวีปรับชาตรีทำงานในฝ่ายช่าง  แก้วตา, ติ๊งโหน่ง มาตามตัวไข่มุกไปทำงานฝ่ายตัดเย็บ....  

ไข่มุกดีใจที่ได้งานทำ  แก้วตาและติ๊งโหน่ง รับไข่มุกเข้ามาร่วมก๊วน  แต่นารีไม่เห็นด้วย เพราะในอดีตเคยสนิทสนมกับแอน  แต่แอนกลับหักหลังตั้งตัวเป็นศัตรู...นารีเชื่อว่าทุกคนอยู่เพื่อผลประโยชน์  ไม่มีมิตรแท้...ยกเว้นแก้วตาและติ๊งโหน่ง ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นเพื่อนตาย...  ไข่มุกจึงประกาศจะให้นารีเห็นว่าเธอพร้อมจะเป็นเพื่อนรักเพื่อนตายกับนารี

วิกานดา (พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์) โวยวายลั่นบ้าน  เมื่อรู้ว่า เสี่ยกวง (สุรวุฑ  ไหมกัน) อนุมัติรับชาตรีเข้าทำงาน  ทั้งๆ ที่ชาตรีหักหน้าธีรดล  เสี่ยกวงให้เหตุผลเพียงว่าชาตรี เป็นคนตรงไปตรงมา  เขาต้องการคนแบบนี้เพื่อพัฒนางานในบริษัท  แต่ทรงยศ (รวิช ไรวินท์) หัวหน้าฝ่ายช่าง ลูกน้องคนสนิทของธีรดล แอบมารายงานวิกานดาและธีรดลว่าชาตรี  คือ ลูกของเมียน้อยเสี่ยกวงนั่นเอง...  วิกานดารู้เรื่องนี้ก็แทบกรี๊ดบ้านแตก  เพราะในอดีตนั้น.....เสี่ยกวง เคยรักกับสาวฉันทนา พิมพ์พร (น้ำทิพย์ เสียมทอง) จนตั้งท้อง  พ่อแม่ของเสี่ยกวงไม่พอใจ บังคับให้เสี่ยกวงแต่งงานกับวิกานดาทันที  แต่เสี่ยกวงไม่ยอมทอดทิ้งพิมพ์พร  เลี้ยงดูเป็นอย่างดี  จนชาตรีมีอายุ 7 ปี  วิกานดากลัวชาตรีแย่งชิงสมบัติของธีรดลลูกชายตัวเองที่เกิดหลังชาตรี.. จึงหาเรื่องกลั่นแกล้งพิมพ์พร ใส่ร้ายว่าพิมพ์พรเป็นชู้กับทวีป.. พิมพ์พรไม่อยากทำให้เสี่ยกวงมีปัญหา  ตัดสินใจหอบชาตรีหนีไปอยู่ที่เชียงใหม่ ตัดขาดการติดต่อเสี่ยกวง...แต่วันนี้ ชาตรีกลับเข้ามาในโรงงาน  วิกานดากังวลใจว่าชาตรีตั้งใจมาทวงสมบัติในฐานะลูกชายคนโต.. วิกานดาและธีรดล จึงคิดหาทางกำจัดชาตรีออกไปจากโรงงานแห่งนี้!!

เหี่ยว และยามประสิทธิ์ ชวนชาตรี มาแชร์ค่าเช่าห้องพักด้วยกัน เหี่ยวสงสัยในความคิดอ่านของชาตรีที่ฉลาดและผิวพรรณดูดีกว่าหนุ่มเหนือบ้านไร่  ชาตรีสร้างเรื่องโกหกกลบเกลื่อน เขาไม่อยากให้ใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเขาคือ ลูกชายคนแรกของเสี่ยกวง  ชาตรียอมกลับมาที่นี่เพื่อคำขอของแม่  และเขาก็อยากคอยช่วยเหลือเสี่ยกวง  โดยไม่เคยหวังสิ่งใดนอกจากตอบแทนพระคุณของพ่อ....ฝ่ายเสี่ยกวงรู้ข่าวว่าพิมพ์พรเสียชีวิตก็เศร้าใจ เพราะเขารักพิมพ์พรมาก หวังว่าจะใช้เวลาที่เหลือดูแลชาตรีให้ดีที่สุด สั่งให้ชาตรีมาพักที่บ้านใหญ่ และพร้อมเปิดเผยกับทุกคนว่าชาตรีเป็นทายาทโรงงาน  แต่ชาตรีขอร้องให้เขาใช้ชีวิตเหมือนคนงานทั่วไป..เพื่อเรียนรู้งาน..  ซึ่งเข้าทางวิกานดา ที่แสดงท่าทีรักและเอ็นดูชาตรี แต่แอบกดดันและกดขี่ไม่ให้ชาตรีอยู่เหนือธีรดล!

ไข่มุกเริ่มต้นชีวิตสาวโรงงานด้วยความมุ่งมั่นที่จะเก็บเงินไปให้หนี้ให้พ่อ  ส่วนยายจันทร์นั่งสานตุ๊กตาขาย  ร้องเพลงพื้นบ้านสร้างความสุขให้ชีวิต..  อำภาขายข้าวแกงที่ชุมชน  แต่ชีวิตใหม่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ วันเพ็ญ แม่ค้าส้มตำประจำซอย  ซึ่งเป็นป้าของแอน ไม่พอใจที่อำภามาแย่งลูกค้าคอยขัดขวางกลั่นแกล้งอำภา โดยมีแก๊งนางฟ้าแอน กิ๊บ  ลำไยเป็นดรีมทีม   ไข่มุกต้องออกโรงปกป้องแม่ แต่น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ  ไข่มุกโดนพวกแอนเล่นงานอย่างหนัก ชาตรี เหี่ยว เข้ามาช่วยไข่มุก  ยิ่งทำให้พวกแอนเกลียดไข่มุก เพราะกิ๊บและลำไยหมายปองชาตรีและเหี่ยว!

ชาตรีเป็นห่วงไข่มุก  อาสาเป็นบอดี้การ์ดประจำตัวไข่มุก  พร้อมต่อรองขอกินข้าวฟรีทุกมื้อ.. ไข่มุกชวนแก้วตา ติ๊งโหน่ง ทำอาหารเลี้ยงพวกชาตรี...และร่วมร้องเพลงสนุกสนาน... แมนเห็นไข่มุกอยู่กับชาตรีก็โวยวายว่าชาตรีมาแย่งไข่มุก  แก้วตารีบออกตัวว่าชาตรีไม่ได้จีบไข่มุก  ชาตรีมาจีบเธอ  (แก้วตาคิดอย่างนั้นจริงๆ)  แมนจึงเข้าแทะโลมไข่มุก  โดยมี  ช่อน (บุญชู อิมโพรไวซ์) และอ๊อด  (ปรเมศ สามารถ) ลูกน้องของแมนคอยกันท่าไม่ให้ไข่มุกหนีไปไหน....ชาตรี เหี่ยว และยามประสิทธิ์ จึงร่วมมือกับพวกแก้วตา...บาทาชุมนุมใส่พวกแมน..วิ่งแจ้นหนีไปฟ้องเสี่ยเหมา!!

เสี่ยเหมาบุกมาต่อว่าพยุง ที่ผิดสัญญาจะเปิดทางให้แมนจับไข่มุกเป็นเมีย  อำภา ยายจันทร์ จึงรู้ความจริงว่าพยุง ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่นี่เพราะวางแผนร่วมกับเสี่ยเหมา..ไข่มุกเสียใจที่พ่อทำร้ายความรู้สึกเธอ  จะกลับไปอยู่อยุธยา  แต่อำภาห้ามไว้ และขอให้โอกาสพ่อได้แก้ตัวและเร่งหาเงินไปใช้หนี้..  ไข่มุกจึงขู่แมน  หากมายุ่งกับเธออีก  ไข่มุกจะแจ้งความว่าแมนข่มขืน  เสี่ยเหมากลัวลูกติดคุกสั่งให้แมนอยู่ห่างๆ ไข่มุกไว้ก่อน!

ไข่มุกเข้าไปทำงานที่โรงงาน ก็โดนพวกแอนกลั่นแกล้ง  แก้วตาและติ๊งโหน่งคอยช่วย  และมีแม่บ้านตุ่มร่วมเป็นพันธมิตร  แต่นารียังไม่เปิดใจรับนารีเป็นเพื่อน..จนกระทั่งไข่มุกเห็น นิคม (เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์)  พ่อเลี้ยงวัยหนุ่มเสเพลของนารีทำร้าย ประไพ  (นาตยา จันทร์รุ่ง) แม่ของนารี ที่รักนิคมหักปักหัวปำ  ไข่มุกเข้าไปช่วย และร่วมหาทางออกแก้ปัญหาให้นารี.. นารีจึงเปิดใจรับไข่มุกเป็นเพื่อน....ทุกคนสัญญาจะช่วยเหลือกัน ทำมาหากิน เพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้ดีกว่านี้!!

ไข่มุกจะหาเงินไปใช้หนี้ เอาบ้านและที่นาคืน!  พาครอบครัวกลับไปใช้ชีวิตที่อยุธยา!! นารีจะหาเงินก้อนให้นิคมออกไปจากชีวิตประไพ!! แก้วจะหาเงินก้อนส่งเสียน้องให้เรียนสูงๆ!! ส่วนติ๊งโหน่งอยากหาเงินเลี้ยงดูพ่อ...ทำให้พ่อภูมิใจในตัวเธอ ทุกคนร่วมกันดื่มน้ำสาบานจะเป็นเพื่อนรัก ช่วยกันชะชาช่าให้ชีวิตดีกว่านี้....และตั้งชื่อแก๊งนี้ว่า แก๊งฉันทนาสามช่า!

ธีรดล ยังคงลายเจ้าชู้หว่านเสน่ห์ไปทั่วโรงงาน รวมทั้งนารี...นารีเคลิ้มฝันว่าธีรดลจริงใจกับเธอ เขาจะทำให้ชีวิตเธอสุขสบาย...  เหี่ยวคอยเตือนสติ แต่นารีไม่เชื่อ  คิดว่าเหี่ยวกีดกันเพราะเหี่ยวชอบเธอ  ไข่มุกก็ไม่ไว้ใจธีรดล เพราะบ่อยครั้งที่ธีรดลแอบขายขนมจีบไข่มุกด้วย..ไข่มุกและเพื่อนๆ คอยปรามนารี  นารียิ้มรับคำแต่ก็ยังคบหาลับๆ กับธีรดล....

พวกแอนอยากทำลายแก๊งฉันทนาสามช่าให้แตกคอกัน จึงหยิบเรื่องธีรดลมาทำลายความสัมพันธ์ของเพื่อน..สร้างสถานการณ์ใส่ร้ายไข่มุกจะแย่งธีรดล  นารีโกรธไข่มุกมาก  ประกาศตัดขาดความเป็นเพื่อน..แล้วไปร่วมแก๊งนางฟ้ากับแอน....พวกแอนพอใจที่แผนแรกสำเร็จ  และคิดใช้แผน 2 กำจัดนารีเป็นรายต่อไป!!

เหี่ยวทนเห็นกลุ่มเพื่อนรักแตกคอกันไม่ได้ ขอร้องให้ชาตรีร่วมแผนเคลียร์ใจ  ให้ชาตรี นัดหมายไข่มุก ส่วนเหี่ยวไปหานารีแล้วพาทั้ง 2 มาเคลียร์ แต่ระหว่างนั้นมีชายฉกรรจ์จะขืนใจนารี   พวกไข่มุกเข้าไปช่วยไว้ได้ เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เพื่อนรักกลับมากอดคอกันได้อีกครั้ง  และสาบานต่อหน้าครกตำมั่ว...จะรักกันประหนึ่งน้ำปลาร้าอยู่คู่ส้มตำ!  โดยไม่มีใครรู้ว่าแอนเป็นคนจ้างชายโฉดไปขืนใจนารี  หวังกำจัดนารีออกห่างธีรดล!!

ไข่มุกทำงานอย่างหนัก เก็บเงินได้มากขึ้น.. อำภาก็ข้าวแกงได้ดี  ยายจันทร์ก็เป็นขวัญใจชาวโรงงานที่มักยกขบวนมาฟังยายจันทร์ร้องเพลงฉ่อยเพลงแหล่....พร้อมอุดหนุนตุ๊กตาใบลาน  ไข่มุกรวบรวมเงินไปจ่ายเสี่ยเหมาก้อนแรกได้ แมนกลัวจะเสียไข่มุกสั่งให้เสี่ยเหมากดดันพยุง  พยุงจึงรับปากจะจัดฉากให้แมนเข้าหาไข่มุก โดยพยุงพาอำภาและยายจันทร์ออกไปกินข้าวนอกบ้าน  แต่ยายจันทร์แปลกใจในพฤติกรรมของพยุง  บอกให้ชาตรีมาอยู่เป็นเพื่อนไข่มุก คืนนั้นพวกแมนบุกเข้าหาไข่มุก ก็โดนเหี่ยว ยามประสิทธิ์ ซ้อนแผน  ชาตรีช่วยไข่มุกไว้ได้ 

ยายจันทร์สืบรู้ความจริงว่าพยุง วางแผนร่วมกับเสี่ยเหมา ก็ทะเลาะกับพยุง ...พยุงเมาเหล้าพลั้งมือผลักยายจันทร์ล้มลงหัวกระแทกพื้นอย่างแรง ยายจันทร์เจ็บหนักต้องนอนรักษาตัว...ในขณะที่ไข่มุกเก็บตัวอยู่โรงงานฝึกซ้อมร้องเพลงประกวด  ฉันทนาเสียงทอง!  อำภาคิดจะไปบอกไข่มุกให้ถอนตัวการประกวดกลับมาดูแลยายจันทร์  แต่ยายจันทร์ขอร้อง เพราะรู้ดีว่าไข่มุกฝันจะเป็นนักร้อง....พยุงเห็นสภาพยายจันทร์ที่ทรุดหนักก็สำนึกผิด...แอบไปบอกไข่มุก ไข่มุกตัดสินใจทิ้งการประกวดกลับไปดูใจยายจันทร์ ยายจันทร์ยังคงยิ้มให้ไข่มุก และร้องเพลงชีวิตคือ บทเพลง  ชีวิตที่ต้องเดินไปตามเสียงดนตรี แล้วยายจันทร์ ก็ตายในอ้อมกอดของไข่มุก....

ไข่มุกเสียใจอย่างหนักหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อ เพราะไม่สามารถเอาบ้านและที่นามาให้ยายได้   ชาตรีและเพื่อนๆ คอยให้กำลังใจ ให้นึกถึงคำพูดของยาย  ชีวิตต้องสู้ต่อไป....จิตวิญญาณของยายอยู่ในตัวไข่มุก  ไข่มุกได้สติเดินหน้าประกวดนักร้องฉันทนาเสียงทองต่อไป

ช่วงเวลานี้เองที่ไข่มุกและชาตรีได้ใกล้ชิดและคอยช่วยเหลือกัน  ชาตรีแต่งเพลง  “ฉันจะสู้ตรงนี้”  เพื่อให้ไข่มุกใช้ประกวดในรอบตัดสิน และชาตรีก็ตั้งใจจะบอกความจริงว่าเขาเป็นใคร แต่ก็ไม่มีโอกาส..ธีรดลไม่พอใจที่เห็นชาตรีใกล้ชิดไข่มุก  สั่งลูกน้องทำระบบไฟฟ้าภายในโรงงานล่ม  ความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ในความรับผิดชอบของชาตรี...วิกานดาจึงไล่ชาตรีออก พนักงานทุกคนเสียใจ  เพราะรู้ดีว่าชาตรีเป็นคนขยันและไม่เคยคิดทำลายโรงงาน แต่ยามประสิทธิ์และเหี่ยวนำหลักฐานมาแฉว่าทรงยศเป็นคนทำลายระบบไฟฟ้า...และผู้อยู่เบื้องหลังคือ ธีรดล..

เสี่ยกวงโกรธมากสั่งลดตำแหน่งของธีรดล แล้วบอกทุกคนว่าชาตรีเป็นลูกชายจะให้ชาตรีมาบริหารงาน แต่ชาตรีประกาศลาออก ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับโรงงานนี้อีก เพราะน้อยใจคิดว่าเสี่ยกวงไม่ได้รักเขา เสี่ยกวงทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง... 

ไข่มุกช๊อคมากที่รู้ว่าชาตรีเป็นลูกชายเจ้าของโรงงาน  บุกไปด่าชาตรีที่บ้านพักไม่พอใจที่ปิดบังเพื่อนสนิท ชาตรีขอโทษและออกตัวว่าพยายามจะบอกหลายครั้งแล้ว  แต่ไข่มุกก็คิดว่าเขาพูดเล่น...  ไข่มุกขอร้องให้ชาตรีกลับไปดูแลเสี่ยกวง เสี่ยงกวงเสียใจป่วยหนัก  และทวีปมาเฉลยความจริงว่าเสี่ยกวงรักชาตรีมาก ตามหาชาตรีนานแล้วแต่โดนวิกานดากีดกัน... ชาตรีจึงยอมกลับไปกราบเท้าขอโทษเสี่ยกวง..เสี่ยกวงน้ำตาคลอยอมรับความผิดพลาดทั้งหมดและไม่ทำให้ใครต้องเสียใจอีก....

วิกานดาไม่เห็นด้วยที่จะยกงานให้ชาตรีบริหาร ขอให้ธีรดลได้แก้ตัวอีกครั้ง  เสี่ยกวงจึงมีคำสั่งให้ชาตรีและธีรดลคิดแผนงานพัฒนาโรงงาน  หากผลงานของใครดีกว่าก็จะได้เป็นผู้บริหาร ไข่มุกและแก๊งฉันทนาสามช่า เชียร์ชาตรี  ส่วนพวกแก๊งนางฟ้าก็เชียร์ธีรดล..

ธีรดลวางนโยบายควบคุมการทำงานที่เข้มงวด หวังให้พนักงานสร้างผลงานให้คุ้มค่าทุกวินาที  ในขณะที่ชาตรีเสนอแผนงานพัฒนายกระดับจิตใจชาวโรงงาน  พาฉันทนาไปทำกิจกรรมสัมพันธ์ชุมชน โดยเลือกพื้นที่บ้านเกิดของไข่มุกที่อยุธยา...เพราะชาตรีเชื่อว่าหากชาวฉันทนามีความสุขกับชีวิต ก็จะทำให้มีพลังในผลิตงานได้มากขึ้น....ซึ่งแผนงานของชาตรี ทำให้ชาวฉันทนามีความสุขและตั้งใจทำงานมากขึ้น ทุกคนมีใจรักโรงงานพร้อมจะเสียสละ โดยไม่มีเงื่อนไข.....เสี่ยกวงชื่นชมผลงานของชาตรี ทำให้ธีรดล และวิกานดา ผิดหวัง...คิดแก้แค้นชาตรี!!

แมนเห็นไข่มุกสนิทสนมกับชาตรีมากขึ้น  ตัดสินใจจะไปฉุดไข่มุก  พยุงรู้แผนการเข้าไปห้ามและขัดขวาง ไม่ยอมให้พวกแมนมาทำร้ายลูกอีกแล้ว และจะไปแจ้งความจับเสี่ยเหมาที่เปิดบ่อนพนัน ทำสัญญาโกงชาวบ้าน เสี่ยเหมาและแมนจึงจับพยุงกดน้ำตาย แล้วให้การว่าพยุงเมาเหล้าตกน้ำตาย!!

ไข่มุกรู้ว่าพ่อพยายามจะกลับตัวกลับใจมาทำมาหากินแต่ก็ต้องมาตาย ทำให้ไข่มุกท้อใจไม่อยากทำงานไม่อยากประกวดอีกแล้ว...อำภาเข้ามาไล่ให้ไข่มุกออกไปจากบ้าน ถ้าไม่ประกวดก็ไม่ใช่ลูกแม่ อำภาบอกให้ไข่มุกนึกถึงคำพูดของยายจันทร์ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจชีวิตไม่เคยไร้ความหวัง..ไข่มุกจึงยอมไปประกวดร้องเพลง  ชาตรีมอบเพลงที่แต่งขึ้นให้ไข่มุกร้องในรอบสุดท้าย!

แอนลงสมัครหวังชิงเงินรางวัลหลายแสนบาท....กลัวจะแพ้ไข่มุกเสนอตัวตกเป็นของธีรดล เพื่อให้ธีรดลตัดชื่อไข่มุกออกจากการแข่งขัน  แต่ชาตรีเสนอชื่อไข่มุกขึ้นประกวด เพราะเขาเป็นผู้บริหารโรงงานมีสิทธิ์เสนอชื่อผู้แข่งขัน  แอนใช้แผน 2 ให้กิ๊บและลำไยทำให้ไข่มุกบาดเจ็บขึ้นไปร้องเพลงไม่ได้ กิ๊บและลำไยเห็นว่าแอนทำรุนแรงเกินไป ยอมไปบอกความจริงกับนารี แก้วตา ติ๊งโหน่ง ทุกคนจึงซ้อนแผนทำให้แอนเป็นฝ่ายตกเวทีบาดเจ็บเสียเอง..แอนผิดหวังที่ไม่ได้เงินแสน... แสดงตัวเป็นเมียของธีรดล ธีรดลปฎิเสธเสียงแข็งไม่ยอมรับ โบ้ยว่าชาตรีเป็นสามีของแอน แอนยอมเล่นตามน้ำเพราะอย่างน้อยชาตรีก็เป็นทายาทเจ้าของโรงงาน...ทำให้ไข่มุกผิดหวังในตัวชาตรี.....ไม่นานนัก...ชาตรีหาหลักฐานมายืนยันความบริสุทธิ์ใจได้.. ทุกคนจึงรู้ความจริงว่าแอนตกเป็นของธีรดล... วิกานดาต้องใช้เงินปิดปากแอน แล้วไล่แอนออกไปจากโรงงาน  แอนจึงไปทำงานโรงงานเสี่ยชัท (เวนช์ ฟอลโคเนอร์) คู่แข่งของเสี่ยกวง!

วิกานดาผิดหวังในตัวธีรดล  ล้มป่วยหนัก  ชาตรีคอยเข้าไปดูแล ทำให้วิกานดาน้ำตาตก ซึ้งในความดีของชาตรี ที่ชาตรีไม่เอาเรื่องธีรดล แล้วยังมีน้ำใจมาดูแลเธอ  ชาตรีสารภาพว่าเขาห่วงใยเพราะแม่พิมพ์พร  สอนให้เขากตัญญูต่อวิกานดาที่เป็นภรรยาของพ่อ และธีรดลก็มีศักดิ์เป็นน้องชาย....วิกานดา สำนึกผิดเปิดใจรับชาตรีเป็นลูกอย่างสนิทใจ.. ทำให้ธีรดลยิ่งเกลียดชาตรีหาทางกำจัดชาตรี!!

ไข่มุกได้เป็นตัวแทนโรงงานไปประกวดร้องเพลงระดับประเทศ เจอกับแอนในฐานะคู่แข่ง ไข่มุกรู้ว่าแอนกำลังตั้งท้อง ชีวิตลำบากมาก  ไข่มุกตัดสินใจถอนตัวจากการประกวดทำให้แอนซึ้งน้ำใจ เสียใจที่เคยทำร้ายไข่มุก  ไข่มุกให้ข้อคิดให้แอนสู้เพื่อลูก..... แม้ว่าไข่มุกจะไม่ได้รางวัลชนะเลิศ แต่ระหว่างการประกวดไข่มุกได้ไปออกรายการวิทยุของ  ดีเจทองคำ (ปิยะ ตระกูลราษฎร์) และ ดีเจอ้อยควั่น (อุบลวรรณ  บุญรอด) เจ้าของรายการลำนำเพลง  ไข่มุกเล่าชีวิตของเธอที่จะทำงานหาเงินไปปลดหนี้ไถ่บ้านและที่นา.....ทำให้ประชาชนที่ได้ฟังต่างร่วมกันบริจาคเงิน  เพื่อช่วยเหลือชาวฉันทนาที่ลำบาก  เกิดกองทุนฉันทนา เพื่อช่วยเหลือชาวฉันทนาในการปลดหนี้เพื่อครอบครัว!!

ไข่มุกนำเงินที่ได้จากการทำงานและเงินที่ชาวโรงงานร่วมแรงร่วมใจลงขันให้ไข่มุก เอาไปจ่ายเสี่ยเหมา  เสี่ยเหมาโกงสัญญาเปลี่ยนตัวเลขเงิน  พวกชาตรีหาหลักฐานมายืนยันว่าเสี่ยเหมาโกงจะแจ้งความเอาเรื่อง  เสี่ยเหมากลัวติดคุกจึงต้องยอมขายคืนไข่มุกในราคาที่ไข่มุกพึงพอใจ! ไข่มุกพาแม่กลับไปอยู่บ้าน และชวนเพื่อนๆ ร่วมหว่านกล้าข้าวเริ่มต้นชีวิตใหม่..ธีรดลวางแผนกับแมนจับตัวไข่มุกมาทำเมีย....แต่ธีรดลก็หักหลัง ทำให้แมนโดนพวกชาตรีเล่นงาน ส่วนธีรดลจับตัวไข่มุกหนีไป ชาตรีและแก๊งฉันทนารวมทั้งกิ๊บและลำไยที่มาเป็นพวกเดียวกับไข่มุก ขี่รถอีแต๋นไล่ล่าธีรดล ธีรดลจะทำร้ายไข่มุก  แอนเข้ามาช่วยไข่มุก เพราะสำนึกในความดีของไข่มุก  แอนขอร้องให้ธีรดลกลับใจมาเลี้ยงดูลูกในท้อง  แต่ธีรดลไม่ยอมมอบตัว...ยิงต่อสู้  ธีรดลจึงโดนตำรวจยิงบาดเจ็บและจับเข้าคุก!!!

วิกานดาเสียใจที่ธีรดลหลงผิด แต่ก็รอคอยให้ธีรดลออกจากคุก หวังว่าธีรดลจะกลับตัวกลับใจมาเป็นพ่อที่ดีของลูกที่เกิดร่วมกับแอน..เสี่ยกวง ยกงานบริหารทั้งหมดให้ชาตรีดูแล....ชาตรีแต่งตั้งเหี่ยวเป็นเลขา..จะแต่งตั้งยามประสิทธิ์เป็นหัวหน้าคนงาน  แต่ยามประสิทธิ์ปฎิเสธ  ขอทำหน้าที่ยาม...ทำในสิ่งที่รัก!

ไข่มุกขอลาออกจากโรงงาน  เพื่อกลับไปทำนา  ชาตรียอมให้ลาออก โดยมีข้อแม้ว่าต้องมาสมัครเป็นภรรยาของชาตรี  ไข่มุกจึงยื่นใบลาออกจากโรงงานทันที  เป็นศรีภรรยาของชาตรี.......

นารีได้ค้นพบรักแท้  คือ  เหี่ยว...ผู้ชายที่รักเธอเสมอต้นเสมอปลาย...และช่วยกำจัดพ่อเลี้ยงเลวๆ ออกไปจากชีวิตแม่ประไพ

แก้วตารอคอยที่จะถ่ายรูปวันรับปริญญาของน้องอย่างมีความสุข...

ส่วนติ๊งโหน่งสามารถทำให้พ่อภูมิใจ  และยอมรับในเพศที่ 3 ของติ๊งโหน่ง

ชาวฉันทนายังคงดำเนินชีวิตต่อไป... เพื่อไปสู่เป้าหมายในชีวิต.....ด้วยบทเพลง...แห่งความขยัน  อดทน  และยึดมั่นในความดี.... ฉันทนา...ชะชาช่า!!!!!

 
********************** จบบริบูรณ์ **********************
 

แกลลอรีGallery ฉันทนาสามซ่า