ภ.ไทย “คนโขน”

ภ.ไทย “คนโขน”

แชร์

ยอดภาพยนตร์นานาชาติ : วันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. 2556 เวลา 09:15 น.
นำแสดงโดย : สรพงษ์ ชาตรี / นิรุตติ์ ศิริจรรยา / เพ็ญพักตร์ ศิริกุล / อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ / พิมลรัตน์ พิศลยบุตร / ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์

“เบื้องหน้า คือความวิจิตรตระการตา เบื้องหลัง คือตัณหาและมายาแห่งนาฏกรรม”  “คนโขน” ภาพยนตร์ไทยแนวดรามา เรื่องราวของ ชาด เด็กกำพร้าที่ถูกครูโขนเลี้ยงดูและฝึกหัดโขนให้ตั้งแต่เด็ก และเป็นศิษย์เอกในคณะโขน แต่แล้วชีวิตของชาดเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อปัญหาต่างถาโถมเข้ามามากมาย  สุดท้าย ชาด จะต่อสู้กับด้านมืดของตัวเองได้อย่างไร ผลงานกำกับของ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพคับคั่งอย่าง สรพงษ์ ชาตรี / นิรุตติ์ ศิริจรรยา / เพ็ญพักตร์ ศิริกุล /  อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ / พิมลรัตน์ พิศลยบุตร / ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์

ชาด (อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ) เด็กกำพร้าที่ถูกครูโขนฝีมือดีอย่าง ครูหยด (สรพงษ์ ชาตรี) เลี้ยงดูและฝึกหัดโขนให้ตั้งแต่เล็กๆ เป็นศิษย์เอกในคณะโขนของครูหยด และชาดยังได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนรักอย่าง ตือ (กองทุน พงษ์พัฒนะ) และ แรม (นันทรัตน์ ชาวราษฎร์) ที่สนิทสนมรักใคร่ผูกพันกันมาตั้งแต่วัยเด็กเสมอ

ครูเสก (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) อดีตเพื่อนรักของครูหยด ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นศัตรู ด้วยปมแค้นฝังลึก ได้รับรู้เรื่องการแสดงของคณะครูหยด จึงหาวิธีกลั่นแกล้งไม่ให้ครูหยดได้แสดงโขนที่วัด ซึ่งก็เข้าทางหลานชายของครูเสกอย่าง คม (ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์) คู่อริเก่าของ ชาด ที่ต้องการแก้แค้นและเอาคืน ชาด เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อปัญหาที่ถาโถมเข้ามาหา ครูหยด และ ชาด นั้นไม่ใช่แค่เรื่องโขน แต่ ชาด ยังหลงเข้าไปในตัณหาราคะที่เกิดจาก รำไพ (พิมลรัตน์ พิศลยบุตร) เมียรุ่นลูกของครูหยดที่จ้องจะเข้าหาชาดทุกครั้งที่มีโอกาส รวมทั้งมิตรภาพระหว่างเพื่อนรักที่ถูกสั่นคลอน นั่นเป็นเหตุให้ชีวิตของชาดพลิกผัน สุดท้าย ชาด จะสามารถกลับลำและไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ ชาด ต้องต่อสู้กับความมืดของตัวเอง และพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า คนเราจะดีหรือชั่วไม่ได้อยู่ที่หัวโขน แต่อยู่ที่การกระทำของเราเองต่างหาก