ภาพยนตร์ฝรั่ง “เดาท์...ปริศนาเกินคาดเดา” (DOUBT)

ภาพยนตร์ฝรั่ง “เดาท์...ปริศนาเกินคาดเดา” (DOUBT)

แชร์

Big Cinema : วันเสาร์ที่ 22 ก.ย. 2555 เวลา 22:30 น.
นำแสดงโดย : เมอริล สตรีพ / ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน / เอมี อดัมส์

“เดาท์...ปริศนาเกินคาดเดา” (DOUBT) ภาพยนตร์ดรามาเรื่องเยี่ยมผลงานการกำกับและเขียนบทโดย จอห์น แพทริค แชนลีย์ ที่เผยแพร่ครั้งแรกในรูปของละครเวที และกลายเป็นละครบรอดเวย์ ก่อนจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนกลายมาเป็นผลงานในรูปแบบของภาพยนตร์ นำแสดงโดยนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด เมอริล สตรีพ, ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน และ เอมี อดัมส์ พร้อมด้วยนักแสดงชั้นนำอีกมากมาย ซึ่งทีมนักแสดงเรื่องนี้ยังได้รับเกียรติสูงสุดแห่งปีกับการถูกเสนอชื่อเข้าชิง 5 รางวัล ลูกโลกทองคำ พร้อมการันตีด้วยรางวัลที่ได้รับจากสถาบันต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก กับเรื่องราวเกี่ยวกับการค้นหาความจริงด้วยพลังของการเปลี่ยนแปลง ในยุคสมัยที่ให้ค่ากับความศรัทธาด้านศีลธรรม

ปี 1964 ที่โรงเรียนวัด เซนต์ นิโคลัส ในย่านบรองซ์ บาทหลวง ฟลินน์ (ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟแมน) พยายามปฏิวัติกฎเกณฑ์ของโรงเรียนที่มีมาแต่เดิม ทำให้เขาต้องปะทะกับ แม่ชี อลอยเซียส (เมอริล สตรีพ) อาจารย์ใหญ่ผู้เข้มงวดและยึดมั่นในหลักการ เมื่อการเมืองเปลี่ยนทิศทาง โรงเรียนได้รับนักเรียนผิวสีเข้ามาเป็นคนแรก เด็กคนนั้นชื่อ โดนัลด์ (โจเซฟ ฟอสเตอร์) ทว่าหลังจากนั้น แม่ชี เจมส์ (เอมี อดัมส์) ผู้ไร้เดียงสาและเปี่ยมความหวัง เริ่มคิดเคลือบแคลงว่า บาทหลวงฟลินน์ อาจจะสนใจในตัวนักเรียนใหม่มากจนเกินงาม ด้วยความรู้สึกผิดที่ตั้งข้อสงสัยเช่นนั้น เธอจึงไปสารภาพกับ แม่ชีอลอยเซียส เธอกลับเห็นว่าควรจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ในการขุดคุ้ยเปิดเผย

ความจริง และบีบให้ บาทหลวงฟลินน์ ต้องออกจากโรงเรียน แม้เธอจะไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอัน แต่สงครามการเมืองระหว่างเธอกับ บาทหลวงฟลินน์ ก็รุนแรงพอที่จะสั่นคลอนชุมชนได้ทั้งระบบเลยทีเดียว