ภ. ไทย ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา

ภ. ไทย ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา

แชร์

Big Cinema : วันเสาร์ที่ 5 พ.ค. 2561 เวลา 22:45 น.
นำแสดงโดย : วันชนะ สวัสดี / อินทิรา เจริญปุระ / ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ / สรพงษ์ ชาตรี / ฉัตรชัย เปล่งพานิช / สันติสุข พรหมศิริ

สุดยอดภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สุดยิ่งใหญ่ตระการตา “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา” ช่อง 7HD นำกลับมาให้ดูกันอีกครั้ง จากผลงานการกำกับของ หม่อมเจ้าชาตรี เฉลิมยุคล นำแสดงโดยพระเอกยอดฝีมือ วันชนะ สวัสดี ร่วมด้วย ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ
สรพงษ์ ชาตรี ฉัตรชัย เปล่งพานิช อินทิรา เจริญปุระ และสันติสุข พรหมศิริ ซึ่งใน ภาค 1 องค์ประกันหงสา เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวช่วงพระเยาว์ของ สมเด็จพระนเรศวร (ปรัชฌา สนั่นวัฒนานนท์) ที่ตกเป็นองค์ประกันให้กับกรุงหงสาวดี และภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับคัดเลือกให้ไปฉายในเทศกาลหนังต่างประเทศอีกด้วย 

ในปีพุทธศักราช 2106 พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง (สมภพ เบญจาทิกุล) ทรงกรีฑาทัพเข้าตีราชอาณาจักรอยุธยาทางด่านระแหงแขวงเมืองตาก ทัพพม่ารามัญได้เข้ายึดครองหัวเมืองทางฝ่ายเหนือของราชอาณาจักรอยุธยาได้สำเร็จ ครั้งนี้ สมเด็จพระมหาธรรมราชา (ฉัตรชัย เปล่งพานิช) พระราชบิดาของ สมเด็จพระนเรศวร หรือ พระองค์ดำ ซึ่งเป็นเจ้าแผ่นดินครองเมืองพิษณุโลก จำต้องยอมอ่อนน้อมต่อ พระเจ้าบุเรงนอง เพื่อไม่ให้ชีวิตของราษฎรมีอันตรายและจำต้องยอมร่วมกระบวนทัพพม่าเพื่อเข้าตีกรุงศรีอยุธยา ศึกครั้งนั้น สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ (ศรัณยู วงษ์กระจ่าง) พระเจ้าแผ่นดินอยุธยาทรงยอมเจรจาหย่าศึกกับพม่ารามัญ และยอมถวายช้างเผือกให้ทั้งหมด 4 เชือก ข้าง สมเด็จพระมหาธรรมราชา ได้ยอมอ่อนน้อมต่อ พระเจ้าบุเรงนอง จึงได้ถวาย สมเด็จพระนเรศวรราชโอรสองค์โต ที่มีพระชนมายุได้เพียง 9 ชันษา ให้ไปเป็นองค์ประกันประทับยังหงสาประเทศเช่นกัน ด้วยพระปรีชาสามารถด้านพิชัยยุทธของ สมเด็จพระนเรศวร จึงทรงเป็นที่รักใคร่ของ พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง ประดุจพระราชบุตรร่วมสายเลือด สันตติวงศ์ พระองค์ทรงมีสายพระเนตรยาวไกล เห็นว่าสืบไปเบื้องหน้า สมเด็จพระนเรศวร จะได้ขึ้นเป็นใหญ่เป็นโตในอุษาคเนย์ประเทศ จึงทรงปลูกฝังให้ สมเด็จพระนเรศวร ผูกพระทัยรักแผ่นดินหงสา เพื่อจะได้อาศัยพระองค์เป็นผู้สืบอำนาจอุปถัมภ์ค้ำชูราชอาณาจักรต่อไป พระองค์จึงทรงโปรดให้ พระมหาเถรคันฉ่อง (สรพงษ์ ชาตรี) พระรามัญผู้มากด้วยวิทยาคุณในตำราพิชัยสงคราม เป็นพระอาจารย์ถ่ายทอดศิลปวิทยาการแก่ตำนาน สมเด็จพระนเรศวร เพื่อให้ สมเด็จพระนเรศวร มีความแกร่งกล้ามากขึ้น มาร่วมติดตามความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของไทยได้ใน “ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา”