ภ.ไทย เรื่อง “ชั่วฟ้าดินสลาย”

ภ.ไทย เรื่อง “ชั่วฟ้าดินสลาย”

แชร์

Big Cinema : วันเสาร์ที่ 16 มี.ค. 2556 เวลา 22:45 น.
นำแสดงโดย : เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ / อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม

จากวรรณกรรมสุดอมตะสู่ภาพยนตร์โศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ “ชั่วฟ้าดินสลาย” ฝีมือการกำกับในรอบกว่าทศวรรษโดย "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ที่ได้รับรางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวที คมชัดลึก อวอร์ด อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลชนะเลิศจากหลายสาขาและหลายเวที อาทิ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม รางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากคมชัดลึก อวอร์ด รางวัลภาพยนตร์แห่งปี จาก ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ พร้อมทีมนักแสดงแถวหน้าที่กวาดรางวัลจากหลายเวทีเช่นกัน กับบทบาทที่ลึกซึ้งที่สุดในชีวิตของ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และ ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์ ใครเลยจะหยั่งรู้ว่าวิถีชีวิตของ 3 ชายหญิงที่ต้องโคจรมาพบกันในวังวนแห่งกิเลสตัณหานี้จะนำพามาซึ่งโศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ที่ต้องพิสูจน์ด้วยเลือดเนื้อ จิตวิญญาณ และกาลเวลาตราบ  "ชั่วฟ้าดินสลาย"

ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของกระแสการเมืองใหม่ซึ่งชาวสยามยังไม่คุ้นชินนัก เพียงหนึ่งปีหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 นั้น "ยุพดี" (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) ม่ายสาวพราวเสน่ห์หัวสมัยใหม่จากพระนครได้สมรสกับ "พะโป้" (ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) คหบดีม่ายชาวพม่าอายุคราวพ่อ เจ้าของกิจการป่าไม้อันมั่งคั่งแห่งกำแพงเพชร ทั้งคู่ได้เดินทางไปใช้ชีวิตฉันท์สามีภรรยาที่ปางไม้เขาท่ากระดาน ซึ่งยุพดีคิดว่าชีวิตของเธอได้ถูกเติมเต็มแล้วในทุกๆ ด้านจากพะโป้สามีที่เธอรัก  แต่ ณ ที่นั้นเอง ท่ามกลางพลังอำนาจแห่งไพรพฤกษ์และขุนเขา เมื่อยุพดีได้มาพบเจอกับ "ส่างหม่อง" (อนันดา เอเวอริงแฮม) หนุ่มพม่าผู้หล่อเหลาปานเทพบุตรผู้เป็นหลานชายของพะโป้ ต่างก็เกิดความสิเน่หาต่อกัน ยิ่งทั้งคู่ได้ชิดใกล้กันมากเท่าไรก็ยิ่งเกิดอาการหวั่นไหวและอยากอยู่ด้วยกันมากขึ้นเท่านั้นตามสัญชาตญาณหนุ่มสาวที่ถูกกิเลสตัณหาครอบงำ โดยหารู้ไม่ว่านี่คือ "จุดเริ่มต้นแห่งโศกนาฏกรรมรัก"

ในที่สุดทั้ง ส่างหม่อง และ ยุพดี ก็มิอาจต้านทานความปรารถนาของตนและยอมตกอยู่ภายใต้อำนาจของกิเลสตัณหาอย่างถึงที่สุด ทั้งคู่ก้าวล้ำเส้นของการเป็นหลานและอาสะใภ้โดยลอบเป็น "ชู้" กัน และแล้วเมื่อ พะโป้ ได้ล่วงรู้ความจริงอันน่าอัปยศเช่นนี้ เขาดูเหมือนจะสงบนิ่งอย่างผู้ผ่านประสบการณ์และเข้าใจโลกยิ่งนัก แต่จริงๆ แล้วในใจเขากลับร้อนรุ่มด้วยโทสะจริต พะโป้ ตัดสินให้ ยุพดี เมียสุดที่รักได้อยู่กินกับ ส่างหม่องหลานรักอย่างเปิดเผย ภายใต้เงื่อนไขอันแสนเย็นยะเยือกด้วยการล่าม "โซ่ตรวน" คล้องแขนติดกันเพื่อพันธนาการว่าทั้งคู่จะได้ครองรักกัน...ชั่วนิจนิรันดร์ ถึงเวลาแล้วที่ พะโป้ จะได้ทำในสิ่งที่เขาวางแผนไว้อย่างแยบคาย เพื่อสอนบทเรียนให้กับทั้งหลานและภรรยาอันเป็นที่รักให้รู้จักความหมายของ "ความรักชั่วนิรันดร์ การลงทัณฑ์ชั่วชีวิต"