ภาพยนตร์ญี่ปุ่น OSCAR  FEVER เรื่อง “ความสุขนั้น...นิรันดร” (DEPARTURES)

ภาพยนตร์ญี่ปุ่น OSCAR FEVER เรื่อง “ความสุขนั้น...นิรันดร” (DEPARTURES)

แชร์

Big Cinema : วันเสาร์ที่ 23 ก.พ. 2556 เวลา 22:45 น.
นำแสดงโดย : มาซาฮิโร่ โมโทกิ / เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ / สึโตมุ ยามาซากิ

“ความสุขนั้น...นิรันดร” (DEPARTURES) ภาพยนตร์ดรามาคอเมดี  เจ้าของรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2009  และกวาดรางวัลอีกมากมายหลายสถาบันทั่วญี่ปุ่น  กำกับการแสดงโดย  โยจิโระ ทาคิตะ  นำแสดงโดยพระเอกหนุ่มมาดเข้ม มาซาฮิโร่ โมโทกิ  ประกบคู่กับนางเอกสาวสวย เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ ภาพยนตร์ที่เต็มอิ่มไปด้วยความสุข  ความสดชื่น ที่สอดแทรกมุขตลกมาคลุกเคล้าจนได้ที่ ซึ่งจะนำคุณผู้ชมไปสู่เนื้อแท้ของวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่เปี่ยมไปด้วยชั้นเชิง รวมถึงการบอกเล่าถึงสัจธรรมของความเป็นมนุษย์ที่เรียบง่าย ซึ่งจะทำให้คุณซาบซึ้งจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่  

เรื่องราวของ ไดโกะ (มาซาฮิโร่ โมโทกิ) นักดนตรีหนุ่มที่ไม่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางดนตรีอย่างที่ฝันเอาไว้  เขาและภรรยาแสนสวย มิกะ (เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ)  จึงเดินทางออกจากเมืองหลวงกลับไปยังบ้านเกิดที่ยามางาตะ เพื่อตั้งต้นชีวิตใหม่  ระหว่างที่เขากำลังมองหางานใหม่อยู่นั้น  ไดโกะ เผอิญเห็นใบประกาศรับสมัครงานติดอยู่ เขาเห็นคำว่า “Departures”  จึงรีบเข้าไปสมัคร  เพราะเข้าใจว่าเป็นบริษัททัวร์ (Departures แปลความหมายได้  2 อย่าง คือ การเดินทางและการตาย) แต่ต้องพบกับความผิดหวังเมื่อทราบในภายหลังว่า บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจจัดงานศพ

ซาซากิ  (สึโตมุ ยามาซากิ) ชายชราผู้เป็นเจ้าของบริษัทหน้าที่หลักของเขา คือการเตรียมร่างกายที่ไร้วิญญาณของผู้ตายให้พร้อมสำหรับการจัดงานศพ  ในเมื่อไม่มีทางเลือกอื่นมากนัก ไดโกะ จึงจำเป็นต้องรับงานอย่างไม่เต็มใจ  แต่งานที่ดูไม่น่าพิสมัยเสียเลยในคราวแรก กลับทำให้ชายหนุ่มมองชีวิตในมุมที่ตนไม่เคยสำรวจมาก่อนทีละน้อย อันนำมาซึ่งการค้นพบความหมายที่ลึกซึ้งและงดงาม