คฤหาสน์บ้านทุ่ง
คฤหาสน์บ้านทุ่ง
 

คฤหาสน์บ้านทุ่ง

ละครวันอาทิตย์ เวลา 16.30 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

กิตตน์ก้อง ขำกฤษ,นภัสสร เอี่ยมเจริญ, เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์, อาภาพร นครสวรรค์,อมีนา พินิจ,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,นนทพันธ์ ใจกันทา,ปาริตา โกศลศักดิ์

เรื่องย่อคฤหาสน์บ้านทุ่ง

นายทองก้อน (เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์) และ นางปริก (อาภาพร นครสวรรค์) 2 ผัวเมียมหาเศรษฐีบ้านนอกจากบ้านแห้ว อ.บางปลาม้า พาครอบครัวอพยพมาซื้อคฤหาสน์หรูกลางกรุงเทพฯ ที่เรียกว่า “ซอยเศรษฐี”  ซึ่งเป็นคฤหาสน์เก่าของอดีตมหาเศรษฐีที่ล้มละลาย โดยซื้อผ่านนายหน้า ที่ไม่คิดว่าครอบครัวนายทองก้อน จะมีเงินมหาศาลและก็ไม่เข้าใจว่าจะมาซื้อคฤหาสน์อยู่ทำไมในกรุงเทพฯ นางปริกและทองก้อน จึงตกลงซื้อพร้อมเอาเงินสดเป็นฟ่อนๆ ใส่ตุ่มมาจ่ายค่าคฤหาสน์ ทำเอานายหน้าหงายเงิบไปเลยทีเดียว

ทองก้อน กลับมาที่ซอยเศรษฐีอีกครั้ง นำพาครอบครัวมากรุงเทพฯ ด้วยรถกระบะเก่าๆ และขนขบวนแตรวงจากสุพรรณ เข้ากรุงเทพฯ ด้วยเงินเก็บหลายไห พร้อมๆ กับลูกหลาน  สาโท (นพพล พิทักษ์โล่พานิช) ลูกชายคนโตที่ท่าทางเมาอยู่ตลอดเวลา และมักจะโดนตำรวจเรียกตรวจค้นหรือไม่ก็โดนไล่ตีกลับมาบ้านเพราะท่าทางกวนโอ้ย  สาลี่ (ปิยพันธ์ ขำกฤษ) ลูกชายวัยรุ่นรูปงามแบบบ้านๆ  ซึ่งเป็นเด็กหนุ่มนิสัยดีซื่อ ธรรมมะธัมโม ชอบช่วยเหลือคนเดือดร้อนไม่เลือกว่าเป็นชนชั้นใด ตามแบบฉบับเด็กต่างจังหวัด อีกทั้งยังมี  โฉมยง (ชมพูนุช ปิยธรรมชัย) เมียของสาโท จอมขี้วีน  ขยันเอาการเอางานรักการขายของตามบ้านและเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคนได้ทั่วทุกภูมิภาค และพ่วงด้วย เจดีย์ (เด็กชายจิรายุ ขุนรักษ์) ลูกติดของสาโท วัยกำลังซน แก่นเฮี้ยว ที่ชอบได้ของติดไม้ติดมือกลับมาบ้านทุกครั้ง ทุกคนหวังว่าชีวิตกรุงเทพฯ จะมีความสุขเหมือนตอนอยู่ที่บางปลาม้าทุกอย่าง 

ขณะที่นางปริกนั้นได้เปิดเผยความจริงกับลูกๆ ที่มาซื้อคฤหาสน์แห่งนี้ เพราะโดนดูถูกจากเศรษฐีคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ แต่จำไม่ได้แล้วว่าเป็นใคร ส่วนหนึ่งของการมาซื้อคฤหาสน์ที่นี่เพื่อทำให้เห็นว่าคนบ้านนอกคอกนาก็เอาเงินฟาดเศรษฐีที่ชอบอวดรวยซื้อที่ต่างจังหวัด

การมาของครอบครัวนายทองก้อน สร้างความอลหม่านถึงขั้นวุ่นวายด้วยรสนิยมและวิถีชีวิตแบบบ้านนอกที่เป็นกันเองกับทุกคน ทำให้เพื่อนบ้านติดกันที่ปกติไม่สุงสิงกับใครในย่านนั้นอย่าง คุณนายร้านเพชรจอมเว่อร์อย่าง คุณนายประกายเพชร (เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์) และ เสี่ยมารวย (เกริก ชิลเลอร์) ที่มีลูกชาย พี่มรกต (นนทพันธ์  ใจกันทา) และลูกสาว น้องพลอย (ปาลิตา โกศลศักดิ์) ซึ่งเว่อไม่แพ้แม่  ต่างมองในแง่ร้ายว่าครอบครัวนายทองก้อนเป็นพวกบ้านอกคอกนาน่าถ้ามาอยู่ข้างบ้านจะสร้างความน่ารำคาญ แต่ยังดีที่มี น้ำชา (นภัสสร เอี่ยมเจริญ) สาวน้อยข้างบ้านใจดี ที่อีกไม่นานอาจจะต้องย้ายตามพ่อแม่ไปอยู่ต่างประเทศ ที่เอื้ออาทรต่อบ้านของทองก้อน และคอยแนะนำตักเตือนอะไรที่ควรหรือไม่ควรในซอยเศรษฐีแห่งนี้  จนทำให้สาลี่ ประทับใจน้ำชาถึงขั้นแอบชอบแต่ไม่กล้าแสดงออก เพราะกลัวว่าน้ำชา จะไม่รับคนบ้านนอกซื่อๆ อย่างตัวเอง   โดยไม่รู้เลยว่าพี่มรกต บ้านถัดไปเริ่มเขม่นหาทางกลั่นแกล้งทุกวิถีทาง เพราะพี่มรกต หลงรักน้ำชา มานานแล้ว ขณะที่น้ำชา เริ่มรู้สึกว่าชีวิตเรียบง่ายแบบครอบครัวของสาลี่ น่าสนใจจนน้ำชา เริ่มคิดจะเปลี่ยนใจไม่อยากทิ้งประเทศไทย

มารตี (อมีนา พินิจ) ลูกสาวคนโตของทองก้อน ที่มีคอนโดอยู่ใกล้ๆ กัน ก็ต้องตกตะลึงพรึงเพริศเมื่อเห็นทองก้อน ไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์หรูหราในบ้านแต่ยังคงปูเสื่อนอน ปรับเปลี่ยนหลายสิ่งภายในบ้านและรอบๆ บริเวณให้กลายเป็นบรรยากาศบ้านทุ่งเหมือนที่บางปลาม้า ไม่ว่าจะเอาเรือพายมาแขวนไว้  อุปกรณ์จับปลาแขวนโตงเตง  เปลี่ยนสระว่ายน้ำให้เป็นบ่อเลี้ยงปลาและมานั่งตกปลา  บริเวณบ้านก็เต็มไปด้วยพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้จนคนในหมู่บ้านที่ต่างเป็นไฮโซโก้เก๋ถึงกับมึนงงกับความไม่เข้าพวก  ทองก้อน และครอบครัวก็ชอบที่จะเอาผักในบ้านที่ปลูกไปให้ข้างบ้าน  แต่ก็โดนมองด้วยสีหน้าที่ไม่ไว้ใจจากคุณนายและบ้านอื่นๆ ที่มองเป็นคนไม่น่าไว้ใจ  ความจริงใจและความซื่อกลายเป็นความผิดปกติของคนในย่านคนรวยของกรุงเทพฯ อย่างนี้  แต่ทองก้อน และครอบครัวยังจะแบ่งปันน้ำใจให้คนในซอยเศรษฐีต่อไปเรื่อยๆ  ไม่เว้นแม้กระทั่งแต่งกลอนสดด้นเพลงอีแซวให้คนข้างบ้านจนเพื่อนบ้านต่างปิดประตูพร้อมหน้าพร้อมตา

กระทั่งมีตีนแมวอาละวาดจนบ้านหรูหลายหลังโดนยกเค้าไป แต่ไม่มีบ้านหลังไหนแคร์เพราะของที่ขโมยไปมูลค่ายังไม่ถึงครึ่งของทรัพย์สินที่มีอยู่ในธนาคารทั้งไทยและต่างประเทศ  แก๊งตีนแมวไล่ยกเค้ามาทุกหลังกระทั่งมาจบที่บ้านของครอบครัวทองก้อน เป็นเป้าหมายล่าสุด  และเมื่อตีนแมว  บุกเข้าไปก็ใช้วิธีแบบทุกครั้งที่ยกเค้าไปได้ คือ ร่วมมือกับคนใช้ในบ้าน แต่ตีนแมวกลับเข้าใจผิดคิดว่าทองก้อน และครอบครัวเป็นคนใช้ เพราะนอนพื้นนอนเสื่อระเกะระกะไม่เป็นที่ ทำให้สาโท ใช้แผนตลบหลังรวบโจรตีนแมวจนประสบความสำเร็จ ทำให้คนใน ”ซอยเศรษฐี” ต่างฮือฮาและคนใช้ในบ้านทุกหลังต่างรีบหนีกันกระเจิดกระเจิงเพราะความลับแตก คนใน ”ซอยเศรษฐี” เริ่มมองครอบครัวของทองก้อนดีขึ้น แต่ยังไม่ค่อยอยากสุงสิงมากนักเพราะยังมองว่าครอบครัวของทองก้อนเป็นคนละระดับ

วันหนึ่ง คุณหญิงวรนาถ (ดร.วิภาดา  ศรีจอมขวัญ) คหบดีเก่าแก่ที่อยู่มานานกว่าใครในซอยเศรษฐีลุกขึ้นมาขอร้องให้คนในซอยเศรษฐี ตั้งเป็นชุมชนซอยเศรษฐี  เพื่อดูแลความปลอดภัยทั้งทรัพย์สินจากโจรขโมยและภัยต่างๆ รวมถึงแจ้งข่าวสารทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ให้คนในซอยรู้  โดยอยากให้มีกรรมการของชุมชนซอยเศรษฐีรวมถึงประธาน  แต่เศรษฐีในซอยต่างไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำว่า  “ชุมชน” เพราะทำให้รู้สึกว่าย่านนี้ไม่รวยจริง บรรดาคนรวยจึงขอตั้งชื่อว่า “เศรษฐี คอมมูนิตี้” แทน  คุณหญิงวรนาถ จึงจำยอม ทองก้อน โดนน้ำชา ยุให้สมัคร โดยที่ไร้คู่แข่งเพราะไม่มีบ้านเศรษฐีหลังไหนสนใจอยากอุทิศตัวเองเพื่อส่วนรวมทำงาน  ทำให้ทองก้อน ได้ตำแหน่งไป โดยมีน้ำชา เป็นกรรมการชุมชนร่วมกันคุณยายบ้านหลังในสุดอีก 2 คน  โดยเริ่มจากการจัดจ้างเวรยามหัวท้ายซอยเพื่อดูแลความปลอดภัย  แต่เมื่อจะพยายามเก็บเงินค่าส่วนกลางจากบ้านทุกหลังก็ได้รับการปฏิเสธ ทองก้อน จึงตัดสินใจใช้เงินทั้งหมดจ่ายเป็นค่าส่วนกลางเองโดยมีเพียงบางบ้านเท่านั้นที่ช่วย  แต่ก็ทำให้ทองก้อน อดภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสดูแลปกป้องซอยเศรษฐี  โดยมีคุณหญิงวรนาถ ปลาบปลื้มใจแทนคนในซอย

กระทั่งมีข่าวหนาหูว่าทางการจะเวนคืนที่ดินเพื่อทำรถไฟฟ้า และจะผ่านซอยเศรษฐี และมีบ้านหลายหลังโดนไปเต็มๆ  แต่ก็เป็นบ้านที่เจ้าของไม่อยู่แล้ว  ยกเว้นบ้านคุณนายประกายเพชร ที่โดนผ่าครึ่งกลางบ้าน  สร้างความทุกข์ใจสุดๆ ให้คุณนายประกายเพชร เพราะกิจการของครอบครัวก็ใกล้ล้มละลายเต็มที เพราะการบริหารที่ผิดพลาด  คุณนายประกายเพชร พยายามอ้อนวอนและยัดเงินใต้โต๊ะบนโต๊ะแต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่เล่นด้วย กระทั่งนายทองก้อน และนางปลิก นำตัวแทนไปเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างความเข้าใจและตัดสินใจเสียสละให้ถนนที่เวนคืนที่ดินของนายทองก้อนแทนบ้านคุณนายประกายเพชร  คุณนายประกายเพชร รู้สึกซาบซึ้งและสำนึกผิดในสิ่งที่เคยดูถูกครอบครัวนายทองก้อน มาตลอด และอยากให้นางปลิก ซื้อคฤหาสน์อื่นๆ ในหมู่บ้านเพื่ออยู่เป็นเพื่อนบ้านกันตลอดไป นางปลิก และนายทองก้อน ดีใจที่สามารถเปลี่ยนความคิดและทัศนคติของคุณนายประกายเพชรได้  จึงตัดสินใจกลับไปอยู่บ้านนอกที่บางปลาม้าเหมือนเดิม  ส่วนลูกๆ จะกลับด้วยหรือไม่ก็ให้ลูกๆ ตัดสินใจกันเอง

และจากเหตุการณ์เวนคืนที่ดินนี้ก็ทำให้สาลี่ และน้ำชา เปิดใจให้กันและกันตัดสินใจคบกันเป็นแฟนท่ามกลางความดีใจของกองเชียร์ในในซอยเศรษฐี และขออยู่กรุงเทพฯ เพื่อเดินตามความฝันของตัวเองต่อไป 

................. จบบริบูรณ์ .................

แกลลอรีGallery คฤหาสน์บ้านทุ่ง