หางเครื่อง
หางเครื่อง
 

หางเครื่อง

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : นิเวศน์ กันไทยราษฎร์ บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง

อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล,ธนพล นิ่มทัยสุข,ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์,ฉัตรธิดา ปูคะวนัช,นนทพันธ์ ใจกันทา,ปรัชญ์ ปรมิณ,แพรอิศรา ปูคะวนัช

เรื่องย่อหางเครื่อง

“เดือน งามพร้อม” (กรีน-อัษฎาพร) ลูกแม่ช้อย(ศิรินทรา  นิยากร) แม่ค้ายผัก มีความฝันอยากเป็นนักร้องชื่อก้องฟ้า แต่ช้อยไม่อยากให้เดือนเป็นนักร้องเพราะกลัวจะเหมือนพ่อที่ต้องตายเพราะเดินสายร้องเพลง แต่เดือนก็มี รวิ (เติ้ล-ธนพล) พระเอกลิเกคนงามคอยเป็นกำลังใจให้เดือนได้ทำตามความฝันของตัวเองให้สำเร็จ เดือนเข้าประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆเพื่อทำตามฝันและยังพยายามหาเงินมาใช้หนี้ พิมุก(ไม้-นนทพันท์) ลูกเจ้าของค่ายมวยดังที่แอบคอยขัดขวางทุกวิถีทางไม่ให้เดือนได้เป็นนักร้องเพราะพิมุกชอบเดือนและกลัวว่าดังแล้วความรักของเขาจะห่างออกไปอีก

วงดนตรี “ฟ้างาม ครามฝัน” รับสมัครนักร้องคนใหม่ เดือนจึงรีบไปสมัคร  ช้อยไม่อยากให้เดือนไปจึงฝากให้เดือนเข้ามาอยู่ในคณะงิ้วของ ศิริพร(หยก-ธัญยกันต์)   ศิริพรเมื่อรู้ว่าเดือนจะไปสมัครจึงรีบไปบอกพิมุก พิมุกจึงกดดันให้โรจน์(รุ่ง สุริยา)ผู้จัดการวง กับประทีป(แจ็ค ธนพล)รับเดือนเป็นแค่หางเครื่องในวง  เดือนไปทำงานวันแรกพิมุกก็วางแผนปล้ำเดือนแต่รวิกับ ขำ(เพรช-ปรัชญ์) มาช่วยไว้ทัน พิมุกแค้นจึงไปพังวิกลิเกของรวิ เดือนรู้เรื่องเป็นห่วงรีบมาดูแต่เห็นศิริพรคอยดูแลรวิอยู่ก็น้อยใจ

แก้ว(แพรวา-ฉัตรธิดา) ลูกสาว กิม(ราตรี วิทวัส)แม่ค้าร้านขายของชำคู่ปรับช้อย  ให้เดือนพาไปสมัครเป็นหางเครื่องในวงด้วย เมื่อแก้วได้เข้าวงก็ประจบ ลิ้นจี่(เจเน็ท  เขียว)  เพราะรู้ว่าลิ้นจี่ไม่ชอบเดือนและคอยแกล้งเดือนอยู่ตลอด แต่มีเจ๊ป้อม(อ๋อง พัฒนะ)หางเครื่องเก่าในวงที่คอยช่วยเหลือเดือน  โรจน์ให้เดือนอ่อนต่อพิมุกเพราะพิมุกรู้จักคนในวงการเพลงเยอะเพื่อจะได้ชักนำเดือนไปเป็นนักร้อง พิมุกยืนข้อเสนอให้เดือนยอมตามใจตน แล้วจะทำให้เดือนเด่นดังกว่าศิริพร เดือนหวังว่าสักวันจะได้เป็นนักร้องลูกทุ่งคู่ควรกับรวิและเอาชนะศิริพรได้ จึงยอมทำตามที่พิมุกต้องการ รวิเข้าใจผิดคิดว่าเดือนยอมเป็นแฟนพิมุกแล้วก็น้อยใจ ไม่สนใจเดือน

ที่ว่าการอำเภอจัดงานใหญ่วงฟ้างามครามฝันได้ไปแสดงด้วย  แก้วแกล้งเดือนไม่ให้ได้ขึ้นเวทีขังเดือนไว้ในห้องน้ำ นักร้องดังประจำวง นภา (เจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์)  มาเห็นแต่ก็ไม่ช่วยเดือนออกมาเพราะแอบหมั่นไส้เดือนอยู่แล้ว รวิอดเป็นห่วงเดือนไม่ได้จะตามไปดูที่อำเภอ ระหว่างทางเจอพิมุกปาดหน้ามอเตอร์ไซค์ล้ม พิมุกพูดถากถางรวิ ว่าเดือนกำลังคบกับตนและห้ามมายุ่งกับเดือนอีก ทำให้รวิยิ่งน้อยใจเดือน

พิมุกเองก็คอยมากวนวงโรจน์เพราะต้องการให้กล่อมเดือนให้สำเร็จ โรจน์จึงส่งแก้วไปแก้ขัด แก้วคิดหนทางเอาชนะและก้าวไปไกลกว่าเดือนด้วยการยอมเป็นเมียพิมุก และแก้วก็แอบหลงรักพิมุกเอย่างจัง

พิมุกหลอกเดือนมาปล้ำแต่ไม่สำเร็จ ศิริพรแค้นจึงวางแผนให้พิมุกยอมให้เดือนขึ้นร้องเพลงในงานทีวีสัญจรแล้วทำให้เดือนกับรวิผิดใจกัน เดือนดีใจคิดว่าพิมุกจะช่วยตนให้ได้เป็นนักร้อง รวิไม่ไว้ใจกลัวพิมุกจะมีแผนชั่วจึงไม่อยากให้เดือนร้อง แต่เดือนก็ไม่ยอมและจะทำความฝันของตัวเองให้ได้ ในงานทีวีสัญจร รวิเป็นห่วงเดือนตามมาที่งาน พิมุกสร้างเรื่องจนทำให้รวิมีเรื่องกับพวกพิมุกจนงานพัง เดือนร้องเพลงไม่จบ เดือนเข้าใจผิดคิดว่ารวิไปหาเรื่องพิมุกก่อน เดือนโกรธคิดว่าวรวิไม่อยากให้ตนได้เป็นนักร้อง โรจน์เริ่มไม่พอใจที่พิมุกทำงานของพวกตนเสียหาย

ศิริพรหลอกว่ามีแมวมองมาสนใจเดือน เดือนจึงรีบไปหาพิมุกที่บ้าน พิมุกวางยาเดือน รวิ เจ๊ป้อม ขำ พาแก๊งกระเทยมาช่วยเดือนได้ทัน ชาวบ้านนินทาว่าเดือนยอมเอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ได้เป็นนักร้อง ช้อยได้ยินเป็นห่วงและไม่อยากให้เดือนสนิทกับรวิเพราะเข้าใจว่ารวิกับศิริพรเป็นแฟนกัน รวิบอกกับป้อมและขำว่าจะยุบคณะลิเกและจะหางานใหม่ที่จะช่วยสานฝันให้เดือนด้วย

รวิได้เป็นนักดนตรีของวง “เทพฟ้าประทาน” ของ เทพ (ยิ่งยง ยอดบัวงาม) รวิจึงชวนเดือนมาสมัครเป็นนักร้องในวง เดือนที่กำลังเบื่อโรจน์กับประทีปที่ไม่ยอมให้เป็นนักร้องสักทีจึงขอลาออก ประทีปกับโรจน์กลัวจะมีเรื่องกับพิมุก จึงรีบโทรไปบอก พิมุกโกรธมากจึงเรียกลูกน้องไปรุมรวิ  นภาลาออกจากวงฟ้างาม ความฝัน มาอยู่วงเทพ ฟ้าประทานด้วย แก้วได้โอกาสจึงขอเป็นนักร้องแทน  ทั้งสองวงถูกจ้างมางานเดียวกัน แก้วกลัวว่าเดือนจะเด่นกว่าจึงแกล้งทำชุดเดือนขาด ศิริพรที่รู้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างทำเป็นคนดีเอาชุดให้เดือนยืม และขอเทพมาเป็นนักร้องในวงด้วย ในงานคนดูติดใจลีลาการร้องและเต้นของเดือนกันมาก ศิริพรเข้ามาตีสนิทกับเทพจนพาตัวเองมาอยู่ในวงได้สำเร็จ และได้ใกล้ชิดกับรวิจนเดือนไม่พอใจ

ชูเกียรติ(ปั๋ง ประกาศิต) โมเดลลิ่งดังทาบทามเดือนว่ามีค่ายเพลงต้องการปั้นนักร้องใหม่และอยากให้เดือนลองไปแคสดู ชูเกียรติพาเดือนกับแก้วไปแคสที่ค่ายเพลง เดือนได้เป็นนักร้องในสังกัด ส่วนแก้วได้เป็นแค่แดนเซอร์ รวิเป็นห่วงเดือนแต่ก็ทำอะไรไม่ได้  นภาแนะเทพให้ศิริพรมาเป็นนักร้องแทน เทพตกลงเพราะเข้าใจว่าเดือนไม่กลับมาแล้ว  แก้วกับนภามีเรื่องกันที่ตลาดเดือนเข้ามาห้ามทั้งคู่ไว้แต่พอลับหลังนภาร่วมมือกับศิริพรใส่ร้ายเดือนให้รวิฟัง ฝ่ายแก้วก็ใส่ร้ายเดือนให้ชูเกียรติฟังและยอมเอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ชูเกียรติดันตัวเองเป็นนักร้อง

ในวันฟิตติ้งแก้วแอบถ่ายคลิปที่เดือนเปลี่ยนเสื้อผ้าเอาไว้ แล้วร่วมมือกับศิริพรปล่อยคลิปจนเป็นข่าวดัง  ช้อยเห็นเข้าก็เสียใจคิดว่าเดือนเป็นคนปล่อยคลิปเพื่อให้ตัวเองดังตามที่ศิริพรบอกทำให้อาการป่วยกำเริบเดือนบอกกับรวิว่าต้องย้ายไปอยู่กรุงเทพฯและต้องไปอยู่คอนโดของชูเกียรติ แต่ก็เป็นห่วงช้อยที่ยังป่วยอยู่

ช้อยมีอาชีพเป็นแม่ค้าขายผักตรงข้ามกับร้านของชำของ ทำให้แก้ว(แพรวา-ฉัตรธิดา)ลูกสาวของกิม อยากแข่งขันกับเดือน  เมื่อเดือนสนใจจะไปเป็นนักร้องลูกทุ่ง  แก้วก็ใฝ่ฝันจะไปเป็นนักร้องเหมือนกัน แก้วไปสมัครเป็นนักร้องที่วงดนตรีของ “ฟ้างาม ครามฝัน” ที่ท้ายซอยกับตน แต่แก้วก็ไม่สนใจ เดือนจึงชวนขำ (เพรช-ปรัชญ์)เพื่อนชายคนสนิทที่คบหากันมาแต่เด็กไปด้วย ขำอยากเป็นโฆษกวงดนตรีลูกทุ่งจึงไปสมัครด้วย
 
ที่วงดนตรีของน้ำฝน เมืองบาดาล  เธอได้พบกับโรจน์ (รุ่ง  สุริยา) หัวหน้าวงและประทีป  (แจ็ค  ธนพล) ครูฝึกประจำวง ทั้งสองพึงใจในความงามของเดือน  แม้ว่าเดือนจะเสียงดี เคยชนะการประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ มาบ้าง แต่ทั้งโรจน์และประทีป ซึ่งถูกกดดันทั้งอำนาจเถื่อนและอำนาจเงินก็ร่วมมือกันกดเดือนให้เป็นแค่หางเครื่องประจำวงเพื่อคอยหาเศษหาเลยให้พิมุกอยู่เนืองๆ และให้เธอคอยรับใช้ในโอกาสต่างๆ ขำไปบอกรวิ ทำให้เขาเป็นห่วงและกล่าวเตือนเดือน แต่ศิริพรก็ใช้ความเป็นนางเอกงิ้วตีสนิทกับรวิให้เดือนเห็นอยู่บ่อยครั้ง  เดือนจึงไม่ยอมเชื่อฟังรวิ และยอมเป็นหางเครื่องในวงของโรจน์ ด้วยหวังว่าสักวันหนึ่งเธอจะเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้า

รวิรู้ว่าพิมุกพยายามเก็บเดือนเอาไว้ไม่ให้ประสบความสำเร็จ เขาจึงมาเตือนว่าหากรักควรจะปล่อยและสนับสนุนคนที่เรารัก แต่พิมุกรักแล้วต้องการครอบครอง พวกคณะลิเกกับค่ายมวยยกพวกตีกัน ในงานที่เดือนกำลังจะมีโอกาสได้แสดงความสามาถ เดือนโอกาสพังทลาย เธอเข้าในผิดคิดว่าเป็นเพราะรวิ ไม่อยากให้เธอได้ดี และต้องการเก็บเธอไว้ (เหตุที่เดือนเข้าใจผิดเป็นเพราะแผนของพิมุขร่วมมือกับศิริพร)

ลิ้นจี่ (เจเน็ท  เขียว) หางเครื่องรุ่นปลดระวางแต่ก็ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของบรรดาหางเครื่องอยู่ไม่พอใจเดือนมากเพราะลิ้นจี่เป็นเมียของโรจน์  จึงหึงหวงและคอยกลั่นแกล้งเดือนอยู่ตลอดเวลา โชคดีที่มีป้อม (อ๋อง-พัฒนะ)หางเครื่องวัยเดียวกับลิ้นจี่คอยช่วยเหลือและชี้แนะทางออกให้เดือน นอกจากนี้เดือนยังสนิทสนมกับแก้ว ที่มาสมัครหางเครื่องวัยเดียวกับเธอ  และถูกถูกโรจน์บังคับให้นำความสาวไปเซ่นสังเวยผู้มีอิทธิพลตามที่ต่างๆ โดยที่นางกิมผู้เป็นแม่ไม่รู้เรื่องเลย รวมทั้งพิมุกเองก็ได้แก้วเป็นเมีย แต่ด้วยความรู้สึกบางอย่างแก้วกลับหลงรักพิมุกอย่างเทิดทูนแม้ว่าพิมุกจะเลวสักเท่าไหร่ก็ตาม เธอก็ยังคงรักคงหวังดีอยู่นั่นแหละ

ในที่สุดด้วยความซื่อและอ่อนโลกของเดือน ทำให้เดือนหลงเชื่อว่าพิมุกจะใช้เส้นสายปั้นเธอเป็นนักร้องดังได้ เธอจึงเกือบยอมตกเป็นของพิมุก แต่ว่าระวิมาขัดจังหวะเอาไว้ได้ทัน ระวิรู้ดีว่าเป็นแผนของศิริพรที่ร่วมมือด้วย  คณะลิเก กับคณะงิ้ว จึงประกาศตัวเป็นศตรู และมักมีเรื่องตีกันอยู่บ่อยๆ โดยที่ทางค่ายงิ้วเข้าร่วมกับค่ายมวย ปล่อยให้คณะลิเกของรวิอยู่โดดเดี่ยว โชคดีที่ขำมักแอบขนเอาหางเครื่องกระเทยมาช่วยต่อยตียามมีทัพใหญ่ราวีกันอยู่ประปราย ช้อยรู้ว่าเดือนเกือบเสียตัวก็เสียใจที่รู้ว่าเดือนถึงขนาดเอาตัวเข้าแลก ช้อยขอร้องให้เดือนเลิกอาชีพหางเครื่องแล้วมาเป็นแม่ค้าขายขนม แต่เดือนก็ยังมีความหวังอยู่ ทว่านานเข้า ความฝันของเธอก็ลางเลือนเมื่อโรจน์ผัดผ่อนไม่ยอมปั้นให้เธอเป็นนักร้องเสียที ประกอบกับชาวบ้านก็เริ่มเข้าใจผิด พูดกันถึงเรื่องที่เดือนใช้ความสาวเพื่อไต่เต้าไปสู่ความสำเร็จ

คงมีเพียงรวิคนเดียวเท่านั้นที่ยังแอบช่วยเหลือเดือนอยู่ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ระหว่างนี้เอง รวิซึ่งแอบซุ่มเรียนและฝึกซ้อมเล่นดนตรีจนเกิดความชำนาญ ประกอบกับคณะลิเกซบเซา เพื่อความอยู่รอดเขาจึงตั้งวงดนตรี หันเหชีวิตไปเล่นดนตรีอยู่กับวงของเทพ(ยิ่งยง  ยอดบัวงาม) รวิได้มีโอกาสพบเดือนและขอร้องให้เดือนไปอยู่วงของเทพ 

ทางโรจน์ไม่พอใจ  จึงอาศัยไหว้วานให้พิมุกยกพวกมาท้าตีท้าต่อยกับรวิ    รวิได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถเล่นเครื่องดนตรีที่ตนถนัดได้ ด้วยความเห็นใจ และความหวังว่าวงดนตรีของเทพกับระวิจะให้เธอเป็นนักร้อง เธอจึงตัดสินใจหนีจากวงของโรจน์มา  ทั้งที่รู้ว่าโรจน์เป็นนักเลงและไม่ยอมแน่   เดือนถูกโรจน์และพิมุกตามทำร้าย  หลายครั้งก็เจ็บตัว จวนเจียนจะถูกพิมุกกับคณะงิ้วจับตัวไป แต่รวิก็มาช่วยไว้ได้ทุกครั้ง  ในที่สุดเดือนก็ได้ย้ายไปอยู่วงดนตรีของเทพในฐานะนักร้อง  ช่วงนี้เองที่เดือนมีโอกาสใกล้ชิดกับรวิอีกครั้ง  รวิเข้าใจสภาพของเดือนและพร้อมจะให้กำลังใจเธอต่อไป ทำให้เดือนรู้ว่าเธอไม่ได้รักเขาฝ่ายเดียว แต่ช้อยห้ามปรามมิให้เดือนคบหากับรวิ  เพราะช้อยไม่ต้องการให้เดือนมีสามีกลัวว่าจะตกเป็นขี้ปากชาวบ้าน และก็สงสารศิริพร ซึ่งมีพระคุณต่อนางด้วย(ด้วยมารยาของศิริพร) แต่ด้วยความรักและความใกล้ชิดทำให้เธอตกหลุมรักกับรวิ อีกทั้งใช้รวิเป็นเกราะกำบังมิให้ก้อง(เต้-นันทศัย)กับขจร นักร้องนำในวงมายุ่งเกี่ยวกับเธอ

ศิริพรซึ่งหลงรักรวิเสียใจมาก เธอเริ่มเห็นเดือนเป็นคู่แข่ง ศิริพรเริ่มเรียนร้องเพลงอย่างจริงจัง และได้มีโอกาสพบกับแก้ว ซึ่งเป็นแดนเซอร์อยู่ค่ายเพลงแห่งหนึ่ง กิมแม่ของแก้วเป็นลูกหนี้ศิริพรอยู่ แก้วจึงเอาใจศิริพรด้วยการร่วมมือกับศิริพรทุกอย่างเพื่อทำลายเดือน 

ศิริพรเข้ามาพัวพันกับรวิอีกครั้งในฐานะนักร้องประจำวงของเทพ รวิแสดงความสนิทสนมจนเดือนน้อยใจ ศิริพรใช้คราบความดีกลั่นแกล้งใส่ร้ายเดือนทำให้รวิมีปากเสียงกับเดือนเป็นประจำ แม้ว่าป้อมกับขำจะคอยเป็นกำลังใจ ติดตามมาคอยดูแลเป็นเพื่อนเดือน แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้
 
เดือนตัดสินใจไปพบกับชูเกียรติ(ปั๋ง-ประกาศิต) ผู้ติดการพนัน เจ้าของโมเดลลิ่ง และเป็นนักปั้นศิลปินมือทอง โดยที่ไม่รู้เลยว่าชูเกียรติเองก็เป็นญาติกับพิมุก พิมุกสัญญากับชูเกียรติว่าจะล้มมวยให้ ถ้าชูเกียรติจะร่วมมือกลั่นแกล้งรวิกับตน ชูเกียรติแบ่งรับแบ่งสู้เพราะตนเองก็อยากได้เดือนขึ้นมาเหมือนกัน ในขณะที่แก้วเป็นแดนเซอร์ที่ชูเกียรติหมายมั่นปั้นมือว่าจะปั้นให้เป็นนักร้องด้วยเช่นกัน แก้วได้พบกับเดือน ทั้งสองกลายเป็นคู่แข่งกัน  แก้วนำเรื่องเสื่อมเสียมาประจานเดือน ทำให้เดือนโกรธและต้องการเอาชนะ รวิเตือนสติเดือน แต่ก็ถูกศิริพรกับแก้วใส่ร้ายอีก 

รวิพลั้งปากท้าชกกับพิมุกเพราะหึงเดือนในงานวัดครั้งนึงจนได้ เดือนเป็นห่วงรวิ แต่ชูเกียรติรับปากว่าถ้าเดือนยอมสนิทสนมกับตนบ้าง เขาจะสามารถพูดให้พิมุกล้มมวยได้ ในที่สุดเดือนก็ยอมรับข้อเสนอของชูเกียรติว่าต้องเอาความสนิทสนมเข้าแลก เดือนยอมรับข้อเสนอ ทั้งที่ยังใช้ชีวิตอยู่กับรวิ  แก้วโพนทะนาข่าวนี้ไปทั่วตลาด ช้อยเสียใจถึงกับฆ่าตัวตาย  เดือนกลับมาทำศพแม่ท่ามกลางเสียงประจานจากชาวบ้าน  ศิริพรใช้อำนาจเงินว่าจ้างแก้วให้ติดต่อนักข่าวเพื่อเผยแพร่ข่าวนักร้องสาวหน้าใหม่ที่ใช้เรือนร่างไต่เต้าและอกตัญญูจนแม่ต้องฆ่าตัวตาย  เดือนเสียใจมาก ร้องไห้กับศพของแม่ที่ยังไม่ได้เผา ระหว่างนั้นเองแก้วก็ใช้ขี้ยาประจำซอยสองคนมาดักทำร้ายเดือน แต่รวิกับขำก็มาช่วยไว้ได้ทัน รวิเข้าใจว่าเดือนมีอะไรกับชูเกียรติ และพิมุกในเวลาเดียวกัน รวิเสียใจผิดหวังเขาขอเลิกและอวยพรให้เดือนโชคดี ส่วนเขาคงลงเอยกับศิริพร  เดือนเก็บความเสียใจไว้เงียบๆ ความฝันที่จะสร้างฐานะเพื่อเอาชนะใจเขากลับส่งผลในทางเลวร้ายลงทุกที  แต่ไม่ว่ามรสุมของชีวิตจะโหมกระหน่ำใส่เดือนอย่างไร เดือนก็ไม่ยอมกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมอีกแล้ว เธอยอมก้าวพลาดเพื่อความสำเร็จในวันหน้า เดือนสัญญาทั้งกับชูเกียรติ และพิมุกว่าจะยอมเป็นเมียของทั้งคู่ โดยที่ทั้งชูเกียรติ และพิมุกไม่รู้เลยว่าเดือนทำสัญญานี้กับทั้งสองคน ชูเกียรติ กับพิมุกเริ่มแตกคอกันและมีเรื่องราว โดยมีเหตุให้รวิต้องมาอยู่ตรงกลาง และมีเรื่องกับทั้งสองคนนั่นอยู่บ่อยๆ ชูเกียรติเช่าอพาร์ทเม้นต์ให้เดือน  ดาวน์รถให้เดือน แต่เดือนต้องผ่อนส่งเอง  เดือนมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ในใจลึกๆ ก็เสียใจที่ทำให้รวิผิดหวัง  ชูเกียรติติดต่อให้เดือนเข้าไปอยู่สังกัดค่ายเพลงของเสี่ยวาทิน ข่าวแจกเกี่ยวกับเดือนทั้งดีและไม่ดีถูกตีพิมพ์และเผยแพร่ในสื่อต่างๆ จนทำให้มีคนรู้จักเดือนมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ด้วยฝีมือของแดนเซอร์ที่ชื่อแก้ว แต่ไม่ว่าจะดังในทางดีหรือทางลบ  ข่าวคราวของเดือนก็เป็นที่สนใจของเสี่ยทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์  เขาขอให้เดือนไปแสดงภาพยนตร์ เดือนตกลง เพราะหวังเงินก้อนโต ไว้ใช้ชีวิตในบั้นปลาย แต่แล้วเธอก็ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบจากชูเกียรติ เพราะเขาตั้งตัวเป็นผู้จัดการส่วนตัวและขูดรีดผลประโยชน์จากเธอจนแทบไม่เหลืออะไร พิมุกเองก็พลาดท่า จนต้องจบชีวิตลงด้วยอุบัติเหตุ เพราะแก้วเป็นคนทำให้คนที่เธอรักตายด้วยความไม่ตั้งใจ โดยเผลอไปร่วมมือกับชูเกียรตินั่นเอง เดือนต้องการหนีจากชูเกียรติ จึงยื่นข้อเสนอเป็นเมียเก็บของทวีศักดิ์ โดยแลกกับบ้านหลังใหญ่ไว้คุ้มชีวิต  เธอไม่ทราบเลยว่าทั้งหมดนี้เกิดจากชูเกียรตินำเธอมาขายสัญญาทาสให้ทวีศักดิ์  ศิริพรนำข่าวนี้มาบอกรวิ ยิ่งทำให้รวิเสียใจและชิงชังเดือนมากขึ้น  แต่ถึงอย่างไร เขาก็ไม่อาจลืมเดือนได้  ทำให้ศิริพรยิ่งเกลียดชังและต้องการหาทางทำลายเดือนให้หนักยิ่งขึ้น

สายสมร ภรรยาของทวีศักดิ์รู้ข่าวเรื่องเดือนจึงตามมาอาละวาด ด่าทอให้เป็นที่อับอายท่ามกลางสายตาแฟนเพลงจำนวนมาก เดือนวิ่งหนีหลบหน้าผู้คนจนกลายเป็นข่าวใหญ่ เดือนฮึดสู้อีกครั้งโดยมีป้อมเป็นคู่คิด การที่เดือนถูกรังแกทำให้ทวีศักดิ์สงสารและรักเดือนอย่างจริงใจ เดือนได้รับเงินจากทวีศักดิ์จำนวนมหาศาล ขณะที่ศิริพรถูกแก้วกับปลอกลอกจนแทบหมดตัว  วงดนตรีของเทพแตก  ศิริพรมาสมัครเป็นนักร้องในค่ายของเสี่ยวาทิน โดยการชักชวนของนันทนา ภรรยาเสี่ยวาทิน  ส่วนรวิใช้เงินก้อนสุดท้ายที่เหลืออยู่เปิดร้านอาหารเล็กๆ โดยมีตนเป็นนักร้องโฟล์คซองขับกล่อมแขกในร้าน 

ขณะที่ชีวิตของเดือนกำลังจะดีขึ้นนั้น มรสุมลูกใหญ่ก็ซ้ำเติมเข้ามาอีก เสี่ยทวีศักดิ์ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต บ้านหลังใหญ่และรถยนต์คันหรูยังผ่อนไม่หมด  เดือนหันหน้าไปหาชูเกียรติแต่ก็ถูกปลอกลอกเงินก้อนสุดท้ายไป เมื่อกลับไปหาเสี่ยวาทินก็ถูกนันทนาตบตีด้วยความหึงหวง โดยที่นันทนาหารู้ไม่ว่าศิริพรซึ่งไม่อยากทนใช้ชีวิตอยู่ในร้านอาหารเล็กๆ รายได้น้อยนิด ต้องมีชีวิตสมถะอีกต่อไป เธอหันหลังให้รวิและยอมเป็นเมียเก็บของวาทิน  แก้วซึ่งเป็นเมียเก็บของวาทินหึงหวงจึงมีปากเสียงกับศิริพร แก้วยิงศิริพรตาย และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เดือนกลับมาที่โลงศพแม่ ซึ่งเก็บไว้รอวันฌาปนกิจ เธอได้พบกับรวิ ในขณะที่รวิกำลังจัดงานศพของศิริพร  ทั้งสองได้พบกัน รวิบอกว่าตลอดเวลาเขารอคอยเดือนอยู่  เดือนขอโทษและรับปากว่าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับเขาอีกครั้ง  ด้วยชีวิตแบบพอเพียงและลืมเรื่องร้ายๆ ที่ผ่านมาให้หมดสิ้นไป

หางเครื่อง เรื่องราวของหญิงสาวหลายคนที่ก้าวไปบนถนนสายบันเทิงด้วยความฝันและความหวังแตกต่างกัน  แต่ผู้ที่จะประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายนี้คือผู้ที่ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท รู้เท่าทันและดำเนินชีวิตด้วยสติเท่านั้นจึงจะอยู่บนเส้นทางสายนี้ได้...

แกลลอรีGallery หางเครื่อง