7 มงกุฎ
7 มงกุฎ
 

7 มงกุฎ

ละครวันอาทิตย์ เวลา 16.30 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

วีรคณิศร์ กานต์วัฒนกุล, ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์, ภณัฐ สุจิรังกุล, กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท, แพร เอมเมอรี่

เรื่องย่อ7 มงกุฎ

ครอบครัว “เจริญธรรม” อันประกอบด้วย พฤกษ์ (สุทธิพงศ์ วัฒนจัง) คุณพ่ออารมณ์ดี ดี๊ดี (ชนานา นุตาคม) คุณแม่อารมณ์ขัน ฟ้าใส (ธัญญะสุภางค์) ลูกสาวคนโตใสซื่อ และ พายุ (ภณัฐ สุจิรังกุล) ลูกชายฉลาดจอมร่าเริง กำลังประสบปัญหาบ้านจะถูกยึด สาเหตุมาจากพฤกษ์ได้ทำธุรกิจเซรามิคส่งออกต่างประเทศร่วมกับเพื่อน แต่ด้วยความที่เป็นคนมองโลกในแง่ดี จึงทำให้พฤกษ์โดนโกงจนหมดตัวถึงกับโดนฟ้องล้มละลาย ในขณะที่ทั้งหมดกำลังกลุ้มใจว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ก็มีจดหมายมาบอกว่า ครอบครัวเจริญธรรมจะได้รับมรดกจากญาติห่างๆ ของพฤกษ์ โดยมีสิทธิ์ร่วมเป็นเจ้าของคฤหาสน์หลังงาม!!!  เนื่องจากพ่อของพฤกษ์เป็นน้องบุญธรรมของคุณหญิงแม่เจ้าของคฤหาสน์ โดยก่อนที่พ่อพฤกษ์จะเสียชีวิต คุณหญิงแม่ได้รับปากกับพ่อของพฤกษ์ว่าจะไม่ให้ครอบครัวเจริญธรรมต้องลำบาก หลังจากที่พ่อของพฤกษ์เสียชีวิต แม่ของพฤกษ์ก็เลยตัดสินใจย้ายออกจากคฤหาสน์หลังนั้น

เมื่อทั้งครอบครัวย้ายเข้าไปในคฤหาสน์จึงพบว่า ในคฤหาสน์นั้น มีญาติๆ ของพวกเค้าเป็นลูกเจ้าของคฤหาสน์คนเดิมอาศัยอยู่ด้วย 7 คน และดูเหมือนว่า 5 ใน 7 คน จะพยายามทำดีกับฟ้าใสและพายุจนออกนอกหน้า  อีกทั้งยังมีคุณหญิงนพนภา (รัดเกล้า อามระดิษ) ญาติห่างๆ ของตระกูลที่คอยเข้ามาเพื่อหวังแย่งสมบัติเหมือนกัน  มีแค่เพียง หก (วีรคณิศร์ กานต์วัฒนกุล) น้องชายคนเล็กและเจ็ด (กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท) น้องสาวคนสุดท้อง  รวมทั้งเอื้อยกับยุพิณ สองสาวใช้เท่านั้นที่ดูเหมือนจะจริงใจ

ด้วยความที่เป็นคนมองโลกในแง่ดี ครอบครัวเจริญธรรม จึงไม่เคยเอะใจเลย เรื่องที่ญาติๆ เข้ามาทำดีแบบไม่น่าไว้วางใจกับพวกเค้า แต่ภายหลัง พวกเค้าก็ค่อยๆ ไปรู้ความลับมาว่า ที่เจ้าของคฤหาสน์ ให้ครอบครัวเจริญธรรมมีส่วนร่วมกับคฤหาสน์หลังนี้ก็เพราะว่า ลูกๆ ทั้ง 7 ของเจ้าของคฤหาสน์ คนที่ 1-5 ล้วนเป็นพวกที่ทั้งเพี้ยน ทั้งเห็นแก่ตัว หวังจะฮุบเอาสมบัติทั้งหมดเป็นของตัวเอง ไม่เคยคิดถึงคนอื่น หรือ ทำให้คนอื่นรักได้เลย เจ้าของคฤหาสน์อยากสอนทั้ง 7 คนในเรื่องนี้ ท่านจึงเขียนพินัยกรรมนี้ให้ญาติห่างมากๆ อย่างครอบครัวเจริญธรรมมามีส่วนร่วมกับมรดก เพื่อเป็นการรับปากพ่อของพฤกษ์และหวังจะให้ลูกๆ ทุกคนได้เรียนรู้ถึงการอยู่ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนั้นยังตั้งกฎไว้อีกด้วยว่า ภายในเวลา 3 ปี หากใครทำให้ลูกๆ ของครอบครัวเจริญธรรม รัก เคารพ และยอมมอบของสำคัญที่สุดในชีวิตให้ได้ คนๆ นั้นจะได้รับกิจการที่เหลือและมรดกทั้งหมดของตระกูลไว้ในครอบครอง

ในขณะที่ลูกๆ ของเจ้าของคฤหาสน์ ที่แบ่งออกเป็นสองพวก ต่างก็มาทำดีกับ ฟ้าใส และ พายุ เพราะหวังว่าจะได้รับมรดกกิจการที่เหลือของตระกูลไปไว้ในครอบครอง แต่ชายหกกลับค่อยๆ รู้สึกผูกพันกับ ฟ้าใส จนเกินกว่าคำว่าญาติ ความรักของทั้งคู่ค่อยๆ ก่อตัว ท่ามกลางความเสแสร้งทำดี ที่คนในบ้านกำลังมีให้ครอบครัวเจริญธรรม

แกลลอรีGallery 7 มงกุฎ