แม่คุณเอ๊ย
แม่คุณเอ๊ย
 

แม่คุณเอ๊ย

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : เสนีย์ บุษปะเกศ บทโทรทัศน์ : สรรพชัย เกิดอุทัย / วรวรรณ ชัยสกุลสุรินทร์

เขตต์ ฐานทัพ,ป่านทอทอง บุญทอง,สัจจากาจ จิตรพึงธรรม,ธันย์ชนก ฤทธินาคา,อธิชนัน ศรีเสวก,กัญญกร พินิจ,พรรัมภา สุขได้พึ่ง,สิริลภัส กองตระการ,ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์

เรื่องย่อแม่คุณเอ๊ย

เรือนไม้เก่าในสวนริมคลองที่ชาวบ้านเรียกว่าบ้านปลวก เป็นที่อาศัยของยายพิมพ์กับเจ้าไม้หลานชายห่างๆ และ สารภี หลานสาวกำพร้าที่อยู่กันมาตั้งแต่เล็กเพราะพ่อแม่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเรือล่ม สารภีขยันทำงานหวังจะเก็บเงินไว้ซ่อมบ้านและดูแลยาย สารภีไม่ชอบแต่งตัวนักเธอเรียนจบพละ เก่งกีฬาหลายประเภท รวมทั้งยังมีความสามารถด้านศิลปะการต่อสู้ ไม่เป็นรองใคร...

สารภีมีเพื่อนรักชื่อ เฟื่องฟ้า ที่สวยหวาน บุคลิกต่างกับเธอมาก เฟื่องฟ้ามีร้านกาแฟและอาหารตามสั่งที่ช่วยกันทำกับผกาแม่ของเธอ ซึ่งยายพิมพ์มักทำขนมไทยๆไปฝากขายที่ร้านเป็นประจำ

กรกนก เจ้าของบ้านหลังใหญ่ที่อยู่ติดกัน เป็นไม้เบื่อไม้เมากับบ้านปลวก เพราะไม่พอใจ ที่ไม่ขายที่ให้ เธอเคยส่งคนมารังควาน  ดีที่สารภีเก่งจึงจัดการพวกนั้นเสียหมอบ กรกนกโกรธจึงแกล้งสร้างกำแพงปิดทางเข้า ออกจนสารภีและชาวบ้านต่างเดือดร้อนเพราะเดินทางไม่สะดวก ตอนกลางคืนกรกนกมักจัดงานเลี้ยงแกล้งเปิด เพลงดังๆจนสารภีทนไม่ไหว จึงเอาปี๊บเอาถังมาทำกลองบรรเลงประชันแถมโจมตีด้วยระเบิดไข่เน่าจนแขกเหรื่อ หนีกระเจิง  กรกนกแจ้งความว่าสารภีก่อกวน  แต่พอสอบสวนถึงรู้ว่าเธอต่างหากที่เริ่มก่อน   ร.ต.อ.เวไนย จึงไม่เอาผิดสารภี เหตุการณ์นี้สร้างความประทับใจให้ผู้กองหนุ่มอยู่ลึกๆ..เวไนยนำเรื่องสารภีไปคุยกับเฟื่องฟ้าเอ่ยชมต่างๆนานา

โดยไม่รู้ว่าทั้งคู่เป็นเพื่อนกัน เฟื่องฟ้าเห็นแววตาผู้กองก็พอจะเดาได้ว่าชอบสารภี  เธอน้อยใจ เพราะตัวเองแอบปิ๊งเขาอยู่ จากวันนั้นเวไนยกลายเป็นแขกประจำของบ้านปลวก  สารภีไม่รังเกียจที่จะรับเขาเป็นเพื่อน เพียงแต่ในใจรู้ดีว่าคงไม่มีอะไรเกินเลยไปกว่านี้

กรกนกเคยสนิทกับชิตพงษ์นักธุรกิจคนหนึ่งอย่างลับๆ แต่สี่ห้าปีหลังห่างกันไป ในวงการรู้กันว่าชิตพงษ์เป็นผู้มีอิทธิพลทำธุรกิจทั้งใต้ดินบนดิน เขามีกวินเป็นมือขวาคอยช่วยงานทุกอย่าง ชิตพงษ์กลับมาเมืองไทย พยายามสานสัมพันธ์เก่ากับกรกนกเพื่องานบางอย่าง แต่เธอบ่ายเบี่ยงไม่ยอมง่ายๆ

เทวัญ ประธานบริษัทสยามพาเหรด (นำเข้าและส่งออกรถยก,รถลากฯลฯ) ที่รับช่วงต่อธุรกิจมาจากเทพไทพี่ชายของเขา (เทพไทเป็นสามีกรณิกพี่สาวของกรกนกทั้งคู่เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถคว่ำทิ้งลูกชื่อเอกไว้ เทวัญรับเอกเป็นบุตรบุญธรรมและรักเหมือนลูก) กรกนกรักเทวัญ แต่เขาไม่เคยสนใจเธอ เพราะในใจมีแต่วันทิพย์ผู้หญิงที่รักมากจนเกือบได้แต่งงานกันแต่วันทิพย์เคราะห์ร้ายจมน้ำเสียชีวิตก่อน เทวัญเสียใจที่เห็นคนรักตายไปต่อหน้า โดยมิอาจช่วยเธอได้ เพราะเขาว่ายน้ำไม่เป็น

สารภีทำงานพิเศษเป็นเทรนเนอร์ สอนเทควันโด ว่ายน้ำ ที่สปอร์ตเซ็นเตอร์ ที่นั่นเธอได้รู้จักกับเอก ซึ่งเป็นเด็กหน้าตาดีแต่แก่นอย่างร้ายกาจ วันหนึ่งเอกแอบไปเล่นน้ำกับพวกเด็กๆที่ริมคลอง ความที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็เลยพลาดจมน้ำ สารภีผ่านมาเห็นจึงช่วยชีวิตเอกไว้ได้ แล้วบอกว่าถ้าอยากเล่นน้ำก็ต้องว่ายน้ำให้เป็นก่อน

เทวัญรู้จากสาวใช้ว่าเอกจมน้ำก็โกรธ สั่งกำชับคนในบ้านว่าต้องดูแลเอกให้ดี ห้ามไม่ให้ไปเล่นแถวท่าน้ำอีก เอกอ้อนขอเรียนว่ายน้ำ แต่เทวัญไม่ยอม เพราะเขาไม่อยากสูญเสียเอกไปเหมือนวันทิพย์ แต่สุดท้ายเอกก็แอบมาเรียนว่ายน้ำกับสารภีจนได้

สารภีออกหางานจนเจอประกาศของสยามพาเหรด รับสมัครเลขาที่มีบุคลิกคล่องตัว และหากมีศิลปะป้องกันตัวจะพิจารณาเป็นพิเศษ สารภีตัดสินใจไปสมัคร ปรากฏว่าเธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว ท่ามกลางชายร่างกำยำหลายคน เทวัญเป็นคนสัมภาษณ์ด้วยตนเอง เมื่อแรกพบสารภี เขาไม่เชื่อว่าผู้หญิงจะทำงานตำแหน่งนี้ได้ ทั้งคู่ปะทะ

คารมกัน เพราะสาวมั่นอย่างสารภีเชื่อในความสามารถของผู้หญิง ถือในสิทธิสตรีที่มีเท่าเทียมชายทุกประการ ส่วนเทวัญรู้แต่เพียงว่า สิ่งที่สารภีพูด เป็นไปได้เพียงแค่ความคิดในอุดมคติเท่านั้น เทวัญไม่รับสารภีเข้าทำงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับคนอื่นเข้ามาทำในตำแหน่งนี้ ยังคงต้องประกาศรับสมัครต่อไป

สารภีเกิดฮึดอยากเอาชนะจึงมาสมัครตำแหน่งนี้อีกในวันถัดมา ซึ่งเทวัญเป็นคนสัมภาษณ์เช่นเคย การปะทะคารมในประเด็นความเท่าเทียมกันทางเพศของทั้งคู่เกิดขึ้นอีกครั้ง เทวัญรำคาญเลยโพล่งขึ้นว่า ถ้าอยากทำงานจริงๆก็ต้องผ่านบททดสอบก่อน จากนั้นก็พาสารภีไปซื้อชุดเพื่อแปลงโฉมไปงานเลี้ยงวันเกิดลูกค้าวีไอพี เมื่อสารภีแปลงโฉมเสร็จ เทวัญก็ต้องตะลึง เขาคาดไม่ถึงจริงๆ ว่าเธอจะสวยสง่าได้ขนาดนี้

ชิตพงษ์มางานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย พอเจอเทวัญ ด้วยความแค้นจึงสั่งมือปืนให้ตามเก็บ (ชิตพงษ์เคยทำงานในสยามพาเหรดแต่ถูกไล่ออกเพราะเทวัญจับได้ว่ายักยอกเงิน) เทวัญขับรถหนีการไล่ล่าแทบเอาชีวิตไม่รอด สารภีใช้ความฉลาดต่อสู้กับมือปืนจนคนร้ายพลาดท่า เทวัญรอดมาได้อย่างปลอดภัย เขาเอ่ยชื่นชมในความเก่งและฉลาดของ

สารภี และตัดสินใจรับเธอเข้าทำงาน สร้างความอิจฉาให้แก่แสงจันทร์เลขาบริษัทเป็นอย่างมาก ฝ่ายกรกนกพอรู้ว่าสารภีมาเป็นเลขาของเทวัญก็แค้นเป็นฟืนเป็นไฟ เพราะเธอกับสารภีเป็นคู่อริกันอยู่

วันหนึ่งเทวัญสั่งให้สารภีทำงาน และห้ามกลับบ้านจนกว่าเขาจะกลับมา จากภารกิจมากมายเทวัญลืมสารภีไปเสียสนิท ส่วนสารภีก็ทำงานเพลินมารู้ตัวอีกทีก็ดึกมาก แถมกลับไม่ได้เพราะประตูห้องถูกแสงจันทร์แกล้ง ล็อกจากด้านนอก สารภีโกรธเทวัญมากพยายามโทรหาเขาแต่ติดต่อไม่ได้ คืนนั้น มีคนร้าย(ลูกน้องของชิตพงษ์)แอบเข้ามาขโมยข้อมูลสำคัญ สารภีเลยต่อสู้และจัดการคนร้ายจนสลบคาที่ สารภีหาทางติดต่อเทวัญจนได้ แจ้งเขาว่าบริษัทถูกปล้น เทวัญรีบมาช่วยเธอแล้วอาสาไปส่งที่บ้าน วันนั้นเองที่เขารู้ว่าบ้านสารภีก็คือบ้านปลวก ซึ่งอยู่หลังบ้านกรกนก เทวัญได้แต่อ้ำอึ้งไม่กล้าบอกความจริงกับสารภี เก็บเป็นความลับเอาไว้เงียบๆ

พอวันเสาร์เอกนำเช็คห้าหมื่นบาทมาให้สารภี บอกว่าอาของเขาต้องการขอบคุณ ที่ช่วยชีวิตเอกไว้จากการจมน้ำครั้งก่อน แต่สารภีไม่รับเพราะเธอช่วยโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เหตุการณ์นี้ทำให้สารภีรู้ว่าอาของเอกก็คือเทวัญเจ้านายเธอ สารภีไม่ยอมบอกเอกเพราะไม่ต้องการให้เทวัญรู้ว่าเธอทำงานพิเศษ กลัวจะมีปัญหากับงานประจำที่เพิ่งได้ทำ ด้วยความเป็นเด็ก เอกเล่าให้สารภีฟังว่าเขามีน้าชื่อกรกนก แต่เขาไม่ชอบกรกนกเพราะชอบทำตัววุ่นวายเหมือนเป็นแม่ กรกนกมักยุยงหลานให้เกลียดผู้หญิงทุกคนที่เข้าใกล้เทวัญ

วันหนึ่งเทวัญพาเอกไปเรียนเทควันโด สารภีต้องออกอุบายหลบเลี่ยงไม่ยอมพบเทวัญ จนเทวัญคิดว่าครูของเอกต้องเป็นผู้หญิงแก่โอลเมทแน่ เขาเอาเรื่องนี้มาคุยให้สารภีฟัง ซึ่งสารภีก็เอาตัวรอดหนีการเผชิญหน้าได้ทุกครั้ง แต่แล้วก็พลาดจนได้ เมื่อเวไนยมาหาเธอที่สปอร์ตคลับกับเทวัญ เพื่อสอบสวนเรื่องคนร้ายที่บุกเข้าไปในตึก เหตุการณ์วันนั้น ทำให้เทวัญจับได้ว่า สารภีคือครูที่สอนหลานชายนั่นเอง เทวัญตำหนิสารภีว่าไร้สาระ ที่กลัวว่าเขาจะไล่ออกเพียงเพราะเธอทำงานพิเศษ สารภียังไม่วายต่อล้อต่อเถียงอีกยกใหญ่กลายเป็นความเคยชินของเจ้านายและเลขาคู่นี้ ที่มักปะทะคารมให้ได้เห็นอยู่เสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งคู่เริ่มสนิทกัน ความตรงไปตรงมา เป็นหญิงแกร่งของสารภี สร้างความประทับใจให้เทวัญโดยที่เขาไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับสารภี เทวัญเปรียบเสมือนตัวแทนของพ่อ ท่าทางที่จริงจังกับงาน มุ่งมั่นในความสำเร็จของเขา ทำให้เธอเริ่มรู้สึกนิยมชายคนนี้อย่างบอกไม่ถูก แต่ยังไม่ยอมรับใจตัวเอง

เทวัญโกรธมากเมื่อรู้ว่าสารภีสอนเอกว่ายน้ำ เขาต่อว่าเธอรุนแรง สารภีไม่เข้าใจจึงซักไซ้จนรู้ว่าเพราะคนรักเก่าของเขาจมน้ำตาย..สารภีเข้าใจความรู้สึกของเทวัญแต่ก็อยากช่วยแก้ปมในใจเขา อยากเปลี่ยนความกลัวให้กลายเป็นความกล้า...กล้าที่จะเผชิญกับมัน! เมื่อสบโอกาสสารภีก็แกล้งผลักเทวัญตกน้ำ เทวัญตกใจตะเกียกตะกายจมน้ำ สารภีรีบโดดลงไปช่วยขึ้นมา เขาต่อว่าเธอที่ทำอะไรบ้าๆ แล้วเธอก็ค่อยๆฝึก ค่อยๆสอนจนเขาว่ายน้ำเป็น...เมื่อเทวัญเลิกกลัวน้ำ ว่ายน้ำเป็นแล้ว เขาก็ยินดีที่จะให้เอกเรียนว่ายน้ำกับสารภีอีก

เทวัญต้องการให้สารภีมีรถประจำตำแหน่ง ให้ไปเลือกรถตามต้องการ เลขาสาวกลับเลือกมอเตอร์ไซค์ เทวัญนึกสนุกซื้อให้ตามใจ  หลังจากนั้นในการไปประชุมต่างบริษัท เทวัญจะมีโอกาสซ้อนมอเตอร์ไซค์เลขาสาวยามรถติด สร้างความสนิทสนมให้ทั้งคู่มากขึ้น  โดยที่เอกไม่เคยเห็นหน้าเลขาของอาสักครั้ง เขาสนิทกับสารภี ครูสอนเทควันโดโดยไม่รู้ว่าเป็นคนๆเดียวกัน

อารมณ์ของเทวัญเย็นขึ้น อย่างที่ตัวเขาก็ไม่เข้าใจ  เช่นเดียวกับสารภี  ที่เริ่มใส่ใจดูแลตัวเอง  สนใจในความสวยความงาม และมีความเป็นหญิงมากขึ้น นอกจากซื้อมอเตอร์ไซค์ให้สารภี เทวัญยังพังกำแพงบ้านกรกนกที่ขวางทางเข้าออกระหว่างบ้านปลวกกับโลกภายนอก ยังความไม่พอใจให้กรกนกอย่างยิ่ง เมื่อตระหนักว่า ตนเองไม่อาจสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเทวัญได้ กรกนกจึงยอมให้ชิตพงษ์เข้ามาในชีวิตอีกครั้ง ทั้งคู่วางแผนทำอะไรบางอย่างเพื่อประโยชน์ร่วมกัน

ยายพิมพ์ไม่พอใจเมื่อเห็นสารภีสนิทกับเทวัญ  พยายามกีดกัน เพราะ อยากให้สารภีชอบเวไนยมากกว่า  เพราะฐานะ ไม่สูงเกินไป  บ่อยครั้ง การพบกันระหว่างเทวัญกับสารภีจะถูกขัดจังหวะโดยผู้กองเวไนย  ด้วยความตั้งใจและสนับสนุนของยายพิมพ์ยังความโกลาหลให้กับชุมชนริมคลองที่ใกล้ชิดกับบ้านปลวกอยู่ไม่น้อย

ความสามารถในการขี่มอเตอร์ไซค์ของสารภีเข้าตาเอเจนซี่ ถึงกับติดต่อขอให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ เทวัญจะปฏิเสธ แต่เมื่อสารภีเอ่ยปากว่าต้องการพิสูจน์เรื่องความสามารถของสตรีที่มีเท่าบุรุษ เขาจึงยอมอนุญาต โฆษณาฯที่สารภีเป็นพรีเซ็นเตอร์ได้รับความสนใจมาก ทำให้ในที่สุดเอกก็รู้ว่าครูสารภีเป็นคนเดียวกับเลขาที่อาของเขาเอามาเล่าให้ฟังอยู่บ่อยๆ ด้วยความเป็นเด็ก เอกซึ่งรักเทวัญมากจึงโกรธสารภี คิดว่าเธอหลอกใช้เขาเพื่อเป็นสะพานต่อไปยังผู้เป็นอา สารภีพยายามอธิบายแต่เอกไม่ยอมเข้าใจ ประกอบกับกรกนกคอยยุให้เข้าใจผิด ความสัมพันธ์ระหว่างสารภีกับเอกจึงมีปัญหา ยังความสะใจให้กรกนกอย่างบอกไม่ถูก

สยามพาเหรดเกิดปัญหา เทวัญตรวจพบการบริหารงานที่ล้มเหลวของฝ่ายการตลาด เมื่อเขากับสารภีสืบเรื่องราวพบว่าต้นเหตุมาจากคนที่กรกนกส่งเข้ามาทำงาน มีหลักฐานการฉ้อโกง โดยย้ายเงินเข้าบัญชีบริษัทของชิตพงษ์ซึ่งมีกวินเป็นมือขวาอยู่ เทวัญยื่นคำขาดกับกรกนกให้ชดใช้ความเสียหาย แต่เธอปากแข็งปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนทำ อ้างเรื่องบุญคุณของพี่สาวที่ช่วยเทพไทบริหารงานจนบริษัทเจริญก้าวหน้า ทำให้เทวัญใจอ่อน ยอมให้อภัยเธอ แต่คาดโทษไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

เมื่อเทวัญกลับบ้าน กรกนกไปปรึกษากับชิตพงษ์ ๆ บอกว่าต้องจัดการให้เทวัญจบชีวิตลง กรกนกกังวลใจไม่น้อย เพราะเธอยังมีใจให้เทวัญอยู่

วันหนึ่ง หลังจากเทวัญและสารภีกลับจากตรวจงานที่โรงงาน รถของเขาถูกขนาบข้างด้วยกลุ่มมือปืน สารภีขับหนีสุดชีวิต ทั้งคู่ไปจนตรอกอยู่ที่ริมผา ท่ามกลางการไล่ล่าของกลุ่มมือปืน  ด้วยความสามารถในการต่อสู้ของสารภี เธอปกป้องเทวัญสุดชีวิต แม้ทั้งคู่จะรอดมาได้ แต่เทวัญต้องบาดเจ็บเพราะสละตัวเองรับกระสุนแทนสารภี  สารภีตกใจรีบพาส่งโรงพยาบาล เริ่มตระหนักในใจว่า ผู้ชายคนนี้สำคัญกับเธอมากเพียงใด

เทวัญรอดตายราวปาฏิหาริย์ สารภีคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เทวัญรู้ซึ้งถึงใจตัวเองเขาบอกรักเธอแต่สารภียังตอบไม่ได้ว่าเธอรักเขารึไม่ ความสนิทสนมระหว่างทั้งคู่อยู่ในสายตาของเอก ความรู้สึกกลัวที่จะถูกแย่งความรักผุดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อกรกนกรู้ว่าเทวัญสนิทกับสารภีจนถึงขั้นจะไปขอกับยาย  เธอก็ยิ่งใส่ไฟเรื่องสารภีกับเอก เด็กชายสับสนมากขึ้น เขาหนีออกจากบ้านท่ามกลางฝนที่ตกหนักเพื่อไปขอพักอยู่กับกรกนกอย่างเด็กขาดที่พึ่ง

กรกนกโทรหาสารภี กล่าวหาว่าเธอทำให้อาหลานทะเลาะกัน สารภีเสียใจรีบมาหาเอก เป็นเวลาเดียว กับที่เทวัญมาหาหลานเช่นกัน วันนั้นเอกจับไข้เพ้อตลอดคืน กรกนกแกล้งทำตัวดี ดูแลเอกต่อหน้าเทวัญจนเขาเอ่ยปากขอบคุณ กรกนกโผเข้ากอดเทวัญ สารภาพว่าชอบเขา และอยากให้เทวัญให้โอกาส ภาพที่ทั้งคู่กอดกัน อยู่ในสายตาสารภีที่เข้าบ้านมาพอดี เธอสะเทือนใจกับภาพที่เห็น  เข้าใจผิดไปต่าง ๆ นานา วิ่งออกจากบ้านไป โดยไม่บอกใครว่ามาเยี่ยมเอกแล้ว และไม่ได้เห็นว่าเทวัญนั้นตอบปฏิเสธกรกนก แม้กรกนกจะไม่สบอารมณ์ แต่เธอก็ระงับความรู้สึก ด้วยตระหนักว่าแผนการสัมฤทธิ์ผลมาขั้นหนึ่งแล้ว  ฝ่ายสารภีรู้ตัวแล้วว่าเธอรักเทวัญ แต่เธอคิดว่าไม่ควรทำตัวเป็นปัญหากับครอบครัวเขา หากกรกนกแต่งงานกับเทวัญทุกอย่างจะลงตัวที่สุด

ยายพิมพ์เป็นห่วงหลาน โทรตามให้เวไนยมาเยี่ยม วันนั้นเวไนยสารภาพรักและขอสารภีแต่งงาน เฟื่อง ฟ้าแอบได้ยินก็เสียใจมาก พอเฟื่องฟ้ากลับไป สารภีบอกกับเวไนยว่าเธอรักใครไม่ได้ เพราะมอบหัวใจให้เทวัญไปแล้ว เธอขอรักเวไนยแบบเพื่อนแบบพี่ชายที่แสนดีเพราะเธอรู้สึกกับเขาแบบนี้มาตลอด

วันต่อมาสารภีไปลาออกจากสยามพาเหรด เทวัญอ้อนวอนขอให้อยู่ต่อแต่ก็ไม่เป็นผล เทวัญนึกน้อยใจที่สารภีไม่เห็นถึงความผูกพันที่เขามีต่อเธอ  สารภีอ้างว่าสิ่งที่ทำไป  ดีที่สุดสำหรับทุกคนแล้ว   สารภีไปลาเอกที่บ้านกรกนก แต่เอกยังโกรธ ไม่ยอมให้พบ ซ้ำยังด่าว่าเสียหาย แม้สารภีจะเสียใจ แต่เธอก็เข้าใจเอกเป็นอย่างดี

คืนนั้น เทวัญเสียใจ กินเหล้าจนเมา  เรียกเอกมาสั่งสอนว่า นอกจากพ่อแม่และอาแล้วขอให้มั่นใจว่าไม่มีใครจริงใจกับเอกเท่าครูสารภี  เอกถึงกับอึ้ง  ภาพความผูกพันระหว่างเขากับสารภี ผ่านเข้ามาในความคิด  เขาเริ่มตระหนักว่า ตัวเองรักสารภีไม่น้อยไปกว่าเทวัญ และไม่น้อยไปกว่าแม่แท้ๆ  เมื่อเทวัญหลับแล้ว เอกแอบออกจากบ้านจะไปหาสารภี แต่เมื่อเดินผ่านสวนกลับเห็นกรกนกกำลังคุยกับชิตพงษ์ บอกว่าล้างสมองเอกแล้ว ขณะที่สารภีออกไปจากชีวิตเทวัญ แผนการทุกอย่างกำลังสัมฤทธิ์ผล เอกโกรธมาก ออกไปด่าว่ากรกนก จึงถูกชิตพงษ์จับไปเป็นตัวประกัน

รุ่งเช้าเทวัญไปแจ้งความว่าเอกหายไป เวไนยจึงบอกรายละเอียดที่เพิ่งสืบรู้ว่าคนที่ปล้นบริษัทครั้งนั้นเป็นคนของชิตพงษ์ เขาสงสัยว่ากรกนกจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเพราะขณะนี้กรกนกก็หายไปเช่นกัน

เมื่อสารภีรู้ว่าเอกถูกจับไปก็ร้อนใจรีบตามหา เพราะรู้มาว่าชิตพงษ์มีอู่ต่อเรือริมน้ำ สารภีจึงมาซุ่มรอที่อู่จนกระทั่งเย็น ระหว่างนั้นเอกที่ถูกจับใช้ความสามารถแอบขับเจตสกีจะหนีมาได้อยู่แล้ว ชิตพงษ์กับกวินมาเห็นก่อน แต่ก่อนที่ชิตพงษ์จะทำร้ายเอก  สารภีก็ปรากฏตัว ปราดเข้าช่วยเอกออกมาจากการจับกุม  ทั้งสองหนีการไล่ล่าเป็นพัลวัน  สารภียอมเสี่ยงชีวิตเอาตัวบังเอกที่กำลังโดนชิตพงษ์เล็งปืนมา จนเซตกลงในแม่น้ำ ท่ามกลางความตกใจของเอก ก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้าย เทวัญ เวไนยและกำลังตำรวจเข้ามาช่วยพอดี  ตำรวจยิงชิตพงษ์กับกวินตายคาที่ เทวัญตัดสินใจกระโดดลงแม่น้ำงมหาร่างสารภีอย่างไม่คิดชีวิต

ในที่สุดสารภีก็ปลอดภัย กระสุนเพียงเฉี่ยวร่างเธอเท่านั้น ระหว่างทางไปโรงพยาบาลทั้งคู่กอดกันอย่างไม่อายสายตาผู้คนพร่ำบอกความในใจที่มีต่อกัน เวไนยมองภาพนั้นอย่างปวดร้าวแต่พยายามยอมรับและเข้าใจ ว่าทั้งคู่รักและผูกพันกันมาก เขายินดีหลีกทางให้ด้วยความเต็มใจ  เฟื่องฟ้าเห็นเวไนยเสียใจก็เข้ามาปลอบ  เธอตัดสินใจ

สารภาพความในใจกับเขา เวไนยนึกไม่ถึงว่าเฟื่องฟ้าจะแอบมีใจให้เขา ต่อมาเวไนยรวบรวมความกล้า ขอคบหาดูใจกับเฟื่องฟ้า  ฝ่ายเฟื่องฟ้าก็ไม่ปฏิเสธ เพราะเธอรักเขาเต็มหัวใจอยู่แล้ว

เทวัญรู้ว่ากรกนกร่วมมือกับชิตพงษ์  แต่ไม่อยากเอาผิดเธอเพราะยังไงก็ได้ชื่อว่าเป็นน้าของเอก กรกนกละอายใจมากเธอขอโทษเทวัญสำหรับเรื่องร้ายๆที่ผ่านมา เทวัญยกโทษให้ กรกนกตัดสินใจขายหุ้นที่มีให้เทวัญ  และไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ต่างประเทศ

ในที่สุดชีวิตของเอกก็มีพร้อมหน้าอีกครั้ง แม้สารภีจะเป็นเพียงอาสะใภ้ แต่มั่นใจได้ว่าเธอรักเขาไม่น้อยไปกว่าแม่แท้ๆ เลย  เทวัญเรียนรู้ที่จะรักใครอีกคน สารภีไม่อาจแทนที่คนรักเก่าได้ แต่เธอเป็นผู้หญิงที่เขามั่นใจว่ารักสุดชีวิตเช่นกัน สารภีได้มีครอบครัวที่สมบูรณ์ เทวัญเป็นทั้งคนรักและผู้ปกครองที่จะนำพาชีวิตเธอให้ก้าวหน้า ไม่ต้องโลดแล่นอยู่บนโลกใบนี้อย่างโดดเดี่ยวต่อไปอีกแล้ว


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แกลลอรีแม่คุณเอ้ย