เรือนกาหลง
เรือนกาหลง
 

เรือนกาหลง

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.30 น.

บทประพันธ์ : ลายน้ำ บทโทรทัศน์ : ลายน้ำ

ฝนทิพย์ วัชรตระกูล,วงศกร ปรมัตถากร,คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,อัครพรรฒ บุนนาค,อมีนา พินิจ,อติรุจ สิงหอําพล

เรื่องย่อเรือนกาหลง

กาหลง (ฝนทิพย์  วัชรตระกูล) สาวงามประจำหมู่บ้าน  โยกย้ายขยับแขนขาด้วยลีลาอ่อนช้อย  ตามท่วงทำนองเสียงระนาดของ  ไม้ (วงศกร ปรมัตถากร)  หนุ่มคนรักที่เพาะบ่มความรักมายาวนาน...ไม้สัญญาจะเร่งทำงานเก็บเงินมาสู่ขอกาหลง ..โชติ (พูลพัฒน์ อัตถปัญญาพล)  นักเลงหัวไม้ลูกชายผู้ใหญ่บ้าน  เข้ามาแย่งชิงกาหลง อ้างว่าแม่ของกาหลงสั่งให้มารับตัว... กาหลงดิ้นขัดขืนไม่ยอมไป.. เตะต่อยถีบโชติแต่ไม่อาจสู้แรงชาย..ไม้จึงใช้วิชาหมัดมวยโบราณเล่นงานโชติและลูกน้อง  พวกโชติหมดหนทางสู้   แม่กลอย (สรารัตน์  หลุ่นเรือวงศ์) แม่ของกาหลงเข้ามาตบตีไม้  ที่ขัดคำสั่งห้ามคบหากาหลง  แม่กลอยไม่ต้องการลูกเขยเด็กวัดไร้ญาติ  พร้อมบังคับกาหลงเป็นเมียโชติ  ชีวิตจะได้สุขสบาย   กาหลงยืนยันความรักที่มีต่อไม้  ไม่ว่าจะเป็นจะตายขอเคียงคู่อยู่กับไม้  แม่กลอยโกรธในความดื้อรั้นของลูกสาว  จับกาหลงมัดโบยไม้ใต้ถุนเรือน!!

ไม้สงสารกาหลงและเสียใจที่ไม่มีเงินสู่ขอได้....ตัดสินใจพากาหลงหนีไปตายดาบหน้า...ระหว่างทางหนีที่บึงบัว..กาหลงเปลี่ยนใจไม่อยากทิ้งแม่...เพราะเธอเปรียบเสมือนเสาหลักของบ้านคอยทำนาหาเงินและดูแลชบา (อัทธนียา  เอี่ยมวสันต์), กาเหว่า (สุทธินันท์ เทียนสุวรรณ)  หลานสาวหลานชายที่กำพร้า  ไม้เข้าใจความรู้สึกกาหลง  ร้องไห้โฮที่ชาตินี้คงไม่ได้เคียงคู่อยู่กับกาหลง...กาหลงสงสารชายคนรักโผเข้าสวมกอดไม้...ร้องไห้น้อยใจในชะตาชีวิต......

ช่วง (ภูธฤทธิ์  พรหมบันดาล) พ่อของโชติ  ทวงหนี้สินที่แม่กลอยติดการพนัน  โชติต่อรองให้ยกกาหลงแล้วจะให้เงินอีกโข  แม่กลอยยอมตกลงทันที   กาหลงเสียใจที่ต้องเป็นเมียโชติ...พุดจีบ (คะนึงนิจ  จักรสมิทธานนท์)  ลูกเศรษฐีเพื่อนสนิทกาหลง.. ขอร้องให้ แม่อิ่ม (กชกรณ์  นิมากรณ์)  นำเงินมาใช้หนี้ช่วยกาหลง  แม่อิ่มรักและเอ็นดูกาหลงเหมือนลูก...ใช้หนี้แทนแม่กลอยจนหมด  แต่ขอร้องให้แม่กลอยยกกาหลงให้ไม้..แม่กลอยเห็นแก่บุญคุณที่แม่อิ่มคอยช่วยเหลือมานาน  เรียกไม้เข้าพบและตั้งเงื่อนไข..ภายในหนึ่งเดือน หากปลูกเรือนไม่เสร็จ....จะยกกาหลงให้โชติ!

ไม้ขอบใจพุดจีบที่ช่วยเหลือ..พุดจีบอวยพรให้ไม้สมหวังในรัก  ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว พุดจีบมีใจให้ไม้มานาน  เธอทำได้เพียงเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อให้คนรักสมหวัง...

โขง (ศรุต  สุวรรณภักดีกับ จอก (ต๋อง  ชวนชื่นเพื่อนรุ่นน้องศิษย์ร่วมวัด   เรียกประชุมพลพรรคช่วยเหลือไม้ มัคทายกเฟื้อง (จิ้ม  ชวนชื่นเสนอความคิดให้ต่อยมวยหาเงิน เพราะเฟื้องเป็นครูมวย  สัปเหร่อขาว (กล้วย เชิญยิ้ม)  สั่งให้เปิดวิกเล่นลิเก  เพราะสัปเหร่อขาวเป็นลิเกเก่า  สองเสือเฒ่าจึงเปิดศึกปะทะคารม  เนื่องจากมีปมแย่งชิงความเป็นญาติผู้ใหญ่ที่คอยเลี้ยงดูไม้เด็กกำพร้า..โขงกับจอกต้องนิมนต์ หลวงตา (โยธิน) มาสงบศึก  หลวงตาเทศนาธรรม “อยากได้ดีก็ทำดี  อยากได้ไม้ก็ไปหาไม้”.....ไม้กับกาหลงตีปริศนาธรรมออก...รีบช่วยกันกวาดลานวัด  เล่นลิเกรับบริจาคไม้สร้างเรือน! 

ชาวบ้านที่รักใคร่ชอบพอกาหลงและไม้  ต่างงัดฝาบ้าน,พื้นบ้าน,ชานระเบียงแบ่งปันไม้ให้คู่รัก..สัปเหร่อขาวงัดฝาโลงมาร่วมด้วย  อบเชย (อมีนา  พินิจ)  น้องสาวของโชติ   อยากได้ไม้มาทำผัว  สั่งให้ เผื่อน (ภัทรนิษฐ์  แก้วมณี ขี้ข้าคนสนิทไปขัดขวางแต่ไม่สำเร็จ  ถูกพวกโขงและจอกสกัดทัพไว้ได้... กาหลงซึ้งน้ำใจที่ชาวบ้านร่วมช่วยเหลือ   สัญญาจะหาโอกาสตอบแทนน้ำใจทุกคน....ไม้เร่งลงมือปลูกเรือนทันที!

โชติกลัวจะเสียกาหลง  ขอให้ช่วงไปสู่ขอกาหลงชิงตัดหน้าไม้   แต่ช่วงต้องการพุดจีบมาเป็นสะใภ้...ถึงจะสมน้ำสมเนื้อ...โชติสารภาพว่าไม่ได้รักกาหลงแค่อยากเอามาทำเมียหักหน้าไม้...
ช่วงเสนอให้โชติฉุดกาหลง!

ไม้สร้างเรือนหอจนเสร็จ...แต่งหล่อร้องลิเกนำพานดอกไม้ไปสู่ขอ..แม่กลอยเล่นแง่บอกให้หาเงินใส่พานให้สมเกียรติ  กาหลงเสียใจที่แม่กลับคำ..ถึงขั้นจะฆ่าตัวตายให้รู้แล้วรู้รอด....ไม้เตือนสติให้กาหลงสู้กับอุปสรรค...เขายอมทำตามข้อเรียกร้องของแม่กลอย....ออกเดินทางไปต่อยมวยคาดเชือกหาเงินที่ต่างหมู่บ้าน....

ก่อนเดินทาง...กาหลงพาไม้ไปสาบานรักที่ศาลเจ้าไทรทอง  ไม้สาบาน “จะรักกาหลงคนเดียวไม่เสื่อมคลาย”  ส่วนกาหลงตั้งจิตอธิษฐาน...“ไม่ว่าจะเป็นหรือตาย..จะรอคอยไม้อยู่ที่เรือน”

ทั้งสองไม่รู้เลยว่า...การตั้งจิตอธิษฐานในครั้งนั้น ..จะเป็นพันธนาการผูกมัดทั้งสองไว้..

ตะวันเคลื่อนเดือนคล้อย...กาหลงรอคอยไม้ที่เรือน  เสียงฝีเท้าก้าวขึ้นบ้าน  กาหลงคิดว่าเป็นไม้แต่กลับเป็นโชติบุกมาขืนใจ   กาหลงดิ้นรนต่อสู้วิ่งหนีจากเรือนท้ายหมู่บ้านไปถึงต้นไทรทอง....กาหลงกราบเท้าร้องขอให้ปล่อยตัว.....โชติหน้ามืดตามัวไม่ฟังเสียง   กาหลงไม่ยอมตกเป็นเหยื่อ  ดิ้นขัดขืนคว้ามีดของโชติปาดหน้าและจ้วงแทงโชติ..สิง  ลูกน้องมือขวาเข้ามาช่วยโชติไว้....โชติโกรธจัดต่อยกาหลงสลบ   สั่งให้ลูกน้องนำกาหลงไปฆ่า! 

ไม้ต่อยมวยชนะได้เงินก้อนโต   รีบเดินทางกลับไปหากาหลง..

มั่น,วันและขาบ  ลูกน้องโชติ จับกาหลงมัดเท้าผูกก้อนหิน  โยนถ่วงน้ำที่บึงบัว  .. กาเหว่านั่งตกปลาเห็นเหตุการณ์ร้องเสียงหลง...ลูกน้องโชติกลัวความผิด  รีบไล่ล่าฆ่าปิดปากกาเหว่า....กาหลงจมอยู่ใต้น้ำฟื้นตัวได้สติ....ดิ้นรนจะว่ายน้ำเอาชีวิตรอด...แต่หินดึงรั้งตัวจมลง..ด้วยแรงรักที่มีต่อไม้  กาหลงไม่พร้อมยอมตาย....กลั้นใจแก้เชือกที่มัดเท้าจนหลุดแล้วดีดตัวขึ้นเหนือน้ำ...ร้องไห้ดีใจที่เอาชีวิตรอดมาได้....

ส่วนกาเหว่าหนีการไล่ล่าของพวกมั่น  ซ่อนตัวในเรือพ่อค้าซึ่งออกเดินทางไปต่างเมือง  พวกมั่นจึงต้องลงเรืออีกลำ...ตามไปฆ่ากาเหว่า...

พุดจีบแปลกใจที่กาหลงหายไปจากเรือน  ออกตามหามาเจอตัวที่บึงบัว   กาหลงไม่กล้าเล่าความจริง  เพราะโชติขู่จะฆ่าแม่กลอยหากกาหลงเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น....กาหลงจึงโกหกว่ามาเก็บบัว   แล้วรีบกลับเรือนไปรอคอยไม้ตามสัญญา....พุดจีบได้แต่สงสัยในท่าทีของกาหลง

กาหลงกลับมายืนรอคอยการกลับมาของไม้....ไม้ก้าวขึ้นเรือนพร้อมเงินก้อนโตที่จะสู่ขอกาหลง  ทั้งสองโผเข้ากอดด้วยความรัก..ไม้พร่ำพรรณาถึงความรักที่จะอยู่กับกาหลงชั่วนิรันดร์ .กาหลงน้ำตาไหล..ไม่อาจบอกความจริงสิ่งที่เกิดขึ้น...เธอสัญญาจะรักไม้และซื่อสัตย์กับไม้
จนวันตาย...

โชติตกใจที่กาหลงไม่ตาย  สั่งให้สิงออกไปสืบ จึงรู้ว่าพวกมั่นลงเรือไปต่างเมือง...โชติคิดว่าลูกน้องกลัวความผิด ปล่อยตัวกาหลงแล้วหนีไป....โชติคิดกำจัดกาหลงให้ได้  เพราะกลัวกาหลงแฉเรื่องระยำ เหมือนครั้งที่โชติขืนใจ จำปา (ประถมาภรณ์ รัตนภักดี)  จำปาจะไปบอกทุกคน  โชติจึงจับผูกคอที่ต้นไทรทอง  แล้วสร้างสถานการณ์ว่าจำปาผูกคอฆ่าตัวตาย!!

ชบาทุกข์ใจที่กาเหว่าหายตัวไป  กาหลง, ไม้และชาววัดช่วยกันตามหา  ยายแจ่ม, ยายมา (ไปรมา  รัชตะ), ตาสร (ชูษี  เชิญยิ้ม)  ขาเม้าท์ประจำตลาด  รายงายข่าวว่าเห็นกาเหว่าวิ่งลงเรือสินค้า...ทุกคนคิดว่ากาเหว่าหนีเที่ยวเหมือนที่ผ่านมา ..รอคอยให้กลับมาเองแล้วจะเฆี่ยนให้หลาบจำ

ในที่สุดวันงานมงคลมาถึง...กาหลงแต่งชุดเจ้าสาวสีสด....จัดเตรียมดอกไม้ทำพิธี...กาหลงต้องการดอกบัวบูชาพระ...จอกอาสาไปเก็บให้....ทุกคนรอคอยอยู่นานมาก  จอกกลับมาพร้อมดอกบัวในมือ  มีอาการเหม่อลอย   เจอหน้ากาหลงก็ชักดิ้นชักงอเสียสติ......โขงลงความเห็นว่าจอกโดนผีเข้าเพราะเยี่ยวรดจอมปลวกที่ต้นไทรทอง   ไม้รีบหามจอกไปให้หลวงตารดน้ำมนต์  กาหลงกลัวเสียฤกษ์จึงลงมือไปเก็บดอกบัวที่บึงเสียเอง  พิธีแต่งงานดำเนินไปจนเสร็จ

กาหลงทำหน้าที่ภรรยาที่แสนดี  มีความรักเข้าอกเข้าใจ  กลายเป็นเงาของกันและกันกับไม้  ใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุข   แต่การกลับมาของกาเหว่าก่อให้เกิดเรื่องราวมากมาย  เรื่องราววุ่นวายซับซ้อนต่างๆ  ที่เกิดขึ้นจากแรงรัก  แรงอธิษฐาน  ที่กลายเป็นเครื่องพันธนาการผูกมัดกาหลงไว้กับไม้   ทำให้กาหลงถลำลึกพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาความรักที่เธอมีให้ไม้ชั่วนิรันดร์.....


-----------------------------------------------------------------------------------
 

แกลลอรีเรือนกาหลง